Top 13 # Cách Vẽ Trong Scratch / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 11/2022 # Top Trend | Maiphuongus.net

Những Cách Vẽ Đường Tròn Trong Scratch / 2023

Có rất nhiều cách vẽ đường tròn trong Scratch mỗi cách vẽ có một vài ưu điểm và nhược điểm riêng, có cách vẽ đơn giản nhưng lại khó phát triển, ngược lại có cách vẽ phức tạp nhưng thuận lợi để mở rộng cho các bài toán khác, có cách lại mang đậm phong cách toán học chỉ phù hợp với học sinh lớp lớn lại có những cách học sinh tiểu học cũng hiểu và thực hiện được.

Cách 1: Vẽ đường tròn trong Scratch đơn giản nhất

Đây là cách vẽ đơn giản nhất mà các em học sinh tiểu học cũng có thể hiểu được, cách này chỉ đơn giản là dùng lệnh quay:

Ưu điểm: code ngắn dễ hiểu, dễ viết, chạy nhanh

Nhược điểm: Khó xác định tâm và bán kính.

Nên dùng khi nào: Cách vẽ đường tròn này nên dùng cho các bạn học sinh nhỏ, và sử dụng khi không cần quan tâm đến tâm và bán kính của đường tròn.

Cách 2: Vẽ đường tròn trong Scratch biết tâm và bán kính

Kĩ thuật này được dùng trong bài viết

Ưu điểm: Biết được tâm và bán kính

Nhược điểm: Code khá rắc rối, khó hiểu.

Nên dùng khi nào: Cách này phù hợp khi thực hiện các dự án về đường tròn cần biết được tâm và bán kính.

Cách 3: Vẽ đường tròn trong Scratch phong cách toán học

Đây là cách vẽ dựa vào tọa độ cực chỉ thích hợp cho các bạn đã biết sin, cos (HS từ lớp 9 trở lên), khi hiểu được công thức thì các bạn sẽ thấy được cái hay của cách vẽ này. Đường tròn vẽ kiểu này cũng thực chất cũng là đa giác có nhiều cạnh và cạnh nhỏ.

Ưu điểm: Xác định được tâm và bán kính đường tròn khi vẽ, hình trên là vẽ đường tròn tâm (10,10) bán kính 40

Nhược điểm: Code phức tạp, năng về toán học

Nên dùng khi nào: Cách này phù hợp cho các bạn có kiến thức toán vững, và rất tốt nếu thực hiện các dự án vẽ đường tròn cần kiểm soát được tâm và bán kính.

Vẽ Hình Trong Scratch Và Bài Toán Thực Tế / 2023

Vẽ hình trong Scratch và bài toán thực tế: Vẽ bản đồ + tính số gạch

1. Cần gắn với thực tế khi vẽ hình trong Scratch

Cho đến thời điểm hiện tại, Scratch không còn xa lạ với mọi người. Nó thực sự gây sức hút khi được tiếp cận. Dạo khắp các diễn đàn sẽ thấy người ta chia sẻ bao nhiêu là thứ được làm từ Scratch: những hình vẽ siêu đẹp cũng siêu hại não, cơ man là game và phim, … Những thứ đó có một ma lực cực kì mạnh cuốn mọi người vào guồng quay của nó. Tôi cũng vậy, không cưỡng lại được sức hấp dẫn của Scratch, tôi cũng làm game, code các bài toán, cũng vẽ hình. Tuy nhiên, tôi thích code những cái gì đó gắn với thực tế. Và rồi tôi tìm thấy một bài toán: Vẽ bản đồ + tính số gạch.

2. Bài toán: Vẽ bản đồ + tính số gạch.

Một khu vườn hình chữ nhật có chiều rộng là 200m, chiều dài là 300m. Người ta xây 4 bồn hoa hình vuông ở 4 góc của khu vườn, chu vi của mỗi bồn hoa bằng 32% chu vi của khu vườn. Ở chính giữa khu vườn, người ta xây một bể cá hình tròn có đường kính bằng 1/3 chiều dài của khu vườn. Phần còn lại làm đường đi. Hãy dùng phần mềm Scratch, hoặc Mswlogo:

Vẽ lại bản đồ khu vườn và tính diện tích phần đất làm đường đi.

