Top 10 # Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Luyện Tập Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản

Soạn bài Mạch lạc trong văn bản

I. Mạch lạc và những yêu cầu về mạch lạc trong văn bản

1. Mạch lạc trong văn bản

a, Mạch lạc có nghĩa:

– Trôi chảy thành dòng, thành mạch

– Tuần tự đi qua khắp các phần, các đoạn trong văn bản

– Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn

b, Trong văn bản, mạch lạc là sự tiếp nối của các câu, các ý theo một trình tự hợp lí vì:

– Trình tự hợp lý của các câu văn, các ý là đặc điểm cơ bản của tính mạch lạc

2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc

a, Toàn bộ sự việc kể trên xoay quanh việc chia tay của hai anh em, trong đó trọng tâm là việc chia đồ chơi, cụ thể là chia hai con búp bê Em Nhỏ và Vệ Sĩ

– Sự chia tay của những con búp bê xuyên suốt các đoạn của tác phẩm, Thành và Thủy buộc phải chia tay và chia đồ chơi

b, Chủ đề liên kết các sự việc thành một thể thống nhất.

– Hai anh em Thành Thủy phải chia tay, những con búp bê không chi tay, giống như tình cảm của hai anh em mãi gắn bó, không gì có thể chia cắt được → Đó là mạch lạc của văn bản

c, Các đoạn được nối với nhau theo mối liên hệ về thời gian, liên hệ tâm lí , liên hệ ý nghĩa (tương đồng, tương phản); liên hệ không gian (ở nhà, ở trường)

→ Những mối liên hệ giữa các đoạn tự nhiên và hợp lý

II. Luyện tập

Bài 1 (Trang 32 sgk ngữ văn 7 tập 1)

Chủ đề văn bản Mẹ tôi ( Et-môn-đô A-mi-xi) là tình cảm và sự kính trọng của con cái đối với cha mẹ

Mở đầu: Lí do người cha viết thư trách giận con vì thái độ thiếu lễ phép với mẹ

Tiếp đến: Sự giảng giải, phân tích của người cha cho con hiểu tình cảm và sự hy sinh của mẹ dành cho con, cũng như phê phán con vì đã vô lễ với mẹ.

Kết thúc: người cha nghiêm khắc yêu cầu đứa con cần có thái độ đúng đắn, người cha cho con thời gian suy nghĩ về hành động của mình

Chủ đề chung xuyên suốt: Lao động là vàng.

Người cha dặn dò người con có kho vàng dưới đất, người cha mất đi, các con ở lại đào bới mảnh vườn. Nhờ được làm kĩ đất nên lúa bội thu. Vàng là hình ảnh ẩn dụ thành quả lao động làm được nhờ việc chăm chỉ lao động

Bài 2 (trang 30 sgk ngữ văn 7 tập 1)

Truyện Cuộc chia tay của những con búp bê tuy không thuật tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn nhưng như vậy không làm cho tác phẩm thiếu mạch lạc.

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k8: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Soạn Bài: Mạch Lạc Trong Văn Bản

I. MẠCH LẠC VÀ NHỰNG YÊU CẦU VỀ MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN

1. Mạch lạc trong văn bản

a) Hai chữ mạch lạc trong Đông y có nghĩa là mạch máu trong cơ thể . Trong một văn bản cũng có một cái gì giống như mạch máu làm cho các phần của văn bản thống nhất lại , gọi là mạch lạc . Vì vậy , mạch lạc trong văn bản có những tính chất sau :

_ Tuần tự đi qua khắp các phần , các đoạn trong văn bản .

_ Thông suốt , liên tục , không đứt đoạn .

b) Trong văn bản , mạch lạc là sự tiếp nối của các câu , các ý theo một trình tự hợp lí . vì các câu , các ý ấy thống nhất xoay quanh một ý chung .

2. Các đièu kiện để một văn bản có tính mạch lạc

a) Toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh sự việc chính : Hai anh em Thành và Thủy buộc phải xa nhau , nhưng các em đã nhất định không chịu để cho tình cảm mình phải chia lìa . Trong đó ” sự chia tay ” và ” những con búp bê ” là sự kiện chính , còn hai anh em Thành và Thủy là nhân vật chính trong truyện .

c) Trong văn bản ” Cuộc chia tay của những con búp bê” , có đoạn kể hiện tại , có đoạn kể việc quá khứ , có đoạn kể chuyện hôm qua , có đoạn kể chuyện sáng nay . Các đoạn ấy được nối với nhau theo mối liên hệ thời gian .

