Top 6 # Soạn Bài Lớp 5 Tuần 12 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Bài Soạn Lớp 5A Tuần 12

iảm 1000 lần. -H đọc đề. -H sửa bài - nhắc lại quan hệ giữa ha và km2 học sinh đọc đề. -H nêu cách hiểu của mình. -H làm bài vào vở " li, 1H làm bảng phụ. - học sinh sửa bài. cả lớp nhận xét. - L¾ng nghe Tập làm văn : luyÖn tËp t¶ ng­êi i.môc tiªu: 1. nhận biết được những chi tiết tiêu biểu, đặc sắc về hình dáng, hoạt động của nhân vật qua hai bài văn mẫu (bà tôi, người thơ rèn) 2. hiểu : khi quan sát, khi viết một bài văn tả người, phải chọn lọc để đưa vào bài chỉ những chi tiết tiêu biểu, nổi bật, gây ấn tượng. từ đó biết vận dụng hiểu biết đã có để quan sát và ghi lại kết quả quan sát ngoại hình của một người thường gặp. ii.chuÈn bÞ:- bảng phụ ghi những đặc điểm ngo¹i hình của người bà (BT1), những chi tiết tả người thợ rèn đang làm việc (BT2 ). iii.ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Bµi cò: (5/) 2.Bài mới : Hướng dẫn luyện tập : (30-32/) 3.Củng cố, dặn dò :(3/) -Kiểm tra về việc hoàn chỉnh dàn ý chi tiết của bài văn tả một người trong gia đình . -Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết tlv trước. -Nhận xét, ghi điểm. -Giới thiệu bài Bài 1 : đọc yêu cầu và nội dung. - Yêu cầu làm bài. -H trình bày kết quả, cả lớp nhận xét, bổ sung, theo dâi gióp ®ì em Nguyªn, em C"ng §¹t, em ¸nh. -Nhận xét KL bài đúng. treo bảng phụ đã ghi vắn tắt đặc điểm ngoại hình của người bà. *T : tác giả đã ngắm bà rất kĩ, đã chon lọc những tiết tiêu biểu về ngoại hình của bà để miêu tả. bài văn vì thế ngắn gọn mà sống động, khắc họa rất rõ hình ảnh của người bà trong tâm trí bạn đọc, đồng thời bộc lộ tình yêu của đứa cháu nhỏ qua từng lời tả. Bài 2 : -Cách tổ chức tương tự BT1, các nhóm ghi bài vào phiếu, dán phiếu trình bày. nhận xét, bổ sung. +Em có nhận xét gì về cách miêu tả anh thợ rèn đang làm việc của tác giả ? +Em có cảm giác gì khi đọc đoạn văn trên ? + nêu tác dụng của việc quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả -Yêu cầu H về nhà quan sát và ghi lại có chọn lọc kết quả quan sát một người em thường gặp (cô giáo, thầy giáo, chú công an, người hàng xóm . . .) để lập đưoc dàn ý cho bài văn tả người trong tiết TLV tuần 13. - các tổ trưởng báo cáo kết quả. 5H đọc dàn ý của mình. -1H nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV trước -Nghe -1H đọc yêu cầu, 1H đọc nội dung, lớp đọc thầm. -Nhóm đôi, đọc bài bà tôi, trao đổi cùng bạn bên cạnh, ghi những đặc điểm ngoại hình của người bà trong đoạn văn (mái tóc, đôi mắt, khuôn mặt). -4H nối tiếp đọc lại các đặc điểm của bà : mái tóc, đôi mắt, khuôn mặt, giọng nói. -Nghe - nhóm 4, ghi bài vào phiếu, dán phiếu trình bày. nhận xét, bổ sung. -H nêu - H nghe và thực hiện. ¤L To¸n: "n nh©n hai sè thËp ph©n, gi¶I to¸n I.Môc tiªu: - Gióp H n¾m ch¾c c¸ch nh©n hai sè thËp ph©n vµ gi¶i to¸n. - Gióp em NghÜa em Th¾ng, em C¶m, em ThuyÕt, em H­¬ng lµm ®­îc mét sè bµi tËp ë d¹ng ®¬n gi¶n. - RÌn kÜ n¨ng tÝnh to¸n cho H. II.ChuÈn bÞ: B¶ng phô, VBT, b¶ng con. III. Ho¹t ®éng d¹y häc: *H§1:¤n nh©n hai sè thËp ph©n: (19-20/) §3:¤n gi¶i to¸n: (8-9/) 3.Cñng cè, dÆn dß:(2-3/) *Ho¹t ®éng c¸ nh©n, líp. Bµi 1(72)-VBT:§Æt tÝnh råi tÝnh: 3,8 x 8,4 3,24 x 7,2 0,125 x 5,7 -Yªu cÇu H lµm b¶ng con, 1H lµm b¶ng phô. +Theo dâi, gióp ®ì, ®Æc biÖt chó ý ®Õn em NghÜa, em Th¾ng, em ThuyÕt, em H­¬ng, em C"ng §¹t. +Huy ®éng ch÷a bµi, chèt KT. Bµi 