Soạn Bài Tập Đọc Công Việc Đầu Tiên Trang 126 Sgk Tiếng Việt 5

--- Bài mới hơn ---

  • Giải Bài Tập Trang 124, 125 Sgk Toán 5: Luyện Tập Chung (Tiếp Theo)
  • Bài 1 Trang 124 Sgk Toán 5
  • Giải Toán Lớp 5 Luyện Tập Chung Trang 124, 125.
  • Bài 1,2,3 Toán 5 Trang 124, 125 : Luyện Tập Chung Về Tính Thể Tích (Tiếp Theo)
  • Giải Toán Lớp 5 Luyện Tập Chung Trang 124
  • Hướng dẫn soạn bài Công việc đầu tiên do Đọc Tài Liệu biên soạn tổng hợp kiến thức trọng tâm và gợi ý trả lời câu hỏi trang 127 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2.

    Tài liệu soạn bài tập đọc Công việc đầu tiên được Đọc Tài Liệu biên soạn giúp các em học sinh nắm được nội dung ý nghĩa chính của bài và gợi ý cách trả lời câu hỏi trang 126 127 SGK Tiếng Việt 5 tập 2.

    I. Đọc bài Công việc đầu tiên

    Một hôm, anh Ba Chẩn gọi tôi vào trong buồng, đúng cái nơi anh giao việc cho ba tôi ngày trước. Anh lấy từ mái nhà xuống bó giấy lớn, rồi hỏi tôi:

    – Út có dám rải truyền đơn không?

    Tôi vừa mừng vừa lo, nói:

    – Được, nhưng rải thế nào anh phải chỉ vẽ, em mới làm được chớ!

    Nhận công việc vinh dự đầu tiên này, tôi thấy trong người cứ bồn chồn, thấp thỏm. Đêm đó, tôi ngủ không yên, lục đục dậy từ nửa đêm, ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn. Khoảng ba giờ sáng, tôi giả đi bán cá như mọi hôm. Tay tôi bê rổ cá, còn bó truyền đơn thì giắt trên lưng quần. Tôi rảo bước và truyền đơn cứ từ từ rơi xuống đất. Gần tới chợ thì vừa hết, trời cũng vừa sáng tỏ.

    Độ tám giờ, nhân dân xì xào ầm lên: “Cộng sản rải giấy nhiều quá!”

    Mấy tên lính mã tà hớt hải xách súng chạy rầm rầm.

    Về đến nhà, tôi khoe ngay kết quả với anh Ba. Anh tôi khen:

    – Út khá lắm, cứ làm như vậy rồi quen, em ạ!

    Lần sau, anh tôi lại giao rải truyền đơn tại chợ Mỹ Lồng. Tôi cùng hoàn thành. Làm được một vài việc, tôi bắt đầu ham hoạt động. Tôi tâm sự với anh Ba:

    – Em chỉ muốn làm thật nhiều việc cho Cách mạng. Anh cho em thoát li hẳn nghe anh!

    Chú thích và giải nghĩa:

    • Nguyễn Thị Định (1920 – 1992): Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Phó Tư lệnh Quân Giải phóng miền Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước; tên tuổi bà gắn liền với phong trào đồng khởi và “đội quân tóc dài” được khai sinh từ Bến Tre, quê hương bà.
    • Truyền đơn: tờ giấy nhỏ có nội dung tuyên truyền chính trị
    • Chớ (tiếng Nam Bộ): chứ
    • Rủi: không may
    • Lính mã tà (tiếng Nam Bộ): cảnh sát thời Pháp thuộc
    • Thóat li: rời gia đình để tham gia tổ chức cách mạng.

    II. Hướng dẫn đọc hiểu

    1. Cách đọc diễn cảm

    • Phần 1 : Từ đầu ……. không biết giấy gì .
    • Phần 2 : Nhận công việc … vừa sáng tỏ .
    • Phần 3 : Độ tám giờ … thoát li hẳn nghe anh !

    Giọng nhân vật chị Út: Đoạn 1: giọng phấn khích xen lẫn lo lắng; Đoạn 3: Giọng đọc nhanh thể hiện sự quyết tâm

    Giọng nhân vật anh Ba Chẩn: giọng đọc trầm và chậm rãi.

    2. Nội dung chính Công việc đầu tiên

    Bài đọc nói về câu chuyện của bà Nguyễn Thị Định lúc mới tham gia cách mạng. Khi được giao nhiệm vụ đầu tiên là giải truyền đơn, bà trăn trở nghĩ cách, và hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc. Bà mong làm được thật nhiều việc cho cách mạng.

    3. Ý nghĩa tác phẩm

    Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng.

    III. Hướng dẫn trả lời câu hỏi SGK

    Công việc đầu tiên anh Ba giao cho chị Út là gì ?

    Gợi ý trả lời:

    Công việc đầu tiên mà anh Ba giao cho chị Út đó là rải truyền đơn.

    Những chi tiết nào cho thấy chị Út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên này ?

    Gợi ý trả lời:

    Những chi tiết cho thấy chị Út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên này là ” Út bồn chồn, thấp thỏm, ngủ không yên, nửa đêm dậy ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn “.

    Chị Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn ?

    Gợi ý trả lời:

    Để rải truyền đơn, chị Út nghĩ ra cách là: ba giờ sáng, chị giả đi bán cá như mọi bận. Tay bê rổ cá, bó truyền đơn giắt lên lưng quần. Chị rảo bước, truyền đơn từ từ rơi xuống đất. Gần tới chợ thi vừa hết, trời cũng vừa tới sáng.

    Vì sao chị Út muốn được thoát li ?

    Gợi ý trả lời:

    Út muốn được thoát li vì Út yêu nước, ham hoạt động, muốn làm được thật nhiều việc cho cách mạng.