1. Tìm hiểu tính mạch lạc của văn bản

Ý chủ đạo của văn bản này là sự ca ngợi lòng yêu thương và sự hi sinh của mẹ đối với con .

Nội dung chính của bức thư gồm các phần :

_ Bố đau lòng vì con thiếu lễ độ với mẹ .

+ Mẹ lo lắng , sẵn sàng hi sinh hạnh phúc và cả tính mạng của mình vì con .

Ngày buồn thảm nhất là ngày con mất mẹ .

+ Ngay khi đã khôn lớn , con vẫn cảm thấy bơ vơ vì thiếu mẹ và sẽ ân hận vì làm mẹ buồn .

_ Bố khuyên con phải xin lỗi mẹ một cách thành khẩn .

Trình tự các phần xoay quanh và thể hiện được ý tứ chủ đạo một cách liên tục . Vì thế , văn bản Mẹ tôi rất mạch lạc .

b) (1 ) Văn bản Lão nông và các con

Chủ đề chính của văn bản này là ca ngợi lao động : Lao động là vàng . Văn bản được xây dựng theo bố cục gồm ba phần :

Hai dòng đầu là mở bài : Lời khuyên hãy cần cù lao động .

Mười bốn dòng giữa là thân bài : Kể chuyện lão nông để lại kho tàng cho các con .

Bốn dòng cuối là kết bài : Cách khuyên con lao động rất khôn ngoan .

(2) Văn bản của nhà văn Tô Hoài : Ý chủ đạo của đoạn văn là : cái màu vàng của đồng quê , Câu đầu giới thiệu thời điểm ( mùa đông , giữa ngày mùa ) và địa điểm ( làng quê ) khi màu vàng xuất hiện . Tiếp theo tác giả tả màu vàng qua các sự vật cụ thể . Hai câu cuối nêu cảm xúc về màu vàng của làng quê .

Cả hai văn bản trên , ý chủ đạo đã được thể hiện xuyên suốt , nhất quán qua các phần một cách rõ ràng , hợp lí . Như thế , cả hai văn bản trở nên rất mạch lạc và hấp dẫn .

2. Trong truyện ” Cuộc chia tay của những con búp bê ” , tác giả không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của hai người lớn , Điều đó rất hợp lí . Vì ý chủ đạo của câu chuyện xoay quanh cuộc chia tay của hai đứa trẻ và hai con búp bê . Việc thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân trên sẽ dài dòng và không cần thiết , ý chủ đạo sẽ bị loãng , do đó , sẽ làm mất sự mạch lạc của văn bản .

Mạch Lạc Trong Văn Bản

MẠCH LẠC VÀ NHỮNG YÊU CẦU VỀ MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN 1. Mạch lạc trong văn bản

a) Mạch lạc trong văn bản là:

– Tuần tự đi khắp các phần, các đoạn trong văn bản;

– Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.

2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc:

a.)Toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh những sự việc chính: sự chia tay và những con búp bê. Hai anh em Thành và Thủy là 2 nhân vật chính.

b) Các từ ngữ biểu thị ý không muốn phân chia chính là vấn đề chủ yếu liên kết các sự việc nêu trên thành một thể thống nhất. Đó được xem là mạch lạc của văn bản.

c) Các đoạn được nối với nhau theo mối liên hệ:

– Hiện tại – quá khứ: mối liên hệ tâm lí.

– Việc ở nhà – ở trường: mối liên hệ không gian.

– Kể chuyện hôm qua – sáng nay: mối liên hệ thời gian.

– Kể về tâm trạng của anh em với cảnh vật thiên nhiên: mối liên hệ tương phản.

– Cảnh chia đồ chơi: mối liên hệ tương đồng.

⟹ Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên và và hợp lí.

Phần II LUYỆN TẬP Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 32, SGK Ngữ văn 7, tập 1):

Tính mạch lạc của:

a) Văn bản ” Mẹ tôi “

– Chủ đề xuyên suốt: ca ngợi lòng yêu thương, đức hi sinh của mẹ dành cho con.

+ bố đau lòng vì con thiếu lễ độ với mẹ.

+ bố nói về mẹ.

+ bố khuyên con xin lỗi mẹ một cách thành khẩn.

b)

(1) Lão nông và các con

– Chủ đề chính: ca ngợi lao động là vàng.

