Top 12 # Soạn Bài Lớp 5 Bài Sắc Màu Em Yêu Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Tập Đọc Lớp 5: Sắc Màu Em Yêu

Giải bài tập SGK Tiếng Việt 5 trang 20, 21

Soạn bài Tập đọc lớp 5: Sắc màu em yêu là lời giải phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 trang 21 tuần 2. Lời giải bài tập tiếng Việt 5 này được VnDoc biên soạn bám sát theo nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 giúp các em học sinh ôn tập, củng cố các dạng bài tập môn Tiếng Việt lớp 5. Mời các em cùng tham khảo.

Nghe đọc Sắc màu em yêu

Sắc màu em yêu

Em yêu màu đỏ:

Như máu con tim,

Lá cờ Tổ quốc,

Khăn quàng đội viên.

Em yêu màu xanh:

Đồng bằng rừng núi,

Biển đầy cá tôm,

Bầu trời cao vợi.

Em yêu màu vàng :

Lúa đồng chín rộ,

Hoa cúc mùa thu,

Nắng trời rực rỡ.

Em yêu màu nâu:

Áo mẹ sờn bạc,

Đất đai cần cù,

Gỗ rừng bát ngát.

Em yêu màu trắng:

Trang giấy tuổi thơ,

Đoá hoa hồng bạch,

Mái tóc của bà.

Em yêu màu đen:

Hòn than óng ánh,

Đôi mắt bé ngoan,

Màn đêm yên tĩnh.

Em yêu màu tím:

Hoa cà, hoa sim,

Chiếc khăn của chị,

Nét mực chữ em.

Trăm nghìn cảnh đẹp

Dành cho em ngoan,

Em yêu tất cả

Sắc màu Việt Nam.

Tác giả: Phạm Đình Ân

Câu 1 (trang 21 sgk Tiếng Việt 5)

Bạn nhỏ yêu những màu sắc nào?

Bạn nhỏ yêu tất cả màu sắc: màu đỏ, màu xanh, màu vàng, màu tím, màu trắng, màu nâu, màu đen.

Câu 2 (trang 21 sgk Tiếng Việt 5)

Mỗi màu sắc gợi ra những hình ảnh nào?

– Màu đỏ: màu máu, màu cờ Tổ quốc, màu khăn quàng đội viên…

– Màu xanh: màu của đồng bằng, rừng núi, màu của biển, của bầu trời…

– Màu vàng: màu của lúa chín, màu của hoa cúc mùa thu, của nắng…

– Màu trắng: màu của trang giấy, màu của đóa hoa hồng bạch, mùa mái tóc bạc của bà…

– Màu đen: màu của hòn than óng ánh, của đôi mắt em bé, màu của đêm…

– Màu tím: mùa của hoa cà, hoa sim, màu chiếc khăn của chị, nét mực chữ của em…

– Màu nâu: màu chiếc áo sờn bạc của bà, màu đất đai, màu gỗ rừng…

Câu 3 (trang 21 sgk Tiếng Việt 5)

Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ với quê hương, đất nước?

Bạn nhỏ yêu tất cả màu sắc trên đất nước mình, chứng tỏ bạn rất yêu quê hương, đất nước.

Câu 4 (trang 21 sgk Tiếng Việt 5)

Học thuộc lòng những khổ thơ em thích.

Trả lời:

Học sinh tự học.

Soạn Bài Sắc Màu Em Yêu, Phần Tập Đọc

Với phần soạn bài Sắc màu em yêu, phần Tập đọc trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 5 sẽ hướng dẫn trả lời chi tiết từ câu 1 đến hết câu 3 giúp các em đọc thơ diễn cảm, giọng điệu tha thiết, trau dồi thêm các màu sắc và hiểu được nội dung mà bài thơ muốn thể hiện.

Soạn bài Sắc màu em yêu, phần Tập đọc

Soạn bài Sắc màu em yêu, phần Tập đọc, Ngắn 1

1. Bạn nhỏ yêu những sắc màu nào?Trả lời:Bạn nhỏ yêu tất cả các sắc màu: đỏ, xanh, vàng, trắng, đen, tím, nâu.Sắc màu nào cũng gợi ra nhiều hình ảnh về con người và sự vật xung quanh.

