Top 6 # Tự Học Turbo Pascal Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Rèn Luyện Kỹ Năng Phương Pháp Viết Chương Trình Lập Trình Turbo Pascal Cho Học Sinh Lớp 8

MỤC LỤC NỘI DUNG

Trang

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1

PHẦN II. NỘI DUNG

3

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN

3

II. CƠ SỞ THỰC TIỄN

4

III. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

5

1. Các yêu cầu cơ bản của giáo viên

5

2. Các yêu cầu cơ bản của học sinh

5

3. Biện pháp tiến hành 6-29 IV. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

29

1. So sánh kết quả

29

2. Bài học kinh nghiệm

30

PHẦN III. KẾT LUẬN

31

TÀI LIỆU THAM KHẢO

32

0

PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ. Trong những năm gần đây sự bùng nổ công nghệ thông tin đã tác động lớn đến công cuộc phát triển kinh tế xã hội loài người. Với xu thế ngày càng phát triển về công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong cuộc sống hàng ngày là rất lớn, nên Đảng, Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa tầm quan trọng của tin học và công nghệ thông tin, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói riêng – thế giới nói chung. Đặc biệt là trong năm học 2006-2007 và những trở lại đây liên tiếp Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Nghệ An nói chung và của phòng giáo dục và đào tạo huyện nhà nói riêng đã phát động phong trào “Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học” và xem đây là giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục, giải pháp này đã được các nhà trường tích cực hưởng ứng và thực hiện đạt hiệu quả cao trong quản lý và dạy học. Lịch sử nhân loại đã chứng kiến những cuộc cách mạng về công nghệ thông tin với sự trợ giúp của máy tính và hệ thống máy tính, con người đã nâng cao năng suất và tự động hóa ngày một hiệu quả hơn, và một trong những ứng dụng không thể không nhắc tới đó là những ứng dụng phần mềm của máy tính với nền công nghệ thông tin hiện nay. Phần mềm máy tính ngày một đi lên và phát triển với các ngôn ngữ lập trình khác nhau, ở đây tôi nói đến những ứng dụng và sự phát triển của ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal. Để đáp ứng nhu cầu giảng dạy bộ môn tin học ở trong nhà trường, phòng giáo dục cũng như địa phương đã rất quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học của giáo viên và học sinh. Vì vậy cơ sở vật chất của các nhà trường đã từng bước được bổ sung về hệ thống máy vi tính và các điều kiện khác để phục vụ cho công tác dạy và học. Do đó môn tin học đã được đưa vào giảng dạy ở trường trung học cơ sở nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về công nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại. Môn học này giúp học sinh bước đầu làm quen với phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ và kỹ năng sử dụng máy tính phục vụ học tập và cuộc sống. Tin học có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển trí tuệ, tư duy thuật toán, góp phần hình thành học vấn phổ thông cho học sinh. Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn tin học tôi xác định mục tiêu chính là giúp học sinh không chỉ biết soạn thảo mà còn phải có khả năng phân tích, tổng hợp, trừu tượng hoá, khái quát hoá vấn đề và đặc biệt là phát triển tư duy, sáng tạo trong phương pháp lập trình. Qua kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy và bồi dưỡng học sinh dự thi tin học trẻ về ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal cùng với nhiều đối tượng học sinh khác nhau trong nhà trường, tôi nhận thấy học sinh còn lúng túng nhất ở khâu vận dụng xây dựng chương trình cụ thể, không biết làm thế nào? bắt đầu từ đâu? Do đó tôi đã tích luỹ được một vài kinh nghiệm về “RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHƯƠNG PHÁP VIẾT CHƯƠNG TRÌNH LẬP TRÌNH TURBO

