Top 7 # Soạn Bài Hồ Gươm Sự Tích Hồ Gươm Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 3/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Soạn Bài : Sự Tích Hồ Gươm

Hướng dẫn soạn văn, soạn bài, học tốt bài

1. Đức Long Quân cho nghĩa quân mượn gươm thần vì muốn nghĩa quân đánh thắng giặc.

2. Lê Lợi không trực tiếp nhận gươm. Người đánh cá Lê Thận nhận được lưỡi gươm dưới nước, Lê Lợi nhận được chuôi gươm trên rừng, đem khớp với nhau thì “vừa như in”. Điều đó chứng tỏ sức mạnh của gươm thần thực chất là sức mạnh đoàn kết nhân dân ở khắp nơi, trên mọi miền Tổ quốc, từ miền xuôi cho đến miền ngược, từ đồng bằng cho đến miền rừng núi.

Mỗi bộ phận của thanh gươm ở một nơi nhưng khi khớp lại thì vừa như in, điều đó thể hiện sự thống nhất nguyện vọng, ý chí chống giặc ngoại xâm của toàn dân tộc. Hai chữ “Thuận Thiên” (hợp lòng trời) trên lưỡi gươm thần nhấn mạnh tính chất chính nghĩa, hợp lòng người, lòng trời của nghĩa quân Lam Sơn.

3. Sức mạnh của gươm thần:

– Từ khi có gươm, nhuệ khí của nghĩa quân ngày một tăng cao. Sức mạnh của gươm thần làm cho quân Minh bạt vía.

– Từ bị động và nhiều lần thua trận, nghĩa quân chủ động đi tìm giặc đánh và đã chiến thắng giòn giã, đuổi hẳn quân Minh về nước.

4. Đất nước đã thanh bình, Long Quân cho Rùa Vàng lên đòi lại gươm. Khi ấy Lê Lợi đang dạo chơi trên hồ Tả Vọng, Rùa Vàng nhô lên, lưỡi gươm đeo bên mình Lê Lợi động đậy. Rùa Vàng nói: “Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long Quân”. Vua rút gươm nâng về phía Rùa Vàng, Rùa Vàng ngậm lấy và lặn xuống nước.

– Truyện thể hiện khát vọng của quần chúng nhân dân muốn được sống trong hoà bình, hạnh phúc.

6* Ngoài truyền thuyết Sự tích Hồ Gươm, hình ảnh Rùa Vàng còn xuất hiện trong truyền thuyết Truyện An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ. Từ hai truyền thuyết này có thể thấy, trong truyền thuyết Việt Nam, Rùa Vàng thường tượng trưng cho Long Vương (thần cai trị biển), tượng trưng cho sự giúp đỡ của các thần dưới biển với con người.

Thời giặc Minh đô hộ nước ta, Lê Lợi dựng cờ tụ nghĩa tại Lam Sơn nhưng ban đầu thế yếu, lực mỏng nên thường bị thua. Đức Long Quân quyết định cho nghĩa quân mượn thanh gươm thần để giết giặc.

Một người đánh cá tên là Lê Thận ba lần kéo lưới đều gặp một thanh sắt, nhìn kĩ hoá ra một lưỡi gươm. Sau đó ít lâu, Lê Lợi bị giặc đuổi, chạy vào rừng bắt được chuôi gươm nạm ngọc trên cây đa, đem tra vào lưỡi gươm ở nhà Lê Thận thì vừa như in, mới biết đó là gươm thần.

Từ khi có gươm thần, nghĩa quân đánh đâu thắng đấy, cuối cùng đánh tan quân xâm lược.

Sau khi thắng giặc, Lê Lợi đi thuyền dạo quanh hồ Tả Vọng; Long Quân sai Rùa Vàng lên đòi lại gươm thần. Từ đó, hồ Tả Vọng đổi tên thành hồ Hoàn Kiếm.

Việc xác định lời kể cần dựa trên cơ sở đọc văn bản thể hiện diễn biến của câu chuyện.

– Đoạn Lê Thận kéo lưới ba lần đều chỉ thấy thanh sắt: kể cao giọng, thể hiện sự ngạc nhiên, sửng sốt.

