Top 8 # Tự Học Vẽ Màu Nước Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Dạy Học Vẽ Màu Nước

( 27-02-2019 – 01:47 AM ) – Lượt xem: 10493

Là sự diễn đạt tự do suy nghĩ của bạn lên bề mặt giấy một cách thoải mái khi bạn làm chủ kỹ thuật vẽ màu nước và sự trầm trồ của người thân khi thấy bạn múa cọ trên tranh… Nhưng trước hết, để khởi đầu với việc làm quen với chất liệu này được dễ hơn, chúng ta nên trải nghiệm qua ít nhất một lần vẽ về đề tài Tĩnh vật. Vì thế, hôm nay mình sẽ chỉ cho các bạn cách vẽ màu nước tĩnh vật chai thủy tinh.

Bắt đầu bằng việc chọn giấy vẽ: Các bạn chọn cho mình giấy canson A3 loại 300 gsm. Nếu mua được giấy 350 gsm thì càng tốt và cũng đừng quên đọc thông số giấy để xem bề mặt giấy là loại gì?

* Lưu ý: Giấy canson A3 để học vẽ màu nước có rất nhiều loại bề mặt, các bạn mua cho mình loại giấy có bề mặt cold-press nha! Ở đây mình sử dụng giấy 300 gsm hiệu canson Montval.

Giấy vẽ màu nước phải có độ nặng tối thiếu là 300gsm mới có thể áp dụng được hầu hết các kỹ thuật vẽ màu nước, cả vẽ khô lẫn vẽ ướt, nhưng nếu giấy mỏng quá thì chỉ có thể vẽ khô thôi vì giấy hút màu rất nhanh, khó mà làm cho loang màu được. Trong bài viết này mình không review chất lượng giấy, mình chỉ đưa ra gợi ý loại giấy vẽ màu nước phổ biến có chất lượng tạm ổn để các bạn dễ hình dung.

Sử dụng giấy loại nào? Bề mặt ra sao? Kích thước bao nhiêu? Giấy trắng hay hơi ngà?… đều hoàn toàn dựa vào mục đích vẽ của các bạn.

Cọ vẽ: Sử dụng cọ làm từ lông động vật (Cọ lông chồn, lông dê, lông sóc, lông thỏ…) phổ biến nhất vẫn là cọ lông chồn. Cọ lông động vật giữ nước tốt hơn cọ làm từ nylon (vốn không giữ được nước). Có một số hãng có chất lượng cọ khá tốt (Holbein, Phoenix, Pentel…), các bạn có thể chọn mua cho mình một bộ cọ ưng ý!

Chuẩn bị xong giấy canson A3 và cọ vẽ màu nước, việc tiếp theo là mình chuẩn bị màu vẽ. Lời khuyên của mình dành cho các bạn mới học vẽ màu nước là các bạn chưa cần phải mua màu xịn lắm đâu! Chỉ cần dùng màu hạng phổ thông dành cho học sinh – sinh viên là OK rồi. Ở đây mình xài màu Leningrad, xuất xứ từ Nga, loại màu nước khá phổ biến ở Việt Nam, giá tầm 500.000 vnđ trở lại!

Ngoài ra các bạn cũng phải chuẩn bị trước một số kiến thức căn bản về màu sắc nữa, các bạn có thể ôn lại kiến thức cũ “Lý thuyết cơ bản về màu sắc trong hội họa “.

Chọn mẫu vẽ là bước đầu tiên. Tuy đơn giản nhưng quan trọng, các bạn mới học vẽ màu nước không nên chọn mẫu có hình dạng quá phức tạp, ở đây mình chọn chai bia Beck’s làm mẫu vẽ.

Chọn mẫu vẽ xong thì các bạn đặt mẫu vào vị trí thích hợp có ánh sáng rọi vào đầy đủ, yêu cầu nguồn sáng có hướng sáng cụ thể, người mới học thì nên tự tập cách đặt mẫu vẽ màu nước sao cho chỉn chu, sau này khi đã vẽ quen rồi các bạn sẽ thấy hiệu quả mà nó mang lại rất – rất lớn. Ở dưới là hình chụp mẫu mình muốn ví dụ cho các bạn tham khảo!

