– Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
+ Vì sao phải kính già, yêu trẻ?
– Nhận xét
3. Bài mới: a) Giới thiệu bài:
– GV nêu mục tiêu tiết học.
– Ghi tên bài lên bảng.
HĐ 1: Tìm hiểu thông tin (SGK- Tr 22)
* Mục tiêu: HS biết những đóng góp của người phụ nữ Việt Nam trong gia đình và ngoài xã hội.
* Cách tiến hành:
– Y/c HS làm việc theo nhóm.
– GV kết luận: Bà Nguyễn Thị Định, … đều là những người phụ nữ không chỉ có vai trò quan trọng trong gia đình mà còn góp phần rất lớn vào công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước, trên các lĩnh vực quân sự, khoa học, thể thao, kinh tế.
+ Hãy kể các công việc của người phụ nữ trong gia đình, trong xã hội mà em biết.
+ Tại sao những người phụ nữ là những người đáng kính trọng?
HĐ2: Làm bài tập 1 – SGK.
* Mục tiêu: HS biết các hành vi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ, sự đối xử bình đẳng giữa trẻ em trai và em gái.
* Cách tiến hành:
– Y/c HS làm việc cá nhân.
– Y/c HS lên trình bày ý kiến của mình cho cả lớp cùng nghe.
– GV kết luận:
+ Các việc làm biểu hiện sự tôn trọng phụ nữ là: a, b.
+ Các việc làm biểu hiện thái độ chưa tôn trọng phụ nữ là: c, d.
HĐ 3: Bày tỏ thái độ (BT2- SGK)
* Mục tiêu: HS biết đánh giá và bày tỏ thái độ tán thành với các ý kiến tôn trọng phụ nữ, biết giải thích lí do vì sao tán thành hoặc không tán thành ý kiến đó.
* Cách tiến hành:
– Gv hướng dẫn HS cách thực hiện.
– Gv lần lượt nêu từng ý kiến.- GV kết luận:
+ Tán thành với các ý kiến a, d.
+ Không tán thành với các ý kiến b, c, đ vì các ý kiến này thể hiện sự thiếu tôn trọng phụ nữ.
4. Củng cố – dặn dò:
– Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài học.
– Nhận xét
– Yêu cầu vài HS nhận xét tiết học
– Nhận xét tiết học
– Báo cáo sĩ số
– Hát vui.
– 2 HS trả lời.
– Vài HS nhận xét.
– Cả lớp nhận xét bổ sung.
– Lắng nghe.
– Nhiều HS nhắc lại tên bài, đồng thanh.
– HS làm việc theo nhóm 6, mỗi nhóm chuẩn bị giới thiệu nội dung một tranh.
– Đại diện từng nhóm trình bày.
– Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến.
– 1 số HS trình bày ý kiến, cả lớp bổ sung.
– 2- 3 HS đọc ghi nhớ.
– Một số HS trình bày ý kiến.
– 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
– HS lần lượt bày tỏ thái độ theo quy ước.
– Một số Hs giải thích lí do, cả lớp lắng nghe, bổ sung.
– Nêu nội dung bài học
– 2, 3 em nhận xét; cả lớp nhận xét.