Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy

--- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Tay Đơn Giản, Sáng Tạo
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Tay
  • Sơ Đồ Tư Duy Và 3 Bước Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Hiệu Quả Ít Biết
  • Những Nguyên Tắc Để Tạo Bản Đồ Tư Duy Tốt
  • Hướng Dẫn Vẽ Đầu Và Khuôn Mặt Nhân Vật Anime Nữ
  • Sơ đồ tư duy là gì?

    Sơ đồ tư duy (thường gọi là Mindmap) là một phát minh vĩ đại của Tony Buzan. Thực ra ông không phải là người thực sự phát minh ra sơ đồ tư duy mà chỉ là người phát triển kĩ thuật này và mang nó tiếp cận đến mọi ngóc ngách của cuộc sống nhằm tăng năng suất làm việc cũng như giúp não suy nghĩ nhanh và thông minh hơn.

    1. Chuẩn bị

    – Tối thiểu 03 cây bút màu khác nhau

    – Có thể tự do sử dụng màu sắc, hình ảnh.

    Quy tắc vẽ tiêu đề phụ:

    – Tiêu đề phụ nên viết bằng CHỮ IN HOA nằm trên nét vẽ dày để làm nổi bật.

    – Tiêu đề phụ nên được vẽ gắn liền với trung tâm.

    – Tiêu đề phụ nên vẽ theo hướng chéo góc, để nhiều nhánh phụ khác có thể được vẽ tỏa ra một cách dễ dàng.

    Đây là các nhánh được vẽ ra từ nhánh chính. Nó bổ sung ý cho nhánh chính. Bạn có thể vẽ thêm bao nhiêu nhánh thứ cấp đều được, miễn không gian trên giấy vẽ của bạn cho phép. Tương tự như nhánh chính, các chữ trên nhánh thứ cấp cũng là các từ khóa mang tính gợi nhớ. Và hãy cho thêm hình ảnh vào để thêm phần sinh động.

    Quy tắc vẽ nhánh thứ cấp:

    – Chỉ nên tận dụng từ khóa và hình ảnh

    – Hãy dùng biểu tượng và cách vẽ tắt để tiết kiệm không gian vẽ và thơi gian

    – Mỗi từ khóa/hình ảnh nên được vẽ trên một đoạn gấp khúc riêng trên nhánh. Trên mỗi khúc chỉ nên có tối đa 1 từ khóa.

    – Tất cả các nhánh của một ý nên tỏa ra từ một điểm

    – Tất cả các nhánh tỏa ra từ một điểm (thuộc cùng một ý) nên có cùng một màu

    – Hãy để trí tưởng tượng bay bổng, bạn có thể thêm nhiều hình ảnh nhằm giúp các ý quan trọng thêm nổi bật, cũng như giúp lưu chúng vào trí nhớ của bạn tốt hơn.

    – Dùng tối thiểu 3 màu để vẽ.

    – Mỗi nhánh chính là một màu riêng biệt, và các nhánh con, hình ảnh, chữ đi theo cũng nên cùng một màu với nhánh chính.

    – Có thể vẽ 2 sơ đồ tư duy, một cái nháp và một cái hoàn thiện.

    – Dùng “sự điên rồ” của mình để vẽ sơ đồ tư duy. Bạn sẽ ngạc nhiên vì bản thân mình rất thông minh mà bình thường mình không nhận ra.

    – Có thể dùng sơ đồ tư duy để học bài, và người ta gọi nó là “học bài bằng cơ bắp”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vẽ Sơ Đồ Tư Duy, Tạo Bản Đồ Tư Duy Bằng Phần Mềm Imindmap Trên Máy Tín
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Cụ Thể
  • Cách Vẽ Người Hoạt Hình Dễ Thương
  • 5 Cách Vẽ Con Người Đơn Giản Mà Đẹp Cho Các Bé Vẽ Tại Nhà
  • Vẽ Khuôn Mặt Người Phong Cách Hoạt Hình
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Visio

    --- Bài mới hơn ---

  • 6 Website, Ứng Dụng Miễn Phí Giúp Làm Mindmap Online
  • Chương I. §9. Hình Chữ Nhật
  • Skkn Dạy Học Và Gd Kỹ Năng Sống Cho Hs Bằng Sdtd Skkn Da Sua Xong Rat Hoan Chinh Doc
  • Bài Hình Chữ Nhật Có Sơ Đồ Tư Duy Tiet 15 Hinh Chu Nhat 3 Co So Do Tu Duy Ps Ppt
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Imindmap
  • Cách vẽ sơ đồ tư duy bằng Visio

    Bài viết hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tư duy bằng Visio, mời các bạn cùng theo dõi.

    Bước 2: Chọn Brainstorming Diagram.

    Tiếp theo chọn đơn vị đo lường Metric Units và chọn Create.

    Bước 3: Xuất hiện giao diện làm việc, các bạn sẽ thấy Visio có giao diện trực quan giống với Word, Excel… nhưng lại khác một số phần mềm vẽ sơ đồ tư duy khác. Phía bên trái phần Brainstorming Shapes (1) có một số hình hỗ trợ các bạn vẽ sơ đồ tư duy. Phần OutlineWindow (2) các bạn có thể theo dõi được toàn bộ sơ đồ tư duy một cách thu gọn, khi các bạn chỉnh sửa nội dung bên sơ đồ tư duy thì trong OutlineWindow cũng sẽ thay đổi theo. Tương tự các bạn thay đổi nội dung trong OutlineWindow thì nội dung bên sơ đồ tư duy cũng thay đổi theo.

    Các bạn có thể thu nhỏ OutlineWindow bằng cách chọn biểu tượng ghim trái, như vậy khi các bạn bỏ con trỏ chuột khỏi OutlineWindow thì nó sẽ được thu nhỏ lại.

    Để mở OutlineWindow thì các bạn nhấn chuột vào chữ OutlineWindow, nếu muốn ghim lại thì các bạn nhấn chuột vào biểu tượng ghim dọc như hình dưới.

    Sau đó chọn nhiều màu sắc hơn trong phần Colors.

    Sơ đồ tư duy của bạn sẽ được thay đổi theo kiểu bạn chọn:

    Sơ đồ tư duy sẽ được sắp xếp theo bố cục mà bạn đã chọn, các bạn có thể sắp xếp cho vừa trang giấy.

    Bước 7: Xuất dữ liệu 1. Sao chép sơ đồ (hình vẽ) sang Word

    Các bạn có thể sao chép dữ liệu sang Word bằng cách nhấn giữ chuột và chọn sơ đồ tư duy, tiếp theo nhấn chuột phải chọn Copy (hoặc nhấn tổ hợp Ctrl + C) để copy.

    Mở Word, nhấn chuột phải chọn Paste hoặc nhấn tổ hợp Ctrl + P để dán.

    Để chỉnh sửa sơ đồ các bạn chỉ cần nhấp đúp chuột vào sơ đồ thì sẽ xuất hiện phần chỉnh sửa của Visio cho các bạn điều chỉnh.

    Trang Word chứa nội dung sơ đồ tư duy sẽ được hiển thị.

    File Excel chứa nội dung sơ đồ tư duy sẽ được hiển thị.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hình Bình Hành(Sử Dụng Bản Đồ Tư Duy)
  • Sơ Đồ Tư Duy Toán 4 Và Phương Pháp Học Hiệu Quả
  • Những Cách Đơn Giản Để Vẽ Sơ Đồ Tư Duy
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Vận Dụng Sơ Đồ Tư Duy Cho Học Sinh Trong Hoạt Động Củng Cố Bài Học Môn Giáo Dục Công Dân Khối 10
  • 4 Bước Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Đơn Giản Và Nhanh Chóng Nhất
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trong Powerpoint

    --- Bài mới hơn ---

  • Nhớ 12 Thì Ngữ Pháp Tiếng Anh Siêu Tốc Bằng Sơ Đồ Tư Duy
  • Hướng Dẫn Học Sinh Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Để Học Giỏi Môn Toán
  • Vẽ Bản Đồ Địa Lý Việt Nam Trên Giấy A4 Câu Hỏi 16976
  • Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trong 2 Phút Siêu Nhanh Và Đơn Giản
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trong 2 Phút Vô Cùng Đơn Giản
  • Hướng dẫn vẽ sơ đồ cây trong Powerpoint

    Cách vẽ sơ đồ tư duy trong Powerpoint

    1. Hướng dẫn vẽ sơ đồ tư duy trong Powerpoint

    Bước 1: Tại giao diện của Powerpoint bạn có thể chọn Slide tùy thích theo các mẫu sẵn trên hình:

    Bước 2: Trên giao diện Powerpoint, để ý phần Shapes.

    Tạo thêm các gạch nối và sơ đồ tư duy bằng cách chọn trong phần Shapes, sau đó nhập Text tương ứng.

    Có rất nhiều mẫu hình để tạo sơ đồ tư duy trong phần Shapes cho bạn lựa chọn.

    2. Tạo sơ đồ hình cây trong PowerPoint bằng SmartArt

    Bước 1: Mở một slide mới sau đó thêm tiêu đề cho sơ đồ tư duy (mind map) của bạn.

    Bước 2: Chèn SmartArt. Các đồ hoạ này để tạo layout cho sơ đồ tư duy. Có nhiều layout SmartArt có sẵn, tuy nhiên Horizontal Hierarchy là layout tốt nhất cho sơ đồ tư duy.

    Bước 4: Lúc này bạn bắt đầu nhập các dữ liệu cho các ô text ở sơ đồ sao cho phù hợp với sự phân chia của cây thư mục.

    – Để thay đổi màu sắc của biểu đồ kích chọn Change Color:

    – Ngoài ra bạn có thể hiệu chỉnh màu sắc, màu viền và hiệu ứng cho từng thành phần trong sơ đồ bằng cách kích chọn các biểu tượng:

    + Shape Fill: Tạo màu cho thành phần trong biểu đồ.

    + Shape Outline: Tạo màu viền cho thành phần trong biểu đồ.

