Top #10 Soạn Văn Bài Mẹ Tôi Phần Luyện Tập Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 8/2022 # Top Trend | Maiphuongus.net

Luyện Tập Bài Mẹ Tôi Trang 12 Sgk Văn 7

--- Bài mới hơn ---

  • Giải Vbt Ngữ Văn 7 Mẹ Tôi
  • Tóm Tắt Mẹ Tôi Ngắn Nhất (5 Bài).
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Ngắn Gọn) Văn 7
  • Soạn Văn Bài Qúa Trình Tạo Lập Văn Bản Lớp 7 Bài Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Trang 31 Sgk Văn 7
  • 1. Hãy chọn một đoạn trong thư của bố En-ri-cô có nội dung thể hiện vai trò vô cùng lớn lao của người mẹ đối với con và học thuộc đoạn đó.

    Vai trò vô cùng lớn lao của người mẹ đối với người con được thể hiện trong đoạn thư sau của bố En-ri-cô:

    “Khi đã khôn lớn trưởng thành, khi các cuộc đấu tranh đã tôi luyện con thành người dũng cảm, có thể có lúc con sẽ mong ước thiết tha được nghe lời nói của mẹ, được mẹ dang tay ra đón vào lòng. Dù có lớn khôn, khỏe mạnh thế nào đi chăng nữa, con sẽ vẫn tự thấy mình chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp, yểu đuối và không được che chở. Con sẽ cay đắng khi nhớ lại những lúc đã làm mẹ đau lòhg… Con sẽ không thể sống thanh thản, nếu đã làm cho mẹ buồn phiền. Dù có hối hận, có cầu xin linh hồn mẹ tha thứ, tất cả cũng chỉ vô ích mà thôi. Lương tâm con sẽ không một phút nào yên tĩnh. Hình ảnh dịu dàng và hiền hậu của mẹ sẽ làm tâm hồn con như bị khổ hình. En-ri-cô này! Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên tình thương đó.

    2. Hãy kể lại một sự việc lỡ gây khiến bố mẹ buồn phiền.

    Trước hết nhớ lại tất cả những lần mình vi phạm như: đi chơi không xin phép bố mẹ, đi học về muôn để mẹ chờ đợi lo lắng, đánh nhau với em, lười học bài, kì thị bị điểm thấp… Sau đó chọn một lỗi lầm nào đáng nhớ nhất rồi viết theo trình tự:

    – Hoàn cảnh mắc lỗi.

    – Kể lại sự việc diễn ra.

    – Sự ăn năn hối lỗi của bạn thân.

    – Hành động sữa chữa lỗi lầm.

    Và đây cũng là điều mà em sẽ tâm sự với En-ri-cô khi gặp bạn phải không?

    dayhoctot.com

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mẹ Tôi Lớp 7 Ngắn Gọn
  • Soạn Bài: Mẹ Tôi (Ngắn Nhất)
  • Soạn Bài Đánh Nhau Với Cối Xay Gió Ngắn Gọn Lớp 8
  • Soạn Bài Lớp 8: Đánh Nhau Với Cối Xay Gió
  • Soạn Văn Lớp 8 Bài Viết Bài Tập Làm Văn Số 3 Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Bài Mẹ Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Siêu Ngắn)
  • Soạn Văn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Miêu Tả Trong Văn Tự Sự Trang 92 Sgk Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn Bài Miêu Tả Trong Văn Bản Tự Sự
  • Soạn Bài Miêu Tả Trong Văn Bản Tự Sự Sbt Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn văn bài: Mẹ tôi

    Hướng dẫn đọc – hiểu

    1: Nhan đề Mẹ tôi của văn bản đã gợi cho chúng ta một hướng tiếp cận tác phẩm: Đây có thể là lời nói, những suy nghĩ của con về mẹ. Nhưng tác giả không trình bày trực tiếp mà lại thể hiện những suy nghĩ đó dưới hình thức một bức thư của bố viết cho con khi con phạm lỗi (nói năng thiếu lễ độ) với mẹ. Chính hoàn cảnh và hình thức thể hiện đặc biệt đó đã tạo nên một tác động tâm lí, một hiệu quả thẩm mĩ lớn lao. Con đang hối hận, bố đóng vai trò người hiểu biết, phân tích cho con thấy lẽ phải trái, cho con hay vị trí, vai trò, ngay cả hình ảnh mẹ nữa, đối với con quan trọng biết nhường nào! Bởi vậy, mỗi lời bố nói với con về mẹ lúc này đều trở nên hết sức thấm thía.

    2: Chứng kiến En – ri – cô phạm lỗi với mẹ, người bố hết sức tức giận. Ông không những viết thư ngay cho con mà con bộc lộ rõ thái độ đó qua lời lẽ trong thư. Ví dụ: “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy!”.

    3: Qua bức thư của người bố, có thể thấy rõ mẹ của En – ri – cô là người hết lòng vì con, lo lắng cho con, thậm chí có thể hi sinh cả tính mạng vì con. Người mẹ ấy đã “thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi để trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo và khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con…”. Đó là một người mẹ hết sức nhân hậu với tình mẫu tử sâu sắc không gì thay thế được.

    4: Bức thư của người bố đã khiến En – ri – cô vô cùng xúc động bởi nhiều lí do:

    -Bức thư được viết khi En – ri – cô vừa phạm lỗi với mẹ. Nhận được bức thư chỉ rõ sai trái của mình, hẳn En – ri – cô đã hối hận ghê gớm.

    -Đây là bức thư của một trong hai người thân yêu nhất (bố và mẹ) nói về người kia. Bởi vậy, nó đồng thời thể hiện được tình cảm của bố (người viết) và của mẹ (người được nói đến) đối với con. Lời lẽ bức thư tuy nghiêm khắc nhưng rất chân tình và sâu sắc càng giúp En – ri – cô cảm nhận điều đó rõ hơn.

    5: Thông thường, lời nói trực tiếp có hiệu quả tác động nhanh hơn là viết thư. Tuy nhiên, có những điều sâu kín, phải qua suy ngẫm, chọn lọc mới nói hết được, khi đó viết thư sẽ có hiệu quả hơn. Mặt khác, việc đọc thư sẽ giúp đứa trẻ có thời gian để suy ngẫm mọi việc, tự rút ra bài học cho mình, đồng thời cũng là cách để giữ thể diện cho ngươi bị phê bình, bị khiển trách. Vì thế, ông bố đã không “mắng cho một trận” ngay lúc đó hay tinh tế hơn thì đợi lúc khác phê bình mà lại chọn hình thức viết thư. Điều đó chứng tỏ ông bố trong câu chuyện này rất tâm lí và tế nhị, sâu sắc.

