Xem Nhiều 1/2023 #️ Ý Nghĩa , Tích Hoa Văn Chữ Vạn Trong Đồ Thờ Cúng # Top 9 Trend | Maiphuongus.net

Xem Nhiều 1/2023 # Ý Nghĩa , Tích Hoa Văn Chữ Vạn Trong Đồ Thờ Cúng # Top 9 Trend

Cập nhật thông tin chi tiết về Ý Nghĩa , Tích Hoa Văn Chữ Vạn Trong Đồ Thờ Cúng mới nhất trên website Maiphuongus.net. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Hiểu theo tiếng Phạn, chữ Vạn nghĩa là “phúc lộc, an khang, thành công, thịnh vượng”. Đây là biểu tượng của sự may mắn, đã từng xuất hiện lần đầu khoảng 16.000 đến 14.000 trước công nguyên.

Biểu tượng này được lấy ý tưởng từ việc quan sát vũ trụ, hệ mặt trời, nó thể hiện nơi phát sinh ra nguồn sống vô tận, và sự vĩnh hằng. Chữ Vạn còn là một trong ba mươi hai tướng tốt của Phật , vị trí trên ngực. Nó biểu thị công đức vô lượng của Phật.

Về ý nghĩa của chữ Vạn, Từ Điển Phật Học Huệ Quang giải thích nó có nghĩa là cát tường hải vân hay cát tường hỷ toàn.

Trong tiếng Phạn, biểu tượng “Vạn” được gọi là Swastika, và phiên âm sang Hán ngữ là Thất-lợi-bạt-tha có nghĩa là Cát Tường Hải Vân (vầng mây lành trên biển) hay Cát Tường Hỷ Triền (vòng xoay tốt lành). Biểu tượng này được quan niệm như một cát tướng. Nó biểu thị tính chất tốt lành của dân tộc Ấn Độ cổ đại nói riêng và của cả chủng người Aryan nói chung. Bà la môn giáo cho rằng biểu tượng “Vạn” chỉ là chòm lông xoáy ở trước ngực của thần Vishnu là một trong những tướng tốt của các vị thần này. Nhưng nguồn gốc sâu xa của văn hóa Ấn Độ thì biểu tượng “Vạn” vốn hình chòm lông xoắn ốc trên đầu con bò. Mà bò thần Nadin cũng có khi lại chính là hiện thân của thần, nên về sau biến thành tướng lông xoắn trước ngực thần Vishnu là vậy. Từ tướng tốt của thần về sau, được mở rộng quan niệm thành một trong ba mươi hai tướng tốt của bậc đại nhân đại đức – Trên ngực Đức Thích Ca Mâu Ni. Vấn đề này từ thế kỷ thứ VIII trước Tây lịch, Bà la môn giáo đã ghi chép tướng “Vạn” là thụy tướng trước lồng ngực của Thần Vishnu. Và đến khoảng thế kỷ thứ III trước Tây lịch kinh Phật ghi chép về tướng tốt này. Nếu nói ở một chừng mực nào đó thì biểu tượng “Vạn” của Phật giáo chỉ chịu ảnh hưởng của Bà la môn giáo chứ không hoàn toàn đồng nhất với Bà la môn giáo!

Nhưng nếu quan sát, ta thấy hiện nay trong các sách viết về Phật giáo cũng như trong các ngôi chùa Việt Nam biểu tượng “Vạn” không có sự thống nhất về chiều xoay. Ai thích xoay kiểu nào thì làm kiểu đó! Có khi là theo chiều kim đồng hồ 卐 , có khi là ngược chiều kim đồng đồng hồ 卍 . Với các từ điển gia cũng tương tự. Thiều Chửu cho rằng “Chữ này trong kinh truyện không có, chỉ trong kinh nhà Phật có thôi. Nhà Phật nói rằng khi Phật giáng sinh trước ngực có hiện ra hình chữ 卐 người sau mới biết chữ ấy. Trong bộ Hoa-nghiêm âm nghĩa nói rằng: chữ 卐 nguyên không có, đến niên hiệu Tràng-thọ thứ hai đời nhà Chu mới chế ra và âm là vạn, nghĩa là muôn đức tốt lành đều họp cả ở đấy. Lại chữ 卐, nguyên tiếng Phạm là Śrīvatsalakṣaṇa. Các ngài La-thập, Huyền-trang dịch là đức 德, ngài Bồ-đề lưu-chi dịch là vạn 萬. Ở bên Ấn-Độ thì tương truyền là cái tướng cát tường, dịch là đức là nói về công đức, dịch là vạn là nói về công đức đầy đủ. Song nguyên 卐 là hình tướng chứ không phải chữ, cho nên dịch là cát-tường hải-vân-tướng mà theo hình xoay về bên hữu là phải hơn. Vì xem như nhiễu Phật thì nhiễu về bên hữu, hào quang của Phật ở khoảng lông mày phóng ra cũng xoay về bên hữu, thì viết xoay về bên hữu mới là tướng cát-tường, có chỗ làm xoay về bên tả 卍 là lầm”.

Sản xuất và thi công : Bàn thờ gia tiên , bàn thờ đẹp , chung cư , nhà thờ … Sản xuất đồ thờ – tượng phật

Hoành phi – câu đối, án gian, sập , ô xa , cửa võng, cuốn thư, ngai, kiệu, ngựa , hạc, chấp kích, bát bửu….

Tạc tượng Phật , Tam bảo , thượng điện , nhà mẫu .. phù điêu, truyền thần. Tư vấn, thiết kế đình, chùa, nhà thờ, gian thờ tại nhà riêng… Làm mới, tu sửa đồ thờ cúng, tượng phật. Cung cấp sản phẩm tượng phật trưng bày tại cửa hàng. Đồ cung tiến vào đình, chùa, nhà thờ theo yêu cầuVới quy mô hàng nghìn m2 xưởng sản xuất , Showroom hàng nghìn mẫu mã có sẵn cho khách hàng lựa chọn , với đội ngũ thờ lâu năm được đào tạo một chuyên nghiệp qua nhiều năm . Đến với chúng tôi khách hàng sẽ được tư vấn , thiết kế , thi công ..một cách trọn vẹn tố hảo nhất .

Sản phẩm của chúng tôi khác biệt với những làng nghề khác từ hoa văn họa tiết thẩm mỹ , cũng như chất liêu sơn son Thếp Vàng truyền thống đã được ghi nhận hàng trăm năm trong các công trình chùa , đình , đền , nhà thờ …

Với đội ngũ tạc tượng tay nghề cao chúng tôi đã ghóp phần thi công làm đẹp hàng trăm chùa , đình , điện ..khắp đất nước .

Thợ trạm đồ nét được đào tạo học hỏi kế thờ kinh nghiệm của ông cha . Những mẫu Bàn thờ đẹp , cửa võng , chiều châu , hoành phi câu đối , quấn thư tranh quạt, ngai , khám , kiệu..với hoa văn , kỹ thuật nên sản phẩm của chúng tôi tạo ra sự khác biệt so với các nơi làm nghề .

Đội ngũ thợ sơn truyền thống đã khẳng định được vị thế hàng trăm năm qua làm nên thương hiệu cho cả làng nghề . Trình độ sơn ta , sơn son thếp vàng thếp bạc , sơn giả cổ đã làm nên ụy tín hàng trăm năm của làng nghề .

