Top 6 # Tự Học Word Cơ Bản Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Những Bài Học Cơ Bản Về Word

Làm quen với môi trường làm việc của Word

Đầu tiên, khi bắt đầu những bài học cơ bản về Word, các bạn sẽ cần phải tìm hiểu môi trường làm việc của phần mềm này thông qua việc học cách sử dụng:

– Các lệnh trên thanh công cụ Ribbon

– Cách sử dụng công cụ nhanh

– Thước Ruler – công cụ căn chỉnh lề trên Word

– Hiển thị thanh cuộn ngang, dọc trên màn hình

– Các phím tắt trong Microsoft Word

Các thao tác cơ bản ban đầu trong Word

Sau khi làm quen và nắm bắt được các lệnh, các công cụ làm việc của Word, chúng ta sẽ tiếp tục những bài học cơ bản về Word bằng những thao tác cơ bản:

– Thiết lập văn bản

– Định dạng khổ giấy và đặt lề văn bản

– Sao chép, cắt, dán văn bản

– Giãn chữ, giãn dòng, giãn đoạn

– Tạo bảng trong Word với insert/table

– Thêm hàng, cột vào bảng

– Nhập và trình bày nội dung bảng biểu

– Chia cột cho văn bản

Chèn các đối tượng

Bên cạnh chèn bảng, các bạn hoàn toàn có thể thực hiện chèn các đối tượng khác lên văn bản Word một cách dễ dàng như: C ông thức toán học, link, hình ảnh, smartart, text box, biểu đồ, ảnh, video,…

Thiết lập, chỉnh sửa văn bản

Tiếp theo chuỗi những bài học cơ bản về Word chúng ta sẽ tìm hiểu cách thực hiện một số thao tác để căn chỉnh, chỉnh sửa văn bản cơ bản nhất:

– Trình bày kí hiệu đầu đoạn với chức năng bullet trong Word

– Nhập và trình bày nội dung bảng biểu

– Hiệu chỉnh bảng biểu

– Định dạng khổ giấy và đặt lề văn bản

– Căn lề chuẩn

– Tạo đường viền, tạo khung

– Cách đánh số trang tự động

Cài đặt trong Word

Trong quá trình soạn thảo văn bản, các bạn sẽ thường phải tự cài đặt một số tính năng cơ bản để soạn văn bản theo một yêu cầu nhất định và cũng giúp cho quá trình làm việc trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Do đó, một trong những bài học cơ bản về Word là:

– Cài đặt mặc định viết hoa

– Cài đặt font chữ mặc định

– Tạo phím tắt trong Microsoft Word

– Loại bỏ gạch chân xanh đỏ trong Word

– Cài đặt hình nền

Các tiện ích trong Word

Bên cạnh việc gõ chữ và con số thì Word cũng đưa ra cho bạn những tính năng vô cùng tiện ích giúp cho văn bản trở nên đẹp mắt và thu hút hơn.

– Tạo chữ nghệ thuật bằng WordArt

– Các cách hỗ trợ đọc File định dạng đuôi Docx

– Tạo chữ cái lớn đầu dòng bằng Drop Cap

– Giảm kích thước ảnh nhưng vẫn giữ được độ nét

– Lồng chữ nghệ thuật với công cụ Word và paint

Bảo mật văn bản Word

Để đảm bảo những thông tin tài liệu quan trọng không bị lộ ra ngoài, chúng ta cần phải học bảo mật văn bản Word như:

– Tạo mật khẩu cho file để bảo mật dữ liệu quan trọng

– Lưu File văn bản trong Word dưới dạng hình ảnh

– Cách ẩn/hiện những đoạn văn bản quan trọng

hiện có tại Tự học Word không quá khó nếu bạn kiên trì tìm tòi, thực hành thì chắc chắn việc thành thạo Word sẽ chỉ là chuyện sớm muộn. Với những bài học cơ bản về Wordhttps://kyna.vn/ sẽ giúp việc học của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Vậy còn ngần ngại gì nữa mà không nhấc máy lên và kết nối với đội ngũ tư vấn viên của Kyna qua đường dây nóng 1900 6364 09 đăng ký các khóa học Word thật bổ ích.