    + Shape Effect: Tạo hiệu ứng cho thành phần trong biểu đồ.

    – Hoặc bạn có thể thay đổi màu sắc chữ, hiệu ứng cho chữ thông qua các biểu tượng:

    + Text Fill: Tạo màu cho chữ.

    + Text Outline: Tạo màu viền cho chữ.

    + Text Effect: Tạo hiệu ứng cho chữ.

    Đây cũng là toàn bộ hướng dẫn của về cách vẽ sơ đồ tư duy trên Powerpoint. Đọc xong bài viết này chắc hẳn bạn đã biết cách vẽ sơ đồ tư duy để trình chiếu slide trên công cụ văn phòng này rồi đúng không? Bạn hoàn toàn có thể làm tương tự trên các bản Powerpoint 2007, 2010, 2013.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trong Powerpoint 2021, 2013, 2010, 2007
  • Hướng Dẫn Học Môn Lịch Sử Bằng Sơ Đồ Tư Duy
  • Top Trang Web Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Online Tốt Nhất
  • Mindmap Là Gì? Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Mindmap Hiệu Quả
  • Cách Xây Dựng Bản Đồ Tư Duy Trong Microsoft Word
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Imindmap

    --- Bài mới hơn ---

  • 3 Cách Để Vẽ Bản Đồ Tư Duy Với Imindmap Hiệu Quả
  • Đề Tài Vai Trò Của Bản Đồ Tư Duy Trong Môn Mĩ Thuật Trung Học Cơ Sở
  • Đưa Bản Đồ Tư Duy Vào Trong Phân Môn Thường Thức Mĩ Thuật Lớp 8
  • Sơ Đồ Tư Duy Toán 8
  • Đề Tài Sử Dụng Sơ Đồ Tư Duy Trong Dạy Học Môn Vật Lí
  • Hưỡng dẫn vẽ sơ đồ tư duy bằng IMindMap

    Hiện nay có rất nhiều phần mềm giúp các bạn vẽ sơ đồ tư duy, một trong các phần mềm đó chính là phần mềm Imindmap. Với Imindmap các bạn sẽ nhanh chóng tạo cho mình một sơ đồ tư duy sinh động và đầy sáng tạo. VnDoc mời các bạn tham khảo tài liệu Cách vẽ sơ đồ tư duy bằng IMindMap.

    Vẽ sơ đồ tư duy bằng IMindMap

    Bước 1: Các bạn mở ứng dụng chọn New sau đó chọn Mind Map.

    Bước 2: Các bạn chọn 1 mẫu Center idea (Ý tưởng trung tâm) sau đó nhấn START

    Bước 3: Sau khi nhấn START giao diện vẽ sơ đồ tư duy hiện ra, trúng ta sẽ thấy Center idea xuất hiện, các bạn kích đúp chuột vào Center idea để thêm nội dung, các bạn có thể chỉnh cỡ chữ font chữ tùy thích.

    Bước 4: Các bạn tiến hành thêm nhánh cho sơ đồ tư duy của mình. Các bạn lưu ý có 2 loại nhánh đó là nhánh trơn và nhánh có hộp văn bản ở cuối.

    Khi các bạn di chuột lên Center idea các bạn sẽ thấy hình tròn đồng tâm 2 màu xuất hiện.

    Để thêm nhánh trơn các bạn kích chuột vào vùng màu đỏ ở tâm hoặc nhấn giữ chuột và kéo nhánh ra một hướng bạn muốn.

    Để thêm nhánh có hộp văn bản các bạn kích chuột vào vùng màu vàng hoặc nhấn giữ chuột và kéo nhánh ra một hướng bạn muốn.

    Bước 5: Để di chuyển nhánh các bạn di chuột đến nhánh cần di chuyển, xuất hiện biểu tượng mũi tên bốn chiều như hình dưới, các bạn nhấn giữ chuột trái vào biểu tượng đó và kéo nhánh đến vị trí bạn muốn..

    Bước 6: Các bạn có thể thay đổi kiểu nhánh bằng cách chọn nhánh muốn đổi kiểu sau đó chọn Branch Art, tiếp theo bạn chọn kiểu nhánh muốn đổi rồi nhấn OK.

    Để đổi màu nhánh thì các bạn nhấn vào Branch Color và làm tương tự.

    Để đổi kiểu hộp Các bạn nhấn vào hộp sau đó nhấn vào biểu tượng Shape và chọn kiểu hộp bạn muốn

    Bước 7: Để chèn chữ vào nhánh các bạn chỉ cần kích đúp vào nhánh đó, hộp thoại hiện lên các bạn nhập nội dung và nhấn Enter.

    Bước 8: Để sơ đồ thêm sinh động các bạn có thể chèn thêm hình ảnh bằng cách Chọn Tab INSERT sau đó chọn Image library. Tiếp theo bạn nhập từ khóa vào ô tìm kiếm và nhấn Enter sau đó chọn hình ảnh bạn muốn chèn.

    Nếu muốn chọn ảnh trong máy tính thì bạn chọn Image File thay vì chọn Image Library.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Hình Chữ Nhật Có Sơ Đồ Tư Duy Tiet 15 Hinh Chu Nhat 3 Co So Do Tu Duy Ps Ppt
  • Skkn Dạy Học Và Gd Kỹ Năng Sống Cho Hs Bằng Sdtd Skkn Da Sua Xong Rat Hoan Chinh Doc
  • Chương I. §9. Hình Chữ Nhật
  • 6 Website, Ứng Dụng Miễn Phí Giúp Làm Mindmap Online
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Visio
  • Sơ Đồ Tư Duy Là Gì? Cách Vẽ Và Các Loại Sơ Đồ Tư Duy Thông Dụng Nhất

    --- Bài mới hơn ---

  • 21 Mẫu Sơ Đồ Tư Duy Để Giúp Bạn Trực Quan Hoá Ý Tưởng
  • Sơ Đồ Hóa Kiến Thức Cơ Bản Môn Giáo Dục Công Dân Lớp 12
  • Hướng Dẫn Con Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Ứng Dụng Với Các Chủ Đề
  • 4 Công Cụ Mindmap Online Để Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Online
  • Mindmap Là Gì? 8 Phần Mềm Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Miễn Phí
  • Sơ đồ tư duy hay còn được gọi là sơ đồ tư duy, đây là một công cụ trực quan nhằm tận dụng hết các khả năng nhận thức của não bộ, đặc biệt là các khả năng học tập, nhớ, sáng tạo và phân tích. Và đây chính là một quá trình kết hợp giữa các yếu tố hình ảnh, màu sắc cũng như việc sắp xếp không gian – thị giác. Khi sử dụng sơ đồ tư duy, bạn sẽ dùng những từ khoá đơn giản để kích hoạt ra những ý tưởng và nội dung khác.

    II. Cách vẽ sơ đồ tư duy chuẩn nhất

    Sử dụng nhánh cong cho các ý tưởng của bạn. Tính thẩm mỹ trong sơ đồ tư duy rất quan trọng, vì vậy tránh sử dụng các nhánh thẳng, vừa mất thẩm mỹ lại vừa nhàm chán. Các nhánh hữu cơ vừa dễ vẽ lại vừa thu hút ánh nhìn hơn, khiến não bộ càng nhớ hơn.

      Sử dụng đường dày cho các nhánh chính

    Thông thường trong những trường hợp như thế này bạn nên sử dụng sơ đồ tư duy để dễ dàng thêm các từ khóa trên một nhánh và xem xét những thứ cần thiết. Nếu muốn thêm các cụm từ vào sơ đồ tư duy, bạn cũng có thể sử dụng hộp phân nhánh trong iMindMap.

    Sơ đồ tư duy kích thích khả năng ghi nhớ của não bộ vì nó cung cấp một loạt các kỹ năng sáng tạo, phân tích và ghi nhớ. Sự chồng chéo của các kỹ năng giúp não bộ tập trung và duy trì khả năng làm việc tối đa. Các kỹ năng vỏ não được tách biệt riêng không hỗ trợ phát triển trí não mà hỗ trợ sơ đồ tư duy.

    Một ví dụ điển hình, toàn bộ tư duy não bộ là màu mã hóa sơ đồ tư duy. Màu mã hóa liên kết với hình ảnh logic, giúp não bộ tạo ra phím tắt tinh thần. Mã màu cho phép bạn phân loại, đánh dấu, phân tích thông tin và xác định nhiều kết nối hơn mà trước đó chưa từng được phát hiện. Màu sắc cũng góp phần làm cho hình ảnh trở nên hấp dẫn hơn so với ảnh đơn sắc, một màu.

    Một ví dụ điển hình khác khi nói về màu sắc đó là đèn giao thông. Mỗi một màu có một ý nghĩa khác nhau, ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi của người tham gia giao thông.

    Nguyên tắc để tạo sơ đồ tư duy tốt cuối cùng là hình ảnh có khả năng truyền tải thông tin nhiều hơn là một từ, một câu hoặc thậm chí là một bài luận. Hình ảnh được não bộ xử lý ngay lập tức và hoạt động để kích thích thị giác để thu hồi thông tin.

    III. Các loại sơ đồ tư duy thông dụng nhất

    Khi vòng tròn thứ hai đầy, các định nghĩa và kết nối giữa chúng cũng phát triển tự nhiên theo một cách trực quan. Trong vòng thứ hai, bất kỳ loại từ ngữ nào cũng có thể diễn đạt ý tưởng: danh từ, tính từ hoặc thậm chí là các cụm từ.