Tùy vào mục đích vẽ màu nước của bạn là gì? (Vẽ kí họa, vẽ minh họa hay vẽ nghiên cứu…). Tuy nhiên, để xây dựng nên một bức vẽ đẹp, chúng ta không thế bỏ qua bước dựng hình và diễn khối. Dựa trên hai kỹ năng:

Ở đây chúng ta phân tích cấu trúc của mẫu vẽ ra làm nhiều phần (Phần miệng chai – cổ chai – thân chai – đáy chai).

Phân tích khối 3D của mẫu vẽ dựa vào các đường Contour chạy ngang – dọc khắp mẫu.

Nên nhớ là mình vẽ ngoài nháp trước nha các bạn và giấy nháp cũng nên là loại giấy mà bạn dùng để vẽ màu nước, có thể cắt nhỏ ra từ loại giấy mà bạn đang dùng.

Khi dựng hình xong các bạn nên tẩy mờ nét dựng hình sao cho nét chì đủ thấy là được.

Chính xác là như vậy đó các bạn. Như mình đã nói ở trên, tùy theo mục đích vẽ của các bạn là gì sẽ có những kiểu vẽ khác nhau, nhưng thường thì để giữ được sự trong trẻo của màu nước và vẽ cho ra “cảm giác” vẽ màu nước thì ta nên sử dụng nhiều nước một chút cho những lớp đầu.

Tiếp theo, các bạn vẽ lót các màu mà các bạn nhìn thấy được ở những chỗ sáng nhất trên mẫu.

Lót màu xong là chúng ta đã đi được hơn 60% rồi đó. Bước lót màu để vẽ màu nước rất quan trọng vì nó là tiền đề để chúng ta thêm thắt các lớp màu đậm sau này.

Phần thủy tinh này nếu được đặt dưới một nguồn sáng rõ ràng chúng ta sẽ nhìn thấy rõ những chỗ thủy tinh phản chiếu ánh sáng và những chỗ đậm – nhạt của chất liệu thủy tinh trong suốt.

Chất liệu thủy tinh vốn phản chiếu ánh sáng mạnh, đồng thời cũng gây khúc xạ ánh sáng ở những chỗ có đường cong, điển hình ở chỗ đường cong ở hai cạnh chạy dọc từ miệng chai đến xuống dưới đáy chai, cho nên ở vùng này thường hay xuất hiện độ đậm nhiều hơn những vùng khác. Đối với các bạn mới tập vẽ màu nước sẽ hơi khó thấy một chút, nhưng nếu chúng ta chịu khó nheo mắt lại thì cũng sẽ ổn thôi.

Mục đích của mình qua bài viết này là hướng dẫn các bạn vẽ nên mình chỉ vẽ kí họa chứ không vẽ kỹ. Mong các bạn thông cảm!

* Lưu ý: Ánh sáng vào buổi nào trong ngày cũng ảnh hưởng lớn tới hòa sắc của bức vẽ.

Hãy thử màu bằng các bức vẽ nho nhỏ, sẽ rất hữu ích cho các bạn, biết đâu các bạn lại tìm ra được gam màu ưa thích của mình thì sao?

OK chưa nào các bạn? Như các bạn thấy đấy: Để hoàn thiện một bức vẽ màu nước không đơn giản chỉ là cầm cây bút cầm cây cọ lên và vẽ là xong phải không? Để vẽ nên một bức vẽ nhìn có-vẻ-ổn là cả

Cùng Học Phương Pháp Vẽ Tranh Màu Nước Đơn Giản, Học Vẽ Màu Nước

Vẽ tranh màu nước là một thử thách mà nhiều người học vẽ muốn chinh phục. Học vẽ không khó. Nhưng để có được một bức họa đẹp.Người vẽ cần phải biết những kiến thức cơ bản và biết kết hợp các kỹ thuật vẽ tranh màu nước đơn giảntranh màu nước đơn giản.

Màu nước là gì?

Màu nước là chất liệu vẽ phổ biến được sử dụng trong hội họa. Là các hạt sắc tố màu được hòa tan vào nước tạo thành dung dịch có màu sắc.