    Hướng dẫn luyện tập

    a-Có thể chọn đoạn:

    Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả.Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên nó.

    b-Trong đời một đứa trẻ bình thường hẳn đã không ít lần gây chuyện buồn cho bố, mẹ. Em có thể nhớ lại câu chuyện (hoặc của em, do người khác kể, hoặc em được chứng kiến) từng khiến em phải day dứt, băn khoăn nhiều nhất. Chú ý mở rộng vấn đề để liên hệ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Thánh Gióng (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài: Ôn Tập Tiếng Việt Lớp 9 Học Kì 2
  • Soạn Văn Lớp 9 (Học Kì 1 & 2)
  • Soạn Văn 9: Các Thành Phần Biệt Lập
  • Soạn Bài Ôn Tập Tiếng Việt Lớp 9 Học Kì 2
  • Soạn Bài: Mẹ Tôi – Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Mã Giám Sinh Mua Kiều – Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn Bài: Muốn Làm Thằng Cuội – Ngữ Văn 8 Tập 1
  • Soạn Bài: Chuyện Người Con Gái Nam Xương – Ngữ Văn 9 Tập 1
  • Soạn Bài: Nhớ Rừng – Ngữ Văn 8 Tập 2
  • Giáo Án Ngữ Văn Lớp 12: Bắt Sấu Rừng U Minh Hạ
  • I. Tác giả, tác phẩm

    1. Tác giả (mời các em tham khảo SGK Ngữ văn 7 Tập 1)

    2. Tác phẩm

    * Xuất xứ: Văn bản Mẹ tôi được trích trong tác phẩm Những tấm lòng cao cả (1886)

    * Tóm tắt

    Vì được viết dưới dạng một bức thư nên văn bản Mẹ tôi hầu như không có cốt truyện. Tuy nhiên, có thể căn cứ vào cách thể hiện của văn bản để tóm tắt những nét chính:

    En – ri – cô ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Bố biết chuyện, viết thư cho En – ri – cô với lời nói yêu thương và tức giận. Trong thư, người bố nói về tình yêu, về sự hi sinh to lớn mà mẹ đã dành cho En – ri – cô. Trước cách xử sự tế nhị nhưng không kém phần quyết liệt, gay gắt của bố, En – ri – cô đã vô cùng hối hận.

    * Bố cục

    Văn bản Mẹ tôi có thể được chia làm 2 đoạn:

    • Đoạn 2: còn lại: tình cảm, thái độ của người bố khi En – ri – cô mắc lỗi và ca ngợi tình mẫu tử.

    II. Hướng dẫn soạn bài

    Câu 1:

    Văn bản là một bức thư của người bố gửi cho người con, nhưng tác giả lại lấy nhan đề là “Mẹ tôi” vì nội dung của bức thư chủ yếu ca ngợi công lao khó nhọc, sự hi sinh và tình cảm của người mẹ có ý nghĩa quan trọng đối với người con. Đồng thời, qua đó, người viết thư có điều kiện để bộc lộ trọn vẹn thái độ, cảm xúc của mình mà không làm cho đứa con cảm thấy xấu hổ và nhanh chóng hiểu ra vấn đề.

    Câu 2:

    Thái độ của người bố qua bức thư là thái độ hết sức buồn bã và tức giận trước cách ứng xử thiếu lễ độ của En – ri – cô với mẹ khi cô giáo đến thăm nhà.

    Những câu văn thể hiện thái độ của người bố:

    “…việc như thế con không bao giờ được tái phạm nữa”

    “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”.

    “bố không thể nén được cơn tức giận đối với con”

    “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ”

    “…thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ”.

    Câu 3:

    Những hình ảnh, chi tiết trong bài nói về người mẹ của En – ri – cô là: “…mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con,…khi nghĩ rằng có thể mất con”; “Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc…có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”. Qua những chi tiết này, em thấy mẹ En – ri – cô là một người phụ nữ dịu dàng, giàu tình yêu thương và đầy trách nhiệm. Mẹ En – ri – cô cũng như tất cả những bà mẹ khác, luôn sẵn sàng hi sinh tất cả cho đứa con yêu quý của mình.

    Câu 4:

    Theo em, lý do đã khiến En – ri – cô vô cùng xúc động khi đọc bức thư của bố:

    • Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En – ri – cô
    • Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố
    • Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.

    Câu 5:

    Theo em, người bố không nói trực tiếp với En – ri – cô mà lại viết thư vì:

    • Những tình cảm, những điều kín đáo, tế nhị nhiều khi không thể nói trực tiếp được
    • Qua thư, người con sẽ đỡ tự ái, xấu hổ trước mặt bố mình
    • Viết thư như vậy, người bố cũng muốn con có thể đọc lại và suy ngẫm nhiều lần, thấm thía những điều trong thư
    • Hoặc cũng có thể người bố vì một lý do nào đó về công việc mà ít có cơ hội gặp con.

    4.5

    /

    5

    (

    60

    bình chọn

    )

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Hạnh Phúc Của Một Tang Gia – Ngữ Văn 11 Tập 1
  • Soạn Bài Tràng Giang
  • Soạn Bài: Cảnh Khuya, Rằm Tháng Giêng – Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Giáo Án Ngữ Văn 11: Vội Vàng
  • Soạn Bài: Mây Và Sóng – Ngữ Văn 9 Tập 2
  • Soạn Bài : Mẹ Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Sài Gòn Tôi Yêu Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Lớp 7: Từ Ghép
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Tiếng Gà Trưa Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Tiếng Gà Trưa
  • Soạn Bài : Tiếng Gà Trưa
  • Câu 1. Văn bản là một bức thư của người bố gửi cho con, nhưng tại sao tác giả lại lấy nhan đề là “Mẹ tôi” ?

    Chữ màu xanh là soạn ngắn gọn

    Đây là bức thư người bố gửi cho con nhưng tác giả lại lấy nhan đề là “Mẹ tôi” vì nội dung chủ yếu của tác phẩm là viết về người mẹ, mục đích của bức thư là nhắc nhở, giáo dục con cần lễ độ và kính yêu mẹ.

    Mặc dù có nhan đề là Mẹ tôi nhưng văn bản lại được viết dưới dạng một bức thư của người bố gửi cho con trai. Cách thể hiện độc đáo này giúp cho những phẩm chất của người mẹ (nội dung chủ yếu của tác phẩm) được thể hiện một cách khách quan và trực tiếp. Đồng thời qua đó, người viết thư có điều kiện để bộc lộ trọn vẹn thái độ, cảm xúc của mình mà không làm cho người tiếp thu (đứa con) phải xấu hổ, từ đó nhanh chóng hiểu ra vấn đề.

    Câu 2. Thái độ của người bố đối với En-ri-cô qua bức thư là thái độ như thế nào ? Dựa vào đâu mà em biết được ? Lí do gì đã khiến ông có thái độ ấy ?

    Thái độ của người bố với En-ri-cô: Buồn bã, giận dữ và nghiêm khắc. Thể hiện qua giọng văn, câu từ, hình ảnh (thà rằng bố không có con, bố không nén được cơn tức giận, …). Lí do là bởi En-ri-cô đã thiếu lễ độ với mẹ khi cô giáo đến thăm.

    Qua bức thư, có thể nhận thấy người bố rất buồn bã và tức giận trước thái độ và cách ứng xử của En-ri-cô (khi cô giáo đến thăm nhà, En-ri-cô đã thốt ra một lời thiếu lễ độ với mẹ).

    Những câu văn thể hiện thái độ của người bố:

    – “… việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa”.

    – “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”.

    – “bố không thể nén được cơn tức giận đối với con”.

    – “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ”.

    – “…thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ”.

    Câu 3. Trong truyện có những hình ảnh, chi tiết nào nói về người mẹ của En-ri-cô ? Qua đó em hiểu mẹ của En-ri-cô là người như thế nào ?