    Trong trường học, bản đồ bong bóng xuất hiện thường xuyên trong các lớp học khoa học. Học sinh sẽ được học cách xác định bài học mới một cách trực quan qua bản đồ bong bóng. Ví dụ bong bóng trung tâm là động vật có vú và các vòng tròn xung quanh có nội dung về đặc điểm của chúng như: sinh con, có lông…

    Trong Marketing, chúng ta có thể tạo bản đồ bong bóng để xác định Persona của nhóm đối tượng. Trong vòng tròn giữa, bạn có thể nêu ra ý tưởng chung của Persona đối tượng: Nam thuộc thế hệ Millennial. Trong vòng tròn xung quanh sẽ bao gồm các tính từ xác định như: làm việc cho chính mình, sống tại thành phố, nhiều bạn bè…

    Một ý tưởng khác cho bản đồ bong bóng là dành cho thiết lập mục tiêu hoặc vạch ra lý do tại sao bạn muốn hoàn thành một mục tiêu nhất định. Ví dụ: Tại sao tôi cần một trang web mới? và các bong bóng xung quanh có thể bao gồm các lý do như: Thiết kế nhàm chán, lỗi thời; UX (trải nghiệm người dùng) không hoạt động tốt… Điều này sau đó có thể giúp bạn sắp xếp ra những điều chính xác cần phải được thay đổi trên trang web.

    Loại bản đồ này là hoàn hảo cho các tình huống trong đó khái niệm hoặc ý tưởng cần so sánh trực quan. Học sinh của trường sử dụng bản đồ bong bóng kép cho các lớp văn học. Họ so sánh các nhân vật, tình huống, và các phần của câu chuyện, làm chúng để nắm bắt hơn.

    Một tình huống khác mà bản đồ bong bóng kép rất có ích đó là đưa ra quyết định. Nếu bạn phải lựa chọn giữa hai giải pháp cho một vấn đề, bản đồ này có thể giúp bạn đưa ra quyết định cuối cùng. Bằng cách so sánh và đối chiếu trực quan, tùy chọn trở nên rõ ràng hơn.

    Một bản đồ luồng khá giống với một lưu đồ (flowchart). Bản đồ luồng là biểu diễn trực quan về quá trình, tiến trình hoặc tổ hợp các hướng dẫn. Chủ đề chính được gắn bên ngoài bản đồ. Các hình chữ nhật được kết nối tạo thành các bước trong tiến trình hoặc quá trình giải thích của bản đồ. Một số hình chữ nhật cũng có thể được thêm vào bên dưới để mô tả bước đó.

    IV. Các phần mềm vẽ sơ đồ tư duy online

    Link trang web: https://coggle.it/

    Sau phút đăng nhập vào Coggle, bạn nhận ra rằng vẽ sơ đồ tư duy chưa bao giờ đơn giản và dễ dàng đến như vậy. Template của Coggle đã chứa sẵn điểm trung tâm và các nút “cộng” để bạn thêm các “nhánh” xung quanh. Việc của bạn là chỉ cần nhấn vào nút cộng, Coggle sẽ tự động đặt đường nhánh sao cho dễ nhìn và trực quan nhất có thể.

    Đối với những người có hiểu biết về cách format chữ kiểu Markdown, bạn hoàn toàn có thể nhấn mạnh nội dung các đoạn text trong Coggle bằng việc in đâm, in nghiêng, link hypertext cho đoạn văn, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và ghi nhớ của bạn.

    Hiện nay, Coggle cung cấp sản phẩm của mình hoàn toàn miễn phí trên nền tảng Web, cho các mindmap sử dụng với mục đích cá nhân. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phiên bản cao cấp của Coogle, chỉ với $5/tháng.

    Link trang web: https://www.mindlyapp.com/

    Mindly là công cụ vẽ mindmap tốt nhất trên nền tảng di động. Vì giới hạn của màn hình di dộng, vẽ mindmap trên nền tảng này quả là một thử thách lớn. Bạn sẽ phải zoom hình các kiểu, kéo thả liên tục, mà hiệu quả có khi lại không được như những gì bạn mong muốn. Có một công cụ hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy trên điện thoại mà hoàn toàn miễn phí, đó chính là Mindly.

    Giống phần lớn những công cụ vẽ mindmap khác, bạn sẽ bắt đầu một file bản đồ bằng nút trung tâm. Việc còn lại của bạn là thêm nhánh, icon, thay đổi màu sắc tùy thích.

    Nhưng chưa dừng lại ở đó, cứ mỗi khi bạn muốn tùy chỉnh trong một nhánh của bản đồ, Mindly sẽ tự động phóng to màn hình tới nhánh ý tưởng đó vừa tầm tay tùy chính của bạn. Bạn sẽ chẳng phải lo zoom đi zoom lại hình, hay sợ rằng kích thước font chữ không phù hợp trong quá trình đọc mindmap.

    Link trang web: https://www.draw.io

    Draw.io là công cụ hỗ trợ bạn vẽ bất kỳ thứ gì, trong đó có cả mindmap. Chức năng kéo-thả cho phép bạn thêm hình khối, đường “nhánh” liên kết, text và hình ảnh tùy thích. Ngoài ra, bạn còn có thể thay đổi màu sắc, kết nối các điểm trung tâm với nhau, và nhiều điều khác nữa.

    Đây là một công cụ giúp bạn thỏa sức tạo ra các bản mindmap theo ý muốn. Thậm chí, nó còn chẳng đòi hỏi bạn log-in tài khoản và có thể sử dụng trực tiếp qua trình duyệt web.

    Với sức mạnh trực tuyến của mình, chúng tôi cho phép bạn chia sẻ mindmap tới mọi người, để họ xem, nhận xét và edit bản đồ của mình.

    Link trang web: https://www.mindmup.com

    Phần mềm có khả năng huy động sức mạnh của cộng đồng để xây dựng mindmap

    MindMup dễ sử dụng, chỉ dùng vài thao tác đơn giản với giao diện trực quan để vẽ sơ đồ tư duy. Nhưng chức năng chia sẻ và chỉnh sửa mindmap tới cộng đồng mới là tính năng nổi trội nhất của MindMup.

    Thay vì yêu cầu bạn đăng nhập địa chỉ email để tạo mindmap, MindMup cho phép bạn tùy chỉnh sơ đồ tư duy mà không phải thực hiện bước khai báo tài khoản. Mỗi bản đồ được lập sẽ chỉ tồn tại trong khoảng thời gian 6 tháng, nên MindMup thích hợp cho các dự án ý tưởng ngắn hạn.

    MindMup hiện miễn phí cho các mindmap có dung lượng khoảng 100KB. Với dung lượng bản đồ lớn hơn, MindMup chỉ thu $2.99/tháng từ người dùng.

    Link trang web: https://www.mindmeister.com

    MindMeister là một công cụ vẽ mindmap hết sức thú vị. Ngoài chức năng “nhúng” video trực tiếp vào bản đồ, MindMeister còn cho phép bạn add thêm thành viên vào project để vẽ mindmap, upvote/downvote ý tưởng, hoặc để lại ý kiến góp ý.

    Hiện tại, MindMeister đang miễn phí cho người dùng vẽ tối đa 3 bản đồ. Phiên bản cao cấp của MindMeister cho phép người dùng vẽ mindmap không giới hạn, cùng quyền export bản đồ ra file định dạng PDF.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 20 Phần Mềm Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Miễn Phí Tốt Nhất
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Giúp Nâng Cao Hiệu Quả Học Tập
  • Tony Buzan : Truyền Cảm Hứng Bằng ‘sơ Đồ Tư Duy’
  • Cha Đẻ Tony Buzan Giới Thiệu Sơ Đồ Tư Duy
  • Tony Buzan: Truyền Cảm Hứng Bằng “sơ Đồ Tư Duy”
  • Sơ Đồ Tư Duy Và 3 Bước Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Hiệu Quả Ít Biết

    --- Bài mới hơn ---

  • Những Nguyên Tắc Để Tạo Bản Đồ Tư Duy Tốt
  • Hướng Dẫn Vẽ Đầu Và Khuôn Mặt Nhân Vật Anime Nữ
  • Hướng Dẫn Vẽ Đầu Và Khuôn Mặt Nhân Vật Anime Nam
  • Hướng Dẫn Vẽ Hoa Sen Đơn Giản Mà Đẹp
  • Hướng Dẫn Vẽ Biểu Đồ Tròn (Địa Lý)
  • Nếu ngồi trong một khóa học về sơ đồ tư duy và cách ghi nhớ siêu tốc của tôi ngày xưa, bạn sẽ thấy tôi hỏi, “Hãy giơ tay nếu bạn biết tới Sơ đồ tư duy?”

    Khi thấy 100% giơ tay. Tôi hỏi tiếp, Ai dùng và thấy ghi nhớ tốt hơn?” Khoảng 20% giơ tay. Để cho chắc, tôi hỏi thử, “Ai dùng và kết quả vẫn thế, thậm chí tệ hơn?”

    Lần này… 80% giơ tay. Tôi không ngạc nhiên vì… ngày xưa tôi cũng thế, tôi đã hiểu sai về sơ đồ tư duy, áp dụng một cách máy móc. Tôi đã không chỉ tốn hàng tiếng vẽ vời, mà kết quả nhận được còn tệ hơn lúc chưa biết tới sơ đồ tư duy.

    Hãy nhớ: Áp dụng máy móc, kết quả… ngồi khóc ^^!

    Một thứ gì đó mà ai bảo là cũng tốt, thì chưa chắc nó đã tốt với bạn, nếu bạn không hiểu nguyên lý đằng sau để có thể áp dụng linh hoạt. Blog này không chỉ giúp bạn hiểu rõ bản chất sơ đồ tư duy, hóa giải các sai lầm ít biết, mà còn giúp bạn nâng cấp sức mạnh sơ đồ tư duy lên gấp đôi.

    Lúc mới lên đại học tôi đã bị sốc bởi một nút giáo trình nặng như cục gạch. Tôi được thầy cô bạn bè giới thiệu cho một “cái phao” là Sơ đồ tư duy. Tôi như “phát cuồng” với nó, tôi lùng sục tất cả các sách về sơ đồ tư duy, và áp dụng cho mọi thứ, từ bài vở, đặt mục tiêu, cho tới cả.. kế hoạch cưa cẩm ai đó.

    Sau một thời gian…

    1 – Tôi cảm thấy vẽ Sơ đồ tư duy tốn gấp đôi thời gian so với cách cũ.