1

khó khăn. Hệ thống bài tập được phân bậc để học sinh luyện tập tại lớp hoặc làm ở nhà. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal do nhà bác học Niklaus Wirth sáng lập vào những năm 70 của thế kỷ XX. Đây là ngôn ngữ có cú pháp sảng sủa, dễ hiểu và thường được dạy trong nhà trường và dành cho những người mới học lập trình. Chính vì thế Pascal thường được gọi là “Ngôn ngữ lập trình của học đường”. Hai môi trường lập trình trên ngôn ngữ này đang được sử dụng phổ biến hiện nay ở Việt Nam là Turbo Pascal và Free Pascal. Lập trình Turbo Pascal là một ngôn ngữ lập trình có cú pháp chặt chẽ, đơn giản và dễ hiểu, ngôn ngữ lập trình Pascal đang được giảng dạy cho học sinh lớp 8. Turbo Pascal là ngôn ngữ cơ sở để giới thiệu cho học sinh làm quen với kỹ thuật xây dựng chương trình. Quan điểm của tác giả viết ngôn ngữ lập trình là chương trình máy tính được viết để giải quyết các bài toán trong đời sống. Bằng cách đó học sinh sẽ dễ thấy hơn mối liên hệ chặt chẽ lập trình và cuộc sống, cũng nhơ lợi ích của việc lập trình để giải quyết các bài toán bằng máy tính. Ngoài ra, nó cũng được dùng để trình bày nhiều chuyên đề khác nữa của tin học trong những năm học tiếp theo. Mỗi học sinh đến với bộ môn tin học ở cấp trung học sơ sở thường cảm thấy khó khăn trong kiến thức lập trình ở chương trình tin học lớp 8. Quả thật như vậy vì với các em, ngôn ngữ lập trình dường như rất xa lạ vì đây là kiến thức đầu tiên trong lập trình mà các em được học. Ngôn ngữ lập trình Pascal có những đặc điểm ưu thế như: ngữ pháp và ngữ nghĩa đơn giản, tính logic cao, cấu trúc chương trình rõ ràng, dễ hiểu, dễ sửa chữa và cải tiến, cùng với sự phát triển của phần mềm tin học người ta nhanh chóng nhận ra sức mạnh của Pascal trong việc xử lý cho các vấn đề hiện đại của tin học. Lập trình Pascal không gắn với bất kỳ một hệ điều hành hay một máy tính nào, nó được gọi là ngôn ngữ lập trình hệ thống vì nó được dùng cho viết hệ điều hành, nó cũng tiện lợi cho việc viết các chương trình xử lý số, văn bản và các cơ sở dữ liệu. Ngôn ngữ lập trình Pascal là một phần mềm có cấu trúc đơn giản và rất được nhiều độc giả quan tâm, cũng chính ở đó có nhiều cuốn sách hay đã ra đời do nhiều tác giả viết. Song với bản thân tôi khi lựa chọn viết đề tài “RÈN LUYỆN KỸ NĂNG PHƯƠNG PHÁP VIẾT CHƯƠNG TRÌNH LẬP TRÌNH TURBO PASCAL CHO HỌC SINH LỚP 8″ nhằm ứng dụng ngôn ngữ lập trình Pascal vào chương trình lớp 8 để phát huy hết năng lực viết chương trình của học sinh. Trong quá trình dạy tôi nhận thấy việc tiếp cận các từ khoá hay cấu trúc chương trình của ngôn ngữ lập trình đối với học sinh rất khó khăn, phải làm rất nhiều lần và thực hành rất nhiều tiết các em mới hiểu việc nhập và xuất dữ liệu. Do đó sẽ rất khó khăn để các em hình thành kỹ năng viết một chương trình giải một bài toán thực tế cụ thể. Trong những năm qua ngành giáo dục có phát động phong trào giải toán trên mạng, cuộc thi tin học trẻ dành cho đối tượng học sinh tiểu học, trung học cơ sở. Điều đó đã thúc đẩy tôi rất nhiều trong việc dạy học là làm sao 3