1(73)VBT: TÝnh nhÈm: 12,6 x 0,1 12,6 x 0,01 12,6 x 0,001 2,05 x 0,1 47,15 x 0.01 503 x 0,001 -Yªu cÇu H lµm VBT +Theo dâi, gióp ®ì, ®Æc biÖt chó ý ®Õn em NghÜa, em Th¾ng, em ThuyÕt, em H­¬ng. +Huy ®éng ch÷a bµi, chèt bµi lµm ®óng. *Ho¹t ®éng c¸c nh©n. Bµi 4(73)VBT: Cã mét " t" chë l­¬ng thùc vÒ kho. Ngµy ®Çu chë ®­îc 8 chuyÕn, mçi chuyÕn 3,5 tÊn. Ngµy thø hai chë ®­îc 10 chuyÕn, mçi chuyÕn 2,7 tÊn. Hái c¶ hai ngµy " t" ®ã chë ®­îc bao nhiªu tÊn l­¬ng thùc vÒ kho? -Yªu cÇu H lµm VBT, H TB+Y gi¶i 1 c¸ch, HK+G gi¶i b"ng nhiÒu c¸ch. +Theo dâi, gióp ®ì, ®Æc biÖt chó ý ®Õn em NghÜa, em Th¾ng, em ThuyÕt, em H­¬ng. +Huy ®éng ch÷a bµi, chèt KT. - NhËn xÐt giê häc, dÆn dß chuÈn bÞ cho tiÕt häc sau. - H nh¾c l¹i nªu yªu cÇu + Ngåi ngay ng¾n, l¾ng nghe giao viÖc. + C¸ nh©n lµm bµi theo yªu cÇu. +H lµm sai tù ch÷a bµi. - H nh¾c l¹i nªu yªu cÇu + Ngåi ngay ng¾n, l¾ng nghe giao viÖc. + C¸ nh©n lµm bµi theo yªu cÇu. +H lÇn l­ît nªu bµi lµm cña m×nh H lµm sai tù ch÷a bµi. - H nh¾c l¹i nªu yªu cÇu + Ngåi ngay ng¾n, l¾ng nghe giao viÖc. + C¸ nh©n lµm bµi theo yªu cÇu. +H lÇn l­ît nªu bµi lµm cña m×nh, H lµm sai tù ch÷a bµi. - L¾ng nghe, thùc hiÖn Thø s¸u ngµy 21 th¸ng 11 n¨m 2008 To¸n: luyÖn tËp i.môc tiªu Giúp H : - Nắm được tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân. - Củng cố về nhân một số thập với một số thập phân. ii.chuÈn bÞ:bảng phụ, bảng con iii.ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Bài cũ: (3/) 2.Bài mới: H®1:Hướng dẫn học sinh bước đầu nắm được tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân. (22-55/) H®2:Hướng dẫn học sinh giải bài toán với số thập phân. (8-9/) 3.Củng cố: (3/) - Gọi 2H lên bảng thực hiện các bài : a) 12,35 ´ 0,1 1,78 ´ 0,1 76,8 ´ 0,01 7,89 ´ 0,01 27,9 ´ 0,001 9,01 ´ 0,001 -Giáo viên nhận xét và cho điểm -Giíi thiÖu bµi: HT: Líp, c¸ nh©n. Bài 1a: treo bảng phụ. giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề bài. - yêu cầu tự làm, theo dâi gióp ®ì em Nguyªn, em C"ng §¹t, em ¸nh. + hãy so sánh giá trị 2 biếu thức a´ (b´ c) với (a´ b) ´ c ? + giá trị của a´ (b´ c) và (a´ b) ´ c như thế naò khi thay đổi chữ với cùng một bộ số ? + hãy phát biểu tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân ? - giáo viên chốt lại tính chất kết hợp Bài 1b. đọc yêu cầu và nội dung - yêu cầu làm bài, theo dâi gióp ®ì em Nguyªn, em C"ng §¹t, em ¸nh. + vì sao em cho rằng cách tính của em là thuận tiện nhất ? - nhận xét, ghi điểm. Bài 2: đọc yêu cầu và nội dung + hãy nêu thứ tự thực hiện các phép tính trong biểu thức ? -giáo viên chốt lại: thứ tự thực hiện trong biểu thức. - chấm bài nhận xét. HT: C¸ nh©n, líp Bài 3: đọc yêu cầu và nội dung - giáo viên gợi mở để học sinh phân tích đề, tóm tắt. -Nhận xét, KL bài đúng -Nhận xét tiết học -2H lên bảng, H khác thực hiện bảng con, nêu quy tắc nhân nhẩm. -Lớp nhận xét. - Học sinh đọc đề. - 2H làm bảng phu, H khác làm b¶ng con -H nêu -H nêu tính chất. -đọc sgk học sinh đọc đề. học sinh làm bài. học sinh sửa bài. -H nêu. học sinh đọc đề. học sinh nêu thứ tự các phép tính trong biểu thức. -2H lên bảng, H khác làm vở " li. -H đọc đề. -H tóm tắt: 1 giờ : 12,5 km 2,5 giờ: ? km -H giải vµo vë " li.1H lên bảng gi¶i. - Nghe Kê chuyện: kÓ chuyÖn ®· nghe hoÆc ®· ®äc i.môc tiªu: .Rèn kĩ năng nói : -H kể lại được một câu chuyện đã đọc (hay đã nghe) có nội dung bảo vệ môi trường. -Hiểu và trao đổi được cùng bạn bè ý nghĩa câu chuyện kể, thể