    2 – Nhiều lúc vẽ xong cái Sơ đồ tư duy thật là đẹp, nhưng chỉ nhớ… mỗi hình trung tâm.

    3 – Khi so sánh với những Sơ đồ tư duy đẹp của người khác, tôi thấy hoa tay của mình… chưa nở.

    Và thế là tôi bỏ bẵng sơ đồ tư duy một thời gian. Cho tới một ngày đẹp trời, tôi đọc được cuốn sách Tôi Tài Giỏi Bạn Cũng Thế. Với cách viết đơn giản mà sinh động, Adam Khoo không chỉ tạo cảm hứng, mà còn giúp tôi hiểu hơn các nguyên lý trí nhớ. Nhờ đó, tôi tự tạo ra một loại sơ đồ tư duy cho riêng mình để vượt qua môn Triết Học với điểm số như mơ (so với bạn bè) là 8.5/10!

    Ngay khi ra đời, Sơ đồ tư duy đã được PR một cách mạnh mẽ nhờ cha đẻ Tony Buzan, và đã trở thành một hiện tượng. Song hầu hết mọi người dùng nó một cách gượng ép, dẫn tới không hiệu quả. Suy cho cùng, bản chất của Sơ đồ tư duy là một cách sắp xếp lại thông tin, thay vì ghi chép theo từng dòng, thì bây giờ bạn viết từ… giữa tờ giấy ra!

    Ban đầu dùng Sơ đồ tư duy, nếu bạn cảm thấy ghi nhớ tốt hơn thì thực ra là do:

    1 – Do phương pháp mới, nên cảm giác hào hứng kích thích não bộ, góp phần tăng khả năng ghi nhớ.

    2 – Khi vẽ bạn sử dụng màu sắc, kích thích thị giác và não bộ, làm tăng mạnh khả năng ghi nhớ.

    3 – Sắp xếp hết thông tin lên một tờ giấy sẽ giúp bộ não có cái nhìn toàn cảnh, nên dễ nhớ hơn.

    Tuy vậy, khi số lượng bài trở nên nhiều hơn, khi bạn phải vẽ nhiều sơ đồ tư duy hơn, yếu tố số 1 sẽ không còn hữu hiệu như trước nữa. Song yếu tố số 2 và 3 vẫn có thể bền vững, nếu bạn biết các bước vẽ hiệu quả.

    HÒM KHO BÁU

    Clip hướng dẫn chi tiết bước vẽ sơ đồ tư duy hiệu quả từ Adam Khoo, Vietsub by Fususu

    Nếu xem Clip trên, bạn sẽ nắm được cơ bản các bước vẽ Sơ đồ tư duy. Vậy còn 2 sai lầm làm giảm hiệu quả của Sơ đồ tư duy, cũng như 3 giải pháp để nhân đôi sức mạnh của nó là gì? Hãy tiếp tục khám phá.

    Trông nó khá sặc sỡ, nhưng thực ra chỉ có 4 màu chủ đạo: Đỏ, Tím, Xanh lá, Xanh biển. Và bạn nên dùng bút nước thì tốt hơn là bút chì màu, và nét nhỏ hơn bút dạ nên dễ vẽ.

    Với bài trên, sẽ càng rối hơn nếu bạn vẽ một sơ đồ tư duy với hình trung tâm là con cọp, và các nhánh tỏa ra xung quanh. Thật ra, bạn chỉ cần vẽ một sơ đồ đơn giản như bên dưới, là có thể hiểu và nhớ được toàn bộ. Thậm chí còn biết thêm là con cọp nào bị cắn hai lần ^^!

    Đáp án là 9 con cọp. 5 con trong bài và 4 con ở background ^^!

    Dạng sơ đồ đó Fususu gọi là sơ đồ quan hệ, biểu diễn mối quan hệ giữa các từ khóa. Và sai lầm thứ hai là mọi người thường áp dụng một dạng sơ đồ duy nhất với hình trung tâm ở chính giữa cho bất cứ đoạn văn bản nào. Nhưng sự thật là nếu dùng sai dạng sơ đồ, sẽ chỉ làm cho thông tin trở nên rối bời.

    Vậy là bạn đã hiểu bản chất, cũng như biết được hai sai lầm phổ biến đang khiến nhiều người áp dụng sơ đồ tư duy không hiệu quả. Vậy giải pháp để khắc phục và nâng cao hiệu quả vẽ sơ đồ tư duy là gì?

    Lọc từ khóa là bước quan trọng, nhưng lại hay bị bỏ qua nhất khi vẽ sơ đồ tư duy. Lợi ích đầu tiên, nó sẽ giúp bạn hiểu bài hơn, từ đó xác định được dạng sơ đồ cần vẽ, cũng như các bố trí và phân vùng hợp lý.

    Làm sao để lọc từ khóa trong sơ đồ tư duy?

    Tôi thường coi đoạn văn bản là một bộ phim ngắn, và bắt đầu đi tìm các nhân vật chính, nhân vật phụ và khoanh tròn chúng lại. Khi xác định được chúng và hiểu sự kết nối giữa chúng, tôi mới bắt đầu vẽ. Ngoài ra còn có một cách khá đơn giản nữa để xác định từ khóa là bỏ đi các từ thừa, bạn có thể tham khảo ví dụ cụ thể về việc lọc khóa trong bài viết “Làm phao câu nghệ thuật”

    Một lần nữa, bạn có ghi nhớ tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào các hình ảnh trên sơ đồ tư duy. Nếu như bạn muốn nhớ tất cả nội dung trên sơ đồ tư duy, thì có một nguyên tắc cực kỳ quan trọng là: 1 từ – 1 hình. Tức là mỗi một từ phải có một hình ảnh đi kèm (hoặc thay thế bằng ký hiệu).

    Khi thực hiện thí nghiệm “bí mật hình gợi nhớ” online và theo dõi kết quả, tôi thấy cũng tương tự như offline. Hầu hết mọi người đều nhớ được các từ như tư cách, tính cách, mối tình, v.v… bởi vì tôi đã sử dụng những hình ảnh gợi nhớ. Bản chất là nâng cấp game “đuổi hình bắt chữ” lên một tầm mới.

    Để tạo ra hình gợi nhớ, bạn hãy chọn bất cứ một chữ nào dễ liên tưởng trong từ đó. Rồi vẽ ký hiệu cho nó, và giữ nguyên từ còn lại. Ví dụ “xích đạo”, hãy vẽ sợi xích và để nguyên chữ đạo. Hoặc nếu bạn tự tin, thì có thể chế biến luôn cả hai chữ. Ví dụ “thảo nguyên”, tôi vẽ một đám cỏ (thảo) và ký hiệu 100% (nguyên chất).

    Với cách làm đó, bạn có thể nhớ được chính xác từng vị trí của từng từ trên sơ đồ. Còn với những con số như ngày tháng lịch sử, bạn có thể tham khảo cách nhớ số trong bài “Chinh phục đỉnh pi” hoặc cuốn sách Numagician, nơi tôi dành 5 năm để biến hóa những con số thành hình ảnh thú vị.

    Với cách học truyền thống, thì để ôn lại bạn cứ đọc đi đọc lại nhiều lần. Nhưng với sơ đồ tư duy, thì cách ôn lại hiệu quả nhất không phải là bạn đọc đi đọc lại sơ đồ đó, mà là vẽ đi vẽ lại nó nhiều lần. Chính vì thế, tôi mới khuyên bạn không nên vẽ quá đẹp, mà hãy luyện tập tạo ra những ký hiệu gợi nhớ như trên, để khi vẽ lại bạn sẽ vẽ rất nhanh!

    Ngoài ra, nhiều bạn cũng gặp một tình trạng là vẽ sơ đồ tư duy hay bị lệch chứ không cân đối. Chẳng có gì là hoàn hảo trong lần đầu tiên, nên cách khắc phục hiệu quả nhất của những sơ đồ vẽ lệch này là bạn… vẽ lại một lần nữa. Cách này vừa giúp sơ đồ cân đối hơn, vừa giúp bạn thuộc luôn (thường vẽ khoảng 3 lần là thuộc).

    Mi lần vẽ lại, bạn cũng nên vẽ trên một tờ giấy nhỏ hơn. Điều này không những giúp giảm thời gian vẽ, mà còn kích thích bộ não phải sáng tạo hơn khi: bỏ bớt những từ khóa không cần thiết; tạo ra những hình gợi nhớ đơn giản và gọn gàng hơn. Nhờ đó mà hiệu quả sẽ lại được nâng cao hơn nữa.

    Tóm lại khi bạn áp dụng sơ đồ tư duy vào việc học, bạn chớ bắt tay vào vẽ ngay, hãy thực hiện các bước theo đúng nguyên lý trí nhớ. Tìm từ khóa, xác định dạng sơ đồ và khi vẽ hãy sử dụng các hình gợi nhớ. Và sơ đồ bạn tạo ra không nhất thiết phải giống sơ đồ tư duy với hình trung tâm ở giữa, nhưng nó sẽ giúp bạn ghi nhớ tốt hơn!

    Bonus: Một vài phần mềm vẽ sơ đồ tư duy trên máy tính miễn phí và hiệu quả

    Với bạn nào thích các phần mềm sơ đồ tư duy dùng trên máy tính, bạn có thể tham khảo bên dưới. Dùng phần mềm có thể hạn chế khả năng ghi nhớ bài, nhưng nếu bạn ứng dụng trong công việc, phát triển ý tưởng, xây dựng mục tiêu, quản lý dự án… thì vô cùng tiện dụng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Tay
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Tay Đơn Giản, Sáng Tạo
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy
  • Vẽ Sơ Đồ Tư Duy, Tạo Bản Đồ Tư Duy Bằng Phần Mềm Imindmap Trên Máy Tín
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Cụ Thể
  • Sơ Đồ Tư Duy Là Gì? Ứng Dụng Của Sơ Đồ Tư Duy

    --- Bài mới hơn ---

  • Sơ Đồ Tư Duy Là Gì?
  • Những Chi Tiết Về Sơ Đồ Toán Tư Duy Lớp 6 Dành Cho Ba Mẹ
  • Học Sinh Fpt “Vẽ” Lịch Sử Bằng Sơ Đồ Tư Duy – Trường Trung Học Phổ Thông Fpt
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Môn Địa Lý Nhanh Chóng Và Đơn Giản
  • Bài Luận Tiếng Anh, Bài Luận Tiếng Việt, Suy Nghĩ, Cảm Nhận
  • Sơ đồ tư duy là gì?

