LÀM THẾ NÀO ĐỂ YÊU MỘT XE MÁY
Nếu tất cả các lý lẽ trên đã đập tan mọi ý kiến về mong muốn trở thành người lái xe mô tô của bạn, hoặc ít nhất là học cách quản lý xe hai bánh đúng cách, hãy đọc và chào mừng bạn đến Câu lạc bộ cưỡi ngựa!
Tất cả những người đi xe máy (đề cập đến những người ít nhất thỉnh thoảng di chuyển trên hai bánh có công suất động cơ hơn 50 khối) được chia thành hai loại – người dùng thực dụng và những người chỉ đơn giản là không thể, mặc dù về nguyên tắc, có nhu cầu khẩn cấp trong đó, như trong một chiếc xe, không. Vì vậy, bất kể bạn thuộc loại nào, khả năng điều khiển xe máy là cần thiết. Và bạn càng làm tốt, bạn sẽ càng yêu chiếc xe đạp của mình.
Và bạn cần phải yêu anh ấy nếu chỉ có chiếc xe máy mang lại cảm giác tự do di chuyển trong không gian, chỉ có chiếc xe máy mới có thể bắn tới 180, lên tới một trăm trong vài giây, chỉ có chiếc xe máy mới cho phép bạn phá vỡ giây này và là một ngàn km trong một ngày từ nhà, chỉ có một chiếc xe máy thu hút và vẫy gọi với các tuyến, pít-tông và đĩa ly hợp, chỉ có một chiếc xe máy bạn sẽ nhiệt tình phân loại bằng tay của chính mình, không giao phó vấn đề này ngay cả với mẹ. Bạn cần phải yêu anh ấy, sau đó chiếc xe đạp sẽ trả lời bạn một cách tự tin và trung thành phục vụ nhiều như nó được viết cho loại của anh ấy.
Ngày đầu tiên. Làm quen với một kỹ thuật và một chiếc xe máy
– Chúng tôi đã phát triển phương pháp này để đào tạo người đi xe máy, có tính đến kinh nghiệm của các đồng nghiệp từ các quốc gia thuộc Liên minh cũ, và bây giờ một số trường học xe máy sao chép nó từ chúng tôi. Trong khóa học này, chúng tôi cung cấp những điều cơ bản, mà không có bạn thậm chí không nên ngồi sau tay lái của một chiếc xe đạp. Và thật tuyệt khi Alexandra (nữ anh hùng của chúng ta) không có kinh nghiệm đi xe máy. Loại bỏ các phản xạ sai khó hơn là thấm nhuần những phản xạ mới. Làm việc từ đầu luôn dễ dàng hơn. Đồng thời, chương trình đào tạo được tùy chỉnh cho từng người cụ thể đã trong quá trình. Ngay khi anh ấy bắt đầu đi xe – chúng tôi đang điều chỉnh, – người đứng đầu Keymotoshcool Dmitry Evkhimenko giới thiệu với chúng tôi về chương trình.
Dmitry đề nghị Alexandra không được nghỉ giữa các lớp, mà nên đến mỗi ngày. Tùy chọn này là tốt hơn để củng cố các kỹ năng có được. Và ngay lập tức cảnh báo rằng điều kiện thời tiết không quan trọng. Nếu trời mưa, chúng tôi sẽ đi xe nào.
Xe đạp tập – Honda CB400. Mô hình này được sử dụng bởi nhiều trường học xe máy ở châu Âu. Chiếc xe máy có trọng lượng tương đối ít, có lực kéo tốt ở tốc độ thấp, dễ điều khiển và rất đáng tin cậy. Alexander sẽ dành 10 giờ trong yên xe của mình.
– Tôi đã không có nhiều hứng thú. Đến nơi, lắp thiết bị, bạn có thể lái xe mô tô mà không cần. Sau đó, Dmitry giải thích ngắn gọn về một chiếc xe máy là gì và cách xử lý nó. Điều chính mà tôi học được là kỹ thuật này yêu thích khi bạn làm mọi thứ trơn tru: vặn ga, bóp hoặc nhả ly hợp và phanh. Và điều thứ hai là quay đầu lại. Như Dima đã nói, đi xe máy giống như chạy bằng đèn pin xuyên qua rừng. Bạn cần phải tỏa sáng ở nơi bạn muốn đến, ông Alexandra nói.