hiện nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ môi trường . ChuÈn bÞ: - một số truyện có nội dung bảo vệ môi trường Ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Bài cũ (5/) 2.Bài mới -Gọi 2H kể lại 1,2 đoạn hoặc toàn bộ câu chuyện người đi săn và con nai . -Nói điều em đã hiểu được qua câu chuyện. -Nhận xét, ghi điểm. -Giới thiệu bài - 2H lần lượt lên bảng thực hiện yêu cầu, H khác nhận xét. -Nghe H®1:Hướng dẫn H hiểu đề bài: (5-6/) H®2: Thực hành kể chuyện trong nhóm, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện:(8-10/) H®3: Kể trước lớp: (15-17/) HT: C¸ nh©n, líp. - §ọc đề bài - Ghi đề bài lên bảng. - GV gạch dưới cụm từ đã nghe, đã đọc bảo vệ môi trường trong đề bài . - yêu cầu đọc phần gợi ý +Hãy giới thiệu tên câu chuyện các em chọn kể ? đó là chuyện gì ? em đọc truyện ấy trong sách báo nào ? hoặc em nghe thấy truyện ấy ở đâu ? HT: Nhãm. - Gợi ý cho H cách hoạt động nhóm : + Giới thiệu tên truyện. + Kể những chi tiết thể hiện rõ hành động của nhân vật nhằm bào vệ môi trường. + Trao đổi về ý nghĩa của truyện. HT: C¸ nh©n, nhãm. - Tổ chức cho H thi kể, H khác lắng nghe để hỏi lại bạn về tình tiết nội dung, ý nghia câu chuyện. - Nhận xét bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể hấp dẫn nhất. - Nhận xét, tuyên dương, ghi điểm. -1H đọc đề bài . -3H nối tiếp hau đọc gợi ý 1,2,3. 1H đọc thành tiếng đoạn văn trong bài tập 1 tuần 12 để nắm được các yếu tố bảo vệ môi trường . -H nối tiếp nêu theo gợi ý. -H dựa vào gợi ýkể theo cặp, trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện . -H thi kÓ trước lớp ; đối thoại cùng các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. -Cả lớp bình chọn câu chuyện hay nhất, có ý nghĩa nhất, người kể chuyện hấp dẫn nhất. 3.Củng cố, dặn dò :(2/) -Nhận xét tiết học, tuyên dương H học tốt. -Chuẩn bị trước nội dung bài kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia -Nghe H§TT: sinh ho¹t ®éi I.Môc tiªu: - HS tù ®¸nh gi¸ mäi ho¹t ®éng trong tuÇn cña c¸ nh©n, tæ. - §­a ra ph­¬ng h­íng ho¹t ®éng tiÕp theo. II.ChuÈn bÞ: Néi dung, mét sè bµi h¸t vÒ chñ ®Ò th¸ng 11. III.C¸c ho¹t ®éng chÝnh: 1.NhËn xÐt ho¹t ®éng tuÇn qua: *¦u ®iÓm: *VÒ häc tËp, ®¹o døc: - Duy tr× tèt sè l­îng. - Duy tr× tèt nÒ nÕp ho¹t ®éng - Kh"ng cã HS h­ háng, vi ph¹m ®¹o ®øc. - Tham gia tÝch cùc c¸c ho¹t ®éng cña c¸c c©u l¹c bé n¨ng khiÕu do nhµ tr­êng tæ chøc. - Tæ chøc tèt tuÇn häc cao ®iÓm chµo mõng ngµy 20/11. - Phong trµo "§"i b¹n cïng tiÕn" ®­îc ho¹t ®éng th­êng xuyªn vµ kh¸ ®ång ®Òu. *VÒ v¨n ho¸ v¨n nghÖ, thÓ dôc thÓ thao: - T­ c¸ch ®éi viªn ®Çy ®ñ. - Tham gia tÝch cùc ho¹t ®éng ngoµi giê. - VÖ sinh phong quang s¹ch sÏ. - ChÊp hµnh tèt luËt lÖ ATGT tr­êng häc. - Thùc hiÖn tèt phong trµo "Bån hoa em ch¨m". *Tån t¹i: - Mét sè ®éi viªn cßn l­êi häc bµi cò: Em H­¬ng, NghÜa, ¸nh, C"ng §¹t 2.KÕ ho¹ch tuÇn tíi: - TiÕp tôc h­ëng øng c¸c ho¹t ®éng cña Liªn ®éi ph¸t ®éng - TiÕp tôc æn ®Þnh nÒ nÕp häc tËp còng nh­ nÒ nÕp ho¹t ®éng. - §Èy m¹nh ho¹t ®éng cña ®"i b¹n cïng tiÕn. - Tham gia tèt ATGT tr­êng häc. - TiÕp tôc tham gia tÝch cùc c¸c ho¹t ®éng cña c¸c c©u l¹c bé n¨ng khiÕu do nhµ tr­êng tæ chøc. - TiÕp tôc ®Èy m¹nh phong trµo "§"i b¹n cïng tiÕn" ho¹t ®éng vµ ®¹t hiÖu qu¶ cao, phÊn ®Êu kh"ng cã §éi viªn bÞ ®iÓm kÐm. 3. Sinh ho¹t v¨n nghÖ: - ¤n mét sè bµi h¸t thuéc chñ ®iÓm th¸ng 11. - ¤n c¸c bµi h¸t móa gi÷a giê. - Tæ chøc mét sè trß ch¬i d©n gian.

