Top 10 # Soạn Bài Lịch Sử Lớp 6 Bài 2 Cách Tính Thời Gian Trong Lịch Sử Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend
Tổng hợp các bài viết thuộc chủ đề Soạn Bài Lịch Sử Lớp 6 Bài 2 Cách Tính Thời Gian Trong Lịch Sử xem nhiều nhất, được cập nhật mới nhất trên website Maiphuongus.net. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung Soạn Bài Lịch Sử Lớp 6 Bài 2 Cách Tính Thời Gian Trong Lịch Sử để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.
Giáo Án Lịch Sử 6 Bài 2: Cách Tính Thời Gian Trong Lịch Sử
Nắm được một số khái niệm như ( thế kỉ, thiên niên kỉ, sau công nguyên, trước công nguyên.)
Hiểu được nguyên tắc làm lịch và tính thời gian trong lịch sử.
Nhận định thời gian, không gian thực tế qua hiểu biết lịch sử
Quan sát tự nhiện của thực tại để hiểu chính xác khoa học về thời gian
Nhận định thời gian, không gian thực tế .
Thực hiện tính được một số thời gian cho những sự kiện lịch sử.
Nâng cao-Biết cách tính thời gian trong lịch sử ,
3/ Tư tưởng, thái độ.
HS tự hào về người xưa , biết tôn trọng những thành tựu mà người xưa để lại.
GV: Bảng phụ, lấy ví dụ một số phép tính.
HS: Đọc trước bài ở nhà, bảng nhóm.
IIICác tiến trình lên lớp.
1/ Ổn định tổ chức lớp: GV kiểm tra vệ sinh. Sĩ số lớp.
2/ Kiểm tra bài cũ:
? Theo em tại sao cần phải học lịch sử, dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử.
(học lịch sử giúp ta hiểu biết được về cội nguồn dân tộc, biết được nguồn gốc con người và quá trình hoạt động phát triển của xã hội.Dựa vào các tư liệu lịch sử để biết và dựng lại lịch sử).
Ngày soạn : 0 7/ 08/ 2014. Ngày dạy:.................. TUẤN 2 TIẾT 2 Bài 2: CÁCH TÍNH THỜI GIAN TRONG LỊCH SỬ. I/ Mục tiêu của bài . 1/Kiến thức. Nắm được một số khái niệm như ( thế kỉ, thiên niên kỉ, sau công nguyên, trước công nguyên..) Hiểu được nguyên tắc làm lịch và tính thời gian trong lịch sử. Nhận định thời gian, không gian thực tế qua hiểu biết lịch sử Quan sát tự nhiện của thực tại để hiểu chính xác khoa học về thời gian 2/ Kỹ năng. Nhận định thời gian, không gian thực tế . Thực hiện tính được một số thời gian cho những sự kiện lịch sử. Nâng cao-Biết cách tính thời gian trong lịch sử , 3/ Tư tưởng, thái độ. HS tự hào về người xưa , biết tôn trọng những thành tựu mà người xưa để lại. II/ Chuẩn bị GV: Bảng phụ, lấy ví dụ một số phép tính. HS: Đọc trước bài ở nhà, bảng nhóm. IIICác tiến trình lên lớp. 1/ Ổn định tổ chức lớp: GV kiểm tra vệ sinh. Sĩ số lớp. 2/ Kiểm tra bài cũ: ? Theo em tại sao cần phải học lịch sử, dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử. (học lịch sử giúp ta hiểu biết được về cội nguồn dân tộc, biết được nguồn gốc con người và quá trình hoạt động phát triển của xã hội...Dựa vào các tư liệu lịch sử để biết và dựng lại lịch sử). 3/ Bài mới HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò Ghi Bảng Hoạt động 1. Yêu cầu HS đọc bài. GV đưa ra các sự kiện hiện tượng rồi đặt câu hỏi. Ví dụ: ?.Tại sao em biết cái đình đó xây lâu đời? ?Tại sao em nói cái cây cổ thụ đó được trồng từ xa xưa? ? Như vậy nhờ vào đâu mà ta khẳng định điều đó ? GV kết luận vậy cần phải xác định thời gian trong lịch sử để biết được sự kiện hiện tượng diễn ra theo trình tự thời gian ?Em hãy cho biết ngày 2/9/1945 là ngày diễn ra sự kiện gì? ?Theo em sự kiên trên có thể diễn ra vào ngày 19/5/ 1890 được không.Tại sao? GV Kết luận xác định thời gian của sự kiện , hiện tượng trong lịch sử là một nguyên tắc cơ bản nhất. Sự kiện phải có thời gian chính xác. ?. Ngày nay chúng ta dựa vào lịch để tính thời gian vậy người xưa dự vào đâu để biết và tính thời gian? GV lấy giải thích cụ thể các hiện tượng của mặt trời mặt trăng. Thời tiết. Hoạt động 2. ?Xác định ngày, đêm , tháng, năm người xưa dựa vào hiện tượng nào. GV cần giải thích cụ thể dựa trên thực tế của chu kì vòng quay của mặt trăng và mặt trời. GV dùng sơ đồ tranh ảnh để giải thích thêm để HSKT hiểu ý câu hỏi nội dung bài học. Hoạt động 3 ? Theo em 1 người sử dụng âm lịch, 1người sử dụng lịch dương thì 2 người đó có cùng làm việc với nhau được không tại sao? GV lấy ví dụ minh họa thêm.và kết luận "cần phải có lịch chung của cả thế giới". GV dùng trục sơ đồ để nói về công lịch, thời gian TCN, SCN. GV Kết luận cách tính thời gian. + 100 năm = 1 thế kỉ +10 thế kỉ = 1000 năm = 1 thiên niên kỉ. GV ghi công thức cách tính và ví dụ lên bảng để HSKT nắm hiểu bài và ghi chép bài đầy đủ GV cho HSKT lên bảng làm bài tập để kiểm tra độ hiểu biết của em. Cho học sinh giỏi tính HS đọc bài HS : Nghe ví dụ trả lời + Vì cái nhà đó xây vào năm 1400- 2011( nó tồn tại 611 năm + Vì cái cây đó được trồng thế kỉ XIX. HS: nhờ vào thời gian. -HS : Là ngày Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng Hòa. -HS: Không. Vì ngày 19/5/ 1890 là ngày tháng diễn ra sự kiện khác( Ngày sinh của Bác) -HS nghe ghi nhận bài học. - Người xưa đã dựa vào hiện tượng của mặt trời và mặt trăng, thời tiết để biết được thời gian . - HS nghe hiểu . HSKT : quan sát hiểu bài qua tranh ảnh. -HS: + Dựa vào chu kì mọc, lặn của mặt trăng xác định được tháng. + Dựa vào hiện tượng mọc lặn của mặt trời xác định ngày. + Dựa vào hiện tượng nóng lạnh. mưa...xác định mùa trong năm. HS : nghe hiểu ghi bài học. HSKT hiểu bài qua việc quan sát sơ đồ. HS: 2 người sẽ không làm việc được cùng với nhau vì không thống nhất về thời gian. HS: nghe hiểu. - HS quan sát nghe , hiểu ghi nhân bài học. - HS: Hiểu , ghi bài học. HSKT ghi bài đầy đủ HSKT làm 1 bài tập Khởi nghĩa Bà Trưng năm 40 vậy sự kiện này các nay bao nhiêu năm . ( làm phép tính trừ . 2014 - 40 = 1968) 1/ Tại sao phải xác định thời gian. - Trong quá khứ hay hiện tại có muôn vạn sự việc hiện tượng diễn ra, ta muốn biết các hiện tượng , sự việc đó diễn ra theo trình tự ra sao thì cần phải xác định thời gian. - Xác định thời gian của sự kiện, hiện tượng trong lịch sử là một nguyên tắc cơ bản nhất. - Người xưa đã dựa vào hiện tượng của mặt trời và mặt trăng, thời tiết để biết được thời gian . 2/Người xưa đã tính thời gian như thế nào. - Dựa vào chu kì mọc, lặn của mặt trăng, mặt trời xác định ngày, tháng, năm.và làm lịch. - Dựa vào vòng quay của mặt trăng quanh trái đất người xưa làm lịch âm. - Dựa vào vòng quay của mặt trời quanh trái đất người xưa làm lịch dương. 3/ Thế giới có cần một thứ lịch chung hay không. - Do sư phát triển của xã hội nên cần phải có thời gian thống nhất vì thế cần có 1 loại lịch chung gọi đó là công lịch. 4/ củng cố. Hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi sau mục bài. Hướng dẫn HS làm bài tập tính thời gian của các sự kiện trong bảng niên biểu. 5/ Dăn dò. Yêu cầu HS học bài, làm bài tập đầy đủ. Xem trước bài 3 . IV/RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY. .................................................................................................................................................................................................................... Phần ký duyệt Đánh giá, nhận xét ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ .......................................................................................................................................................................................................................Bài Giảng Môn Lịch Sử Lớp 6
Năm 938, nghe tin quân Nam Hán vào nước ta, Ngô Quyền đã nhanh chóng tiến quân vào Đại La ( Tống Bình – Hà Nội ) khẩn trương bắt giết Kiều Công Tiễu, chuẩn bị đánh giặc. Dự đoán quân Nam Hán vào nước ta theo đường sông Bạch Đằng, Ngô Quyền dự định kế hoạch tiêu diệt giặc ở Bạch Đằng.
KiỂM TRA BÀI CŨ Câu 1: Trong hoàn cảnh nào Khúc Thừa Dụ dựng quyền tự chủ ? Câu 2: - Dương Đình Nghệ chống quân xâm lược Nam Hán (930 - 931) như thế nào ? Tiết 31 Bài 27: NG¤ QUYỀN VÀ CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG NĂM 9381. Ngô Quyền đã chuẩn bị đánh quân xâm lược Nam Hán như thế nào? Tiết 31 Bài 27: NG¤ QUYỀN VÀ CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG NĂM 9381. Ngô Quyền đã chuẩn bị đánh quân xâm lược Nam Hán như thế nào? Em biết gì về Ngô Quyền ? NGÔ QUYỀN Tiết 31 Bài 27: NG¤ QUYỀN VÀ CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG NĂM 9381. Ngô Quyền đã chuẩn bị đánh quân xâm lược Nam Hán như thế nào? NGÔ QUYỀN Ngô Quyền (898-944): Quê ở Đường Lâm (Hà Tây), cha là Ngô Mân, làm châu mục Đường Lâm. Ông là người có sức khoẻ, chí lớn, mưu cao, mẹo giỏi... Dương Đình Nghệ Ngô Quyền giúp Dương Đình Nghệ đánh đuổi quân Nam Hán Dương Đình Nghệ gả con gái cho Ngô Quyền Ngô Quyền trấn giữ Ái Châu (Thanh Hoá) Ng" QuyÒn trÞ téi KiÒu C"ng TiÔn CHO QU¢N §èN Gç ÑOÙNG COÏC NHOÏN XUOÁNG LOØNG SOÂNG BAÏCH ÑAÈNG CHO QU¢N MAI PHôC Vì sao Ngô Quyền quyết định chän s"ng Bạch Đằng lµm n¬i quyÕt chiÕn víi qu©n Nam H¸n?. Kế hoạch đánh giặc của Ngô Quyền chủ động và độc đáo ở điểm nào? THẢO LUẬN NHãM: 1,Vì:s"ng B¹ch Đ"ng lµ n¬i cã ®Þa hình hiÓm trë,hai bªn toµn lµ rõng rËm H¶i lu thÊp,thuû triÒu lªn xuèng m¹nh, lßng s"ng réng vµ s©u.NÕu biÕt tËn dông thiªn thêi, ®Þa lîi nµy thì cã thÓ th¾ng ®Þch. 2,KÕ ho¹ch cña Ng" QuyÒn: + Chủ động: Đón đánh quân xâm lược. + Độc đáo: Bố trí trận địa cọc ngầm trên sông Bạch Đằng Tiết 31 Bài 27: NG¤ QUYỀN VÀ CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG NĂM 9381. Ngô Quyền đã chuẩn bị đánh quân xâm lược Nam Hán như thế nào? Năm 938, nghe tin quân Nam Hán vào nước ta, Ngô Quyền đã nhanh chóng tiến quân vào Đại La ( Tống Bình - Hà Nội ) khẩn trương bắt giết Kiều Công Tiễu, chuẩn bị đánh giặc. Dự đoán quân Nam Hán vào nước ta theo đường sông Bạch Đằng, Ngô Quyền dự định kế hoạch tiêu diệt giặc ở Bạch Đằng. Tiết 31 Bài 27: NG¤ QUYỀN VÀ CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG NĂM 9382.Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 2.Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 Diễn biến CHÚ DẪN ..... Quân thuỷ Quân địch Quân địch tháo chạy Quân bộ ta mai phục xxxxx Bãi cọc ngầm Sông và cửa sông Bạch Đằng xưa Lược đồ chiến thắng Bạch Đằng năm 938 HOAÈNG THAÙO KEÙO QUAÂN VAØO SOÂNG BAÏCH ÑAÈNG Quân thuỷ Quân địch tháo chạy Quân bộ ta mai phục xxxxx Sông và cửa sông Bạch Đằng xưa Lược đồ chiến thắng Bạch Đằng năm 938 2.Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 Diễn biến Cuối năm 938, đoàn quân xâm lược của Lưu Hoằng Tháo đã kéo vào cửa biển nước ta. Ngô Quyền đã cho Nguyễn Tất Tố ( người rất giỏi sông nước ) và một toán nghĩa quân dùng thuyền ra khiêu chiến, nhử địch tiến sâu vào trong bãi cọc ( lúc đó nước thủy triều lên bị ngập, quân Nam Hán không nhìn thấy). Khi nước thủy triều bắt dầu rút, Ngô Quyền dốc toàn lực đánh quật trở lại. 2.Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 Kết quả Quân Nam Hán thua to. Vua Nam Hán được tin bại trận và con trai đã hoảng hốt ra lệnh thu quân về nước. Trận Bạch Đằng của Ngô Quyền kết thúc thắng lợi. PHUÏC BINH CUÛA TA HAI BEÂN BÔØ BAÉN TEÂN Trận chiến trên sông Bạch Đằng TrËn thuû chiÕn trªn s"ng B¹ch §"ng NG¤ QUYÒN X¦NG V¦¥NG Lăng Ngô Quyền (Ba Vì- Hà Tây) 8. Ai đã cầu cứu quân Nam Hán? ( 12 chữ cái). 7. Phương tiện mà quân Nam Hán sử dụng khi tiến đánh nước ta.( 6 chữ cái). 6. Tên con sông được chọn làm trận địa cọc ngầm. (8 chữ cái) 5. Từ nào thích hợp dùng trong cụm từ "vội vã thúc........về nước" ? 4. Khi sang xâm lược nước ta quân Nam Hán đóng ở đâu?(6 chữ cái) 3. Quê của Ngô Quyền. (8 chữ cái) 2. Quân Nam Hán tiến vào nước ta bằng đường nào?(4 chữ cái) Tên tướng của quân Nam Hán sang xâm nước ta?(12 chữ cái) TRÒ CHƠI Ô CHỮ 1 2 6 7 8 5 4 3 U N G Ô Q Y N Ề N G Ô Q U Ề Y N Ư Ằ N G T H O U H O Á L B I N Ể Ư L  M N G Đ Ờ H Ả I M N Ô U N Q  Ạ C H Đ B Ằ G N T H U Y N Ề I Ô N G T U C K Ề I N Ễ Đội A Đội B CHÚC MỪNG ĐỘI A CHÚC MỪNG ĐỘI B Dặn dò - 5 . HƯỚNG DẪN HỌC TẬP - Học thuộc các phần đã ghi . - Xem lại bài trong SGK . - Xem trước bài 28 : Ôn tập. Xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c" gi¸o vµ c¸c em! Xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c" gi¸o vµ c¸c em!Giải Bài Tập Sgk Lịch Sử Lớp 6 Bài 1: Sơ Lược Về Môn Lịch Sử
Giải bài tập Lịch sử lớp 6 bài 1
Giải bài tập SGK Lịch sử lớp 6 bài 1
Giải bài tập SGK Lịch sử lớp 6 bài 1: Sơ lược về môn Lịch Sử. Đây là tài liệu tham khảo hay được chúng tôi sưu tầm. Lời giải bài tập Lịch sử 6 này sẽ giúp quá trình ôn tập và củng cố kiến thức chuẩn bị cho kì thi học kì mới môn Lịch sử của các bạn học sinh lớp 6 trở nên thuận lợi hơn. Mời các bạn tham khảo
Hướng dẫn giải bài tập Lịch sử 6 bài 1
1. Lịch sử là gì?
– Lịch sử là những gì đã diễn ra trong quá khứ.
– Lịch sử là khoa học tìm hiểu và dựng lại toàn bộ những hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ.
2. Học lịch sử để làm gì?
– Học lịch sử để hiểu được cội nguồn của tổ tiên, cha ông, làng xóm, cội nguồn dân tộc để từ đó biết quý trọng những gì mình đang có, biết ơn những người làm ra nó.
– Học lịch sử còn để biết những gì mà loài người làm nên trong quá khứ để xây dựng xã hội văn minh ngày nay.
3. Dựa vào đâu để biết và dựng lại lịch sử?
– Căn cứ vào tư liệu truyền miệng (truyền thuyết).
– Hiện vật người xưa (trống đồng, bia đá).
– Tài liệu, chữ viết (văn bia), tư liệu thành văn.
4. Tại sao chúng ta cần phải học lịch sử?
– Mỗi con người cần phải biết tổ tiên, ông bà mình là ai, mình thuộc dân tộc nào, con người đã làm những gì để được như ngày hôm nay…
– Hiểu vì sao phải quý trọng, biết ơn những người đã làm nên cuộc sống ngày hôm nay và chúng ta phải học tập, lao động góp phần làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn nữa.
Trắc nghiệm sơ lược về môn Lịch sử
Câu 20: Điền vào chỗ trống những từ thích hợp:
– Những câu chuyện, những lời mô tả được truyền từ đời này sang đời khác ở rất nhiều dạng khác nhau, sử học gọi đó là………
– Những di tích, đồ vật của người xưa còn giữ được trong lòng đất hay trên mặt đất, sử học gọi đó là……..
– Những bản ghi, sách vở chép tay hay được in, khắc bằng chữ viết, gọi chung là gì?……..
Đáp án: Câu 1a, câu 2b, câu 3d, câu 4d, câu 5a, câu 6c, câu 7d, câu 8d, câu 9c, câu 10a, câu 11c, câu 12d, câu 13b, câu 14c, câu 15c, câu 16a, câu 17b, câu 18b, câu 19c, câu 20 tư liệu truyền miệng, tư liệu hiện vật, tư liệu chữ viết.
Bài tiếp theo: Bài 2. Cách tính thời gian trong lịch sử
Bạn đang xem chủ đề Soạn Bài Lịch Sử Lớp 6 Bài 2 Cách Tính Thời Gian Trong Lịch Sử trên website Maiphuongus.net. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!