Đầu tiên, giới thiệu ngắn gọn về các điều khiển. Sau đó – ngay vào yên xe. Ở đây họ không gánh nặng với lý thuyết, và nếu cần phải giải thích điều gì đó, họ sẽ thực hiện nó trong quá trình đào tạo. Bài tập đầu tiên là sơ cấp – kéo đi – dừng lại. Lặp lại nhiều lần, rèn luyện vận động. Đơn điệu, trong nửa giờ Alexander bắt đầu, lái xe vài mét và dừng lại. Sau đó – quay đầu ở bất kỳ nơi nào thuận tiện, dọc theo bất kỳ bán kính nào. Điều này cho phép bạn dần dần làm quen với xe máy, hành vi và tính năng của nó. Nền tảng chỉ đơn giản là rất lớn, có đủ chỗ cho các thao tác với lề.
Bài tập tiếp theo là đi vòng hình nón dọc theo một đường đã được xác định, một loại hình elip. Sau đó, bài tập trở nên hơi phức tạp, bạn cần đi vòng quanh nón bằng G8.
Một nhiệm vụ khác có vẻ lạ – cần phải vượt qua “tám”, giữ vô lăng bằng một tay. Theo quy định, người lái xe mô tô bị cấm di chuyển theo cách này, nhưng trong một sân tập, bài tập này cho thấy rõ rằng bạn không cần phải dùng lực vào xe máy khi rẽ.
– Thật buồn cười, nhưng với mỗi lượt tôi bắt đầu cảm thấy ngày càng thư giãn, làm thế nào để biến. Thật khó để làm quen với việc nhìn vào hình nón, gần phía sau lưng của bạn. Bạn mệt mỏi, đôi khi bạn ngừng tìm kiếm, nhưng Dima nhận thấy nó ngay tại đó. Anh đến gần, đưa ra nhận xét. Khi “tám” giảm, việc viết ra bán kính trở nên khó khăn hơn, nhưng đến lúc đó tôi đã cảm thấy chiếc xe máy, – Alexandra thừa nhận.
Cô gái nói rằng vào cuối buổi học, cô cảm thấy mệt mỏi, thậm chí ngừng nói với chính mình những gì người hướng dẫn đang nói. Vẫn không có chủ nghĩa tự động trong các phong trào, vì vậy tất cả các đội có tay và chân phải được điều khiển qua não. Đến cuối giờ thứ hai, các cơ bắp bắt đầu mệt mỏi.
Ngày thứ hai. Kỹ năng lặp lại và phanh
Dmitry Evkhimenko cảnh báo rằng những người nguy hiểm nhất là 15 phút đầu tiên của khóa đào tạo. Những gì bạn học được trong bài học cuối cùng là một chút lãng quên. Phải mất thời gian để làm quen với các cảm giác một lần nữa, để nhớ những gì cần làm và nơi để tìm. Do đó, trong bài học thứ hai, thí nghiệm Alexandra đã lặp lại những gì họ đã làm trong ngày đầu tiên: cô ấy đi du lịch trong chiếc thuyền lớn và nhỏ.
– Sau đó đi vào một “con rắn”. Không có gì phức tạp ở đây, bạn chỉ cần giữ thăng bằng, chuyển xe máy không phải bằng bánh xe, mà bằng hông và ga. Và, tất nhiên, bàn tay nên được thư giãn, nhớ lại Alexandra.
Một phần khác của ngày thứ hai của lớp học được dành cho việc phát triển kỹ năng phanh bằng cả tay và chân, đó là họ đã sử dụng phanh trước và sau. Tùy thuộc vào tình huống, một trong những phanh được sử dụng hoặc kết hợp cả hai. Dmitry nói rằng trong các lớp học của mình, trước tiên anh được dạy làm chậm, và chỉ sau đó mới tăng tốc.