– Tiếng reo của Lê Thận khi nhận ra đó là một thanh gươm (“Ha ha! Một lưỡi gươm”) có sắc thái ngạc nhiên, vui sướng.

– Câu nói của Lê Thận khi dâng gươm cho Lê Lợi (“Đây là Trời có ý… báo đền Tổ quốc”): cần kể bằng giọng trang trọng, thiêng liêng.

– Đoạn nói về chiến thắng của nghĩa quân sau khi có được thanh gươm thần (Từ đó nhuệ khí… không còn bóng một tên giặc nào trên đất nước”): kể bằng giọng hào hùng, sảng khoái.

3. Tác giả dân gian đã không để Lê Lợi trực tiếp nhận cả chuôi gươm và lưỡi gươm cùng lúc là có ý ngợi ca sự thông minh tài trí của Lê Lợi. Bởi nếu không có sự nhanh trí của Lê Lợi khi lắp ghép các sự kiện rời rạc với nhau thì chiếc gươm thần của Long Quân không thể đến với vị chủ tướng và giúp nghĩa quân thắng lợi được.

4*. Lê Lợi nhận gươm ở Thanh Hoá nhưng lại trả gươm ở Hồ Gươm – Thăng Long, đó là một chủ ý của tác giả dân gian. Việc trả gươm ở Hồ Gươm vừa giải thích về tên gọi Hồ Gươm (hồ Hoàn Kiếm) vừa như là một sự báo công của Lê Lợi với Long Quân. Nếu Lê Lợi trả gươm ở Thanh hoá thì chắc chắn một phần ý nghĩa của truyền thuyết (phần giải thích tên gọi) sẽ không có điều kiện được nêu ra.

5. Nhắc lại định nghĩa truyền thuyết và kể tên những truyền thuyết đã học.

– Về định nghĩa truyền thuyết (xem trong bài Con Rồng, cháu Tiên).

Soạn Bài: Sự Tích Hồ Gươm

Văn bản Hồ Gươm thuộc thể loại truyền thuyết, với những đặc điểm như sau:

Truyện thường xuất hiện những yếu tố tưởng tượng, kỳ ảo

Thể hiện thái độ, quan điểm và các đánh giá của nhân dân đối với những nhân vật, những sự kiện được kể

II. Tóm tắt truyện

Vào thời giặc Minh đô hộ nước ta, Lê Lợi đã cho quân dựng cờ khởi nghĩa tại Lam Sơn, nhưng ban đầu, do thế lực ta vẫn còn yếu nên thường bị thua. Khi đó, Đức Long Quân đã quyết định cho nghĩa quân mượn gươm thần để giết giặc.

Tại Thanh Hóa thời đó, có một người dân đánh cá tên là Lê Thuận, cả 3 lần anh đi kéo lưới đều kéo được 1 thanh sắt, nhưng nhìn kỹ mới phát hiện ra là một thanh gươm. Sau đó một thời gian, Lê Lợi bị giặc đuổi, chạy vào rừng và bắt được chuôi gươm nạm ngọc trên cây đa, đem vào tra với lưỡi gươm ở nhà Lê Thuận thì vừa như in, từ đó mọi người mới biết là gươm thần.

Kể từ sau khi có gươm thần, nghĩa quân Lam Sơn đánh đâu thắng đấy, cuối cùng cũng đánh tan được giặc Minh, giữ yên bờ cõi. Một hôm, Lê Lợi đi thuyền dạo quanh hồ Tả Vọng, Đức Long Quân sai Rùa Vàng lên đòi lại gươm thần. Và kể từ đó, hồ Tả Vọng được gọi là Hồ Gươm hay Hồ Hoàn Kiếm như ngày nay.

III. Hướng dẫn soạn bài Câu 1:

Lý do Đức Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần là vì: cuộc khởi nghĩa của nghĩa quân Lam Sơn đánh đuổi giặc Minh là cuộc khởi nghĩa hợp lòng dân. Nhưng ban đầu, thế lực của nghĩa quân còn yếu nên gặp nhiều thất bại. Chính vì thế, Đức Long Quân đã quyết định cho nghĩa quân mượn gươm thần để giệt giặc.