Người ta sử dụng gạch ống dựng đứng xếp xung quanh cạnh 4 hình vuông và hình tròn biết gạch ống có kích thước là 8x8x18. Tính số lượng gạch cần thiết.

Nhiều hình vẽ trong Scratch rất đẹp nhưng quá khó, tính thực tế lại chưa cao. Bài toán: Vẽ bản đồ + tính số gạch là một dạng vẽ hình tuy đơn giản nhưng nó gắn liền với thực tế cuộc sống.

3. Tìm cách vẽ bản đồ + tính số gạch

Để vẽ được bản đồ, ta cần tính được độ dài các cạnh của bồn hoa và đường kính của bể cá. Cách tính như sau: – Độ dài các cạnh của bồn hoa = 32 x (200 + 300) x 2 : 100 : 4 = 80 (m) – Đường kính của bể cá = 300 : 3 = 100 (m)

Từ các kích thước xác định được ta sẽ vẽ được bản đồ khu vườn.

Vẽ hình trong Scratch và bài toán thực tế

b. Tính diện tích phần đất làm đường đi

Phần đất làm đường đi là vùng được tô màu trong hình trên. Cách tính như sau: Diện tích phần đất làm đường đi = Diện tích HCN – (Diện tích 1 bồn hoa x 4 + Diện tích bể cá)

c. Tính số gạch xây bồn hoa và bể cá:

Số gạch xây 1 bồn hoa = Chu vi bồn hoa/bề rộng của gạch

Số gạch xây bể cá = Chu vi bể cá/bề rộng của gạch.

Bài 4: Vòng Lặp Trong Scratch / 2023

Mục tiêu

Học sinh hiểu được nguyên lý của vòng lặp.

Học sinh nắm được cách sử dụng vòng lặp trong Scratch.

Học sinh có khả năng hiện thực một chương trình cho sẵn.

Nội dung chi tiết

Sửa bài tập về nhà

Giáo viên sửa bài tập về nhà: Vẽ hình lục giác đều 6 cạnh.

Đáp án: Mỗi lần di chuyển xoay 1 góc 60 độ, lập lại 6 lần. Chương trình gợi ý như sau

Giới thiệu vòng lặp

Như chương trình ở trên, để vẽ hình lục giác đều, chúng ta cần phải lặp đi lặp lại 1 nhóm 4 câu lệnh như Hình 2. Các hiện thực như hiện tại tương đối dễ hiểu, tuy nhiên lại làm chương trình khá dài và rất khó để thay đổi cũng như mở rộng.

Để khắc phục vấn đề này, Scratch hỗ trợ câu lệnh lặp lại. Câu lệnh này nằm trong nhóm lệnh Điều khiển, có màu vàng, như mô tả ở Hình 3.

Như chúng ta có thể thấy, mặc định câu lệnh này sẽ lặp lại 10 lần những gì được ghép bên trong nó. Do đó, chúng ta chỉ cần hiện thực một lần lặp và thay đổi giá trị 10 thành số lần lặp mà chúng ta mong muốn. Ví dụ, chương trình vẽ hình lục giác đều được hiện thực lại với 6 lần lặp như sau:

Chúng ta có thể thấy, chương trình được rút gọn đi rất nhiều. Và như đã trình bày ở trên, chương trình sử dụng vòng lặp có thể được thay đổi và mở rộng rất nhanh chóng.

Bài tập trên lớp

Bài 1: Hiện thực vẽ hình vuông sử dụng vòng lặp

Đáp án: Sử dụng 4 lần lặp, mỗi lần xoay góc 90 độ. Chúng ta chỉ cần thay đổi số lần lặp và góc xoay ở chương trình vẽ lục giác, là có được hình vuông.

Bài 2: Hiện thực vẽ hình tam giác sử dụng vòng lặp

Đáp án: Sử dụng 3 lần lặp, mỗi lần xoay góc 120 độ. Chương trình gợi ý như sau:

Bài 3: Giáo viên cho học sinh xem một chương trình mẫu và yêu cầu hiệu thực lại

ví dụ như sau:

Thông qua bài tập này, giáo viên lưu ý lại với học sinh về màu sắc của mỗi câu lệnh để tìm kiếm theo nhóm. Trong chương trình này, có câu lệnh mới, , câu lệnh này có màu tím và nằm trong nhóm Ngoại hình, có tác dụng thu nhỏ hoặc phóng to nhân vật của chúng ta.

