Top #10 Cách Vẽ Hình Dạng Thanh Thép Trong Excel Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 8/2022 # Top Trend | Maiphuongus.net

Cách Vẽ Đồ Thị Trong Excel 2007, Vẽ Hình Trong Excel

--- Bài mới hơn ---

  • Tạo Biểu Đồ, Vẽ Đồ Thị Trong Excel 2022, 2003, 2007, 2010, 2013, Ví Dụ
  • Dạy Bé Vẽ Hình Đơn Giản
  • Top 1 Lớp Dạy Học Vẽ Cho Trẻ Em Quận Phú Nhuận
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Hình Trong Excel Chuyên Nghiệp
  • Cách Vẽ Đường Thẳng, Vẽ Mũi Tên Trong Excel
  • Sau bài này, bạn sẽ biết cách xác định vùng dữ liệu và vẽ đồ thị biểu diễn vùng dự liệu đó. Bạn cũng sẽ biết thêm các kiểu đồ thị Excel hỗ trợ cũng như cách áp dụng từng loại đồ thị cho từng trường hợp cụ thể.

    1. Giới thiệu đồ thị

    Đồ thị giúp trình bày các số liệu khô khan bằng việc vẽ thành các hình ảnh trực quan, dễ hiểu. Đồ thị được liên kết với dữ liệu của nó trong bảng tính, do đó khi thay đổi dữ liệu của nó trong bảng tính thì lập tức đồ thị sẽ thay đổi tương ứng theo. Trong Excel 2007 việc vẽ đồ thị chưa bao giờ dễ dàng và đẹp như bây giờ. Excel có rất nhiều kiểu đồ thị khác nhau phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau của rất nhiều loại đối tượng sử dụng bảng tính, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá thế giới đồ thị của Excel trong bài học này.

    Đồ thị là một đối tượng (object) của Excel, đối tượng này chứa các dữ liệu và biểu diễn thành hình ảnh với màu sắc và kiểu dáng rất phong phú. Nhìn chung, Excel 2007 có 2 loại đồ thị đó là đồ thị nằm trong WorkSheet (còn gọi là Embedded chart) và ChartSheet. Để chuyển đổi qua lại giữa 2 loại đồ thị này ta làm như sau:

    2.1 Bước cơ bản để vẽ đồ thị

    Bước 1: Chọn dữ liệu mà bạn muốn tạo biểu đồ, bao gồm các cột tiêu đề (tháng một, tháng hai, tháng ba) và tên của nhân viên bán hàng.

    Nếu bạn muốn thay đổi các loại biểu đồ sau khi bạn tạo biểu đồ của bạn, nhấp chuột vào bên trong các biểu đồ. Trên tab Design, dưới Chart Tools, trong nhóm Type, bấm vào Change Chart Type và chọn một loại biểu đồ khác.

    2.2 Ví dụ về vẽ một đồ thị trong Excel 2007 và các tình huống thường gặp

    Phần này trình bày các bước vẽ đồ thị từ một bảng số liệu cho trước và một số tùy chọn của đồ thị. Kết quả nghiên cứu về sự thõa mãn của các nhóm khách hàng phân theo độ tuổi được cho như hình bên dưới, nếu chúng ta dùng kết quả này để báo cáo cũng không có vấn đề gì, tuy nhiên báo cáo sẽ sinh động và thuyết phục hơn nếu chúng ta biến các con số này thành đồ thị để được nhìn thấy một cách trực quan hơn.

    Và được kết quả:

    B5. Nếu thấy kiểu đồ thị trên không đẹp, chúng ta có thể đổi đồ thị sang kiểu khác bằng cách như sau:

    , hộp thoại Insert Chart hiển thi ̣ liệt kê toàn bộ các kiểuđồ thị mà Excel có tha hồ cho bạn lựa chọn.

    3. Các thao tác trên đồ thị

    3.1 Nhận biết các thành phần trên đồ thị Excel

    Các thành phần thông dụng được chỉ ra trong bảng sau:

    Trong đó:

    • Vertical axis title: Tiêu trục tung của đồ thị, xác định kiểu dữ liệu trình diễn trên trục tung.
    • Horizontal gridlines: Các dường lưới ngang.
    • Vertical gridlines: Các đường lưới dọc.