Màu nước có gốc nước nên khô khá nhanh, tiện lợi cho quá trình di chuyển. Màu nước rất dễ chùi rửa, chỉ cần hòa với nước để vệ sinh họa cụ là được.

Màu nước được dùng để vẽ trên giấy, vải, lụa, da,…

Dụng Cụ Cần Thiết khi Vẽ Tranh Màu Nước đơn giản

Cách Pha Màu Nước Cơ Bản

Khi pha màu bạn không nên dùng nhiều chất màu, tạo bằng ba màu trở xuống. Khi muốn có một màu sắc mạnh, bạn cần đến những màu có sắc độ mạnh. Còn khi cần những màu không bão hòa, người ta thường dùng những chất màu hỗn hợp có độ bão hòa yếu hơn.

Chú ý khi pha trộn màu:

Trộn lẫn một màu trong suốt với một màu không trong suốt sẽ tạo ra một màu tái nhợt sau khi khô.

Trộn các màu trong suốt với nhau ta thu được một màu trong suốt.

Trộn lẫn các màu không trong suốt sẽ cho ra màu cùng loại.

Kỹ thuật căn bản trong vẽ tranh màu nước đơn giản

Kỹ thuật tạo lớp

Đây là kỹ thuật khá đơn giản, các màu đối lập được pha trộn với nhau. Sau khi tô lớp đầu tiên, để cho nó khô rồi mới tiếp tục lớp thứ hai.

Một kỹ thuật tuyệt vời khi bạn muốn làm nổi bật đối tượng trên nền tranh vẽ.

Kỹ thuật cọ khô

Với kỹ thuật này, lượng nước nên sử dụng ít nhất có thể. Thực tế chỉ cần làm cọ vẽ của bạn hơi ẩm là được. Kỹ thuật này sẽ hình thành những vết khô trên giấy, thể hiện kết cấu của sự vật. Thường áp dụng kỹ thuật này khi muốn thể hiện tiếng ầm ầm của làn sóng, bề mặt của tường hay sự lởm chởm của lúa.

Kỹ thuật ướt và khô

Sử dụng khả năng thấm nước và tự khô tự nhiên của màu nước để tạo thành kết cấu khô. Lấy một lượng màu nước vừa đủ, sau đó đi một nét dứt khoát để tạo một vệt khô ở cuối. Chú ý là chỉ đi một nét duy nhất bạn mới có thể tạo được kết cấu đẹp mắt. Cỏ khô là một ví dụ điển hình.

Kỹ thuật xịt nước

Kỹ thuật này dùng nước để tạo kết cấu loang đẹp mắt, nó tạo những vết loang tại vị trí bạn xịt nước, vậy nên bạn cần chú ý che chắn lại với những chỗ không cần thiết.

Kỹ thuật chấm cồn

Sử dụng miếng bông nhỏ đi những đường viền của hình ảnh lên giấy sẽ tạo nên hiệu ứng trong suốt và tự nhiên. Có thể áp dụng để vẽ giọt nước, kim cương,… Chờ cho lớp màu cũ khô rồi mới chồng tiếp lớp màu khác.

Lợi ích của việc vẽ tranh màu nước

Giúp bạn tăng khả năng tập trung, bạn sẽ tập trung hoàn toàn khi ngồi trước mặt giấy vẽ. Tất cả những gì bạn quan sát được trước đó sẽ hiện ra, giúp bạn thể hiện được sự vật qua các nét vẽ.

Kích thích tư duy trừu tượng, tăng khả năng ghi nhớ.

Rèn luyện suy nghĩ, tư duy đa chiều.

Là kênh thông tin cảm xúc, giúp bạn biểu lộ những cảm xúc khó diễn tả trong tư tưởng.

Các bước vẽ tranh màu nước đơn giản

Dùng cọ phết nước sạch lên giấy để làm ẩm giấy.

Dùng bút màu vẽ lên mảng màu nhỏ theo ý thích của bạn, sau đó dùng cọ ướt quét qua những mảng màu này, màu sẽ loang ra tạo thành những vệt màu. Cố gắng thực hiện cẩn thận để màu trông đẹp và tự nhiên hơn.

