Top 8 # Soạn Bài Tập Đọc Tuần 25 Lớp 5 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 6/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Soạn Bài Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 25: Nhớ Nguồn, Tập Đọc: Phong Cảnh Đền Hùng

Câu 1 (trang 69 sgk Tiếng Việt 5):

Hãy kể những điều em biết về các vua Hùng.

Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Triều đình có tướng văn, tướng võ. Con trai của vua gọi là Lang, con gái của vua gọi là Mị Nương. Khi cha chết thì ngôi vua truyền cho con trai trưởng, mười mấy đời nối ngôi đều lấy hiệu là Hùng Vương.

Câu 2 (trang 69 sgk Tiếng Việt 5):

Tìm những từ ngữ miêu tả cảnh đẹp của thiên nhiên nơi đền Hùng.

– Trước đền, khóm hải đường đâm bông rực rỡ.

– Những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xòe hoa.

– Bên trái là đỉnh Ba Vì vòi vọi.

– Dãy Tam Đảo như bức tường xanh sừng sững.

– Phía xa xa là núi Sóc Sơn…

– Những cánh hoa dại, những gốc thông già… che mát và tỏa hương thơm…

Câu 3 (trang 69 sgk Tiếng Việt 5):

Bài văn đã gợi cho em nhớ đến một số truyền thuyết về sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Hãy kể tên các truyền thuyết đó.

Những cảnh vật ở đền Hùng gợi nhớ truyền thuyết về sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc ta là:

+ Đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương Ngọc Hoa – con gái Hùng Vương thứ 18 – theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao.

Cảnh vật nơi này gợi nhớ truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh.

+ Núi Sóc Sơn, nơi in dấu chân ngựa sắt Phù Đổng, đánh thắng giặc Ân xâm lược.

Cảnh vật này gợi nhớ truyền thuyết Thánh Gióng.

+ Cột đá cao năm gang, rộng khoảng ba tấc. Cột đá đó An Dương Vương dựng và thề với các Vua Hùng giữ vững giang sơn.

Câu 4 (trang 69 sgk Tiếng Việt 5):

Em hiểu câu ca dao sau như thế nào?

“Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba.”

Câu ca dao trên nói đến một tục truyền tốt đạp của dân tộc ta: Ngày 10 tháng 3 (âm lịch) hàng năm là ngày giôc Tổ Hùng Vương để tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước. Và ngày trẩy hội đền Hùng cũng trở thành ngày hội chung đông vui của cả nước. Từ đó, câu ca dao còn nhắc mọi người hãy nhớ tổ tiên, nguồn cội của mình, biết ơn người dựng nước.

Cùng mang ý nghĩa đó, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm nhắn nhủ đồng bào nhớ:

Dặn dò con cháu chuyện mai sau

Hằng năm ăn đâu nằm đâu

Cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ.

Soạn Bài Tập Đọc Trí Dũng Song Toàn Lớp 5 Trang 25

Soạn bài Tập đọc: Trí dũng song toàn lớp 5 trang 25 SGK Tiếng Việt 5 tập 2, tuần 21 đầy đủ thông tin: Hướng dẫn đọc, ghi nhớ nội dung bài Trí dũng song toàn lớp 5 và gợi ý trả lời câu hỏi SGK

Soạn bài Tập đọc: Trí dũng song toàn lớp 5 trang 25 SGK Tiếng Việt 5 tập 2 được Đọc tài liệu biên soạn sẽ giúp các em chuẩn bị bài Trí dũng song toàn thật tốt trước khi lên lớp và chủ động tiếp thu kiến thức bài trên lớp.

Hướng dẫn đọc bài

– Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn. Giọng đọc phải phù hợp với từng đoạn, khi rắn rỏi, hào hứng; lúc lại trầm lắng, tiếc thương.

– Biết đọc phân biệt lời của các nhân vật: GiangVăn Minh, vua Minh, đại thần nhà Minh, vua Lê Thần Tông

– Từ khó

Trí dũng song toàn: Vừa mưu trí vừa dũng cảm.