    Trong đồ thị 3D còn có thêm các thành phần sau:

    • Back wall: Màu/ hình hền phía sau đồ thị.
    • Floor: Màu/ hình nền bên dưới đồ thị
    • Column depth: Độ sâu của các thành phần biểu diễn chuỗi số liệu dưới dạng 3-D.

    3.2 Các thao tác với đồ thị

    Chọn thành phần trên đồ thị

    • Cách dễ nhất là dùng chuột nhấp lên thành phần cần chọn, thành phần được chọn sẽ có 4 hoặc 8 nút xuất hiện bao quanh.
    • Khi đồ thị đã được chọn, chúng ta có thể dùng các phím mũi tên ← ↑ → ↓ để di chuyển đến các thành phần trong đồ thị.

    Di chuyển đồ thị

    • Đồ thị là Embedded Chart, nhấp trái chuột lên đồ thi ̣ vùng Chart Area để chọn đồ thị di chuyễn, khi đó đầu con trỏ chuột có thêm ký hiệu mũi tên 4 chiều.
    • Giữ trái chuột và di chuyể n đồ thi ̣ đến nơi k hác.

    Thay đổi kích thươc đồ thị

    • Đồ thị là Embedded Chart, nhấp trái chuột lên đồ thi ̣ vùng Chart Area để chọn đồ thị cần thay đổ i kích thươc, khi đó xung quanh đồ thi ̣ xuất hiện 8 nút nắm
    • Di chuyể n chuột vào các nút này, giữ trái chuột và kéo hướng vô tâm đồ thi ̣ để thu nhỏ và hướng ra ngoài để phóng to.

    Sao chép đồ thị

      Chọn đồ thị, dùng tổ hợp phím

      để chép đồ thị vào bộ nhớ, rồi di chuyể n đến một ô nào đó trong bảng tính và nhấn

      để dán đồ thị vào.

    Xóa đồ thị

      Chọn đồ thị sau đó nhấn phím Delete để xóa đồ thị. Để xóa Chart Sheet, trước tiên hãy chọn Chart Sheet, sau đó nhấp phải chuột và chọn Delete từ thực đơn ngữ cảnh hiện ra.

    Thêm các thành phần của đồ thị Sắp xếp và xóa các thành phần của đồ thị

    • Một số thành phần trong đồ thị có thể di chuyển được như tựa đề, chú thích, nhãn. Muốn di chuyển thành phần nào trước tiên hãy dùng chuột chọn nó, sau đó nhấp và giữ trái tại cạnh của thành phần và kéo đến vị trí mới trong đồ thị.
    • Để xóa thành phần nào, bạn chỉ cần dùng chuột chọn thành phần đó và nhấn phím Delete.

    In đồ thị

    • In đồ thị cũng giống như in các đối tượng khác của Excel lưu ý Print Preview trước khi in để đảm bảo trang in được trọn vẹn nội dung.
    • Nếu bạn muốn in đồ thị thành một trang riêng thì hãy chọn đồ thị và nhấp nút Print để in, khi đó Excel chỉ ra lệnh in đồ thị mà bạn đang chọn.

    3.3. Hiệu chỉnh và định dạng đồ thị

    Hiệu chỉnh Chart Area Hiệu chỉnh Flot Area

    Xem ví dụ hình dưới:

    Hiệu chỉnh tiêu đề đồ thị, chú thích, tiêu đề trục hoành và trục tung,…

    Tùy theo kiểu đồ thị đang xử lý mà Excel cho phép bạn hiệu chỉnh các loại tiêu đề của kiểu đồ thị đó.

    Value Axis

    Hầu hết các đồ thị trình bày giá trị trên trục tung và phân nhóm trên trục hoành. Các bạn nên chọn thử để biết rõ hơn công dụng của các tùy chọn.