    Người mẹ của En-ri-cô: Thương con sâu sắc, mãnh liệt; giàu đức hi sinh, hết lòng tận tụy vì con; dịu dàn và hiền hậu: Mẹ phải thức suốt đêm … nghĩ rằng có thể mất con; sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc … để cứu sống con ;

    Các hình ảnh, chi tiết nói về người mẹ của En-ri-cô: “…mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con,…khi nghĩ rằng có thể mất con”; “Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc…có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”. Những chi tiết này cho thấy, mẹ En-ri-cô là một người dịu dàng hiền từ, giàu tình thương yêu và đầy trách nhiệm. Mẹ En-ri-cô cũng như biết bao nhiêu người mẹ khác, luôn sẵn sàng hi sinh tất cả cho những đứa con yêu.

    Câu 4. Theo em, điều gì đã khiến En-ri-cô “xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố ? Hãy tìm hiểu và lựa chọn những lí do mà em cho là đúng trong các lí do sau

    Lí do khiến En-ri-cô “xúc động vô cùng”: a, c, d, e và còn bởi En-ri-cô là một cậu bé ngoan biết hối lỗi, vì sự kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả.

    Em sẽ lựa chọn phương án nào trong các phương án sau để trả lời cho câu hỏi: điều gì đã khiến En-ri-cô “xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố?

    a) Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô.

    b) Vì En-ri-cô sợ bố.

    c) Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.

    d) Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.

    e) Vì En-ri-cô thấy xấu hổ.

    Gợi ý: Có thể lựa chọn các phương án: a, c và d.

    Câu 5*. Theo em, tại sao người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà lại viết thư ?

    Người bố không nói trực tiếp với En-ri-cô mà lại viết thư bởi vì: Bày tỏ được thái độ nghiêm khắc, tình phụ tử sâu sắc, lại là một cách giáo dục kín đáo tinh tế mà không làm ảnh hưởng đến lòng tự trọng của En-ri-cô.

    Người bố không nhắc nhở En-ri-cô trực tiếp mà lựa chọn cách viết thư, vì:

    – Nhắc nhở trực tiếp thường rất khó kiềm giữ được sự nóng giận.

    – Nhắc nhở trực tiếp khó có thể bày tỏ được những tình cảm sâu sắc và tế nhị.

    – Nhắc nhở trực tiếp có thể khiến người mắc lỗi cảm thấy bị xúc phạm quá lớn vào lòng tự trọng. Từ đó có thể dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực ở đứa trẻ, khiến cho những lời nhắc nhở không phát huy được mục đích giáo dục như mong muốn.

    Chữ màu xanh là soạn ngắn gọn

    II. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG

    1. Tác giả

    Ét-môn-đô A-mi-xi (1846-1908) là nhà văn I-ta-li-a, người đã viết bộ sách giáo dục Những tấm lòng cao cả nổi tiếng (trong đó có đoạn trích Mẹ tôi). Ngoài ra, ông còn là tác giả của những cuốn sách như Cuộc đời của những chiến binh (1868), Cuốn truyện của người thầy (1890), Giữa trường và nhà (1892),… Trong những cuốn sách đó, vấn đề quan hệ giữa thầy và trò, gia đình và nhà trường, quan hệ bè bạn,… được thể hiện rất sinh động qua những câu chuyện hấp dẫn và bổ ích.

    2. Tóm tắt

    Vì được viết dưới dạng một bức thư nên văn bản này hầu như không có cốt truyện. Tuy nhiên, có thể căn cứ vào cách thể hiện của văn bản (đã nói ở trên) để tóm tắt những nét chủ yếu như sau:

    En-ri-cô ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Bố biết chuyện, viết thư cho En-ri-cô với lời lẽ vừa yêu thương vừa tức giận. Trong thư, bố nói về tình yêu, về sự hi sinh to lớn mà mẹ đã dành cho En-ri-cô… Trước cách xử sự tế nhị nhưng không kém phần quyết liệt, gay gắt của bố, En-ri-cô vô cùng hối hận.

    3. Cách đọc

    Văn bản hầu như chỉ sử dụng một giọng điệu duy nhất là giọng điệu của người bố nói với con. Bởi vậy, ngoài đoạn thứ nhất (được viết theo phương thức tự sự) đọc bằng giọng chậm rãi, thể hiện sự hối hận của En-ri-cô, các đoạn sau cần đọc bám sát giọng điệu của người bố: khi thủ thỉ tâm tình (nói về tình yêu và sự hi sinh của mẹ đối với En-ri-cô), khi tức giận (biểu lộ thái độ giận dữ trước cách nói năng của En-ri-cô với mẹ),…

    4. Có thể chọn đoạn văn sau để học thuộc lòng:

    Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên nó.

    4. Kể lại một sự việc em lỡ gây ra khiến bố mẹ, mẹ buồn phiền.

    Trong cuộc đời của mỗi con người nhất là khi còn thơ ấu chắc hẳn sẽ không ít lần mắc lỗi khiến cho bố mẹ phải phiền lòng. Em có thể nhớ lại câu chuyện (của bản thân, của người khác mà em từng được chứng kiến hay nghe kể lại) từng khiến mình phải băn khoăn, day dứt và hãy kể lại câu chuyện đó. Cần chú ý nêu ra được những bài học cho bản thân.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mẹ Tôi (Siêu Ngắn)
  • Soạn Bài: Mẹ Tôi (Siêu Ngắn)
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Mẹ Tôi Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Luyện Tập Cách Làm Văn Biểu Cảm
  • Soạn Văn Lớp 7 Tập 1 Theo Chương Trình Học
  • Soạn Bài Mẹ Tôi Trang 11 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Văn Mẹ Tôi Chương Trình Ngữ Văn Lớp 7 Đặc Sắc Nhất
  • Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị, Ngữ Văn Lớp 7 Trang 124 Sgk Tập 2
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Văn Bản Đề Nghị Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Ngữ Văn Lớp 7 Bài Văn Bản Đề Nghị
  • Soạn Bài Văn Bản Đề Nghị
  • I. VỀ TÁC GIẢ

    Ét-môn-đô A-mi-xi (1846-1908) là nhà văn I-ta-li-a, người đã viết bộ sách giáo dục Những tấm lòng cao cả nổi tiếng (trong đó có đoạn trích Mẹ tôi). Ngoài ra, ông còn là tác giả của những cuốn sách như Cuộc đời của những chiến binh (1868), Cuốn truyện của người thầy (1890), Giữa trường và nhà (1892),…Trong những cuốn sách đó, vấn đề quan hệ giữa thầy và trò, gia đình và nhà trường, quan hệ bè bạn,… được thể hiện rất sinh động qua những câu chuyện hấp dẫn và bổ ích.

    II. KIẾN THỨC CƠ BẢN

    1. Mặc dù có nhan đề là Mẹ tôi nhưng văn bản lại được viết dưới dạng một bức thư của người bố gửi cho con trai. Cách thể hiện độc đáo này giúp cho những phẩm chất của người mẹ (nội dung chủ yếu của tác phẩm) được thể hiện một cách khách quan và trực tiếp. Đồng thời qua đó, người viết thư có điều kiện để bộc lộ trọn vẹn thái độ, cảm xúc của mình mà không làm cho người tiếp thu (đứa con) phải xấu hổ, từ đó nhanh chóng hiểu ra vấn đề.