Tiếp tục sử dụng các màu khác nhau, phù hợp với mục đích của bạn. Chú ý kết hợp các màu sao cho hài hòa với nhau.

Chờ sau khi lớp màu thứ nhất khô thì tiếp tục đến lớp màu thứ hai để có màu sắc đẹp hơn.

Bạn dùng bút lông phác họa đối tượng, sau đó vẽ lại bức tranh cho hoàn chỉnh.

Jolla Studio Art giới thiệu Clip Hướng Dẫn Vẽ của Kênh Macoccino

Nên lựa chọn Lớp Học Vẽ Màu Nước như thế nào?

Chọn các trung tâm có uy tín và chất lượng giảng dạy hiệu quả. Sau đó đánh giá và lựa chọn trung tâm phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định đăng ký học.

Cơ sở vật chất: đây cũng là yếu tố bạn nên quan tâm khi đi học vẽ tại các trung tâm, ngoài các yếu tố về chất lượng giảng dạy, giảng viên,… Lớp học cũng chính là không gian cho bạn sáng tạo. Vì vậy, không gian rộng rãi, đầy đủ điều kiện học tập sẽ giúp bạn thoải mái và sáng tạo hơn.

Jolla hi vọng rằng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích cho bạn!

Bài Viết Liên Quan:

PINTEREST: 86 HÌNH HỌC CƠ BẢN MÀU NƯƠC

Học Vẽ Hoa Mùa Xuân Với Màu Nước

( 19-03-2019 – 07:37 PM ) – Lượt xem: 4026

Trong khóa học tại DoArt, ngoài giới thiệu đến chúng ta vẽ tĩnh vật bằng Than có tính mộc mạc và vẽ chất liệu Acrylic thật nhiều cảm xúc, Học vẽ Màu nước cũng là một chất liệu khơi gợi cho ta thêm niềm yêu thích đối với hội họa.

Với chất liệu này, ngoài vẽ tả thực vật mẫu (vẽ tĩnh vật) ta có thể vẽ nhiều đề tài khác như chân dung, phong cảnh, vẽ minh họa. DoArt sẽ lần lượt giới thiệu với các bạn nhiều phong cách vẽ Màu nước vào các bài viết sau.

1. Việc phác bố cục và các chi tiết chính bằng chì rất cần cho bài vẽ này.

– Hoa lan và các cụm hoa phụ xung quang được phác nhẹ, không để lại nhiều bụi than, tránh gôm tẩy nhiều chính là để hạn chế bong tróc, sờn bề mặt giấy, ảnh hưởng trục tiếp đến độ hút và loang của màu nước.

2. Màu hoa được cho loang tự do trên nền giấy ướt, để diễn tả độ mềm mại, và trong trẻo của cánh hoa.

– Lớp màu lót cũng giúp chúng ta xác định được gam màu của tranh. Không chỉ cân bằng độ đậm – nhạt, chúng ta còn chú ý đến độ tương quan giữa màu sắc (nóng đối với lạnh); tức là trong cụm lá xanh, màu hồng và vàng từ hoa chính vẫn được đệm ở một số vùng khác.

3. Các lớp màu khác nhau vẫn được lót với các độ màu loãng. Để màu sắc tranh vẽ được phong phú trong trẻo, ta kết hợp các cách chồng màu và loang màu ướt trên nền giấy ướt.

– Khái niệm lá cây chỉ có mà xanh (lá) không thể giúp ta có một bức tranh sống động, bởi vì sự kết hợp nhiều màu (màu cùng gam, không chói, loạn) làm cho bức tranh hài hòa về không gian, dễ chịu và tạo cảm xúc tốt hơn.

4. Các bước cuối khi vẽ màu nước rất quan trọng, cần cân nhắc về vị trí, độ đặc loãng của màu vì màu nước không thể che lấp hay xóa đi vẽ lại.

– Tranh vẽ màu nước có ưu điểm về thể hiện chi tiết, và tạo được không gian mờ một cách tự nhiên.