    Hy vọng rằng sau khi tham khảo soạn bài tập đọc Công việc đầu tiên các em có thể nắm được ý nghĩa của bài đọc. Bên cạnh đó giáo viên và phụ huynh học sinh có thể tham khảo tài liệu trên để hướng dẫn học sinh học tập.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Công Việc Đầu Tiên Trang 126 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 2
  • Soạn Bài Tập Đọc: Con Gái
  • Soạn Bài Con Gái Trang 112 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 2
  • Tiếng Việt Lớp 5 Tập Đọc: Con Gái
  • Soạn Bài: Tập Đọc Những Con Sếu Bằng Giấy
  • Soạn Bài Công Việc Đầu Tiên Trang 126 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 2

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Tập Đọc Công Việc Đầu Tiên Trang 126 Sgk Tiếng Việt 5
  • Giải Bài Tập Trang 124, 125 Sgk Toán 5: Luyện Tập Chung (Tiếp Theo)
  • Bài 1 Trang 124 Sgk Toán 5
  • Giải Toán Lớp 5 Luyện Tập Chung Trang 124, 125.
  • Bài 1,2,3 Toán 5 Trang 124, 125 : Luyện Tập Chung Về Tính Thể Tích (Tiếp Theo)
  • Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

    Nội dung

    Nguyện vọng và lòng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm, muốn làm việc lớn, đóng góp công sức cho Cách mạng.

    Câu 1 Công việc đầu tiên anh Ba giao cho chị Út là gì ? Phương pháp giải:

    Con đọc đoạn đầu lời anh Ba nói với chị Út.

    Lời giải chi tiết:

    Công việc đầu tiên của anh Ba giao cho chị út là rải truyền đơn.

    Câu 2 Những chi tiết nào cho thấy chị Út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên này ? Phương pháp giải:

    – Được nhận công việc này, chị Út cảm thấy như thế nào?

    – Đêm trước ngày rải đơn chị cảm thấy ra sao?

    Lời giải chi tiết:

    Những chi tiết cho thấy chị Út rất hồi hộp khi nhận công việc đầu tiên này là “Út bồn chồn, thấp thỏm, ngủ không yên, nửa đêm dậy ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn”.

    Câu 3 Chị Út đã nghĩ ra cách gì để rải hết truyền đơn ? Phương pháp giải:

    Con đọc đoạn văn từ “Nhận công việc … cũng vừa sáng tỏ”.

    Lời giải chi tiết:

    Để rải truyền đơn, chị Út nghĩ ra cách là: ba giờ sáng, chị giả đi bán cá như mọi bận. Tay bê rổ cá, bó truyền đơn giắt lên lưng quần. Chị rảo bước, truyền đơn từ từ rơi xuống đất. Gần tới chợ thi vừa hết, trời cũng vừa tới sáng.

    Câu 4 Vì sao chị Út muốn được thoát li ? Phương pháp giải:

    Con đọc phần cuối của câu chuyện.

    Lời giải chi tiết:

    Út muốn được thoát li vì Út yêu nước, ham hoạt động, muốn làm được thật nhiều việc cho cách mạng.

    Bài đọc CÔNG VIỆC ĐẦU TIÊN

    Một hôm, anh Ba Chẩn gọi tôi vào trong buồng, đúng cái nơi anh giao việc cho tôi ba ngày trước. Anh lấy từ mái nhà xuống bó giấy lớn, rồi hỏi tôi:

    – Út có dám rải truyền đơn không?

    Tôi vừa mừng vừa lo, nói:

    -Được, nhưng rải thế nào anh phải chỉ vẽ, em mới làm được chớ!

    Anh Ba cười, rồi dặn dò tôi tỉ mỉ. Cuối cùng, anh nhắc:

    Nhận công việc vinh dự đầu tiên này, tôi thấy trong người cứ bồn chồn, thấp thỏm. Đêm đó, tôi ngủ không yên, lục đục dậy từ nửa đêm, ngồi nghĩ cách giấu truyền đơn. Khoảng ba giờ sáng, tôi giả đi bán cá như mọi hôm. Tay tôi bê rổ cá, còn bó truyền đơn thì giắt trên lưng quần. Tôi rảo bước và truyền đơn cứ từ từ rơi xuống đất. Gần tới chợ thì vừa hết, trời cũng vừa sáng tỏ:

    Độ tám giờ, nhân dân xì xào ầm lên: “Cộng sản rải giấy nhiều quá!”

    Mấy tên lính mã tà hớt hải xách súng chạy rầm rầm.

    Về đến nhà, tôi khóe ngay kết quả với anh Ba. Anh tôi khen:

    -Út khá lắm, cứ làm như vậy rồi quen, em ạ!

    Lần sau, anh tôi lại giao rải truyền đơn tại chợ Mỹ Lồng. Tôi cũng hoàn thành. Làm được một vài việc, tôi bắt đầu ham hoạt động. Tôi tâm sự với anh Ba:

    -Em chỉ muốn làm thật nhiều việc cho Cách mạng. Anh cho em thoát li hẳn nghe anh!

    Theo HỒI KÍ CỦA BÀ NGUYỄN THỊ ĐỊNH

    (Văn Phác ghi)

    Nguyễn Thị Định (1920 – 1992) Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Phó Tư lệnh Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước; tên tuổi bà gắn liền với phong trào đồng khởi và “đội quân tóc dài” được khai sinh từ Bến Tre, quê hương bà.

    Truyền đơn: tờ giấy nhỏ có nội dung tuyên truyền chính trị

    Chờ (tiếng Nam Bộ): chứ

    Rủi: không may

    Lính mã tà (tiếng Nam Bộ): cảnh sát thời Pháp thuộc

    Thoát li: rời gia đình để tham gia tổ chức Cách mạng

    chúng tôi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Tập Đọc: Con Gái
  • Soạn Bài Con Gái Trang 112 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 2
  • Tiếng Việt Lớp 5 Tập Đọc: Con Gái
  • Soạn Bài: Tập Đọc Những Con Sếu Bằng Giấy
  • Soạn Bài Những Con Sếu Bằng Giấy Trang 36, 37 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 1
  • Soạn Bài Tập Đọc Lớp 5: Ê

    --- Bài mới hơn ---

  • Tập Đọc Lớp 5: Chú Đi Tuần
  • Bài Soạn Lớp 5 Tuần 4
  • Tập Đọc Lớp 5: Hành Trình Của Bầy Ong
  • Tiếng Việt Lớp 5 Tập Đọc: Hành Trình Của Bầy Ong
  • Soạn Bài Tập Đọc: Hành Trình Của Bầy Ong Lớp 5
  • Soạn bài Tập đọc lớp 5: Ê-mi-li, con

    Giải bài tập SGK Tiếng Việt 5 trang 50

    Soạn bài: Tập đọc: Ê-mi-li, con …

    Soạn bài Tập đọc lớp 5: Ê-mi -li, con là lời giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 trang 50 giúp các em học sinh luyện tập, củng cố các dạng bài tập đọc hiểu, hệ thống các kiến thức Tiếng Việt lớp 5. Mời các em cùng tham khảo.

