Thanh Tịnh(1911-1988) tên khai sinh là Trần Văn Ninh, quê ở ngoại ô thành phố Huế
Thanh Tịnh có đóng góp trong nhiều lĩnh vực:Truyện ngắn, truyện dài, thơ, bút kí.. Song thành công hơn cả là thơ và truyện ngắn
Sáng tác của Thanh Tịnh nhìn chung đều toát lên vẻ đẹp đằm thắm, tình cảm êm dịu trong trẻo
2.Tác phẩm:
Truyện ngắn “Tôi đi học” in trong tập truyện ngắn “Quê mẹ”(1941).
Bố cục: 3 phần
Phần 1: Từ đầu đến “Trên ngọn núi”: Khởi nguồn nỗi nhớ và cảm nhận của “Tôi” trên đường tới trường
Phần 2: Tiếp đến “Được nghỉ ngơi cả ngày nữa”: Cảm nhận của “Tôi” lúc ở sân trường
Phần 3: Còn lại: Cảm nhận của “Tôi” khi ở trong lớp học
Trả lời:
Buổi tựu trường đầu tiên: thời tiết cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc. nhiều, trên không có những đám mây bàng bạc. Mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên…
Những kỉ niệm này được nhà văn diễn tả theo trình tự không gian và thời gian.
Trả lời:
Cùng mẹ đi trên đường tới trường:
Con đường…quen đi lại lắm lần …tự nhiên thấy lạ. Lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.
Nhân vật “tôi” cảm thấy trang trọng và đứng đắn trong chiếc áo vải dù đen dài, cùng mấy quyển vở mới trên tay.
Cẩn thận, nâng niu mấy quyển vở, lúng túng muốn thử sức nên xin mẹ được cầm cả bút, thước như các bạn khác.
Khi nghe gọi tên và rời bàn tay mẹ:
Cảm giác hồi hộp chờ nghe tên của mình: “Nghe gọi đến tên, tôi tự nhiên giật mình và lúng túng”.
Càng cảm thấy sợ khi sắp phải rời bàn tay dịu dàng của mẹ. Nhân vật bỗng òa khóc nức nở theo các bạn và cảm thấy bước vào thế giới khác, xa lạ.
Khi ngồi trong lớp đón giờ học đầu tiên:
Thầy giáo trẻ tươi cười đón chúng tôi
Nhìn bàn ghế, chỗ ngồi tự nhiên lạm nhận là vật riêng của mình.
Mấy người bạn tí hon ngồi bên tôi… lòng tôi vẫn không cảm thấy xa lạ chút nào. Sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin có thật.
Chăm chỉ nhìn thầy viết và lẩm bẩm đánh vần đọc: “Bài viết tập: Tôi đi học”.
Trả lời:
Ông đốc có giọng nói ân cần, cặp mắt hiền từ.
Người mẹ: yêu thương và quan tâm con.
Trả lời:
Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí tôi nhẹ nhàng như một làn….
Trước mắt tôi, trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp.
Trả lời:
Đặc sắc nghệ thuật:
Có sự kết hợp hài hòa giữa tự sự – trữ tình – miêu tả
Bố cục chặt chẽ, tự nhiên theo dòng hồi tưởng, theo trình tự đan xen giữa hiện tại và quá khứ.
Ngôn ngữ miêu tả tinh tế, giàu hình ảnh, giàu nhạc điệu và chất thơ.
Theo em, sức hút của tác phẩm được tạo nên từ:
Tình huống truyện hấp dẫn
Cảm xúc trong sáng, chân thật của nhân vật
Hình ảnh đẹp đẽ, gần gũi.
Trả lời:
Câu chuyện được tái hiện qua sự hồi tưởng của tác giả đồng thời cũng là nhân vật tôi. Bằng biện pháp nghệ thuật kể chuyện kết hợp miêu tả , truyện đã diễn tả dòng cảm xúc của nhân vật, tức là cái tôi trữ tình, rất trong trẻo, sinh động về ngày đầu tiên đi học.