thổi được vào trong các em sự đam mê về lập trình và có khả năng tư duy lập luận tốt trong việc viết chương trình, để từ đó phát triển tài năng của học sinh trong việc đào tạo nhân tài cho đất nước sau này. III. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: 1. Các yêu cầu cơ bản của giáo viên : Giáo viên cần phải nắm vững các phương pháp dạy học Tin học (theo sự đổi mới: kết hợp giữa ôn cũ giảng mới, trong tiết dạy cần kết hợp phương pháp dạy vừa lý thuyết, vừa thực hành…) nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh trong học tập. Để nâng cao chất lượng dạy học môn tin học, giáo viên phải tiếp cận nội dung bài và lựa chọn các phương pháp, xây dựng hệ thống các dạng bài tập lập trình phù hợp với ba đối tượng: giỏi-khá, trung bình, yếu. Từ đó dẫn dắt học sinh tự khám phá kiến thức, không thụ động ghi nhận kiến thức giáo viên cung cấp, phải có sự phối hợp giữa hoạt động dạy và hoạt động học trên cơ sở lấy học sinh làm trung tâm. Để kích thích hứng thú học tập và hoạt động tích cực chủ động của học sinh, giáo viên phải phối hợp nhuần nhuyễn, phù hợp các phương pháp dạy học đồng thời giáo viên phải tác động cho học sinh thấy được môn tin học là cần thiết cho bản thân các em sau này. 2. Các yêu cầu cơ bản của học sinh: Học sinh phải xác định được sách giáo khoa là phương tiện chủ yếu để học sinh học tập. Bên cạnh đó, học sinh phải biết chọn lọc những tài liệu tham khảo phù hợp để học tốt môn tin học. Học sinh phải tích cực chủ động học tập, thực hiện các yêu cầu của giáo viên và chuẩn bị chu đáo ở nhà trước khi đến lớp. Trong quá trình học tập, các em phải tư duy theo sự hướng dẫn gợi mở của giáo viên, phải chủ động quan sát vấn đề, hiện tượng, phối hợp giải quyết, khám phá ra nội dung bài học để thực hành vận dụng đạt hiệu quả cao. Học thì phải hành. Thực hành là thước đo đánh giá tiếp nhận và vận dụng kiến thức. Thực hành thông thường là áp dụng bài tập trên lớp và ở nhà. Vì vậy học sinh phải biết kết hợp lý thuyết với thực hành một cách thành thạo. Thật vậy trong các năm qua huyện nhà đã rất quan tâm đến mảng công nghệ thông tin, nên đã tổ chức rất nhiều đợt thi tin học trẻ về lập trình Pascal và đã dấy lên trong các em phong trào yêu thích môn học, số lượng học sinh tham gia đông, học sinh ham tìm tòi sáng tạo nhiều hơn.

Học sinh đang học lập trình Pascal

4

Học sinh đang say mê nghiên cứu về chương trình Pascal

Học sinh tham gia dự thi tin học trẻ cấp huyện môn lập trình Pascal

3. Biện pháp tiến hành 3.1 Giới thiệu chung giúp học sinh nắm được về các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal * Bộ chữ viết – Biểu thức- Câu lệnh – Từ khóa a. Bộ chữ viết Bộ chữ viết trong Pascal gồm: + 26 chữ la tinh lớn: A, B, C,…Z + 26 chữ la tinh nhỏ: a, b, c,…z + Dấu gạch dưới: _ 5

Bài Tập Pascal Tin Học 11

Bài tập tính tổng với mảng 1 chiều

Bài toán 1: Nhập vào mảng 1 chiều từ bàn phím chỉ chứa được 100 phần tử có giá trị kiểu nguyên. Tính tổng các giá trị là số chẵn sau đó in ra màn hình.

Bài tập này mình cũng đã hướng dẫn trong mảng 1 chiều về cách tìm số chẵn. Cách làm như sau, xây dựng Function TongChan(Var A:Arr100;Var N:Integer):Integer; Trong đó A:Arr100 là mảng 1 chiều có kích thước 100 phần tử và N là số phần tử của mảng mà bạn đưa vào.