    Câu 1 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Đọc diễn cảm khổ thơ đầu để thể hiện tâm trạng của chú Mo-ri-xơn và bé Ê-mi-li.

    Học sinh đọc bằng giọng trang nghiêm, kìm nén xúc động đới với lời của chú Mo-ri-xơn và bằng giọng ngây thơ, hồn nhiên đối với bé Ê-mi-li.

    Câu 2 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến xâm lược của chính quyền Mĩ?

    Chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến xâm lược của chính quyền Mĩ vì đó là cuộc chiến tranh phi nghĩa: Đem bom B52, bom napan, hơi độc đến Việt Nam để đốt nhà thương, trường học, giết những con người chỉ biết yêu thương, giết những trẻ em chỉ biết đến trường, giết những đồng xanh bốn màu hoa lá, giết những dòng sông của thơ ca và nhạc họa.

    Câu 3 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt?

    Chú Mo-ri-xơn nói với bé Ê-mi-li rằng trời sắp tối rồi nhung chú không thể bế em về được nữa, chú dặn Ê-mi-li hãy hôn mẹ bé thay chú và nói với mẹ rằng: “Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn”. Chú muốn động viên vợ con hãy bớt đau buồn bởi chú ra đi vì lẽ phải, vì chính nghĩa.

    Câu 4 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Em có suy nghĩ gì về hành động của chú Mo-ri-xơn?

    Chú Mo-ri-xơn tự thiêu để phản đối chiến tranh xâm lược Việt Nam của đế quốc Mĩ, em rất khâm phục trước tình cảm và hành động dũng cảm đó. Hành động của chú như một lời kêu gọi, như ngọn lửa đốt lên thức tỉnh lương tâm mọi người, làm cho mọi người nhận ra bản chất tàn bạo của chiến tranh.

    Câu 5 (trang 50 sgk Tiếng Việt 5): Học thuộc lòng khổ thơ 3 và 4.

    Học sinh tự học.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài: Tập Đọc: Tà Áo Dài Việt Nam
  • Tiếng Việt Lớp 5 Tập Đọc: Tà Áo Dài Việt Nam
  • Soạn Bài Tà Áo Dài Việt Nam
  • Soạn Bài Tà Áo Dài Việt Nam Trang 122 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 2
  • Hình Tròn. Chu Vi Và Diện Tích Hình Tròn
  • Soạn Bài: Tập Đọc Lớp 5: Lòng Dân

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Lòng Dân (Tiếp Theo) Trang 31 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 1
  • Tiếng Việt Lớp 5 Tập Đọc: Lòng Dân
  • Soạn Bài Nghìn Năm Văn Hiến Trang 15 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 1
  • Soạn Bài Nghìn Năm Văn Hiến, Phần Tập Đọc
  • Soạn Bài Tập Đọc Mùa Thảo Quả Lớp 5
  • Soạn bài: Tập đọc lớp 5: Lòng dân

    Giải bài tập SGK Tiếng Việt 5 trang 26

    Soạn bài Tập đọc lớp 5 Lòng dân là lời giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 trang 26 tuần 3 được VnDoc biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 giúp các em học sinh ôn tập, củng cố các dạng bài tập môn Tiếng Việt lớp 5. Mời các em cùng tham khảo.

    Câu 1 (trang 26 sgk Tiếng Việt 5): Chú cán bộ gặp chuyện gì nguy hiểm?

    Chú cán bộ bị địch (một tên cai, một tên lính) rượt bắt. Chú đã chạy vào nhà dì Năm. Hai má con dì Năm đang ăn cơm. Chú cán bộ được dì Năm che chở.

    Câu 2 (trang 26 sgk Tiếng Việt 5): Dì Năm đã nghĩ ra cách gì để cứu chú cán bộ?

    Trong tình huống nguy hiểm, dì Năm chỉ kịp đưa cho chú một chiếc áo để thay, rồi bảo chú ngồi xuống chõng vờ ăn cơm, coi như người ruột thịt trong nhà. Và coi như cả gia đình đang quây quần ăn cơm vào bữa trưa như mọi gia đình khác. Như vậy, lũ giặc rất khó bắt bẻ được và chỉ có cách đó mới cứu được chú cán bộ.

    Câu 3 (trang 26 sgk Tiếng Việt 5): Chi tiết nào trong đoạn kịch làm em thích nhất? Vì sao?

    * Những chi tiết trong đoạn kịch làm em thích nhất:

    a) Dì Năm đấu trí với địch rất khôn khéo để bảo vệ chú cán bộ.

    – Khi bọn giặc chạy vào nhà dì Năm, và tên cai hỏi dì Năm có thấy ai chạy vô đây không, thì dì Năm vờ như không biết và trả lời ngay: “… không thấy”.

    – Đến khi tên cai hỏi chú cán bộ là ai thì dì Năm nhận là “Chồng tui”. Tên cai không tin và ra lệnh trói dì Năm, dọa bắn nát đầu.

    Tình huống này có thể đem cái chết đến cho dì Năm, nhưng dì Năm nhanh trí hiểu ra đây chỉ là âm mưu hăm dọa của bọn giặc, nên dì Năm bình tĩnh nói với con mình: “Mầy qua nhà bà Mười… dắt con heo về…, đội luôn năm giạ lúa. Rồi… cha con ráng đùm bọc lấy nhau.”

