Thời gian gần đây Hachium nhận được rất nhiều câu hỏi của các thầy cô, hay trung tâm đào tạo hỏi về cách dạy học online như thế nào để thu về trên 400 triệu trong vòng 5 ngày. Câu trả lời thật sự không hề dễ dàng.
Ngay cả khi viết ra bài blog này, Hachium vẫn còn rất nhiều câu hỏi khác cần trả lời. Nội dung khóa học như thế nào mới đảm bảo thành công? Liệu khóa học làm ra có thể đem lại về doanh thu bù đắp được cho thời gian, chi phí bỏ ra hay không? Làm thế nào để có nguồn học viên ổn định? Làm sao để phân phối khóa học một cách hiệu quả nhất?…
Với một thị trường mà tâm lý tiêu dùng dành cho các khóa học trực tuyến còn tương đối dè dặt như ở Việt Nam, thật sự rất khó để kiếm được một công thức thành công chung cho tất cả mọi người. Tuy vậy, với việc có được gần 500 học viên chỉ trong tuần đầu tiên, anh Văn Thượng Hỉ đã minh chứng cho việc e-learning hoàn toàn có hiệu quả hơn suy nghĩ của số đông.
Mọi người đều mong muốn tạo khóa học ra, khai giảng, và thu về khoản doanh thu liên tục và ổn định. Tuy vậy, chính áp lực phải làm đúng mọi thứ ngay từ đầu, khi thậm chí còn chưa hiểu rõ cách thức vận hành một trường học trực tuyến, có thể khiến cho khóa học của bạn trở nên thất bại. Bằng việc nghiên cứu câu chuyện thành công của các trường học điển hình như Fedu, KTC, hay nguonhocbong,… Hachium nhận ra rằng, điểm mấu chốt quyết định thành công của khóa học, không chỉ nằm ở trong các nội dung được giảng dạy, mà còn ở cách thức làm marketing cho khóa học. Sự chuẩn bị nào là cần thiết và các công việc cần phải làm khi triển khai khóa học ra đối với học viên có thể quyết định hơn 80% sự thành bại của khóa học.
Vì lẽ đó, thay vì tiếp tục thử rồi thất bại, mất niềm tin về sự hiệu quả trong dạy trực tuyến. Bạn hãy dành thời gian đọc bài viết này, để tìm hiểu thêm về các chiến thuật, các bước, các công việc cần phải làm để đảm bảo cho kiến thức của bản thân được đến với nhiều người nhất có thể và tạo ra một nguồn thu nhập từ việc dạy học online.
Tập data khách hàng tiềm năng
20% nội dung khóa học của bạn
BƯỚC 1: THU THẬP DATA KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
Vậy thì, làm sao để có thể kết nối với đối tượng này? Sự thất bại của khóa học có thể lường trước nếu bạn không chuẩn bị cho việc giữ liên lạc với tập đối tượng này. Vì sao?
Không ai có đủ sự tin tưởng, hứng thú hay sẵn sàng bỏ tiền ra cho một nội dung khóa học mà họ chỉ có thể xem qua trước 5, 10 phút từ một người hoàn toàn xa lạ. Quan trọng hơn nữa, những khách hàng – học viên mới mà bạn may mắn có được cũng sẽ rất khó khăn trong việc giới thiệu, đưa khóa học của bạn cho bạn bè của họ – Điều vô cùng cần thiết và quyết định thành công hay thất bại của khóa học trực tuyến.
Vậy làm sao để xây dựng? Và như thế nào là đủ?