Khi xu hướng bàn thờ , phòng thờ chuyển dần sang phong cách hiện đại phù hợp với xã hội. Chúng tôi đã đào tạo ra những người thợ ngang , đồ nét , thợ sơn pu , thợ làm vesni ,,trình độ cao để đáp ứng với xu thế hiện đại

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn , thiết kế , thi công những công trình tâm linh một cách tốt nhất

Chính sách bảo hành uy tín .

Chất lượng gỗ đúng chủng loại 100%; gỗ đã được qua xử lý chống mối mọt cong vênh Chất lượng sản phẩm: Trong ngoài như nhau Phần sơn son thếp bạc được bảo hành 10 năm Sơn Pu , vesni bảo hành 5 năm Tuổi Thọ: Dùng càng lâu năm càng có giá trị theo đồ cổ Chạm khắc tinh xảo. Thời gian đúng hẹn. Hỗ trợ vận chuyển bán kính 30km. Uy tín làm nên thương hiệu

36 Xóm Ngã Tư – Xã Sơn Đồng – Huyện Hoài Đức – Tp. Hà Nội

Xưởng Sản Xuất Đồ Thờ – Tượng Phật Cao Cấp Sơn Đồng

Họa Tiết Hoa Văn Dùng Trong Đồ Thờ Cúng

Chữ Thọ, Chữ Vạn, Phước Lộc Thọ …Sống thọ để hưởng phúc lộc vẫn là ước muốn muôn thuở muôn phương của nhân loại. Chữ thọ , chữ vạn được viết cách điệu để làm hoa văn đồ thờ cúng.

Chữ Thọ 壽

CHỮ THỌ theo chữ Hán xếp vào bộ sĩ gồm có 5 chữ cấu thành.

Chữ SĨ xếp trên đầu chữ Thọ. Sĩ nghĩa đen là học trò, học rộng là sự hiểu biết, là tư duy. Như vậy điều đầu tiên muốn sống lâu thì bộ óc luôn luôn phải suy nghĩ, tìm tòi sáng tạo. Có nhiều công trình khoa học có giá trị được đúc kết phát minh ở vào tuổi trên 70. Người Pháp có câu tục ngữ “Tôi suy nghĩ, là tôi tồn tại”. Như vậy thường xuyên suy nghĩ sáng tạo là giúp ta sống lâu.

Chữ cấu thành thứ 2 của chữ Thọ là chữ NHỊ, nghĩa đen là hai. Nghĩa rộng ra là quan hệ giao lưu qua lại. Người già muốn sống lâu phải thường xuyên giao tiếp tìm đối tác, trao đổi từng lĩnh vực của đời sống như văn hóa, chính trị, khoa học, kinh tế xã hội. Việc giao tiếp này cũng có nghĩa là nâng cao năng lực tư duy, giải tỏa những mắc mớ làm cho đầu óc thanh thản. Trong phương châm sống của người Trung Hoa, người già cần có vợ chồng chung thuỷ, có bạn bè tri kỉ để trao đổi tâm tình. Có nhiều cụ sống trên 80 tuổi, số bạn bè càng ngày ít vì các cụ đã dần dần ra đi, do đó cần phải tăng cường giao lưu để có nhiều bạn mới, có cơ hội gặp nhau thường xuyên, sống vui vẻ là ít bệnh tật hơn.

Chữ thứ 3 của chữ Thọ là chữ CÔNG, nghĩa là vận động. Người già muốn sống lâu cần vận động theo sức lực của mình, trong vận động đáng chú ý nhất là đi bộ.

Chữ thứ 4 là chữ Thọ là chữ KHẨU, nghĩa là miệng. Trong các chữ Hán có nghĩa phát ra lời nói, phần lớn có chữ Khẩu hoặc chữ Ngôn (nói). Chữ Khẩu trong chữ Thọ có nghĩa trừu tượng hơn.

Chữ Vạn 萬

Chữ Vạn là một biểu tượng chữ thập với bốn góc vuông về góc phải và hướng sang bên phải, có hướng các đầu mút xoay ngược chiều kim đồng hồ. Hình chữ “Vạn” lại nổi tiếng được biết đến như là một biểu tượng rất phổ biến tượng trựng cho vận may tốt lành.

Hiểu theo tiếng Phạn có nghĩa là “phúc lộc, an khang, thành công, thịnh vượng”. Đây là biểu tượng của sự may mắn, đã từng xuất hiện lần đầu khoảng 16.000 đến 14.000 trước công nguyên.

Biểu tượng này được lấy ý tưởng từ việc quan sát vũ trụ, hệ mặt trời, nó thể hiện nơi phát sinh ra nguồn sống vô tận, và sự vĩnh hằng. Chữ Vạn còn là một trong ba mươi hai tướng tốt của Phật , vị trí trên ngực. Nó biểu thị công đức vô lượng của Phật.

Trong tiếng Phạn, biểu tượng “Vạn” được gọi là Swastika, và phiên âm sang Hán ngữ là Thất-lợi-bạt-tha có nghĩa là Cát Tường Hải Vân (vầng mây lành trên biển) hay Cát Tường Hỷ Triền (vòng xoay tốt lành). Biểu tượng này được quan niệm như một cát tướng. Nó biểu thị tính chất tốt lành của dân tộc Ấn Độ cổ đại nói riêng và của cả chủng người Aryan nói chung. Bà la môn giáo cho rằng biểu tượng “Vạn” chỉ là chòm lông xoáy ở trước ngực của thần Vishnu là một trong những tướng tốt của các vị thần này. Nhưng nguồn gốc sâu xa của văn hóa Ấn Độ thì biểu tượng “Vạn” vốn hình chòm lông xoắn ốc trên đầu con bò. Mà bò thần Nadin cũng có khi lại chính là hiện thân của thần, nên về sau biến thành tướng lông xoắn trước ngực thần Vishnu là vậy. Từ tướng tốt của thần về sau, được mở rộng quan niệm thành một trong ba mươi hai tướng tốt của bậc đại nhân đại đức – Trên ngực Đức Thích Ca Mâu Ni. Vấn đề này từ thế kỷ thứ VIII trước Tây lịch, Bà la môn giáo đã ghi chép tướng “Vạn” là thụy tướng trước lồng ngực của Thần Vishnu. Và đến khoảng thế kỷ thứ III trước Tây lịch kinh Phật ghi chép về tướng tốt này. Nếu nói ở một chừng mực nào đó thì biểu tượng “Vạn” của Phật giáo chỉ chịu ảnh hưởng của Bà la môn giáo chứ không hoàn toàn đồng nhất với Bà la môn giáo!