– Màu nhấn không nên quá loãng vì nếu cứ vẽ thật nhiều lớp như nhau sẽ không tạo được độ đậm như ý, không khéo sẽ làm cho màu trong tranh bị đục, dơ và không chừa được độ sáng nhất cần thiết.

Bạn có thể tham khảo các khái niệm về màu nước nhiều hơn trong bài viết sau:

Các Bài Tập Vẽ Bằng Màu Nước

Các bài tập vẽ bằng màu nước

1. Bài vẽ tĩnh vật bằng màu nước:

Đối tượng là các vật tĩnh, bày trong một không gian cụ thể, ánh sáng tập trung, màu mạnh.

Phải ưu tiên tả được khối nổi của lọ, hoa quả cũng như tương phản mạnh về màu và đậm nhạt giữa nền và các vật tĩnh.

Lưu ý về màu ảnh hưởng và độ sáng ở chỗ có phản quang trong phần tối của lọ hay các quả.

Tránh tẩy xóa, hạn chế pha trắng. Nên chừa nền giấy chỗ có mảng sáng lớn, nhất là điểm nháy sáng (nếu cần thì dùng màng cao su non Art Masking Fluid).

Để tạo điều kiện cho các em mới tập vẽ màu nước, nên chọn lọ gốm có dáng và màu đơn giản, vài loại quả khá to, chín đều. Nên hạn chế bày hoa (dù hoa là thành phần hấp dẫn nhất của tranh tĩnh vật) vì hoa khó vẽ hơn nhiều so với các lọ và quả do mảng – khối của hoa nhỏ hơn, nhiều hơn, phức tạp hơn; hoa lại chóng héo hơn quả, mau rũ và gục xuống – do đó, ở những bài tập vẽ tĩnh vật bằng màu nước đầu tiên nên tạm thời chưa vẽ hoa vội.

Vải nền nên thật đậm (nếu lọ và quả màu sáng) hoặc thật sáng (nếu lọ và quả tương đối đậm) để tạo tương phản và tôn lên các lọ và hoa quả.

Nguồn sáng cần mạnh, ổn định và tập trung.

2. Bài vẽ phong cảnh thiên nhiên bằng màu nước

– Nước ta ở miền nhiệt đới nên cây cỏ xanh tươi quanh năm. Tuy nhiên ở miền Bắc mùa đông ta sẽ gặp một số cây lá vàng và lá đỏ (cơm nguội, bàng, bằng lăng…) rồi sau đó rụng hết lá, chỉ còn trơ cành. Một số loài cây khác cũng có mùa thay lá như tre, sấu hay xà cừ… Mùa hè ở Hà Nội và các thành phố lớn khác lại có những cây nở hoa đỏ rực như phượng vỹ, vàng ươm như hoa hòe hay tím lung linh như bằng lăng… Đây là những sắc màu rất thuận lợi cho việc vẽ phong cảnh màu nước. Nếu vẽ cảnh đồng quê, ta sẽ phải chú ý đến màu ruộng lúa: mạ non mướt, lúa đang “thì con gái” xanh lá đậm, lúa chín vàng, ruộng đang cày bừa màu nâu đậm…

– Trước khi vẽ, ta nên quan sát sự phong phú của các kiểu tán lá: cao vút như thông hay phi lao, tròn ủm như nhãn, sấu hay mít, phân tầng như bàng, thướt tha như liễu, thành khối với các đỉnh nghiềng, cong xuống như tre v.v…

– Sự phong phú của cây cối còn ở kiểu lá: nhiều lá nhỏ tụ lại dày đặc như bụi tre, tụ lại thành từng cụm nhỏ như xoan, “vừa bằng cánh cửa, nằm ngửa giữa trời” như chuối, tròn to, xanh đậm và xòe ra nhiều tia nhọn như lá cọ, chỉ có một bó lá trên đỉnh cao như cây cau…

– Góc nhìn phong cảnh miền Bắc rất thuận tiện: có thể ở tầm nhìn ngang bình thường, có thể đứng trên đê nhìn xuống cánh đồng để thấy cánh rộng hơn, cũng có thể từ nóc nhà mái bằng nào đó nhìn khắp làng…

– Để cho “sơn thủy hữu tình”, có người còn tìm vẽ cảnh có mặt nước hồ, ao, sông ngòi. Tất nhiên có bóng nước phản chiếu sẽ làm cảnh đẹp thêm nhưng cũng khó hơn, đòi hỏi tay nghề cao hơn với rung cảm tinh tế hơn.