    2. Qua bức thư, có thể nhận thấy người bố rất buồn bã và tức giận trước thái độ và cách ứng xử của En-ri-cô (khi cô giáo đến thăm nhà, En-ri-cô đã thốt ra một lời thiếu lễ độ với mẹ).

    Những câu văn thể hiện thái độ của người bố:

    “… việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa”.

    – “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”. – “bố không thể nén được cơn tức giận đối với con”. – “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ”. – “…thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ”.

    3. Các hình ảnh, chi tiết nói về người mẹ của En-ri-cô: “…mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con,…khi nghĩ rằng có thể mất con”; “Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc…có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”. Những chi tiết này cho thấy, mẹ En-ri-cô là một người dịu dàng hiền từ, giàu tình thương yêu và đầy trách nhiệm. Mẹ En-ri-cô cũng như biết bao nhiêu người mẹ khác, luôn sẵn sàng hi sinh tất cả cho những đứa con yêu.

    4. Em sẽ lựa chọn phương án nào trong các phương án sau để trả lời cho câu hỏi: điều gì đã khiến En-ri-cô “xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố?

    a) Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô.

    b) Vì En-ri-cô sợ bố.

    c) Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.

    d) Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.

    e) Vì En-ri-cô thấy xấu hổ.

    Gợi ý: Có thể lựa chọn các phương án: a, c và d.

    5*. Người bố không nhắc nhở En-ri-cô trực tiếp mà lựa chọn cách viết thư, vì:

    – Nhắc nhở trực tiếp thường rất khó kiềm giữ được sự nóng giận.

    – Nhắc nhở trực tiếp khó có thể bày tỏ được những tình cảm sâu sắc và tế nhị.

    – Nhắc nhở trực tiếp có thể khiến người mắc lỗi cảm thấy bị xúc phạm quá lớn vào lòng tự trọng. Từ đó có thể dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực ở đứa trẻ, khiến cho những lời nhắc nhở không phát huy được mục đích giáo dục như mong muốn.

    III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Tóm tắt

    Vì được viết dưới dạng một bức thư nên văn bản này hầu như không có cốt truyện. Tuy nhiên, có thể căn cứ vào cách thể hiện của văn bản (đã nói ở trên) để tóm tắt những nét chủ yếu như sau:

    En-ri-cô ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Bố biết chuyện, viết thư cho En-ri-cô với lời lẽ vừa yêu thương vừa tức giận. Trong thư, bố nói về tình yêu, về sự hi sinh to lớn mà mẹ đã dành cho En-ri-cô… Trước cách xử sự tế nhị nhưng không kém phần quyết liệt, gay gắt của bố, En-ri-cô vô cùng hối hận.

    2. Cách đọc

    Văn bản hầu như chỉ sử dụng một giọng điệu duy nhất là giọng điệu của người bố nói với con. Bởi vậy, ngoài đoạn thứ nhất (được viết theo phương thức tự sự) đọc bằng giọng chậm rãi, thể hiện sự hối hận của En-ri-cô, các đoạn sau cần đọc bám sát giọng điệu của người bố: khi thủ thỉ tâm tình (nói về tình yêu và sự hi sinh của mẹ đối với En-ri-cô), khi tức giận (biểu lộ thái độ giận dữ trước cách nói năng của En-ri-cô với mẹ),…

    3. Có thể chọn đoạn văn sau để học thuộc lòng:

    Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên nó.

    4. Kể lại một sự việc em lỡ gây ra khiến bố mẹ, mẹ buồn phiền.

    Trong cuộc đời của mỗi con người nhất là khi còn thơ ấu chắc hẳn sẽ không ít lần mắc lỗi khiến cho bố mẹ phải phiền lòng. Em có thể nhớ lại câu chuyện (của bản thân, của người khác mà em từng được chứng kiến hay nghe kể lại) từng khiến mình phải băn khoăn, day dứt và hãy kể lại câu chuyện đó. Cần chú ý nêu ra được những bài học cho bản thân.

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 7: Từ Hán Việt
  • Soạn Bài Bố Cục Trong Văn Bản
  • Soạn Bài : Từ Đồng Nghĩa
  • Soạn Bài Lớp 7: Từ Đồng Nghĩa
  • Soạn Bài Từ Đồng Nghĩa
  • Soạn Văn Bài Mẹ Tôi Hay, Chi Tiết Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 6: Nghĩa Của Từ Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 6 Học Kì I
  • Tài Liệu Soạn Bài Môn Ngữ Văn Lớp 6 Học Kì I
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Phương Pháp Tả Người Sgk Ngữ Văn 6 Tập 2
  • Soạn Bài Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự
  • Soạn Bài: Miêu Tả Và Biểu Cảm Trong Văn Bản Tự Sự
  • Soạn văn bài Mẹ tôi hay, chi tiết nhất được biên soạn bởi đội ngũ giáo viên dạy văn giỏi đảm bảo chính xác, ngắn gọn, giúp các em dễ hiểu, dễ soạn bài. Cập nhật nhanh nhất, chi tiết nhất chỉ có tại Soanbaitap.com.

    Soạn văn bài Mẹ tôi hay, chi tiết nhất thuộc: Bài 1 SGK ngữ văn 7

    I. Hướng dẫn soạn văn bài Mẹ tôi

    Trả lời câu 1 (trang 11 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Văn bản là một bức thư của người bố gửi cho con, nhưng tác giả đặt nhan đề “Mẹ tôi” là vì qua bức thư của người bố, hình ảnh người mẹ hiện lên với những chi tiết thể hiện sự lớn lao, cao cả, sự thầm lặng của người mẹ dành cho đứa con của mình.

    Trả lời câu 2 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    * Thái độ của người bố đối với En-ri-cô qua bức thư là thái độ: giận, buồn bã và nghiêm khắc.

    * Những câu văn thể hiện thái độ đó:

    – Việc như thế không bao giờ được tái phạm nữa.

    – Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy.

    – Bố không thể nén được cơn tức giận đối với con.

    – Từ nay, không bao giờ được thốt ra một lời nói nặng với mẹ.

    – Thà rằng bố không có con , còn hơn thấy con bội bạc với mẹ.

    – Trong một thời gian con đừng hôn bố.

    * Lí do: En-ri-cô đã phạm lỗi lúc cô giáo đến thăm, khi nói với mẹ, En-ri-cô đã nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ.

    Trả lời câu 3 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    * Những hình ảnh, chi tiết nói về người mẹ của En-ri-cô:

    – Người mẹ thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con.

    – Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi xin ăn để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con.

    Trả lời câu 4 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    En-ri-cô xúc động vô cùng khi đọc thư của bố là vì:

    – Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô.

    -Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.

    – Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.

    – Vì En-ri-cô thấy xấu hổ vì việc mình đã làm với mẹ.

    Trả lời câu 5 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Người bố không nói trực tiếp với con mà lại viết thư là bởi vì:

    Trước hết là vì người bố tế nhị, kín đáo và tôn trọng En-ri-cô, viết thứ để mình En-ri-cô biết.

    Tiếp theo, nhắc nhở trực tiếp thường rất khó kiềm được sự nóng giận, khó bày tỏ được cảm xúc.

    II. Luyện tập

    Trả lời câu 2 (trang 12 sgk Ngữ Văn 7 Tập 1):

    Kể lại một sự việc em lỡ gây ra khiến bố, mẹ em phiền lòng.