Học Word Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao

6. Thủ thuật dùng máy tính trong Word…………………………………………………………………………….1177. Thủ thuật tránh in văn bản ngoài ý muốn……………………………………………………………………….1198. Mẹo in hình khổ giấy lớn bằng máy in nhỏ…………………………………………………………………….12111. Tạo nhanh một hoặc nhiều dòng ngẫu nhiên…………………………………………………………………….12212. Tạo bảng bằng phím……………………………………………………………………………………………………..12213. Tạo đường kẻ……………………………………………………………………………………………………………….12314. Bỏ tính năng tự động SuperScript …………………………………………………………………………………..12315. Copy định dạng bảng tính ……………………………………………………………………………………………..123

I. Những điểm mới trong Microsoft Word 2010 1. Tối ưu Ribbons

Nếu bạn vẫn đang dùng bộ Office 2003 và quen thuộc với thanh menu chuẩn nằm ở phía trên cửa sổ thìhãy chuẩn bị cho một sự đổi mới trong bộ Office 2010.Với thanh menu theo giao diện Ribbon, các chức năng sẽ được chia ra theo từng tab riêng biệt trên menuchứ không hiển thị ra toàn bộ như kiểu menu cũ.Thực ra bộ Office 2007 cũng đã được trang bị kiểu menu Ribbon, tuy nhiên, menu của Office 2010 đượctối ưu để thuận tiện hơn cho người dùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo thêm các tab mới để chứa các chứcnăng của riêng mình.

Menu Ribbon trên Word 2010Có thể khi mới chuyển qua menu mới, bạn sẽ gặp ít nhiều khó khăn về sự mới lạ, tuy nhiên, một khi đãquen thuộc, bạn sẽ khó mà chấp nhận quay trở lại sử dụng mẫu menu cũ trên Office 2003.

2. Hệ thống menu mới lạ

Trước đây, Office 2007 đã tạo ra sự khác biệt hoàn toàn so với Office 2003 cũng như các phiên bản Officecũ về mặt giao diện, đặc biệt là menu của chương trình thì giờ đây, Office 2010 lại là tạo nên 1 cấp độ mớivà là một sự thay đổi về menu công cụ của chương trình. Khi lựa chọn trên menu công cụ, thay vì sổxuống 1 menu như trước đây, toàn bộ cửa sổ Office 2010 sẽ thay đổi màu sắc và sẽ cung cấp cho bạn cáctùy chọn như Save, Open, Close, Preview…Và trên cùng, hệ thống menu mới cung cấp các thông tin chi tiết về tác giả, kích thước tập tin, và cácthông tin về sửa đổi file…. Thêm vào đó là một cửa sổ cho phép bạn xem trước tài liệu ở dạng trang in để

8. Khả năng mở rộng màn hìnhOffice 2010 cho phép người dùng mở rộng cửa sổ soạn thảo bằng cách ẩn hoặc hiện bảng Menu Ribbonbằng nút lệnh Minimize the Ribbon nằm phía trên góc phải cửa sổ làm việc của các ứng dụng Office 2010hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl + F1

9. Chức năng chỉnh sửa file Media chuyên dụngChức năng chỉnh sửa file Media chuyên dụng:

13. Tùy chọn bảo mật mạnh mẽ

Bạn luôn lo lắng nội dung tài liệu của mình sẽ bị thay đổi và truy cập trái phép? Điều này sẽ được hạn chếtối đa ở trong Office 2010. Phiên bản Office mới cung cấp những tính năng cho phép hạn chế việc thay đổimà không có sự cho phép của tác giả, ngoài ra còn cung cấp thêm vào một “chế độ bảo vệ” (protection

Giảm thiểu khả năng mất dữ liệu khi chương trình bị đóng bất ngờĐể đề phòng trường hợp treo máy, cúp điện làm mất dữ liệu, bạn nên bật tính năng sao lưu tự động theochu kỳ. Nhấn Microsoft Office Button (hoặc Tab File), Word Options, chọn Save

4. Thao tác với chuột và bàn phím4.1 Thao tác với chuột:

a. Sao chép dạng văn bản:

– Width and Spacing : Điều chỉnh độ rộng và khoảng cách – Equal column width :Các cột có độ rộng cột bằng nhau nếu nhắp chọn vào ô vuông phía trước Cách thứ hai: chia cột trước, gõ văn bản sau (dùng trong trường hợp toàn bộ văn bản được chia theo dạng cột báo). – Tại thẻ Page Layput, nhóm Page Setup bạn chọn các mẫu cột do Word mặc nhiên ấn định – Nhập văn bản vào. – Tại thẻ Page Layput, nhóm Page Setup bạn chọnBreaks, Column Break: để ngắt cột khi bạn muốn sang các cột còn lại.

b. Cài đặt điểm dừng tab (Tab stops)Để cho việc cài đặt tab được thuận tiện, bạn nên cho hiển thị thước ngang trên đỉnh tài liệu bằng cách nhấnnút View Ruler ở đầu trên thanh cuộn dọc.

Bulleted and NumberedCác danh sách Bullet có các dấu chấn tròn, danh sách các Number có các số và danh sách các Ountline làsự phối hợp giữa các số và các chữ cái phụ thuộc vào sự tổ chức của danh sách.Để thêm một thứ tự tự động vào văn bản có sẵn:* Lựa chọn văn bản bạn muốn để tạo một thứ tự tự động* Trong nhóm Paragraph trên tab Home, kích vào nút danh sách Bulleted hoặc Numbered

Để tạo một thứ tự tự động mới:* Đặt con trỏ vào nơi bạn muốn chèn thứ tự tự động trong tài liệu* Chọn nút danh sách Bulleted hoặc Numbered

Microsoft Word có tính năng tạo chữ nhấn mạnh gọi là Drop Cap. Đó là chữ cái đầu câu được phóng to vàthả xuống. Kiểu trình bày văn bản này có tính mỹ thuật cao.Nhấp chuột lên tab Insert trên thanh Ribbon và chọn lệnh Drop Cap trong nhóm Text. Khi bạn nhấn lênnút lệnh Drop Cap, một menu xổ xuống xuất hiện. Bạn nhấn lên dòng Dropped lập tức mẫu tự đầu tiêncủa dòng đầu tiên trên văn bản sẽ được nhấn mạnh.

Có 2 chế độ:1. Dropped cap.2. In-margin dropped cap.Để có thể tùy biến chữ cái nhấn mạnh này, bạn nhấn chuột lên lệnh Drop Cap Options… trên menu củaDrop Cap. Trên hộp thoại Drop Cap, bạn có thể chọn vị trí của chữ nhấn mạnh, font chữ, số dòng thảxuống và khoảng cách từ chữ nhấn mạnh tới cụm text. Nhấn OK để hoàn tất.

.

Một menu xổ xuống với các Header, Footer mẫu cho bạn chọn. Kế đến bạn nhập nội dung cho Header hayFooter đó. Nhập xong nhấn đúp chuột vào vùng nội dung của trang, lập tức Header/ Footer sẽ được ápdụng cho toàn bộ trang của tài liệu.

Thay đổi Header / Footer cũ bằng Header / Footer mới

Tại thẻ Insert, nhóm Header & Footer, bạn nhấn chuột vào nút Header hay Footer. Sau đó chọn lại mộtHeader / Footer mới để thay cho Header / Footer hiện tại.

Không sử dụng Header / Footer cho trang đầu tiên

Tại thẻ Page Layout, bạn nhấn chuột vào nút góc dưới phải của nhóm Page Setup để mở hộp thoại PageSetup. Kế đến mở thẻ Layout ra. Đánh dấu kiểm mục Different first page bên dưới mục Headers andfooters. Nhấn OK.

Tạo Header / Footer khác nhau cho các vùng khác nhau của tài liệu

– Trước tiên, bạn cần tạo các ngắt vùng để phân chia các vùng trong tài liệu. Nhấn chuột vào vị trí muốnđặt một vùng mới. Trong thẻ Page Layout, nhóm Page Setup, nhấn nút Breaks và chọn một kiểu ngắt vùngphù hợp trong Section Breaks, ví dụ Continuous (chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về ngắt trang / ngắt vùng ởnhững bài viết sau).