Nhưng nếu quan sát, ta thấy hiện nay trong các sách viết về Phật giáo cũng như trong các ngôi chùa Việt Nam biểu tượng “Vạn” không có sự thống nhất về chiều xoay. Ai thích xoay kiểu nào thì làm kiểu đó! Có khi là theo chiều kim đồng hồ 卐 , có khi là ngược chiều kim đồng đồng hồ 卍 . Với các từ điển gia cũng tương tự. Thiều Chửu cho rằng “Chữ này trong kinh truyện không có, chỉ trong kinh nhà Phật có thôi. Nhà Phật nói rằng khi Phật giáng sinh trước ngực có hiện ra hình chữ 卐 người sau mới biết chữ ấy. Trong bộ Hoa-nghiêm âm nghĩa nói rằng: chữ 卐 nguyên không có, đến niên hiệu Tràng-thọ thứ hai đời nhà Chu mới chế ra và âm là vạn, nghĩa là muôn đức tốt lành đều họp cả ở đấy. Lại chữ 卐, nguyên tiếng Phạm là Śrīvatsalakṣaṇa. Các ngài La-thập, Huyền-trang dịch là đức 德, ngài Bồ-đề lưu-chi dịch là vạn 萬. Ở bên Ấn-Độ thì tương truyền là cái tướng cát tường, dịch là đức là nói về công đức, dịch là vạn là nói về công đức đầy đủ. Song nguyên 卐 là hình tướng chứ không phải chữ, cho nên dịch là cát-tường hải-vân-tướng mà theo hình xoay về bên hữu là phải hơn. Vì xem như nhiễu Phật thì nhiễu về bên hữu, hào quang của Phật ở khoảng lông mày phóng ra cũng xoay về bên hữu, thì viết xoay về bên hữu mới là tướng cát-tường, có chỗ làm xoay về bên tả 卍 là lầm”.

Chạm Ngũ Phúc

Ngũ Phúc là một từ nguyên ở trong Kinh Thư, (bộ sách do Khổng tử và các đệ tử biên dịch) thì ngũ phúc gồm năm (ngũ) điều:

Thọ (sống lâu) Phú (giàu có) Khang ninh (yên lành) Du hảo đức (có đức tốt) Khảo chung mệnh (vui, hết tuổi trời) Dịch nghĩa:

Trường thọ là không bị chết non, phúc thọ là lâu dài Phú quý là tiền của rất nhiều, địa vị tôn quý. Khang ninh là thân thể khoẻ mạnh, tâm hồn yên ổn. Hiếu đức là tính lương thiện, nhân hậu, bình tĩnh. Thiện chung là có thể tiên liệu thời kỳ chết của mình. Khi lâm chung không gặp tai họa, thân thể không đau đớn vì bệnh tật, trong lòng không vương vấn và phiền não, ôn hoà tự tại rời khỏi nhân gian. Ngũ phúc là “ngũ dơi” ?

Trong tiếng Hán chữ Phúc và Con Dơi đồng ân với nhau, vì vậy người ta tin rằng dơi sẽ đem lại trường thịnh và thành công. Trong triều đại nhà Thanh, dơi là linh vật được xếp đứng hàng thứ hai sau rồng. Trong số những biểu tượng may mắn thêu trên long bào, dơi đỏ được thêu nhiều nhất, nó thường xuất hiện cùng với hình ảnh mây và nước trên long bào…Điều đó cũng chứng tỏ Dơi là một biểu tượng đem lại may mắn, thịnh vượng.

Sập:

Sập sen – gia đình thủy tộc: Cảnh vật hài hòa, với cảnh đồng quê Việt Nam xưa có sen, có cò, vịt, cua, ốc,…Dành cho những người yêu thích sự hài hòa, tinh tế, có con mắt nghệ thuật.

Sập mai điểu

Mai Điểu: Với hình tượng cây mai cổ thụ trăm tuổi có sức sống mãnh liệt, tươi tốt, trên có thêm chim (điểu) ríu rít gọi nhau tượng trưng cho mùa xuân, sức sống tràn đầy,…

Sập ngũ phúc

Ngũ phúc: Với hình ảnh ngũ phúc (dơi) Phúc – Lộc – Thọ – Khang – Ninh-Mai. Mang ý nghĩa cát lộc, cát tường.

Hiểu thêm về một số tích cổ của tủ chè

Điển tích “ Tam anh chiến Lã Bố” miêu tả trận đánh nổi tiếng giữa ba anh em kết nghĩa Lưu , Quan, Trương đánh nhau với Lã Bố. Trận đấu diễn ra quyết liệt, hai bên đánh nhau đến trên tám mươi hiệp mà vẫn không phân thắng bại. Đặc biệt là các thế võ không bị sơ hở một tý nào. Điển tích này phù hợp với các gia đình có truyền thống võ nghệ như công an, quân đội… Tích “ Vinh quy bái tổ” thì phù hợp với gia đình có truyền thống từ lâu đời nuôi dạy con cháu ăn học nên người, khi đỗ đạt cao về thăm quê hương trong tâm trạng vui vẻ, vinh hiển được quê hương, dòng họ đón rước trọng thể. Người làm quan trở về quê làm lễ bái yết tổ tiên, cầu mong cho ân đức được dài lâu, tiếp tục học hành tấn tới. Điển tích “ Tam cố thảo lư” nói về Lưu Bị khi dựng nghiệp mưu đồ khôi phục nhà Hán rất cần người hiền tài, ông đã cùng hai em kết nghĩa là Quan Vân Trường và Trương Phi, ba lần gội gió tuyết, mưa sa đến lều cỏ trên đồi Ngọa Long cầu người học trò cày ruộng là Gia Cát Lượng ( Khổng Minh). Cảm mến ân đức của Lưu Bị, Khổng Minh đã xuống núi ( hạ sơn) hết lòng trung quân ái quốc, bình thiên hạ giúp cho việc tạo lập nên Nhà Thục, tạo thế chân kiềng chống lại hai nhà Ngụy và Ngô ở Trung Quốc. Tùy vào từng gia đình khác nhau mà sẽ chọn cho mình một cách chơi phù hợp với hoàn cảnh, gia đạo. Tỷ như gia đình có truyền thống hiếu học mong muốn con cháu đỗ đạt làm quan thì chơi tích “ Văn vương cầu hiền – Tam cố thảo lư”. Gia đình muốn con cháu thành đạt trên đường công danh nói chung thì cũng có thể chơi tích “Vinh quy bái tổ” với ý nghĩa tổ tông phù hộ che chở cho con cháu thành đại nghiệp.

Vua Văn vương tức Chu Công Đán, vị vua đầu tiên của đời nhà Chu (thời Xuân Thu) ở Trung Quốc khi dựng lên nghiệp lớn, lên ngôi vua Chu Văn Vương. Vị vua anh minh này cần người hiền tài như khát nước, cứ nghe nói ở đâu có người hiền là ông tìm bằng được đến nơi cầu kiến. Nghe ở vùng sông Vị có một người kỳ tài, học rộng tài cao, rất muốn ra giúp nước nhưng nhiều người ghen ghét không dùng. Ông chán cảnh đời ra bờ sông ngồi câu cá, ngồi lâu đến mức hòn đá ông ngồi và chỗ để để chân đã mòn lõm xuống. Năm ấy ông đã trên tám mươi tuổi, người câu cá đó là ông Lã Vọng. Cảm ân đức của vua Văn Vương, không chê mình già, mời ra giúp nước. Lã Vọng đã hết lòng tham mưu phò tá nên đã giúp cho vua Văn Vương dựng nghiệp Nhà Chu được bền vững. Triều đại nhà Chu tồn tại được trên tám trăm năm ở Trung Quốc. Còn ai không cảm thấy phù hợp với các điển tích trên thì có thể chơi các loại tủ khảm theo tích đã nêu trên là “ Đông bích đồ thư phủ – Tây viên hàn mạc lâm”. Dịch nghĩa là “ Phủ phía đông có ông thầy đồ đang dạy học trò. Vườn phía tây có mấy võ sinh đang tập luyện võ nghệ dưới trời rét lạnh”. Một gia đình có cả việc học văn lẫn luyện võ. Cảnh trong tranh khảm này miêu tả sự vui vẻ, đầm ấm của một gia đình có gia phong nền nếp và hạnh phúc.