    Sơ đồ tư duy giúp con người tăng khả năng ghi nhớ và tư duy (Ảnh: Internet)

    Sơ đồ tư duy (Mind Map) được ông Tony Buzan (sinh năm 1942 tại Luân Đôn) phát triển vào cuối những năm 60 của thế kỷ 20. Đây là một phương pháp để sắp xếp, lưu trữ và xác định thông tin theo thứ tự ưu tiên bằng cách sử dụng hình ảnh và từ khóa chủ đạo. Mỗi từ khóa hoặc hình ảnh trong sơ đồ tư duy sẽ có vai trò kích hoạt những ký ức cụ thể của con người để làm nảy sinh các suy nghĩ và ý tưởng mới. Dựa vào sơ đồ tư duy, con người sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về một thông tin nào đó.

    Cấu tạo của sơ đồ tư duy gồm:

    • Chủ đề chính
    • Các nhánh con
    • Từ khoá quan trọng
    • Hình ảnh gợi nhớ
    • Liên kết
    • Màu sắc, kích cỡ

    Các bước vẽ bản đồ tư duy

    Nguyên tắc vẽ sơ đồ tư duy

    Xác định rõ ý chính

    Thêm các nhánh chính

    • Nên sử dụng các đường cong đậm và dày cho nhánh chính để làm nổi bật.
    • Mỗi nhánh trong sơ đồ tư duy có thể dùng hình khối, biểu tượng hay màu sắc khác nhau được chia theo các cấp độ. Điều này sẽ giúp phân biệt các nhánh dễ hơn và kích thích khả năng ghi nhớ.

    Sử dụng từ khóa

    Nguyên tắc không thể thiếu khi xây dựng sơ đồ tư duy là thêm từ khóa chính vào các nhánh. Từ khóa sẽ giúp người xem nắm được ý quan trọng và ghi nhớ lâu hơn.

    Mỗi nhánh sử dụng một màu khác nhau

    Màu sắc giúp đánh đấu, phân loại dữ liệu, phân tích và tổng hợp thông tin tốt hơn. Có thể hiểu tư duy não bộ chính là sự mã hóa của màu sắc nên sử dụng màu ở mỗi nhánh trong sơ đồ tư duy là điều cần thiết.

    Hình ảnh là yếu tố không thể thiếu khi vẽ sơ đồ tư duy và nó đã trở thành một nguyên tắc. So với những công cụ khác thì hình ảnh truyền tải thông tin nhanh và hiệu quả nhất nên sẽ giúp não bộ xử lý và phân tích thông tin tốt hơn.

    Cách vẽ sơ đồ tư duy đẹp và sáng tạo

    Bước 2: Vẽ nhánh chính (tiêu đề phụ)

    • Hệ thống từ khóa trên nhánh chính cần ngắn gọn, bao quát nội dung đề tài.

    Bước 3: Vẽ nhánh thứ cấp

    • Nhánh thứ cấp bắt nguồn từ nhánh chính, có vai trò giải thích và bổ sung nội dung cho nhánh chính.
    • Số lượng nhánh thứ cấp không bị giới hạn, chỉ cần cân đối với khổ giấy là được. Các nhánh sẽ xuất phát từ một điểm, mỗi nhánh từ một ý chính chia ra nên sử dụng cùng 01 màu.
    • Nhánh thứ cấp cũng cần có những từ khóa ngắn gọn. Vẽ hình ảnh và từ khóa trên từng đoạn gấp khúc riêng của nhánh và mỗi gấp khúc chỉ nên vẽ tối đa 01 từ khóa.

    Các loại sơ đồ tư duy thông dụng

    • Sơ đồ vòng tròn (Circle Map)
    • Sơ đồ bong bóng (Bubble Map)
    • Sơ đồ bong bóng kép (Double Bubble Map)
    • Sơ đồ cây (Tree Map)
    • Sơ đồ luồng (Flow Map)
    • Sơ đồ đa luồng (Multi Flow)
    • Sơ đồ dấu ngoặc “{“ (Brace Map)
    • Sơ đồ cầu (Bridge Map)

    Ứng dụng sơ đồ tư duy hiện nay

    Sơ đồ tư duy có nhiều loại khác nhau, rất đa dạng (Ảnh: Internet)

    Được mệnh danh là công cụ vạn năng cho bộ não, trên thế giới đã có hơn 250 triệu người sử dụng sơ đồ tư duy. Loại sơ đồ này đã và đang đem lại nhiều hiệu quả tích cực cho ngành giáo dục và kinh tế.

    Nếu biết cách ứng dụng tốt sơ đồ tư duy vào trong cuộc sống bạn sẽ ghi nhớ, liên kết các ý tưởng và tạo ra kết nối với các ý khác dễ dàng hơn. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi chia sẻ đã giúp bạn có thêm một cách hay để học tập và làm việc hiệu quả hơn.

    Sở Trường Là Gì? Sở Đoản Là Gì? Cách Tìm Điểm Mạnh Điểm Yếu Của Bản Thân

    Portfolio Là Gì? Phân Biệt Portfolio Và CV Cho Ứng Viên

    --- Bài cũ hơn ---

  • Imindmap Là Gì? Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Imindmap Online Cho Người Mới Bắt Đầu
  • Sơ Đồ Tư Duy Chữ Người Tử Tù Ngắn Gọn
  • Sơ Đồ Tư Duy Những Đứa Con Trong Gia Đình Dễ Hiểu Nhất
  • Tuyển Sinh Đại Học Chính Quy ✅ Trường Đại Học Bình Dương ☎️ Tel: (0274) 730 3399
  • Tony Buzan: Truyền Cảm Hứng Bằng “Sơ Đồ Tư Duy”
  • Sơ Đồ Tư Duy Toán 4

    --- Bài mới hơn ---

  • Skkn Vận Dụng Sơ Đồ Tư Duy Vào Tiết Ôn Tập Công Nghệ 6
  • Skkn Vận Dụng Bản Đồ Tư Duy Vào Tiết Ôn Tập Môn Công Nghệ 6
  • Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Trong Học Tập
  • Sử Dụng Bản Đồ Tư Duy Có Hình Ảnh Trực Quan Trong Dạy Học Vật Lý 9
  • Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế
  • Đối với trẻ học lớp 4, sơ đồ tư duy toán 4 là một cách hiệu quả để giúp các em dễ dàng nắm bắt các nội dung chính, quan trọng. Và đặc biệt, chúng giúp các em không bị “sót” nội dung trong việc ghi nhớ thông tin mới.

    1. Tác dụng của việc sử dụng sơ đồ tư duy với trẻ lớp 4

    Sơ đồ tư duy toán là một khái niệm tương đối mới với rất nhiều bậc phụ huynh cũng như học sinh. Vậy sơ đồ tư duy là gì và có hiệu quả gì đối với học sinh lớp 4?

    1.1. Sơ đồ tư duy là gì?

    Sơ đồ tư duy là phương pháp học mới và hiệu quả

    Hiểu một cách đơn giản, sơ đồ tư duy là một phương pháp lưu trữ, sắp xếp thông tin và xác định thông tin theo thứ tự ưu tiên bằng cách sử dụng từ khoá, hình ảnh chủ đạo. Mỗi một hình ảnh hoặc từ khóa chủ đạo được hệ thống trong sơ đồ tư duy sẽ được gắn liền với và kích hoạt những ký ức cụ thể, làm nảy sinh những suy nghĩ, ý tưởng mới.

    1.2. Lợi ích của việc sử dụng sơ đồ tư duy

    Khi sử dụng đúng, sơ đồ tư duy có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, đặc biệt là các bạn học sinh.

    Việc sắp xếp các hình ảnh, từ khóa một cách logic, giúp các em dễ dàng ghi nhớ chúng theo một trình tự, đồng thời cũng hạn chế tối đa các thông tin rơi vãi, cũng như việc ghi nhớ các thông tin thừa, không cần thiết. Từ đó, sơ đồ tư duy giúp giảm tải nội dung cần nhớ cho não bộ của trẻ.

    Sơ đồ tư duy được trẻ xây dựng dựa trên cơ sở quan sát, phân tích và sàng lọc thông tin. Khi tiến hành thiết lập một bản sơ đồ tư duy bất kỳ, trẻ cần vận dụng tất cả các kỹ năng trên. Điều này cũng đồng nghĩa, trẻ đang tập trung phát triển tư duy logic ở các mảng này.

    Hiển nhiên, đây là một điều dễ dàng nhận thấy. Khi xây dựng sơ đồ tư duy, trẻ cần thiết lập và tự chọn cho mình một mô hình ngắn gọn, dễ nhớ, và mới mẻ, có tính thu hút. Để làm được điều này, trẻ luôn cần trong trạng thái vận dụng óc sáng tạo, tưởng tượng của mình.

    Niềm yêu thích môn toán cũng sẽ được khơi dậy trong con trẻ qua phương pháp thực hiện sơ đồ tư duy toán do chúng giúp các em dễ dàng hệ thống, nắm bắt được các kiến thức chính, hình thành nền tảng cho việc học ở những trình độ tiếp theo.

    1.3. Cách vẽ sơ đồ tư duy toán 4

    Một sơ đồ tư duy toán

    Sau mỗi buổi học, các em nên hệ thống kiến thức bằng phương pháp sơ đồ tư duy. Để xây dựng được một sơ đồ tư duy hoàn chỉnh, học sinh cần xác định được nội dung chính, quan trọng và thực hiện theo 5 bước sau:

    Sau khi xác định nội dung chính, các em dùng bút màu vẽ chúng thành các hình, hoặc viết thành các câu văn ngắn gọn, xúc tích, rõ ràng vào phần giữa trang giấy. Nên sử dụng đa dạng các màu sắc để tăng hiệu quả ám thị tâm lý và ghi nhớ.