    Lời nghẹn ngào đó chứng tỏ dì Năm đã chấp nhận mình bị giặc bắt đi và đồng nghĩa là cái chết sẽ đến. Vì vậy, lời căn dặn của dì Năm là hợp lí với hoàn cảnh đau thương, chia li đó.

    b. Tình huống dì Năm nhận người không quen biết là chồng của mình trước mặt quân giặc.

    Những lời đối đáp của dì Năm với bọn lính thật cứng cỏi, tự tin và rất thông minh. Từ đó, em càng thêm cảm phục tấm lòng của dì Năm đối với cách mạng. Tấm “lòng dân” Nam Bộ là như vậy đó. Họ không những mưu trí, dũng cảm, họ còn sẵn sàng chấp nhận mọi sự hi sinh để bảo vệ cán bộ. Tấm “lòng dân” cao quý ấy thật nhiều, thật đẹp trên khắp đất nước ta.

    Câu 4 (trang 26 sgk Tiếng Việt 5): Phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch trên.

    Học sinh tự phân vai từng nhân vật và đọc diễn cảm đoạn kịch.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lòng Dân, Tập Đọc Trang 24 Và 31 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 1
  • Soạn Bài Lòng Dân Trang 24 Sgk Tiếng Việt Lớp 5 Tập 1
  • Bài Tập Tiếng Anh 10
  • Giải Getting Started Unit 5 Sgk Tiếng Anh 7 Mới
  • Soạn Bài Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 25: Nhớ Nguồn, Tập Làm Văn: Tả Đồ Vật (Kiểm Tra Viết)
  • Soạn Bài Tập Đọc Lớp 5: Cao Bằng

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài: Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Soạn Bài Cây Bút Thần (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Cây Bút Thần Văn 6 Ngắn Gọn Nhất: Mã Lương Thuộc Kiểu Nhân Vật Có Tài Lạ, Tốt Bụng, Giúp Đỡ Người Nghèo, Chống Lại Kẻ Tham Lam, Độc Ác
  • Soạn Bài Cây Bút Thần Trang 85 Sgk Văn 6
  • Bài 9. Chương Trình Địa Phương (Phần Văn)
  • Giải bài tập SGK Tiếng Việt 5 tập 2

    Soạn bài: Tập đọc: Cao Bằng

    Soạn bài Tập đọc lớp 5: Cao Bằng là lời giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 42 có đáp án chi tiết cho từng bài tập giúp các em học sinh luyện tập, củng cố các dạng bài tập đọc hiểu, hệ thống các kiến thức Tiếng Việt lớp 5. Mời các em cùng tham khảo.

    Hướng dẫn giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 tập 2 trang 42

    Câu 1 (trang 42 sgk Tiếng Việt 5): Những từ ngữ và chi tiết nào ở khổ thơ 1 nói lên địa thế đặc biệt của Cao Bằng?

    Trả lời:

    Đi lên được đến Cao Bằng phải leo qua đèo Gió, đèo Giàng, đèo Cao Bắc… những từ “sau khi… lại vượt… lại vượt…” nói lên địa thế hiểm trở, đồi núi trập trùng và xa xôi của Cao Bằng.

    Câu 2 (trang 42 sgk Tiếng Việt 5): Tác giả đã sử dụng những từ ngữ và hình ảnh nào để nói lên lòng mến khách, sự đôn hậu của người Cao Bằng?

    Trả lời:

    Đến Cao Bằng ta sẽ được tiếp đãi ngay món mận – một thứ hoa quả đặc trưng của Cao Bằng, người dân thì rất thương, rất thảo, lành như hạt gạo, hiền như suối trong.

    Câu 3 (trang 42 sgk Tiếng Việt 5): Tìm những hình ảnh thiên nhiên được so sánh với lòng yêu nước của người dân Cao Bằng.

    Trả lời:

    “Còn núi non Cao Bằng

    Đo làm sao cho hết

    Như lòng yêu đất nước

    Sâu sắc người Cao Bằng

    Đã dâng đến tận cùng

    Hết tầm cao Tổ quốc

    Lại lặng thầm trong suốt

    Như suối khuất rì rào”

    – Tình yêu đất nước của người Cao Bằng cao như núi, không đo hết được. Tình yêu nước đó còn trong trẻo và sâu sắc như suối sâu.

    Câu 4 (trang 42 sgk Tiếng Việt 5): Qua khổ thơ cuối, tác giả muốn nói lên điều gì?

    Trả lời:

    Cao Bằng trấn giữ một địa thế quan trọng đối với nước ta. Người Cao Bằng vì ta mà giữ lấy biên cương.

    Ngoài ra nhằm đáp ứng cho các thầy cô, các em học sinh luyện tập và ôn tập chuẩn bị cho bài thi giữa học kì 2 lớp 5, và các dạng đề thi học kì 2 lớp 5, các bạn cùng các thầy cô có thể theo dõi ôn tập và làm các dạng bài tập Toán, Tiếng Việt 5 cùng VnDoc.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Tập Đọc: Con Gái Lớp 5 Trang 112
  • Soạn Bài Lớp 6: Cầu Long Biên
  • Soạn Bài Luật Thơ (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài Lặng Lẽ Sa Pa (Trích)
  • Soạn Bài Lặng Lẽ Sa Pa Siêu Ngắn
  • Soạn Bài Tập Đọc Mùa Thảo Quả Lớp 5

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Chính Tả Mùa Thảo Quả Lớp 5 Trang 114
  • Soạn Bài Mùa Thảo Quả, Tập Đọc
  • Soạn Bài Mùa Thảo Quả Trang 113 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 1
  • Soạn Bài Tập Đọc: Mùa Thảo Quả Trang 113 Tiếng Việt Lớp 5
  • Tập Đọc Lớp 5: Mùa Thảo Quả
  • Soạn bài Tập đọc Mùa thảo quả lớp 5 trang 113 SGK được Đọc tài liệu biên soạn và chia sẻ với các thầy cô, các bậc phụ huynh để giúp các con chuẩn bị bài lên lớp được tốt nhất.

    Nội dung Soạn bài Tập đọc Mùa thảo quả lớp 5 sẽ bao gồm: hướng dẫn cách đọc bài, tìm hiểu nội dung, ý nghĩa của bài tập đọc, đọc – hiểu và trả lời câu hỏi luyện tập phía cuối bài học.