Chân rùa

Sập thờ chân rùa đơn giả theo quan niệm tâm linh từ xưa của người Việt nói riêng và người phương đồng nói chung, Rùa là loài bò sát lưỡng cư, có tuổi thọ rất cao với những đồ ăn của rùa rất thanh đạm cùng với độ tuổi của rùa mà người ta vẫn mong gửi gắm con người sẽ được trường thọ, sống lâu như vậy. Rùa có thân hình chắc chắn cộng với khả năng sống lâu cho nên được ví như biểu tượng của sự trường tồn. Bên cạnh đó Rùa là loài vật ăn ít, có khả năng nhịn đói tốt nên được coi là thanh cao, thoát tục. Với những đồ thờ cúng từ ngàn xưa đã có những biểu tượng hình con rùa với những ý nghĩa đặc biệt mà con người muốn gửi gắm theo những hình vẽ, hình khắc vào đó.

Đôi hạc – Rùa

Ở Việt Nam hạc là con vật của đạo giáo. Hình ảnh hạc chầu trên lưng rùa trong nhiều ngôi chùa, miếu…, hạc đứng trên lưng rùa biểu hiện của sự hài hòa giữa trời và đất, giữa hai thái cực âm – dương. Hạc là con vật tượng trưng cho sự tinh tuý và thanh cao. Theo truyền thuyết rùa và hạc là đôi bạn rất thân nhau. Rùa tượng trưng cho con vật sống dưới nước, biết bò, hạc tượng trưng cho con vật sống trên cạn, biết bay. Khi trời làm mưa lũ, ngập úng cả một vùng rộng lớn, hạc không thể sống dưới nước nên rùa đã giúp hạc vượt vùng nước ngập úng đến nơi khô ráo. Ngược lại, khi trời hạn hán, rùa đã được hạc giúp đưa đến vùng có nước. Điều này nói lên lòng chung thuỷ và sự tương trợ giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn giữa những người bạn tốt.

Hạc đồng chạm tam khí của làng nghề đại bái

Chim hạc còn gọi là đại điểu hay nhất phẩm điểu là con chim của vũ trụ, của tầng cao, báo hiệu sự chuyển mùa, đại diện cho thế lực siêu nhiên từ trời cao mang tới. Trong hình tượng trang trí, hạc có kích thước lớn, cao với ước mong phát triển của con người; mỏ dài, nhọn như mũi tên của sự vận động; đôi khi nó ngậm ngọc minh châu biểu trưng cho sang quý, hoặc khi ngậm hoa sen thì biểu trưng cho giác ngộ. Trên đầu hạc thường đội đèn nến thể hiện sự tôn thờ ánh sáng chân lý, ánh sáng giác ngộ, xua đi bóng đen đêm tối. Thân hạc hình khum, tượng trưng cho bầu trời, chân cao như chột chống trời.

ý nghĩa của đôi hạc trong văn hóa thờ cúng

+ Vị trí đặt hạc thờ tốt nhất:

– Tốt nhất là đặt con hạc ở hướng Nam, vì nó sẽ đem lại nhiều cơ hội tốt.

– Hướng Tây sẽ đem lại sự may mắn cho con cái của bạn, trong khi hướng Tây Bắc là hướng nên chọn nếu gia đình bạn là tộc trưởng.

– Đặt hạc ở hướng Đông sẽ có lợi cho con trai và cháu trai.

– Những tấm bình phong với hoa văn có thêu hình con hạc là một vật trấn Phong Thủy khá tốt, giúp bạn chặn đứng những điều không may có thể lọt vào nhà.

– Những khu vực không nên trưng hạc là phòng bếp, phòng tắm và nhà vệ sinh. Bạn cũng có thể bày hạc ở phòng ngủ, phòng ăn và phòng khách.

Kỳ lân

Đầu rồng đại diện cho trí tuệ, sức mạnh và quyền uy, sừng và thân giống hươu tượng trưng cho sự nhanh nhẹn, linh hoạt, thân có vẩy với lông đuôi dài lượng sóng, tạo hình kỳ lân biểu tượng cho người quân tử, chí nam nhi tung hoành giữa đất trời, thử thách nào cũng vượt qua.

Con Nghê

Nghê là linh vật phong thủy thuần Việt được người xưa tạo hình từ con chó thần, chó là loài vật trung thành, luôn bảo vệ chủ nên từ xưa cha ông ta đã tạo tác chó đá đặt trước cửa nhà để xua đuổi tà ma, bảo vệ gia chủ khỏi những thứ xấu vô hình. Dần dần với sự sáng tạo của nghệ nhân dân gian chó đá thành con nghê với tạo hình đẹp hơn, sống động hơn, có thêm họa tiết thể hiện sức mạnh, sự uy nghi với tạo hình đầu giống sư tử, có bờm rất oai nghiêm, mình thon, dáng thanh, chân như chân chó, đuôi dài vắt ngược lên lưng.

Hổ phù

Trong triết lý vũ trụ Nho giáo, không gian bên trong tự tại của là thế giới thần tiên linh diệu, mặt Hổ Phù chứa đựng bí quyết trường sinh bất lão. Mặt Hổ phù cũng là sự biểu hiện vũ trụ bao la vô bờ bến, là hình ảnh tượng trưng linh thiêng, là sự ám ảnh xua đuổi tà ma, chống lại ám khí, bảo vệ chủ nhân.

Thông thường có những sự phối hợp đa diện, đa chất liệu của motif mặt Hổ phù như Lưỡng long chầu Hổ phù, Lưỡng long chầu Hổ phù đội bầu Thái Cực… hình tượng này thường đặt giữa đỉnh mái các công trình quan trọng trong Hoàng thành và lăng tẩm. Nhưng đẹp và cân đối nhất là mặt Hổ phù trang trí ở các đầu hồi, cổng, bình phong với nghệ thuật khảm sành sứ hay đắp nổi nề hoạ tinh tế.

Tỳ hưu phong thủy

Tỳ hưu là con của rồng với tạo hình sống động tập hợp những nét đẹp của linh vật khác: đầu giống rồng có sừng, thân giống sư tử có thêm cánh, tạo hình có phần hung giữ có công dụng xua đuổi tà ma. Tạo hình tỳ hưu bằng đồng rất đặc biệt với miệng rộng thích ăn vàng bạc, mông to nhưng lại không có hậu môn nên của cải không bị thất thoát nên tỳ hưu cùng với cóc đồng tài lộc có công dụng chiêu tài kim tiền, hút tài lộc.

