Top #10 Cách Vẽ Hình Elip Trong Vẽ Kỹ Thuật Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 8/2022 # Top Trend | Maiphuongus.net

Hình Chiếu Trong Bản Vẽ Kỹ Thuật

--- Bài mới hơn ---

  • Bài 3: Thực Hành Vẽ Các Hình Chiếu Của Vật Thể Đơn Giản
  • Phương Pháp Biểu Diễn Hình Chiếu
  • Cách Vẽ Hoa Hướng Dương Đơn Giản & 10 Mẫu Thực Hành Cơ Bản
  • Hướng Dẫn Vẽ Tranh Hoa Hướng Dương Đẹp
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Hoa Hướng Dương Đơn Giản

    1/ Hình chiếu của các khối hình học

    – Đa diện là mặt tạo bởi các đa giác phẳng ghép kín với nhau. Các cạnh và các đỉnh của đa giác cũng là các cạnh và các đỉnh của đa diện. Để biểu diễn khối đa diện người ta thường biểu diễn các đỉnh, các cạnh và các mặt của nó và vẽ các đường thấy, khuất. ví dụ các khối đa diện sau:

    a. Khối hình hộp chữ nhật

    a. Mặt trụ

    Mặt trụ là mặt được hình thành bởi một đường thẳng gọi là đường sinh chuyển động trên một đường cong và luôn cách một đường thẳng khác một đoạn không đổi và song song với đường thẳng đó.

    Vậy biểu diễn mặt trụ trên các mặt phẳng hình chiếu chính là biểu diễn tập hợp các đường thẳng song song với một đường thẳng và cách đường thẳng đó một khoảng không đổi ví dụ hình 3.5

    Mặt nón được hình thành trên bởi một đường thẳng được gọi là đường sinh chuyển động luôn đi qua một điểm cố định gọi là đỉnh nón và luôn tựa trên một đường cong gọi là đường chuẩn hoặc đáy. Ta ví dụ biểu diễn mặt nón như hình 3.6

    Mặt cầu là mặt được hình thành bằng cách quay một đường tròn quanh một đường kính của nó.

    Mặt cầu có các đường bao của hình chiếu đứng và hình chiếu bằng đều là các đường tròn bằng nhau. Hình 3.7

    Hình chiếu của vật thể bao gồm: hình chiếu cơ bản, hình chiếu phụ và hình chiếu riêng phần

    2.1/ Hình chiếu cơ bản

    TCVN 5- 78 quy định sáu mặt của một hình hộp được dùng làm sáu hình chiếu cơ bản. Vật thể được đặt giữa người quan sát và mặt phẳng hình chiếu tương ứng.

  • P1: Hình chiếu từ trước( hình chiếu chính, hình chiếu đứng)
  • P2: Hình chiếu từ trên( Hình chiếu bằng)
  • P3: Hình chiếu từ trái ( Hình chiếu cạnh)
  • P4: hình chiếu từ phải
  • P5: Hình chiếu từ dưới
  • P6: Hình chiếu từ sau.
  • Các quy ước vẽ hình chiếu:

    • Chọn vị trí vật thể để vẽ hình chiếu từ trước ( Hình chiếu chính) sao cho thể hiện nhiều nhất và tương đối rõ ràng nhất những phần tử quan trọng của khối vật thể.
    • Căn cứ vào mức độ phức tạp của khối vật thể mà chọn loại hình chiếu và số lượng hình chiếu cho đủ (không thừa, không thiếu)
    • Nếu các vị trí các hình chiếu thay đổi vị trí thì phải ký hiệu bằng chữ.

    3/ Các loại hình chiếu cơ bản

    Hình chiếu của vật thể bao gồm hình chiếu cơ bản, hình chiếu phụ, và hình chiếu riêng phần.

    3.1/ Sáu hình chiếu cơ bản

    Theo TCVN 5-78 qui định sáu mặt của một hình hộp được dùng làm sáu mặt phẳng hình chiếu cơ bản. Vật thể được đặt giữa người quan sát và mặt phẳng chiếu tương ứng. Sau khi chiếu vật thể lên các mặt của hình hộp, các mặt đó sẽ được trải ra trùng với mặt phẳng bản vẽ. Mặt 06 có thể được đặt cạnh mặt 04. Như vậy hình chiếu trên mặt phẳng hình chiếu cơ bản được gọi là hình chiếu cơ bản. Sáu hình chiếu cơ bản có tên gọi và bố trí như sau:

    1. Hình chiếu từ trước ( hình chiếu đứng, hình chiếu chính)

    2. Hình chiếu từ trên ( hình chiếu bằng)

    3. Hình chiếu từ trái

    4. Hình chiếu từ phải

    5. Hình chiếu từ dưới

    6. Hình chiếu từ sau

    Nếu các hình chiếu cơ bản đặt phân cách với hình biểu diễn chính bởi các hình biểu diễn khác, hoặc không cùng trên một bản vẽ với hình chiếu chính thì các hình chiếu này cũng phải có ký hiệu như trên.

    Các phương pháp chiếu và cách bố trí các hình chiếu như hình trên gọi là phương pháp góc phần tư thứ nhất. Đây là phương pháp được sử dụng theo tiêu chuẩn của các nước châu âu và thế giới.

    3.1/ Chọn vị trí vật thể để vẽ hình chiếu từ trước

    – Khi muốn biểu diễn vật thể trên bản vẽ kỹ thuật ta phải thực hiện việc đặt vật thể hoặc là hình dung đặt vật thể theo nguyên tắc sau:

    – Đặt vật thể sau cho khi biểu diễn lên hình chiếu đứng thì nó phải thể hiện được cơ bản về kết cấu và hình dạng của vật thể.

    – Trên hình chiếu cạnh và chiếu bằng phải bổ xung được toàn bộ các kết cấu và hình dạng chưa thể hiện rõ ở hình chiếu đứng.

    – Các kích thước được thể hiện trên các hình chiếu phải là kích thước thật.

    – Hình dạng vật thể trên các hình chiếu không bị biến dạng sau phép chiếu.

    3.2/ Chọn số hình chiếu và loại hình chiếu thích hợp

    Thông thường khi biểu diễn vật thể trên bản vẽ kỹ thuật ta chỉ cần thể hiện trên ba hình chiếu:

    • Hình chiếu chính ( hình chiếu đứng)
    • Hình chiếu cạnh
    • Hình chiếu bằng

    Trong trường hợp ba hình chiếu trên không thể hiện được hết về kết cấu và hình dạng của vât thể ta có thể sử dụng thêm một số mặt cắt, một số hình cắt riêng phần, hình trích hoặc phóng to hay thu nhỏ để biểu diễn thêm cho hoàn thiện.

    3.3/ Cách ký hiệu hình chiếu cơ bản khi đặt sai vị trí quy định

    Theo TCVN 5-78 quy định vị trí các hình chiếu thể hiện trên bản vẽ, nhưng khi bố trí các hình chiếu trên bản vẽ đôi khi ta không để theo quy định mà ta bố trí sao cho bản vẽ hợp lý. Trong trường hợp này ta phải ghi rõ trong bản vẽ hoặc trong khung tên bản vẽ. Ví dụ hình 5.3

    a/ Phân tích kích thước

    Việc ghi kích thước trên bản vẽ thể hiện chính xác độ lớn của vật thể, do đó kích thước này phải được chính xác, đầy đủ và rõ ràng nhất. Gồm các loại kích thước sau:

    • Kích thước định hình: là kích thước xác định độ lớn của từng khối hình học cơ bản tạo thành vật thể.
    • Kích thước định vị: là kích thước xác định vị trí tương đối giữa các khối hình học cơ bản. Chúng được xác định theo không gian ba chiều, mỗi chiều thông thường có một mặt hoặc một đường để làm chuẩn.
    • Kích thước định khối: ( kích thước bao hay kích thước choán chỗ) là kích thước xác định ba chiều chung cho vật thể.

    b/ Phân bố kích thước

    Để kích thước ghi trên bản vẽ được rõ ràng và đầy đủ ta phải bố trí kích thước hợp lý và theo nguyên tắc sau đây:

    • Mỗi kích thước trên bản vẽ chỉ ghi một lần, không được ghi thừa.
    • Các kích thước được ghi cho bộ phận nào thì nên ghi ở hình chiếu thể hiện bộ phận đó rõ nhất và không bị biến dạng về mặt hình học và đặc trưng cho bộ phận đó.
    • Mỗi kích thước được ghio rõ ràng trên bản vẽ và lên ghi ở ngoài hình biểu diễn.

    4/ Hình chiếu phụ

    Hình chiếu phụ là hình chiếu trên mặt phẳng không song song với mặt phẳng hình chiếu cơ bản.

    a/ Hình chiếu phụ

    Hình chiếu phụ là hình chiếu mà trên mặt phẳng hình chiếu không song song với mặt phẳng hình chiếu cơ bản (B )

    Hình chiếu phụ được dùng trong trường hợp vật thể có bộ phận nào đó nếu biểu diễn trên mặt phẳng hình chiếu cơ bản thì sẽ bị biến dạng về hình dạng và kích thước

    b/ Quy ước

    + Trên hình chiếu phụ có ghi tên hình chiếu bằng chữ B

    + Hình chiếu phụ phải đặt đúng vị trí liên hệ chiếu và đúng hướng nhìn

    – Hình chiếu phụ được dùng trong trường hợp vật thể có bộ phận, chi tiết nào đó nếu biểu diễn trên mặt phẳng hình chiếu cơ bản thì sẽ bị biến dạng về hình dạng và kích thước .

    d/ Các quy ước vẽ

    Hình chiếu phụ phải đặt đúng vị trí liên hệ chiếu và đúng hướng nhìn

    Để thuận tiện cho phép xoay hình chiếu phụ về vị trí phù hợp với đường bằng của bản vẽ. Trong trường hợp này trên ký hiệu bản vẽ có mũi tên cong để biểu thị hình chiếu đã được xoay.

    a. Định nghĩa

    – Hình chiếu riêng phần là hình chiếu một phần nhỏ của vật thể trên mặt phẳng song song với mặt phẳng hình chiếu cơ bản.

    b. Công dụng

    – Hình chiếu riêng phần được dùng để phóng to hoặc thu nhỏ hoặc là để biểu diễn chi tiết phần hoặc bộ phận của vật thể.

    c. Các quy ước vẽ

    Hình chiếu riêng phần được giới hạn bởi các nét lượn sóng, hoặc không cần vẽ nét lượn sóng nếu có ranh giới rõ rệt.

    Hình chiếu riêng phần được ghi chú giống hình chiếu phụ.

    a/ Định nghĩa

    Hình trích là hình biểu diễn ( Thường là hình phóng to) trích ra từ một hình biểu diễn đã có trên bản vẽ.

    b/ Công dụng

    – Để thể hiện một cách rõ ràng và tỷ mỉ về đường nét, hình dạng, kích thước .. của một chi tiết hay bộ phận nào đó của vật thể mà trên hình biểu diễn chính chưa thể hiện rõ.

    c/ Các quy ước vẽ

    Trên hình trích cũng có thể vẽ các chi tiết mà trên hình biểu diễn tương ứng chưa thể hiện.

    Hình trích cũng có thể là một loại hình biểu diễn khác với hình biểu diễn tương ứng. ( ví dụ hình trích có thể là hình cắt, nhưng hình biểu diễn tương ứng lại là hình chiếu)

    Trên hình trích có ghi ký hiệu là chữ số La mã và tỷ lệ phóng to, còn trên hình biểu diễn có thể khoanh tròn hoặc ô val với ký hiệu tương ứng. Nên đặt các hình trích tương ứng gần vị trí đã khoanh ở trên hình biểu diễn của nó.

    Những chú thích bằng chữ, bằng số dùng cho các hình chiếu, hình cắt, mặt cắt, hình trích.. cần ghi song song với khung tên chính của bản vẽ và thường ghi ở phía trên bên phải của hình biểu diễn đó.

    Những chữ hoa dùng để ký hiệu cho các hình biểu diễn, các mặt và các kích thước của vật thể thường ghi theo thứ tự a, b, c .. và không ghi trùng lặp. Khổ của các chữ này phải lớn hơn khổ của chữ số kích thước. Ví dụ xem các hình 5.6 và 5.7 sau:

    Một vật thể dù phức tạp hay đơn giản đều được tạo lên từ những khối hình học cơ bản. Hình chiếu của vật thể là tổng hợp hình chiếu của khối hình học cơ bản tạo thành vật thể đó.

    Các khối hình học tạo thành vật thể có các vị trí tương đối khác nhau. Tuỳ theo vị trí tương đối của khối hình học mà bề mặt của chúng sẽ tạo thành những giao tuyến khác nhau.

    Khi đọc, vẽ hình chiếu của vật thể, ta phải biết phân tích vật thể thành những phần có hình dạng của khối hình học cơ bản và xác định rõ vị trí tương đối giữa chúng, rồi vẽ hình chiếu của từng phần đó và vẽ giao tuyến giữa các mặt của chúng, chúng ta sẽ được hình chiếu của vật thể đó.

    Trong khi vẽ cần biết vận dụng các kiến thức cơ bản về biểu diễn điểm, đường, mặt, giao tuyến giữa các mặt để vẽ cho đúng.

    Cách phân tích từng phần như trên gọi là cách phân tích hình dạng vật thể. Đố là các phương pháp cơ bản để vẽ hình chiếu, để ghi kích thước của vật thể và đọc bản vẽ kỹ thuật.

    Ví dụ: khi vẽ ổ đỡ hình sau, ta có thể phân tích ổ đỡ ra làm ba phần: Phần đế có dạng lăng trụ, đáy là hình thang cân, trên đế có hai lỗ hình trụ; phần thân đỡ cũng có dạng năng trụ, một mặt tiếp xúc với mặt trên của đế, mặt cong tiếp xúc với phần ổ; phần ổ là ống hình trụ.

    Trong bản vẽ kỹ thuật quy định không vẽ trục hình chiếu, vì vậy khi vẽ hình chiếu thứ ba ta nên chọn một đường làm chuẩn để từ đó xác định các đường nét khác.

    Nếu hình chiếu thứ ba là một hình đối xứng ta chọn trục đối xứng làm chuẩn, nếu không đối xứng thì ta chọn đường bao ở biên làm chuẩn. Như hình 5.9

    – Đọc bản vẽ hình chiếu là một quá trình tư duy không gian từ các hình phẳng hai chiều chuyển hoá thành không gian ba chiều.

    – Tuỳ theo năng lực phân tích, khả năng của từng người, mà quá trình đọc bản vẽ của từng người có khác nhau. Song kết quả cuối cùng là phải

    giống nhau. Cách đọc bản vẽ nói chung có các đặc điểm sau:

    6.2/ Hình dung vật thể từ hai hình chiếu cho trước

    Chi đọc ngươi đọc phải xác nhận đúng hướng nhìn cho từng hình hình biểu diễn. Theo các hướng nhìn từ trước, từ trên, từ trái để hình dung hình dạng: mặt trước, mặt trên, mặt phải của vật thể.

    Phải nắm chắc đặc điểm hình chiếu của các khối hình học cơ bản, rồi căn cứ theo các hình chiếu mà chia vật thể ra thành một số bộ phận. Phân tích hình dạng của từng bộ phận đi đến hình dung toàn bộ vật thể.

    Phải phân tích được từng đường nét thể hiện trên các hình chiếu. Các nét này thể hiện đường nét nào của vật thể.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Lựa Chọn Bút Vẽ Giày Vải Giặt Không Phai Màu
  • Custom Giày Là Gì? Cách Vẽ Màu Lên Giày Sneaker
  • Giải Công Nghệ 11 Bài 6: Thực Hành Biểu Diễn Vật Thể
  • Vẽ Đề 3: Gá Lỗ Chữ Nhật
  • Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Dung Dịch Giặt Ghế Sofa
  • Kỹ Thuật Vẽ Hình Và Chỉnh Sửa Hình Trong Coreldraw

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Thêm Một Người Vào Hình Ảnh Trong Corel Paintshop Pro.
  • Hướng Dẫn Lệnh Vẽ Hình Chữ Nhật Trong Cad
  • Cách Vẽ Hình Họa Người. Trung Tâm Đào Tạo Âm Nhạc
  • Vẽ Hình Họa Và Những Điều Cần Chú Ý
  • Vẽ Hình Họa Người Mẫu Đôi
  • Trong CorelDraw chúng ta có một số kỹ thuật vẽ hình mà các bạn có thể sử dụng để tạo lên các dạng hình vẽ khác theo nhu cầu của mình. Các kỹ thuật này bao gồm kỹ thuật vẽ hình với nhóm công cụ Freehand tool và kỹ thuật chỉnh sửa hình với nhóm công cụ Shap tool. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một số kỹ thuật vẽ hình và chỉnh sửa hình với công cụ Shap tool

    Kỹ thuật vẽ hình và chỉnh sửa hình trong CorelDraw:

    Nhóm công cụ Shape tool: Nhóm công cụ chỉnh sửa hình và điểm nút.

    Một số khái niệm cơ bản:

    1. Nút:(Node) – Là những điểm hình vuông (nhỏ) nằm cuối của một phân đoạn (thẳng hay

    – Đưa chuột vào nút, chuột sẽ biến đổi thành hình mũi tên đen và dấu cộng. Đây chính là cách đơn giản để nhận biết nút.