Ngày thứ ba Bí mật của phanh trong một góc và mùa thu đầu tiên
– Vào ngày thứ ba của lớp học, tôi phát hiện ra rằng chiếc xe máy không nặng 700 kg, mà chỉ có 170. Nhưng nó có cảm giác như 700. Tất cả, tôi không thể tự mình nâng nó lên. Vâng, vào ngày thứ ba, một cái gì đó đã xảy ra chắc chắn sẽ xảy ra – tôi đã ngã. Nhưng vì tốc độ trong quá trình đào tạo là nhỏ, không có hậu quả. Đây là một trải nghiệm thực sự tốt, ông nhớ lại Alexandra.
Ngày thứ ba bắt đầu với việc thực hành bắt đầu nhanh chóng từ một nơi. Điều này mô phỏng tình huống khi bạn cần nhanh chóng rời khỏi giao lộ. Bạn cần nắm bắt khoảnh khắc khi xe máy ở bánh răng đầu tiên sẽ đón đủ tốc độ để không bị ngã, sau đó chuyển sang thứ hai.
– Chúng tôi đào tạo bắt đầu từ một nơi để người đi xe máy được đảm bảo rời khỏi ngã tư, không bị đình trệ. Nhân tiện, ngay cả những tay đua có kinh nghiệm cũng gặp phải vấn đề này, ông Dmitry nói.
Sau đó, sự phát triển của một kỹ năng quan trọng bắt đầu – phanh và dừng lại ở một ngã rẽ. Điều này là cần thiết, ví dụ, để bỏ qua người đi bộ khi rẽ phải hoặc trái. Trong hầu hết các trường hợp, xe máy sử dụng phanh trước, nhưng nếu bạn cầm nó rẽ, bạn có thể ngã, điều đó đã xảy ra với Alexandra. Do đó, khi rẽ, họ sử dụng phanh chân sau.
– Nếu rẽ trái không khó, vì bàn đạp phanh ở bên phải và chân trái hỗ trợ vẫn tự do, thì ở rẽ phải có nhiều sắc thái. Bạn cần giảm tốc độ và lập tức xoay tay lái sang phải để dựa vào chân trái. Khi bạn làm đúng, chiếc xe máy tự “rơi” sang trái, nhưng không phải lúc nào tôi cũng thành công. Sau đó, đã có gia tốc trong lượt – bạn bắt đầu rẽ, thêm ga, và bản thân chiếc xe máy đã hoàn thành. Sau đó, bản thân tôi cảm thấy sai lầm của mình – nắm lấy tay lái, quên nhìn tôi đang đi đâu. Và cuối cùng tôi rất mệt mỏi. Hầu như toàn bộ khóa đào tạo được tổ chức với các điểm dừng liên tục, trong thời gian đó là cần thiết để giữ một chiếc xe máy hạng nặng, nữ anh hùng thừa nhận.
Ngày thứ tư. Thêm “tám” – tốc độ cao hơn
Ngày đào tạo thứ tư là trên đường nhựa ướt. Như Dmitry đã cảnh báo, mưa không phải là lý do để hủy lớp học. Đáng ngạc nhiên là không có ngã, mặc dù một số bài tập đã diễn ra với tốc độ khá.
– Tôi chợt nhận ra mình mệt mỏi. Nếu cô ấy không can thiệp vào ba lớp đầu tiên, tôi đã không muốn xuống xe, và bay được hai tiếng, thì ý nghĩ thứ tư bắt đầu xuất hiện trong đầu tôi: Tại sao tôi cần tất cả những thứ này? Nhưng thí nghiệm, giống như chương trình, phải tiếp tục. Do đó, tôi miễn cưỡng ngồi vào yên xe máy, ông Cameron chia sẻ cảm xúc của mình.
Bài tập chính vào ngày thứ tư là Big Eight. Hãy trau dồi những gì đã hoàn thành – quay đầu, nghiêng người, tư thế thoải mái. Thoát khỏi ngã rẽ – với gia tốc. Tại một số thời điểm, Alexandra đã được mang đi, bắt đầu xây dựng tốc độ. Nếu người hướng dẫn không ngăn cô lại, mọi thứ có thể đã kết thúc vào một mùa thu nữa.
Ngày thứ năm. Đây là một bước nhanh chóng
Bài học cuối cùng, thứ năm bắt đầu với một bài học lý thuyết ngắn. Dmitry trên giấy vẽ một vòng cung rẽ và giải thích các nguyên tắc của đoạn văn của nó – một quỹ đạo, một điểm hãm, một lối vào, một đỉnh, một lối ra. Alexander rẽ phải là trong bán kính bên trong, và bên trái là ở bên ngoài. Điểm phanh có thể thay đổi, tùy thuộc vào tốc độ của xe máy. Tốc độ càng cao, bạn càng cần bắt đầu cơ động sớm hơn.
Để kết luận, nữ anh hùng của chúng tôi với sự nhấn mạnh của người hướng dẫn đã thử hai chiếc xe máy khác trong cùng một lượt. Một nặng hơn là 600 cc, thứ hai là 125 cc nhẹ. Và cô thừa nhận rằng cách dễ nhất cho cô là lái xe, tất nhiên, là chiếc xe máy nhẹ nhất. Nó bật ra để mạnh dạn hơn, nổi bật các bước trên nhựa đường.
Dư vị và lời bạt
Đó là tất cả. Khóa đào tạo lái xe máy đã hoàn thành. Alexandra thừa nhận rằng cô đã hơi mệt trong năm ngày, nhưng cô đã có được kinh nghiệm vô giá. Tuy nhiên, nữ nhân vật chính không phủ nhận rằng đây là nơi câu chuyện về mối quan hệ với xe máy của cô có thể kết thúc.
– Tôi đã thắng nói rằng tôi bị kích động trực tiếp bởi mong muốn được ngồi trên một chiếc xe máy. Ít nhất bây giờ tôi hiểu phương tiện giao thông này nguy hiểm như thế nào. Nhưng tôi không loại trừ khả năng trong tương lai tôi vẫn sẽ đi xe, mặc dù không liên tục. Thành thật mà nói, tôi đã nghĩ rằng tôi sẽ thành công, – thừa nhận, Alexandra.
Dmitry Evkhimenko tin chắc rằng thực tế ai cũng có thể được dạy đi xe máy. Vấn đề chỉ có thể là nếu học sinh có một chút sợ hãi ở đâu đó trong sâu thẳm tâm hồn, ví dụ, một người nào đó từ người thân hoặc bạn bè của anh gặp tai nạn. Ngoài ra, người ta cũng có thể nói, một yêu cầu về tuổi của người Bỉ khi một người đã tiếp thu kém một số thông tin mới.
– Nhiệm vụ của chúng tôi là dạy cô gái cưỡi và không gây nguy hiểm cho nó. Và chúng tôi đã đối phó với nhiệm vụ này. Tuy nhiên, với một số tôi nói không. Không phải vì tôi thấy rằng họ không thể học. Chỉ là ngược lại. Một người có thể đi xe tốt, nhưng một số người không nhận ra hành động của họ. Phải có sự kiểm soát tuyệt đối, hoặc chúng ta hoàn toàn không làm điều đó. Không thể có bzik lái xe máy. Không được phép.
CHÚNG TÔI LÁI XE MÁY TỪ NGÀY ĐẦU TIÊN
Vâng, vâng, chúng tôi lái xe. Trước hết, bạn cần học cách lái xe máy, theo nghĩa là bạn sẽ đi bên cạnh và lái nó phía sau tay lái. Chỉ bằng cách này bạn sẽ cảm nhận rõ ràng trọng lượng của nó, bạn sẽ hiểu nơi nó có trọng tâm. Nó không đơn giản như nó có vẻ. Trong một trường học lái xe, điều này sẽ không được dạy. Gần đây, tôi được mời lái thử chiếc xe tay ga EXO Neutrino mới, được phát hành cho thị trường châu Âu và tôi đã làm quen với chiếc xe tay ga mới đúng như tôi mô tả ở đây. Đây là cơ sở cho tất cả mọi người, các chuyên gia hoặc người mới bắt đầu. Nhân tiện, video về người quen của tôi với EXO Neutrino, đừng quên nhìn vào liên kết – nó sẽ cho bạn biết nhiều hơn cả bài báo. Vâng, tôi sẽ tiếp tục.