Bài Soạn Lớp 5A Tuần 11

p lµm ®¬n i.môc tiªu: - Củng cố kiến thức về cách viết đơn. - Viết được một lá đơn đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết. ChuÈn bÞ; VBT in mẫu đơn, bảng phô viết mẫu đơn : iii.ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Bài cũ :(3/) 2.Bài mới : H®1:Tìm hiểu đề bài : (5-6/) H§2:Xây dựng mẫu đơn: (5-7/) H§3: Thực hành viết đơn. (22-25/) 3.Củng cố, dặn dò :(3/) - Gọi 2 H lên bảng. - Nhận xét, ghi điểm. Giới thiệu bài : -HT: Nhãm, c¸ nh©n - đọc yêu cầu BT, ph©n tÝch ®Ò bµi. HT: C¸ nh©n + Hãy nêu những quy định bắt buộc khi viết đơn? +Theo em, tên đơn là gì ? + Nơi nhận đơn em viết những gì ? + Người viết đơn ở đây là ai ? + Em là người viết đơn tại sao không viết tên em? +Phần lí do viết đơn em nên viết những gì ? + Hãy nêu lí do viết đơn cho 1 trong 2 đề bài trên? HT: C¸ nh©n - Treo mở bảng phụ đã trình bày mẫu đơn. - Nhắc H trình bày lí do viết đơn (tình hình thực tế, những tác động xấu đã xảy ra) sao cho gọn rõ, có sức thuyết phục để các cấp thấy được tác động nguy hiểm của tình hình đã nêu, tìm ngay biện pháp khắc phục hoặc ngăn chặn. - H nói đề bài các em đã chọn. - đọc mục chú ý. - H nối tiếp nhau đọc lá đơn. cả lớp và T nhận xét về nội dung cách trình bày lá đơn. - T nhận xét tiết học, tuyên dương H học tốt. - Về nhà đọc đơn cho bố mẹ nghe. yêu cầu hs chọn quan sát một người trong gia đình -2H đọc lại đoạn văn, bài văn về nhà các em đã viết lại. Nghe -2H nối tiếp đọc đề bài, lớp đọc thầm. -H nêu,H khác nhận xét, bổ sung. -H nêu, H khác nhận xét, bổ sung. -H nêu, H khác nhận xét, bổ sung. -H nêu, H khác nhận xét, bổ sung. -H nêu, H khác nhận xét, bổ sung. -H nêu, H khác nhận xét, bổ sung. - 3 H đọc lại. - nghe -4H nêu đề bài các em đã chọn. - H đọc chú ý, viết đơn vào vở. - 6 H trình bày đơn mình viết, nhận xét, bổ sung. - Nghe - Thực hiện theo yêu cầu. ¤L To¸n: "n céng trõ hai sè thËp ph©n, t×m thµnh phÇn ch­a biÕt, gi¶I to¸n I.Môc tiªu: - Gióp H n¾m ch¾c c¸ch céng trõ hai sè thËp ph©n vµ t×m thµnh phÇn ch­a biÕt, gi¶i - Gióp em NghÜa em Th¾ng, em C¶m, em ThuyÕt, em H­¬ng lµm ®­îc mét sè bµi tËp ë d¹ng ®¬n - RÌn kÜ n¨ng tÝnh to¸n cho H. II.ChuÈn bÞ: B¶ng phô, VBT, b¶ng con. III. Ho¹t ®éng d¹y häc: *H§1:¤n céng trõ hai sè thËp ph©n: (7-8/) H§2: T×m thµnh phÇn ch­a biÕt: (8-10/) §3:¤n gi¶i to¸n: (8-9/) 3.Cñng cè, dÆn dß:(2-3/) *Ho¹t ®éng c¸ nh©n, líp. Bµi 2(65)-VBT:§Æt tÝnh råi tÝnh: 28,16 + 7,93 84,5 - 21,7 6,7 + 19,74 9,28 -3,465 0,92 + 0,77 57 - 4,25 -Yªu cÇu H lµm b¶ng con, 1H lµm b¶ng phô. +Theo dâi, gióp ®ì, ®Æc biÖt chó ý ®Õn em NghÜa, em Th¾ng, em ThuyÕt, em H­¬ng, em C"ng §¹t. +Huy ®éng ch÷a bµi, chèt KT. Bµi 2(66)VBT: T×m x X +2,47 =9,25 x -6,54=7,91 3,72 +x =6,54 9,6 - x = 3,2 -Yªu cÇu H lµm VBT +Theo dâi, gióp ®ì, ®Æc biÖt chó ý ®Õn em NghÜa, em Th¾ng, em ThuyÕt, em H­¬ng. +Huy ®éng ch÷a bµi, chèt bµi lµm ®óng. *Ho¹t ®éng c¸c nh©n. Bµi 3(65)VBT: Mét thïng ®ùng 17,65l dÇu. Ng­êi ta lÊy ë thïng ra 3,5l, sau ®ã l¹i lÊy ra 2,75l n÷a. Hái trong thïng cßn l¹i bao nhiªu lÝt dÇu? (Gi¶I b"ng hai c¸ch). -Yªu cÇu H lµm VBT, H TB+Y lµm 1 c¸ch, HK+G gi¶I b"ng hai c¸ch. +Theo dâi, gióp ®ì, ®Æc biÖt chó ý ®Õn em NghÜa, em