Cách phân biệt kỳ lân với nghê và tỳ hưu phong thủy cơ bản :

Đặc điểm Nghê Tỳ Hưu Kỳ Lân

Chủng loại Là loài chó thần Là 1 loài con của Rồng Là linh vật đứng ngang hàng với Rồng trong bộ Tứ Linh

Nguồn gốc Việt Nam Trung Quốc Trung Quốc

Tác dụng Giữ nhà, bảo vệ chủ nhân, xua đuổi tà ma Chiêu tài, hút lộc, giữ củaHộ mệnh, xua đuổi tà ma Biểu tượng cho điềm lành, đại diện cho đấng quân tử, vượt qua khó khăn, thử thách, vận hạn

Sừng Không có sừng Có 1 hoặc 2 sừng nhọn Có 2 sừng như sừng hươu

Bờm Có bờm Không có bờm Có bờm dày 2 bên đầu

Cổ Ngắn, đeo lục lạc Ngắn Dài

Chân Chân chó Chân như chân sư tử Chân như chân ngựa/hươu

Thân mình Không có vẩy, dáng thanh Có hoặc không có vẩy, thân ngắn, mông to Có vẩy

Hình tượng trong phong thủy Thường có dáng quỳ phủ phục trên 2 chân sau, nhe nanh dữ tợn, chân vờn cầu hoặc vờn Nghê con, đuôi dài vắt ngược lên lưng Thường có dáng nằm phủ phục trên đống tiền, hoặc dáng đứng dữ tợn, mông rất to, lưng cõng tiền, không có hậu môn Thường có dáng như đang phi, miệng ngậm cầu hoặc chân dẫm lên cầu

Cách bài trí Đặt trước cửa nhà hoặc các công trình kiến trúcThường bày một đôi Đặt trên bàn làm việc, trong két sắt, trên ban thờ thần tài … Đầu hướng ra cửa chính để thu hút tài lộc 4 phương cho gia chủ

Thường bày một đôi

Đặt trong phòng khách, tọa trước cổngDùng trong các dịp khánh thành công trình

Thường đứng một mình

cửu huyền thất tổ

“Cửu huyền: Chín đời: Cao (ông sơ), tằng (ông cố), tổ (ông nội), cha, mình, con, cháu, chắt, chít – Chín thế hệ trên, nếu phiên âm bằng chữ Hán thì được viết như sau: Cao – Tằng – Tổ – Khảo – Kỷ – Tử – Tôn – Tằng – Huyền. Như vậy, nếu lấy thế hệ mình làm chính thì tính ngược lên bốn đời và tính xuống bốn đời thành ra chín đời.

Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ” – Thất Tổ: Là bảy ông tổ. Tổ là ông nội của đời mình; đi ngược lên sáu đời nữa gọi là thất tổ.

Như vậy người Việt Nam dùng cụm từ cửu huyền thất tổ để chỉ nơi thờ cúng ông bà, cha mẹ đã khuất.

tứ long ôm ngọc

Theo truyền thuyết, cai quản cõi Trời (Thiên Đình ) là Ngọc Hoàng thượng đế, ngài có 4 vị Hoàng Tử ai nấy đều tài giỏi, xuất chúng không ai trong trời đất sánh bằng. Thủơ đó, Hắc Ma thoát khỏi ngục giam của Trời định cướp Ngọc Trời xưng bá cõi Thiên Đình, Ngọc Trời có sức mạnh linh khí có thể thay đổi trời đất nên NGỌC HOÀNG cử hàng vạn thiên binh thiên tướng đi bảo vệ Ngọc Trời, nhưng không thể khống chế Hắc Ma và bảo vệ Ngọc Trời. Thấy việc nguy nan Tứ Hoàng Tử bèn xin Ngọc Hoàng đi bảo vệ Ngọc Trời. Những trận chiến kinh thiên động địa diễn ra giữa Tứ Hoàng Tử và Hắc Ma bất phân thắng bại, cuối cùng phần thắng thuộc về Tứ Hoàng Tử và vì thế Bốn vị Hoàng Tử vẫn bảo vệ Ngọc Trời cho tới tận ngày nay.

Và hình tượng của Bốn Vị Hoàng Tử tượng trưng cho Bốn Vị Rồng Thiêng là Đông Hải Long Vương, Nam Hải Long Vương, Tây Hải Long Vương, Bắc Hải Long Vương. Tới ngày nay, dân gian vẫn coi Rồng là linh vật có sức mạnh vô song, vô cùng linh thiêng, và là bậc Đế Vương cai quản 4 Phương, cùng nhau trông ôm chặt Ngọc Trời để bảo vệ Linh Khí của Trời Đất luôn được cân bằng.

Ý nghĩa của biểu tượng tứ long ôm ngọc: Hình ảnh Tứ Long ôm Ngọc Trời thể hiện sức mạnh của chính nghĩa, sức mạnh của sự đoàn kết.

Lưỡng long tranh châu

Trong bức tranh ” ngũ phúc lâm môn ” – phúc tới nhà nên cần vật dẫn và đón phúc vào nhà vì thế ta nên treo biểu tượng Dơi trước cửa đặc biệt là trong những ngày Tết.

bieu tuong doi phong thuy

– Loài dơi còn gọi là Phúc thử ( chuột phúc ) mang thuộc tính của loài chuột, xét theo phong thủy thì không phù hợp đặt biểu tượng hay treo tranh linh vật này ở hướng chính Nam vì hướng này là phương vị xung khắc đối với loài chuột thay vào đó ta treo ở hướng Đông Bắc, Tây Nam, Đông Nam hoặc ở hướng chính Bắc, là những vị trí tương hợp với Dơi.

cửu ngư quần tụ ” hay còn gọi là ” cửu ngư đồ “.

Số 9 trong từ Hán Việt đọc là Cửu nghĩa là lâu dài, vĩnh cửu. Cá trong chữ Hán đọc là Ngư âm đọc là “Yu” đồng âm với từ dư trong nghĩa dư dả như vậy hình ảnh 9 con cá chép với hoa sen mang nhiều ý nghĩa sâu sắc:

tranh đồng cửu ngư quần hội

1. sự bền lâu, vĩnh cửu

2. dư dả sung túc.

3. Sự thanh cao, trong trắng và tinh khiết (hình ảnh hoa sen)

4. Mang ý nghĩa triết lý trong đạo Phật – Nhân quả luân hồi : hoa nở (quá khứ), đài sen(hiện tại) và hạt sen có tâm sen mang mầm sống (tương lai).

5. Hôn nhân (hai hoa cùng một bụi)

6. Sự kế tục (hạt sen gọi là “tử” đồng âm với “tử” là con)

7. Thịnh vượng (lá hoa phủ ấm mặt nước).

8. Tiềm năng, sinh lực dồi dào (xuyên thủng bùn đất vượt lên mặt nước màu mỡ).

9. Sự kiên trì, ý chí vượt khó vươn lên cuộc sống tốt đẹp ( hình ảnh cá chép )

Ý nghĩa của biểu tượng hoa sen trong phật giáo

Đạo Phật lấy hoa sen làm Phật đài, là biểu tượng tinh thần về 5 điều cơ bản 1) Tính vô nhiễm: Sen mọc lên từ chốn tối tăm bùn lầy hôi tanh mà sen không bị vương bẩn. 2) Tính thanh lọc: Khi cây sen lớn lên, sinh sôi nẩy nở thì sẽ làm cho dòng nước nơi đó trở nên trong mát. 3) Tính thuỳ mị của mùi hương: Hương sen toả lên một mùi thơm thanh khiết, không quá nồng nàn, ngào ngạt. 4) Tính thuần khiết: Bông hoa sen từ khi nở tới lúc tàn không hề bị một loài ong bướm nào tới đậu lấy nhụy. 5) Tính kiên nhẫn: Cây sen từ lúc nẩy mầm trong bùn đất, ở đáy nước cho tới lúc vươn lên trên mặt nước rồi xoè lá, trổ hoa là cả một quá trình sinh trưởng kiên nhẫn lớn lao. Thêm nữa, hoa sen trong Phật học còn mang nhiều lớp nghĩa khác. Như kiết già, ngồi phỏng theo thế bông sen gọi là Liên hoa toạ. Khi hai tay chắp lại làm lễ Phật, phỏng theo hình búp sen thì gọi là Liên hoa hợp chứng