1. Tạo biến S:=0 để lưu tổng chẵn ban đầu bằng 0.

Function TongChan(Var A:Arr100;Var N:Integer):Integer; Var i,S:integer; Begin S:=0; For i:=1 to N do Begin If(A[i] mod 2 = 0) then S:=S+A[i]; End; TongChan:=S; {return giá trị tổng S} End;

If(A[i] mod 2 = If(A[i] mod 2 =

Nếu như bạn muốn tính tổng các số lẻ có trong mảng 1 chiều chỉ cần sửa đoạn 0 ) then thành là sẽ thành hàm tính tổng các số lẻ. 1 ) then

Bài toán 2: Cho người dùng nhập mảng 1 chiều biết mảng chỉ chứa được 100 phần tử số nguyên dương. Hãy tính tổng của mảng đều chia hết cho 4 và in kết quả ra màn hình.

Bài tập tương tự như bài ở trên các bạn chỉ cần thay đoạn thành If(A[i] mod là đã có thể sử dụng lại chương trình. 4 = 0) then

Nếu như có các bài toán tương tự bắt chúng ta tính tổng của các số chia hết cho 3, cho 5, cho 6 cho 7,… thì chúng ta làm sao đây? không thể ngồi viết hàng loạt các chương trình con để tính cho từng bài tập được mà các bạn chỉ cần tạo ra một chương trình con duy nhất có thể sử dụng cho tất cả các trường hợp như sau.

Chương trình đây đủ cho các bạn

Program BTMang1C; Uses crt; Const Max = 100; Type Arr100=array[1..Max] of integer; Var X,N:integer; A:Arr100; {//Thu tuc nhap mang 1c} Procedure NhapMang1C(Var A:Arr100;Var N:integer); Var i:integer; Begin Write(‘Nhap chieu dai cua mang: ‘); Readln(N); For i:=1 to N do Begin Write(‘Nhap gt phan tu thu a[‘,i,’]=’); Readln(A[i]); End;

End; {//Thu tuc xuat mang 1C} Procedure XuatMang1C(Var A:Arr100; Var N:integer); Var i:integer; Begin For i:= 1 to N do Write(A[i]:5); Writeln; End; {//Ham tinh tong so chan} Function TongChan(Var A:Arr100;Var N:Integer):Integer; Var i,S:integer; Begin S:=0; For i:=1 to N do Begin If(A[i] mod 2 = 0) then S:=S+A[i]; End; TongChan:=S; End; {//Ham tinh tong cac so chia het cho X} Function TongChiaHetChoX(Var A:Arr100;Var N, X:Integer):Integer; Var i,S:integer; Begin S:=0; For i:=1 to N do Begin If(A[i] mod X = 0) then S:=S+A[i]; End; TongChiaHetChoX:=S; End;

Học Lập Trình Pascal Tại Nhà

Phương pháp học tốt môn tin học Pascal dành cho học sinh lớp 11

Vì sao môn Pascal lại khó

Theo thói quen của nhiều em học sinh, học môn tin là học những thao tác sử dụng như cách sử dụng internet, sử dụng hệ điều hành windows, chương trình soạn thảo văn bản MS Word, chương trình soạn thảo trình diễn MS PowerPoint … Đây là những phần học không cần đòi hỏi tư duy, mà chỉ cần học kĩ và nhớ thao tác, thực hành nhiều lần thì sẽ thành thạo.

Nhưng khi học bộ môn lập trình Passal lớp 11 THPT thì hầu như các em bị “choáng” vì bộ môn rất “mới”, và cách học cũng “mới”. Học những thao tác và thực hành nhiều không còn tác dụng, học thuộc bài cũng không còn ổn nữa. Lúc này các em cần phải học cách tư duy logic, tìm thuật toán, và viết những dòng lệnh máy tính chính xác đến từng đấu chấm, dấu phẩy.

Với tâm lí thông thường các em học sinh coi tin học là môn phụ không quan trọng nên nhiều em chủ quan không dành đủ thời gian để học nên không hiểu bài và dần bị mất căn bản. Đây cũng là lí do mà nhiều em bị điểm kém, thậm chí là thi lại, học lại bộ môn tin học mặc dù có thể các em học rất giỏi các môn học khác.