Câu 2:

*Cách Long Quân cho Lê Lợi mượn gươm thần:

Anh chàng Lê Thận đánh cá bắt được lưỡi gươm dưới nước. Sau đó, chàng gia nhập nghĩa quân khởi nghĩa Lam Sơn, lưỡi gươm khi gặp Lê Lợi thì phát sáng lên 2 chữ “Thuận Thiên”, mọi người đều không biết đó là báu vật.

Trong một lần chạy giặc, Lê Lợi phát hiện thấy chuôi gươm nạm ngọc nên đã lấy mang về, tra với lưỡi gươm ở nhà Lê Thuận thì hoàn toàn vừa khớp.

*Cách Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn và Lê Lợi mượn gươm có ý nghĩa nói về sức mạnh toàn dân tộc:

Lê Lợi là chủ tướng thì phát hiện được chuôi gươm

Lê Thuận là người đánh cá thì phát hiện được lưỡi gươm

Gươm phát sáng là biểu tượng cho dân tộc trên dưới đồng lòng, chắc chắn sẽ tạo nên sức mạnh đánh đuổi quân xâm lược, cứu nước

Từ “Thuận Thiên” là ý muốn của nhân dân muốn Lê Lợi làm minh chủ trong cuộc kháng chiến này

Câu 3:

Sức mạnh của gươm thần đối với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn:

Từ sau khi có gươm thần, sức mạnh của nghĩa quân đã được nhân lên gấp bội. Thanh gươm tung hoành khắp các trận địa, làm cho quân Minh bạt vía, đồng thời, uy thế của nghĩa quân vang khắp nơi. Chính gươm thần đã mở đường cho nghĩa quân đánh tràn ra mãi, cho đến khi nào không còn một bóng quân xâm lược nào trên đất nước ta.

Câu 4:

*Long Quân cho rùa vàng lên đòi lại gươm sau khi cuộc khởi nghĩa đã hoàn toàn chiến thắng, đất nước đã thái bình, cuộc sống nhân dân đã ấm no.

*Diễn biến cảnh đòi gươm và trả gươm: Khi ấy, vua Lê Lợi đang dạo chơi trên hồ Tả Vọng, Rùa Vàng nhô lên, gươm thần đeo bên người nhà vua động đậy, Rùa Vàng nói: “Xin bệ hạ hoàn gươm lại cho Long Quân!”. Vua rút gươm nâng về phía Rùa Vàng, Rùa Vàng ngậm lấy và lặn xuống nước.

Câu 5:

Ý nghĩa của truyện Sự tích Hồ Gươm:

Đầu tiên, truyện có ý nghĩa giải thích tên gọi Hồ Gươm (hay còn gọi là Hồ Hoàn Kiếm) hiện nay. Đồng thời, nhân dân ta cũng muốn nói lên tính chất chính nghĩa hợp lòng trời, được lòng dân trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn trong lịch sử nước ta

Ngoài ra, truyện cũng thể hiện khát vọng của quần chúng nhân dân là được sống trong hòa bình, tự do, hạnh phúc

Câu 6:

*Truyền thuyết của nước ta cũng có hình ảnh Rùa Vàng là “Mị Châu – Trọng Thủy”

*Theo em, hình tượng Rùa Vàng trong truyền thuyết là tượng trưng cho sức mạnh, cho nguyện vọng và cho công lý của nhân dân. Riêng trong truyện Sự tích Hồ Gươm, Rùa Vàng còn có ý nghĩa đề cao, gây tranh thế cho cuộc khởi nghĩa Lam Sơn và củng cố uy thế cho vua Lê sau khởi nghĩa.