Vinh quy bái tổ

Theo sử sách ghi lại vào năm 1484, Vua Lê Thánh Tôn ban lệ “Bia Đá Đề Danh”, nghĩa là ghi lại danh tính của các tân khoa tiến sĩ trong các kỳ thi, bằng cách khắc vào bia đá, dựng ở Văn Miếu tại cố đô Thăng Long, để tên tuổi của họ lưu danh muôn thuở. Trên mỗi bia đá, ngoài khắc tên, tuổi, quê hương của các tân khoa tiến sĩ trong kỳ thi đó, còn có danh tinh của các quan trường chấm thi và một bài văn bia nói về ý nghĩa của việc học hành và việc phục vụ đất nước. Hiện nay tại Văn Miếu Hà Nội vẫn còn 82 bia đá trong tổng số 117 bia đã được lập.

Theo lệ đó mà hàng năm các tân khoa được nhà vua ban yến tiệc, mũ áo, cân đai và cho lính hầu đưa rước về nơi sinh quán “Vinh Quy Bái Tổ”. Dân chúng trong tỉnh huyện, làng xã hãnh diện đón rước vị tân khoa với cờ, lọng, chiêng, trống rầm rộ. Nếu vị tân khoa đã có gia đình thì người vợ cũng được đón rước cùng với chồng theo đúng lệ “ngựa anh đi trước, võng nàng theo sau”. Khi về tới làng, vị tân khoa sẽ đến nhà thờ tổ của dòng họ và đình làng bái tạ tổ tiên, rồi về bái tạ thầy dạy và cha mẹ.

Ý nghĩa của bức tranh ngũ phúc lâm môn Phúc: nghĩa là những điều may mắn, tốt lành. Phúc thường có ngũ phúc, bách phúc, phúc mãn đường. Ông bà ta thường dạy bảo con cháu tích phúc, làm những điều phúc nghĩa là làm việc tốt, đem những điều tốt lành tới người khác tức là tích phúc cho đới sau.

Lộc: Có hai nghĩa là bổng lộc trời ban, lộc thời phong kiến còn có nghĩa là quan, làm quan sẽ có nhiều bổng lộc vua ban vì thế chữ lộc nghĩa là tiền tài

Thọ: nghĩa là sống lâu, sinh ra trong cõi đời ai chẳng mong muốn sức khỏe để sống lâu hưởng thụ cùng con cháu. “thọ” còn thể hiện quan niệm sống đẹp của người Việt Nam là ” kính lão đắc thọ”, vì thế mà hàng năm con cháu thường tổ chức lễ mừng thọ cho ông bà, cha mẹ.

Khang: nghĩa là mạnh khỏe., tết đến mọi người thường chúc nhau an khang, thịnh vượng – khỏe mạnh và tiền tài. Sức khỏe là tài sản quý giá nhất, không có sức khỏe tiền tài, bổng lộc cũng chỉ là hư vô.

Ninh: nghĩa là bình yên. Một cuộc sống gia đình sung túc, cháu con sum vầy không có nhiều lo toan, bon chen trong cuộc sống, vợ chồng hòa hợp, con cháu hiếu thảo, hào thuận, trên kính dưới nhường.

Ngũ phúc thường được khắc họa qua biểu tượng năm con dơi hay năm quả hồ lô đều có nghĩa là may mắn, tốt lành.

“Tùng – Hạc trường xuân”, hay Tùng Hạc diên niên

Vậy nên, xưa – nay, nhiều người thường dùng hình tượng chim Hạc (như tranh để treo trong nhà,hay hình khối chim Hạc đặt ở vườn hoặc hòn non bộ, v.v) để mong may mắn, trường thọ và lấy đó làm dăn mình. Nhưng mỗi hình dáng và vị trí đặt Hạc còn tượng trưng cho một ý nghĩa riêng trong bức tranh đồng mỹ nghệ Tùng Hạc Trường Xuân:

Hình dáng con hạc đứng trên phiến đá trước sóng triều ngụ ý tới phẩm chất cao quý, mạnh mẽ đối đầu với khó khăn, mang lại may mắn và ấm êm.

Hạc đang bay vút lên trời, tượng trưng cho một thế giới bên kia tốt đẹp, phiêu du; bởi vì khi ai đó chết đi, linh hồn của người ấy sẽ ngồi trên lưng Hạc và được Hạc chở lên thiên đường.

Hình ảnh chim Hạc thấp thoáng giữa những đám mây, lại tượng trưng cho tuổi thọ, sự uyên bác, sáng suốt và cuộc sống vương giả; hình ảnh ấy còn hàm ý chủ nhân đang vươn tới một vị trí cao, đầy quyền lực.

Hình ảnh bầy Hạc đang nô đùa xung quanh những cây Tùng, cây Thông tượng trưng cho sức chịu đựng dẻo dai, kiên cường của gia chủ để có được một cuộc sống danh tiếng, giàu sang.

Cách Cắm Hoa Cúng Bàn Thờ Tổ Tiên, Loại Hoa Tối Kỵ Không Nên Chưng

Theo truyền thống của người Việt, bên cạnh bát hương, chén nước, hoa quả, … trên bàn thờ để cúng rằm, mùng một, Tết, giỗ chạp,… thì luôn có một bình hoa đẹp. Việc cắm hoa trên bàn thờ nhằm thể hiện lòng thành kính, trang nghiêm, ý nghĩa dâng lên bề trên những điều tốt đẹp bày tỏ sự biết ơn cho dù giá trị vật chất không nhiều. Với những người Phật tử, hoa còn mang ý nghĩa là nhân, thấy hoa là nhớ đến tu nhân, những đóa hoa đẹp tương lai sẽ mang lại quả ngọt.

Thế nhưng không phải ai cũng biết rõ nên cắm hoa gì trên bàn thờ và những loại hoa không được cắm. chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về cách cắm hoa bàn thờ tổ tiên, hoa cúng Phật vào ngày rằm, lễ Tết, giỗ chạp, ngày cưới, … qua bài chia sẻ sau đây:

Những loại hoa nên cắm trên bàn thờ

Hoa để bàn thờ gia tiên hay thờ Phật cũng giống nhau nhưng các chuyên gia cho rằng các loại hoa cúng Phật nên màu vàng, đỏ tượng trưng cho nhà Phật, hạn chế hoa chưng bàn thờ Phật màu hồng phớt hoặc phớt đỏ.