– Tiện lợi nhất là vào vẽ cảnh công viên: rất nhiều cây cỏ trồng tập trung. Tuy nhiên nếu không trúng mùa thay lá hay ra hoa thì cả công viên chỉ một màu xanh ngắt nhàm chán. Cây ở công viên thường đều nhau: cùng độ tuổi, cùng loài – lại là một sự nhàm chán khác – do đó hãy cố tìm chỗ có các cây to nhỏ không đều nhau để cho cảnh dễ đẹp hơn.

– Nếu dũng cảm hơn, ta có thể vẽ cảnh ở ven một số hồ như: Thiền Quang, hồ Tây, Trúc Bạch. Riêng hồ Gươm thì hơi khó vì ta sẽ vừa vẽ vừa phải đối phó với đám đông hiếu kỳ chen lấn xô đẩy.

– Cũng có thể ra ngoại thành vẽ cảnh đồng quê hoặc chùa chiền.

– Nên chế khung giấy bìa có trổ khuôn tranh chữ nhật ngang để tiện soi và cắt cảnh.

– Nhớ không để đường chân trời chia đôi tranh theo chiều ngang, cũng không để cột điện, thân cau, cạnh tường nhà chia đôi tranh theo chiều dọc.

– Nếu gặp lúc trời nắng thì màu sắc đậm nhạt phong cảnh sẽ đẹp hơn nhưng bất tiện ở chỗ mặt trời không đứng yên nên không thể vẽ liền tù tì từ sáng đến chiều được. Vậy tốt nhất ta chỉ vẽ nắng sáng hoặc nắng chiều (toàn vẽ sáng – khoảng 2-3 buổi sáng hoặc toàn vẽ chiều khoảng 2 – 3 buổi chiều).

– Không vẽ cảnh lạ kiểu như cảnh đêm (dù có đèn) hay trời mưa vì không những khó mà còn gây phức tạp vấn đề, nhất là với người mới tập vẽ.

Bước 2: Phác nét bằng màu nước nhẹ, đè lên nét chì(Những chỗ cần để sáng thì tô màu cao su non lên (lá chuối mảng hoa xa)

Bước 3: Bắt đầu diễn tả bằng màu nhạtNhững chỗ đã phủ cao su non (lá chuối) sẽ không bắt màu

3. Bài vẽ phong cảnh thành thị bằng màu nước

– Phong cảnh thành thị không có nghĩa là ta cứ phải và chỉ vẽ phố với 2 dãy nhà 2 bên. Có thể chọn vẽ ngõ nhỏ nào đó cho yên tĩnh hơn, nhất là cảnh không quá rộng như phố. Đấy là chưa kể hiện ở thủ đô có khá nhiều phố mà chỉ có một bên là nhà cửa còn bên kia là bờ hồ với cây cối, bãi cỏ, hồ sen thơ mộng như các phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ (ven hồ Gươm) hay phố Nguyễn Du, Trần Nhân Tông, Trần Bình Trọng, Quang Trung (ven hồ Thiền Quang) hoặc phố Trích Sài, Lạc Long Quân, Vệ Hồ… (ven Hồ Tây). Tất nhiên, đã gọi là Phong cảnh thành thị tức là phải vẽ cảnh có dãy nhà – phố, vỉa hè, đường nhựa nhưng không nhất thiết phải vẽ phố có đủ cả 2 dãy nhà 2 bên.

– Tuyệt nhất là chọn được cảnh phố có cả cổng đình – chùa, cổng làng cổ với cây cổ thụ, như vậy sẽ dễ đẹp hơn.

– Vì vẽ màu nên ta phải chú ý chọn cảnh phố có sắc màu phong phú (nhưng không quá sặc sỡ). Tốt nhất là cảnh phố có mái ngói, ban công, cổng cổ trong khi trời nắng, tương phản với màu sắc sẽ mạnh và đẹp hơn.