Bạn cần bắt đầu làm quen với chiếc xe máy theo cách này: lấy nó ra khỏi bàn chân (về sau một lát), lấy nó bằng sừng, hơi nghiêng về phía bạn và đẩy nó về phía trước. Có khó không Đó là nó. Điều này không tệ lắm, và bây giờ hãy thử đi cùng anh ta một vòng tròn nhỏ ngược chiều kim đồng hồ. Vì vậy, nó sẽ dễ dàng hơn, bởi vì mot sẽ rơi vào bạn và bắt bạn sẽ dễ dàng hơn.
Chúng tôi làm phức tạp nhiệm vụ. Chúng tôi vượt qua một vòng tròn theo chiều kim đồng hồ. Điều này khó hơn vì xe đạp có xu hướng thoát ra và đâm vào hướng ngược lại với bạn. Khi bạn cảm thấy rằng bạn hoàn toàn kiểm soát cân bằng xe đạp và kiểm soát chỉ với một chút nỗ lực và phanh trước, nhiệm vụ đã hoàn thành. Cơ bắp của bạn bắt đầu ghi nhớ những nỗ lực mà bạn chuyển và tải từ xe máy, điều đó có nghĩa là trong tương lai nó sẽ tự động hóa và sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề nào, bất kể trọng lượng của xe đạp và chiều cao của nó.
Bây giờ hai từ về bàn chân hoặc đứng, bất cứ điều gì. Sẽ rất khó để tháo chiếc xe máy ra khỏi bệ và lần đầu tiên thiết lập nó vì lý do tương tự khiến chúng tôi cắt vòng tròn với vô lăng trong tay – một cảm giác phân bố trọng lượng rõ ràng, trọng tâm. Khi tháo và lắp đặt xe máy trên bandwagon, cố gắng tự lăn nhẹ, không nhiều lắm, nhưng nếu chiếc xe đạp vượt trội bạn và uốn cong theo hướng ngược lại, bạn không thể làm gì. Anh sẽ gục ngã. Thật đáng tiếc.
EXERCISE
Để thực hành kỹ thuật đơn giản này, bạn cần tìm một trang web bằng phẳng, hoặc gần như bằng phẳng, có độ dốc nhẹ. Nhiệm vụ là không trượt xuống động cơ, trượt xuống dốc, ngồi trong yên xe đạp. Trong trường hợp này, bạn cần cảm nhận trọng tâm của xe máy với trọng lượng của bạn và chuyển trọng lượng của bạn, dưới dạng thử nghiệm, sang phải và trái.
Tại cùng một địa điểm, cố gắng nhảy lên xe máy khi di chuyển từ phía bên trái, như mong đợi. Điều này có thể hữu ích, ví dụ, khi pin hoặc bộ khởi động và bộ khởi động đá chết cùng một lúc. Điều này là cực kỳ hiếm, nhưng bạn cần phải chuẩn bị cho mọi thứ. Tiếp tục vui đùa theo cách này cho đến khi bạn cảm thấy hoàn toàn kiểm soát vật lý của bộ máy, trọng tâm của nó và các góc lệch quan trọng so với phương thẳng đứng. Bây giờ chúng ta đến cơ bản nhất. Đây là khởi động động cơ, khởi động và chuyển số, phanh và cơ động, đo khí và làm việc với cần số ly hợp.
RA MẮT XE MÁY!