2. Mỗi sắc màu gợi ra những hình ảnh nào?Trả lời:Hình ảnh mà mỗi sắc màu gợi ra đó là:– Màu đỏ: màu máu, màu cờ Tổ quốc, màu khăn quàng đội viên.– Màu xanh: màu của đồng bằng, rừng núi, biển cả và bầu trời.– Màu vàng: màu của lúa chín, hoa cúc mùa thu, nắng trời– Màu trắng: màu của trang giấy, đóa hoa hồng bạch, mái tóc ba– Màu đen: màu của hòn than óng ánh, đôi mắt em bé, màn đêm yên tĩnh– Màu tím: màu của hoa cà, hoa sim, chiếc khăn của chị, màu mực– Màu nâu: màu chiếc áo sờn bạc của mẹ, màu đất đai, gỗ rừng.Bạn nhỏ yêu tất cả các sắc màu đó vì các sắc màu đó đều gắn với những cảnh, những con người bạn yêu quý.

3. Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ với quê hương, đất nước?Trả lời:Bài thơ cho biết bạn nhỏ yêu mọi sắc màu trên đất nước. Bạn yêu quê hương đất nước mình.

Xem tiếp các bài soạn để học tốt môn Tiếng Việt lớp 5

– Soạn bài Lòng dân– Soạn bài Thư gửi các học sinh

Soạn bài Sắc màu em yêu, phần Tập đọc, Ngắn 2

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-bai-sac-mau-em-yeu-phan-tap-doc-lop-5-37799n.aspx Nội dung chínhBài thơ nói về những sắc màu tương ứng với mỗi sự vật, cảnh vật tươi đẹp, ý nghĩa. Bạn nhỏ yêu tất cả các sắc màu ấy vì chúng thuộc về đất nước Việt Nam.

Câu 1 (trang 21 sgk Tiếng Việt 5): Bạn nhỏ yêu những màu sắc nào?Trả lời:Bạn nhỏ yêu tất cả màu sắc: màu đỏ, màu xanh, màu vàng, màu tím, màu trắng, màu nâu, màu đen.

Câu 2 (trang 21 sgk Tiếng Việt 5): Mỗi màu sắc gợi ra những hình ảnh nào?Trả lời:– Màu đỏ: màu máu, màu cờ Tổ quốc, màu khăn quàng đội viên…– Màu xanh: màu của đồng bằng, rừng núi, màu của biển, của bầu trời…– Màu vàng: màu của lúa chín, màu của hoa cúc mùa thu, của nắng…– Màu trắng: màu của trang giấy, màu của đóa hoa hồng bạch, mùa mái tóc bạc của bà…– Màu đen: màu của hòn than óng ánh, của đôi mắt em bé, màu của đêm…– Màu tím: mùa của hoa cà, hoa sim, màu chiếc khăn của chị, nét mực chữ của em…– Màu nâu: màu chiếc áo sờn bạc của bà, màu đất đai, màu gỗ rừng…

Câu 3 (trang 21 sgk Tiếng Việt 5): Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ với quê hương, đất nước?Trả lời:Bạn nhỏ yêu tất cả màu sắc trên đất nước mình, chứng tỏ bạn rất yêu quê hương, đất nước.

Câu 4 (trang 21 sgk Tiếng Việt 5): Học thuộc lòng những khổ thơ em thích.Trả lời:Học sinh tự học.

Soạn Bài Lớp 11: Tôi Yêu Em

Soạn bài lớp 11: Tôi yêu em

Giáo án bài Tôi yêu em

Soạn bài lớp 11: Hầu trời

Phân tích bài thơ Tôi yêu em của Puskin

Trắc nghiệm Ngữ Văn lớp 11 – Tác phẩm “Tôi yêu em” (Puskin) trực tuyến

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

Puskin là một nhà văn hiện thực xuất sắc của Nga

Ông xuất thân từ một tầng lớp đại quý tộc nhưng cả đời lại gắn bó với số phận của nhân dân