    Khi mẹ nhắc em thu dọn quần áo vào tủ, em đã cãi lại mẹ và mẹ rất giận

    III. Bố cục

    Bố cục: 3 đoạn

    – Đoạn 1 (Từ đầu … đến “sẽ có ngày mất con”): Tình yêu thương của người mẹ dành cho En-ri-cô.

    – Đoạn 2 (Tiếp theo … đến “yêu thương đó”): Tâm trạng của người bố trước lỗi lầm của người con

    – Đoạn 3 (Còn lại): Lời nhắn nhủ của người bố.

    Nội Dung:

    Với giọng văn tha thiết nhưng nghiêm khắc cùng với cách diễn đạt độc đáo, nhà văn đã giúp chúng ta cảm nhận được “Mẹ tôi” là bài ca tuyệt đẹp, ca ngợi vẻ đẹp cao cả, giàu đức hi sinh của người mẹ, vẻ đẹp mẫu mực của người cha và cho ta bài học sâu sắc về đạo làm con.

    Xem Video bài học trên YouTube

    Giáo viên dạy thêm cấp 2 và 3, với kinh nghiệm dạy trực tuyến trên 5 năm ôn thi cho các bạn học sinh mất gốc, sở thích viết lách, dạy học

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Bài Mẹ Tôi
  • Soạn Bài: Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Chi Tiết)
  • Giải Lịch Sử Lớp 6 Bài 2: Cách Tính Thời Gian Trong Lịch Sử
  • Soạn Bài Cầu Long Biên
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Mẹ Tôi Của Ét

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Lớp 7 Bài Mùa Xuân Của Tôi Ngắn Nhất
  • Soạn Bài Mùa Xuân Của Tôi
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Mùa Xuân Của Tôi Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Văn Lớp 7: Mùa Xuân Của Tôi
  • Soạn Bài Mùa Xuân Của Tôi Ngắn Gọn
  • Soạn văn lớp 7 bài Mẹ tôi của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi

    Tuyển tập hay giới thiệu hướng dẫn soạn văn bài Mẹ tôi của Ét-môn-đô đơ A-mi-xi trong tập làm văn lớp 7 cho học sinh tham khảo ôn tập để học tốt môn văn.

    I. Tác giả

    Ét-môn-đô A-mi-xi (1846-1908) là nhà văn I-ta-li-a, người đã viết bộ sách giáo dục Những tấm lòng cao cả nổi tiếng (trong đó có đoạn trích Mẹ tôi). Ngoài ra, ông còn là tác giả của những cuốn sách như Cuộc đời của những chiến binh (1868), Cuốn truyện của người thầy (1890), Giữa trường và nhà (1892),… Trong những cuốn sách đó, vấn đề quan hệ giữa thầy và trò, gia đình và nhà trường, quan hệ bè bạn,… được thể hiện rất sinh động qua những câu chuyện hấp dẫn và bổ ích.

    II. Kiến thức cơ bản

    1. Mặc dù có nhan đề là Mẹ tôi nhưng văn bản lại được viết dưới dạng một bức thư của người bố gửi cho con trai. Cách thể hiện độc đáo này giúp cho những phẩm chất của người mẹ (nội dung chủ yếu của tác phẩm) được thể hiện một cách khách quan và trực tiếp. Đồng thời qua đó, người viết thư có điều

    kiện để bộc lộ trọn vẹn thái độ, cảm xúc của mình mà không làm cho người tiếp thu (đứa con) phải xấu hổ, từ đó nhanh chóng hiểu ra vấn đề.

    2. Qua bức thư, có thể nhận thấy người bố rất buồn bã và tức giận trước thái độ và cách ứng xử của En-ri-cô (khi cô giáo đến thăm nhà, En-ri-cô đã thốt ra một lời thiếu lễ độ với mẹ).

    Những câu văn thể hiện thái độ của người bố:

    – “… việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa”.

    – “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”.

    – “bố không thể nén được cơn tức giận đối với con”.

    – “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ”.

    – “…thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ”.

    3. Các hình ảnh, chi tiết nói về người mẹ của En-ri-cô: ” …mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con,…khi nghĩ rằng có thể mất con “; “Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc…có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”. Những chi tiết này cho thấy, mẹ En-ri-cô là một người dịu dàng hiền từ, giàu tình thương yêu và đầy trách nhiệm. Mẹ En-ri-cô cũng như biết bao nhiêu người mẹ khác, luôn sẵn sàng hi sinh tất cả cho những đứa con yêu.

    4. Em sẽ lựa chọn phương án nào trong các phương án sau để trả lời cho câu hỏi: điều gì đã khiến En-ri-cô “xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố?

    a) Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô.

    b) Vì En-ri-cô sợ bố.

    c) Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.

    d) Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.

    e) Vì En-ri-cô thấy xấu hổ.

    Gợi ý: Có thể lựa chọn các phương án: a, c và d.

    5. Người bố không nhắc nhở En-ri-cô trực tiếp mà lựa chọn cách viết thư, vì:

    – Nhắc nhở trực tiếp thường rất khó kiềm giữ được sự nóng giận.

    – Nhắc nhở trực tiếp khó có thể bày tỏ được những tình cảm sâu sắc và tế nhị.

    – Nhắc nhở trực tiếp có thể khiến người mắc lỗi cảm thấy bị xúc phạm quá lớn vào lòng tự trọng. Từ đó có thể dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực ở đứa trẻ, khiến cho những lời nhắc nhở không phát huy được mục đích giáo dục như mong muốn.

    Tập làm văn lớp 7 soạn bài mẹ tôi

    III. Rèn luyện kỹ năng 1. Tóm tắt

    Vì được viết dưới dạng một bức thư nên văn bản này hầu như không có cốt truyện. Tuy nhiên, có thể căn cứ vào cách thể hiện của văn bản (đã nói ở trên) để tóm tắt những nét chủ yếu như sau:

    En-ri-cô ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Bố biết chuyện, viết thư cho En-ri-cô với lời lẽ vừa yêu thương vừa tức giận. Trong thư, bố nói về tình yêu, về sự hi sinh to lớn mà mẹ đã dành cho En-ri-cô… Trước cách xử sự tế nhị nhưng không kém phần quyết liệt, gay gắt của bố, En-ri-cô vô cùng hối hận.

    2. Cách đọc

    Văn bản hầu như chỉ sử dụng một giọng điệu duy nhất là giọng điệu của người bố nói với con. Bởi vậy, ngoài đoạn thứ nhất (được viết theo phương thức tự sự) đọc bằng giọng chậm rãi, thể hiện sự hối hận của En-ri-cô, các đoạn sau cần đọc bám sát giọng điệu của người bố: khi thủ thỉ tâm tình (nói về tình yêu và sự hi sinh của mẹ đối với En-ri-cô), khi tức giận (biểu lộ thái độ giận dữ trước cách nói năng của En-ri-cô với mẹ),…

    3. Có thể chọn đoạn văn sau để học thuộc lòng:

    Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên nó.

    4. Kể lại một sự việc em lỡ gây ra khiến bố mẹ, mẹ buồn phiền.

    Trong cuộc đời của mỗi con người nhất là khi còn thơ ấu chắc hẳn sẽ không ít lần mắc lỗi khiến cho bố mẹ phải phiền lòng. Em có thể nhớ lại câu chuyện (của bản thân, của người khác mà em từng được chứng kiến hay nghe kể lại) từng khiến mình phải băn khoăn, day dứt và hãy kể lại câu chuyện đó. Cần chú ý nêu ra được những bài học cho bản thân.

