Top 3 # Tự Học Võ Bình Định Gia Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Võ Đạo Của Võ Cổ Truyền Bình Định

Võ đạo là cái đạo của người học võ, cái đạo của con người sống trong trời, đất, được thể hiện một cách sinh động qua bản sắc văn hóa, truyền thống, phong tục, tập quán, điều kiện kinh tế-xã hội và cốt cách con nhà võ, cùng với quá trình giáo dục, tự giáo dục, tu tâm, dưỡng tính gắn với các mối quan hệ giữa con người với con người, giữa con người với cộng đồng ngay từ lúc sinh ra đến khi nhắm mắt lìa đời.

Hơn thế nữa, võ đạo trong võ cổ truyền Bình Định được hun đúc qua bao đời và trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc, được thể hiện khá rõ nét, cụ thể:

1. Truyền thống thượng võ, chống ngoại xâm

Mỗi con người chúng ta đều gắn liền với quê hương, xứ sở, luôn tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, xứ sở mình, và đều mang trong mình dòng máu của cha ông, của dân tộc.

Mỗi khi đất nước có họa ngoại xâm, thì mọi người già trẻ trai gái đều hăng hái tập luyện võ nghệ, sử dụng các loại binh khí, các miếng võ bí truyền và ai có súng dùng súng, ai không có súng thì gươm, giáo, mác, gậy, gộc, đồng lòng chung sức nhất tề đánh đuổi quân thù và sẵn sàng chiến đấu, hy sinh đến hơi thở cuối cùng, nhưng khi quân thù bại trận thì dân ta rất mực khoan hồng, độ lượng, hành sự đúng mực trượng phu. Truyền thống đó được hun đúc qua 4000 năm lịch sử đấu tranh oanh liệt, chống ngoại xâm, chống bất công, áp bức, cường quyền, cùng nhau chung lưng đấu cật, chia ngọt sẻ bùi, đoàn kết xây dựng cuộc sống và bảo tồn giống nòi Lạc Việt.

Từ đó, cho dù ở phương trời nào, chúng ta cũng nhớ về cội nguồn, tổ tiên, luôn tự hào về các bậc tiền nhân đã dày công dựng nước, giữ nước, đánh đuổi quân thù, thu phục giang sơn về một mối, trong đó có các võ quan, võ tướng, các võ sư, võ sĩ đã không tiếc máu xương vun đắp nên truyền thống võ hào hùng của dân tộc Việt Nam mãi mãi trường tồn.

Dân tộc ta có truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Nhắc lại chuyện xưa: khi Nguyển Ánh lên ngôi, đã hủy diệt toàn bộ thành quả của nhà Tây Sơn, trong đó có sự nghiệp võ học lẫy lừng của nhà Tây Sơn, nhưng người dân Bình Định, nhất là các học giả, các nhà nghiên cứu, các nhân sĩ, trí thức, các võ sư, võ sĩ, đã một lòng một dạ trung thành với những di sản và tinh hoa võ học chân truyền của nhà Tây Sơn, vẫn tôn thờ vị hoàng đế Quang Trung. Nhiều người khi được dụ hàng để được hưởng ân sủng, chức tước, bổng lộc của nhà Nguyễn, đều từ chối và quyết tâm chiến đấu, hy sinh đến giọt máu cuối cùng, lưu lại tiếng thơm cho muôn đời sau.

Nhiều nhà thi đỗ tiến sĩ, cử nhân võ nhưng không ra làm quan mà vẫn trung thành với “chủ cũ” đã tìm mọi cách để tập hợp tư liệu, biên soạn lại sách, giáo trình, các bài thiệu, các bài thuốc võ, bí mật truyền bá, lưu truyền cho các thế hệ mai sau, khỏi mất gốc, nhờ vậy, mà võ cổ truyền Bình Định không bị mai một, bế tắc mà còn ăn sâu bén rễ và trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu được trong đời sống văn hóa của nhân dân Bình Định.