Th¾ng, em ThuyÕt, em H­¬ng. +Huy ®éng ch÷a bµi, chèt KT. - NhËn xÐt giê häc, dÆn dß chuÈn bÞ cho tiÕt häc sau. - H nh¾c l¹i nªu yªu cÇu + Ngåi ngay ng¾n, l¾ng nghe giao viÖc. + C¸ nh©n lµm bµi theo yªu cÇu. +H lµm sai tù ch÷a bµi. - H nh¾c l¹i nªu yªu cÇu + Ngåi ngay ng¾n, l¾ng nghe giao viÖc. + C¸ nh©n lµm bµi theo yªu cÇu. +H lÇn l­ît nªu bµi lµm cña m×nh H lµm sai tù ch÷a bµi. - H nh¾c l¹i nªu yªu cÇu + Ngåi ngay ng¾n, l¾ng nghe giao viÖc. + C¸ nh©n lµm bµi theo yªu cÇu. +H lÇn l­ît nªu bµi lµm cña m×nh, H lµm sai tù ch÷a bµi. - L¾ng nghe, thùc hiÖn Thø s¸u ngµy 14 th¸ng 11 n¨m 2008 To¸n: Nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè tù nhiªn i.môc tiªu: Giúp H : - Nắm được quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. ii. chuÈn bÞ: B¶ng con, b¶ng phô, phiÕu häc tËp iii.ho¹t ®éng d¹y häc: 1.Bµi cò: (3/) 2. Bµi míi : H®1: Hình thành phép nhân, kĩ thuật tính. (15 -16/) H®3: Vận dụng lí thuyết để thực hành. (17-18/) 3.Củng cố - dặn dò(3/) -Gäi H lªn lµm BT 2, 3. - NhËn xÐt, ghi ®iÓm - Giới thiệu bài PP : trực quan, động não, c¸ nh©n. a) VD: GV vẽ hình lên bảng và nêu bài toán : hình tam giác ABC có 3 cạnh dài bằng nhau, mỗi cạnh dài 1,2 m. tính chu vi của hình tam giác đó bằng bao nhiêu mét? + nêu cách tính chu vi của hình tam giác abc? + cả lớp trao đổi suy nghĩ để tìm kết quả của 1,2m x 3 + nêu cách tính của mình ? * GV giới thiệu kĩ thuật tính : b) VD 2: đặt tính và tính 0,46 x12 + Qua 2 VD , bạn nào có thể nêu cách thực hiện phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên? - Nhận xét, chốt phần ghi nhớ SGK. PP : thực hành, c¸ nh©n. Bài 1: đọc yêu cầu và nội dung. +Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? -Yêu cầu tự làm bài Theo dâi gióp ®ì em NghÜa, em Th¾ng, em H­¬ng -Yêu cầu 4H vừa lên bảng nêu cách thực hiện phép tính của mình . - Nhận xét và cho điểm . Bài 2 : treo bảng phụ. -Yêu cầu đọc đề và tự làm bài Theo dâi gióp ®ì em NghÜa, em Th¾ng, em H­¬ng -Yêu cầu đọc kết quả tính của mình -GV chữa bài và cho điểm . Bài 3 : đọc đề bài toán -Yêu cầu tự làm bài ,sau đó chữa bài và cho điểm Theo dâi gióp ®ì em NghÜa, em Th¾ng, em H­¬ng -Tổng kết tiết học, dÆn dß. -2H lªn b¶ng lµm, líp theo dâi, nhËn xÐt. -H nghe để xác định nhiệm vụ tiết học. -H nghe và nêu lại bài toán, quan sát hình vẽ. - H nêu. -2H lên lµm bảng phô, H khác thực hiện bảng con -Nối tiếp nêu. - đọc ghi nhớ. -1H đọc yêu cầu, 4H đọc nội dung -4H lên bảng thực hiện cả lớp thực hiện vào bảng con. -1H nêu trước lớp, cả lớp theo dõi nhận xét -1H đọc yêu cầu, 4H đọc nội dung -3H làm bài trên bảng phụ, lớp làm phiÕu häc tËp. -1H đọc, lớp đọc thầm. -1H lên bảng, lớp làm vở " li. -Nhận xét bài làm ở bảng. -Nghe Kể chuyện : ng­êi ®I s¨n vµ con nai i.môc tiªu: - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên, không giết hại thú rừng . - Tập trung nghe thầy ( cô ) kể chuyện , nhớ chuyện . - Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện ; nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. iii.Ho¹t ®éng d¹y häc: 1. bài cũ (3/) 2. bài mới : -Gọi 2H kể chuyện về một lần đi thăm cảnh đẹp ở địa phương hoặc nơi khác. - Nhận xét, ghi điểm. - Giới thiệu bài : -2H