    Hướng dẫn đọc bài

    – Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, thể hiện cảm hứng ca ngợi vẻ đẹp của rừng thảo quả.

    – Đọc rõ ràng, nghỉ hơi ở những câu ngắn: Gió thơm. Cây cỏ thơm. Đất trời thơm.

    – Nhấn giọng vào những từ ngữ gợi tả vẻ đẹp hấp dẫn, hương thơm ngất ngây, sự phát triển nhanh đến bất ngờ của thảo quả: ngọt lựng, thơm nồng, đậm, ủ ấp, chín nục, ngây ngất kì lạ, mạnh mẽ, thoáng cái, đột ngột, rực lên, đỏ chon chót, chức quả, chứa nắng,….

    Ý nghĩa bài văn Mùa thảo quả

    Kiến thức cần nhớ

    Bài văn Mùa thảo quả đã cho ta thấy được vẻ đẹp, hương thơm đặc biệt, sự sinh sôi, phát triển nhanh đến bất ngờ của thảo quả.

    Gợi ý trả lời câu hỏi SGK

    Câu 1 (trang 114 sgk Tiếng Việt 5) : Thảo quả báo hiệu vào mùa bằng cách nào? Cách dùng từ, đặt câu ở đoạn đầu có gì đáng chú ý?

    Thảo quả báo hiệu vào mùa bằng mùi hương quyến rũ. Rải theo triền núi, đưa hương thơm ngọt lựng, thơm nồng vào những thôn xóm Chin San. Gió thơm, cây cỏ thơm. Đất trời thơm. Người đi từ rừng thảo quả về, hương thơm đậm ủ ấp trong từng nếp áo, nếp khăn.

    Câu 2 (trang 114 sgk Tiếng Việt 5) : Những chi tiết cho thấy cây thảo quả phát triển rất nhanh.

    Qua một năm, những hạt thảo quả mới gieo trên đất rừng đã cao tới bụng người. Một năm sau nữa, từ một thân lẻ, thảo quả đâm thêm hai nhánh mới. Sự sinh sôi sao mà mạnh mẽ. Thoáng cái, thảo quả lan tỏa nơi tầng rừng thấp, vươn ngọn, lấn chiếm không gian.

    Câu 3 (trang 114 sgk Tiếng Việt 5) : Hoa thảo quả nảy ra ở đâu? Khi thảo quả chín, rừng có những nét gì đẹp?

    – Hoa thảo quả nảy dưới gốc cây kín đáo và lặng lẽ.

    – Khi thảo quả chín, dưới đấy rừng bỗng rực lên những chùm thảo quả đỏ chon chót, như chứa lửa, chứa nắng. Rừng sáng như có lửa hắt lên từ dưới đáy rừng. Thảo quả như những đốm lửa hồng, ngày qua ngày lại thắp thêm nhiều ngọn mới, nhấp nháy vui mắt.

    ***

    Soạn bài Tập đọc Mùa thảo quả lớp 5 được biên soạn chi tiết, đầy đủ phía trên sẽ giúp các em học sinh chuẩn bị bài thật tốt trước khi tới lớp, tiếp thu kiến thức chủ động và bài học trở nên hấp dẫn hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Nghìn Năm Văn Hiến, Phần Tập Đọc
  • Soạn Bài Nghìn Năm Văn Hiến Trang 15 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 1
  • Tiếng Việt Lớp 5 Tập Đọc: Lòng Dân
  • Soạn Bài Lòng Dân (Tiếp Theo) Trang 31 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 1
  • Soạn Bài: Tập Đọc Lớp 5: Lòng Dân
  • Soạn Bài Tập Đọc: Con Gái Lớp 5 Trang 112

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Tập Đọc Lớp 5: Cao Bằng
  • Soạn Bài: Truyện An Dương Vương Và Mị Châu
  • Soạn Bài Cây Bút Thần (Ngắn Gọn)
  • Soạn Bài Cây Bút Thần Văn 6 Ngắn Gọn Nhất: Mã Lương Thuộc Kiểu Nhân Vật Có Tài Lạ, Tốt Bụng, Giúp Đỡ Người Nghèo, Chống Lại Kẻ Tham Lam, Độc Ác
  • Soạn Bài Cây Bút Thần Trang 85 Sgk Văn 6
  • Hướng dẫn soạn bài tập đọc: Con gái lớp 5 trang 112 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2 tuần 29, qua đó nắm được nội dung, ý nghĩa của bài để chuẩn bị cho tiết học trên lớp.

    I. Bài tập đọc Con gái

    Mẹ sắp sinh em bé. Cả nhà mong, Mơ háo hức. Thế rồi mẹ sinh một em gái. Dì Hạnh bảo: “Lại một vịt trời nữa”. Cả bố và mẹ đều có vẻ buồn buồn.

    Đêm, Mơ trằn trọc không ngủ. Em không hiểu tại sao mọi người lại có vẻ không vui lắm khi mẹ sinh em gái. Mơ thì kém gì con trai nhỉ? Ở lớp, em luôn là học sinh giỏi. Tan học, các bạn trai còn mải đá bóng thì Mơ đã về cặm cụi tưới rau rồi chẻ củi, nấu cơm giúp mẹ. Thế mà đám con trai còn dám trêu Mơ. Các bạn nói rằng con gái chẳng được tích sự gì. Tức ghê!

    Chiều nay, thằng Hoan học lớp 3C mải đuổi theo con cào cào, trượt chân sa xuống ngòi nước. Nó cứ chới với, chới với. Mơ vội vàng lao xuống. Cả hai đứa ngụp lên, ngụp xuống, uống cơ man là nước. May mà mọi người đến kịp. Thật hú vía!

    Tối đó, bố về. Bố ôm Mơ chặt đến ngộp thở. Cả bố và mẹ đều rơm rớm nước mắt. Chỉ có em bé nằm trong nôi là cười rất tươi. Chắc là em khen chị Mơ giỏi đấy. Dì Hạnh nói giọng đầy tự hào: “Biết cháu tôi chưa? Con gái như nó thì một trăm đứa con trai cũng không bằng”.