Theo chúng tôi

Soạn Bài Sự Tích Hồ Gươm Lớp 6

Soạn bài Sự tích Hồ Gươm lớp 6 I. Về thể loại – Truyền thuyết là loại truyện dân gian do chính tập thể nhân dân sáng tạo nên được truyền miệng từ đời này qua đời khác, thường mang tính huyền ảo, li kì, huyễn tưởng kể về những nhân vật hay sự kiện có trong lịch sử. – Truyền thuyết cũng chính là thái độ, cảm nhận về những vấn đề trong lịch sử của nhân dân qua từng nhân vật lịch sử. II. Kiến thức cơ bản. 1. Bố cục. – Phần mở đầu: Giới thiệu cuộc khởi …

I. Về thể loại

– Truyền thuyết là loại truyện dân gian do chính tập thể nhân dân sáng tạo nên được truyền miệng từ đời này qua đời khác, thường mang tính huyền ảo, li kì, huyễn tưởng kể về những nhân vật hay sự kiện có trong lịch sử. – Truyền thuyết cũng chính là thái độ, cảm nhận về những vấn đề trong lịch sử của nhân dân qua từng nhân vật lịch sử.

II. Kiến thức cơ bản. 1. Bố cục.

– Phần mở đầu: Giới thiệu cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. – Phần thân bài: Việc vua Lê Lợi lấy được gươm thần từ rùa vàng, sự cứu giúp đầy ý nghĩa, Lê Lợi với thanh gươm báu cùng với nghĩa quân của mình ra trận. – Phần kết bài: Sự thắng lợi cuộc chiến anh hung, cách giải thích cho tên gọi ” Hồ Gươm”.

2. Nội dung.

2.1 Đức Long Quân cho nghĩa quân mượn gươm thần nhằm tăng sức mạnh giành chiến thắng. Đức Long Quân là nhân vật kì ảo do nhân dân sáng tạo ra như một vị thần cao siêu sẽ giúp đỡ cho ước nguyện của nhân dân thành hiện thực. Niềm tin cho sự toàn thắng. Đức Long Quân gắn liền với hình ảnh rùa vàng thần bí.

2.3 Sức mạnh của gươm thần.

– Gươm thần có sức mạnh phi thường, làm nhuệ khí của nghĩa quân tăng bội phần, làm cho quân giặc phải bạt vía, khiếp sợ. – Từ khi có gươm thần nghĩa quân đã nhiều lần chuyển từ thế bị động sang chủ động tiến quân đánh giặc oai hùng đưa đến chiến thắng lừng lẫy.

2.4 Cảnh Vua Lê Lợi trả gươm thần cho Rùa Vàng.

Sau khi tất thắng, đất nước được yên bình thì Long Quân cho Rùa Vàng lên đòi lại gươm báu. Khi Rùa Vàng ngoi lên mặt nước thì cũng lúc đó thanh gươm đeo bên người Lê Lợi động đậy. Rùa Vàng nói: “Xin bệ hạ hoàn gươm cho Long Quân”. Vua rút gươm dâng về phía Rùa Vàng, Rùa Vàng ngậm gươm rẽ xuống nước.

2.5 Ý nghĩa truyện.

– Truyện giải nghĩa được tên gọi “Hồ Gươm”, đồng thời đề cao tinh thần yêu nước chống ngoại xâm của nhân dân ta, một việc chính nghĩa đáng ngợi ca. – Đề cao sự lãnh đạo tài trí của Vua Lê Lợi, một vị vua anh minh, yêu nước, thương dân. – Truyện thể hiện khát vọng ngàn đời của nhân dân được sống trong hòa bình, một đất nước ấm no, hạnh phúc.

Soạn Bài: Sự Tích Hồ Gươm (Chi Tiết)

– Đoạn 2 (còn lại): Lê Lợi trả gươm.

Câu 1 (trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Đức Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm thần:

+ Giặc Minh đặt ách đô hộ ở nước Nam ta, chung làm điều bạo ngược, tàn bạo với dân chúng

+ Nghĩa quân Lam Sơn làm điều nhân nghĩa, diệt quân bạo tàn là nhà Minh. Nhưng do nước đang trong buổi đầu xây dựng và nghĩa quân còn rất non yếu, đã nhiều lần bị thua.