Thám hoa: Người đỗ thứ ba (sau trạng nguyên, bảng nhãn) trong kì thi Đình được tổ chức sau kì thi tiến sĩ thời xưa.

Giang Văn Minh (1573 – 1638) : đại thần triều Lê.

Liễn Thăng: tướng nhà Minh, năm 1427 bị nghĩa quân Lam Sơn phục kích giết chết ở ải Chi Lăng (nay thuộc tỉnh Lạng Sơn).

Đồng trụ: tương truyền là cây cột đồng do Mã Viện, tướng nhà Hán, dựng ở biên giới sau khi đà áp cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng.Kiến thức cần nhớ

Kiến thức cần nhớ

Nội dung, ý nghĩa bài Trí dũng song toàn

Ca ngợi sứ thần Giang Văn Minh trí dũng song toàn, bảo vệ được quyền lợi và danh dự của đất nước khi đi sứ nước ngoài.

Gợi ý trả lời câu hỏi SGK

Câu 1.

Sứ thần Giang Văn Minh làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lệ “góp giỗ Liễu Thăng” ?

Trả lời

Để vua nhà Minh bãi bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng, sứ thần Giang Văn Minh vờ khóc than vì không có mặt ở nhà để cúng giỗ cụ tổ năm đời. Vua nhà Minh phán: không ai phải giỗ người đã chết từ năm đời. Nghe vậy, Giang Văn Minh tâu luôn: ” Vậy, tướng Liễu Thăng tử trận đã mấy trăm năm, sao hằng năm nhà vua vẫn bắt nước tôi cử người mang lễ vật sang cúng giỗ? “. Vua nhà Minh biết đã mắc mưu nên phải bỏ lệ bắt nước Việt góp giỗ Liễu Thăng.

Câu 2. Nhắc lại nội dung cuộc đối đáp giữa ông Giang Văn Minh với đại thần nhà Minh.

Trả lời

Một đại thần nhà Minh ra vế đối: “Đồng trụ đến giờ rêu vẫn mọc” ngầm ngạo mạn nhắc lại chuyện Mã Viện dẹp cuộc nổi dậy của Hai Bà Trưng. Giang Văn Minh đã cứng cỏi đối lại ngay: “Bạch Đằng thuở trước máu còn loang” nhằm nhắc lại việc quân cả ba triều đại Nam Hán, Tống và Nguyên đều thảm bại trên sông Bạch Đằng để đối lại.

Câu 3. Vì sao vua nhà Minh sai người ám hại ông Giang Văn Minh ?

Trả lời

Bởi vì ông Giang Văn Minh thật sự là người Việt Nam tài giỏi, mưu trí, dũng cảm. Ông đã làm cho vua Minh phải bãi bỏ lệnh “góp giỗ Liễu Thăng”, lại còn hiên ngang đối lại đại thần nhà Minh vốn rất ngạo mạn, tưởng là có thể đè bẹp ý chí ngoan cường của một sứ thần nước Nam. Quá xấu hổ và ghen ghét, nên vua nhà Minh đã sai người ám hại ông Giang Văn Minh.

Câu 4. Vì sao có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn ?

Trả lời

Có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn vì ông vừa mưu trí vừa bất khuất. Giữa triều đình nhà Minh, Giang Văn Minh biết dùng mưu để vua nhà Minh buộc phải bỏ lệ góp giỗ Liễu Thăng cho nước Việt, để giữ thể diện và danh dự đất nước, ông dũng cảm dám đối lại bằng một vế đối tràn đầy lòng tự hào dân tộc. Chỉ bằng một vế đối ngắn gọn và súc tích, ông Giang Văn Minh đã đập lại thái độ ngạo mạn của nhà Minh để nhắc lại ba lần thảm bại của cả ba triều đại phong kiến phương Bắc trên sống Bạch Đằng của nước Việt anh hùng. Ông đã “xứng đáng là anh hùng thiên cổ”. Một con người vừa mưu trí, vừa dũng cảm như ông thì dù có chết đi rồi cũng vẫn như còn sống mãi.