    • Values in reverse order Đảo thứ tự sắp xếp các giá trị trên trục
    • Logarithmic scale Chuyển các giá trị trên trục sang hệ logarith với cơ số do ta qui định tại Base (không thể dùng cho giá trị âm hay bằng 0)
    • Display units Chọn đơn vị hiển thị trên trục.
    • Show display units label on chart Cho hiển thị các nhãn đơn vị trên đồ thị
    • Major tick mark type Qui định cách hiển thị ký hiệu phân cách chính trên đồ thị.
      • None Không sử dụng
      • Inside Hiển thị phía bên trong trục
      • Outside Hiển thị phía bên ngoài trục
      • Cross Hiển thị cắt ngang trục
    • Minor tick mark type Qui định cách hiển thị ký hiệu phân cách phụ trên đồ thị.
    • Axis labels Xác định cách hiển thị các nhãn trên trục
      • None Không sử dụng
      • High Hiển thị phía bên phải trục
      • Low Hiển thị phía bên trái trục
      • Next to Axis Hiển thị kế bên trục (theo mặc định)
    • Horizontal axis crosses Các lựa chọn qui định cách mà trục tung cắt trục hoành (Đối với đồ thị 3-D đó chính là tùy chọn Floor crosses at)
      • Automatic Do Excel tự xác định.
      • Axis value Xác định giá trị mà các trục sẽ giao nhau
      • Maximum axis value Hai trục sẽ giao nhau tại giá trị lớn nhất trên trục (tung)

    Category Axis

    • Interval between tick marks Xác định sự thể hiện các nhóm theo khoảng chia (có bao nhiêu nhóm trong một khoảng chia, thường là một nhóm).
    • Categories in reverse order Các nhóm thể hiện theo thứ tự ngược lại
    • Label distance from axis Xác định khoảng cách của nhãn so với trục
    • Axis Type Xác định loại trục sử dụng như Automatic, Text axis hoặc Date axis
    • Major tick mark type Qui định cách hiển thị ký hiệu phân cách chính trên đồ thị.
    • Minor tick mark type Qui định cách hiển thị ký hiệu phân cách phụ trên đồ thị.
    • Axis labels Xác định cách hiển thị các nhãn trên trục
    • Vertical axis crosses Các lựa chọn qui định cách mà trục tung cắt trục tung
      • Automatic Do Excel tự xác định.
      • At category number Xác định số nhóm mà tại đó các trục sẽ giao nhau
      • At maximum category Hai trục sẽ giao nhau tại giá trị lớn nhất trên trục

    Time Scale Axis

    • Minimum Xác định giá trị (ngày) nhỏ nhất trên trục (ngày bắt đầu)
    • Maximum Xác định giá trị (ngày) lớn nhất trên trục (ngày kết thúc)
    • Major unit Xác định khoảng chia chính trên trục (đơn vị là ngày, tháng hay năm)
    • Minor unit Xác định khoảng chia phụ trên trục (đơn vị là ngày, tháng hay năm)
    • Base Unit Xác định đơn vị tính cho trục
    • Dates in reverse order Hiển thị theo thứ tự ngược lại trên trục
    • Axis Type Xác định loại trục sử dụng như Automatic, Text axis hoặc Date axis
    • Major tick mark type Qui định cách hiển thị ký hiệu phân cách chính trên đồ thị.
    • Minor tick mark type Qui định cách hiển thị ký hiệu phân cách phụ trên đồ thị.
    • Axis labels Xác định cách hiển thị các nhãn trên trục
    • Vertical Axis crosses Các lựa chọn qui định cách trục tung giao với trục hoành
      • Between dates Do Excel tự xác định
      • At date Giao nhau tại ngày do bạn nhập vào
      • At maximum date Giao nhau tại ngày lớn nhất (gần đây nhất) trên trục

    3.4. Các thao tác với chuỗi số liệu trong đồ thị

    Xóa bớt một chuỗi số liệu khỏi đồ thị

    • Chọn chuỗi số liệu trên đồ thị (Ví dụ: chọn đường cung)
    • Nhấn phím Delete trên bàn phím để xót chuỗi khỏi đồ thị

    Thêm chuỗi mới vào đồ thị

    • Chọn đồ thị cần thêm chuỗi mới vào.
    • Nhấp nút Add, hộp thoại Edit Series xuất hiện
    • Đặt tên cho chuỗi mới tại Series Name (bằng tham chiếu hoặc nhập trực tiếp tên vào từ bàn phím) và chọn vùng chứa dữ liệu tại Series Values
    • Ngoài ra ta có thể thêm nhanh chuỗi mới vào đồ thị bằng cách chép (Ctrl+C) dữ liệu của nó vào bộ nhớ, sau đó chọn đồ thị và dán (Ctrl+V) vào đồ thị.

    Thay đổi chuỗi số liệu

    Cũng với ví dụ trên nhưng ta muốn chỉ vẽ cho 2 sản phẩm Giày và Dép

    • Chọn đồ thị cần chỉnh sửa
    • Chọn chuỗi cần chỉnh sửa, nhấp nút Edit, hộp thoại Edit Series xuất hiện
    • Chọn lại vùng dữ liệu mới tại Series Values. Làm tương tự cho các chuỗi số liệu khác.