Nếu bạn là người giảng dạy/ đào tạo có tiếng và đã có cộng đồng của riêng mình trên mạng – Group Facebook/ Fanpage hay List mail subscribers của riêng mình, bạn sẽ chỉ cần hỏi họ về việc bạn sẽ xuất bản một khóa học online trong thời gian tới, và ai mong muốn nhận thông tin thì hãy để lại số điện thoại/email để bạn có thể liên hệ khi khai giảng. Đơn giản phải không? Nhưng nếu bạn chưa có cộng đồng của riêng mình, câu chuyện sẽ ra sao nhỉ? Nếu bạn chưa có cộng đồng, bạn sẽ phải bắt đầu xây dựng cộng đồng của mình. Bạn có thể chia sẻ lên trang cá nhân Facebook, Group Facebook để những người có nhu cầu có thể biết đến.
Bắt đầu từ đâu và triển khai như thế nào. Đây quả là một việc quá sức, và bạn sẽ kì vọng một agency chuyên về sale mà marketing làm cho bạn?
Có một công thức tính doanh thu đơn giản và hữu hiệu là như thế này:
Mục tiêu doanh thu = (Dung lượng khách hàng * tỉ lệ chuyển đổi) * Đơn giá khóa học
Mục tiêu doanh thu: là con số bạn tự đề ra cho chính bản thân mình, có thể là 100 triệu, 200 triệu hay thậm chí 1 tỷ đồng. Con số này sẽ quyết định các biến số ở phía sau.
Dung lượng khách hàng: chính là số khách hàng từ tập data tiềm năng bạn đã khai thác ở trên, có thể là 10,000 người, 20,000 số điện thoại, hay 100,000 email đã được xác thực.
Tỉ lệ chuyển đổi: – đây là con số khó xác định nhất, và cũng là con số mà bạn cần kiểm soát nhất. Ở Việt Nam, kênh chuyển đổi tối ưu là qua điện thoại. Với tỉ lệ từ 2 – 5% theo như khảo sát từ phía Hachium, còn tỉ lệ trên mail thấp hơn, ở mức dưới 2%. Trong khi đó, tỉ lệ chốt đơn khi gặp mặt trực tiếp có thể lên tới 68%. Nhưng đó là một câu chuyện khác, vì bạn nên nhớ là ở đây bạn đang giảng dạy online, và bạn sẽ sử dụng các kênh trực tuyến để triển khai khóa học. Sau khi chọn cho mình kênh triển khai – telesale/mail, bạn hãy ghi con số tỉ lệ chuyển đổi vào và bước tới việc định giá khóa học.
Đây có thể là câu chuyện con gà – quả trứng, song trên thực tế rất nhiều người gặp phải. Không chuẩn bị trước cũng là cách chuẩn bị cho thất bại. Việc thầy Hỉ có thể đạt được con số 400,000,000 đồng chỉ trong 5 ngày có được hoàn toàn dựa trên sự chuẩn bị từ trước. Thậm chí chi phí cho khóa học là 1,000,000 đồng là cao hơn nhiều so với mặt bằng các khóa học trực tuyến ở Việt Nam: các khóa học ở Topica/Kyna/Unica thường chỉ dao động trong khoảng từ 200,000 đồng đến 500,000 đồng sau khuyến mại, giảm giá. Một phần là nhờ sự chuẩn bị, đầu tư cho nội dung, phần khác quyết định quan trọng hơn là thầy đã có được tập data khách hàng của riêng mình trong thời gian trước khai giảng. Một bài giảng tốt + chiến thuật hợp lý sẽ đưa tới thắng lợi có thể báo trước.
BƯỚC 2: CHUẨN BỊ 20% NỘI DUNG CỦA KHÓA HỌC?
Liệu bạn có thể dẫn dắt họ tới trang khóa học của bạn? Nội dung trình bày, miêu tả cho khóa học đã đủ hấp dẫn? lLanding page/ Facebook/Google Ads mà bạn chạy có thể đảm bảo hiệu quả chuyển đổi trên kênh lực chọn? Liệu họ có THỰC SỰ CẦN đến khóa học mà bạn dày công xây dựng?