    • B2: Các ý quan trọng hoặc tên mục các chương trong toán 4, các em sử dụng các đường hình mũi tên với gốc xuất phát từ hình trung tâm, và đầu mũi tên là các ý phụ (các kiến thức toán)

    • B3: Tiếp tục thực hiện việc tạo nhánh phụ bằng cách vẽ mũi tên từ các ý quan trọng hướng ra xung quanh.

    • B4: Tiếp tục vẽ hình phân nhánh các ý cho đến khi đạt được giản đồ chi tiết nhất

    • B5: Việc vẽ sơ đồ tư duy toán không hạn chế số lượng ý. Các em hoàn toàn có thể ghi lại bất cứ vấn đề gì các em có thể nghĩ ra dựa trên việc logic. Hãy luôn nhớ sử dụng linh hoạt các màu sắc để phân biệt giữa các ý.

    2. Tổng hợp kiến thức và sơ đồ tư duy toán 4

    2.1. Sơ đồ tư duy toán 4 phần hình học

    Trong chương trình học toán 4 về hình học, các em chủ yếu được làm quen với các dạng hình học cơ bản, bao gồm: Hình thoi, hình bình hành, hình vuông, hình chữ nhật và các vấn đề xoay quanh chung như cách tính chu vi, diện tích từng hình.

    Việc nắm rõ cách tính và nhận biết các hình sẽ giúp các em có một nền kiến thức cơ bản, cực kỳ cần thiết cho quá trình học tập, rèn luyện toán học ở những lớp sau. Đồng thời, điều này cũng giúp tăng khả năng quan sát, phân tích, và tư duy logic, sáng tạo ở các em. .

    Một ví dụ về sơ đồ tư duy lớp 4 phần hình học

    2.2. Sơ đồ tư duy toán 4 phần đại số

    Ví dụ về sơ đồ tư duy toán lớp 4 phần đại số

    Ngoài cách vẽ sơ đồ tư duy, có một cách khác để các em học sinh cải thiện tư duy toán học. Đó là học toán theo phương pháp của Gia Sư Nhật Minh. Chương trình bàn tính và số học trí tuệ của Gia Sư Nhật Minh cũng có thể giúp bé lớp 4 phát triển trí tuệ 1 cách toàn diện, khoa học chuẩn quốc tế, và 5 kỹ năng cần thiết … Bên cạnh đó học ở Gia Sư Nhật Minh còn giúp trẻ có 1 bộ não khỏe mạnh, là tiền đề cho sự phát triển tương lai cho trẻ. Bí quyết chính là ở phương pháp tập luyện các bài toán tư duy lớp 4, rèn luyện thể dục não bộ với công cụ bàn tính gảy được thiết kế đặc biệt của Gia Sư Nhật Minh

    Một lớp học của Gia Sư Nhật Minh

    Học sinh Gia Sư Nhật Minh luôn được khuyến khích tập luyện với bàn tính gảy hàng ngày kể cả khi không lên lớp. Việc này giúp não bộ của các bạn nhỏ được kích thích đều đặn hàng ngày, tạo thói quen tư duy lành mạnh, không bị chây lỳ lười tư duy. Nhờ đó mà não bộ của trẻ tư duy nhanh nhẹn, chính xác hơn. Sức bền tư duy cũng sẽ tăng dần theo thời gian học và tập luyện, cho phép trẻ học với thời gian dài hơn và khối lượng kiến thức lớn hơn mà không bị mất tập trung hoặc uể oải, quá sức.

    Khác với việc học toán khô cứng thông thường, Gia Sư Nhật Minh hướng đến một chương trình học khác biệt với môi trường thân thiện và gợi mở sự sáng tạo, cởi mở của học sinh. Ở Gia Sư Nhật Minh đảm bảo một chương trình học tiêu chuẩn quốc tế với đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản, cho phép các em nhỏ có thể nhận được một môi trường học tập chuyên nghiệp, chất lượng ngay cả khi cha mẹ quá bận rộn, không có đủ thời gian học cùng trẻ mỗi ngày.

    Để giúp các em học sinh lớp 4 có thêm nhiều tài liệu tham khảo và hệ thống kiến thức môn Toán một cách logic, chúng tôi xin gửi tới quý thầy cô giáo, quý phụ huynh và các em học sinh tài liệu Tổng hợp dạng Toán cơ bản lớp 4. Với tài liệu này sẽ giúp các em học sinh làm quen với các dạng toán lớp 4, củng cố và trau dồi thêm kỹ năng giải Toán để chuẩn bị cho các bài kiểm tra và các kỳ thi. Chúc các em học tốt.

    1. DẠNG TOÁN TRUNG BÌNH CỘNG

    Bài 1: Xe thứ nhất chở được 25 tấn hàng, xe thứ hai chở 35 tấn hàng. Xe thứ ba chở bằng trung bình cộng 3 xe. Hỏi xe thứ 3 chở bao nhiêu tấn hàng?

    Bài 2: Xe thứ nhất chở được 25 tấn hàng, xe thứ hai chở 35 tấn hàng. Xe thứ ba chở hơn trung bình cộng 3 xe là 10. Hỏi xe thứ 3 chở bao nhiêu tấn hàng?

    Bài 3: Xe thứ nhất chở được 25 tấn hàng, xe thứ hai chở 35 tấn hàng. Xe thứ ba chở kém trung bình cộng 3 xe là 10. Hỏi xe thứ 3 chở bao nhiêu tấn hàng?

    Bài 4: Xe thứ nhất chở được 40 tấn hàng, xe thứ hai chở 50 tấn hàng. Xe thứ ba chở bằng trung bình cộng 3 xe. Hỏi xe thứ 3 chở bao nhiêu tấn hàng?

    Bài 5: Xe thứ nhất chở được 40 tấn hàng, xe thứ hai chở 50 tấn hàng. Xe thứ ba chở hơn trung bình cộng 3 xe là 10. Hỏi xe thứ 3 chở bao nhiêu tấn hàng?

    Bài 6: Xe thứ nhất chở được 40 tấn hàng, xe thứ hai chở 50 tấn hàng. Xe thứ ba chở kém trung bình cộng 3 xe là 10. Hỏi xe thứ 3 chở bao nhiêu tấn hàng?

    Bài 7: Trung bình cộng của n số là 80 biết 1 trong các số đó là 100. Nếu bỏ số 100 thì trung bình cộng các số còn lại là 78. Tìm n.

    2. DẠNG TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU

    a) Tìm 2 số chẵn liên tiếp có tông bằng 4010.

    b) Tìm hai số tự nhiên có tổng bằng 2345 và giữa chúng có 24 số tự nhiên.

    c) Tìm 2 số chẵn có tổng bằng 2006 và giữa chúng có 4 số chẵn.

    d) Tìm 2 số chẵn có tổng bằng 2006 và giữa chúng có 4 số lẻ.

    e) Tìm 2 số lẻ có tổng bằng 2006 và giữa chúng có 4 số lẻ.

    g) Tìm 2 số lẻ có tổng bằng 2006 và giữa chúng có 4 số chẵn.

    a) Hai anh em Hùng và Cường có 60 viên bi. Anh Hùng cho bạn 9 viên bi; bố cho thêm Cường 9 viên bi thì lúc này số bi của hai anh em bằng nhau. Hỏi lúc đầu anh Hùng nhiều hơn em Cường bao nhiêu viên bi.

    b) Cho phép chia 12:6. Hãy tìm một số sao cho khi lấy số bị chia trừ đi số đó, lấy số chia cộng với số đó thì được 2 số mới sao cho hiệu của chúng bằng không .

    Bài 3: Cho phép chia 49 : 7. Hãy tìm một số sao cho khi lấy số bị chia trừ đi số đó, lấy số chia cộng với số đó thì được 2 số mới có thương là 1.

    Bài 4: Cho các chữ số 4; 5; 6. Hãy lập tất cả các số có 3 chữ số mà mỗi số có đủ 3 chữ số đã cho. Tính tổng các số đó.

    a. Có bao nhiêu số chỉ có 3 chữ số

    b. Có bao nhiêu số có 3 chữ số đều lẻ.

    Bài 6: Có 9 đồng tiền đúc hệt nhau. Trong đó có 8 đồng tiền có khối lượng bằng nhau còn một đồng có khối lượng lớn hơn. Cần tìm ra đồng tiền có khối lượng hơn mà chỉ dùng cân hai đĩa với hai lần cân là tìm đúng đồng tiền đó. Hỏi phải cân như thế nào

    Bài 7: Có 8 cái nhẫn hình thức giống nhau như hệt, trong đó có 7 cái nhẫn có khối lượng bằng nhau còn một cái có khối lượng nhỏ hơn các cái khác. Cần tìm ra cái nhẫn có khối lượng nhỏ hơn đó mà chỉ dùng cân hai đĩa và chỉ với hai lần cân là tìm được.

    Bài 8: Trung bình cộng của 3 số là 369. Biết trong 3 số đó có một số có một số có 3 chữ số, một số có 2 chữ số, một số có 1 chữ số. Tìm 3 số đó.

    Bài 9: Trung bình cộng của 3 số là 37. Tìm 3 số đó biết rằng trong 3 số đó có một số có 3 chữ số, một số có 2 chữ số, 1 số có 1 chữ số.

    Bài 10: Tổng số tuổi của hai cha con là 64. Tìm số tuổi mỗi người biết tuổi cha kém 3 lần tuổi con là 4 tuổi

    Bài 11: Tổng số tuổi của 2 mẹ con là 58 tuổi. Tuổi mẹ hơn 4 lần tuổi con là 3 tuổi, tính tuổi của mỗi người.