    Ngoài ra chúng ta có thể sử dụng hàm Series cho đồ thị. Cú pháp như sau:

    = Series(series_name, category_labels, values, order, sizes)

    Trong đó:

    • Series_name: (tùy chọn) tham chiếu đến ô chứa tên chuỗi, bạn có thể nhập văn bản trực tiếp vào nhớ đặt trong cặp nháy kép.
    • Category_labels: (tùy chọn) tham chiếu đến vùng chứa các nhãn cho các nhóm số liệu trên trục, nếu bỏ trống Excel tự đánh số các nhóm bắt đầu là số 1. Có thể nhập trực tiếp các nhãn vào ngăn cách nhau bằng dấu phẩy và đặt trong cặp ngoặc móc {}.
    • Values: (bắt buộc) tham chiếu đến vùng chứa số liệu của các chuỗi cần vẽ.
    • Order: (bắt buộc) Là số nguyên qui định thứ tự vẽ của các chuỗi (nếu đồ thị có nhiều hơn 1 chuỗi)
    • Sizes: (chỉ dùng cho đồ thị bong bóng – Bubble chart) Tham chiếu đến vùng chứa dữ liệu về kích thước của bong bóng trong đồ thị kiểu Bubble (sử dụng trong phân tích tài chính). Các giá trị có thể nhập trực tiếp ngăn cách nhau bằng dấu phẩy và đặt trong cặp ngoặc móc {}.

    Thêm đường xu hướng vào đồ thị

    Khi vẽ các đồ thị với dữ liệu theo thời gian chúng ta thường vẽ thêm đường xu hướng để biết được xu hướng trong tương lai của tập dữ liệu. Một tập số liệu có thể có nhiều đường xu hướng tùy theo cách phân tích của chúng ta. Để thêm đường xu hướng bạn vào:

    3.5 Sao chép một biểu đồ sang Word

    B1. Lựa chọn biểu đồ

    B3. Chuyển sang tài liệu Word, và kích chuột vào nơi bạn muốn đặt biểu đồ

    4. Vẽ nhiều kiểu biểu đồ khác nhau trong cùng trục tọa độ

    Trong Excel cho phép bạn vẽ nhiều loại biểu đồ khác nhau trong cùng trục tọa độ.

    Ví dụ bạn có dữ liệu từ tháng 1 tới tháng 12 bên cạnh có là những dữ liệu kế hoạch ban đầu và kế hoạch thực tế.

    Bạn có thể tạo ra nhiều kiểu biểu đồ để dễ nhận dạng các kết quả kinh doanh. Theo hướng dẫn sau đây là vẽ biểu đồ hình cột và hình dây.

    Đầu tiên tạo một biểu đồ. Bạn chọn tab Insert . Trong tab này có

    để cho phép lựa chọn các biểu đồ khác . Trong ví dụ này chọn hình đầu tiên của nhóm Column.

    Khi đó trong màn hình Excel xuất hiện một khung hình trắng là nơi sẽ chữa biểu đồ . Bấm chuột phải vào khung hình này và chọn Select Data

    Đánh dấu vùng dữ liệu ví dụ từ D6 tới D17 khi ấy bạn sẽ nhìn thấy như hình sau:

    Khi bấm nút OK bạn sẽ lại thấy cửa sổ Select Data Source hiện ra . Nếu biểu đồ thứ nhất bạn làm chưa đúng có thể chọn lại bằng cách bấm Edit.

    Và quá trình làm tiếp tương tự như từ hình 4 . Sau khi kết thúc quá trình thêm biểu đồ thứ hai ta sẽ thấy như hình dưới

    Để thay đổi biểu đồ nào , ví dụ là , bạn bấm chuột phải vào biểu đồ này và chọn

    Và lại chọn tiếp kiểu biểu đồ mà bạn muốn. Trong ví dụ chọn biểu đồ kiểu Line

    Sau khi kết thúc việc lựa chọn bạn sẽ thấy như hình dưới:

    5. Tạo biểu đồ đường Gantt cho quản lý dự án

    Biểu đồ Gantt là loại biểu đồ được sử dụng rộng rãi trong quản lý dự án nó biểu diễn thời gian thực hiện nhiệm vụ trong dự án, giúp cho các nhà quản lý dự án theo dõi và quản lý công việc chơn chu hơn.