***

Soạn bài Tập đọc Trí dũng song toàn lớp 5 trang 25 SGK Tiếng Việt 5 tập 2 ở trên đã gần như đầy đủ các nội dung các em cần chuẩn bị trước khi tới lớp cho bài học này. Chúc các em có một buổi học Tập đọc lớp 5 bài Trí dũng song toàn thật lý thú, hấp dẫn.

Tập Đọc: Nghĩa Thầy Trò Lớp 5 Tuần 26

I. Bài tập đọc Nghĩa thầy trò

Từ sáng sớm, các môn sinh đã tề tựu trước sân nhà cụ giáo Chu để mừng thọ thầy. Cụ giáo đội khăn ngay ngắn, mặc áo dài thâm ngồi trên sập. Mấy học trò cũ từ xa về dâng biếu thầy những cuốn sách quý. Cụ giáo hỏi thăm công việc của từng người, bảo ban các học trò nhỏ, rồi nói:

– Thầy cảm ơn các anh. Bây giờ, nhân có đông đủ môn sinh, thầy muốn mời tất cả các anh theo thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng.

Các môn sinh đồng thanh dạ ran. Thế là cụ giáo Chu đi trước, học trò theo sau. Các anh có tuổi đi sau thầy, người ít tuổi hơn nhường bước, cuối cùng là mấy chú tóc để trái đào. Cụ giáo Chu dẫn học trò đi về cuối làng, sang tận thôn Đoài, đến một ngôi nhà tranh đơn sơ mà sáng sủa, ấm cúng. Ở hiên trước, một cụ già trên tám mươi tuổi râu tóc bạc phơ đang ngồi sưởi nắng. Cụ giáo Chu bước vào sân, chắp tay cung kính vái và nói ta:

– Lạy thầy! Hôm nay con đem tất cả môn sinh đến tạ ơn thầy.

Cụ già tóc bạc ngước lên, nghiêng đầu nghe. Cụ đã nặng tai. Thầy giáo Chu lại nói to câu nói vừa rồi một lần nữa. Thì ra đây là cụ đồ xưa kia đã dạy vỡ lòng cho thầy.

Tiếp sau cụ giáo Chu, các môn sinh của cụ lần lượt theo lứa tuổi vái tạ cụ đồ già. Ngày mừng thọ thầy Chu năm ấy, họ được thêm một bài học thấm thía về nghĩa thầy trò.

II. Hướng dẫn tìm hiểu bài tập đọc Nghĩa thầy trò

1. Từ khó

– Cụ giáo Chu: tức Chu Văn An (1292 – 1370), một nhà giáo nổi tiếng đời Trần

– Môn sinh: học trò của cùng một thầy giáo

– Áo dài thâm: áo dài màu đen

– Sập: giường gỗ, mặt liền với chân, xung quanh có diềm

– Vái: Chắp tay giơ lên hạ xuống, đồng thời cúi đầu, để tỏ lòng cung kính

– Tạ: cảm ơn hoặc xin lỗi một cách kính cẩn

– Cụ đồ: Người dạy chữ Nho thờ trước

– Vỡ lòng: Bắt đầu học (chữ)

2. Ý nghĩa bài học

Ca ngợi truyền thống tôn sư trọng đạo của nhân dân ta, nhắc nhở mọi người cần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp đó.

3. Hướng dẫn đọc diễn cảm

Đọc lưu loát, diễn cảm cả bài với giọng đọc trang trọng

III. Hướng dẫn làm bài tập SGK

Câu 1 (tr. 80 sgk Tiếng Việt 5 tập 2) Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để làm gì ? Tìm những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu.

Trả lời:

– Các môn sinh của cụ giáo Chu đến nhà thầy để mừng thọ thầy, tỏ bày lòng yêu quí kính trọng thầy, người đã hết lòng dạy dỗ dìu dắt họ trưởng thành.