Tại sao lại học Pascal

Pascal là một ngôn ngữ lập trình cấp cao do Niklaus Wirth, giáo sư điện toán trường đại học Kỹ thuật Zurich (Thụy sĩ) thiết kế và công bố vào năm 1971 và đặt tên là Pascal để tưởng niệm nhà Toán học và Triết học nổi tiếng Blaise Pascal. Đây là một ngôn ngữ lập trình có cấu trúc đơn giản, rõ ràng, cấu trúc chặt chẽ, dễ viết, dễ hiểu cũng như dễ sửa chữa, cải tiến. Do đó Pascal được nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đưa vào chương trình giảng dạy tin học ở các trường phổ thông và đại học như một môn học cơ sở, đại cương.

Ở trường phổ thông chúng ta không chú trọng học chuyên sâu về ngôn ngữ lập trình để tạo ra các phần mềm máy tính mà tập trung rèn luyện kĩ năng tư duy logic, tư duy hệ thống và sáng tạo không chỉ để giải quyết những vấn đề trong tin học mà đây còn là những kĩ năng vô cùng quan trọng để giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống.

Học Pascal giúp cho ta hiểu được cách làm việc của máy tính, cách giao tiếp để ra lệnh cho máy tính làm việc theo sự điều khiển của con người thông qua ngôn ngữ lập trình. Các em có thể tạo ra các chương trình thú vị bằng cách sử dụng các câu lệnh Pascal. Cũng giống như những môn học khác như toán học, vật lý, hóa học … khi các em đã thực sự hiểu và yêu thích bộ môn tin học các em sẽ tìm thấy nhiều niềm vui, sự đam mê khi tìm hiểu và khám phá những điều mới mẻ nhưng đầy hấp dẫn trong bộ môn tưởng chừng như khô khan này.

Đừng sợ cú pháp các câu lệnh

Một số cú pháp và cấu trúc cần học và nhớ, nếu cần thêm có thể tham khảo ở các tài liệu, nhưng chỉ cần chừng này từ khóa thôi là đủ để viết hầu hết các bài tập pascal rồi.

Một số hàm thường dùng:

– ClrScr: lệnh xóa màn hình;

– Write, Writeln: ghi ra màn hình

– Read, readln: đọc giá trị vào biến

Các phép toán thường dùng:

– Phép cộng (+); Phép trừ (-); Phép nhân (*); phép chia (/);

– Phép chia lấy phần nguyên (div); phép chia lấy phần dư(mod); Phép gán (:=),

– Một số kiểu dữ liệu thường dùng: Interger, real, string, char, array, Boolean …

Các câu lệnh sử dụng thường xuyên

+ Lệnh ghép : BEGIN .. END

+ Lệnh chọn : IF .. THEN .. ELSE

CASE .. OF .

+ Lệnh lặp : FOR .. TO .. DO

REPEAT .. UNTIL

WHILE .. DO

Chúng ta thấy rằng cũng không có quá nhiều cấu trúc và cú pháp cần phải nhớ đúng không nào. Gặp những lỗi về cú pháp thì rất dễ sửa, chương trình biên dịch Pascal sẽ báo cho ta chính xác lỗi gì? ở đâu? khi chúng ta chạy chương trình. Cho nên các em không nên tập trung nhiều vào cú pháp ngôn ngữ lập trình mà tập trung nhiều vào tìm thuật toán, tức là tìm tuần tự các bước để giải bài toán. Vì khi chúng ta đã tìm ra được thuật toán rồi thì việc chuyển nó thành chương trình máy tính sẽ không còn gì khó khăn nữa.

Like This Article ? :

Tổng Hợp Các Giáo Trình Học Pascal

Pascal là kiến thức bắt buộc trong chương trình phổ thông và đại học. Tuy nhiên, nếu bạn chưa đến tuổi học Pascal nhưng lại muốn tìm hiểu, hay đơn giản là muốn mở rộng thêm kiến thức ngoài sách giáo khoa, hoặc muốn những dòng lý thuyết khô khan được trình bày sinh động, dễ hiểu nhất, thì những Giáo trình tự học Pascal sau đây chắc chắn giúp ích cho bạn.