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Trang 31 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Lớp 7: Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Lớp 7: Mẹ Tôi
  • Soạn Bài Mẹ Tôi Của Ét

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 7: Mẹ Tôi
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Lớp 7: Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Trang 31 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • 1. Tóm tắt nội dung bài học

      Mẹ tôi” là bài ca tuyệt đẹp, ca ngợi vẻ đẹp cao cả, giàu đức hi sinh của người mẹ, vẻ đẹp mẫu mực của người cha và cho ta bài học sâu sắc về đạo làm con.

    1.2. Nghệ thuật

    • Lồng trong câu chuyện một bức thư có nhiều chi tiết khắc họa người mẹ tận tụy, giàu đức hi sinh, hết lòng vì con.
    • Lựa chọn hình thức biểu cảm trực tiếp, có ý nghĩa giáo dục, thể hiện thái độ nghiêm khắc của người cha đối với con.

    2. Soạn bài Mẹ tôi

    Câu 1. Văn bản là một thư của người bố gửi cho con, nhưng tại sao tác giả lại lấy nhan đề ” Mẹ tôi “?

    • ­Hình thức của văn bản là bức thư của người bố gửi cho con nhưng nội dung mà bức thư đề cập đến lại là người mẹ. Người mẹ là nhân vật chính của câu chuyện.
    • ­Người bố viết thư vì thái độ vô lễ của con đối với mẹ, mục đích giáo dục con cần phải lễ độ và kính yêu mẹ. Vì vậy nhan đề “Mẹ tôi” là hoàn toàn chính xác.
    • ­Có ý kiến cho rằng có thể thay thế nhan đề khác như: “Hối hận”, “Một lỗi lầm”. Hai nhan đề này cũng phản ánh được nội dung sự việc, nhưng nó là nghiêng về thể hiện nhân vật tôi hơn là người mẹ. Thứ nữa nó làm mất đi giá trị biểu cảm.

    Câu 2. Thái độ của người bố đối với En­-ri­-cô qua bức thư là thái độ như thế nào? Dựa vào đâu mà em biết được? Lí do gì khiến ông có thái độ ấy?

    • ­Thái độ của người bố đối với En-­ri­-cô là thái độ buồn bã, tức giận, kiên quyết và rất nghiêm khắc. Điều đó được thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh, lời lẽ trong bức thư:
      • Nhớ lại điều ấy, bố không nén được cơn tức giận đối với con” ­ → Thái độ tức giận.
      • Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư?” ­ → Buồn bã, thất vọng.
      • Trong một thời gian con đừng hôn bố“, “Thà rằng bố không có con còn hơn là thấy con bội bạc với mẹ” → Thái độ nghiêm khắc.
      • Việc như thế không bao giờ được tái phạm nữa“. “Con phải xin lỗi mẹ” ­ → Thái độ kiên quyết.
    • ­ Lí do để người bố có thái độ như vậy vì: “Bố để ý sáng nay lúc cô giáo đến thăm, khi nói với mẹ, tôi có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ” và điều đó:
      • Giống như một nhát dao đâm vào tim bố
      • Là một sự xấu hổ, nhục nhã, dấu vết của sự vong ơn bội nghĩa.

    Câu 3. Trong truyện có những hình ảnh những chi tiết nào nói về người mẹ En-­ri­-cô qua đó em hiểu mẹ của En-­ri­-cô là người như thế nào?

      ­Những chi tiết, hình ảnh nói về người mẹ của En­ri­cô:

      • Mẹ đã thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo” sợ, khóc nức nở vì nghĩ rằng có thể mất con”
      • Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn”.
      • “Người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”.

    ­→ Qua đó giúp ta hiểu rằng mẹ của En­ri­cô là người có tình thương con vô cùng mãnh liệt, hết lòng vì con hi sinh tất cả vì con. Đó là hình ảnh về một người mẹ thiêng liêng, biểu tượng đẹp của tình mẫu tử.

    Câu 4. Theo em điều gì đã khiến En­-ri­-cô xúc động khi đọc thư bố?

      Lí do En-­ri­-cô xúc động khi đọc thư bố là

      • ­ Vì bố đã nhắc lại những kỉ niệm thiêng liêng giữa mẹ và En­ri­cô.
      • ­ Thái độ nghiêm khắc, kiên quyết của bố.
      • ­ Những lời nói chân tình, sâu sắc và xúc động của bố.
      • ­ Vì bố rất yêu En­-ri­-cô.
      • ­ Và còn bởi En­-ro-cô là một cậu bé biết hối lỗi, thấy xấu hổ trước sự sai phạm của mình.

    Câu 5. Theo em tại sao người bố không nói trực tiếp với En-­ri-­cô mà lại viết thư?

      Lí do để bố En-­ri-­cô chọn hình thức viết thư

      • ­Giữ được sự kín đáo, tế nhị không làm người mắc lỗi cảm thấy xấu hổ trước mặt những người khác quát mắng hay bị đánh.
      • ­Hình thức viết thư làm cho En­-ri­-cô nhận thức sâu sắc hơn, có thời gian để suy nghĩ và đọc đi đọc lại nhiều lần.
      • ­ Viết thư tình cảm của người bố được thể hiện dễ dàng hơn, sâu sắc hơn.

    ⇒ Tóm lại, dưới hình thức viết thư đó là cách góp ý vừa tế nhị kín đáo, lại vừa hiệu quả.

    3. Hướng dẫn luyện tập

    Câu 1. Hãy chọn một đoạn trong thư của bố En­ri­cô có nội dung thể hiện vai trò vô cùng lớn lao của người mẹ đối với con và học thuộc đoạn đó.

      Bài viết có rất nhiều đoạn hay, nếu các em có lòng ham mê và đủ thời gian thì nên học thuộc lòng cả bức thư, nếu không đủ thì nên chọn một trong những đoạn trích sau

      • ­ Đoạn trong phần ghi nhớ.
      • ­ Đoạn “Khi đã khôn lớn … và không được chở che“.
      • ­ Đoạn “Hãy nhớ kĩ … con mất mẹ“.

    Câu 2. Hãy kể lại một sự việc lỡ gây ra khiến bố mẹ buồn phiền.

    a. Mở bài

    • Cho biết thời gian xảy ra sự việc.
    • Sự việc đó là gì và em cảm thấy như thế nào?

    b. Thân bài

      Diễn biến sự việc

      • Hoàn cảnh khiến em gây ra lỗi lầm.
      • Hành động của em gây ra hậu quả như thế nào?
      • Em có suy nghĩ gì về những hành động sai trái đó?

    c. Kết bài

      Viết ra những cảm nghĩ của em về những lỗi lầm mắc phải và quyết tâm sửa chữa để cuộc sống tốt đẹp hơn.