+ Long Quân muốn cho nghĩa quân Lam Sơn thắng giặc, sự tàn ác của quân giặc không thể để yên được, không để cho lòng dân bất an.

Câu 2 (trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Lê Lợi không trực tiếp nhận được gươm thần:

+ Đầu tiên, người đánh cá Lê Thận kéo được lưỡi gươm, mà phải kéo đến ba lần mới vớt gươm đem về.

+ Khi Lê Lợi đến nhà Lê Thận, lưỡi gươm phát sáng chữ “Thuận Thiên”, đây chính là ý trời, là báu vật Thiên vương ban cho dân tộc ta: hãy dùng gươm này để làm việc lớn, đó là đánh giặc bảo vệ bờ cõi. Nhưng không ai nhận ra điều này, chiếc gươm không chuôi kia vẫn ở lại bên Lê Thuận

+ Lê Lợi tra chuôi gươm nạm ngọc bắt được trên cành cây tra vào lưỡi gươm của Lê Thận thì vừa như in. Khi đó, Lê Thuận và mọi người mới hiểu ý trời muốn cho nước Nam ta mượn thanh gươm này, và đã trao thanh gươm cùng với cái chuôi cho Lê Lợi- người xứng đáng nhất, văn võ song toàn, được lòng dân và quân sĩ.

– Cách Long Quân cho mượn gươm thần có ý nghĩa:

+ Sức mạnh của thanh gươm là sức mạnh của cộng đồng, tập thể.

+ Mỗi bộ phận gươm ở một nơi, khi ghép lại vừa như in, chứng tỏ sự thống nhất ý chí chống giặc toàn dân tộc.

+ Chữ “Thuận Thiên” trên lưỡi gươm nhấn mạnh vai trò tính chất chính nghĩa, hợp lòng người, ý trời của nghĩa quân.

Câu 3 (trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Sức mạnh của gươm thần đối với nghĩa quân Lam Sơn:

+ Khi có gươm thần, nhuệ khí của nghĩa quân tăng lên, thanh gươm cùng Lê Lợi tung hoành khắp trận địa. Bởi nghĩa quân mang theo gươm là mang có sức mạnh của trời đất, các vị vương thần. Sự tổng hợp sức mạnh của cả trời đất và nghĩa quân, nhân dân khiến cho khí giặc giảm, bạt vía. Gươm thần tạo ra sức mạnh thống nhất và niềm tin vào sự đoàn kết cộng đồng trong đấu tranh ngoại xâm

+ Từ chỗ bị động, nay đã chủ động tìm đến giặc, không phải trốn chạy như trước mà xông lên tìm giặc. Lúc này đây, sức mạnh dân tộc của cả nghĩa quân và nhân dân đẩy lên cao trào. Chính điều này làm nên những điều không tưởng, kết quả thắng lợi đang chờ phía trước. Gươm thần tiên phong cho nghĩa quân đánh ra mãi, cho đến lúc không còn một bóng quân xâm lược nào trên đất nước.

Câu 4 (trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Long Quân đòi gươm khi đất nước thanh bình, Lê Lợi lên ngôi và ở kinh đô Thăng Long. Như vậy, khi vận nước ngàn cân treo sợi tóc, thần linh, tổ tiên trao gươm báu cho con cháu giữ gìn giang sơn, bờ cõi, nay đất nước độc lập, bắt đầu giai đoạn xây dựng trong hòa bình thì gươm báu – hùng khí của tổ tiên lại trở về cõi thiêng liêng.

– Cảnh trả gươm diễn ra ở hồ Tả Vọng:

+ Nhà vua ngự thuyền rồng dạo trên hồ, Long Quân sai Rùa Vàng lên đòi gươm

+ Khi Rùa Vàng nổi lên cất tiếng đòi gươm thì nhà vua dâng kiếm, Rùa ngậm kiếm và lặn xuống đáy hồ.