    Bài 12: Tuổi con nhiều hơn 1/4 tuổi bố là 2. Bố hơn con 40 tuổi, tìm tuổi con tuổi bố.

    Bài 13: Tuổi mẹ hơn 3 lần tuổi con là 8 tuổi. Mẹ hơn con 28 tuổi, tính tuổi mỗi người.

    3. DẠNG TÌM HAI SỐ KHI BIẾT 2 HIỆU SỐ

    Bài 1: Hiện nay, Minh 10 tuổi, em Minh 6 tuổi, còn mẹ của Minh 36 tuổi. Hỏi bao nhiêu năm nữa tuổi mẹ bằng tổng số tuổi của hai anh em.

    Bài 2: Bể thứ nhất chứa 1200 lít nước. Bể thứ 2 chứa 1000 lít nước. Khi bể không có nước người ta cho 2 vòi cùng chảy 1 lúc vào 2 bể. Vòi thứ nhất mỗi giờ chảy được 200 lít. Vòi thứ 2 mỗi giờ chảy được 150 lít. Hỏi sau bao lâu số nước còn lại ở 2 bể bằng nhau.

    Bài 3: Cùng 1 lúc xe máy và xe đạp cùng đi về phía thành phố xe máy cách xe đạp 60km. Vận tốc xe máy là 40 km/h vận tốc xe đạp là 25 km /h. Hỏi sau bao lâu xe máy đuổi kịp xe đạp.

    Bài 4: Một con Chó đuổi theo một con thỏ. Con chó cách con thỏ 20m. Mỗi bước con thỏ nhẩy được 30cm, con chó nhảy được 50 cm. Hỏi sau bao nhiêu bước con chó bắt được con thỏ? Biết rằng con thỏ nhảy được 1 bước thì con chó cũng nhảy được 1 bước.

    Bài 5: Hai bác thợ mộc nhận bàn ghế về đóng. Bác thứ nhất nhận 60 bộ. Bác thứ 2 nhận 45 bộ. Cứ 1 tuần bác thứ nhất đóng được 5 bộ, bác thứ hai đóng được 2 bộ. Hỏi sau bao lâu số ghế còn lại của 2 bác bằng nhau.

    Bài 6: Hai bác thợ mộc nhận bàn ghế về đóng. Bác thứ nhất nhận 120 bộ. Bác thứ 2 nhận 80 bộ. Cứ 1 tuần bác thứ nhất đóng được 12 bộ, bác thứ hai đóng được 4 bộ. Hỏi sau bao lâu số ghế còn lại của bác thứ nhất bằng 1/2 số bộ bàn ghế của bác thứ 2.

    Bài 7: Hai bể nước có dung tích bằng nhau. Cùng 1 lúc người ta cho 2 vòi nước chảy vào 2 bể. Vòi thứ nhất mỗi giờ chảy được 50 lít nước. Vòi thứ 2 mỗi giờ chảy được 30 lít nước. Sau khi bể thứ nhất đầy nước thì bể thứ 2 phải chảy thêm 600 lít nữa mới đầy. Hỏi dung tích của bể là bao nhiêu lít nước?

    4. DẠNG TOÁN TÌM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ

    Bài 1: Mẹ 49 tuổi, tuổi con bằng 2/7 tuổi mẹ. Hỏi con bao nhiêu tuổi?

    Bài 2: Mẹ 36 tuổi, tuổi con bằng 1/6 tuổi mẹ. Hỏi bao nhiêu năm nữa tuổi con bằng 1/3 tuổi mẹ?

    Bài 3: Bác An có một thửa ruộng. Trên thửa ruộng ấy bác dành 1/2 diện tích để trồng rau. 1/3 để đào ao phần còn lại dành làm đường đi. Biết diện tích làm đường đi là 30m 2. Tính diện tích thửa ruộng.

    Bài 4: Trong đợt kiểm tra học kì vừa qua ở khối 4 thầy giáo nhận thấy: 1/2 Số học sinh đạt điểm giỏi, 1/3 số học sinh đạt điểm khá, 1/10 số học sinh đạt trung bình còn lại là số học sinh đạt điểm yếu. Tính số học sinh đạt điểm yếu biết số học sinh giỏi là 45 em.

    Nhận xét: Để tìm được số học sinh yếu thì cần tìm phân số chỉ số học sinh yếu.

    Cần biết số học sinh của khối dựa vào số học sinh giỏi

    a) Một cửa hàng nhận về một số hộp xà phòng. Người bán hàng để lại 1/10 số hộp bầy ở quầy, còn lại đem cất vào tủ quầy. Sau khi bán 4 hộp ở quầy người đo nhận thấy số hộp xà phòng cất đi gấp 15 lần số hộp xà phòng còn lại ở quầy. Tính số hộp xà phòng cửa hàng đã nhập.

    Nhận xét: ở đây ta nhận thấy số hộp xà phòng cất đi không thay đổi vì vậy cần bám vào đó bằng cách lấy số hộp xà phòng cất đi làm mẫu số . tìm phân số chỉ 4 hộp xà phòng.

    b) Một cửa hàng nhận về một số xe đạp. Người bán hàng để lại 1/6 số xe đạp bầy bán ,còn lại đem cất vào kho .Sau khi bán 5 xe đạp ở quầy người đo nhận thấy số xe đạp cất đi gấp 10 lần số xe đạp còn lại ở quầy. Tính số xe đạp cửa hàng đã nhập.

    c) Trong đợt hưởng ứng phát động trồng cây đầu năm, số cây lớp 5a trồng bằng 3/4 số cây lớp 5b. Sau khi nhẩm tính thầy giáo nhận thấy nếu lớp 5b trồng giảm đi 5 cây thì số cây lúc này của lớp 5a sẽ bằng 6/7 số cây của lớp 5b.

    Sau khi thầy giáo nói như vậy bạn Huy đã nhẩm tính ngay được số cây cả 2 lớp trồng được. Em có tính được như bạn không?

    Bài 6: Một giá sách có 2 ngăn. Số sách ở ngăn dưới gấp 3 lần số sách ở ngăn trên. Nếu chuyển 2 quyển từ ngăn trên xuống ngăn dưới thì số sách ở ngăn dưới sẽ gấp 4 lấn số sách ở ngăn trên. Tính số sách ở mỗi ngăn.

    Bài 7: Hai kho có 360 tấn thóc. Nếu lấy 1/3 số thóc ở kho thứ nhất và 2/ 5 số thóc ở kho thứ 2 thì số thóc còn lại ở 2 kho bằng nhau.

    a. Tính số thóc lúc đầu mỗi kho.

    b. Hỏi đã lấy ra ở mỗi kho bao nhiêu tấn thóc.

    Bài 8: Hai bể chứa 4500 lít nước. Người ta tháo ở bể thứ nhất 2/5 bể. Tháo ở bể thứ hai là 1/4 bể thì só nước còn lại ở hai bể bằng nhau. Hỏi mỗi bể chứa bao nhiêu lít nước .

    Bài 9: Hai bể chứa 4500 lít nước. Người ta tháo ở bể thứ nhất 500 lít. Tháo ở bể thứ hai là 1000 lít thì số nước còn lại ở hai bể bằng nhau. Hỏi mỗi bể chứa bao nhiêu lít nước.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tập Bản Đồ Địa Lý 7 Bài 5: Đới Nóng
  • Sơ Đồ Tư Duy Môn Lịch Sử Lớp 12 Ôn Thi Thpt Quốc Gia Đầy Đủ Chi Tiết
  • Skkn Đưa Bản Đồ Tư Duy Vào Trong Phân Môn Thường Thức Mĩ Thuật Lớp 8
  • Sơ Đồ Tư Duy Dạy Lý 8
  • Top 20+ Phần Mềm Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Được Yêu Thích Nhất 2021
  • Sơ Đồ Tư Duy Toán 8

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Tài Sử Dụng Sơ Đồ Tư Duy Trong Dạy Học Môn Vật Lí
  • Học Sinh Fpt “vẽ” Lịch Sử Bằng Sơ Đồ Tư Duy
  • Sơ Đồ Tư Duy Lịch Sử 12 Cập Nhật Đầy Đủ
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Môn Toán Trên Phần Mềm
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Môn Địa Lý Trên Phần Mềm
  • CHUYÊN ĐỀ:

    Qua thực tế giảng dạy cho thấy, sử dụng BĐTD trong dạy học giúp HS học tập một cách chủ động, tích cực và huy động được tất cả HS tham gia xây dựng bài một cách hào hứng. Với sản phẩm độc đáo “kiến thức + hội họa” là niềm vui sáng tạo hàng ngày của HS và cũng là niềm vui của chính thầy cô giáo và phụ huynh HS khi chứng kiến thành quả lao động của học trò của mình. Cách học này còn phát triển được năng lực riêng của từng học sinh không chỉ về trí tuệ (vẽ, viết gì trên BĐTD), hệ thống hóa kiến thức (huy động những điều đã học trước đó để chọn lọc các ý để ghi), khả năng hội họa (hình thức trình bày, kết hợp hình vẽ, chữ viết, màu sắc), sự vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống.

    III. KẾT LUẬN:

    CHUYÊN ĐỀ: “Sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy học chương Tứ giác – hình học lớp 8 nhằm nâng cao tính tích cực của Học sinh”

    BĐTD không chỉ áp dụng với môn Toán mà còn có thể áp dụng trong tất cả các môn học nhằm phát huy tính tích cực, sự hứng thú của HS. Vì vậy, mong quý thầy cô có thể áp dụng linh hoạt vào bộ môn của mình.

    Không có phương pháp nào là vạn năng, tuyệt đối mà giáo viên phải biết tìm tòi, học hỏi, thực hiện, ghi chép, đúc rút kinh nghiệm, phối hợp nhiều phương pháp tích cực để việc giảng dạy được nhẹ nhàng, hiệu quả hơn, mong có sự trao đổi chuyên môn giữa các trường, tổ để việc dạy ngày càng tiến bộ hơn.