    Nhìn vào biểu đồ gantt người quản lý dự án, cũng như các thành viên thực hiện dự án biết được:

    • Trình tự thực hiện mỗi nhiệm vụ.
    • Tiến độ dự án biết được mình đã làm được gì và tiếp tục phải thực hiện công việc đó thế nào, bởi vì mỗi công việc được giao phải hoàn thành trong thời gian đã định.
    • Thấy sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các công việc.

    Đây là mẫu đồ thị Gantt mô tả quá trình thực hiện dự án được xây dựng từ kiểu đồ thị thanh ngang của Excel 2007, thể hiện thời gian bắt đầu và kết thúc của từng nhiệm vụ trong dự án.

    Bước 1: Chọn dữ liệu bạn muốn lập biểu đồ. Ví dụ phạm vi A1:C6 theo hình dưới

    6. Các kiểu đồ thị

    Khi bạn tạo biểu đồ, bạn có rất nhiều tùy chọn. Dù bạn định dùng loại biểu đồ được gợi ý cho dữ liệu của bạn hoặc loại biểu đồ mà bạn sẽ chọn từ danh sách tất cả các biểu đồ, bạn cũng nên biết qua về từng loại biểu đồ.

    6.1 Biểu đồ cột

    Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ cột. Một biểu đồ cột thường biểu thị các thể loại dọc theo trục ngang (thể loại) và các giá trị dọc theo trục dọc (giá trị), giống như trong biểu đồ sau:

    6.2 Biểu đồ đường

    Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ đường. Trong biểu đồ đường, dữ liệu thể loại được phân bổ đều dọc theo trục ngang và tất cả các dữ liệu giá trị được phân bổ đều dọc theo trục dọc. Các biểu đồ đường có thể biểu thị các dữ liệu liên tục theo thời gian trên trục được chia độ đều và vì vậy rất phù hợp để biểu thị các khuynh hướng dữ liệu tại các khoảng thời gian bằng nhau như tháng, quý hoặc năm tài chính.

    GHI CHÚ

    • Bạn nên sử dụng biểu đồ đường khi có nhiều chuỗi dữ liệu trong biểu đồ – nếu bạn chỉ có một chuỗi dữ liệu, hãy cân nhắc thay thế bằng biểu đồ tán xạ.
    • Biểu đồ đường xếp chồng bổ sung thêm dữ liệu mà có thể bạn không mong muốn. Không dễ quan sát các đường xếp chồng lên nhau, vì vậy hãy cân nhắc sử dụng một loại biểu đồ đường khác hoặc biểu đồ vùng xếp chồng thay thế.

    6.3 Biểu đồ hình tròn

    Dữ liệu được sắp xếp theo một cột hoặc một hàng trên trang tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ hình tròn. Biểu đồ hình tròn biểu thị kích cỡ các mục trong một chuỗi dữ liệu, tỷ lệ với tổng số các mục. Các điểm dữ liệu trong biểu đồ hình tròn được biểu thị dưới dạng phần trăm của toàn bộ hình tròn.

    Cân nhắc sử dụng biểu đồ hình tròn khi:

    6.4 Biểu đồ vành khuyên bị cắt

    Dữ liệu được sắp xếp chỉ theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ vành khuyên bị cắt. Giống như biểu đồ hình tròn, biểu đồ vành khuyên bị cắt biểu thị mối quan hệ giữa các phần với tổng số, nhưng nó có thể bao gồm nhiều chuỗi dữ liệu.

    6.5 Biểu đồ thanh

    Cân nhắc sử dụng biểu đồ thanh khi:

    6.6 Biểu đồ vùng

    Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ vùng. Các biểu đồ vùng được sử dụng để biểu thị sự thay đổi theo thời gian và hướng sự chú ý đến tổng giá trị qua một khuynh hướng. Bằng cách biểu thị tổng giá trị, một biểu đồ vùng cũng biểu thị mối quan hệ của các phần so với tổng thể.

    6.7 Biểu đồ XY (phân tán) và biểu đồ bong bóng

    Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ xy (phân tán). Đặt các giá trị x theo hàng hoặc cột, sau đó nhập các giá trị y tương ứng vào các hàng hoặc cột liền kề.