Người Bình Định, từ người có võ công cao cường, đến người hiểu biết võ nghệ chút ít đều luôn một lòng tôn kính giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng võ cổ truyền Bình Định, ra sức truyền bá và bảo tồn võ đạo, võ lý, võ y, võ thuật, võ nhạc và những tinh hoa độc đáo của tổ tiên, tiếp tục truyền lại cho các thế hệ mai sau.

3. Truyền thống võ sĩ đạo và trọng nhân nghĩa

Đây là truyền thống cực kỳ quý báu đã ăn sâu vào máu thịt của người Việt Nam, trong đó có người dân “đất võ”. Trong lĩnh vực võ học, người học võ trước tiên phải là người có bản lĩnh, luôn lấy tâm đạo để chế ngự tà đạo, phải có cốt cách diện mạo của con nhà võ. “Tâm đạo” là nói đến tu luyện tư duy đạo đức làm người, sống phải cao thượng, trung với nước, hiếu với dân. Trung thực với môn phái, truyền dạy những điều hay, việc nghĩa. Một võ sĩ chân chính là một công dân tốt. Còn “Tà đạo” là sự đam mê tửu sắc, dâm ô trụy lạc, rượu chè say sưa, gây lộn đánh người, phá rối xã hội, bất chấp kỷ cương phép nước. Đây là những điều cấm kỵ đối với môn sinh học võ cổ truyền Bình Định. Ngoài ra, người võ sĩ đạo còn phải được truyền thụ thuần thục về tâm pháp và thực hiện nghiêm túc những điều cần làm và cấm làm:

– Phải giữ gìn bản thân luôn trong sáng, thuần khiết.

– Phải chuyên cần tập luyện võ công suốt đời và trung thành với môn phái.

– Phải phát huy và truyền dạy võ công của môn phái theo “chính đạo”.

– Không phản thầy, hại bạn, hà hiếp người khác.

– Không khoe mình, chê người.

– Không có tư tưởng thắng thì làm “vua”, thua thì làm “giặc”.

Khi thâu nhận võ sinh, người thầy bao giờ cũng chú trọng tướng diện, cử chỉ, lời nói, cung cách xử sự, nhân thân, lai lịch của người học trò để truyền dạy hay từ chối không truyền dạy, hoặc chỉ truyền dạy một ít thảo thức thông thường (ngay cả người thân trong dòng họ cũng vậy). Sau khi được thử thách để tuyển chọn, môn sinh phải lễ cúng tổ và được thử thách về sức chịu đựng, sự kiên trì, gan dạ, về đạo đức, tư cách, về sự trung thành với môn phái, tuân thủ môn quy, đặc biệt là sự tôn sư trọng đạo. Lễ cúng tổ được tổ chức trang nghiêm và theo nghi thức võ cổ truyền Bình Định, người thầy đứng lên đọc văn tế ông Tổ nghề võ. Sau khi cúng Tổ, đệ tử làm lễ khởi động tay chân…

Người xưa thường nói: “Đệ tử tầm Sư dị, Sư tầm đệ tử nan” – người muốn học võ, nghe thầy giỏi tìm đến không khó; thầy muốn truyền dạy võ thuật cho đệ tử không phải dễ, bởi lẽ thầy phải “chọn mặt gửi vàng”, phải chọn người có đạo đức trong sáng, hành động đúng mực trượng phu.