kể chuyện về một lần đi thăm cảnh đẹp ở địa phương hoặc nơi khác. -Nghe H®1:Kể mÉu (5-7/) HT: Líp, c¸ nh©n -T chỉ kể 4 đoạn tương ứng với 4 tranh ë SGK, bỏ lại đoạn 5 để H tự phỏng đoán . * kể chuyện lần 1: giọng kể chậm rãi, diễn tả rõ lời nói từng nhân vật, bộc lộ cảm xúc ở những đoạn tả cảnh thiên nhiên, tả vẻ đẹp của con nai, tâm trạng người đi săn. * kể chuyện lần 2 theo tranh. -H nghe . H®2: Hướng dẫn kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện (25-27/) HT: Nhãm a) kể trong nhóm : kể lại từng đoạn của câu chuyện - Từng em kể từng đoạn theo tranh, dự đoán kết thúc của câu chuyện. - Kể lại toàn bộ câu chuyện theo kết thúc mà nhóm mình phỏng đoán. - Nhận xét, tuyên dương. - T kể tiếp đoạn 5. b)kể toàn bộ câu chuyện và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . -Gọi H kể toàn bộ câu chuyện -Gợi ý các câu hỏi để trao đổi ý nghĩa câu chuyện. +Người đi săn có bắn con nai không?vì sao ? + tại sao dòng suối, cây trám khuyên người đi săn đừng bắn con nai ? + câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì ? - Nhận xét kể chuyện, ghi điểm cho hs. - Nhóm 5, kể chuyện (mỗi em kể 1 đoạn chuyện). -H kể bằng lời của mình, không quá phụ thụôc vào lời kể của thầy cô. -Từng nhóm kể trong nhóm, sau đó kể trước lớp . - Nghe -2H kể toàn bộ câu chuyện ( trả lời câu hỏi bạn đưa ra và nêu câu hỏi để bạn trả lời). nhằm rút ra ý nghĩa chuyện. -Nhận xét bạn kể chuyện hay, bạn nêu câu hỏi thú vị. 3.Củng cè, dặn dò :(3/) + Hãy nêu ý nghĩa câu chuyện ? - Nhận xét tiết học, tuyên dương H, nhóm kể chuyện hay. -2H nhắc laị ý nghĩa câu chuyện. - H nghe và thực hiện. H§TT: sinh ho¹t líp I.Môc tiªu: - HS tù ®¸nh gi¸ mäi ho¹t ®éng trong tuÇn cña c¸ nh©n, tæ. - §­a ra ph­¬ng h­íng ho¹t ®éng tiÕp theo. II.ChuÈn bÞ: Néi dung, mét sè bµi h¸t vÒ chñ ®Ò th¸ng 10. III.C¸c ho¹t ®éng chÝnh: 1.NhËn xÐt ho¹t ®éng tuÇn qua: *¦u ®iÓm: *VÒ häc tËp, ®¹o døc: - Duy tr× tèt sè l­îng. - Duy tr× tèt nÒ nÕp ho¹t ®éng - Kh"ng cã HS h­ háng, vi ph¹m ®¹o ®øc. - Tham gia tÝch cùc c¸c ho¹t ®éng cña c¸c c©u l¹c bé n¨ng khiÕu do nhµ tr­êng tæ chøc. - Tæ chøc tèt tuÇn häc cao ®iÓm chµo mõng ngµy 20/11. - Phong trµo "§"i b¹n cïng tiÕn" ®­îc ho¹t ®éng th­êng xuyªn vµ kh¸ ®ång ®Òu. *VÒ v¨n ho¸ v¨n nghÖ, thÓ dôc thÓ thao: - T­ c¸ch ®éi viªn ®Çy ®ñ. - Tham gia tÝch cùc ho¹t ®éng ngoµi giê. - VÖ sinh phong quang s¹ch sÏ. - ChÊp hµnh tèt luËt lÖ ATGT tr­êng häc. - Thùc hiÖn tèt phong trµo "Bån hoa em ch¨m". *Tån t¹i: - Mét sè ®éi viªn cßn l­êi häc bµi cò: Em H­¬ng, NghÜa, ¸nh, C"ng §¹t 2.KÕ ho¹ch tuÇn tíi: - TiÕp tôc h­ëng øng c¸c ho¹t ®éng cña Liªn ®éi ph¸t ®éng - TiÕp tôc æn ®Þnh nÒ nÕp häc tËp còng nh­ nÒ nÕp ho¹t ®éng. - §Èy m¹nh ho¹t ®éng cña ®"i b¹n cïng tiÕn. - Tham gia tèt ATGT tr­êng häc. - Tham gia tèt c"ng t¸c tËp luyÖn v¨n nghÖ chµo mõng ngµy 20/11. - TiÕp tôc tham gia tÝch cùc c¸c ho¹t ®éng cña c¸c c©u l¹c bé n¨ng khiÕu do nhµ tr­êng tæ chøc. - TiÕp tôc ®Èy m¹nh phong trµo "§"i b¹n cïng tiÕn" ho¹t ®éng vµ ®¹t hiÖu qu¶ cao, phÊn ®Êu kh"ng cã §éi viªn bÞ ®iÓm kÐm. 3. Sinh ho¹t v¨n nghÖ: - ¤n mét sè bµi h¸t thuéc chñ ®iÓm th¸ng 10. - ¤n c¸c bµi h¸t móa gi÷a giê. - Tæ chøc mét sè trß ch¬i d©n gian.