– Những chi tiết cho thấy học trò rất tôn kính cụ giáo Chu:

+ Các môn sinh từ sáng sớm đã tề tựu trước sân nhà thầy giáo Chu để mừng thọ thầy.

+ Họ dâng biếu thầy những cuốn sách quý.

+ Họ “đồng thanh dạ ran”, cùng theo sau thầy khi nghe đi cùng với thầy “tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng”.

Câu 2 (tr. 80 sgk Tiếng Việt 5 tập 2) Tình cảm của cụ giáo Chu đối với người thầy đã dạy cho cụ từ thuở học vỡ lòng như thế nào? Tìm những chi tiết biểu hiện tình cảm đó.

Trả lời:

Đối với người thầy đã dạy mình từ thuở học vỡ lòng, thầy giáo Chu rất mực tôn kính.

Những chi tiết biểu hiện tình cảm và sự tôn kính đó là:

– Thầy mời học trò cùng thầy tới thăm một người mà thầy mang ơn rất nặng.

– Thầy chắp tay cung kính với cụ đồ.

– Thầy cung kính thưa với cụ: ” Lạy thầy, hôm nay con đem tất cả các môn sinh đến tạ ơn thầy. “

a) Tiên học lễ, hậu học văn.

b) Uống nước nhớ nguồn.

c) Tôn sư trọng đạo.

d) Nhất tự vi sư, bán tự vi sư. (Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy.)

Trả lời:

Những câu tục ngữ nói lên bài học mà các môn sinh nhận được trong ngày mừng thọ cụ giáo Chu là:

a) Uống nước nhớ nguồn.

b) Tôn sư trọng đạo

c) Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.

*********

Soạn Bài Tập Đọc Lớp 5: Ê

Soạn bài Tập đọc lớp 5: Ê-mi-li, con

Giải bài tập SGK Tiếng Việt 5 trang 50

Soạn bài: Tập đọc: Ê-mi-li, con …

Soạn bài Tập đọc lớp 5: Ê-mi -li, con là lời giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 trang 50 giúp các em học sinh luyện tập, củng cố các dạng bài tập đọc hiểu, hệ thống các kiến thức Tiếng Việt lớp 5. Mời các em cùng tham khảo.

Câu 1 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Đọc diễn cảm khổ thơ đầu để thể hiện tâm trạng của chú Mo-ri-xơn và bé Ê-mi-li.

Học sinh đọc bằng giọng trang nghiêm, kìm nén xúc động đới với lời của chú Mo-ri-xơn và bằng giọng ngây thơ, hồn nhiên đối với bé Ê-mi-li.

Câu 2 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến xâm lược của chính quyền Mĩ?

Chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến xâm lược của chính quyền Mĩ vì đó là cuộc chiến tranh phi nghĩa: Đem bom B52, bom napan, hơi độc đến Việt Nam để đốt nhà thương, trường học, giết những con người chỉ biết yêu thương, giết những trẻ em chỉ biết đến trường, giết những đồng xanh bốn màu hoa lá, giết những dòng sông của thơ ca và nhạc họa.

Câu 3 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt?

Chú Mo-ri-xơn nói với bé Ê-mi-li rằng trời sắp tối rồi nhung chú không thể bế em về được nữa, chú dặn Ê-mi-li hãy hôn mẹ bé thay chú và nói với mẹ rằng: “Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn”. Chú muốn động viên vợ con hãy bớt đau buồn bởi chú ra đi vì lẽ phải, vì chính nghĩa.

Câu 4 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn?

Chú Mo-ri-xơn tự thiêu để phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam của đế quốc Mĩ, em rất khâm phục trước tình cảm và hành động dũng cảm đó. Hành động của chú như một lời kêu gọi, như ngọn lửa đốt lên thức tỉnh lương tâm mọi người, làm cho mọi người nhận ra bản chất tàn bạo của chiến tranh.

Câu 5 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Học thuộc lòng khổ thơ 3 và 4.

Học sinh tự học.