Cách trả lời tốt nhất có tất cả câu hỏi ở trên là hãy bán trước 1 phần khóa học của bạn và xin ý kiến phản hồi từ chính học viên. Như việc trong giáo trình của bạn có 10 học phần, hãy thử phát miễn phí hoặc với một mức giá rẻ nhất có thể cho 2 học phần đầu tiên rồi xin ý kiến phản hồi từ chính khách hàng của bạn – những người quyết định cho 8 học phần tiếp theo nên xây dựng thế nào chứ không phải chỉ riêng bạn.
Bằng cách chuẩn bị chỉ một phần nội dung chính thức trước khi khai giảng, bạn có thể giảm thiểu được rủi ro này và có được một giáo trình chuẩn best-seller khi nhận được những góp ý từ phía học viên.
Thực tế thì mọi chuyện sẽ tốt hơn nếu bạn có thời gian để hoàn chỉnh cả 10 học phần trước khi chính thức khai giảng. Tuy vậy, cũng nhiều vấn đề có thể xảy ra khi bạn làm như vậy. Nếu bạn là giáo viên tiếng Anh, với dự định ban đầu dạy cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết trên nền tảng Hachium. Bạn thiên nặng về 2 học phần nghe và đọc và dành 8/10 chương cho 2 phần này, 2 chương cuối sẽ dành cho nói và và viết. Khi học viên sử dụng bài giảng của bạn, dù chất lượng nội dung rất cao nhưng lại có phản hồi là muốn học nhiều thêm về nói – viết! Bạn sẽ giải quyết như thế nào? Xây dựng thêm và bán ở khóa khác? Tặng miễn phí cho học viên? Hay một phương án của riêng bạn? Tất cả phương án nêu trên đều có độ trễ và phát sinh thêm kha khá thời gian, chi phí của bạn.
2. KHAI GIẢNG KHÓA HỌC MỘT CÁCH HIỆU QUẢ
Sẽ cần có 2 giai đoạn nối tiếp ngay sau quá trình chuẩn bị để bạn có thể có được một khóa học khai giảng mỹ mãn.
Giáo dục: làm nóng tập khách hàng của bạn
Bán hàng: đưa khóa học của bạn đến với tập kể trên
BƯỚC 3: GIÁO DỤC VÀ CUNG CẤP THÊM GIÁ TRỊ CHO ĐỐI TƯỢNG
Vậy bạn phải làm gì để những khách hàng tiềm năng mong muốn mua khóa học của bạn? Một cách chủ đồng và nhiệt thành? Hãy tiếp tục với câu chuyện kể trên? Điều gì khiến bạn bước chân vào một nhà hàng, hay hàng quán nào đó? Có phải đấy là nhờ danh tiếng? Nhờ một người bạn giới thiệu? Nhờ cảm giác mà bạn thấy được mỗi lần bước chân vào đó? Tất cả những điều trên là thứ bạn cần. Hãy giới thiệu về bản thân bạn, về khóa học của bạn trước khi nghĩ tới việc khai giảng khóa học đó.
Mục tiêu trong giai đoạn này là tạo ra nhu cầu cho những gì bạn sẽ giảng dạy thông qua việc giáo dục khách hàng tiềm năng của bạn. Đồng nghĩa với việc họ sẽ hiểu được rằng khóa học đấy là gì? Dạy cho ai? Dạy như thế nào? Và đen lại được những lợi ích gì cho họ. Điều quan trọng nhất là khiến họ thoải mái và tin tưởng với chất lượng nội dung mà bạn cung cấp cho họ. Như những tài liệu quý mà bạn gửi đi, những câu chuyện, những chia sẻ, những bí quyết có thể khiến họ phát cuồng về bạn và yêu cầu bạn phải làm ra một khóa học để dạy cho họ nhiều hơn.