Mỗi bài tập đều có phần “lễ Tổ” và “bái Tổ”. Bái Tổ chính là thể hiện sự tôn kính tổ tiên, môn phái, kính thầy, yêu quý đồng môn. Những người giỏi võ cuộc sống thường rất bình dị, tài võ nghệ chỉ tiềm ẩn bên trong con người giàu lòng vị tha, khiêm tốn, ít khi lộ diện ra bên ngoài. Ngoài ra, họ còn có các đức tính như: Tín-Nghĩa-Hiệp-Dũng, đây chính là tinh thần và mục đích của người võ sĩ đạo chân chính. Chữ “Tín” ở đây muốn nói lên từ cái tâm của con nhà võ, lời nói phải đi đôi với hành động, không đem võ ra “bán” theo dạng võ Sơn Đông. Không hại người, không ỷ mạnh hiếp yếu, luôn bảo tồn võ đạo, uy tín môn đồ, mọi việc đều xử sự một cách trong sáng, chính nghĩa, không làm điều phi nghĩa, thất nhân, thất đức – đó là “nghĩa”. Còn “hiệp”, “dũng” là những đức tính không thể thiếu được của con nhà võ, luôn sẵn sàng diệt gian, trừ ác, thấy sự bất bình không khoanh tay đứng nhìn.

Hay nói cách khác, ở Bình Định, học võ là để giữ thân, giữ nhà, cứu người, giúp đời khi cần thiết, người có võ công càng cao thì đức tính lại càng khiêm nhường, thường sống ẩn dật, không phô trương, kiêu ngạo, không đánh người “dưới ngựa” hoặc truy thù đến cùng, nhưng một khi đã ra đòn thì phải hạ thủ.

Nói tóm lại, võ đạo chính là đạo đức trong sáng, đức tính cao cả, tâm hồn hỷ xả của con người có võ, người có võ mà thiếu đạo đức thì sẽ trở thành một tai họa không thể lường hết được và sự nguy hại không những cho bản thân, gia đình mà cho cả xã hội nữa.

Chính vì vậy mà võ cổ truyền Bình Định luôn đặt vai trò, vị trí và tầm quan trọng của việc giáo dục, truyền thụ võ đạo lên hàng đầu trong toàn bộ sự nghiệp chấn hưng nền võ học chân truyền, cả trong quá khứ, hiện tại và tương lai góp phần hình thành con người mới phát triển toàn diện, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

Bước Phát Triển Của Môn Võ Bình Định Gia Ở Xứ Thanh

Bước phát triển của môn võ Bình Định Gia ở xứ Thanh

Bình Định Gia – một trong những môn võ thuật cổ truyền những năm gần đây đã và đang có sự phát triển khá mạnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, thu hút hàng nghìn người tham gia luyện tập thường xuyên, nhất là thế hệ trẻ, góp phần giúp nâng cao thể lực, tầm vóc, cũng như làm phong phú và thúc đẩy phong trào TDTT phát triển.

Một buổi tập của CLB Võ Bình Định Gia trường THCS Hà Thái, huyện Hà Trung

Đối với những người có niềm đam mê với võ thuật cổ truyền Việt Nam thì Bình Định Gia không còn là một cái tên xa lạ. Bình Định Gia thuộc hệ phái võ Bình Định. Chữ gia trong Bình Định Gia có ý nghĩa là gia tộc. Cụ tổ của Bình Định Gia xuất phát từ Trung Quốc sau đó cụ đã sang Việt Nam và định cư ở Bình Định, được trau rồi võ thuật Tây Sơn và sáng lập ra Bình Định Gia. Mặt khác chữ gia ở đây cũng mang ý nghĩa là gia đình vì môn võ này trước kia chỉ truyền dạy trong dòng tộc. không dạy ra bên ngoài.

Võ phục chính thức của Bình Định Gia là màu đen. Hệ thống các đai tiến dần theo trình độ từ dưới lên trên phân biết theo các màu: đen- trắng- xanh- vàng- đỏ. Tôn chỉ của Bình Định Gia là “Võ đạo vị nhân sinh- Võ công khai trí tuệ” (Rèn luyện võ công để nâng cao sức lực, khai tâm, mở trí, tự tin vào bản thân và tự tôn dân tộc). Bình Định Gia truyền dạy tư tưởng “Dụng thủ vi công, thương tâm giả ác” (lấy tự vệ làm đòn công, lấy thiện tâm giải ác).