    Theo ĐỖ THỊ THU HIÊN

    II. Tìm hiểu bài tập đọc Con gái

    1. Từ khó

    – Vịt trời: Cách gọi con gái với ý xem thường, cho rằng con gái lớn lên sẽ đi lấy chồng, bố mẹ không nhờ vả được gì.

    – Cơ man (là): rất nhiều.

    2. Ý nghĩa câu chuyện

    – Phê phán quan niệm lạc hậu “trọng nam khinh nữ”.

    – Khen ngợi cô bé Mơ ngoan ngoãn, chăm chỉ, hiếu thảo với bố mẹ, dũng cảm cứu bạn làm thay đổi suy nghĩ của những người thân về quan niệm sinh con gái.

    3. Hướng dẫn đọc diễn cảm

    Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình, phù hợp với cách kể sự việc theo cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ

    II. Hướng dẫn làm bài tập SGK

    . Những chi tiết nào trong bài cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái?

    Trả lời:

    Những chi tiết trong bài cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái:

    – Câu nói cùa dì Hạnh khi mẹ sinh con gái: Lại một vịt trời nữa – thể hiện ý thất vọng.

    – Cả bố và mẹ Mơ đều có vẻ buồn buồn – vì bố mẹ Mơ cũng thích con trai, xem nhẹ con gái.

    Những chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai?

    Trả lời:

    Những chi tiết chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai ở lớp:

    – Mơ luôn là học sinh giỏi. Đi học về Mơ giúp mẹ tưới rau, chẻ củi, nấu cơm trong khi các bạn trai còn mải đi đá bóng.

    – Bố đi công tác, mẹ lại mới sinh em bé, Mơ làm hết mọi việc trong nhà giúp mẹ

    – Đặc biệt là Mơ đã dũng cảm lao xuống ngòi nước để cứu Hoan

    Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ có thay đổi quan niệm về “con gái” không ? Những chi tiết nào cho thấy điều đó?

    Trả lời:

    Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ đã thay đổi quan niệm về “con gái”:

    – Bố ôm Mơ chặt đến ngợp thở, cả bố và mẹ đều xúc động rơm rớm nước mắt vì thương Mơ.

    – Cả dì Hạnh cũng nói: “Con gái như nó thì một trăm đứa con trai cũng không bằng”. Nghĩa là dì rất tự hào về Mơ.

    Trả lời:

    Đọc câu chuyện này, em suy nghĩ sinh con là trai hay gái không quan trọng. Điều quan trọng là người con đó phải ngoan ngoãn, hiếu thảo làm vui lòng cha mẹ. Đúng như câu ca dao: Trai mà chi, gái mà chi. Sinh con có nghĩa có nghì là hơn. Bên cạnh đó cần lên án, phê phán quan niệm lạc hậu “Trọng nam khinh nữ” vẫn còn tồn tại trong xã hội hiện đại ngày nay.

    ********

    --- Bài cũ hơn ---

  • Soạn Bài Lớp 6: Cầu Long Biên
  • Soạn Bài Luật Thơ (Tiếp Theo)
  • Soạn Bài Lặng Lẽ Sa Pa (Trích)
  • Soạn Bài Lặng Lẽ Sa Pa Siêu Ngắn
  • Soạn Bài Lặng Lẽ Sa Pa Của Nguyễn Thành Long
  • Soạn Bài Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 21: Người Công Dân, Tập Đọc: Trí Dũng Song Toàn

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Tập Đọc Kì Diệu Rừng Xanh Trang 75 Sgk Tiếng Việt Lớp 5
  • Giáo Án Tiếng Việt 5 Tuần 8: Tập Đọc
  • Tiếng Việt Lớp 5 Tập Đọc: Thái Sư Trần Thủ Độ
  • Project Unit 5 Lớp 7 Trang 57
  • Unit 5 Lớp 7: Project
  • Câu 1 (trang 26 sgk Tiếng Việt 5): Sứ thần Giang Văn Minh làm cách nào để vua nhà Minh bãi bỏ lễ “góp giỗ Liễu Thăng”?

    Khi được vua Lê Thần Tông cử đi sứ Trung Quốc, vua nhà Minh để sứ thần Giang Văn Minh chờ lâu và không chịu tiếp kiến thì Giang Văn Minh đã “vừa khóc lóc rất thảm thiết”. Vua Minh buộc phải tiếp kiến ông và hỏi han “cho ra lẽ”. Nhân dịp đó, sứ thần đã cho vua Minh biết rằng việc góp giỗ Liễu Thăng mới chính là “thật không phải lẽ” vì “tướng Liễu Thăng đã tử trận mấy trăm năm”. Sứ thần nước ta đã khéo léo làm phép tính đơn giản để so sánh là “ngày giỗ cụ tổ năm đời” của mình lại “không có mặt thần ở nhà để cúng giỗ”, thì vua Minh khăng khăng phán rằng “không ai phải giỗ người đã chết từ năm đời”. Từ đó, biệc bãi bỏ lệ “góp giỗ Liễu Thăng ” là điều đương nhiên.

    Câu 2 (trang 26 sgk Tiếng Việt 5): Nhắc lại nội dung cuộc đối đáp giữa ông Giang Văn Minh với đại thần nhà Minh.

    – Đại thần nhà Minh ra vế đối: “Đồng trụ đến giờ rêu vẫn mọc”, để nhắc chuyện Mã Viện dẹp cuộc nổi dậy của Hai Bà Trưng.

    – Sứ thần Giang Văn Minh cứng cỏi đối lại ngay:

    “Bạch Đằng thuở trước máu còn loang”, nhằm lấy việc quân đội ba triều đại Nam Hán, Tống và Nguyên đều thảm bại trên sông Bạch Đằng để đối lại vế đối ngạo mạn nêu trên của đại thần nhà Minh.

    Câu 3 (trang 26 sgk Tiếng Việt 5): Vì sao vua nhà Minh sai người ám hại ông Giang Văn Minh?