Quá trình này có thể kéo dài từ 2 tuần tới một tháng. Tùy thuộc vào kích cỡ nội dung và tầm ảnh hưởng ở thời điểm hiện tại của bạn. Hãy nhớ về con số dung lượng khách hàng mà bạn cần phải có để đạt được mục tiêu kinh doanh. Đầu tư vào nội dung để có thể đạt được con số ấy! Đừng bỏ boom họ bằng những mail rác với nội dung cóp nhặt ở bất cứ đâu mà họ có thể dễ dàng tìm thấy. Hãy gửi đi:
Những bài viết tâm đắc của bạn, hay đơn giản chỉ là một status/ một post của nhiều tương tác nhất mà bạn có;
Lịch livestream (nếu bạn thông thạo cách livestream, tin tôi đi, nhiều thầy cô có thể dễ dàng bán đi các khóa học khi livestream chia sẻ về bất kì nội dung chuyên môn nào);
Các videos – như đã nói ở trên, một phần bài giảng của bạn có thể đăng tải lên để tăng tương tác cũng như làm rõ hơn cho mọi người hình dung về sản phẩm của bạn, về những gì bạn giỏi và bạn sẽ truyền đạt lại cho họ.
Những nhóm kínvới nội dung “chất” những gì họ không thể nhận được nếu không tham gia, và hãy đảm bảo rằng những nội dung này thật sự “chất” chứ đừng chỉ là đảm bảo “lượng”;
Một khóa học miễn phí? Tại sao không, Hachium có thể hoàn toàn giúp bạn trải nghiệm sự tiện ích và hiệu quả trong giảng dạy trực tuyến với gói dịch vụ từ 0đ!
Những nội dung gửi đi này là cách mà bạn có thể nói cho những khách hàng tiềm năng của bạn về những gì bạn sẽ và có thể giảng dạy. Cũng như phần nào đưa chất lượng của bài giảng mà bạn cung cấp đến cho họ trải nghiệm. Hãy đưa cho họ một phần miếng bánh trước khi họ nghiền và đòi mua cả cái bánh của bạn!
Hãy làm cho học viên tiềm năng của bạn hiểu được rằng khóa học đấy là gì? Dạy cho ai? Dạy như thế nào? Và đen lại được những lợi ích gì cho họ.
Đừng quên điều này nếu không muốn khóa học của bạn hoàn thành trở nên thất bạn. Hãy cân nhắc đến các kênh có thể giúp bạn triển khai hoạt động giáo dục khách hàng hiệu quả như:
Hãy để nội dung thật tự nhiên và như là việc bạn chia sẻ kiến thức thông thường như bao ngày khác. Đừng cố bán hàng ở giai đoạn này mà hãy cố gắng làm tốt việc tương tác với khách hàng của bạn, đến khi họ thực sự hiểu và có mong muốn học hỏi nhiều hơn từ bạn. Đến lúc đó, chuyển sang bước tiếp theo.
BƯỚC 4: KHAI GIẢNG TRƯỜNG HỌC
Câu chuyện về giảng viên kiếm gần nửa tỷ đồng chỉ trong tuần đầu tiên khai giảng
Ở Hachium vẫn tương truyền nhau câu chuyện về giảng viên kiếm gần nửa tỷ đồng chỉ trong tuần đầu tiên khai giảng. Và đây cũng không hẳn là trường hợp cá biệt, chính bạn có thể vượt qua con số kỷ lục ấy nếu có sự chuẩn bị thật kĩ lưỡng cho việc khai giảng khóa học của mình.
Bên cạnh những công việc kể trên, giờ đây bạn đã có thể có trong tay một khóa học được đóng góp kĩ lưỡng, với nội dung chuyên biệt không nơi nào có và chất lượng video tuyệt vời. Cùng với đó là một danh sách học viên đang háo hức chờ đón khóa học của bạn được khai giảng. Nhưng. Hãy gượm đã, một món ngon không hẳn là món quá nóng, hay một món nguội lạnh ngắt. Đó phải là món được bày biện đẹp đẽ và đưa ra vào thời điểm phù hợp. Và khóa học của bạn cũng phải có những đặc điểm như vậy.
Hãy chọn thời điểm thật chuẩn xác để tung ra khóa học và thu về tối đa những gì bạn xứng đáng nhận được. Nhưng. Lại một lần nữa, bạn sẽ phải triển khai việc khai giảng ra sao cho đúng, không phải cứ thông báo một câu là trường thầy mở rồi, các bạn hãy vào học đi là được à? Nghe câu chuyện cứ sai sai thế nào đúng không? Hãy đặt mình vào vị trí của một người chuyên gia kinh doanh – bán hàng và triển khai một kế hoạch phân phối sản phẩm toàn diện. Bởi giờ đây, ngoài vị thế của một người giảng dạy, đào tạo, bạn còn đang làm chủ một mô hình kinh doanh với sản phẩm của riêng mình.
Nhưng? Sao vẫn chưa hết điều oái oăm vậy, đâu phải ai cũng có nền tảng về sale/marketing phải không? Chính vì vậy, Hachium xin phép được đưa ra một công thức 8 ngày cho việc khai giảng khóa học thành công mĩ mãn. Bạn có thể rút gọn, hay kéo dài, tùy theo nhu cầu và sản phẩm của bạn, nhưng 8 ngày là thời gian hợp lý nhất mà Hachium đúc kết được sau một khoảng thời gian dài phục vụ cho khách hàng và đảm bảo sự thành công của họ. Vậy sao bạn không thử nhỉ?
8 ngày? Chỉ 8 ngày? Liệu có đủ để đạt được doanh thu không? Hay 8 ngày có quá ngắn để chốt sale không? Liệu có làm phiền tới danh sách khách hàng mà tôi đã dày công xây dựng suốt bấy lâu nay? Đây chính là câu hỏi của phần lớn thầy cô khi được nghe Hachium giới thiệu về công thức này. Nhưng tất cả những người đã thử theo đều thấy công thức này ĐÚNG và đảm bảo HIỆU QUẢ, bởi lẽ để đạt được doanh thu mơ ước chỉ sau 8 ngày, bao nhiêu yếu tố chuẩn bị ở phsisa trên đã được đảm bảo kĩ lưỡng cả rồi mà.
3. CÔNG THỨC 8 NGÀY THÀNH CÔNG ĐẾN TỪ HACHIUM
NGÀY 1: VÉN MÀN GIỚI THIỆU
“Khóa học sau 2 tháng chuẩn bị đã sắp đến ngày khai giảng.”
Hãy nhấn mạnh đến những điểm tích cực và vui vẻ như: “Khóa học này là dành cho bạn!”, “Giải quyết hết những nỗi lo trong việc … chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ!”, “Thật không thể chờ đợi hơn được nữa trước ngày khai giảng.” Hay “Khóa học sau 2 tháng chuẩn bị đã sắp đến ngày khai giảng.” Hãy luôn giữ vững nhịp vui tươi và nhắc nhở đối tượng khách hàng của bạn rằng, “đừng quên ngày xx/xx là ngày khai giảng đó, bỏ lỡ cơ hội này là không còn có lần sau nữa đâu!”. Thông báo cho những học viên tương lai của bạn được biết rằng bạn sẽ thông tin cho
NGÀY 2: “KHÓA HỌC NÀY CÓ NHỮNG GÌ?”
Hãy dùng chính nội dung của khóa học, nhưng hãy miêu tả và đưa nó ra thị trường
Ở ngày kế tiếp, sau khi đã tạo được tương tác với học viên của mình, bạn phải tiếp tục gây hứng thú hơn nữa bằng việc nói về khóa học của bạn, nhưng thay vì liệt kê sáo rỗng những gì trong đó, hãy luôn tập trung dưới góc độ lợi ích.
Nói về những giá trị mà học viên của bạn sẽ nhận được qua từng nội dung môn học, thay vì những đề mục nghe lý thuyết. Hãy đứng dưới góc độ của nhà kinh doanh giỏi đang thuyết trình về sản phẩm, thay vì chỉ đơn thuần là một nhà giáo tuyệt vời.
Nhưng khoan đã, làm sao để tôi có thể biết được nói dưới góc độ kinh doanh là ra sao? Và nói như thế nào là đúng? Khóa học này hay lắm? Mua đi à? Không không, bạn hãy dùng chính nội dung của khóa học, nhưng hãy miêu tả và đưa nó ra thị trường.
NGÀY 3: TIẾNG TRỐNG KHAI GIẢNG!
Thông báo ngắn gọn về việc trường của bạn đã khai giảng và đưa đường dẫn giúp học viên dễ dàng đăng ký
Tiếng trống đã điểm! Đã tới lúc khóa học của bạn chính thức xuất hiện và bạn bắt đầu thu về lợi nhuận từ khóa học đó. Hãy thông báo ngắn gọn về việc bạn đã bắt đầu đưa khóa học ra với thị trường và đừng quên dẫn link về trang landing page/sales page để những học viên của bạn có thể đăng ký.
Bên cạnh đó, hãy thêm vào những phần nội dung như testimonials – cảm nhận của học viên đã trải nghiệm khóa học của bạn, hay các nút chắc năng như chia sẻ thông tin về khóa học, nhận mã đăng ký, … Hoặc không, ít nhất đưa vào trong quá trình thông báo về những thông tin, số liệu hay phân tích, đánh giá, một bài báo bất kì về bạn, hoặc về tầm quan trọng của những điều mà học viên có thể học được thông qua khóa học.
Hãy tham khảo ví dụ bên dưới về cách thức triển khai nội dung thông báo khai giảng
NGÀY 4: FAQ – CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP
Có tới hơn 70% số lượng khóa học trực tuyến không đảm bảo được việc giải đáp thắc mắc của các học viên trước khi mua hàng.
Khóa học đã bắt đầu khai giảng rồi, nhưng tại sao số lượng học viên đăng ký vẫn chưa được như kì vọng? Phải chăng nội dung khóa học không hấp dẫn, hay vì một lí do nào khác?
Có tới hơn 70% số lượng khóa học trực tuyến không đảm bảo được việc giải đáp thắc mắc của các học viên trước khi mua hàng. Hãy lập ra một bảng danh sách những câu hỏi thường gặp, phổ biến nhất mà học viên của bạn có thể vẫn còn chưa hiểu rõ về khóa học. Và tất nhiên, đi kèm theo những câu trả lời ngắn gọn, đầy đủ thông tin và phản hồi được thắc mắc của khách hàng!
Tôi có thể học thông qua những công cụ nào?
Tôi có thể học khóa học này trong vòng bao lâu?
Liệu có chính sách gì đảm bảo hiệu quả học tập hay không?
Phương thức thanh toán hỗ trợ là gì?
Tôi có phải là người phù hợp cho khóa học này hay không?
Khóa học này sẽ kéo dài trong bao lâu?
Những lợi ích cụ thể nhất mà khóa học này mang lại là gì?
Tôi có thể chia sẻ khóa học này cho bạn bè của mình hay không?
Kiến thức được giảng dạy trong khóa học liệu có thể học được ở nơi nào khác?
Tôi muốn học offline thì phải làm như thế nào?
….
NGÀY 5: MỘT MÓN QUÀ BẤT NGỜ
Những người nhận quà không nhất thiết phải trả ơn cho bạn, rất có thể, họ sẽ trở thành khách hàng trong tương lai của bạn, hay thậm chí giới thiệu cho bạn bè đến với khóa học của bạn chỉ vì món quà hữu ích mà bạn đã tặng cho họ.