    2. Điểm uốn: Có 3 loại điểm uốn, chúng ta có thể thấy ở trên thanh Property:

    – Make Node a Cusp: tạo một điểm uốn nhọn.

    – Make Node smooth: tạo một điểm uốn trơn.

    – Make Node Symmetrical: tạo một điểm uốn đối xứng.

    3. Điểm khiển

    Mỗi nút trên đường cong (khi chọn nút đó bằng shape tool), sẽ xuất hiện điểm khiển. Sử dụng điểm khiển kết hợp với điểm uốn để tạo ra những đường cong khác nhau

    4. Biến đường thẳng thành đường cong:

    – Vẽ một đoạn thẳng.

    – Đưa chuột đến một trong hai điểm đầu mút, chuột sẽ biến thành một mũi tên đen với dấu cộng, đây chính là điểm nút của đoạn thẳng.

    – Nhấp vào công cụ Shape tool trên thanh công cụ (đoạn thẳng biến đổi thành mộtđường màu nhạt, điều này cho biết nó đã sẵn sàng để biến đổi).

    – Chọn nút được vẽ cuối cùng (bên phải) của đoạn thẳng, sau đó nhấp vào biểu tượng Convertline to curve , hai điểm khiển sẽ xuất hiện, rê điểm khiển để biến đổi đoạn thẳng thành đường cong theo ý của bạn.

    Để biến đổi các hình khác như hình chữ nhật, hình tròn.. thành các đường cong tự do, nhấp vào menu Arrange Convert to curve (Ctrl + Q) sau đó thực hiện như đối với đoạn thẳng.

    – Dùng công cụ Shape tool nhấp vào nút

    – Để chọn nhiều nút, rê Shape tool bao quanh các nút cần chọn hoặc nhấn giữ phím Shift, nhấp chọn lần lượt các nút.

    5. Thêm nút / Bớt nút

    – Dùng công cụ Shape tool nhấp vào điểm cần thêm nút hoặc nhấp vào nút muốn xóa

    – Nhấp đôi hoặc nhấp vào các biểu tượng thêm nút, bớt nút trên thanh Property

    6. Nối hai nút thành một nút

    – Chọn 2 nút cần nối, (hai nút này phải nằm ở hai đầu mút của đối tượng hoặc thuộc hai đốitượng khác nhau).

    – Nhấp vào biểu tượng Join two Nodes

    7. Nối hai nút bằng một đoạn thẳng

    – Chọn 2 nút cần nối

    – Nhấp vào biểu tượng Extend curve to close

    – Rê chuột để kéo

    Nếu hai nút nằm trên hai đối tượng riêng biệt, phải kết hợp chúng lại bằng cách nhấp ArrangeCombine trước khi nối

    Với những chia sẻ nhỏ trên hy vọng các bạn sẽ làm chủ được phần mềm CorelDraw!

    Đào tạo thiết kế đồ họa in ấn Đào tạo đồ họa truyền thông Đào tạo đồ họa theo yêu cầu

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chuyển Đổi Bản Vẽ 2D Thành 3D Với Plugin Trong Photoshop
  • Tìm Hiểu Quy Trình Làm Phim Hoạt Hình Hiện Nay
  • Cách Vẽ Nhân Vật Từ Phim Hoạt Hình Và Truyện Tranh
  • Tuyển Tập Bánh Kem Nhân Vật Hoạt Hình Doraemon✅Xuka✅Doremi✅Nobita
  • Top 5 Phần Mềm Vẽ 3D Tốt Nhất 2022
  • Bản Vẽ Lắp Trong Vẽ Kỹ Thuật

    --- Bài mới hơn ---

  • Phối Cảnh Là Gì, Phối Cảnh 1,2,3 Điểm Tụ
  • Hình Chiếu Trục Đo Bai5Hinhchieutrucdo Ppt
  • Bộ Sách Dạy Vẽ Phối Cảnh Cơ Bản Không Thể Thiếu
  • Những Chỉ Dẫn Không Thể Thiếu Khi Vẽ Phối Cảnh Trong Hội Họa
  • Bài 3. Sơ Lược Về Phối Cảnh
  • 1/ Bản vẽ lắp là gì?

    1.1/ Giới thiệu bản vẽ lắp

    Bản vẽ chung được sử dụng để tiến hành lắp ráp các thiết bị, chi tiết, theo trình tự nhất định, dùng để kiểm tra đơn vị lắp hoặc được dùng để làm cơ sở để thiết kế các chi tiết, bộ phận ở giai đoạn thiết kế chế tạo.

    Khi đọc bản vẽ chung người ta xác định được toàn bộ số chi tiết, khối lượng cũng như tên gọi, vật liệu và kích thước tổng thể cũng như quy ước các mối ghép ( lắp lỏng, trung gian, hay lắp chặt), cùng các thông số kỹ thuật chủ yếu của thiết bị.

    1.2/ Nội dung bản vẽ lắp

    Bản vẽ lắp là một tài liệu rất quan trọng, nội dung của nó bao gồm:

    • Hình biểu diễn cảu đơn vị lắp
    • Các kích thước, sai lệch giới hạn
    • Các chỉ dẫn về đặc điểm liên kết
    • Số thứ tự chỉ vị trí
    • Bảng liệt kê khối lượng, thứ tự, tên gọi, vật liệu, số lượng, ký hiệu và ghi chú.
    • Khung tên, khung bản vẽ ..

    2/ Tạo bản vẽ lắp

    2.1/ Hình biểu diễn các chi tiết trên bản vẽ lắp

    Khi cần thiết trên bản vẽ lắp cho phép chỉ dẫn về nguyên lí làm việc của sản phẩm và tác dụng qua lại giữa các phần tử.

    2.2/ Chọn hình biểu diễn

    Hình biểu diễn chính là hình chiếu chính mà ở đó nó phải thể hiện được đặc trưng về hình dạng, kết cấu và phản ánh được vị trí làm việc của đơn vị lắp . Ngoài hình chiếu chính ra còn có một số hình biểu diễn khác được bổ xung làm sáng tỏ các chi tiết nhất. Các hình biểu diễn này được chọn dựa trên các yêu cầu thể hiện của bản vẽ lắp: vị trí, hình dạng …

    Theo TCVN 3826-1993 quy định biểu diễn bản vẽ lắp như sau:

    • Cho phép không biểu diễn một số kết cấu của chi tiết như vát mép, góc lượn, rãnh thoát dao, khía nhám, khe hở của mối ghép..
    • Đối với một số chi tiết như nắp đậy, vỏ ngoài, tôn bưng .. nếu chúng che khuất các chi tiết khác trên một hình chiếu nào đó của bản vẽ lắp thì cho phép không biểu diễn chúng trên bản vẽ đó. Nhưng phải có ghi chú.
    • Nhưng ghi chú trên máy, thiết bị như: bảng hiệu, thông số kỹ thuật, nhãn mác. cho phép không biểu diễn nhưng phải vẽ đường bao của chi tiết đó.
    • Cho phép chỉ vẽ đường bao hoặc kí hiệu của các chi tiết phổ biến và có sẵn như: bu lông, vòng bi, các động cơ điện ..
    • Các chi tiết phía sau lò xo trên hình chiếu coi như bị lò xo che khuất.
    • Nếu có một số chi tiết giống nhau nhưng phân bố theo quy luật cho phép vẽ một chi tiết đại diện các chi tiết còn lại chỉ cần vẽ đường tâm.
    • Cho phép biểu diễn riêng một hay một cụm chi tiết của thiết bị, máy trên bản vẽ lắp nhưng phải có ghi chú về tên gọi và tỷ lệ.
    • Không cắt dọc các chi tiết như: trục, bu lông, đai ốc, vòng đệm, then, chốt …
    • Bề mặt tiếp xúc giữa hai chi tiết lắp ghép cùng kích thước danh nghĩa chỉ cần vẽ một nét.
    • Khi cần thể hiện khe hở cho phép vẽ tăng khe hở để thể hiện rõ.

    3/ Ghi kích thước trên bản vẽ lắp

    3.1/ Ghi kích thước và đánh số bản vẽ lắp

    Kích thước trên bản vẽ lắp được ghi để thể hiện các tính năng, kiểm tra, lắp ráp, .. như: kích thước bao, kích thước lắp ghép giữa các chi tiết, ..

    – Là kích thước thể hiện các tính năng của máy, các kích thước này thường được xác định từ trước, là kích thước cơ bản để xác định các thông số khác.