Từ thực tại của đất trời cuối thu (thời gian mở đầu năm học), tác giả nhớ về dĩ vãng, về “những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường” đầu tiên trong đời mình. Dòng cảm xúc về kỉ niệm ấy được nhân vật “tôi” nhớ lại theo trình tự thời gian. Đầu tiên là sự háo hức, cảm thấy lòng mình thay đổi, như đã lớn lên, trang trọng và đứng đắn hơn lúc trên đường theo mẹ đến trường; là nỗi e sợ, phải đứng nép vào mẹ khi đứng dưới sân trường; thật sự lúng túng, xúc động khi nghe tiếng trống trường vang lên; ngơ ngác khi nghe gọi đến tên mình và cảm thấy mọi thứ như vừa quen vừa lạ khi ngồi trong lớp học. Tác giả tả cảnh mọi người vào trong lớp, vừa có gì lạ lẫm mà cũng tràn đầy háo hức, vừa lo lắng nhưng cũng rất thân quen để cùng khám phá một không gian mới, nơi có bàn ghế, bạn bè, thầy cô. Tác giả kết thúc bằng sự miêu tả một hình ảnh rất đẹp: “Một con chim non liệng đến đứng trên bờ cửa sổ, hót mấy tiếng rụt rè rồi vỗ cánh bay cao”.
Những kỉ niệm về ngày đầu tiên đến trường, chắc hẳn sẽ là những kỉ niệm rất đẹp trong kí ức cuộc đời của mỗi người về thuở ban đầu rụt rè và nhút nhát. Chính mái trường và thầy cô ngày xưa đó đã chắp cánh và cho ta thêm sức mạnh để bay tới những phương trời xa xôi ngày hôm nay.
Trả lời:
Có lẽ, trong cuộc đời học sinh, buổi khai giảng đầu tiên để lại trong tôi nhiều ấn tượng nhất.
Tôi còn nhớ như in, đó là một buổi sáng mùa thu nắng chan hòa, xen lẫn những làn gió thu nhè nhẹ. Tôi ăn mặc gọn gàng trong bộ quần đen áo sơ mi trắng được bố đưa tới trường dự buổi lễ khai giảng. Vừa đến cổng trường, tôi đã cảm nhận sự vui tươi của buổi lễ. Từ phía xa, tôi đã nghe tiếng loa phóng thanh mở những ca khúc về thầy cô, về bạn bè về tuổi học trò. Bước vào cổng trường, một khung cảnh ngày lễ hiện ta trước mặt tôi thật rực rỡ. Trên sân khấu những chậu bông được xếp thành hàng đủ loại hoa đủ sắc màu. Trên các bồn hoa, những cánh mười giờ cũng đang khoe sắc trong ánh bình minh. Trên các dãy lớp, cờ đỏ sao vàng bay phấp phới. Giữa sân trường các anh chị tung tăng vui đùa. Còn những đứa trẻ vào lớp một như tôi ai cũng e dè, bỡ ngỡ nên cứ núp vào lưng bố mẹ.
Buổi khai giảng đầu tiên cũng đã đến, bố dắt tôi vào chỗ rồi trở về chỗ ngồi của phụ huynh. Từ trên sân khấu, cô hiệu trưởng mặc chiếc áo dài tím, nở nụ cười tươi và đọc bài khai mạc năm học mới. Một hồi trống vang lên, báo hiệu một năm học mới băt đầu. Vừa nghe tiếng trống, tim tôi như đập mạnh hơn, hồi hộp hơn và có điều gì đó đang thúc dục mình phải cố gắng cho năm học mới.
Kết thúc buổi lễ, tôi vào nhận lớp và cô chủ nhiệm. Nhìn thấy tấm bảng “Lớp 1A” tôi hào hứng bước vào, đó là lớp học khang trang với ba dãy bàn ghế còn mới tinh. Cuối lớp có đầy đủ các đồ dùng học tập, trên bảng có ghi dòng chữ “chào mừng các em bước vào lớp một” bằng những nét chữ tinh tế, đẹp đẽ. Lòng tôi bỗng cảm thấy tự hào và cảm nhận được sự đón tiếp nồng hậu của các thầy cô đối với một thế hệ học sinh mới…
Sau khi nhận lớp, nhận cô giáo chủ nhiệm, chúng tôi chạy ùa ra cổng, nơi mà bố mẹ vẫn đang đứng đợi để đón chúng tôi về. Trên đường về, tôi kể cho bố nghe về ngày khai giảng đầu tiên, đó là ngày khai giảng đầy ấn tượng mà tôi sẽ nhớ mãi.