1. CD-Room giáo trình Pascal toàn tập:

– Dung lượng: 308MB

Đây là 1 phần mềm – 1 sản phẩm của nhóm SSDG™ – Nhóm phát triển phần mềm sinh viên học sinh.

– Phụ lục:

PHẦN 1 : LÝ THUYẾT Chương 1 : Khái Niệm Ngôn Ngữ Lập Trình Chương 2 : Thuật Toán Chương 3 : Giới Thiệu Ngôn Ngữ Lập Trình Pascal Chương 4 : Kiểu Dữ Liệu Trong Pascal Chương 5 : Hằng – Biến – Biểu Thức Chương 6 : Cấu Trúc Điều Khiển Chương 7 : Cấu Trúc Điều Khiển (Tiếp Theo) Chương 8 : Mảng Chương 9 : Kiểu Chuỗi Ký Tự Chương 10 : Hàm – Thủ Tục Chương 11 : Tham Số Trị – Tham Số Biến Chương 12 : Kiểu Bản Ghi Chương 1 : Kiểu Tập Hợp

PHẦN 2 : BÀI TẬP Bài tập cơ bản Bài tập nâng cao

PHẦN 3 : THƯ VIỆNPHẦN 4 : THƯ GIÃN

– Download:

2. Pascal Study 1.00

– Dung lượng: 20MB

Pascal Study được viết nhằm mục đích giới thiệu cách viết chương trình bằng ngôn ngữ Pascal, giúp các bạn làm quen hoặc nâng cao kiến thức của mình về ngôn ngữ này. Phần mềm phục vụ cho các đối tượng là học sinh, sinh viên đang bắt đầu tiếp cận với lập trình máy tính. Phần mềm có nội dung dễ hiểu và rất rộng, chắc chắn sẽ đáp ứng được phần lớn nhu cầu của người sử dụng. Phần mềm có các phần như Lý thuyết và Bài tập, ngoài ra còn bổ sung thêm các phần mở rộng như Phụ lục và Ứng dụng – Trò chơi. Do đó, ngoài việc học lý thuyết cơ bản của Pascal, bạn còn được tiếp cận với các kỹ thuật nâng cao như đồ họa, viết game, viết ứng dụng… Nội dung của mỗi phần đều rất rộng. Phải thừa nhận phần nội dung chính là thế mạnh của phần mềm. Nội dung phần mềm được tổng hợp từ rất nhiều nguồn tài liệu. Pascal Study là phần mềm đầu tay của Nguyễn Anh Tú.

– Download:

3. EPascal – phần mềm hỗ trợ học Pascal tiếng việt

– Dung lượng: ~ 3MB

Phần mềm ePascal là một phần mềm do nhóm BK02 viết.

– Phần mềm gồm:

– 10 bài học lí thuyết (10 chương) – 200 câu hỏi trắc nghiệm (10 chương) – Hơn 100 bài tập (10 chương)

Giả lập môi trường Pascal

Làm bài tập theo các cấp độ khác nhau

Biên dịch và báo lỗi bằng tiếng Việt

Trợ giúp về chương trình, thủ tục hàm hoàn toàn bằng tiếng Việt

– Các trò chơi giải trí tăng cường kiến thức

Trắc nghiệm tổng hợp

Giải ô chữ

Chiếc nón kì diệu

– 10 chương trình mẫu kèm hướng dẫn chi tiết, source code đầy đủ – 3 phần mềm mẫu viết bằng Pascal – Từ điển về các hàm, thủ tục Pascal bằng tiếng Việt – Ngoài ra còn có: Bộ sách em học Pascal, Trang web học Pascal, Bộ việt hóa Pascal.

– Download:

4. Giáo trình Pascal online:

Chú thích!

Tuy nhiên, nếu bạn đã/đang học về Pascal thì có lẽ, chỉ cần những bài hướng dẫn trên chúng tôi là đủ.

Nhãn: Học Pascal, Pascal cơ bản