Để thay đổi hướng, kích thước hay cột của trang:* Chọn tab Page Layout trên nhóm Ribbon* Trong nhóm Page Setup, Chọn Orientation, Size hay Columns* Chọn kiểu thích hợp.

Áp dụng đường viền trang và màu sắcĐế áp dụng đường viền trang hay màu sắc:

* Chọn tab Page Layout trên nhóm Ribbon.* Trong nhóm Page Background, Chọn Page Colors và lựa chọn màu muốn áp dụng cho trang hoặc PageBorders và chọn đường viền thích hợp cho trang.

Tạo một ngắt trangĐể chèn một ngắt trang:* Chọn tab Page Layout trên nhóm Ribbon* Trong nhóm Page Setup, Chọn menu Breaks.* Chọn Page Break.

Chèn một Trang bìaĐể chèn một trang bìa:* Chọn tab Insert trên nhóm Ribbon* Chọn nút Cover Page trên nhóm Pages.* Chọn một kiểu trang bìa.

Chèn một trang trốngĐể chèn một trang trống:* Chọn tab Insert trên nhóm Ribbon.* Chọn nút Blank Page trên nhóm Page.

Chương 3: Thực hiện chèn các đối tượng 1. Chèn các kí tự đặc biệt

Các ký hiệu và ký tự đặc biệt

Tự Học Cắt May Cơ Bản

Rất nhiều chị em yêu thích may vá và có mong muốn tự may cho mình hay người thân những món đồ theo sở thích. Vì vậy, kiến thức cơ bản dành cho những người mới bắt đầu học may này sẽ giúp bạn phần nào hoàn thành được ước muốn của mình.

1. Kiểm tra trước khi may

Kiểm tra máy trước khi may là một bước không thể thiếu trong việc tự học cắt may cơ bản.

Kiểm tra máy may, đặt máy ở chế độ may cơ bản và đảm bảo chỉ được luồn chính xác. Lần đầu thực hành may, bạn nên kéo chỉ thừa ra 10cm để những mũi may đầu tiên được chắn chắn.

Đặt phần vải cần may bên dưới chân vịt. Nhớ căn chân vịt cho sát mép vải để cố định vải, đây là việc vô cùng cần thiết trước khi bắt đầu thực hiện bất kì một đường may nào.

Đặt sợi chỉ trên (chỉ cuộn) bên dưới chân vịt và bên trên bề mặt vải, đặt sợi chỉ dưới (suốt chỉ) ở bên dưới. Vắt 2 sợi chỉ ra phía sau máy may, không may 2 sợi chỉ đó và buộc chúng lại gọn gàng.

Trước khi bắt đầu bất kì đường may nào, nên kiểm tra kĩ lại kim may; kim may cần được đặt ở một độ cao phù hợp so với bề mặt vải.

2. Bắt đầu may

Đặt nhẹ 2 tay lên mặt vải để giữ vải, ngón tay đặt gần mép chân vịt để dẫn các đường may. Sau đó, nhẹ nhàng đạp chân lên bàn đạp để bắt đầu may.

Một số máy may hiện đại có thêm nút điều chỉnh tốc độ, bạn có thể điều chỉnh tốc độc may phù hợp cho chính mình (may từ chậm đến nhanh dần). Nhưng nếu máy may của bạn không có nút điều chỉnh, bạn có thể điều chỉnh tốc độ may bằng cách chỉnh lực tác động từ chân lên bàn đạp.

3. Sử dụng trục quay

Nếu bạn muốn may chậm hoặc chỉ may 1 hay 2 mũi may cần độ chính xác cao, bạn có thể sử dụng trục quay ở bên cạnh máy may.

Khi bạn điều chỉnh trục quay bằng cách xoay nút theo chiều kim đồng hồ thì nó cũng có chức năng cơ bản như sử dụng bàn đạp.

Khi may xong, để các đường may được chắc chắn và cố định, bạn có thể thực hiện 1 trong 2 cách sau:

+Cách 1: Giữ vải và may ngược lại 2, 3 mũi bằng các ấn nút may ngược lại trên máy may.