Võ sư Bùi Công Phương, người đặt nền móng cho võ Bình Định Gia Thanh Hóa.

Bình Đinh Gia trước đây không thu nhận đệ tử. Chỉ đến năm 1982, được sự đồng ý của các trưởng lão trong gia tộc, võ sư Trần Hưng Quang đã bắt đầu truyền thụ võ công cho các đệ tử bên ngoài. Cái nôi đào tạo võ sinh đầu tiên của Bình Định Gia là trường Việt Nam – An-giê-ri tại phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Chỉ trong khoảng thời gian 5 năm, dưới sự chỉ đạo của võ sư trưởng môn Trần Hưng Quang, chấp trưởng môn Trần Hưng Hiệp đã phát triển môn phái Bình Định Gia đến hầu hết các tỉnh phía Bắc. Đến năm 1995, số lượng môn sinh của môn phái đã lên tới hàng vạn người.

Ở khu vực Thanh Hóa Người đặt nền móng đầu tiên cho môn phái Bình Định Gia là võ sư quốc tế Bùi Công Phương. Cái duyên của môn phái Bình Định Gia đến với xứ Thanh phải nói từ năm 1996 khi võ sư Bùi Công Phương vào Thanh Hóa tham gia học Đại học TDTT do trường Đại học TDTT – TW I mở riêng cho các cán bộ, vận động viên 6 tỉnh phía Bắc.

Môn võ Bình Định Gia xuất hiện ngày càng rộng rãi tại các trường học trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn, các huyện Hà Trung, Bá Thước.

Lớp võ đầu tiên của võ sư Bùi Công Phương thời điểm ấy trọn là thị trấn Nông Trường Thống Nhất thuộc huyện Yên Định, Thanh Hóa. Số lượng thanh thiếu niên và học sinh tham gia theo học lên tới 700 võ sinh. Cũng trong năm đó, võ sư Bùi Công Phương đã xin phép thầy trưởng môn phái Trần Hưng Quang và đem các bài quyền tinh hoa của môn phái như Côn, Đao, Kiếm, Phiến… là các bài quyền tinh túy của môn phái ra truyền dạy cho 3 người bạn học cùng lớp đại học TDTT chuyên sâu khoa võ thời bấy giờ là Lê Xuân Dương (huyện Hoằng Hóa, hiện là Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh), Lê Văn Long (Sầm Sơn), Vũ Hồng Sơn (thị xã Bỉm Sơn). Trong khoảng thời gian 5 năm ở Thanh Hóa, võ sư Bùi Công Phương đã dốc sức truyền thụ các bài quyền cua bản môn cho thế hệ kế cận.

Đây là những người đầu tiên đặt nền móng cho phong trào võ Bình Định Gia ở Thanh Hóa. Tuy vậy, phải đến khoảng 4 năm trở lại đây, môn võ Bình Định Gia mới thực sự phát triển ở Thanh Hóa, đặc biệt là tại các trường học, trong đó mạnh nhất là tại huyện Hà Trung và thị xã Bỉm Sơn. Tại các trường THCS Hà Thái, THCS Hà Dương và Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Hà Trung đã có những lớp võ Bình Định Gia thu hút hàng nghìn em học sinh tham gia luyện tập thường xuyên. Dưới sự dẫn dắt của võ sư Vũ Hồng Sơn, môn võ Bình Định Gia đã trở thành môn thể thao ngoại khóa bổ ích cho các em học sinh, thanh thiếu niên. Ngoài Hà Trung, võ sư Vũ Hồng Sơn còn mở thêm lớp tại phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn, đáp ứng nhu cầu và sự yêu thích của các em học sinh. Tại các trường học nói trên, các CLB võ Bình Định Gia đã ra đời và hoạt động khá sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các em học sinh và các bậc phụ huynh.