    Ví dụ : kích thước bánh công tác trong máy bơm, kích thước đường kính ống của các van…

    b/ Kích thước lắp ráp

    Là kích thước thể hiện quan hệ lắp ghép giữa các chi tiết trong cùng một đơn vị lắp. Nó bao gồm kích thước và dung sai các bề mặt tiếp xúc, kích thước xác định vị trí giữa các chi tiết với một gốc chuẩn. Ví dụ kích thước của trục và ổ bi: ử40H7/k6

    c/ Kích thước đặt máy

    d/ Kích thước định khối

    Kích thước định khối hay còn gọi là kích thước bao của vật thể cần biểu diễn nó chính là kích thước thể hiện độ lớn chung của vật thể, dùng làm cơ sở để xác định thể tích, đóng bao, vận chuyển và thiết kế không gian lắp đặt.

    e/ Kích thước giới hạn

    Kích thước giới hạn là kích thước thể hiện không gian hoạt động của thiết bị, kích thước này được dùng để làm cơ sở bố trí không gian làm việc cho thiết bị hoặc vận hành cho người lao động.

    3.2/ Số chỉ vị trí

    Số vị trí được ghi trên giá ngang của đường dẫn, và được ghi ở hình biểu diễn nào thể hiện rõ nhất chi tiết đó.

    Số vị trí được ghi song song với khung tên cuả bản vẽ, ở phía ngoài hình biểu diễn và xếp thành hàng hay cột.

    Mỗi số vị trí được ghi một lần trên bản vẽ và cho phép ghi cùng một chỉ số với các chi tiết giống nhau.

    Khổ chữ số vị trí phải lớn hơn khổ chữ kích thước của bản vẽ.

    Cho phép dùng đường dẫn chung trong trường hợp:

    • Các chi tiết kẹp chặt thuộc một vị trí lắp ghép.
    • Các chi tiết có liên hệ với nhau không kẻ được nhiều đường dẫn

    3.1/ Yêu cầu kỹ thuật của bản vẽ lắp thể hiện

    Các đặc yêu cầu làm việc của chi tiết như: áp lực làm việc, số vòng quay, khe hở làm việc, khe hở nhiệt ..

    Thể hiện các yêu cầu riêng chưa thể hiện được trên bản vẽ như: về sai lệch hình dạng, chất lượng sản phẩm, độ cứng bề mặt .

    Phương pháp nhiệt luyện, phương pháp gia công lần cuối..

    Yêu cầu về vật liệu sơn phủ và một số yêu cầu riêng khác..

    3.2/ Bảng kê

    Bảng kê dùng để liệt kê các thành phần của các chi tiết thuộc vật thể, dùng làm tài liệu thiết kế và lập kế hoạch sản suất.

    Bảng kê được quy định trong TCVN 3824-1983.

    Bảng kê được đặt dưới hình biểu diễn và sát bên trên khung tên của bản vẽ lắp

    Ví dụ: khung và bảng kê

    Trong giai đoạn thiết kế chế tạo, người thiết kế cần dựa vào bản vẽ chung để vẽ các bản vẽ chế tạo chi tiết, gọi là vẽ tách chi tiết. Vậy việc đọc bản vẽ lắp và vẽ tách chi tiết là một việc rất quan trọng đối với người thiết kế chế tạo.

    Khi đọc bản vẽ lắp yêu cầu phải biết và hiểu rõ về kết cấu của vật thể được biểu diễn. Phải hình dung được hình dạng của mỗi chi tiết trong tổ hợp lắp ghép, và quan hệ lắp ghép của chúng. Phải đọc được kích thước và sai lệch giới hạn của chúng, và phải biết kích thước nào là quan trọng, và có tham gia lắp ghép hay không.

    Khi có đầy đủ các phần thuyết minh của bản vẽ lắp, người đọc cũng cần phải biết nguyên lý làm việc và công dụng của vật thể biểu diễn.

    4.2/ Trình tự đọc bản vẽ lắp

    Khi tiến hành đọc bản vẽ láp cần tiến hành theo trình tự sau:

    a/ Tìm hiểu chung

    Trước hết đọc nội dung khung tên, phần thuyết minh và các yêu cầu kỹ thuật để có khái niệm sơ bộ về đơn vị lắp, về nguyên lý làm việc và công dụng của đơn vị lắp.

    b/ Phân tích hình biểu diễn

    Để đi sâu vào nội dung bản vẽ, cần nghiên cứu các hình biểu diễn trên bản vẽ lắp , hiểu rõ tên các hình chiếu cơ bản, vị trí của các mặt cắt trên hình cắt và mặt cắt, phương chiếu của các hình chiếu phụ và hình chiếu riêng phần, sự liên hệ chiếu giữa các hình biểu diễn. trong giai đoạn này ta cần hiểu được tổng quan về hình dạng và kết cấu và đặc điểm của vật thể lắp.

    c/ Phân tích các chi tiết

    Lần lượt đi phân tích từng chi tiết một. Bắt đầu từ chi tiết chính sau mới đến các chi tiết ít quan trọng hơn. Từ chi tiết có kích thước lớn hơn sang chi tiết nhỏ hơn.

    Ta cũng có thể đọc các chi tiết từ các hàng trong bảng kê rồi đọc trên các hình biểu diễn theo chỉ số vị trí của nó sau đó căn cứ theo phạm vi đường bao của chi tiết . Khi phân tích các chi tiết cần hiểu rõ kết cấu, công dụng và quan hệ lắp ghép của chúng.

    d/ Tổng hợp

    Khi đã phân tích xong các bước trên , cuối ta tổng hợp lại toàn bộ để hiểu rõ về toàn bộ vật thể.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 6. Thực Hành: Biểu Diễn Vật Thể
  • Cựu Nữ Sinh Hà Thành Khởi Nghiệp Bằng Vẽ Tranh Trên Mẹt
  • “kén” Người Làm, Nghề Làm Mặt Nạ Giấy Bồi Đứng Trước Nguy Cơ Thất Truyền
  • Hơn 50 Năm Thổi Hồn Cho Những Chiếc Mặt Nạ Giấy Bồi
  • Mặt Nạ Giấy Bồi, “hồn Cốt” Của Tết Trung Thu
  • Vẽ Và Chỉnh Sửa Hình Tròn, Hình Elip Trong Sketchup

    --- Bài mới hơn ---

  • Học Autocad 2007 Bài 11 :lệnh Vẽ Hình Chữ Nhật Rectang(Rec) Và Lệnh Vẽ Elip(El) Trong Autocad
  • 6 Cách Vẽ Đường Tròn Trong Cad Chính Xác Nhất Bằng Lệnh Circle
  • Tự Học Autodesk Inventor_Bài 10: Lệnh Ellipse, Lệnh Point Và Lệnh Fillet
  • Các Lệnh Vẽ Cơ Bản Trong Autocad
  • Bài Giảng Hình Học 10 Bài 3: Phương Trình Đường Elíp
  • Trước khi bạn vẽ một hình tròn, bạn nên hiểu cách SketchUp tạo các thực thể hình tròn như thế nào:

    • Các thực thể hình tròn có bán kính và kết nối rất nhiều đoạn thẳng nhỏ.
    • Những đoạn thẳng rất nhỏ này hoạt động như một đường thẳng đơn ở chỗ chúng có thể xác định các cạnh của bề mặt và chia một bề mặt. Ngoài ra, việc chọn một đoạn thẳng sẽ chọn toàn bộ thực thể hình tròn.
    • Công cụ suy luận (bắt điểm) của SketchUp vẫn nhìn thấy các đoạn thẳng này trong vòng tròn. Vì vậy, nếu bạn di chuột qua chu vi của thực thể vòng tròn, bạn sẽ thấy các suy luận (bắt điểm) endpoint và midpoint.

    Vẽ hình tròn trong SketchUp

    Để vẽ hình tròn trong SketchUp, hãy làm theo các bước sau:

    1. Nhấp để đặt vị trí điểm làm tâm của vòng tròn. Để căn chỉnh mặt phẳng của vòng tròn với trục bản vẽ cụ thể hoặc các đối tượng hình học khác, hãy nhấn phím mũi tên tương ứng với căn chỉnh mong muốn của bạn. Ví dụ: mũi tên lên trên sẽ căn chỉnh mặt phẳng của vòng tròn vuông góc với trục blue. Xem bảng liệt kê căn chỉnh trong bài viết Vẽ một hình chữ nhật hoặc hình vuông trong SketchUp để biết chi tiết. Hộp Measurement thay đổi để hiển thị bán kính của vòng tròn. Bạn có thể nhập giá trị bán kính ngay lúc này hoặc sau khi bạn vẽ vòng tròn.
    2. Di chuyển con trỏ ra khỏi tâm để xác định bán kính của hình tròn. Khi bạn di chuyển con trỏ, giá trị bán kính được hiển thị động trong hộp số đo. Nhấn Esc tại bất kỳ điểm nào để bắt đầu lại.
    3. Cho đến khi bạn chọn công cụ mới hoặc vẽ một hình tròn mới, bạn có thể sử dụng hộp Measurement để thay đổi bán kính của hình tròn hoặc số đoạn thẳng nhỏ như sau:
      • Để thay đổi số đoạn thẳng: Nhập số và chữ cái S (ví dụ, nhập 5s cho 5 đoạn hoặc 42s cho 42 đoạn). Sau đó nhấn Enter . Cách khác, bạn có thể giữ phím Ctrl (Microsoft Windows) hoặc phím Option (macOS) trong khi nhấn + hoặc – để tăng hoặc giảm số đoạn tương ứng.
      • Để thay đổi bán kính: Nhập số và đơn vị (nếu muốn), chẳng hạn như 6 ” , 8 ‘ , 34cm hoặc 7m . Sau đó nhấn Enter hoặc Return.
      • Hộp thoại Entity Info cung cấp một cách tiện dụng để chỉnh sửa các đoạn và giá trị bán kính bất kỳ lúc nào. Xem mục chỉnh sửa hình tròn, hình elip ở cuối bài viết này để biết chi tiết.

    Vẽ hình elip trong SketchUp

    Để vẽ hình elip trong SketchUp, hãy làm theo các bước sau:

    1. Vẽ một vòng tròn bằng công cụ Circle .
    2. Nhấp vào vòng tròn. Xuất hiện tám điểm giới hạn kích thước xung quanh vòng tròn.
    3. Nhấp một lần nữa khi bạn hoàn thành hình elip.

    Chỉnh sửa hình dạng hình tròn, hình elip trong SketchUp

    1. Chọn Entity Info từ menu ngữ cảnh xuất hiện, như được hiển thị ở đây.
    2. Trong bảng Entity Info, nhấp vào hộp Radius hoặc Segments , thay đổi giá trị và nhấn Enter (Microsoft Windows) hoặc Return (Mac). Sau khi bạn nhấn Enter hoặc Return, hình tròn ngay lập tức phản ánh các thay đổi của bạn.

    Nguồn: www.sketchup.com

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Sử Dụng Gsp: Vẽ Elip Bằng Định Nghĩa Trong Sketchpad
  • Phương Pháp Vẽ Dáng Người Đơn Giản: Nguyên Tắc Và Các Tỷ Lệ Cơ Bản Của Cơ Thể
  • 5 Cách Vẽ Móng Tay Đẹp, Độc Đáo Đi Chơi Tết
  • ‘nghệ Sĩ Nhí’ Khắc Chữ Thư Pháp Lên Dưa Hấu Bên Chợ Hoa Tết Kon Tum
  • Cách Làm Bánh Bao Dưa Hấu Vị Lá Dứa Thơm Ngon Và Cực “dễ Thương”
  • Kỹ Thuật Học Cách Vẽ Nhân Vật Hoạt Hình Dễ Thương

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Đọc Bản Vẽ Xây Dựng Đơn Giản Dễ Hiểu 2022
  • ​các Thế Võ Karate Cơ Bản Được Nhiều Người Tập Luyện
  • Nên Tự Học Võ Karate Căn Bản Tại Nhà Hay Đến Phòng Tập?
  • Cách Học Thuộc 1 Đoạn Văn Tiếng Anh (2021)
  • “ngâm Não”, “tắm Ngôn Ngữ” Để Học Thuộc Đoạn Văn Trong Crazy English?
    • Giấy vẽ. Tùy thuộc vào việc lựa chọn chất liệu để vẽ mà chọn lựa loại giấy phù hợp để bức vẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Giấy kém chất lượng thường dễ đổi màu theo thời gian, nên chọn mua loại giấy tốt, để bảo quản tranh vẽ được lâu.
    • Nên chuẩn bị đầy đủ họa phẩm, tránh trường hợp phải dừng ngang giữa chừng để tìm dụng cụ khi bạn đang vẽ.
    • Nên lựa chọn họa phẩm có thương hiệu và phù hợp với việc luyện tập hay vẽ, đồng thời chú ý bảo quản họa phẩm để sử dụng trong thời gian lâu dài.

    Cách vẽ nhân vật hoạt hình dễ thương

    Các bước vẽ nhân vật hoạt hình dễ thương bé gái

    Dựng hình: Sử dụng viết chì và gôm, vẽ với độ nhấn nhẹ kết hợp với bút kim.

    Bước 1-2: Phác thảo khung người của nhân vật, sử dụng hình tròn và ovan để vẽ cơ thể nhân vật. Chú ý tỉ lệ đầu chibi thường lớn bằng tỉ lệ chiều dài cơ thể.

    Bước 3-5: Vẽ chi tiết mắt, mũi, miệng và tóc nhân vật. Chú ý lớp tóc phía sau và hai bên.

    Bước 6-10: Vẽ chi tiết trang phục nhân vật.

    Bước 11: Chỉnh sửa trau chuốt hơn các đường nét đã vẽ trước đó. S ử dụng bút kim để đi nét lại phác thảo chì. xóa bỏ những nét dựng hình phác thảo trước đó.

    Tô màu: Tùy theo chất liệu lựa chọn.

    Bước 12: Tô màu thành mảng bẹt hoặc chuyển màu tạo khối tùy theo khả năng của người vẽ. Các chất liệu màu khác nhau thì có cách sử dụng khác nhau. Chú ý cẩn thận vẽ theo hình đã dựng.

    Cách vẽ nhân vật hoạt hình nữ sinh từ hình

    Vẽ Bước 1-3: (Kẻ mờ ô lưới hình vuông: không bắt buộc). phác thảo nhân vật Hatsuke Miku từ các khung cơ bản và hình khối. Vẽ hình ovan tượng trưng cho đầu nhân vật. Vẽ trục thân, đầu, cổ, tứ chi là những đường thẳng chia tỉ lệ mặt và ngực, các khớp tay, chân để xác định vị trí của các bộ phận khác dễ dàng hơn. Chú ý tới vị trí của các khớp xương khi vẽ. Vẽ hình tứ giác làm thân, rồi tiếp đó vẽ các nét chân tay.

    Bước 4: Vẽ toàn bộ phần khung cơ thể, tứ chi và đầu dựa trên những nét phác thảo cơ bản ở bước trên.

    Bước 5: Định hình lại giới hạn mái tóc, độ cong thể hiện khối của cơ thể, định vị quần áo.

    Bước 6: Phác những đường nét chuyển động lớn của tóc, trang phục nhân vật.

    Bước 7: Vẽ chi tiết toàn bộ tổng thể nhân vật: chân dung, hướng chuyển động của tóc, trang phục và phụ kiện.

    Bước 8: Sử dụng bút kim đồ và chỉnh lại những nét vẽ cần thiết.

    Ghi chú:

    • Các bạn có thể tự tạo nên nhân vật hoạt hình theo phong cách mà bạn muốn dựa trên những hướng dẫn trên. Tuy nhiên khi mới học vẽ, bạn nên lựa chọn kiểu tóc, trang phục đơn giản. Được tạo bởi những nét nghiêng và cong. Có thể vẽ thêm nơ hay phụ kiện cho hình vẽ thêm phần sinh động.
    • Để vẽ được những bức hình nhân vật hoạt hình dễ thương không hề khó. Chỉ cần bạn học nhuần nhuyễn các tỉ lệ, các hình khối cơ bản, luyện tập thường xuyên.

    Với những cách vẽ nhân vật hoạt hình dễ thương ở trên, chắc hẳn sẽ giúp bạn một phần nào đó trong quá trình học vẽ của mình.

    Bạn Bùi Anh Thư, năm nay học lớp 8, với khả năng thiên phú cùng với sự chăm chỉ luyện tập, ham học hỏi, chỉ trong vòng mấy tháng bạn đã sáng tác được nhân vật hoạt hình dựa trên những nhân vật game yêu thích của mình. Mong rằng các học viên sẽ học hỏi được tinh thần làm việc, niềm đam mê từ cô bé mảnh khảnh này.

    Lợi ích khi đến lớp học vẽ Artland hay Jolla Art?

    Trường hợp bạn là người mới bắt đầu học vẽ hay kỹ năng vẽ của bạn còn đang yếu. Thì việc học vẽ sẽ trở nên khó khăn hơn, việc tự học sẽ không dễ dàng như bạn nghĩ. Việc lựa chọn một lớp học vẽ để bổ sung kiến thức và được thực hành trong môi trường chuyên nghiệp sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

    Ngoài ra, Artland vô cùng chú trọng đến yếu tố chất lượng. Vì thế, một giáo viên thường kèm cặp từ 1- 5 bạn nhằm đảm bảo các bạn học viên được quan tâm đúng mức và được hướng dẫn kịp thời. Đến với lớp vẽ, các bạn còn được làm quen, trao đổi học tập kinh nghiệm của nhiều bạn học, được chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong việc học và đặc biệt là sự sẻ chia thành quả mà các bạn đã dày công thực hiện trong buổi học.