5. May đường thẳng

Bắt đầu từ những mũi đơn giản nhất, chúng ta nên thực hành may một đường thẳng.Bạn nên kẻ một đường thẳng trực tiếp lên vải, hoặc có thể sử dụng hướng dẫn trên tấm bảng kim loại dưới chân vịt.Ban đầu bạn sẽ gặp chút khó khăn, nhưng khi may quen rồi bạn sẽ cảm thấy rất đơn giản.

6. May đường cong

Vẽ một đường cong lên trên tấm vải, chú ý vẽ đường cong có độ mở rộng và to để có thể may dễ dàng hơn.

Đặt vải vào dưới chân vịt

Khi may, dùng tay nhẹ nhàng đưa vải theo chiều đường cong, để chân vịt thẳng hàng với đường cong và may theo hình đường cong đã vẽ.

May chậm và có thể dừng lại tại các điểm cua của đường cong. Khi may theo cách này, có thể có một số điểm không chính xác như hình đường cong đã vẽ.

7. May góc

Vẽ một góc vuông bên cạnh mép vải. May một đường thẳng đến đỉnh góc vuông đó.Bạn có thể sử dụng trục quay để may chính xác hơn.

Nâng chân vịt lên và xoay vải sao cho cạnh còn lại hướng về phía mình, để may cạnh còn lại của góc. Sau đso hạ chân vịt và tiếp tục may cạnh còn lại của góc đó.

Giáo Trình Học Word Từ Cơ Bản Đến Nâng Cao

Hiểu được tầm quan trọng của Word 2010. Chúng tôi đã biên soạn bài viết này nhằm giúp các bạn có thể tự học Word 2010 một cách dễ dàng và hiệu quả. Có thể nói, đây được xem như một cuốn giáo trình đầy đủ và dễ hiểu nhất dành cho bạn.

1. Những điểm mới trong word

Thanh Menu Ribbons là một trong những sự thay đổi mới và đột phá nhất từ phiên bản 2003 lên phiên bản 2010. Các chức năng trên thanh menu 2010 này sẽ được chia ra theo từng tab riêng biệt và rõ ràng hơn chứ không hiển thị toàn bộ như phiên bản cũ.

Ngoài ra, đối với giao diện mới này, bạn có thể tự tạo thêm các tab mới để chứa các chức năng riêng của mình một cách dễ dàng và tiện lợi. Đây được đánh giá là một trong những sự cập nhật và đổi mới rất hữu ích cho người dùng của Word 2010.

Ngoài ra, một tính năng rất hấp dẫn nữa của giao diện Word 2010 đó chính là chức năng xem trước tài liệu ở dạng trang in, giúp bạn kiểm tra chắc chắn rằng văn bản đã được trình bày theo đúng ý của bạn khi in ấn.

1.3. Chức năng Backstage View

Một chức năng khác nữa mà Office 2010 mang lại cho người dùng đó là sự thay đổi về trang Backstage View. Nút bấm này được thay đổi bởi một tab mới trên thanh Ribbons, nằm ở trong cùng bên trái.

Khi bạn nhấn vào tab này, chức năng Backstage View sẽ được hiện lên, chứa các tác vụ ở phía bên trái và các tùy chọn chức năng tương ứng với tác vụ đó ở màn hình bên phải.

Microsoft Office được đánh giá là một trong những ứng dụng có sự thay đổi dựa trên trải nghiệm của người dùng tốt nhất.

Với những thu thập phản hồi tích cực từ khách hàng từ những phiên bản cũ Microsoft phát hiện ra rằng, người dùng thường xuyên mất khá nhiều thời gian để dán một đoạn văn bản hoặc hình ảnh vào văn bản đang soạn thảo.

Đây là lý do tính năng mới Paste Preview được Microsoft phát triển trên phiên bản 2010. Tính năng này cho phép người dùng xem trước nội dung soạn thảo sẽ trông như thế nào và tiết kiệm thời gian khi sử dụng.

1.5. Chức năng Text Effect

Trong quá trình tự học Word 2010, thay vì phải tạo một đối tượng WordArt để chèn chữ nghệ thuật vào văn bản thì người dùng đã có thêm nhiều lựa chọn hơn cho nhu cầu trang trí và định dạng văn bản của mình.

