ĐỀ TÀI MẸ CỦA EM
-Học sinh biết cách tìm đề tài để vẽ tranh về mẹ.
-Học sinh hiểu thêm về các công việc hằng ngày của mẹ.
-Học sinh biết liên hệ thực tế để tìm nội dung đề tài.
-Vẽ được tranh về mẹ bằng khả năng và cảm xúc của mình.
-Học sinh biết yêu thương, quý trọng cha mẹ.
-Hiểu thêm về những công việc của mẹ từ đó em có thể giúp đỡ mẹ những công việc vặt trong nhà như quét nhà, dọn gọn gàng góc học tập…
1) Tài liệu dạy học: Sách giáo khoa, sách giáo viên.
+Tranh mẫu đề tài về mẹ, hình ảnh về các hoạt động xã hội của mẹ.
+Bảng minh họa các bước vẽ tranh.
+Tranh của họa sĩ.
+Một số bài của học sinh khóa trước.
-Trực quan, quan sát, vấn đáp.
-Liên hệ thực tế, gợi mở, luyện tập.
1) Ổn định tổ chức lớp. Lớp trưởng báo cáo cho cô biết sỉ số lớp.
[?]Các em cho cô xem bài vẽ đã học ở tiết trước bài 26 “KẺ CHỮ NÉT THANH NÉT ĐẬM”
NỘI DUNG
GHI BẢNG
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA
HỌC SINH
DỤNG CỤ
DẠY HỌC
Bài 25: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI MẸ CỦA EM
* Hoạt động 1:
G iới thiệu bài mới
-Cho học sinh nghe một bài hát về mẹ “Bàn tay mẹ”
[?] Các em có biết tên bài hát này?
[?] Qua bài hát này các em có đoán được đề tài hôm nay chúng ta sẽ học?
-Ghi bảng.
-Học sinh lắng nghe
– Học sinh trả lời: Bàn tay mẹ.
– Học sinh trả lời:
Đề tài mẹ của em.
-Ghi đề bài vào tập.
-Loa phát nhạc.
I.TÌM VÀ CHỌN NỘI DUNG ĐỀ TÀI
-Vẽ người mẹ ở miền núi,nông thôn, thành thị
-Mẹ nấu cơm, quét nhà, ru em…
-Có thể vẽ chân dung mẹ.
-Màu sắc hài hòa ,vui tươi.
* Hoạt động 2:
H ướng dẫn học sinh tìm và chọn nội dung đề tài
-Cho học sinh xem tranh về mẹ.
-Yêu cầu học sinh sắp xếp tên phù hợp với hình ảnh người mẹ miền núi, nông thôn, thành thị.
[?] Dựa vào đặc điểm nào mà các em nhận biết được đâu là người mẹ ở miền núi, nông thôn, thành thị?
*Nhóm 1:
Các hoạt động của mẹ cới công việc gia đình.
*Nhóm 2:
Mẹ nơi làm việc và hoạt động xã hội.
*Nhóm 3:
Mẹ trong vui chơi và trong ngày nghỉ.
-Nhận xét ,bổ sung.
-Ghi bảng.
-Cho xem tranh.
[?] Các em có nhận xét gì về màu sắc của những bức tranh trên?
-Họ c sinh lên
bảng sắp xếp tranh.
Nông thôn
Miền núi
Thành thị
-Học sinh trả lời: qua trang phục.
-Lớp chia thành 3 nhóm.
-Nhóm 1:
+ Chăm sóc và dạy con.
+Nấu ăn.
+Dọn dẹp nhà…
-Nhóm 2:
+Mẹ làm công nhân.
+Mẹ làm cô giáo.
+Mẹ buôn bán…
-Nhóm 3:
+Mẹ đi tham quan với gia đình.
+Mẹ đưa con đi chơi.
+Đi thăm ông bà…
-Lắng nghe.
-Ghi vào tập.
-Quan sát.
– Tranh, ảnh về mẹ ở miền núi, nông thôn, thành thị.
-Tranh về các hoạt động của mẹ.
II.CÁCH VẼ TRANH
– Gồm 5 bước:
[?] Bạn nào nhắc lại cho cô các bước vẽ tranh?
-Giáo viên nhắc lại bằng bảng minh họa các bước vẽ.
-Treo tranh họa sĩ và học sinh các khóa trước.
[?] Hình ảnh chính trong những bức tranh này là ai vậy?
-Học sinh trả lời:
*Gồm 5 bước:
+Tìm và chọn nội dung.
+Xác định bố cục.
+Vẽ hình nét thẳng.
+Vẽ chi tiết.
+Vẽ màu.
-Học sinh trả lời:
Hình ảnh chính trong tranh là mẹ.
-Tranh của các họa sĩ.
III.BÀI TẬP
-Vẽ một bức tranh có đề tài về mẹ, màu sắc tùy thích(khổ giấy A4)
* Hoạt động 4: H ướng dẫn học sinh làm bài
-Yêu cầu học sinh làm bài.
-Quan sát hướng dẫn học sinh làm bài.
-Học sinh lấy giấy làm bài.
-Qua bài này chúng ta hiểu thêm về mẹ, những công việc hằng ngày của mẹ từ đó thêm yêu thương kính trọng mẹ.
-Cô hi vọng qua bài này chúng ta có thể vẽ được những bức tranh về mẹ và có thể dùng bức tranh đó dành tặng mẹ.Chắc hẳn các mẹ sẽ rất vui.
-Các em về nhà hoàn thành bài tập hôm nay.
– Chuẩn bị bài mới: bài 27 MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
-Đem đầy đủ dụng cụ học tập.