Bài Soạn Giáo Án Lớp 5, Tuần 1

Giáo án lớp 5 Năm học: 2010-2011TUẦN 1Thứ 2 Tập đọcND: 23/8/2010 THƯ GỬI CÁC HỌC SINHI- YÊU CẦU– Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.– Hiểu ND bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn.– Học thuộc đoạn: Sau 80 năm . . . công học tập của các em. (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3)– Tích hợp GD tấm gương đạo đức HCM II-ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC – Tranh SGK phóng to.– Bảng phụ viết đoạn HTL.III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC A. Mở đầu: GV nêu một số điểm cần lưu ý về yêu cầu của giờ TĐ, việc chuẩn bò cho giờ học.B. Dạy bài mới:1- Giới thiệu bài:2- HD đọc và tìm hiểu bài:a) Luyện đọc:

– 1 HS đọc cả bài.– HS luyện đọc nối tiếp + tìm hiểu nghóa từ mới.– HS luyện đọc theo cặp.– 1 HS đọc cả bài.– GV đọc diễn cảm toàn bài.b) Tìm hiểu bài:– Câu 1: HS đọc thầm đoạn 1, suy nghó, trả lời.– Câu 2,3 : HS đọc thầm đoạn 2, trao đổi nhóm đôi.– GD tấm gương đạo đức HCM: HS trả lời câu hỏi: Qua thư của Bác, em thấy Bác có tình cảm gì với các em HS ? Bác gửi gắm hy vọng gì vào các em HS ?c) HD HS đọc diễn cảm và thuộc lòng– GV đọc diễn cảm đoạn thư (như câu 4 SGK)– HS luyện đọc diễn cảm và thi đọc diễn cảm– HS nhẩm HTL như u cầu SGK và thi đọc thuộc lòng.3. Củng cố, dặn dò.GV nhận xét tiết học.Yêu cầu HS TB- yếu về tiếp tục HTL.GV: Trần Văn Lượng Trường TH Mỹ Thạnh TâyGiáo án lớp 5 Năm học: 2010-2011ToánÔn tập: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐI- YÊU CẦUBiết đọc, viết phân số, biết biểu diễn một phép chia STNcho một STN khác 0 và viết một STN dưới dạng phân số.II- ĐỒ DÙNG DẠY – HỌCBộ đồ dùng học Toán III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC1- Ổn đònh 2- Kiểm tra : KT sách vở3- Bài mớia) Giới thiệu bài b) HD HS tìm hiểu bài* HĐ1:Ôn tập khái niệm ban đầu về phân số .– GV HD HS quan sát từng tấm bìa rồi nêu tên gọi phân số, tự viết phân số đó và đọc phân số.– HS nhận xét và nhắc lại* HĐ 2: Ôn tập cách viết thương 2 STN; cách viết mỗi STN dưới dạng phân số.– GV HD HS lần lượt viết: 1:3 ; 4:10 ; 9:2 ; . . . dưới dạng phân số– GV giúp HS nêu như chú ý 1, 2, 3, 4 SGK

GV: Trần Văn Lượng Trường TH Mỹ Thạnh TâyGiáo án lớp 5 Năm học: 2010-2011

Soạn Bài Kể Chuyện Đã Nghe, Đã Đọc Lớp 5 Tuần 20

Mục tiêu tài liệu

– Ôn tập lại những kiến thức về cách dẫn chuyện, kể chuyện.

– Nhắc lại nội dung các câu chuyện mà SGK gợi ý.

– Nắm được nội dung chính, ý nghĩa của việc sống tuân thủ pháp luật, sống theo nếp sống văn minh.

Kiến thức cần nhớ

Trình tự trình bày bài kể chuyện

– Giới thiệu câu chuyện em định sẽ kể cho thầy cô và các bạn.

– Rút ra bài học về ý nghĩa của sống tuân thủ pháp luật, sống văn minh từ câu chuyện đó.

Gợi ý trả lời bài tập SGK

Đề bài: Kể một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về những tấm gương sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh.

Gợi ý làm bài

1. Thế nào là sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh ?

a) Thực hiện đúng quy định của pháp luật, quy ước của cộng đồng, ví dụ: anh cảnh vệ Lý Phúc Nha hỏi giấy tờ của Bác Hồ ( Bảo vệ như thế là rất tốt – Tiếng Việt 2, tập hai); thiếu nhi giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng, chấp hành luật lệ giao thông.

b) Yêu chuộng công lí, đấu tranh thực hiện công lí, ví dụ: nhân vật Mồ Côi xử kiện, đem lại sự công bằng cho người dân (Mồ Côi xử kiện – Tiếng Việt 3, tập một).

c) Đấu tranh chống vi phạm pháp luật, ví dụ: nhân vật chú bé gác rừng đã phát hiện, ngăn chặn hành vi phá rừng cùa kẻ xấu ( Người gác rừng tí hon – Tiếng việt 5, tập một); thiếu nhi tham gia bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử – văn hoá, bảo vệ môi trường.

2. Cách kể chuyện:

– Giới thiệu câu chuyện:

+ Nêu tên câu chuyện.

+ Nêu tên nhân vật.