Các võ sinh CLB võ Bình Định Gia Bá Thước tham gia lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng huyện

Trong khi đó, tại huyện miền núi Bá Thước, môn võ thuật cổ truyền này cũng đã bước đầu có sự hình thành và phát triển. Dưới dự dẫn dắt của HLV Phạm Văn Hiệu, các lớp võ Bình Định Gia đã được mở tại các trường Tiểu học thị trấn Cành Nàng, Trường THCS Điền Thượng. Phong trào luyện tập bộ môn này tại huyện Bá Thước đã và đang phát triển mạnh.

Võ sư Vũ Hồng Sơn và các võ sinh CLB Bình Định Gia Trường THCS Hà Dương, huyện Hà Trung.

Sự xuất hiện và phát triển rộng rãi môn võ Bình Định Gia tại Thanh Hóa, đặc biệt là tại các trường học là hoạt động ngoại khóa rất bổ ích góp phần giúp các em học sinh rèn luyện, nâng cao thể chất, tầm vóc, nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất, thúc đẩy phong trào thể thao học đường, cũng như thiết thực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Các em học sinh khi tham gia môn võ này cũng có cơ hội để tìm hiểu tinh hoa võ thuật, tinh thần thượng võ của dân tộc. Môn võ Bình Định Gia tại Thanh Hóa đang ngày càng phát triển và có nhiều đóng góp cho môn phái, góp phần khẳng định được vị thế trong làng võ thuật Việt Nam.

Mạnh Cường

Tuyển Hlv Gia Sư Võ Thuật

Tuyển dụng: HLV Gia Sư Dạy Võ thuật – Dạy võ tại nhà riêng

Số lượng : không hạn chế

Điều kiện:

Chuyên môn: Có kiến thức võ thuật các môn phái như Vovinam, Karate, Taekwondo, Võ Cổ truyền, Muay thái, Tán thủ….

Kinh Nghiệm: Có kinh nghiệm huấn luyện võ thuật từ 1 năm trở lên

Tuổi: từ 20 trở lên

Bằng cấp: có ít nhất bằng cấp chuyên môn của môn phái võ thuật mình huấn luyện do các cấp chuyên môn từ cấp sở trở lên cấp, hoặc do môn phái, hệ phái cấp ( Phải có chữ ký của Võ sư cao cấp chứng nhận)

Ưu tiên: các Võ sư, HLV cao cấp, có trình độ đại học, có khả năng giao tiếp tốt, không ngại khi tiếp xúc với VIP, người giàu.

Thu nhập: 55% (giá trị thu về một buổi học) x (số buổi dạy võ thực tế)

Phương pháp đăng ký: Gửi mail Chứng minh thư về địa chỉ info@michaco.com hoặc trực tiếp cho võ sư Hùng Minh hungtuanminh@gmail.com

Nội dung kèm theo:

Họ tên

SĐT liên lạc ( số chính chủ hay liên lạc, không dùng sim rác)

Trình độ chuyên môn môn phái

Địa điểm khu vực có thể đi dạy

Thời gian có thể đi gia sư dạy võ

Đối tượng nhận dạy võ.

Ví dụ: Nguyễn Văn A – Nhất đẳng huyền đai Karate – 0912.345.678 – KV Mỹ đình – Nam Từ Liêm – Hà Nội ( Hoặc tất cả tỉnh, TP thì ghi Hà Nội) – từ 18h00-20h00 T5-7-CN hàng tuần – Không dạy trẻ em hoặc không dạy nữ – Không dạy đối tượng xã hội..v.v

Chúng tôi sẽ dựa vào thông tin trên của HLV gửi và kết hợp với data khách hàng đang có nhu cầu học võ tại nhà – gia sư dạy võ thuật sẽ đàm phán hai bên đi đến thống nhất xem HLV đó có phù hợp với học viên đó hay không? Đặc biệt là Phí có phù hợp hay không ( vì các bạn gia sư đa phần đi lại vất vả)

Các HLV sẽ có 01-02 buổi dạy thử để tìm hiểu học viên xem có phù hợp với phương pháp giảng dạy của mình hay không? và học viên có theo được hay không?