Ai cũng thích nhận được quà có phải không? Hãy cho những học viên của mình một phần thưởng trước khi nhận lại bất kì điều gì từ họ. Hãy cho họ thêm những nội dung bổ ích mà chỉ “duy nhất” xuất hiện trong khóa học của bạn. Như một case study hữu ích nếu bạn đào tạo về kĩ năng digital marketing, hay là một bài essay chuẩn mực để đưa vào bộ hồ sơ nếu bạn dạy về tư vấn du học.
Hãy làm cho món quà ấy thật BẤT NGỜ, và những nội dung bạn đưa mang lại giá trị thực sự cho họ. Có thể là một template lung tung trong thiết kế, hay một bản nhạc đang hot hòn họt bằng nhạc cụ mà bạn giảng dạy. Cũng có thể, đó là một phần thưởng cho những người “duy nhất” nhận được email này. Thay vì các khoản discount, giảm giá có trên landing page, hãy tặng họ những thứ chỉ có thể nhận ngoài nếu đồng ý thanh toán qua đường link/cuộc gọi điện của bạn đến cho họ ngay trong ngày hôm đó!
Và luôn nhớ rằng, món quà sẽ luôn là miễn phí, và đừng tiếc nếu họ chỉ nhận quà mà bỏ qua khóa học của bạn, những người nhận quà không nhất thiết phải trả ơn cho bạn, rất có thể, họ sẽ trở thành khách hàng trong tương lai của bạn, hay thậm chí giới thiệu cho bạn bè đến với khóa học của bạn chỉ vì món quà hữu ích mà bạn đã tặng cho họ.
NGÀY 6: LỜI CÁM ƠN VÀ TESTIMONIALS
Những ví dụ cụ thể, những thành công có thể đo đếm được từ cựu học viên, những sự cảm kích, những lời biết ơn…
Tới thời điểm này, bạn đã tích cực bán khóa học của mình trong liên tiếp 5 ngày trời và cũng có được lượng học viên nhất định. Đây là thời điểm tốt nhất để có thêm được những phản hồi tích cực và thực tế nhất từ học viên của bạn. Bên cạnh đó, đừng quên gửi lời cám ơn đến tất cả những người đã làm nên thành công cho khóa học online mà bạn vừa mới khai giảng – những học viên của riêng bạn.
Hãy viết những lời đến từ trái tim và bằng giọng điệu của riêng bạn. Thể hiện sự cảm kích khi học viên đã tin tưởng và lựa chọn khóa học của bạn để nâng cao kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm của mình. “Tôi cũng không thể ngờ được rằng, khóa học của mình đã có thể giúp ích cho [một số lượng lớn] người như vậy.” Đi kèm theo câu nói trên là những bài testimonials mà bạn thu thập được từ những học viên của mình.
Đưa ra những ví dụ cụ thể, những thành công có thể đo đếm được từ cựu học viên, những sự cảm kích, những lời biết ơn là cách tốt nhất mà bạn có thể chứng minh cho mọi người thấy được sự thành công trong khóa học của bạn đối với các học viên. Điều này hoàn toàn khác với việc bạn nói về khóa học của bạn – một cách nói mang tính chủ quan. Sự khách quan trong sự nhận xét của người khác sẽ giúp cho những người còn đang băn khoăn, thắc mắc về chất lượng của khóa học hoàn toàn trở nên tự tin và đưa ra quyết định sử dụng khóa học của bạn để giải quyết vấn đề cho họ.
Đây là một phần phải có, song bạn không nhất thiết sử dụng nguyên một ngày trời để nói về những điều người khác nói về bạn, về khóa học của bạn. Hãy lồng ghép khéo léo nội dung này vào trong các thông điệp, các kênh truyền tải khác nhau để mọi thứ diễn ra thật tự nhiên và đem lại hiệu quả tối đa.
Một số ví dụ về testimonials mà Hachium có thể cung cấp cho bạn tham khảo, nên nhớ, testimonial phải là của riêng bạn, và mang cảm xúc tích cực đến các khóa học của bạn.