Bài tập về nhà

Giáo viên yêu cầu học sinh tìm kiếm những chương trình vẽ hình trên mạng để tham khảo và tự hiện thực lại bằng cách quan sát màu của các câu lệnh. Một ví dụ khác như sau:

Bài tập về nhà nâng cao

Để có thể vẽ được nhiều hoa văn đẹp, chúng ta cần tạo thêm 1 biến số có giá trị tăng dần sau mỗi vòng lặp. Để tạo được biến số, chúng ta vào nhóm câu lệnh Dữ liệu, nhấn vào nút Tạo biến số như Hình 9.

Một cửa sổ hiện lên để chúng ta nhập tên bên số. Sau khi tạo biến số thành công, một số mảnh ghép mới sẽ được tự động sinh ra. Như ví dụ ở Hình 9, 4 mảnh ghép cho biến được sinh ra. Từ đây, chúng ta có thể hiện thực được rất nhiều chương trình vẽ hoa văn đẹp như sau:

Lưu ý: Trong chương trình trên, để hiện thực câu lệnh , chúng ta phải ghép câu lệnh và biến (Xem minh họa ở Hình 11).

Tham khảo

Hướng dẫn lập trình Scratch

Làm Sao Để Vẽ Tam Giác Biết Độ Dài 3 Cạnh Trong Scratch? / 2023

Vẽ tam giác đều trong Scratch thì đơn giản rồi nhưng bây giờ vẽ tam giác với độ dài 3 cạnh bất kì nhập vào từ bàn phím thì làm như thế nào nhỉ? ở đây ta đang nói đến cách làm cho học sinh tiểu học và THCS còn các anh chị THPT thì có công thức tính góc rồi nên khỏi nói nha.

Cách vẽ tam giác ABC biết độ dài 3 cạnh

Vẽ đoạn thẳng AB

Vẽ cung tròn tâm A bán kính AC

Vẽ Cung tròn tâm B bán kính BC.

Hai cung tròn cắt nhau tại C. Nối CA, CB ta được tam giác ABC cần vẽ.

Vâng từ cách vẽ tam giác biết 3 cạnh trên giấy như vậy mình chợt nghĩ ra tại sao ta không làm như thế trong Scratch nhỉ. Vấn đề là làm sao xác định được giao điểm của hai cung tròn?

Thử tìm cách vẽ tam giác biết 3 cạnh trong Scratch

Trước hết mình sẽ nhập dữ liệu các cạnh của tam giác cái đã

Xây dựng thủ tục nhập liệu cho 3 cạnh của tam giác

Bạn có thắc mắc tại sao lại có 3 câu lệnh đặt a =3, b = 1, c = 1 ở đầu không. Đố bạn biết đó!!!!

Xây dựng thủ tục compa để vẽ đường tròn

Cái này đơn giản rồi nha

Tìm giao điểm của hai đường tròn

Ok bây giờ bạn hãy tạo khối lệnh sau:

Nôm na là mình vẽ nửa đường tròn Tâm A bán kính AC, sau đó vẽ AB, rồi tiếp theo vẽ cung tròn tâm B bán kính BC xuất phát từ phía phải cho đến khi nào chạm vào cung màu đỏ thì dừng lại.

Mình đặt nét vẽ màu đỏ đậm để bút vẽ dễ chạm vào cung đó, nếu để nét vẽ là 1 có thể bút vẽ sẽ nhảy qua cung mất đó, bạn hãy thử coi.

Khi bút vẽ dừng lại ta sẽ xác định được vị trí điểm C và như vậy bài toán gần như đã được giải quyết.

Đến đây thì có thể có nhiều cách để vẽ hoàn thiện tam giác biết 3 cạnh. Các bạn có thể dùng kỹ thuật đo khoảng cách cũng được, hoặc dùng biến để lưu lại toạ độ của điểm C, sau đó xoá hết quay lại A đi tới B, đi tới C rồi về lại A là xong.