Hoa dùng trên bàn thờ nên có tên đẹp, hoa thơm, tránh những hoa có màu trầm tối, tím sẫm. Có hàng trăm loại hoa và theo mùa khác nhau nhưng về cơ bản chỉ có một số loại được dùng để thờ cúng, vây các loại hoa dùng để thờ cúng, cúng Phật bằng hoa gì? Cùng điểm mặt những loại hoa sau:

Có nên cắm hoa hồng trên bàn thờ không? Có thể nói đây là loài hoa phổ biến và không thể thiếu trong những dịp thờ cúng, thể hiện vẻ thanh lịch, mang lại tốt lành may mắn.

Đây là loài hoa mang ý nghĩa sự sống, thâm tuổi thọ, hoan hỉ vào nhà, khá phổ biến trong ngày Tết.

Hoa cúc vàng mang ý nghĩa tốt lành phù hợp cắm bàn thờ

Có nên chưng hoa sen trên bàn thờ? Hoa sen mang mùi hương thanh khiết, tượng trưng cho niềm tin, ý chí kiên cường, được coi là loài hoa có cốt cách và được giới Phật tử sử dụng nhiều trong thờ cúng.

Hoa huệ còn có tên là dạ lai hương, một loại hoa chuyên nở ban đêm, tỏa hương thơm ngát cũng được dùng trên bàn thờ trong các dịp cúng lễ.

Hoa như tên gọi có ý nghĩa mang lại tiền tài, thịnh vượng, tuổi thọ và sức khỏe, vậy nên cũng được chưng trên bàn thờ cầu may.

Hoa đồng tiền đặt bàn thờ cầu tiền tài, sức khỏe

Đây là những loài hoa thường được bày bàn thờ vào ngày Tết, tượng trưng cho tài lộc, phú quý, may mắn vào nhà, trừ tà, mang lại nguồn sinh khí, giúp gia chủ bình an.

Loài hoa này còn được gọi là kiếm lan, khá được yêu thích vào dịp Tết với kiểu dáng đẹp và tươi lâu. Hoa có ý nghĩa tình cảm gắn bó, keo sơn. Hoa có nhiều màu sắc và mỗi màu mang một ý nghĩa khác nhau.

Hoa lay ơn tươi lâu, kiểu dáng đẹp mang ý nghĩa tốt thích hợp đặt bàn thờ (nguồn: mocnoi)

Loài hoa yếu mềm nhưng có tác dụng chiêu tài theo phong thủy nên được các gia đình bày trên bàn thờ nhất là những gia đình kinh doanh.

Tìm hiểu thêm các loài hoa để bàn, trang trí nhà ở hợp mệnh, tuổi tại: hoa phong thủy

Các loại hoa không nên chưng trên bàn thờ

Những loài hoa tên không có ý nghĩa tốt, mùi hôi thường không được chưng trên bàn thờ. Vậy những loại hoa nào không nên cắm trên bàn thờ?

Tên gọi của loài hoa này có từ “phong” gợi đến phong tình, không tốt để dâng cúng Phật, nhất là hoa cũng có nhiều màu sặc sỡ.

Hoa phong lan là loài hoa không nên cắm trên bàn thờ

Có nên cắm hoa ly trên bàn thờ? Hoa thơm nhưng không nên dân Phật, có thể cúng gia tiên và thờ thánh, nhưng nhiều người kiêng vì chữ “ly” của hoa khiến người ta sợ sự chia ly, đó là lý do tại sao không nên cắm đặt hoa ly trên bàn thờ.

Không nên cắm hoa ly trên bàn thờ (nguồn: baoquangngai)

Hoa tuy có mùi thơm nhưng hình dạng hoa giống “móng rồng” cũng không tốt để đặt trên bàn thờ.

Vì tên của nó mà người ta không để hoa móng rồng trên bàn thờ

Mặc dù hoa có đẹp, thơm nhưng tránh cúng trên bàn thờ vì hìng dạng hoa giống bộ phận nhạy cảm của phụ nữ.

Hoa đại nên tránh đặt bàn thờ (nguồn: ynghiahoa)

Hoa có tên hay, vàng tươi nhưng nhiều nơi không sử dụng trên bàn thờ vì hoa có mùi hôi, tránh những điều không tốt.

Hoa nhài cũng kiêng kỵ để bàn thờ

Hướng dẫn cách cắm hoa trên bàn thờ tổ tiên, thờ Phật

Cắm mấy bông hoa trên bàn thờ? Khi dâng hoa lên bàn thờ kiêng kỵ kết hợp nhiều loại hoa vì nó không tạo được sự thanh tịnh, đồng thời cũng mất thẩm mỹ. Tùy vùng miền sẽ linh hoạt về việc sử dụng hoa nhưng cũng không nên quá thoải mái. Hoa cúng nên chọn những hoa mới chớm nở, không nên nở quá to.

Ngoài việc chọn hoa, vị trí và cách đặt bình hoa trên bàn thờ gia tiên cũng như bàn thờ ông địa cũng cần được chú ý trong nghệ thuật cắm hoa cúng Phật. Bình hoa cần có sự cân đối trên bàn thờ, thể hiện sự trang nghiêm, không quá to che khuất các đồ khác cũng như gây lộn xộn.

Đặc biệt không để bình hoa trên bàn thờ héo, cần tươi mới. Hoa huệ, hoa hồng nên chọn những bông chưa nở để hoa tươi sắc và không rụng cánh. Không tỉa quá tay cuống hoa, chừa lại một ít lá để hài hòa với hoa.

Cần chú ý cách cắm hoa trên bàn thờ tổ tiên, thờ Phật

Có nên cắm, bày hoa giả trên bàn thờ? Bạn không nên để hoa giả trên bàn thờ vì hoa giả tuy không tạo sự bất kính, trang nghiêm nhưng có phần kém tươi, có thể để bàn thờ ngày thương còn những ngày lễ nên mua hoa quả tươi, thể hiện tấm lòng chân thật.

Bạn nên cẩn thận trong quá trình lau chùi bàn thờ để tránh làm lọ hoa trên bàn thờ rơi vỡ. Vỡ lọ hoa trên bàn thờ là điềm gì? Theo quan niệm tâm linh, vỡ lọ hoa là điềm không tốt, có thể chuyện không may sẽ xảy ra trong tương lai.

Cách cắm hoa cúng bàn thờ Tổ tiên, bàn thờ Phật ngày Tết

Cách cắm hoa trên bàn thờ ngày Tết

Trên bàn thờ có khoảng 1 đến 2 lọ hoa đặt hai bên cân đố và tránh những loại hoa kiêng đặt trên bàn thờ ngày Tết như đã điểm tên. Mỗi lọ nên cắm hoa vừa phải, không để quá nhiều khiến hoa che khuất gia tiên, thần linh.

Khi cắm hoa thờ ngày Tết cần chú ý đến độ cao thấp để bình hoa được tự nhiên, đẹp mắt, mang lại sự trang trọng trên bàn thờ. Hoa được cắm hướng lên cao và ra ngoài, thể hiện sự tôn kính, đồng thời mang ý nghĩa sẽ đầy đủ, may mắn trong năm. Nên chọn một đến hai loại hoa màu sắc tương đồng để tạo sự hài hòa.

Nếu chưng hoa mai, hoa đào dịp lễ tết thì nên chọn càng nhiều nụ, lá non và mua trước Tết 3 đến 5 ngày để hoa nở đúng dịp Tết, mang lại điều may.