Để nhận SĐT Khách hàng khi đến dạy các HLV cần chuyển khoản 500K đặt cọc làm tin cho Chúng tôi, tránh tình trạng phá hợp đồng tự ký giảm giá khi gặp học viên để học viên chỉ học với mình không qua công ty. Đây là hành động không có tính nhân văn thượng võ.

Với tôi việc tổ chức Học võ tại nhà – Gia sư võ thuật không phải là bán võ mà nâng cao chất lượng dịch vụ dạy võ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và làm gia tăng thu nhập cho các HLV, tránh tình trạng mấy ông võ sư nghèo

Đừng hỏi: Tại sao trình độ tôi cao như thế mà không có tiền đi dạy? tôi toàn dạy miễn phí là sao? Tại sao ông này ông kia dạy đắt thế 1tr5/ca 2h?…v.v

Phương pháp huấn luyện Học võ tại nhà – Gia sư dạy võ thuật như thế nào tôi sẽ gửi email trực tiếp cho các bạn

Vậy hay tranh thủ kiếm thêm thu nhập bằng cách đi gia sư dạy võ thuật – học võ tại nhà với Minh Nghĩa Đường bằng cách gửi mail về Hungtuanminh@gmail.com và gọi ngay cho số 0985.0985.37 hi vọng các bạn “Thành công & Tỏa sáng”

Báo Cáo Thực Hành: Khảo Sát Chuyển Động Rơi Tự Do. Xác Định Gia Tốc Rơi Tự Do

1. Trả lời câu hỏi: Sự rơi tự do là gì ? Nếu đặc điểm của chuyển động rơi tự do và viết công thức tính gia tốc rơi tự do ?

– Sự rơi tự do là sự rơi chỉ dưới tác dụng của trọng lực.

– Đặc điểm:

+ Phương thẳng đứng, chiều từ trên xuống.

+ Là chuyển động nhanh dần đều.

+ Tại một nơi nhất định trên Trái Đất và ở gần mặt đất, mọi vật đều rơi tự do với cùng gia tốc g.

– Công thức tính gia tốc rơi tự do:

Trong đó: s : quãng đường đi được của vật rơi tự do (m).

t : thời gian vật rơi tự do (s).

Bảng 8.1 Khảo sát chuyển động rơi tự do : Đo thời gian rơi ứng với các khoảng cách s khác nhau.

Vị trí đầu của vật rơi: s0 = 0 (mm).

Theo bảng 8.1: Khảo sát chuyển động rơi tự do. Tính t ¯,t2 ¯ ứng với mỗi cặp giá trị ( s, t) và ghi vào Bảng 8.1.

Vẽ đồ thị: Dựa vào kết quả trong Bảng 8.1, chọn tỉ lệ thích hợp trên các trục tung và trục hoành để vẽ đồ thị s = s(t2).

a) Nhật xét: Đồ thị s = s(t2) có dạng là một đường cong parabol. Như vậy chuyển động của vật rơi tự do là chuyển động thẳng nhanh dần đều.

b) Khi đã xác định được chuyển động rơi tự do là một chuyển động nhanh dần đều, ta có thể xác định các giá trị của g theo công thức

g=2st2 và vận tốc của vật rơi tại cổng E theo công thức : v=2st ứng với mỗi lần đo . Hãy tính các giá trị trên và ghi vào bảng 8.1.

c) Vẽ đồ thị v = v(t) có dạng một đường thẳng, tức là vận tốc rơi tự do tăng dần theo thời gian. Vậy chuyển động rơi tự do là chuyển động của vật

e) Viết kết quả của gia tốc rơi tự do :