Tính năng này ở Word 2010 cho phép bạn có thể sử dụng đa dạng các hiệu ứng đẹp mắt của WordArt một cách đơn giản.

Các bạn chỉ cần lựa chọn văn bản cần trang trí, sau đó chọn biểu tượng Text Effect trên thanh công cụ tại thẻ Menu Home và lựa chọn các hiệu ứng cần áp dụng rất đơn giản và nhanh chóng.

2. Các thao tác cơ bản trong word

Tương tự như các phiên bản Word trước, bạn có thể tạo một văn bản mới bằng cách sử dụng phím tắt Ctrl + N.

Ngoài ra, với giao diện mới của Word 2010, thao tác tạo mới cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấn chuột vào Tab File trên thanh menu, chọn mục New, nhấn chuột vào mục Blank Document để tạo một tài liệu rỗng.

Để chỉnh sửa văn bản trong Word 2010, các bạn chỉ cần lựa chọn thao tác ở phía trên thanh menu một cách phù hợp.

Giao diện của phiên bản 2010 hỗ trợ người dùng một cách tối ưu trong thao tác chỉnh sửa văn bản, giúp bạn có được trải nghiệm tốt nhất và tiết kiệm thời gian nhất khi sử dụng.

Trong trường hợp, văn bản đó chưa được lưu lần nào trước đó, bạn sẽ được yêu cầu đặt tên file và chọn nơi lưu trong một cửa sổ mới hiện lên.

Và để lưu tài liệu với một tên khác hoặc định dạng khác, bạn chỉ cần chọn Tab File, chọn Save As và thực hiện các thao tác sau đó.

2.5. Thao tác với chuột và phím

Thao tác với chuột: Bạn có thể thực hiện các thao tác với chuột như sao chép khối văn bản, sao chép hoặc di chuyển dòng hoặc cột trong table, xem khoảng cách văn bản ở trên trang.

Hoặc sao chép hoặc di chuyển văn bản, phóng to hoặc thu nhỏ tài liệu dễ dàng, mở nhanh các hộp thoại Tabs và Page Setup và đánh khối toàn bộ tài liệu.

Thao tác với bàn phím: Microsoft hỗ trợ người dùng các thao tác với bàn phím một cách đa dạng từ các phím có sẵn đến các tổ hợp phím tắt. Là một trong những cách hướng dẫn học word 2010 mà bạn cần nắm.

2.6. Chọn khối và thực hành trên khối

Để chọn khối trong Word 2010, các bạn có thể thực hiện với 3 cách:

Cách 1: Nhấp chuột từ điểm đầu đến điểm cuối của văn bản cần chọn

Cách 2: Chọn điểm đầu của văn bản, nhấn giữ Shift và chọn điểm cuối của đoạn văn bản cần chọn

Cách 3: Sử dụng nút Home, End và phím mũi tên trên bàn phím để di chuyển con trỏ từ điểm đầu đến điểm cuối của văn bản

Các lệnh sao chép và di chuyển khối bạn có thể sử dụng tổ hợp phím tắt đơn giản là:

3. Một số thủ thuật trong word 2010 khác

3.1. Kiểm soát việc nhập văn bản

Bước 1: Mở Microsoft Word, chọn Tab File.

Bước 2: Chọn Word Options

Bước 4: Bỏ chọn tất cả các mục tự động sửa

3.2. Tránh bị lỗi định dạng

3.3. Loại bỏ gạch chân xanh, đỏ

Để loại bỏ gạch chân xanh đỏ trong quá trình học Word 2010, bạn chỉ cần thực hiện các bước đơn giản như sau:

Bước 3: Ở When correcting spelling and Grammar in Word, bạn bỏ dấu ở cả ba mục: Check Spelling as you type, Mark grammar errors as you type, Check grammar with spelling.

Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng đã cung cấp cho các bạn một bộ tài liệu tự học Word 2010, cũng như những hướng dẫn dùng word 2010 hữu ích, giúp các bạn học tập và làm việc trên Word một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.