– Biết cách vẽ tranh và vẽ được tranh về đề tài vệ sinh môi trường.
– Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.
– Tranh, ảnh về đề tài vệ sinh môi trường.
– Tranh của Hs về đề tài Vệ sinh môi trường và Tranh phong cảnh.
– Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
Bài 30: Vẽ tranh ĐỀ TÀI VỆ SINH MÔI TRƯỜNG I ) Mục tiêu: – Hs hiểu về vệ sinh môi trường. – Biết cách vẽ tranh và vẽ được tranh về đề tài vệ sinh môi trường. – Có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. II ) Chuẩn bị: Giáo viên: – Tranh, ảnh về đề tài vệ sinh môi trường. – Tranh của Hs về đề tài Vệ sinh môi trường và Tranh phong cảnh. Học sinh: – Vở tập vẽ – Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại. III ) Hoạt động dạy học: (35′ – 40′) Ổn định lớp học: Kiểm tra bài củ: Kiểm tra dụng cụ học vẽ. 3) Giới thiệu bài: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 Quan sát nhận xét: – Gv treo tranh + Tranh vẽ gì? + Công việc của các bạn đang dọn vệ sinh như thế nào? + Hình ảnh chính trong tranh như thế nào? + Ngoài ra còn có gì? + Hình dáng của các bạn trong tranh như thế nào? + Em có biết những công việc gì để làm sạch môi trường? – Tranh vẽ các bạn đang lao động dọn vệ sinh ở trường. – Các bạn đang tưới cây, nhổ cỏ, bắt sâu… – Các bạn đang dọn vệ sinh được vẽ to, rõ nổi bật nhất – Ngoài ra còn có ngôi trường, cây, rau, hoa…. – Mỗi bạn có một dáng vẻ khác nhau: bạn đang ngồi, bạn đang cúi xuống, bạn đang, đi… – Lao động dọn vệ sinh ở nhà, ở nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm như: trồng cây, tưới cây, nhặt rác…. Hoạt động 2 Cách vẽ: – Gv nêu các bước vẽ và minh họa trực tiếp trên bảng. – Gv giới thiệu tranh của Hs năm trước. – Hs chú ý lắng nghe và quan sát. + Tìm và chọn nội dung.(Vẽ cảnh làm vệ sinh ở sân trường và nơi công cộng, hoặc lao động trồng cây) + Vẽ hình ảnh chính trước (có thể vẽ to vẽ ở giữa tranh).Vẽ các hình ảnh phụ sau cho rõ nội dung. + Vẽ màu tươi, trong sáng. Hoạt động 3 Thực hành. – Gv bao quát lớp và kịp thời hướng dẫn cho các em còn yếu, hướng dẫn nâng cao cho các em khá giỏi. – Gv lưu ý mỗi Hs cần chọn cho mình một nội dung phù hợp với khả năng của mình. – Hs tiến hành vẽ bài. Hoạt động 4 Nhận xét đánh giá – Gv chọn một số bài vẽ đạt và chưa đạt để nhận xét: ? Em có nhận xét gì về các bài vẽ ? ? Em thích bài nào nhất? Vì sao? – Gv nhận xét và tuyên dương, động viên các Hs tích cực phát biểu, nhắc nhở các Hs chưa tích cực, thụ động. Dặn dò: – Chuẩn bị bài sau: – Hs quan sát, nhận xét về: + Nội dung tranh: Vẽ về hoạt động nào? + Những hình ảnh trong tranh? + Màu sắc trong tranh? – Chọn bài mình thích.