Hãy tưởng tượng rằng tình trạng kỹ thuật của xe máy là hoàn toàn theo thứ tự. Chúng tôi có một nửa bình xăng hoặc hỗn hợp làm việc, hệ thống đánh lửa và hệ thống điện đang hoạt động tốt. Xe máy hai thì thường được khởi động bởi một bộ khởi động đá, và những chiếc bốn thì sử dụng bộ khởi động điện. Ngoài ra, một chiếc xe máy hiện đại sẽ không cho phép bạn khởi động động cơ cho đến khi bạn tắt thiết bị. Trên bảng điều khiển, đèn chuyển trung tính sẽ cho biết về nó.
Để khởi động động cơ hai thì, đủ để mở vòi lọc dòng khí, mở bướm ga một phần tư vòng quay, bật đánh lửa và kéo cần gạt khởi động. Nếu mọi thứ được điều chỉnh chính xác, động cơ sẽ ngay lập tức đi vào cuộc sống. Động cơ bốn thì được khởi động bằng bộ khởi động điện và hệ thống khởi động sẽ hoạt động trong bộ chế hòa khí hoặc hệ thống phun xăng, do đó bạn không cần phải mở tay cầm ga. Chúng tôi khởi động động cơ và làm nóng nó đến nhiệt độ vận hành tối thiểu, tùy thuộc vào kiểu xe máy và loại hệ thống làm mát.
GIÓ TỐT!
В целом, если кто-то когда-то тебе скажет, что он умеет управлять мотоциклом, не верь. Учиться владеть искусством управления байком можно бесконечно, нет предела совершенству и, освоив базовые навыки, о которых ты только что прочитал, ты только начнёшь понимать, как замечательно, что у тебя есть мотоцикл. Và vẫn còn nhiều năm trước sự phát triển của nhiều mánh khóe, tình huống bất ngờ và những tình huống không lường trước được, một loạt những khoảnh khắc dễ chịu, một bể adrenaline và những ký ức về những chuyến đi và những cuộc biểu tình. Vì vậy, bạn sẽ không bao giờ chán với một chiếc xe máy.
Vâng và không kém phần quan trọng!
Cố gắng tránh té ngã, nhưng đừng bao giờ sợ hãi! Ngã là khó chịu, họ đầy thương tích và đôi khi chi phí tài chính không cần thiết. Và nếu công nghệ động cơ hoàn toàn không phải của bạn, thì bạn có thể nhận được một pít-tông trọng lượng nặng từ chủ sở hữu của chiếc xe máy. Nhưng ngay cả các chuyên gia đang giảm – và không có điều này, thật khó để cảm nhận đầy đủ giới hạn của xe máy.
Đừng quên rằng bạn cần biết các biện pháp trong mọi thứ và ghi nhớ các quy tắc. Như, ví dụ, và thực tế là bạn cần suy nghĩ về việc nhận chứng chỉ danh tính loại A, thành thật kiếm được sau khi vượt qua thực hành và các kỳ thi ở cấp độ thích hợp – điều này vẫn chưa bị hủy! Và nếu bạn có thể hiểu được kỹ thuật và học cách lái xe máy gần nhà để xe của cha, trong sân hoặc ngoài thành phố, tránh xa chim cút trên đường quê, thì chính thức – mặc dù đó là một điều tẻ nhạt – bạn phải đi qua nó.
Đừng quên mũ bảo hiểm: trong khi học tập, huấn luyện hoặc đi xe máy – mũ bảo hiểm là bắt buộc trong thiết bị của người đi xe máy. Nói về mũ bảo hiểm, sẽ có một bài viết riêng dựa trên kinh nghiệm cá nhân và sở thích cá nhân. Và nếu bạn, giống như tôi, đã hoàn toàn bị mắc kẹt trên đường đua, trong bài viết tiếp theo tôi sẽ nói với bạn một chút từ kinh nghiệm cá nhân về cách chọn xe máy phù hợp! #FullGas!
© Makar Yurchenko / Makar Yurchenko # 76, tay đua xe máy
Tất cả các quyền đối với tài liệu bài viết được bảo lưu. Đăng lại, sao chép hoặc bất kỳ việc sử dụng tài liệu bài viết này mà không tham khảo nguồn và cho biết tên của tác giả đều bị cấm.