– Ta sẽ gặp “vấn nạn” vẽ người trong cảnh phố xá. Ở đấy,bao giờ cũng đông đúc nên nếu không vẽ người thì gây cảm giác “phố hoang” một cách phi lý, mà vẽ người thì sợ khó (vượt quá trình độ sinh viên mới tập vẽ màu nước). Trong trường hợp này, tốt nhất là vẫn vẽ, nhưng chỉ vẽ 1 hay 2 người thôi: nên chọn dáng tĩnh như người ngồi bán hàng chẳng hạn. Không vẽ người ở vị trí quá gần (chiếm diện tích lớn sẽ rất thô) hay quá xa (bé như con kiến thì cần vẽ gì nữa?) và cũng nên phác chì trước cho cẩn thận.

– Nên chọn phố nhỏ hay ngõ nhỏ yên tĩnh cho dễ vẽ.

– Thuận lợi nhất là ngồi nhà vẽ qua cửa sổ rộng hay từ trên gác 2 vẽ xuống phố. Không nên chọn vị trí cao quá tầng 2 vì xử lý tầm cao với độ hút sẽ rất phức tạp, khó vẽ.

– Phố cổ thường đẹp và dễ vẽ hơn vì nhà không quá cao, có nhiều thành phần nhô ra thụt vào, các mái nhà cổ cũng duyên dáng hơn, màu đẹp hơn, các cửa sổ cũng đa dạng hơn.

– Nếu vẽ cảnh phố có nắng thì nên chú ý tới bóng đổ của nhà và cây: bóng đổ làm tăng tương phản nên hấp dẫn hơn. Cần thận trọng kẻo bóng đổ quá đậm và quá cứng.

– Tránh vẽ phố mới và các khu nhà quá cao tầng vì phong cảnh đơn điệu, quá nhiều đường thẳng, nhà to – cao quá khổ bản vẽ.

– Tránh vẽ cảnh phố với 2 vỉa hè đều nhau ở 2 bên, mặt đường chính giữa khiến trọng tâm rơi vào trung tâm tranh, gây cảm giác tranh bị chia đôi.

– Tránh ngồi ở mặt phố bên này để vẽ chính diện mặt phố bên kia vì khoảng cách quá gần, khó nhìn bao quát, người vẽ không có chỗ lùi; nếu cố vẽ sẽ không thành phong cảnh mà chỉ còn là góc cảnh.

– Tránh để đường chân trời chia đôi tranh theo chiều ngang hoặc cột điện hay thân cây chia đôi tranh theo chiều dọc.

Bước 2: Lên màu nhẹ vào các mảng dự kiến sẽ vẽ đậm, đồng thời tô cao su non lên các mảng lá sáng phía trước

5. Bài vẽ phong cảnh kết hợp thiên nhiên – kiến trúc bằng màu nước

* Lưu ý: Đây là bài tổng hợp của cả 2 bài trên nên các quy cách và công đoạn tương tự như 2 bài trên, chỉ có điều là kiến trúc bao giờ cũng quan trọng hơn cây cối nên thường được chọn làm trung tâm.

– Hay nhất sẽ là vẽ cảnh đền chùa nào đó có đủ cả thiên nhiên (cây cối, núi đồi, hồ ao) và kiến trúc cổ. Gợi ý: vẽ cảnh chùa Trấn Quốc, đền Voi Phục, chùa Kim Liên, đình Kim Liên, chùa Một Cột, cầu Thê Húc và đền Ngọc Sơn, tháp Hòa Quang bên Hồ Gươm, chùa Thiên Niên, Vạn Niên bên hồ Tây, chùa Thầy, chùa động Hoàng Xá, chùa Tây Phương…

– Cũng có thể vẽ các kiến trúc trong công viên như Quán Gió (công viên Thống Nhất), Nhà Kèn (sau lưng tượng Lý Thái Tổ), nhà 4 cột lợp ngói xanh (gần tượng đài Lê Nin).

Một số hình ảnh tham khảo các phong cách vẽ tranh màu nước