    Bởi vì ông Giang Văn Minh thật sự là người Việt Nam tài giỏi, mưu trí, dũng cảm. Ông đã làm cho vua Minh phải bãi bỏ lệnh “góp giỗ Liễu Thăng”, lại còn hiên ngang đối lại đại thần nhà Minh vốn rất ngạo mạn, tưởng là có thể đè bẹp ý chí ngoan cường của một sứ thần nước Nam. Quá xấu hổ và ghen ghét, nên vua nhà Minh đã sai người ám hại ông Giang Văn Minh.

    Câu 4 (trang 26 sgk Tiếng Việt 5): Vì sao có thể nói ông Giang Văn Minh là người trí dũng song toàn?

    Bởi vì ông Giang Văn Minh (1573 – 1638), một đại thần nhà Lê đã chỉ bằng mưu trí thông minh mà buộc vua Minh phải bỏ thói hống hách của nước lớn để “hạ chỉ mời ông đến hỏi cho ra lẽ”. Rồi cũng vua Minh mắc mưu của sứ thần triều Lê mà ra tuyên bố rằng: “Từ nay trở đi, nước ngươi không phải giỗ Liễu Thăng nữa”. Để từ đó, nước ta mới thoát khỏi nạn mỗi năm cống nạp một lượng vàng để đền mạng Liễu Thăng (một tướng nhà Minh, năm 1427 bị nghĩa quân Lam Sơn phục kích giết chết ở ải Chi Lăng, nay thuộc tỉnh Lạng Sơn, phía Bắc nước ta).

    Ông Giang Văn Minh khi yết kiến vua Minh và đối diện với đại thần của phong kiến Trung Quốc, ông đã tỏ ra cứng cỏi, đối đáp bạo dạn, đầy tự tin bằng cả khí phách anh dũng, bằng sự hiểu biết sâu sắc, lòng tự hào về lịch sử chống ngoại xâm quật cường của Tổ quốc Việt Nam. Chỉ bằng một vế đối ngắn gọn và súc tích, ông Giang Văn Minh đã đập lại thái độ ngạo mạn của nhà Minh để nhắc lại ba lần thảm bại của cả ba triều đại phong kiến phương Bắc trên sống Bạch Đằng của nước Việt anh hùng. Ông đã “xứng đáng là anh hùng thiên cổ”. Một con người vừa mưu trí, vừa dũng cảm như ông thì dù có chết đi rồi cũng vẫn như còn sống mãi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Luyện Từ Và Câu Lớp 5 Tuần 21: Mở Rộng Vốn Từ Công Dân
  • Trả Lời Câu Hỏi Lịch Sử 6 Bài 22
  • Bài 26 : Cuộc Đấu Tranh Giành Quyền Tự Chủ Của Họ Khúc, Họ Dương
  • Trả Lời Câu Hỏi Lịch Sử 6 Bài 26
  • Giáo Án Lịch Sử Lớp 9
  • Soạn Bài Tập Đọc: Tiếng Rao Đêm Lớp 5 Trang 30

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Tiếng Rao Đêm Trang 30 Sgk Tiếng Việt 5 Tập 2
  • Tiếng Việt Lớp 5 Tập Đọc: Tiếng Rao Đêm
  • Tập Đọc Lớp 5: Tiếng Rao Đêm
  • Giải Bài Tập Trang 133 Sgk Toán 5: Trừ Số Đo Thời Gian
  • Trừ Số Đo Thời Gian
  • Soạn bài Tập đọc: Tiếng rao đêm lớp 5 trang 30 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 tuần 21, với đầy đủ nội dung hướng dẫn đọc bài, hướng dẫn tìm hiểu bài và gợi ý trả lời câu hỏi SGK.

    Soạn bài Tập đọc: Tiếng rao đêm trang 30 SGK Tiếng Việt 5 tập 2 do Đọc tài liệu biên soạn sẽ giúp các em đọc trước bài, hiểu bài ở nhà trước khi lên lớp một cách dễ dàng hơn, học bài trên lớp chủ động hơn.

    Hướng dẫn cách đọc bài

    Đọc trôi chảy toàn bài. Đọc với giọng kể chuyện linh hoạt, phù hợp với tình tiết trong mỗi đoạn: Khi chậm, khi trầm buồn, khi lại dồn dập, khi căng thẳng, khi bất ngờ.

    – Té quỵ: ngã khuỵu xuống, không gượng dậy được

    – Rầm(rầm nhà): Thanh gỗ to hoặc thanh bê tông đặt ngang trên một số điểm tựa để đỡ mái nhà.

    – Thất thần: Sắc mặt nhợt nhạt vì quá sợ hãi

    – Thoảng thốt: Ngạc nhiên và hoảng hốt

    – Tung tích: dấu vết giúp cho việc xác minh, tìm ra đối tượng

    Kiến thức cần nhớ

    Ý nghĩa bài Tập đọc: Tiếng rao đêm:

    Ca ngợi hành động xả thân cao thượng của anh thương binh nghèo, dũng cảm xông vào đám cháy cứu một gia đình hoạn nạn.

    Chia đoạn bài Tiếng rao đêm:

    Nội dung bài Tiếng rao đêm có thể chia làm 4 phần như sau:

    – Đoạn 1: Từ đầu đến “… nghe buồn đến não ruột “.

    – Đoạn 2: Tiếp theo cho đến… ” khói bụi mịt mù “.

    – Đoạn 3: Tiếp theo cho đến… ” cái chân gỗ “.

    – Đoạn 4: Phần còn lại của văn bản.

    Gợi ý trả lời câu hỏi bài Tập đọc: Tiếng rao đêm

    Câu 1. Đám cháy xảy ra vào lúc nào ?

    Trả lời

    Đám cháy xảy ra vào lúc nửa đêm.

    Câu 2. Người đã dũng cảm cứu em bé là ai ? Con người và hành động của anh có gì đặc biệt ?

    Trả lời

    – Người đã dũng cảm cứu em bé là người bán bánh giò.

    – Đó là một thương binh, chỉ còn một chân khi rời quân ngũ, làm nghề bán bánh giò. Con người và hành động của anh rất đặc biệt:

    + “Một bóng người cao gầy, khập khiễng chạy tới ngôi nhà cháy, xô cánh cửa đổ rầm”. Đó là hành động khẩn trương cứu người trong cơn hoạn nạn, bất chấp hiểm nguy, không màng tới bước chạy của anh bị “khập khiễng”.