    Đọc sách, tôi rất thích một câu nói của nhà văn người Úc: “Không có gì là hoàn hảo, có chăng chỉ là sự đề cao mà thôi”. Đúng, thử hỏi trong chúng ta có ai dám tự nói mình chưa mắc lỗi dù chỉ một lần không? Tôi cũng vậy, có lẽ tôi không thể quên lỗi lầm mình gây ra hôm đó, khiến người tôi yêu quý nhất – mẹ tôi, buồn lòng…

    Hôm ấy, đất dát vàng ánh nắng, trời mát dịu, gió khẽ hôn lên má những người đi đường. Nhưng nó sẽ là ngày tuyệt đẹp, nếu tôi không có bài kiểm tra khoa học tệ hại đến như vậy, hậu quả của việc không chịu ôn bài. Về nhà, tôi bước nhẹ lên cầu thang mà chân nặng trĩu lại. Tôi buồn và lo vô cùng, nhất là khi gặp mẹ, người tôi nói rất chắc chắn vào tối qua: “Con học bài kỹ lắm rồi”.

    Mẹ đâu biết khi mẹ lên nhà ông bà, ba đi công tác, tôi chỉ ngồi vào bàn máy tính chứ nào có ngồi vào bàn học, bởi tôi đinh ninh rằng cô sẽ không kiểm tra, vì tôi được mười điểm bài trước, nào ngờ cô cho làm bài kiểm tra mười lăm phút. Chả lẽ bây giờ lại nói với mẹ: “Con chưa học bài hôm qua” sao? Không, nhất định không.

    Đứng trước cửa, tôi bỗng nảy ra một ý “Mình thử nói dối mẹ xem sao”. Nghĩ như vậy, tôi mở cửa bước vào nhà. Mẹ tôi từ trong bếp chạy ra. Nhìn mẹ, tôi chào lí nhí “Con chào mẹ”. Như đoán biết được phần nào, mẹ tôi hỏi: “Có việc gì thế con”? Tôi đưa mẹ bài kiểm tra, nói ra vẻ ấm ức: Con bị đau tay, không tập trung làm bài được nên viết không kịp”… Mẹ tôi nhìn, tôi cố tránh hướng khác. Bỗng mẹ thở dài! “Con thay quần áo rồi tắm rửa đi!”.

    Tôi “dạ” khẽ rồi đi nhanh vào phòng tắm và nghĩ thầm: “Ổn rồi, mọi việc thế là xong”. Tôi tưởng chuyện như thế là kết thúc, nhưng tôi đã lầm. Sau ngày hôm đó, mẹ tôi cứ như người mất hồn, có lúc mẹ rửa bát chưa sạch, lại còn quên cắm nồi cơm điện. Thậm chí mẹ còn quên tắt đèn điện, điều mà lúc nào mẹ cũng nhắc tôi. Mẹ tôi ít cười và nói chuyện hơn. Đêm đêm, mẹ cứ trở mình không ngủ được.

    Bỗng dưng, tôi cảm thấy như mẹ đã biết tôi nói dối. Tôi hối hận khi nói dối mẹ. Nhưng tôi vẫn chưa đủ can đảm để xin lỗi mẹ. Hay nói cách khác, tôi vẫn chưa thừa nhận lỗi lầm của mình. Sáng một hôm, tôi dậy rất sớm, sớm đến nỗi ở ngoài cửa sổ sương đêm vẫn đang chảy “róc rách” trên kẽ lá.

    Nhìn mẹ, mẹ vẫn đang ngủ say. Nhưng tôi đoán là mẹ mới chỉ ngủ được mà thôi. Tôi nghĩ: Quyển ” Truyện về con người” chưa đọc, mình đọc thử xem. Nghĩ vậy, tôi lấy cuốn sách đó và giở trang đầu ra đọc. Phải chăng ông trời đã giúp tôi lấy cuốn sách đó để đọc câu chuyện “lỗi lầm” chăng ! “…Khi Thượng đế tạo ra con người, Ngài đã gắn cho họ hai cái túi vô hình, một túi chứa lỗi lầm của mọi người đeo trước ngực, còn cái túi kia đeo ở sau lưng chứa lỗi lầm của mình, nên con người thường không nhìn thấy lỗi của mình”. Tôi suy ngẫm: “Mình không thấy lỗi lầm của mình sao?”. Tôi nghĩ rất lâu, bất chợt mẹ tôi mở mắt, đi xuống giường. Nhìn mẹ, tự nhiên tôi đi đến một quyết định: “Đợi mẹ vào phòng tắm, rồi lấy một mảnh giấy nắn nót đề vài chữ“.

    Mẹ tôi bước ra, tôi để mảnh giấy trên bàn rồi chạy ù vào phòng tắm. Tôi đánh răng rửa mặt xong, đi ra và… chuẩn bị ăn bữa sáng ngon lành do mẹ làm. Và thật lạ, mảnh giấy ghi chữ: “Con xin lỗi mẹ” đã biến đâu mất, thay vào đó là một chiếc khăn thơm tình mẹ và cốc nước cam. Tôi cười, nụ cười mãn nguyện vì mẹ đã chấp nhận lời xin lỗi của tôi.

    Đến bây giờ đã ba năm trôi qua, mảnh giấy đó vẫn nằm yên trong tủ đồ của mẹ. Tôi yêu mẹ vô cùng, và tự nhủ sẽ không bao giờ để mẹ buồn nữa. Tôi cũng rút ra được bài học quý báu: Khi bạn biết xin lỗi bố mẹ, bạn sẽ có nhiều hơn một thứ bạn vẫn đang có, đó là tình thương.

    “Từ thuở sinh ra tình mẫu tử Trao con ấm áp tựa nắng chiều”.

    4. Một số bài văn mẫu về văn bản Mẹ tôi

    Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn HỌC247 sẽ sớm trả lời cho các em.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mẹ Tôi Ngắn Gọn
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Mẹ Tôi Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Làm Thơ Lục Bát Ngắn Nhất
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Làm Thơ Lục Bát Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Làm Thơ Lục Bát
  • Soạn Bài Mẹ Tôi Siêu Ngắn

    --- Bài mới hơn ---

  • Kể Lại Chuyện Mị Châu Trọng Thủy
  • Bài Văn Tự Sự: Kể Lại Chuyện Mị Châu Trọng Thủy
  • Soạn Bài Nguyễn Đình Chiểu Văn Lớp 11
  • Soạn Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc
  • Soạn Bài Nguyễn Đình Chiểu Ngôi Sao Sáng Trong Văn Nghệ Dân Tộc
  • Văn bản là một bức thư của người bố gửi cho con, nhưng tác giả đặt nhan đề ” Mẹ tôi ” bởi lẽ nội dung thư nói về người mẹ, mục đích của bức thư là nhắc nhở, giáo dục con cần lễ độ và kính yêu mẹ.

    Trả lời câu 2 (trang 12, SGK Ngữ văn 7, tập 1):

    – Thái độ của người bố đối với En-ri-cô qua bức thư: giận dữ, buồn bã, kiên quyết và nghiêm khắc.

    – Những câu văn thể hiện thái độ đó:

    + Việc như thế không bao giờ được tái phạm nữa. + Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy. + Bố không thể nén được cơn tức giận đối với con. + Từ nay, không bao giờ được thốt ra một lời nói nặng với mẹ. + Thà rằng bố không có con , còn hơn thấy con bội bạc với mẹ. + Trong một thời gian con đừng hôn bố.

    – Lí do: Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm En – ri-cô có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ với mẹ.