NGÀY 7: THÔNG BÁO KẾT THÚC
Sự cần thiết và gấp rút được tạo ra cho những học viên vẫn còn chần chừ do dự chưa đưa ra quyết định lựa chọn khóa học
Ngày cuối cùng trong quá trình đưa khóa học của bạn ra thị trường, cũng là ngày gần kết túc. Đến lúc này, bạn có thể cũng đã kiệt sức và thỏa mãn với số tiền cùng những phản hồi tích cực mà học viên của mình đem lại. Trong ngày hôm nay, bạn chỉ cần thông báo đến cho học viên về sự chấm dứt của quá trình khai giảng – có thể là bạn sẽ không tiếp tục chương trình khuyến mại nữa hoặc thậm chí là chấm dứt việc bán ra hoàn toàn để tập trung cho một dự án khác.
Điều này có ích gì cho khóa học của bạn? Đó là sự cần thiết và gấp rút được tạo ra cho những học viên vẫn còn chần chừ do dự chưa đưa ra quyết định lựa chọn khóa học của bạn. Thay vì việc bán ra liên tục, hay tạo một sự khẩn trương tức thời khi có một thời điểm đóng cửa và không bán ra nữa. Học viên của bạn vẫn có thể hoàn toàn tự do học sau khi mua khóa học về, xong việc tạm thời đóng cửa bán hàng cũng có thể giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc tạo nhu cầu cho nhóm khách hàng tiềm năng.
NGÀY 8: CƠ HỘI CUỐI CÙNG
Hãy để doanh thu là một phần thưởng cho cả quá trình chứ không phải là đích đến trong việc triển khai giảng dạy online của bạn.
Ủa? Sau khi đã thông báo kết thúc rồi, còn việc gì nữa phải làm chăng? Xin thưa với bạn là có! Thậm chí đối với đa phần khóa học, đây có thể là ngày mà doanh thu đến nhiều nhất và đem lại phần lớn khách hàng – học viên cho bạn.
Sẽ có những trường hợp mà học viên ra quyết định mua khóa học của bạn hoặc hoàn toàn từ chối trong ngày này. Nhưng nên nhớ, mọi việc gấp gáp và khẩn trương chỉ nên diễn ra duy nhất trong một ngày. Nếu do sự thiếu chuẩn bị từ trước của bạn mà lượng học viên đến từ ngày thứ 8 này quá nhiều, cũng đừng cố gắng kéo dài ra để thu thêm doanh thu, việc đó sẽ tạo một thói quen xấu và suy giảm niềm tin của học viên về khóa học của bạn một cách trầm trọng!
4. HÃY KHÁC BIỆT
Không ai hiểu khách hàng của bạn hơn chính bản thân bạn
Dù cho Hachium đã cung cấp cho bạn một bản hướng dẫn đầy đủ và chi tiết nhất có thể về kế hoạch cũng như cách thức để triển khai một khóa học. Chúng tôi vẫn khuyến khích các bạn có sự sáng tạo và đưa bản kế hoạch này trở thành của riêng bạn.
Không ai hiểu khách hàng của bạn hơn chính bản thân bạn, những điều họ mong muốn nghe, muốn đọc, muốn học và muốn chi trả (tất nhiên là những điều họ chẳng mong muốn nữa). Vì vậy, hãy luôn nhớ tạo ra những nội dung thật “chất” dành riêng cho đối tượng mà bạn hướng tới, trong những email, những kịch bản gọi điện, hãy luôn là chính mình, luôn đem đến cho thế giới này những điều tuyệt vời nhất.
Bạn đã dành nhiều thời gian để học hỏi và xây dựng một khóa học tuyệt vời, vậy sao không làm cho nó trở nên tuyệt đỉnh hơn với việc khai giảng thành công mỹ mãn của mình?