    Vấn đề lựa chọn trung tâm, lớp học vẽ nào chất lượng không phải là khó. Trung tâm dạy vẽ Jolla là một trong những trung tâm tốt nhất hiện nay tại thành phố Hồ Chí Minh. Hiện trung tâm đã có nhiều chi nhánh ở các quận trong thành phố, giúp cho bạn tiện lợi hơn trong việc lựa chọn địa điểm phù hợp. Ngoài ra các Thầy, Cô giảng dạy hiện đang công tác tại các trường đại học. Họ trẻ, nhiệt huyết, nhiều kinh nghiệm và năng động, sẽ giúp bạn cập nhật liên tục những xu hướng, kỹ thuật vẽ hiện nay.

    Trung tâm dạy vẽ Jolla art

    Có gì ở lớp học vẽ Jolla Art

    Hiện nay, trung tâm đang đào tạo tất cả các đối tượng có nhu cầu học vẽ. Nhất là dành cho trẻ em các bạn luyện thi đại học. Trung tâm hiện đang có các khóa học online và offline khai giảng liên tục. Với mong muốn mang lại cho bạn chất lượng đào tạo tốt nhất.

    Chúng tôi triển khai đào tạo nhiều lớp dạy vẽ theo yêu cầu học viên như vẽ chân dung, vẽ màu nước, vẽ tranh sơn dầu, lớp vẽ cơ bản cho thiếu nhi,… Tham gia các lớp học bạn sẽ được hướng dẫn nhiều cách vẽ độc đáo khác nhau như một số cách vẽ nhân vật hoạt hình chi bi dễ thương, cách vẽ tranh phong cảnh màu nước,…

    Đến với trung tâm Jolla Art tại Tp Hồ Chí Minh, bạn sẽ có những trải nghiệm đa dạng trong suốt quá trình học. Mức học phí lúc nào cũng ổn định và tốt nhất thị trường.

    Chúng tôi vẫn liên tục tuyển sinhcập nhật chương trình đào tạo hàng tháng. Nếu bạn có nhu cầu theo học hãy liên hệ với trung tâm để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Sử Dụng Sketchup, Giáo Trình Tài Liệu Học Sketchup
  • Khóa Dạy Vẽ Sketchup Miễn Phí
  • Tự Học Sketchup Cơ Bản Hiệu Chỉnh Giao Diện Làm Việc
  • Tặng Tài Liệu Sách Tự Học Vẽ Tay Cơ Bản Cho Người Mới Bắt Đầu
  • Gia Sư Dạy Vẽ Hà Nội. Bảng Giá Gia Sư Học Vẽ Tại Nhà 2022
  • Cách Vẽ Khung Tên Bảng Vẽ Kỹ Thuật

    --- Bài mới hơn ---

  • Khung Tên Bản Vẽ Kiến Trúc A3
  • Cách Kẻ Khung Trong Word 2010 – Chèn Thêm Khung – Thêm Chữ
  • Cách Kẻ Khung Trong Word 2010 Đẹp Và Đơn Giản Nhất
  • Cách Tạo Khung Trong Word 2003, 2007, 2010, 2013, 2022
  • Hướng Dẫn Cách Tạo Bảng Trong Word 2010 Đơn Giản Nhất.
  • Khi vẽ, khung tên bản vẽ kỹ thuật có thể đặt tùy ý theo chiều dọc, chiều ngang của bản vẽ phụ thuộc vào cách trình bày của người thiết kế. Hiện nay đa phần khung tên được đặt ở cạnh dưới và góc bên phải của bản vẽ. Chúng ta có thể đặt chung nhiều bản vẽ trên 1 tờ giấy, tuy nhiên mỗi bản vẽ phải có khung bản vẽ và khung tên riêng.

    Khung tên của mỗi bản vẽ phải được đặt sao cho các chữ ghi trong khung tên có dấu hướng lên trên hay hướng sang trái đối với bản vẽ để thuận tiện cho việc tìm kiếm bản vẽ và giữ cho bản vẽ không bị thất lạc.

    Hướng dẫn cách đặt khung tên vào trong bản vẽ kỹ thuật

    Thông thường với bản vẽ A3 đến A0. Bạn nên đặt khổ giấy nằm ngang so với khung tên. Tương tự như hình bên dưới hướng b1.

    Với các bản vẽ khổ giấy A4 chúng ta đặt khổ giấy nằm đứng so với khung tên. Hướng a1 trong hình bên dưới.

    Mẫu khung tên bản vẽ kỹ thuật các khổ giấy A3 A4.. thường sử dụng trong trường học

    Giải thích các ý nghĩa trong khung tên bảng vẽ 

    ( 1 ) : Đầu đề bài tập hay tên gọi chi tiết.

    ( 2 ) : Vật liệu của chi tiết.

    ( 3 ) : Tỉ lệ.

    ( 4 ) : Kí hiệu bản vẽ.

    ( 5 ) : Họ và tên người vẽ.

    ( 6 ) : Ngày vẽ.

    ( 7 ) : Chữ ký của người kiểm tra.

    ( 8 ) : Ngày kiểm tra.

    ( 9 ) : Tên trường, khoa, lớp.

    Mẫu khung tên bản vẽ kỹ thuật sử dụng trong sản xuất

    Ý nghĩa các ký hiệu

    ( 1 ) ghi tên gọi sản phẩm phải chính xác , gắn gọn, phù hợp với danh từ kỹ thuật.

    ( 2 ) Ghi ký hiệu bản vẽ. Ký hiệu này sau khi xoay 1800 – cũng ghi ở góc trái phía trên bản vẽ (đối với bản vẽ đặt dọc thì ghi ở góc phải phía trên).

    ( 3 ) Vật liệu chế tạo chi tiết.

    ( 4 ) Ghi ký hiệu bản vẽ. Bản vẽ dùng cho sản xuất đơn chiếc ghi chữ ĐC; loạt ổn định ghi chữ A, hàng loạt hay đồng loạt ghi chữ B, …..

    ( 7 ) Ghi số thứ tự tờ. Nếu bản vẽ chỉ có một tờ thì để trống.

    ( 8 ) Ghi tổng số tờ của bản vẽ.

    ( 9 ) Tên cơ quan phát hành ra bản vẽ.

    ( 14 ) ghi ký hiệu sửa đổi( các chữ a,b,c …) đồng thời các ký hiệu này cũng được ghi lại bên cạnh phần được sửa đổi( đã đưa ra ngoài lề) của bản vẽ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Học Vẽ Cơ Bản Khuôn Mặt
  • Cách Vẽ Một Biểu Tượng Cảm Xúc Đang Cười
  • Lời Khuyên Để Vẽ Khuôn Mặt Biểu Cảm: Tại Sao Rất Nghiêm Túc
  • Toàn Bộ Về Bi Mới Của Bts
  • Bts Logo Và Những Ý Nghĩa Nhân Văn Phía Sau Logo
  • Làm Thế Nào Để Vẽ Một Hình Bầu Dục (Hình Elip)

    --- Bài mới hơn ---

  • Chuyên Đề “sử Dụng Phần Mềm Geometer’s Sketchpad Trong Dạy Học Môn Hình Học ” Chuyen De Chinh Doc
  • Vài Tiểu Thuật Nho Nhỏ
  • Công Dụng Và Cách Sử Dụng Lệnh Pl Trong Cad
  • Hướng Dẫn Vẽ Đa Tuyến Bằng Lệnh Polyline Trong Autocad
  • Chuyển Các Đối Tượng Trong Autocad Về Polyline
  • Có thể vẽ các hình bầu dục có kích thước khác nhau với sự trợ giúp của máy tính, nhưng thường có vấn đề với việc in các bản vẽ lớn trên máy in nếu hình bầu dục lớn hơn tấm có thể được điền vào máy in.

    Vì vậy, nó rất hữu ích để tìm hiểu làm thế nào để vẽ hình elip trực tiếp trên khoảng trống (hoặc một mảnh các tông, ván ép, bìa cứng, để làm cho một mô hình). Một la bàn đơn giản từ trang trí (hình. 2) sẽ giúp xây dựng bất kỳ hình elip nào, như thể hiện trong hình trên, và nó không hề khó.

    Quyết định về kích thước

    Trước hết, bạn nên xác định mỏ (trục chính) và chiều rộng (trục nhỏ) của hình elip của bạn (Hình. 1). Như một quy luật, các phác thảo dễ chịu có các hình elip, trong đó chiều dài của trục phụ là từ một nửa đến hai phần ba các mỏ của trục chính. Sử dụng các trục này trên phôi để chúng cắt ngang sàn với góc vuông (ảnh bên phải). Chúng tôi vẽ các trục trên dải băng che phủ dán vào tấm khiên để giữ cho bề mặt sạch sẽ.