→ Cảnh đòi gươm diễn ra trang trọng, linh thiêng, có sự chứng kiến của quần thần, người trả gươm, người nhận gươm. Đây cũng là cảnh tượng kì lạ, độc đáo

Câu 5 (trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Ý nghĩa truyện Sự tích hồ Gươm:

– Ca ngợi tính chính nghĩa, tính chất nhân dân

– Niềm tự hào về sức mạnh đoàn kết và chiến thắng vẻ vang của cuộc khởi nghĩa

– Lý giải tên gọi của hồ Gươm và truyền thống chuộng hòa bình của nhân dân ta.

Câu 6 (trang 42 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Truyền thuyết khác của nước ta cũng có hình ảnh Rùa Vàng là An Dương Vương, Mị Châu và Trọng Thủy

Hình ảnh Rùa Vàng trong truyền thuyết Việt Nam tượng trưng cho vượng khí linh thiêng của trời đất, tình cảm và trí tuệ của nhân dân.

Rùa Vàng trong truyện Sự tích Hồ Gươm là sứ giả của Long Quân, thể hiện tình cảm, khát vọng hòa bình của dân tộc

Bài 1 (trang 43 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Sự lặp lại và ý nghĩa của chi tiết trao gươm thần trong các truyện truyền thuyết Việt Nam:

+ Lưỡi gươm ở dưới nước, chuôi gươm ở trên rừng → Lòng yêu nước có ở khắp mọi nơi, ở mọi miền Tổ quốc, trong toàn thể nhân dân. Việc bảo vệ đất nước là trách nhiệm của tất cả người dân không phân biệt dân tộc, vùng miền. Sức đoàn kết và niềm tin sẽ làm nên tất cả, làm nên thắng lợi vẻ vang.

+ Các bộ phận của thanh gươm được tìm từ từ rồi đem ghép lại vừa như in → nguyện vọng của dân tộc trên dưới quyết tâm một lòng như một, và sự kiên trì bền bỉ của dân tộc ta. Dù khó khăn, thách thức lớn không thể ngăn sự quyết tâm đánh đuổi kẻ thù, giành độc lập, lấy lại tự do và hạnh phúc của dân tộc Việt Nam

+ Lê Thận trao gươm cho Lê Lợi thể hiện vai trò quan trọng của chủ tướng. Người đứng đầu có cái nhìn rộng, quyết đoán và đưa ra những sách lược hay đấu lại kẻ thù mạnh lúc bấy giờ.

⇒ Trao phó, tin tưởng, dốc lòng vì người “minh chủ” làm sự nghiệp lớn.

Bài 2 (trang 43 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Tác giả dân gian không để Lê Lợi trực tiếp nhận được cả chuôi gươm và lưỡi gươm cùng một lúc :

+ Muốn kháng Minh thì nhân dân, vua tôi tất cả cùng đồng lòng mới tạo ra sức mạnh vô địch đánh đuổi kẻ thù.

+ Cuộc khởi nghĩa phải trải qua một quá trình gian khổ

+ Lê Lợi hiểu được sứ mạng của người “cầm chuôi” và sức mạnh sắc bén của “lưỡi gươm” nhân dân.

Bài 3 (trang 43 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Lê Lợi mượn gươm ở Thanh Hóa nhưng trả gươm ở Hồ Gươm- Thăng Long:

– Cảnh trả gươm diễn ra trên hồ Tả Vọng:

+ Long Quân sai Rùa Vàng nổi lên đòi lại gươm

+ Khi Rùa Vàng nổi lên thấy gươm động đậy, Lê Lợi hiểu ý, nhà vua trả gươm

+ Rùa Vàng ngậm gươm và chìm xuống nước

– Nếu Lê Lợi trả gươm ở Thanh Hóa thì truyền thuyết bị thay đổi:

+ Không thể hiện được sự thay đổi tên gọi của hồ Tả Vọng thành Hồ Gươm

+ Vua Lê Lợi thống nhất đất nước thì vị trí của nhà vua phải ở kinh đô- hợp lý

Bài 4 (trang 43 sgk Ngữ văn 6 tập 1)

Định nghĩa truyện truyền thuyết:

– Là thể loại văn học dân gian ra đời sau thần thoại

– Có các yếu tố hoang đường kì ảo

Ý nghĩa truyện Sự tích Hồ Gươm