– Bố cục ba phần nhất quán, rõ ràng:

+ Mở bài (2 câu đầu ): giá trị của lao động.

+ Thân bài (Tiếp … đến “bội thu”): hành trình lao động.

+ Kết bài (Còn lại): kho vàng có được là nhờ sức lao động của con người.

(2)

– Chủ đề xuyên suốt: Sắc vàng trù phú ở làng quê.

– Bố cục ba phần:

+ Mở bài (Câu 1): giới thiệu về màu vàng khác nhau của làng quê.

+ Thân bài (Tiếp … đến ” vàng mới “): thể hiện phong phú của màu vàng ở các sự vật.

+ Kết bài (2 câu còn lại): cảm nhận và nhận xét về sắc vàng đó.

Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 33, SGK Ngữ văn 7, tập 1):

Trong truyện ” Cuộc chia tay của những con búp bê “, tác giả đã không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của người lớn. Theo em, như vậy câu chuyện không thiếu mạch lạc vì:

– Vấn đề xuyên suốt tác phẩm là sự chia tay của anh em Thành Thủy và những con búp bê.

Soạn Bài Mạch Lạc Trong Văn Bản Siêu Ngắn

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I MẠCH LẠC VÀ NHỮNG YÊU CẦU VỀ MẠCH LẠC TRONG VĂN BẢN 1. Mạch lạc trong văn bản

a) Mạch lạc trong văn bản là:

– Tuần tự đi khắp các phần, các đoạn trong văn bản;

– Thông suốt, liên tục, không đứt đoạn.

2. Các điều kiện để một văn bản có tính mạch lạc:

a.)Toàn bộ sự việc trong văn bản xoay quanh những sự việc chính: sự chia tay và những con búp bê. Hai anh em Thành và Thủy là 2 nhân vật chính.

b) Các từ ngữ biểu thị ý không muốn phân chia chính là vấn đề chủ yếu liên kết các sự việc nêu trên thành một thể thống nhất. Đó được xem là mạch lạc của văn bản.

c) Các đoạn được nối với nhau theo mối liên hệ:

– Hiện tại – quá khứ: mối liên hệ tâm lí.

– Việc ở nhà – ở trường: mối liên hệ không gian.

– Kể chuyện hôm qua – sáng nay: mối liên hệ thời gian.

– Kể về tâm trạng của anh em với cảnh vật thiên nhiên: mối liên hệ tương phản.

– Cảnh chia đồ chơi: mối liên hệ tương đồng.

⟹ Những mối liên hệ giữa các đoạn ấy có tự nhiên và hợp lí.

Câu 1 Trả lời câu 1 (trang 32, SGK Ngữ văn 7, tập 1):

Tính mạch lạc của:

a) Văn bản ” Mẹ tôi “

– Chủ đề xuyên suốt: ca ngợi lòng yêu thương, đức hi sinh của mẹ dành cho con.

+ bố đau lòng vì con thiếu lễ độ với mẹ.

+ bố nói về mẹ.

+ bố khuyên con xin lỗi mẹ một cách thành khẩn.

b)

(1) Lão nông và các con

– Chủ đề chính: ca ngợi lao động là vàng.

– Bố cục ba phần nhất quán, rõ ràng:

+ Mở bài (2 câu đầu ): giá trị của lao động.

+ Thân bài (Tiếp … đến “bội thu”): hành trình lao động.

+ Kết bài (Còn lại): kho vàng có được là nhờ sức lao động của con người.

(2)

– Chủ đề xuyên suốt: Sắc vàng trù phú ở làng quê.

– Bố cục ba phần:

+ Mở bài (Câu 1): giới thiệu về màu vàng khác nhau của làng quê.

+ Thân bài (Tiếp … đến ” vàng mới “): thể hiện phong phú của màu vàng ở các sự vật.

+ Kết bài (2 câu còn lại): cảm nhận và nhận xét về sắc vàng đó.

Câu 2 Trả lời câu 2 (trang 33, SGK Ngữ văn 7, tập 1):

Trong truyện ” Cuộc chia tay của những con búp bê “, tác giả đã không thuật lại tỉ mỉ nguyên nhân dẫn đến sự chia tay của người lớn. Theo em, như vậy câu chuyện không thiếu mạch lạc vì:

– Vấn đề xuyên suốt tác phẩm là sự chia tay của anh em Thành Thủy và những con búp bê.

chúng tôi