    Lấy một dải cứng hoặc vật liệu khác dày khoảng 3 mm và rộng 25 mm. Chiều dài của dải là khoảng ba phần tư trục chính của hình elip. Khoan một lỗ cho đầu bút chì ở một đầu (Hình 2). Đặt kích thước từ lỗ này sang đầu kia, đặt một điểm ở khoảng cách bằng một nửa chiều rộng của hình elip (kích thước A trong hình) và một điểm khác ở khoảng cách bằng một nửa chiều dài (kích thước B). Lái những chiếc đinh hoàn thiện nhỏ ở cả hai điểm sao cho đầu của chúng nhô ra từ phía dưới.

    Vẽ một hình elip bằng tay của chính bạn

    Sử dụng băng hai mặt, đính kèm hình vuông của thợ mộc lớn vào phôi, căn chỉnh nó với các trục của hình elip (ảnh ở đầu bài viết).

    Đặt la bàn lên trên sao cho các đầu của móng tay tựa vào các cạnh của hình vuông, như thể hiện trong ảnh. Chèn bút chì vào lỗ và di chuyển nó cùng với la bàn, giữ cho móng tiếp xúc thường xuyên với hình vuông. Đã vẽ quý đầu tiên của hình elip, di chuyển hình vuông đến góc phần tư tiếp theo và tiếp tục đánh dấu cho đến khi đường bao hoàn tất. Khi cắt ra một hình elip, để lại một đường may nhỏ bên ngoài, và sau đó đánh bóng các cạnh để dòng để các đường viền được mịn màng.

    Đọc cũng: Cắt kính: phương pháp và lựa chọn máy cắt kính. Hình cắt vòng tròn và hình bầu dục.

    Lời khuyên ngắn!

    Các hình elip nhỏ thuận tiện hơn khi vẽ bằng các mẫu sẵn sàng được bán trong các cửa hàng văn phòng phẩm. Chúng có sẵn trong các phiên bản khác nhau, thường có nhiều kích cỡ trên một mẫu.

  • Cách cắt tấm lớn Cưa các tấm lớn Chúng tôi thích sức mạnh, …
  • Cách vẽ một bức tranh (phong cảnh) bằng tay của chính bạn – từng bước chủ lớp Vẽ một phong cảnh bằng tay của riêng bạn …
  • Gage DIY, la bàn và yếu tố quyết định của trung tâm bằng tay của chính bạn – ảnh + video CÔNG CỤ KẾT HỢP TAY TAY (REISMUS, …
  • Bàn cà phê đẹp bằng gỗ với bàn tay của chính mình – hình ảnh và bản vẽ chi tiết Làm thế nào để làm cho bàn tay của riêng bạn rất …
  • Đèn trà DIY BẢNG BIỂU …
  • Cửa trượt tự làm Cách làm cửa trượt Để tiết kiệm tiền …
  • Đĩa Kumihimo tự làm dây dệt KUMIHIMO DISK VÀ WEAVING TRÊN …

  • --- Bài cũ hơn ---

  • Tiết 24, Bài 23: Thực Hành: Mổ Và Quan Sát Tôm Sông
  • Sinh Học 7 Bài 22: Tôm Sông
  • Bài 35. Thực Hành Về Khí Hậu, Thủy Văn Việt Nam Bai 35 Thuc Hanh Ve Khi Hau Thuy Van Viet Nam Ppt
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Atlat Địa Lí Việt Nam Trang “các Hệ Thống Sông” (Tr. 10)
  • Bản Vẽ Hệ Thống Tưới Cỏ, Bản Vẽ Cad Hệ Thống Tưới Nước, Bản Vẽ Tưới Cỏ
  • 3 Cách Vẽ Elip Trong Cad Chuẩn Không Cần Chỉnh

    --- Bài mới hơn ---

  • Vẽ Các Đường Cong Hình Học
  • Hướng Dẫn Vẽ Đầu Tượng Em Bé
  • Hướng Dẫn Các Bước Dạy Vẽ Cho Bé Đơn Giản Tại Nhà
  • 5 Mẹo Vẽ Eyeliner Đẹp Xuất Sắc Cần Bỏ Túi Ngay!
  • 15 Mẹo Vẽ Eyeliner Đẹp Và Đơn Giản Nhất Cho Bạn Gái
  • Có hai cách gọi lệnh vẽ Elip trong Cad mà bạn có thể áp dụng

    Quy trình thực hiện lệnh vẽ Elip

    Để vẽ Elip trong Cad chính xác và đúng chuẩn nhất thì bạn cần thực hiện theo đúng quy trình sau:

    – Bước 1: Gọi lệnh lên trên giao diện Cad.

    – Bước 2: Kích chuột chọn điểm trục thứ nhất.

    – Bước 3: Kích chọn điểm tiếp theo cho trục thứ nhất.

    – Bước 4: Kích chọn điểm tiếp theo cho ½ trục thứ nhất.

    Khi thực hiện quy trình này, bạn cần nắm vững các câu lệnh sau đây:

    – Command: Dùng để gọi lệnh.

    – Specify axis endpoint of ellipse or: Kích chọn điểm cho trục thứ nhất.

    – Specify other endpoint of axis: Kích chọn điểm tiếp theo cho trục thứ nhất.

    – Specify distance to other axis or: Kích chọn điểm tiếp theo cho ½ trục thứ nhất.

    Để vẽ được hình Elip chính xác nhất thì bạn cần nắm vững quy trình thực hiện

    Cách vẽ hình Elip trong bản vẽ Cad

    Theo kinh nghiệm của các nhà thiết kế chuyên nghiệp, có 3 cách vẽ hình Elip trong Cad mà bạn có thể áp dụng để bản vẽ được chính xác và đẹp mắt hơn. Cụ thể như sau:

    Cách 1: Vẽ hình Elip bằng cách xác định độ dài của bán kính theo trục X, Y

    Cách 2: Vẽ hình Elip trong Cad dựa vào tọa độ 1 trục và khoảng cách nửa trục còn lại

    Cách vẽ hình Elip trong Cad rất đơn giản nên bạn không cần quá lo lắng khi thiết kế bản vẽ

    Cách 3: Vẽ cung Elip bằng Elliptical Arc

    Đừng quá lo lắng nếu bạn đang là một “tay mơ” trước bộ môn thiết kế này, khóa học ” Autocad Cơ Bản Và Nâng Cao“của giảng viên Cầm Hải Vương trên UNICA. Đến với khóa học này, việc sử dụng thành thạo phần mềm Autocad sẽ trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn bao giờ hết.

    Khóa học “Autocad Cơ Bản Và Nâng Cao” tại Unica

    Và còn rất nhiều khoá học vẽ Autocad hấp dẫn khác với rất nhiều những kiến thức hay và quan trọng này, chắc chắn sẽ giúp cho bạn có thể sử dụng thành thạo phần mềm Autocad ngay tại nhà.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vẽ Người Với Những Cử Động Và Các Tư Thế
  • Cách Vẽ Dáng Người Đơn Giản. Trung Tâm Đào Tạo Âm Nhạc
  • Cách Khắc Dưa Hấu Nghệ Thuật Vô Cùng Đẹp Mắt Tại Nhà
  • Cách Vẽ Trên Powerpoint Với Draw Đơn Giản, Nhanh Chóng
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Phong Cảnh Mùa Đông Từ Đầu Đến Cuối
  • Ký Hiệu Mối Hàn Trong Bản Vẽ Kỹ Thuật

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Trình Xuất Bản Vẽ Autodesk Inventor 2022 ( Advance Cad)
  • Bản Vẽ Cơ Khí Mối Ghép Hàn
  • Cách Vẽ Một Bộ Các Biểu Tượng Văn Phòng Bằng Affinity Designer
  • Làm Thế Nào Để Vẽ Các Loại Rau: Hướng Dẫn Từng Bước
  • Vẽ Món Ngon Việt Nam
  • Trong thi công cơ khí, việc sử dụng bản vẽ kỹ thuật để biểu thị các vật thể dùng trong thi công (, thanh ty ren,..) và biểu thị phương pháp thi công mà ở đây là thực hiện hàn, nối lắp ghép chi tiết là một việc rất cần thiết và quan trọng.

    Ý nghĩa của bản vẽ kỹ thuật trong thể hiện mối hàn

    Bản vẽ kỹ thuật là tài liệu bao gồm các hình biểu diễn của vật thể và những số liệu khác cần thiết cho việc chế tạo và kiểm tra vật thể.

    Trong một bản vẽ kỹ thuật, các mối hàn, góc hàn, kiểu hàn thường được biểu thị bởi các ký hiệu riêng biệt để người thợ cơ khí có thể đọc và hiểu được trước khi bắt tay vào thực hiện sản phẩm.

    Bên cạnh đó, bản vẽ kỹ thuật còn cho phép người thợ có thể biết được vật liệu mình sắp thi công là loại vật liệu gì? (Có thể là sắt, nhôm, thép,..) và tùy từng loại vật liệu với độ dày mỏng vật liệu khác nhau mà người thợ biết được cần phải sử dụng chính xác phương pháp hàn nào (ví dụ: Hàn liền, hàn ngoáy, hàn chấm ngắt, hàn đi tay,..).