    + Rồi từ ngôi nhà “khói bụi mịt mù”, anh phóng thẳng ra ngoài, trong tay ôm khư khư cái bọc chăn, trong đó là một đứa bé mặt mày đen nhẻm, thất thần, “khóc không thành tiếng ” vừa lúc “một cây rầm sập xuống”. Cả người anh ngã quỵ xuống, người mềm nhũn.

    + Khi cấp cứu, người ta thảng thốt phát hiện một chân của anh là “một cái chân gỗ”. Anh là một thương binh, đêm đêm đạp xe đi bán bánh giò để kiếm sống. Anh là người phát hiện ra đám cháy, báo động cho mọi người và cứu một gia đình qua cơn hoạn nạn.

    Câu 3. Chi tiết nào trong câu chuyện gây bất ngờ cho người đọc ?

    Trả lời

    Trong câu chuyện trên, chi tiết gây bất ngờ cho người đọc là khi cấp cứu cho người đàn ông, bất ngờ người ta phát hiện ra anh có một cái chân gỗ. Kiểm tra giấy tờ thì biết anh là một thương binh. Để ý tới chiếc xe đạp nằm lăn ở góc đường và những chiếc bánh giò tung tóe mới biết anh chính là người bán bánh giò.

    Câu 4. Câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ gì về trách nhiệm công dân của mỗi người trong cuộc sống?

    Trả lời

    Câu chuyện trên gợi cho em suy nghĩ là mỗi công dân cần có ý thức giúp đỡ mọi người, cứu người khi gặp nạn.

    – Bằng khả năng của mình hãy luôn giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Luôn chia sẻ, gánh vác khó khăn trong cuộc sống với tất cả mọi người, với đồng bào ruột thịt của mình.

    – Không so đo tính toán thiệt hơn quyền lợi với người mình vừa giúp đỡ. Sống hòa thuận, đoàn kết như anh em một nhà với mọi người xung quanh.

    ***

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tập Đọc : Quang Cảnh Làng Mạc Ngày Mùa
  • Soạn Bài: Tập Đọc Quang Cảnh Làng Mạc Ngày Mùa
  • Soạn Bài Quang Cảnh Làng Mạc Ngày Mùa
  • Tập Đọc Lớp 5: Quang Cảnh Làng Mạc Ngày Mùa
  • Tiếng Việt Lớp 5 Tập Đọc: Quang Cảnh Làng Mạc Ngày Mùa
  • Tiếng Việt Lớp 5 Tập Đọc: Người Công Dân Số Một

    --- Bài mới hơn ---

  • Soạn Bài Chính Tả: Hà Nội Lớp 5 Tuần 22, Trang 37
  • Bài Soạn Giáo Án Lớp 5
  • Soạn Bài Tập Đọc: Phong Cảnh Đền Hùng
  • Soạn Bài Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 25: Nhớ Nguồn, Tập Đọc: Phong Cảnh Đền Hùng
  • Soạn Bài Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 25: Nhớ Nguồn, Tập Làm Văn: Tả Đồ Vật (Kiểm Tra Viết)
  • Tiếng Việt lớp 5 Tập đọc: Người công dân số Một Nội dung chính

    Bài tập đọc là đoạn trích một vở kịch, trong đó nhân vật Thành và Lê trò chuyện cùng nhau. Nội dung cuộc trò chuyện lủng củng, không được ăn nhập với nhau, vì anh Thành luôn lo nghĩ việc cứu nước, không nghĩ đến kiếm việc làm nữa, và chia sẻ với anh Lê vì họ cùng là công dân nước Việt Nam.

    Câu 1 (trang sgk Tiếng Việt 5): Anh Lê giúp anh Thành việc gì?

    Trả lời:

    Anh Lê xin việc cho anh Thành. Anh lại đòi cho anh Thành thêm tiền công (thêm năm hào một tháng), thêm quần áo mặc (hai bộ một năm). Anh giải thích vì anh Thành biết chữ Tàu và tiếng Tây.

    Câu 2 (trang 6 sgk Tiếng Việt 5): Những câu nói nào của anh Thành cho thấy anh luôn luôn nghĩ tới dân, tới nước?

    Trả lời:

    Anh Thành luôn hỏi anh Lê “Anh là người nước nào?” “Anh có khi nào nghĩ đến đồng bào không?” Điều đó chứng tỏ anh luôn nghĩ đến dân, đến nước.

    Câu 3 (trang sgk Tiếng Việt 5): Câu chuyện giữa anh Thành và anh Lê nhiều lúc không ăn nhập với nhau. Hãy tìm những chi tiết thể hiện điều đó và giải thích vì sao như vậy.

    Trả lời:

    Bốn lời đối thoại cuối giữa anh Thành và anh Lê không ăn nhập với nhau. Anh Lê hỏi anh Thành vì sao không xin việc làm ở Sài Gòn nữa? Anh Thành lại nói về sự khác nhau giữa đèn dầu, đèn kì, đèn điện. Anh Lê hỏi anh Thành kể các chuyện đó làm gì? Anh Thành lại nói vì hai người là công dân nước Việt.

    Nguyên nhân của sự không ăn khớp này là vì anh Thành luôn nghĩ đến việc cứu dân, cứu nước, không chú ý câu hỏi của anh Lê.

    Câu 4 (trang 6 sgk Tiếng Việt 5): Phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch trên.

    Trả lời:

    Học sinh tự phân vai và đọc.

    Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

    Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

    nguoi-cong-dan-tuan-19.jsp

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Soạn Môn Kĩ Thuật Lớp 5 Tuần 19
  • Soạn Bài Tiếng Việt Lớp 5 Tuần 19: Người Công Dân, Kể Chuyện: Chiếc Đồng Hồ
  • Soạn Bài Luyện Từ Và Câu Lớp 5 Câu Ghép Trang 8 Tuần 19
  • Bài Soạn Ngữ Văn Lớp 9
  • Soạn Bài Kể Chuyện Đã Nghe, Đã Đọc Lớp 5 Tuần 20
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100