Cách cắm hoa bàn thờ ngày Tết để đón tài lộc, bình an (nguồn: dothothonghong)

Cách cắm hoa trên bàn thờ ngày cưới

Trong nghi thức hôn lễ, bàn thờ gia tiên rất quan trọng để gia đạo trình báo ông bà, tổ tiên về hôn lễ của con cái. Vậy nên việc cắm hoa trên bàn thờ ngày cưới cũng cần đúng phong tục và đẹp để mọi chuyện tốt lành đến với cặp uyên ương.

Cắm hoa trên bàn thờ ngày cưới phù hợp đem lại điều tốt lành

Cách chưng bông bàn thờ là cắm hai bình hoa đối xứng nhau trông đẹp mắt lại có ý nghĩa kết hợp cặp đôi. Hoa nên cắm theo số chẵn ý nghĩa co đôi có cặp, số lượng hoa cắm tương tự nhau. Nên chọn hoa cuống tươi, có thể thêm viên aspirin vào nước cắm để hoa lâu tàn. Các kiểu cắm hoa trên bàn thờ là để hoa hướng một mặt hoặc xoay tròn.

Qua bài viết, bạn có lẽ đã biết cách cắm, chưng hoa quả bàn thờ cũng phật, gia tiên, cắm hoa cúc vàng, hoa hồng, hoa huệ… trên bàn thờ như thế nào, cũng như giải đáp được các thắc mắc tại sao không nên cắm hoa ly trên bàn thờ, có nên dùng hoa giả trên bàn thờ không.

3 Cách Cắm Hoa Bàn Thờ Đem Lại Nhiều Ý Nghĩa, May Mắn Và Tài Lộc

Chuẩn bị

+ Hoa tươi: – Bạn có thể lựa chọn những loại hoa có màu đỏ và vàng như: hoa sen, hoa hồng đỏ, hoa cúc vàng vì đây là 2 màu đặc trưng của nhà Phật – Khi mua hoa nhớ chọn kỹ từng bông, chọn những bông hoa nở vừa phải hay mới chớm nở chứ không nên chọn những bông hoa đã nở quá to + Lọ hoa: Tùy vào kích thước của mỗi loại hoa và không gian khác nhau mà bạn sẽ chọn những lọ hoa khác nhau. Tuy nhiên bạn nên chọn lọ hoa không có họa tiết và được làm bằng sứ để thể hiện sự tôn kính.

Cách thực hiện cắm hoa để bàn thờ phật

+ Cắm hoa không cần quá cầu kì, càng đơn giản càng tốt, bạn có thể cắt bằng phần cuống hoa và cắm chúng đều xung quanh lọ, hay xếp tầng cao thấp tròn đều. Lưu ý là khi cắm hoa nên cắm mỗi loại hoa riêng biệt 1 lọ chứ không nên cắm chung hoa với nhau như thế sẽ làm mất đi sự thanh thoát và tôn nghiêm của không gian thờ cúng đấy. Để dâng lên đức Phật những lọ hoa đẹp nhất thì bạn nên chọn loại hoa tươi và mang màu sắc trang nhã để thể hiện cho sự tôn kính với bề trên.

2. Cách cắm hoa để bàn thờ tổ tiên

Khác với bàn thờ đức Phật, khi bạn cắm hoa lên bàn thờ tổ tiên ngoài sự tôn kính còn thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con cháu với những người đã khuất. Vì thế, thường thì người ta hay lựa chọn hoa huệ có màu trắng thể hiện cho tấm lòng thơm thảo của mình.

Chuẩn bị

Hoa tươi: Ngoài những bông hoa huệ trắng được nói ở trên thì chúng ta có thể lựa chọn thêm hoa cúc vàng, hoa hồng đỏ… Các bạn lưu ý nên chọn những bông hoa có cành dài 1 chút để khi cắm lên bàn thờ sẽ thể hiện được sự trang trọng.

Cách thực hiện

Tương tự như cách cắm hoa trên bàn thờ Phật, bạn nên cắm hoa đơn giản, không cần quá cầu kỳ chỉ cần thể hiện được sự trang trọng là được. Bạn cũng không nên cắm nhiều loại hoa vào với nhau.

Cách bài trí hoa khi để bàn thờ tổ tiên

3. Cách cắm hoa bàn thờ Thần Tài

Bàn thờ Thần Tài là nơi linh thiêng cầu mong tài lộc, làm ăn phát tài cho gia chủ thờ phụng. Khác với bàn thờ tổ tiên chỉ có tại gia đình thì bàn thờ thần tài hầu hết được các cửa hàng, doamnh nghiệp, công ty,… những nơi kinh doanh buôn bán thờ phụng cầu mong làm ăn phát tài. Thậm trí nhiều nơi làm ăn buôn bán phát tài phát lộc rất chú trọng vào việc bày trí cho bàn thờ lộng lẫy, nhiều lộc để mong việc làm ăn kinh doanh thuận lợi, phát tài. Càng vì thế cách cắm hoa bàn thờ thân tài được rất nhiều người quan tâm tìm hiểu.

4. Một vài lưu ý khi cắm hoa để bàn thờ

Khi cắm hoa để bàn thờ bạn nên tìm hiểu và hãy nhớ một vài lưu ý sau:

Sự linh hoạt

Không nên cắm hoa quá cứng nhắc hay rập khuôn theo 1 mẫu nhất định vì còn tùy thuộc vào không gian, phong tục tập quán và vùng miền nên sẽ có những cách cắm khác nhau. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn thể hiện được sự thành tâm của mình.

Đảm bảo tính cân đối

Bàn thờ là nơi thể hiện sự tôn nghiêm, là nơi quan trọng nhất trong mỗi gia đình. Vì thế mà cách cắm hoa để bàn thờ cũng phải thể hiện được sự cân đối nhất định. Nếu như bàn thờ nhà bạn nhỏ thì không nên để lọ hoa quá to hay cắm hoa quá cao, hoặc ngược lại,… nó sẽ làm mất đi tính cân đối, tạo sự kệch cỡm hay lạc lõng.

Chọn hoa và màu sắc phù hợp

Việc lựa chọn loại hoa và màu sắc là điều quan trọng cần phải lưu ý. Không thể tuỳ tiện chọn bất kỳ loại hoa nào dâng lên cắm được. Và tất nhiên việc lựa chọn màu sắc cũng cần phải tinh tế và khéo léo. Các loại hoa hay được lựa chọn để cắm bàn thờ: hoa hồng vàng, hoa hồng trắng, hoa hồng đỏ, hoa cúc trắng, hoa cúc vàng, hoa đào hoa lay ơn,…. Không nên phối quá nhiều màu hoa trong 1 chiếc bình cắm. Hãy đơn giản hoá để bàn thờ vừa thể hiện sự tôn nghiêm, vừa sang trọng

Cắm hoa hướng ra ngoài và hướng lên cao

Chắc có lẽ rất ít người biết đến điều này. Và thường sai sót bỏ qua. Đây cũng là một tỏng những điều tâm linh thể hiện sự tôn kính của người cắm dâng lên đức phất, tổ tiên. Ngoài ra cách cắm hoa này còn có ý nghĩa cầu mong sự đi lên, may mắn, sung túc và phát tài.

Bạn đang xem bài viết Ý Nghĩa , Tích Hoa Văn Chữ Vạn Trong Đồ Thờ Cúng trên website Maiphuongus.net. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!