– Kể diễn biến của câu chuyện, nhấn mạnh vào các suy nghĩ, hành động của nhân vật thể hiện ý thức sống, làm việc theo pháp luật, theo nếp sống văn minh.

3. Trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện.

Có thể tham khảo một số bài kể chuyện sau: (1)

Đường phố buổi sáng vào giờ cao điểm, người đông như nước chảy. Xe đạp nối đuôi nhau không ngớt. Xe máy bấm còi inh ỏi. Môt chiếc xe ca đi đón khách, người phụ xe đập tay vào thành xe ầm ầm để xin đường khiến dòng người dạt về hai phía.

Môt thanh niên đi xe đạp, đèo hai két bia đang giơ tay xin đường rẽ trái. Bỗng “uỳnh” môt tiếng, anh học sinh lách vôi, và phải bánh sau làm xe chở bia đổ nhào.

“Xoảng…xoảng”, két bia rơi xuống mặt đường. Nước bia trào ra tung tóe. Mảnh chai nhọn sắc vương vãi ra mặt đường. Hai người và xe kéo co nhau mãi một hồi rồi cũng nâng xe lên vỉa hè. Dòng người vẫn đi, chẳng ai để ý đến đoạn đường đầy mảnh chai. Họ chỉ né tránh cho bánh xe không chạm vào các mảnh vỡ.

– Ôi dào, để thế mà đi được!

– Một bà cụ bán nước ở vỉa hè thốt lên. Cụ đăm đắm nhìn đám mảnh chai trên đường, vẻ ái ngại.

Một lúc sau, bà cụ quay vào trong nhà cầm chổi và hót rác. Tấm lưng còng của cụ chậm rãi đi xuống lòng đường, đến chỗ mảnh chai vương vãi. Cụ ngồi xuống, lấy chổi quét gom lại, gạt mảnh chai vào hót rác. Chợt bên kia đường có tiếng la:

– Thằng Nhẫn đâu, ra giúp bà một tay đi chứ!

Một cậu bé ở trần, mặc quần đùi chừng mười tuổi chạy ra. Cậu đỡ bà cụ đứng lên, dìu cụ vào vỉa hè. Đoạn, cậu quay trở lại bê hót rác chứa mảnh chai xuống cuối phố, đổ vào thùng rác công cộng.

Tất cả những chuyện ấy, em đứng trước cửa nhà được nhìn thấy từ đầu đến cuối. Bỗng một câu hỏi tự nhiên hiện lên trong óc em: “Sao mình không nhanh chân cùng ra giúp bà cụ làm việc ấy nhỉ?”

(2) Cầu ông Chính

Ngày nào đi học, chúng em cũng đi qua chiếc cầu gỗ bắc qua ngòi Thia. Ngòi Thia chỉ rộng độ 15 mét, sâu hơn 2 mét, nhưng về mùa lũ nước cuồn cuộn đục ngầu.

Tháng 9 năm 2000, mưa to, lũ lụt lớn. Chiếc cầu gỗ bắc qua ngòi Thia, chỉ một đêm bị lũ cuốn gần như hết sạch các mảnh ván gỗ và lan can trên cầu.

Sáng thứ hai hôm ấy, mưa đã tạnh, nước ngòi dâng đầy cuốn băng băng. Cầu đã bị trôi hết ván. Hàng mấy chục học sinh tiểu học thôn Hạ và xóm Chùa đứng ngơ ngác nhìn ngòi, nhìn cầu. Bước vào năm học mới được hai tuần, thế là bọn chúng em phải quay trở về nhà.

Bác Chính sĩ quan công binh về hưu, là Hội trưởng Hội cựu chiến binh xã Hồng Phong đã ra tay làm sống lại cây cầu. Bác đã vận động thanh niên và các cán bộ về hưu toàn xã đốn mấy chục cây bạch đàn to, dài trong vườn bác tập kết tại chân cầu. Mấy tay thợ mộc xóm Chùa được điều động đến giúp bác một tay. Mọi thứ vật liệu khác như đinh, móc sắt, dây thép và dây cáp chằng cầu bác đều tự bỏ tiền ra mua sắm. Là kĩ sư công binh thời chiến tranh, nên mọi khâu kĩ thuật bác đảm đương hết. Các cô giáo trường tiểu học xã phục vụ nước uống và cơm trưa. Đến nửa đêm, cây cầu bắc qua ngòi Thia đã hoàn thành. Năm đó, em là học sinh lớp Một.

Đến nay, chiếc cầu đã trải qua năm năm trời sương gió nắng mưa, được thử thách qua ba cơn lũ lớn. Xe kéo công nông vẫn qua lại bình thường. Ủy ban xã trả bác Chính 5 triệu đồng gọi là tiền gỗ bạch đàn, nhưng bác Chính nói là chiếc cầu tình nghĩa có là bao!

Từ đấy đến nay, chiếc cầu bắc qua ngòi Thia từ làng Hạ, xóm Chùa đi sang làng Thượng, làng Trung của quê em, bà con gọi một cách thân mật là cầu Ông Chính.

***

Soạn bài Kể chuyện đã nghe, đã đọc trang 19 SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 tuần 20 hi vọng giúp được các em có một bài học hữu ích. Chúc các em học tốt môn Tiếng Việt lớp 5.