    Quy ước ký hiệu các mối hàn trên bản vẽ

    Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN, các mối hàn trên bản vẽ được quy ước và biểu diễn không phụ thuộc vào phương pháp hàn. Theo đó,

    – Mối hàn nhìn thấy được biểu diễn dưới dạng ký hiệu bằng nét cơ bản

    – Mối hàn khuất được biểu diễn dưới dạng ký hiệu là các nét đứt.

    – Điểm nhìn thấy được, được biểu diễn bằng dấu “+”, dấu này được biểu thị bằng nét liền cơ bản.

    – Để chỉ mối hàn hay điểm hàn thì quy ước dùng một đường dóng và nét gạch ngang của đường dóng. Nét gạch ngang này sẽ được kẻ song song với đường băng của bản vẽ và tận cùng của đường dóng có một nửa mũi tên chỉ vào vị trí của mối hàn.

    – Để biểu thị mối hàn nhiều lớp thì quy ước dùng các đường viền riêng và các chữ số La mã để chỉ thứ tự lớp hàn.

    – Đối với các mối hàn phi tiêu chuẩn, do người thiết kế quy định thì cần phải chỉ dẫn kích thước các phân tử kết cấu chung trên bản vẽ.

    – Giới hạn của mối hàn được ký hiệu bằng nét liền cơ bản còn giới hạn các phần tử kết cấu của mối hàn thì được biểu diễn bằng nét liền mảnh.

    Cấu trúc quy ước cho ký hiệu mối hàn tiêu chuẩn

    Cấu trúc quy ước cho ký hiệu mối hàn phi tiêu chuẩn

    Ký hiệu của phương pháp hàn, dạng hàn cơ bản nhất và kiểu liên kết hàn thường dùng nhất được ký hiệu như sau:

    – Ký hiệu Delta và chữ số bên cạnh biểu thị cho chiều cao cạnh mối hàn K của liên kết hàn chữ T và hàn góc.

    – Chiều dài phần hàn gián đoạn , có ký hiệu “/” hoặc “Z” kèm chữ số chỉ bước hàn.

    Quy ước phụ ký hiệu mối hàn

    – Độ nhẵn bề mặt gia công mối hàn có thể được ghi ở trên hay ở dưới đường ngang ngay sau ký hiệu kiểu mối hàn (thường là sau ô 3). Nếu mối hàn yêu cầu kiểm tra thì ghi ở phía dưới đường dóng xiên.

    – Trường hợp bản vẽ có các mối hàn giống nhau thì chỉ cần ghi số lượng và số hiệu của chúng (ví dụ: 20N1), ký hiệu này cần được ghi trên hoặc dưới nét ngang, nếu hết chỗ thì ghi phía trên đường xiên.

    Tất cả các ký hiệu phụ, các chữ số hay các chữ (trừ các chỉ số) trong ký hiệu mối hàn thì được quy định thống nhất có chiều cao bằng nhau (3÷5 mm) và phải được biểu thị trên bản vẽ bằng nét liền mảnh.

    – Ký hiệu chu tuyến, dùng để chỉ hình dáng bề mặt của mối hàn sau khi hoàn thành mối hàn.

    Ký hiệu mối hàn theo tiêu chuẩn của một số nước khác

    Ở những quốc gia khác, ký hiệu các mối hàn trên bản vẽ kỹ thuật sẽ có những khác biệt nhất định.

    – Theo tiêu chuẩn này thì các tư thế hàn cơ bản khi hàn hồ quang tay có ký hiệu như sau:

    + Hàn đứng từ dưới lên: ký hiệu là Vu

    Ký hiệu mối hàn theo tiêu chuẩn Đức DIN 1912

    – Hàn ngang tư thế sấp: Ký hiệu là PB(h)

    – Hàn ngang tư thế đứng: Ký hiệu là PC(q)

    – Hàn đứng từ dưới lên: Ký hiệu PF(s)

    – Hàn đứng từ trên xuống: Ký hiệu PG(f)

    , đai ốc là một trong những loại vật liệu quan trọng dùng trong thi công cơ khí và để đảm bảo yếu tố an toàn khi dùng trong ngành này, bu lông ngay từ khâu sản xuất phải đáp ứng được các yêu cầu quan trọng về .

    Thịnh Phát là nhà cung cấp với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật tư kim khí phụ trợ xây dựng (thanh ty ren, bu lông – ốc vít, phụ kiện cốp pha,..), vật tư phụ trợ cơ điện (ống thép luồn dây điện và các phụ kiện) và các loại vật liệu bảo ôn như ống gió mềm, bông thủy tinh,..

    Để nhận báo giá cũng như được tư vấn chi tiết, quý khách vui lòng liên hệ:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Mối Nối Bằng Hàn Trên Bản Vẽ
  • Ký Hiệu Các Mối Hàn Trên Bản Vẽ Kỹ Thuật
  • Mối Ghép Bằng Then, Then Hoa, Chốt
  • Then Trong Bản Vẽ Cơ Khí
  • Trình Bày Kí Hiệu Vít Đúng Tiêu Chuẩn
  • Vẽ Hình Tròn Và Elip, Hình Vuông,. Trong Photoshop “photoshop Thật Đơn Giản” Num. 5

    --- Bài mới hơn ---

  • Vẽ Hình Ngôi Sao, Hình Tròn Trong Photoshop
  • Bỏ Túi Kinh Nghiệm Vẽ Hình Trong Photoshop
  • Cách Cắt Ảnh Thành Hình Tròn Trong Powerpoint Chỉ Với 5 Phút Click Chuột
  • 2 Bai Toan Hay Ve Hinh Elip 2 Bai Toan Hay Ve Hinh Elip Powerpoint Presentation Ppt
  • Hướng Dẫn Vẽ Nét Đứt Và Tạo Viền Nét Đứt Trong Photoshop
  • Ellipse Tool (U) là công cụ giúp bạn vẽ các hình như Ellipse, hình tròn, hình vuông,… trong photoshop, đây là công cụ hữu ích cho những ai nghiên cứu về

    Elliptical Marquee Tool (M) đượcsử dụng để tạo vùng chọn nhóm trong Photoshop. Chọn công cụ (Phím tắt M) và kéo nó qua phần hình ảnh cần nhóm để tạo vùng chọn dạng hình elip. Giữ phím Shift trong khi kéo để tạo hình tròn.

    Equalize thường được dùng để xử lý các hình ảnh có độ tương phản kém và bị tối. Thực hiện bằng cách phân phối pixel và thiết lập các giá trị sáng nhất ở màu trắng và tối nhất ở màu đen, sau đó sẽ làm đều độ sáng cho hình ảnh bằng cách trải đều các pixel trung gian. Lưu ý chỉ sử dụng trong một số trường hợp cần thiết nếu không muốn ảnh bị thay đổi quá nhiều.

    Eraser Tool (E) đây là công cụ giúp bạn xóa đi các điểm ảnh trên bức ảnh bạn đang làm việc bằng cách thay đổi cho chúng trong suốt hoặc thay đổi chúng sang màu nền bạn chọn. Bạn có thể thay đổi Size, Hardness, Hình dạng, Opacity ( Độ mờ), Flow (Độ đậm). Ngoài ra, công cụ có thể xóa một số khu vực về trạng thái trước đó bằng cách chọn vào phần Eraser to History.

    Exposure hay còn gọi là phơi sáng, đây là một tùy chỉnh cho hình ảnh trong phần Adjustment. Giúp bạn thay đổi các thiết lập cho bức ảnh giúp ảnh. Thanh Exposure tăng thêm độ phơi sáng cho ảnh, thanh Offset giúp tăng giảm ánh sáng trong màu sắc, kéo sang trái ảnh sẽ bị đục hơn, kéo sang phải ảnh sẽ bệt hơn. Thanh Gamma Correction dùng để tăng giảm cường độ ánh sáng.

    Eyedropper Tool (I) giúp bạn lấy được một màu sắc bất kỳ vị trí (một bức ảnh hoặc bất kỳ vị trí nào trên màn hình) trong Photoshop. Đây là một công cụ rất phổ biến và hữu dụng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Án Hình Học 10 Nâng Cao Bài 3: Phương Trình Đường Elip
  • Bài Giảng Hình Học 10 Bài 3: Phương Trình Đường Elíp
  • Các Lệnh Vẽ Cơ Bản Trong Autocad
  • Tự Học Autodesk Inventor_Bài 10: Lệnh Ellipse, Lệnh Point Và Lệnh Fillet
  • 6 Cách Vẽ Đường Tròn Trong Cad Chính Xác Nhất Bằng Lệnh Circle
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100