    Và chắc chắn trong chuyên đề này không thể tránh khỏi thiếu xót, vì vậy rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô để chuyên đề được hoàn thiện hơn.

    CHUYÊN ĐỀ: “Sử dụng Bản đồ tư duy trong dạy học chương Tứ giác – hình học lớp 8 nhằm nâng cao tính tích cực của Học sinh”

    XIN TRÂN TRỌNG CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ ĐÃ THEO DÕI

    KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ

    SỨC KHỎE – THÀNH CÔNG

    --- Bài cũ hơn ---

  • Đưa Bản Đồ Tư Duy Vào Trong Phân Môn Thường Thức Mĩ Thuật Lớp 8
  • Đề Tài Vai Trò Của Bản Đồ Tư Duy Trong Môn Mĩ Thuật Trung Học Cơ Sở
  • 3 Cách Để Vẽ Bản Đồ Tư Duy Với Imindmap Hiệu Quả
  • Cách Vẽ Sơ Đồ Tư Duy Bằng Imindmap
  • Bài Hình Chữ Nhật Có Sơ Đồ Tư Duy Tiet 15 Hinh Chu Nhat 3 Co So Do Tu Duy Ps Ppt
  • Sơ Đồ Tư Duy Toán 3

    --- Bài mới hơn ---

  • Giải Toán Bằng Sơ Đồ Đoạn Thẳng
  • Phương Pháp Dùng Sơ Đồ Đoạn Thẳng
  • Hướng Dẫn Giải Các Dạng Toán Lớp 3
  • Dtáp Dụng Sơ Đồ Đoạn Thẳng Để Dạy Toán Lớp 3
  • Nghiên Cứu Khoa Học Sư Phạm Ứng Dụng
  • Các bậc phụ huynh có con đang theo học lớp 3 đang rất quan tâm đến sơ đồ tư duy toán 3. Toán học là một môn học quan trọng xuyên suốt quá trình học tập từ cấp học mầm non đến đại học. Đây là môn học nền tảng để phát triển tư duy. Chính vì vậy, việc rèn luyện tư duy toán học rất cần thiết và quan trọng đối với các em học sinh và sơ đồ tư duy trong toán học chính là một cách tốt để các em có thể học toán hiệu quả hơn.

    1. Tác dụng của việc sử dụng sơ đồ tư duy với trẻ lớp 3

    Việc sử dụng sơ đồ tư duy không chỉ là phương pháp hiệu quả với người học mà còn cả với người dạy. Đối với các em học sinh lớp 3, với lượng kiến thức phân bổ nhiều và càng ngày càng khó thì sơ đồ tư duy như một công cụ hỗ trợ đặc biệt cho việc học.

    1.1. Sơ đồ tư duy là gì?

    Sơ đồ tư duy là gì?

    Sơ đồ tư duy là một công cụ giúp người học vẽ lại sơ đồ về kiến thức đã học để hình thành nên hệ thống các kiến thức trung tâm và các phân nhánh kiến thức nhỏ của nó. Tất cả sẽ được biểu đạt thông qua các hình ảnh, màu sắc, chữ viết… Việc sử dụng sơ đồ tư duy sẽ giúp người học tiết kiệm được thời gian tiếp thu, ôn tập, củng cố kiến thức lâu dài và phát triển năng lực tư duy ngày một tốt hơn.

    1.2. Lợi ích của việc sử dụng sơ đồ tư duy

    Sơ đồ tư duy toán 3 sở hữu nhiều lợi ích cụ thể

    Việc sử dụng sơ đồ tư duy sẽ giúp ích rất nhiều cho việc học tập không chỉ môn toán. Giúp hệ thống kiến thức một cách khoa học, theo từng mạch tư duy logic để người học dễ dàng ghi nhớ hơn.

    • Ghi nhớ kiến thức 1 cách logic: Với hình sơ đồ tư duy sinh động, dễ hiểu sẽ giúp bé chủ động hơn trong việc học. Các kiến thức trọng tâm sẽ được các em phác thảo qua sơ đồ tư duy cũng như chi tiết hóa qua các phân nhánh nhỏ. Từ đó, các em sẽ tạo thành một hệ thống logic dễ nhìn, dễ học và dễ hiểu.
    • Phát triển tư duy: Sơ đồ tư duy giúp các bé hệ thống được kiến thức của môn toán trong chương trình học. Theo đó, từ các kiến thức trọng tâm các em sẽ biết được mình cần học những kiến thức nhỏ nào bằng việc phân nhánh. Do đó, tư duy của các bé cũng được nâng cao qua mỗi lần phân nhánh kiến thức cũng như rèn luyện tư duy sáng tạo giải toán tiểu học .
    • Tăng khả năng sáng tạo: Sơ đồ tư duy toán lớp 3 là sự kết hợp đồng thời của hình ảnh, màu sắc, chữ viết… Các bé có thể thỏa sức sáng tạo, tưởng tượng để viết hoặc vẽ lên một sơ đồ tư duy cho riêng mình. Miễn sao phù hợp với các kiến thức được học trong chương trình toán 3.
    • Giúp trẻ yêu thích học toán: Toán học lớp 3 bao gồm nhiều hệ thống kiến thức khác nhau. Vì vậy, việc sử dụng sơ đồ tư duy để học toán lớp 3 là điều nên học. Bằng cách thể hiện đa dạng và sinh động các kiến thức số học và hình học toán lớp 3. Các bé hiểu dễ dàng, hiểu kỹ càng và có niềm yêu thích học toán hơn.

    1.3. Cách vẽ sơ đồ tư duy toán 3

    Cách vẽ sơ đồ tư duy toán 3

    Để hiện thực hóa sơ đồ tư duy các bé cần thực hiện thao tác viết hoặc vẽ chính sơ đồ tư duy toán cho riêng mình dựa trên hệ thống kiến thức đã có sẵn trong chương trình học. Muốn vẽ sơ đồ tư duy theo sáng tạo cá nhân mà vẫn giữ được điểm nổi bật các bé nên thực hiện các bước sau:

    • Bước 2: Trong chương trình toán 3 cả ở đại số và hình học đều có những vấn đề trọng tâm. Đối với mỗi ý trọng tâm các bé nên vẽ một đường phân nhánh bằng đường thẳng hoặc đường mũi tên xuất phát từ trung tâm nối với các ý phụ.
    • Bước 3: Theo đó, từ mỗi ý trọng tâm các bé lại tiếp tục vẽ các phân nhánh mới, các ý phụ bổ sung cho ý đó chứ không nhất thiết phải gom hết thành một ý khó hiểu.
    • Bước 4: Tiếp tục vẽ hình phân nhánh các ý cho đến khi sơ đồ tư duy chi tiết nhất có thể.
    • Bước 5: Đặc biệt, sơ đồ tư duy không giới hạn ý của các em, vì vậy các em có thể ghi lại mọi thứ mà mình tưởng tượng hay nghĩ ra. Các em cần lưu ý nên dùng bút màu để phân biệt các ý tưởng cho rõ ý và dễ học.

    2. Tổng hợp kiến thức và sơ đồ tư duy toán 3

    Chương trình toán học lớp 3 vẫn sẽ theo chương trình thông thường được chia thành hai phần lớn là đại số và hình học. Theo đó, mỗi phần sẽ có nhiều vấn đề kiến thức khác nhau và mỗi các vấn đề kiến thức nhỏ đó lại phân thành các vấn đề kiến thức nhỏ hơn. Vì vậy, sơ đồ tư duy sẽ giúp các bé tổng hợp các kiến thức thành một khung ngắn gọn, dễ nhớ cũng như đem lại nhanh nhất.

    2.1. Sơ đồ tư duy toán 3 phần hình học

    Sơ đồ tư duy toán 3 phần hình học

    Hệ thống kiến thức hình học lớp 3 được thể hiện trên sơ đồ tư duy với các từ khóa, hình vẽ màu sắc nổi bật sẽ giúp các bé dễ dàng trong việc học và ghi nhớ. Bên cạnh đó, tư duy não bộ của bé cũng phát triển qua từng công việc tự mình phân nhánh và ghi nhớ kiến thức.

    2.2. Sơ đồ tư duy toán 3 phần đại số

    Bên cạnh kiến thức về hình học, các bé học lớp 3 còn được tiếp cận với các kiến thức về đại số, gồm: cấu tạo số; biểu thức và tính giá trị của biểu thức; các phép tính: cộng, trừ, nhân, chia ở mức độ cao với các con số lớn. Đây cũng tạo nên một nền tảng giúp các bé có thể

    Sơ đồ tư duy toán 3 phần đại số

    Với lượng kiến thức số học nhiều và nặng hơn số học lớp 2, qua sơ đồ tư duy số học 3 các bé sẽ cảm thấy không sợ hãi và áp lực trước hệ thống kiến thức và có thể tự chủ động trong việc học tập và tìm hiểu kiến thức. Do vậy, các bé có thể ôn tập, củng cố kiến thức và mở rộng kiến thức để phát triển trí tuệ.

    Bên cạnh việc vẽ sơ đồ tư duy, học toán tư duy theo các phương pháp khác cũng được các bậc phụ huynh tìm hiểu. Một trong những phương pháp học đang được các bậc phụ huynh quan tâm hơn cả là phương pháp học của UCMAS. UCMAS là phương pháp học giúp bé phát triển trí tuệ và tư duy não bộ một cách toàn diện.

    Phụ huynh quan tâm đến chương trình Bàn tính và Số học trí tuệ của UCMAS Việt Nam và sơ đồ tư duy toán 3 vui lòng truy cập website hoặc gọi đến 0967868623 để biết thêm thông tin.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tổng Hợp Công Thức Sinh Học 12
  • Giải Toán Trên Máy Tính Cầm Tay Môn: Sinh Học Lớp 12
  • Các Dạng Bài Tập Sinh Học 12 Và Cách Giải Nhanh Nhất
  • Phương Pháp Rút Về Đơn Vị. Phương Pháp Tỉ Số
  • Cách Giải Dạng Toán Rút Về Đơn Vị
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100