    Một biểu đồ tán xạ có hai trục giá trị: trục giá trị ngang (x) và dọc (y). Nó kết hợp các giá trị x và y vào trong các điểm dữ liệu duy nhất và hiển thị chúng theo những khoảng hoặc cụm không đều. Biểu đồ tán xạ thường được sử dụng để biểu thị và so sánh các giá trị số như các dữ liệu khoa học, thống kê và kỹ thuật.

    Cân nhắc việc sử dụng biểu đồ tán xạ khi:

    6.8 Biểu đồ bong bóng

    Cũng giống như biểu đồ tán xạ, một biểu đồ bong bóng bổ sung thêm một cột thứ ba để định rõ kích cỡ bong bóng mà nó dùng để biểu thị cho các điểm dữ liệu trong chuỗi dữ liệu.

    6.9 Biểu đồ chứng khoán

    Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng theo một trình tự cụ thể trên trang tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ chứng khoán. Đúng như tên gọi, biểu đồ chứng khoán dùng để minh họa những dao động lên xuống của giá cổ phiếu. Tuy nhiên, biểu đồ này cũng có thể minh họa sự lên xuống của các dữ liệu khác, như lượng mưa hàng ngày hoặc nhiệt độ hàng năm. Hãy đảm bảo rằng bạn sắp xếp dữ liệu theo đúng trật tự để tạo một biểu đồ chứng khoán.

    Ví dụ, để tạo một biểu đồ chứng khoán cao – thấp – đóng cửa dạng đơn giản, hãy sắp xếp dữ liệu với các tiêu đề cột Cao, Thấp và Đóng cửa theo đúng trật tự đó.

    6.10 Biểu đồ bề mặt

    Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biều đồ bề mặt. Biểu đồ này rất hữu ích khi bạn muốn tìm cách kết hợp tối ưu giữa các tập hợp dữ liệu. Giống như trong bản đồ địa hình, màu sắc và kiểu dáng sẽ cho biết các khu vực thuộc cùng một phạm vi giá trị. Bạn có thể tạo một biều đồ bề mặt khi cả thể loại và chuỗi giá trị đều là các giá trị số.

    6.11 Biểu đồ radar

    Dữ liệu được sắp xếp theo các cột hoặc các hàng trên bảng tính có thể được biểu thị bằng biểu đồ radar. Biểu đồ radar so sánh các giá trị tổng hợp của một vài chuỗi dữ liệu.

    6.12 Biểu đồ kết hợp

    Dữ liệu được sắp xếp theo các cột và các hàng có thể được biểu thị bằng biểu đồ kết hợp. Biểu đồ kết hợp phối hợp hai hay nhiều loại biểu đồ với nhau nhằm giúp biểu thị dữ liệu sao cho dễ hiểu hơn, đặc biệt khi nguồn dữ liệu quá đa dạng. Được biểu thị với một trục phụ, biểu đồ này sẽ càng dễ đọc hơn. Trong ví dụ này, chúng tôi đã sử dụng biểu đồ cột để biểu thị số lượng nhà bán được giữa tháng 1 và tháng 6 rồi sau đó sử dụng biểu đồ đường để giúp độc giả dễ dàng xác định được doanh thu trung bình hàng tháng.

    7. Vẽ hình trong Excel

    Các công cụ này sử dụng tương tự như trong Word 2007 nên các bạn xem bài sau: Cách trình bày văn bản đẹp

    Nếu bạn muốn cảm ơn, vui lòng sử dụng các icon Facebook phía dưới cùng để chia sẻ cho bạn bè mình. Đó là cách để giới thiệu cũng như giúp chúng tôi phát triển.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Đồ Thị Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Đồ Thị Trong Excel
  • Cách Vẽ Đồ Thị Trong Excel 2010, 2013, 2022, 2007, 2003
  • 12 Mẹo Vẽ Eyeliner Cực Đơn Giản Cho Người Mới Bắt Đầu
  • 8 Cách Vẽ Eyeliner Đẹp Và Nhanh Cho Đôi Mắt Đẹp Dành Cho Bạn Gái
  • Cách Vẽ Dạng Biểu Đồ Combo Trong Excel 2010