Đặc biệt ông là người dũng cảm đứng lên đấu tranh chống lại chế độ chuyên chế độc đoán ở Nga Hoàng

Sự nghiệp:

2. Tác phẩm

Ông là người đặt nền móng cho sự phát triển của văn học hiện thực ở Nga thế kỉ XIX

Về mặt thơ ca ông được mệnh danh là mặt trời của thi ca Nga

Ngoài thơ ông còn nhiều thể loại khác như: Ép- ghê- nhi ô nhê gin (tiểu thuyết thơ), con đầm bích (truyện ngắn), Bô rít gô đu nốp (kịch lịch sử)

Thơ của ông viết từ hiện thực Nga và những con người Nga

Thơ của ông có nhiều đề tài: khi viết về đề tài tình bạn thì chân thành, viết về thiên nhiên thì đằm thắm còn viết về tình yêu lại mang một tinh thần nhân văn vô cùng cao cả

a. Xuất xứ: tác phẩm là một trong những bài thơ tình hay nhất của Puskin

b. Hoàn cảnh sáng tác: thời kì sống ở Xanh pê tec bua, ông thường hay lui lại nhà của chủ tịch viện Hàn Lâm nghệ thuật để gặp gỡ những người nghệ thuật và cũng vì người con gái xinh đẹp có tên Ô lê nhê a. Ông đã ngỏ lời cầu hôn nhưng nàng không nhận lời. Và năm 1829 bài thơ ra đời như một chuyện tình đơn phương thu nhỏ

Phần 1: bốn câu đầu: những tâm trạng dằn xé trong tâm trạng của nhà thơ

Phần 2: hai câu tiếp: khổ đau và tuyệt vọng của nhân vật trữ tình

Phần 3: còn lại: sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình

c. Bố cục: 3 phần:

1. Những mâu thuẫn giằng xé của nhân vật trữ tình

Mở đầu bài thơ nhà thơ ngỏ lời “tôi yêu em” tiếng nói ấy được nhà thơ cất giữ bao lâu và đến khi bày tỏ thì nó đã bị từ chối, nhưng trái tim vốn chẳng nghe lời khi nó luôn có hình bóng ai đó nên bắt đầu bài thơ nhà thơ không ngần ngại mà nói với lên

Tình yêu ấy, tiếng yêu ấy cho đến nay nhà thơ vẫn cất giữ và vẫn yêu thương

Dù bị từ chối nhưng ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai nghĩa là nó vẫn còn trong trái tim nhà thơ

Tuy nhiên nhà thơ biết rằng người con gái ấy không yêu mình vậy nên nhà thơ thà chịu đau một mình chứ không để cô gái mình yêu phải gợn bóng u hoài hay khó xử

II. Tìm hiểu chi tiết

Tình yêu của nhà thơ là một tình yêu đơn phương âm thầm lặng lẽ dõi theo người con gái ấy mà không hề hi vọng

Thế nhưng cũng có lúc rụt rè khi lại hậm hực lòng ghen giống như cô gái ấy là người yêu của mình rồi vậy

3. Sự cao thượng chân thành của nhân vật trữ tình:

Điệp ngữ “tôi yêu em” lại vang lên một lần nữa thể hiện tình yêu chân thành của nhà thơ

Tình yêu đó chân thành và đằm thắm

Tuy nhiên không được chấp nhận thì nhà thơ cũng cầu chúc cho người con gái của mình gặp được người yêu giống như mình từng yêu cô ấy. Bởi chỉ có nhà thơ mới hiểu hết được tình cảm của mình dành cho cô gái

III. Tổng kết

Theo chúng tôi

Bài thơ là tiếng nói thầm kín yêu thương và hết sức chân thành của nhà thơ dành cho người con gái của mình. Tôi yêu em được nhắc lại ba lần ở đầu dòng của bài thơ thể hiện tình yêu chân thành đằm thắm của nhà thơ

Soạn Bài Tôi Yêu Em ( Puskin )

Soạn bài Tôi yêu em ( Puskin )

Lời dẫn:

Tình yêu luôn là đề tài bất diệt đối với thi ca. Mỗi thi sĩ đều có một cái nhìn riêng, đặc biệt về những cung bậc khi yêu. Chúng ta biết đến Xuân Diệu là “ông hoàng thơ tình” với những vần thơ nồng nàn, cháy bỏng, mãnh liệt. Đối với nền văn học Nga thì Puskin được xem là “mặt trời thi ca Nga” với những áng thơ bất hủ về tình yêu. Bài thơ “Tôi yêu em” là một điệp khúc tình yêu với những cung bậc thương nhớ da diết khi yêu. Một bài thơ tình gieo vào lòng người nhiều thổn thức, nhiều mong nhớ và nhiều nuối tiếc cho câu chuyện tình đơn phương của tác giả.

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

a. Cuộc đời

– A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-vích Puskin, 1799 – 1837

– Xuất thân trong một gia đình quý tộc mê thơ và biết làm thơ từ thuở học sinh.

– Là nhà thơ mở đầu, đặt nền móng cho văn học hiện thực Nga thế kỉ XIX.

b. Sự nghiệp sáng tác

– Puskin có đóng góp trên nhiều mặt, nhiều thể loại, nhưng cống hiến vĩ đại nhất của ông vẫn là Thơ trữ tình với hơn 800 bài thơ và 13 bản trường ca bất hủ. Vì thế mà Puskin được xem là “Mặt trời của thi ca Nga” (Léc-môn-tốp).

Cảm hứng chủ đạo trong sáng tác của Puski

– Về nội dung: thơ của Puskin thể hiện tâm hồn khao khát tự do và tình yêu của nhân dân Nga

– Về nghệ thuật: Puskin có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng và phát triển ngôn ngữ văn học Nga hiện đại.

2. Tác phẩm

– Hoàn cảnh sáng tác: Tôi yêu em” là một trong những bài thơ tình nổi tiếng của Puskin, được khơi nguồn từ mối tình của nhà thơ với A.Ô-lê-nhi-a, người mà mùa hè năm 1829 Puskin cầu hôn nhưng không được chấp nhận.

– Nhan đề:

+thể hiện sự thiết tha của nhân vật trữ tình nhưng có khoảng cách

+nhân vật trữ tình ý thức được tình yêu đơn phương của mình.

II. Đọc – hiểu chi tiết

1. Đọc

-câu 1-2: chậm, ngập ngừng, vừa như thú nhận, vừa tự nhủ

-câu 3-4: mạnh mẽ, dứt khoát như lời hứa, lời thề

-câu 5-6: day dứt, buồn đau, kiểm nghiệm

-câu 7-8: mong ước, tha thiết, điềm tĩnh.

2. Bố cục bài thơ: gồm 2 phần

+ Phần 1: 4 câu đầu: Lời giã từ và giãi bày về một mối tình đơn phương.

+ Phần 2: 4 dòng sau: Nỗi đau khổ và lời nguyện cầu về một tình yêu chân thành của tác giả.

3. Tìm hiểu khái quát

Trong nguyên bản của bài thơ, Puskin không dụng công trong việc xây dựng hình ảnh, cũng rất ít sử dụng các biện pháp tu từ (so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, nhân hóa, tượng trưng…). Hình ảnh ngọn lửa tình vốn không có trong nguyên bản mà do dịch giả thêm vào. Hình ảnh này có lẽ được gợi ý bởi động từ “tắt” trong nguyên bản. Ngôn từ trong bài thơ giản dị, trong sáng. Sức hấp dẫn của bài thơ ở sự chân thành của tình cảm.

Phần 1: Lời giã từ và giãi bày về một mối tình đơn phương.

“Tôi yêu em… bóng u hoài?”

Người dịch, dịch như vậy rất có dụng ý: Nếu dùng “anh” thì lại chưa được phép, vì chủ thể “em” chưa đồng ý hay xác nhận mối quan hệ của 2 người. Nhưng cũng không thể dùng “cô” hay dùng “nàng” vì cách xưng hô đó thể hiện sự khách khí, xuồng xã, hoặc xa cách

– Bài thơ mở ra ngay lập tức đi thẳng vào điều cốt yếu: “tôi yêu em”, như lời thú nhận lại như lời tự nhủ, trực tiếp, ngắn gọn, giản dị.

– Xác nhận một Tình yêu đơn phương nhưng vẫn âm ỉ cháy trong tim:

Chuyển sang câu 3-4:

+ Không muốn quấy rầy em

+ Không muốn làm phiền muộn em bất cứ điều gì. Nghĩa là phải rời xa em – đó là điều mà bản thân nhân vật “tôi” không hề muốn.

-Hai câu 3-4 như lời hứa, lời thề trang nghiêm, dứt khoát. Rõ ràng, đó không chỉ là lời từ giã một mối tình, đưa nó trở thành kỉ niệm mà còn là lời bày tỏ và khẳng định của một tâm hồn chân thực và tự trọng, vị tha.

Phần 2. Nỗi đau khổ và lời nguyện cầu về một tình yêu chân thành của tác giả

“Tôi yêu em …đã yêu em”

– Điệp ngữ “Tôi yêu em” không chỉ nối liền mạch cảm xúc, tâm trạng giữa hai khổ thơ mà còn tiếp tục khẳng định và giãi bày tâm trạng, tình yêu đơn phương của chủ thể trữ tình chuyển sang những biểu hiện khác.

Tôi yêu em âm thầm không hi vọng

-Âm thầm: sự lặng lẽ, thầm kín trong tâm hồn

Lúc rụt rè khi hậm hực lòng ghen

-Lúc rụt rè: trạng thái e rè, ngượng nghịu, không mạnh bạo

– Khi hậm hực: có khi giận hờn, bực tức vì phải chấp nhận điều mà mình không mong muốn.

Nhưng trong nguyên bản, câu 6 được dùng ở thể bị động

-nhân vật trữ tình luôn trong tình trạng bị giày vò, đau khổ khi bởi sự rụt rè, khi bởi nỗi ghen tuông, đó đều là những trạng thái tiêu cực trong tình yêu.

– Cách ghen của nhân vật trữ tình là một cách ghen có văn hóa, nó chứng tỏ một tình yêu đích thực, một tình yêu chân chính: Yêu chân thành, đằm thắm. Điều đó đã được chứng minh qua hai câu kết.

*Chuyển sang hai câu cuối.

– Nếu là sự buông xuôi: thì điều đó không dễ dàng gì đối với 1 người có tính cách mãnh liệt như nhân vật “tôi”.

+ Nhân vật trữ tình muốn đặt “em” trước một sự lựa chọn: “Tôi” hoặc người nào khác. Người khác kia là ai? Liệu họ có yêu em như tôi không? Trong khi đó “Tôi” thì rất yêu em, yêu “chân thành, đằm thắm” như vậy.

– Lời cầu chúc giản dị mà chứa đựng một nhân cách cao thượng. Đây là một lời chúc tuyệt vời nhất mà cũng là lời chúc thông minh nhất rằng: Tôi đã yêu em, đang yêu em và mãi mãi yêu em: chân thành và đằm thắm. Và dù trong trường hợp người em chọn không phải là “tôi” đi chăng nữa thì “tôi” vẫn luôn cầu chúc “em” có một người tình tuyệt vời như tình yêu “tôi” đã dành cho “em”.

– Lời cầu chúc vừa ẩn chút nuối tiếc, xót xa, vừa tự tin, kiêu hãnh và ngầm thách thức: Chẳng có ai khác yêu em được như tôi đã yêu em; và sao em lại có thể để mất đi một mối tình quý giá chẳng bao giờ có thể tìm thấy ở đâu và ở ai nữa, ngoài tôi!

III. Tổng kết

ND: Bài thơ thể hiện tình yêu chân thành, đằm thắm đơn phương nhưng trong sáng và cao thượng của nhân vật trữ tình. Đó là một tình yêu chân chính, giàu lòng vị tha và đức hi sinh luôn mong muốn cho người mình yêu những gì tốt đẹp nhất.

NT: Ngôn từ nghệ thuật giản dị, trong sáng cùng với những điệp ngữ và nghệ thuật diễn tả lí trí và tình cảm song song tồn tại, giằng co… diễn tả thành công tâm trạng của nhân vật trữ tình.