    Trả lời câu 3 (trang 12, SGK Ngữ văn 7, tập 1):

    Những hình ảnh, chi tiết nói về người mẹ của En-ri-cô:

    Trả lời câu 4 (trang 12, SGK Ngữ văn 7, tập 1):

    En-ri-cô xúc động vô cùng khi đọc thư của bố vì:

    – Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô.

    – Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố.

    – Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố.

    – Vì En-ri-cô thấy xấu hổ vì việc mình đã làm với mẹ.

    Trả lời câu 5 (trang 12, SGK Ngữ văn 7, tập 1):

    Người bố không nói trực tiếp với con mà lại viết thư là bởi vì:

    – Người bố tế nhị, kín đáo và tôn trọng En-ri-cô, viết thứ để mình En-ri-cô biết.

    – Nhắc nhở trực tiếp thường rất khó kiềm được sự nóng giận, khó bày tỏ được cảm xúc.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Về Ngôi Nhà Đang Xây, Tập Đọc
  • Soạn Bài: Tập Đọc Về Ngôi Nhà Đang Xây
  • Tiếng Việt Lớp 5 Chính Tả: Về Ngôi Nhà Đang Xây
  • Soạn Bài Về Ngôi Nhà Đang Xây Trang 148 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 1
  • Tiếng Việt Lớp 5 Tập Đọc: Về Ngôi Nhà Đang Xây
  • Soạn Bài Lớp 7: Mẹ Tôi

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Lớp 7: Mạch Lạc Trong Văn Bản
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Trang 31 Sgk Ngữ Văn 7 Tập 1
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Mẹ Tôi Của Ét
  • MẸ TÔI

    II. KIẾN THỨC CƠ BẢN

    1. Mặc dù có nhan đề là Mẹ tôi nhưng văn bản lại được viết dưới dạng một bức thư của người bố gửi cho con trai. Cách thể hiện độc đáo này giúp cho những phẩm chất của người mẹ (nội dung chủ yếu của tác phẩm) được thể hiện một cách khách quan và trực tiếp. Đồng thời qua đó, người viết thư có điều kiện để bộc lộ trọn vẹn thái độ, cảm xúc của mình mà không làm cho người tiếp thu (đứa con) phải xấu hổ, từ đó nhanh chóng hiểu ra vấn đề.

    2. Qua bức thư, có thể nhận thấy người bố rất buồn bã và tức giận trước thái độ và cách ứng xử của En-ri-cô (khi cô giáo đến thăm nhà, En-ri-cô đã thốt ra một lời thiếu lễ độ với mẹ).

    Những câu văn thể hiện thái độ của người bố:

    • “… việc như thế không bao giờ con được tái phạm nữa”.
    • “Sự hỗn láo của con như một nhát dao đâm vào tim bố vậy”.
    • “bố không thể nén được cơn tức giận đối với con”.
    • “Từ nay, không bao giờ con được thốt ra một lời nói nặng với mẹ”.
    • “… thà rằng bố không có con, còn hơn thấy con bội bạc với mẹ”.

    3. Các hình ảnh, chi tiết nói về người mẹ của En-ri-cô: “… mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mình trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con,… khi nghĩ rằng có thể mất con”; “Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc… có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con”. Những chi tiết này cho thấy, mẹ En-ri-cô là một người dịu dàng hiền từ, giàu tình thương yêu và đầy trách nhiệm. Mẹ En-ri-cô cũng như biết bao nhiêu người mẹ khác, luôn sẵn sàng hi sinh tất cả cho những đứa con yêu.

    4. Em sẽ lựa chọn phương án nào trong các phương án sau để trả lời cho câu hỏi: điều gì đã khiến En-ri-cô “xúc động vô cùng” khi đọc thư của bố? a) Vì bố gợi lại những kỉ niệm giữa mẹ và En-ri-cô. b) Vì En-ri-cô sợ bố. c) Vì thái độ kiên quyết và nghiêm khắc của bố. d) Vì những lời nói rất chân tình và sâu sắc của bố. e) Vì En-ri-cô thấy xấu hổ.

    Gợi ý: Có thể lựa chọn các phương án: a, c và d.

    5*. Người bố không nhắc nhở En-ri-cô trực tiếp mà lựa chọn cách viết thư, vì:

    • Nhắc nhở trực tiếp thường rất khó kiềm giữ được sự nóng giận.
    • Nhắc nhở trực tiếp khó có thể bày tỏ được những tình cảm sâu sắc và tế nhị.
    • Nhắc nhở trực tiếp có thể khiến người mắc lỗi cảm thấy bị xúc phạm quá lớn vào lòng tự trọng. Từ đó có thể dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực ở đứa trẻ, khiến cho những lời nhắc nhở không phát huy được mục đích giáo dục như mong muốn.

    III. RÈN LUYỆN KĨ NĂNG 1. Tóm tắt

    Vì được viết dưới dạng một bức thư nên văn bản này hầu như không có cốt truyện. Tuy nhiên, có thể căn cứ vào cách thể hiện của văn bản (đã nói ở trên) để tóm tắt những nét chủ yếu như sau:

    En-ri-cô ăn nói thiếu lễ độ với mẹ. Bố biết chuyện, viết thư cho En-ri-cô với lời lẽ vừa yêu thương vừa tức giận. Trong thư, bố nói về tình yêu, về sự hi sinh to lớn mà mẹ đã dành cho En-ri-cô… Trước cách xử sự tế nhị nhưng không kém phần quyết liệt, gay gắt của bố, En-ri-cô vô cùng hối hận.

    2. Cách đọc

    Văn bản hầu như chỉ sử dụng một giọng điệu duy nhất là giọng điệu của người bố nói với con. Bởi vậy, ngoài đoạn thứ nhất (được viết theo phương thức tự sự) đọc bằng giọng chậm rãi, thể hiện sự hối hận của En-ri-cô, các đoạn sau cần đọc bám sát giọng điệu của người bố: khi thủ thỉ tâm tình (nói về tình yêu và sự hi sinh của mẹ đối với En-ri-cô), khi tức giận (biểu lộ thái độ giận dữ trước cách nói năng của En-ri-cô với mẹ),…

    3. Có thể chọn đoạn văn sau để học thuộc lòng:

    Con hãy nhớ rằng, tình yêu thương, kính trọng cha mẹ là tình cảm thiêng liêng hơn cả. Thật đáng xấu hổ và nhục nhã cho kẻ nào chà đạp lên nó.

    4. Kể lại một sự việc em lỡ gây ra khiến bố mẹ, mẹ buồn phiền.

    Trong cuộc đời của mỗi con người nhất là khi còn thơ ấu chắc hẳn sẽ không ít lần mắc lỗi khiến cho bố mẹ phải phiền lòng. Em có thể nhớ lại câu chuyện (của bản thân, của người khác mà em từng được chứng kiến hay nghe kể lại) từng khiến mình phải băn khoăn, day dứt và hãy kể lại câu chuyện đó. Cần chú ý nêu ra được những bài học cho bản thân.

    Theo chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Mẹ Tôi Của Ét
  • Soạn Bài Mẹ Tôi Ngắn Gọn
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Mẹ Tôi Ngắn Gọn Hay Nhất
  • Soạn Bài Làm Thơ Lục Bát Ngắn Nhất
  • Soạn Văn Lớp 7 Bài Làm Thơ Lục Bát Ngắn Gọn Hay Nhất