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tạo Biểu Đồ Tần Suất Với Đường Phân Phối Chuẩn Trên Google Sheets
  • Vietsciences; Nguyễn Văn Tuấn; Nguyen Van Tuan;phân Tích Số Liệu Bằng Biểu Đồ ; Hướng Dẫn Phân Tích Số Liệu Và Vẽ Biểu Đồ Bằng R ; Science, Khoa Hoc, Khoahoc, Tin Hoc, Informatique;computer; Vat Ly; P
  • Cách Tính Trung Bình Động Trong Excel
  • Giáo Án Toán 4
  • Bài 61. Thực Hành: Đọc Lược Đồ, Vẽ Biểu Đồ Cơ Cấu Kinh Tế Châu Âu (Địa Lý 7)
  • Nguyên tắc của biểu đồ Combo

    Biểu đồ combo (hay còn gọi là combo chart) là dạng biểu đồ có 1 trục hoành và 2 trục tung trên cùng 1 trục tọa độ.

    Thông thường khi vẽ biểu đồ trong excel thì không có sẵn trục tung thứ 2, mà người dùng phải tự điều chỉnh thiết lập cho dữ liệu. Trong các phiên bản Excel 2013 trở đi, Excel cho phép vẽ trực tiếp dạng biểu đồ Combo này.

    Trục tung thứ 1 được gọi là Primary Axis.

    Trục tung thứ 2 được gọi là Secondary Axis.

    Cách thay đổi dữ liệu về trục tung thứ 2

    Trong bài này, chúng ta sẽ dựa trên nội dung của bài viết:

    Hướng dẫn cách định dạng theo điều kiện cho biểu đồ trên Excel

    Khi các bạn thực hiện trên Excel 2010, chúng ta có thể làm theo hướng dẫn trong bài viết trên tới giai đoạn vẽ được biểu đồ 2 cột đứng cạnh nhau như sau:

    01

    Yêu cầu tiếp theo là thể hiện nội dung cột DT Max lên trục tung thứ 2 để làm cho 2 cột màu cam và màu xanh (giá trị 680) sẽ lồng lên nhau trên cùng 1 điểm gốc, thay vì đứng cạnh nhau.

    Các bước thực hiện như sau:

    Bước 1: Bấm chọn biểu đồ. Khi đó xuất hiện thẻ Chart Tools trên thanh công cụ.

    Bước 2: Bấm chọn mục Format trong Chart Tools. Chú ý phần bên trái của Format có nhóm Current Selection

    Bước 3: Bấm chọn vào mục Plot Area (có nút mũi tên hướng xuống trong ô hình chữ nhật).

    02

    Khi bấm vào mục này sẽ xổ xuống 1 danh sách các đối tượng của biểu đồ. Lúc này chúng ta chọn đối tượng cần biểu diễn trên trục tung thứ 2 (số 1) rồi bấm vào Format Selection (số 2)

    03

    Xuất hiện thẻ Format Data Series. Trong thẻ này chúng ta chọn Secondary Axis là xong (số 3).

    Chú ý:

    Giao diện của hình ảnh chụp được thực hiện trong Excel Office 365, nhưng thứ tự thực hiện áp dụng trong Excel 2010.

    Kết luận

    Để giúp các bạn hiểu thêm về tính ứng dụng của Combo Chart, chúng ta có thể tham khảo một số bài viết sau:

    Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ cột kết hợp đường biểu diễn trên Excel chi tiết nhất

    Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ hình tròn % thực hiện kế hoạch trên Excel

    Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ hình cột có giá trị âm dương khác màu trên Excel

    Hướng dẫn cách tự động gắn logo trên biểu đồ hình cột

    Đánh giá bài viết này

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biểu Đồ Trạng Thái ( State Diagram Là Gì, Sơ Đồ Trạng Thái 01
  • Biểu Đồ Nến – Ý Nghĩa, Phân Tích Mô Hình Nến Nhật (Cập Nhật 2022)
  • Biểu Đồ Thể Hiện Số Dân Thành Thị Và Tỉ Lệ Dân Thành Thị Trong Dân Số Cả Nước, Giai Đoạn 1990
  • Cách Tạo Speedometer Hoặc Gauge Chart Trong Excel
  • Mẹo Nhận Xét Biểu Đồ Môn Địa Lý
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Tròn Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Vẽ Và Phân Tích Các Bài Tập Biểu Đồ Địa Lý Lớp 9
  • Kỹ Năng Vẽ Biểu Đồ, Phân Tích Số Liệu Huong Dan Ky Nang Ve Bieu Do Phan Tich So Lieu Doc
  • Nêu Điều Kiện, Các Bước Để Vẽ Biểu Đồ Hình Tròn Biểu Đồ Cột Và Biểu Đồ Miền Câu Hỏi 261679
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Địa Lý Trên Máy Tính Cực Dễ Hiểu Cach Ve Bieu Do Doc
  • Biểu Đồ Bánh Doughnut (Doughnut Chart) Trong Excel
  • Biểu đồ hình tròn là cách thể hiện tốt nhất các số liệu, giúp bài báo cáo, bảng tổng kết của bạn trở lên khoa học, logic, trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn viết cách vẽ biểu đồ hình tròn trong Excel với các bước thực hiện khá đơn giản.

