Trong thời kỳ công nghệ 4.0 bùng nổ, m arketing online đang ngày càng được đông đảo xã hội quan tâm và trở thành một trong những ngành nghề cực hot ở hiện tại.
Khi mà xu hướng toàn cầu hóa và thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ thì marketing online không chỉ cần thiết với những người làm trong ngành marketing mà còn cần thiết đối với cả người kinh doanh lẫn khách hàng.
Marketing online là tổ hợp các hình thức tiếp thị trực tiếp cho sản phẩm/ dịch vụ của một thương hiệu hay doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông điện tử đến với khách hàng.
Marketing online không chỉ giúp doanh thu kinh doanh, bán hàng của doanh nghiệp sẽ được đẩy mạnh hiệu quả mà còn giúp các doanh nghiệp định vị được thương hiệu trên thị trường. Từ đó có thể thấy vai trò của marketing vô cùng quan trọng trong đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
Marketing online bao gồm những kênh nào?
Với lượng người dùng đông đảo của hệ thống mạng xã hội lớn như Facebook, Instagram, Zalo, Youtube, Tiktok… Social media marketing là một trong những hình thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay.
Chỉ riêng mạng xã hội Facebook, trong 10 năm đầu kể từ khi xuất hiện, trang mạng xã hội này đã có tới 1,23 tỷ người hoạt động hàng tháng. Cùng với đó là một loạt các trang mạng xã hội khác cũng có tỷ lệ người dùng phát triển và tăng trưởng đến chóng mặt. Tận dụng điều đó, Social media chính là cơ hội tốt đáng kinh ngạc để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng.
SEO web là tập hợp các phương pháp giúp nâng cao thứ hạng của một website trên trang kết quả tìm kiếm từ khóa của các trang công cụ tìm kiếm (phần lớn là Google).
Bằng cách nghiên cứu thị trường, hành vi tìm kiếm của người dùng SEO web tiếp cận tới người dùng thông qua những từ khóa được đưa vào các nội dung bài viết nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng, từ đó tạo niềm tin và điều hướng khéo léo họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà website do doanh nghiệp cung cấp.
Thông thường, khi khách hàng lên Google tìm kiếm thông tin, họ đã xác định rất rõ nhu cầu rồi. Điểm mạnh của Google Adwords chính là nhắm đúng 100% đối tượng có nhu cầu, việc làm của doanh nghiệp là thuyết phục họ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình mà thôi.
Email marketing (Tiếp thị qua email) là cách doanh nghiệp tiếp cận, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình tới khách hàng mục tiêu qua địa chỉ email của họ. Đây được xem như cách chốt sale hiệu quả nếu đánh đúng nhu cầu của khách hàng.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, người dùng sẵn sàng bỏ vài tiếng để sử dụng mạng xã hội Social trong khi đó email chỉ nhìn lướt trong một vài phút nên tỷ lệ mở thư cực thấp.
Hình thức Marketing online bằng Email Marketing sẽ đạt hiệu quả chốt Sale cao khi doanh nghiệp có thiết kế Email Template ấn tượng, cắt code HTML hiệu quả.
Tự học marketing online, nên bắt đầu từ đâu?
Những kỹ năng cơ bản của một người làm marketing online tổng thể bao gồm:
Tuy nhiên, bạn không cần phải biết hết hoặc giỏi tất cả những kỹ năng trên. Để trả lời cho câu hỏi tự học marketing nên bắt đầu từ đâu thì bạn nên xuất phát từ nhu cầu và khả năng của bản thân.
Lập kế hoạch nội dung social media
Viết nội dung cho fanpage
Đăng ảnh, video lên mạng xã hội
Thiết kế ảnh, sản xuất video viral
Seeding group Facebook và diễn đàn
Tuy nhiên, muốn làm marketing online thành công qua social media, những công việc kể trên phải được phối hợp nhịp nhàng với nhau bằng việc tuân thủ một chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp.
Thay vì theo học lớp đại học chính quy về marketing nói chung và marketing online nói riêng hoặc theo học các lớp marketing nghiệp vụ. Bạn có thể tự học marketing online hiệu quả bằng 4 cách sau:
Đọc sách là hành động kinh điển khi chúng ta tự học bất cứ một kiến thức nào và marketing online cũng không ngoại lệ. Có rất nhiều kiến thức về marketing online được đúc rút từ những người làm nghề lâu năm, một số cuốn sách có thể kể đến như:
Cẩm nang Marketing trực tuyến
Content hay nói thay nước bọt
Nghệ thuật câu “LIKE” …
Facebook marketing từ A đến Z. …
Tiếp thị trực tuyến thông minh
Digital marketing từ chiến lược đến thực thi
Bí mật Dotcom
Tôi Đã Kiếm 1 Triệu Đô Đầu Tiên Trên Internet Như Thế Nào
Ngoài sách thì các trang trực tuyến cung cấp thông tin, kiến thức cũng rất đáng để bạn học hỏi. Vì kiến thức, thông tin về marketing online có thể sẽ biến động qua từng thời điểm, bạn cần học hỏi và cập nhật thường xuyên để làm giàu sự hiểu biết của mình, áp dụng kịp thời vào công việc. Một số trang uy tín để bạn tham khảo như:
https://www.brandsvietnam.com
https://Congdongisocial.com
https://toiyeumarrketing.com
Ngoài ra bạn cũng có thể học qua marketing online bằng việc theo dõi trang cá nhân hoặc các kênh youtube của những người làm marketing online nổi tiếng.
Tham gia các hội nhóm, hội thảo sẽ giúp bạn không bỏ lỡ những kiến thức mới về marketing online. Đồng thời có môi trường để giao lưu tương tác, học hỏi kinh nghiệm giữa những người làm nghề với nhau. Một số cộng đồng về marketing tiêu biểu như:
Sau tất cả những trên, trau dồi kiến thức thôi chưa đủ, bạn phải bắt tay vào thực hành để có thể có cái nhìn thực tế về marketing online. Với việc làm thực tập sinh, bạn có cơ hội cọ sát với những điều thú vị trong nghề mà không học được ở trường lớp hay trong bất cứ tài liệu nào.
Đồng thời bạn còn được học bằng cách “mắt thấy tai nghe” qua quá trình làm việc với đồng nghiệp đi trước và nhận được những phản hồi từ những người thực sự làm việc trong lĩnh vực marketing online.
Đây cũng là một cơ hội giúp bạn nhìn nhận được rằng mình thực sự có phù hợp và có khả năng với lĩnh vực đang theo đuổi hay không.
GEM DIGITAL – DIGITAL MARKETING AGENCY
Liên hệ hợp tác cùng GEM: