Top 7 # Soạn Bài Lịch Sử Lớp 6 Bài 2 Trang 5 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend
Tổng hợp các bài viết thuộc chủ đề Soạn Bài Lịch Sử Lớp 6 Bài 2 Trang 5 xem nhiều nhất, được cập nhật mới nhất trên website Maiphuongus.net. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung Soạn Bài Lịch Sử Lớp 6 Bài 2 Trang 5 để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.
Giải Bài Tập Sgk Lịch Sử Lớp 6 Bài 2: Cách Tính Thời Gian Trong Lịch Sử
Giải bài tập Lịch sử lớp 6 bài 2
Bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử
Giải bài tập SGK Lịch sử lớp 6 bài 2: Cách tính thời gian trong lịch sử. Lời giải bài tập Lịch sử 6 này sẽ là tài liệu tham khảo hay được chúng tôi sưu tầm nhằm giúp quá trình ôn tập và củng cố kiến thức chuẩn bị cho kì thi học kì mới môn Lịch sử 6 của các bạn học sinh trở nên thuận lợi hơn. Mời các bạn tham khảo
1. Tại sao phải xác định thời gian?
Muốn hiểu và dựng lại Lịch sử phải sắp xếp các sự kiện theo thứ tự thời gian.
Việc xác định thời gian là 1 nguyên tắc cơ bản quan trọng trong việc tìm hiểu và học lịch sử.
2. Người xưa đã tính thời gian như thế nào?
– Có 2 cách tính lịch:
+ Phương Đông: Dựa vào chu kỳ quay của Mặt trăng quanh Trái đất (Âm lịch)
+ Phương Tây: Dựa vào chu kỳ quay của Trái đất quanh Mặt trời (Dương lịch)
– Đơn vị tính: Ngày, tháng, năm
– Dương lịch được hoàn chỉnh và trở thành Công lịch.
– Công lịch là lịch chung cho các dân tộc trên thế giới.
– Năm đầu của Công nguyên được quy ước là năm Chúa Giê su ra đời, trước đó là năm trước Công nguyên (TCN)
+ 1 năm có 12 tháng = 365 ngày 6 giờ (năm nhuận thêm 1 ngày)
+ 1 thế kỷ = 100 năm,
+ 1 thiên niên kỷ = 1000 năm.
*HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI 1. Quan sát hình 1 và hình 2 của Bài 1, làm sao ta có thể nhận biết được trường làng hay tấm bia đá được dựng lên cách đây bao nhiêu năm? Trả lời:
Muốn xác định thời gian của nó, chúng ta phải căn cứ vào:
– Thời gian ra đời của tư liệu hiện vật được ghi lại trong sử sách hoặc trên tư liệu hiện vật đó.
– Trang phục hoặc kiến trúc xây dựng,… của những tư liệu, hiện vật đó.
2. Chúng ta có cần biết thời gian dựng một tấm bia Tiến sĩ nào đó không? Vì sao? Trả lời:
– Chúng ta cần thiết biết thời gian dựng một tấm bia Tiến sĩ nào đó vì không phải các Tiến sĩ đều đỗ cùng một năm, phải có người trước, người sau, bia này có thể dựng cách bia kia rất lâu.
– Như vậy, người xưa đã có cách tính thời gian và cách ghi lại thời gian. Việc tính thời gian rất quan trọng vì nó giúp chúng ta nhiều điều. Xác định thời gian là một nguyên tắc cơ bản, quan trọng của lịch sử
3. Dựa vào đâu và bằng cách nào con người tính được thời gian? Trả lời:
– Từ xưa, con người đã nghĩ đến chuyện ghi lại những việc mình làm và từ đó nghĩ cách tính thời gian.
– Con người sáng tạo ra cách tính thời gian bằng cách dựa vào các hiện tượng tự nhiên lặp đi lặp lại một cách thường xuyên như sáng rồi tối, hết mùa nóng lại đến mùa lạnh…. Những hiện tượng này có quan hệ chặt chẽ với hoạt động của Mặt Trăng, Mặt Trời. Cơ sở xác định thời gian được bắt đầu từ đấy.
(Theo thứ tự tháng âm lịch)
Trả lời:
– Bảng ghi “Những ngày lịch sử và kỉ niệm” có những đơn vị thời gian là: Ngày, tháng, năm và có hai loại lịch là Âm lịch và Dương lịch
– Ngày 2-1 Mậu Tuất (tính theo Âm lịch), tức là ngày 7-2-1418 (tính theo Dương lịch) đã diễn ra sự kiện Khởi nghĩa Lam Sơn
5. Vì sao có 2 cách tính Âm lịch và Dương lịch? Trả lời:
– Người phương Đông đã dựa vào chu kì quay của Mặt Trăng xung quanh Trái Đất để tính thời gian và làm ra lịch và cách tính này được gọi là Âm lịch.
– Người phương Tây đã dựa vào chu kì quay của Mặt Trời xung quanh Trái Đất để tính thời gian và làm ra lịch và cách tính này được gọi là Dương lịch.
6. Thời xưa thế giới có chung một thứ lịch chưa ? Trả lời:
Thời xưa, thế giới chưa có chung một thứ lịch. Các nước phương Đông như Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Quốc,…. đều có lịch riêng trên cơ sở tính toán một năm có 360 ngày hay 365 ngày chia thành 12 tháng, mỗi tháng có từ 29 đến 30 ngày. Để giải quyết số ngày dư thừa trong năm, mỗi nước lại có cách tính riêng. Trung Quốc thì thêm tháng nhuận, Ai Cập thì thêm 5 ngày đầu năm. Người phương Tây, đặc biệt người Rô-ma cổ đại, họ làm lịch với một cách tính một năm bằng 365 ngày (tháng 2 thêm 1 ngày)
7. Theo em, thế giới có cần một thứ lịch chung hay không? Vì sao? Trả lời:
Thế giới rất cần một thứ lịch chung thống nhất vì xã hội ngày càng phát triển, sự giao lưu hợp tác giữa các nước, các dân tộc, các khu vực ngày càng mở rộng, nhu cầu thống nhất cách tính thời gian được đặt ra và đó là Công lịch.
* Công lịch:
– Dựa vào các thành tựu khoa học, dương lịch được hoàn chỉnh để các dân tộc đều có thể sử dụng, đó là Công lịch.
– Công lịch lấy năm tương truyền Chúa Giê-su (người sáng lập ra đạo Thiên Chúa) ra đời làm năm đầu tiên của Công nguyên. Trước năm đó là trước Công nguyên (TCN)
8. Trình bày các đơn vị thời gian theo Công lịch? Trả lời:
– Một ngày có 24 giờ
– Một tháng có 30 hoặc 31 ngày
– Một năm có 12 tháng hay 365 ngày. Năm nhuận có thêm 1 ngày (có 366) ngày.
– 100 năm là một thế kỉ
– 1000 năm là một thiên niên kỉ
9. Em hãy tính khoảng thời gian theo thế kỉ và theo năm của các sự kiện ghi trên bảng ở trang 6 SGK so với năm 2013. Trả lời:
Năm hiện tại là năm 2013 thuộc thế kỉ XXI, vậy khoảng cách thời gian so với sự kiện ghi trên bảng ở trang 6 SGK là:
– Năm 179 (TCN) thuộc thế kỉ II (TCN), Triệu Đà xâm lược Âu Lạc cách ngày nay là 2.192 năm
– Năm 111 (TCN), nhà Hán chiếm Âu Lạc, cách ngày nay là 2.124 năm
– Năm 40, khởi nghĩa Hai Bà Trưng, cách ngày nay là 1.973 năm
– Năm 248, khởi nghĩa Bà Triệu, cách ngày nay là 1.765 năm
– Năm 542, khởi nghĩa Lí Bí, cách ngày nay là 1.471 năm
10. 1000 TCN cách ngày nay bao nhiêu năm? Vẽ sơ đồ thời gian năm 1000 TCN? Trả lời:
Năm 1000 TCN cách ngày nay 3013 năm, ta lấy năm 1000TCN cộng với năm Công nguyên 1000 + 2013 = 3013 năm
Sơ đồ thời gian biểu diễn thời gian:
11. Một hiện vật bị chôn vùi năm 1000TCN. Đến năm 1995 hiện vật đó được đào lên. Hỏi nó đã nằm dưới đất bao nhiêu năm? Vẽ sơ đồ thời gian của hiện vật đó? Trả lời:
– Hiện vật đó đã nằm dưới đất là: 1000TCN + 1995 = 2995 năm
– Hiện vật đó đã nằm dưới đất: 2995 năm
Sơ đồ thời gian của hiện vật đó:
12. Một bình gốm được chôn dưới đất năm 1885 TCN. Theo tính toán của các nhà khảo cổ, bình gốm đã nằm dưới đất 3877 năm. Hỏi người ta đã phát hiện nó vào năm nào? Trả lời:
– Người ta đã phát hiện nó vào năm: 3877 – 1885 = 1992
Hiện vật đó được phát hiện vào năm 1992
13. Bài 2 trang 7 sgk Lịch Sử 6: Theo em, vì sao trên tờ lịch của chúng ta lại ghi thêm ngày, tháng, năm âm lịch? Trả lời:
Bởi vì, tổ tiên chúng ta ngày xưa dùng Âm lịch nên những ngày lễ, tết cổ truyền, những ngày cúng, giỗ… chúng ta đều dùng ngày Âm lịch. Vì thế, cần phải ghi thêm ngày Âm lịch tương ứng với ngày Dương lịch.
Giáo Án Lịch Sử 6 Bài 2: Cách Tính Thời Gian Trong Lịch Sử
Nắm được một số khái niệm như ( thế kỉ, thiên niên kỉ, sau công nguyên, trước công nguyên.)
Hiểu được nguyên tắc làm lịch và tính thời gian trong lịch sử.
Nhận định thời gian, không gian thực tế qua hiểu biết lịch sử
Quan sát tự nhiện của thực tại để hiểu chính xác khoa học về thời gian
Nhận định thời gian, không gian thực tế .
Thực hiện tính được một số thời gian cho những sự kiện lịch sử.
Nâng cao-Biết cách tính thời gian trong lịch sử ,
3/ Tư tưởng, thái độ.
HS tự hào về người xưa , biết tôn trọng những thành tựu mà người xưa để lại.
GV: Bảng phụ, lấy ví dụ một số phép tính.
HS: Đọc trước bài ở nhà, bảng nhóm.
IIICác tiến trình lên lớp.
1/ Ổn định tổ chức lớp: GV kiểm tra vệ sinh. Sĩ số lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ:
? Theo em tại sao cần phải học lịch sử, dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử.
(học lịch sử giúp ta hiểu biết được về cội nguồn dân tộc, biết được nguồn gốc con người và quá trình hoạt động phát triển của xã hội.Dựa vào các tư liệu lịch sử để biết và dựng lại lịch sử).
Ngày soạn : 0 7/ 08/ 2014. Ngày dạy:.................. TUẤN 2 TIẾT 2 Bài 2: CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ. I/ Mục tiêu của bài . 1/Kiến thức. Nắm được một số khái niệm như ( thế kỉ, thiên niên kỉ, sau công nguyên, trước công nguyên..) Hiểu được nguyên tắc làm lịch và tính thời gian trong lịch sử. Nhận định thời gian, không gian thực tế qua hiểu biết lịch sử Quan sát tự nhiện của thực tại để hiểu chính xác khoa học về thời gian 2/ Kỹ năng. Nhận định thời gian, không gian thực tế . Thực hiện tính được một số thời gian cho những sự kiện lịch sử. Nâng cao-Biết cách tính thời gian trong lịch sử , 3/ Tư tưởng, thái độ. HS tự hào về người xưa , biết tôn trọng những thành tựu mà người xưa để lại. II/ Chuẩn bị GV: Bảng phụ, lấy ví dụ một số phép tính. HS: Đọc trước bài ở nhà, bảng nhóm. IIICác tiến trình lên lớp. 1/ Ổn định tổ chức lớp: GV kiểm tra vệ sinh. Sĩ số lớp. 2/ Kiểm tra bài cũ: ? Theo em tại sao cần phải học lịch sử, dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử. (học lịch sử giúp ta hiểu biết được về cội nguồn dân tộc, biết được nguồn gốc con người và quá trình hoạt động phát triển của xã hội...Dựa vào các tư liệu lịch sử để biết và dựng lại lịch sử). 3/ Bài mới HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi Bảng Hoạt động 1. Yêu cầu HS đọc bài. GV đưa ra các sự kiện hiện tượng rồi đặt câu hỏi. Ví dụ: ?.Tại sao em biết cái đình đó xây lâu đời? ?Tại sao em nói cái cây cổ thụ đó được trồng từ xa xưa? ? Như vậy nhờ vào đâu mà ta khẳng định điều đó ? GV kết luận vậy cần phải xác định thời gian trong lịch sử để biết được sự kiện hiện tượng diễn ra theo trình tự thời gian ?Em hãy cho biết ngày 2/9/1945 là ngày diễn ra sự kiện gì? ?Theo em sự kiên trên có thể diễn ra vào ngày 19/5/ 1890 được không.Tại sao? GV Kết luận xác định thời gian của sự kiện , hiện tượng trong lịch sử là một nguyên tắc cơ bản nhất. Sự kiện phải có thời gian chính xác. ?. Ngày nay chúng ta dựa vào lịch để tính thời gian vậy người xưa dự vào đâu để biết và tính thời gian? GV lấy giải thích cụ thể các hiện tượng của mặt trời mặt trăng. Thời tiết. Hoạt động 2. ?Xác định ngày, đêm , tháng, năm người xưa dựa vào hiện tượng nào. GV cần giải thích cụ thể dựa trên thực tế của chu kì vòng quay của mặt trăng và mặt trời. GV dùng sơ đồ tranh ảnh để giải thích thêm để HSKT hiểu ý câu hỏi nội dung bài học. Hoạt động 3 ? Theo em 1 người sử dụng âm lịch, 1người sử dụng lịch dương thì 2 người đó có cùng làm việc với nhau được không tại sao? GV lấy ví dụ minh họa thêm.và kết luận "cần phải có lịch chung của cả thế giới". GV dùng trục sơ đồ để nói về công lịch, thời gian TCN, SCN. GV Kết luận cách tính thời gian. + 100 năm = 1 thế kỉ +10 thế kỉ = 1000 năm = 1 thiên niên kỉ. GV ghi công thức cách tính và ví dụ lên bảng để HSKT nắm hiểu bài và ghi chép bài đầy đủ GV cho HSKT lên bảng làm bài tập để kiểm tra độ hiểu biết của em. Cho học sinh giỏi tính HS đọc bài HS : Nghe ví dụ trả lời + Vì cái nhà đó xây vào năm 1400- 2011( nó tồn tại 611 năm + Vì cái cây đó được trồng thế kỉ XIX. HS: nhờ vào thời gian. -HS : Là ngày Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng Hòa. -HS: Không. Vì ngày 19/5/ 1890 là ngày tháng diễn ra sự kiện khác( Ngày sinh của Bác) -HS nghe ghi nhận bài học. - Người xưa đã dựa vào hiện tượng của mặt trời và mặt trăng, thời tiết để biết được thời gian . - HS nghe hiểu . HSKT : quan sát hiểu bài qua tranh ảnh. -HS: + Dựa vào chu kì mọc, lặn của mặt trăng xác định được tháng. + Dựa vào hiện tượng mọc lặn của mặt trời xác định ngày. + Dựa vào hiện tượng nóng lạnh. mưa...xác định mùa trong năm. HS : nghe hiểu ghi bài học. HSKT hiểu bài qua việc quan sát sơ đồ. HS: 2 người sẽ không làm việc được cùng với nhau vì không thống nhất về thời gian. HS: nghe hiểu. - HS quan sát nghe , hiểu ghi nhân bài học. - HS: Hiểu , ghi bài học. HSKT ghi bài đầy đủ HSKT làm 1 bài tập Khởi nghĩa Bà Trưng năm 40 vậy sự kiện này các nay bao nhiêu năm . ( làm phép tính trừ . 2014 - 40 = 1968) 1/ Tại sao phải xác định thời gian. - Trong quá khứ hay hiện tại có muôn vạn sự việc hiện tượng diễn ra, ta muốn biết các hiện tượng , sự việc đó diễn ra theo trình tự ra sao thì cần phải xác định thời gian. - Xác định thời gian của sự kiện, hiện tượng trong lịch sử là một nguyên tắc cơ bản nhất. - Người xưa đã dựa vào hiện tượng của mặt trời và mặt trăng, thời tiết để biết được thời gian . 2/Người xưa đã tính thời gian như thế nào. - Dựa vào chu kì mọc, lặn của mặt trăng, mặt trời xác định ngày, tháng, năm.và làm lịch. - Dựa vào vòng quay của mặt trăng quanh trái đất người xưa làm lịch âm. - Dựa vào vòng quay của mặt trời quanh trái đất người xưa làm lịch dương. 3/ Thế giới có cần một thứ lịch chung hay không. - Do sư phát triển của xã hội nên cần phải có thời gian thống nhất vì thế cần có 1 loại lịch chung gọi đó là công lịch. 4/ củng cố. Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi sau mục bài. Hướng dẫn HS làm bài tập tính thời gian của các sự kiện trong bảng niên biểu. 5/ Dăn dò. Yêu cầu HS học bài, làm bài tập đầy đủ. Xem trước bài 3 . IV/RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY. .................................................................................................................................................................................................................... Phần ký duyệt Đánh giá, nhận xét ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ .......................................................................................................................................................................................................................Bài 1 Ôn Tập Chương Trang 69 Lịch Sử 6
Giải bài 1 ôn tập chương 3 trang 69 Sách giáo khoa Lịch sử lớp 6, Ách thống trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc đối với nhân dân ta
Câu hỏi
Ách thống trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc đối với nhân dân ta.
a, Tại sao Sử cũ gọi giai đoạn lịch sử nước ta từ năm 179 TCN đến thế kỉ X là thời kì Bắc thuộc?
b, Trong thời gian Bắc thuộc, nước ta đã bị mất tên, bị chia ra, nhập vào với các quận, huyện của Trung Quốc với những tên gọi khác nhau như thế nào? Hãy thống kê cụ thể qua từng giai đoạn bị đô hộ.
c, Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc đối với nhân dân ta trong thời kì Bắc thuộc như thế nào? Chính sách thâm hiểm nhất của chúng là gì?
bài 1 ôn tập chương 3 trang 69 Sách giáo khoa Sử 6
a, Sử cũ gọi giai đoạn lịch sử này là thời Bắc thuộc vì: Từ 179 đến thế kỉ X, dân tộc ta liên tiếp chịu sự thống trị, ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc.
b,
c,
* Chính sách cai trị của các triều đại phong kiến Trung Quốc đối với nhân dân ta trong thời kì Bắc thuộc:
– Bắt nhân dân ta đóng nhiều thứ thuế vô lí, bắt nhân dân cống nộp sản vật quý hiếm như: ngà voi, đồi mồi,…
– Bắc những người thợ thủ công giỏi, khéo tay về nước.
– Đưa người Hán sang sống chung với người Việt để “thuần hóa” người Việt.
– Đàn áp các cuộc đấu tranh của nhân dân ta,…
⟹ Những chính sách vô cùng tàn bạo, thâm độc, đẩy nhân dân ta vào cảnh cùng quẫn về mọi mặt.
* Chính sách thâm hiểm nhất: là muốn đồng hóa dân tộc ta về mọi mặt, biến nước ta trở thành một quận, huyện của chúng.
***
Để cho các em học sinh học tốt môn Lịch lớp 6 và tiếp thu kiến thức được hào hứng hơn, chúng tôi tiếp tục chia sẻ cho các em hướng dẫn giải bài tập sgk Sử 6 kèm file PDF. Chúc các em học tốt.
Bạn đang xem chủ đề Soạn Bài Lịch Sử Lớp 6 Bài 2 Trang 5 trên website Maiphuongus.net. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!