    Tạo biểu đồ tròn trên Excel

    Cách vẽ biểu đồ hình tròn trong Excel

    Trong bài viết này, chúng tôi sẽ sử dụng Excel 2022 để demo cách vẽ biểu đồ hình tròn trong Excel.

    Giả sử bạn có một bảng dữ liệu như hình dưới cần chèn biểu đồ hình tròn.

    Bước 1: Bạn thực hiện bôi đen dữ liệu cần vẽ biểu đồ tròn.

    Sau đó vào tab Insert -gt; chọn biểu tượng của biểu đồ hình tròn, bạn có thể lựa chọn kiểu biểu đồ cần vẽ, ví dụ như bạn chọn biểu đồ hình tròn 2 – D Pie.

    Bước 3: Sau khi bạn lựa chọn xong -gt; thì kiểu biểu đồ hình tròn sẽ xuất hiện trong bảng tính Excel.

    Nếu bạn muốn thay đổi dữ liệu trong bảng tính -gt; khi dữ liệu có sự thay đổi thì biểu đồ sẽ tự động cập nhật theo sự thay đổi đó. Ví dụ như Tháng 1 mình nhập số liệu tăng lên -gt; thi bạn thấy ngay biểu đồ tròn cũng thay đổi theo.

    Như vậy là với 3 bước vừa hướng dẫn trên là bạn đã có thể vẽ thành công biểu đồ hình tròn trên Excel rồi. Khi tạo biểu đồ xong thì bạn còn có thể chỉnh sửa được biểu đồ như:

    Thêm các thành phần khác vào biểu đồ:

    Bạn nhấn chọn vào Chart Elements sẽ thấy có thêm các tính năng nhỏ là:

    + Chart Title: Thêm tiêu đề cho biểu đồ.

    + Data Labels: Thêm nhãn dữ liệu cho biểu đồ.

    + Legend: Thêm ghi chú cho biểu đồ.

    Thay đổi màu sắc và kiểu biểu đồ trên Excel

    Để thay đổi màu sắc cũng như hình dáng biểu đồ tròn -gt; bạn nhấn chọn vào biểu tượng Chart Styles như ảnh dưới là bạn có thể chọn kiểu và màu sắc biểu đồ sao cho phù hợp nhất.

    Sử dụng tính năng lọc hay hiển thị phần dữ liệu

    Ví dụ như bạn muốn làm mờ phần dữ liệu của 2 tháng là Tháng 2 và Tháng 3, và muốn hiện rõ phần dữ liệu của Tháng 1 thì bạn nhấn chọn vào Chart Filters -gt; chọn phần dữ liệu mà bạn muốn hiển thị là sẽ thành công.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bình Hoa Đẹp Vẽ Hoa Sen
  • Thiết Kế Hồ Chứa Nước Kala+Bản Vẽ
  • Tạo Hình: Vẽ Hồ Nước
  • Tranh Phong Cảnh Làng Quê Hồ Sen Đẹp Vẽ Sơn Dầu Amia Tsd 455
  • Kỹ Thuật Đổ Bóng Bằng Màu Nước
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Excel 2022

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Dùng Histogram Vẽ Biểu Đồ Phân Phối Xác Suất Trong Excel
  • Histogram Là Gì, Ý Nghĩa Và Cách Vẽ Biểu Đồ Histogram
  • Biểu Đồ Phân Bố Tần Số (Histograms)
  • Biểu Đồ Histogram: Biểu Thị Phân Bố Đặc Tính Chất Lượng Của Sản Phẩm
  • Vẽ Biểu Đồ Dạng Cột Trong Illustrator Cc
  • Người dùng vẽ biểu đồ hình cột trong Excel được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Đây là dạng biểu đồ cho hiển thị nhiều dữ liệu khác nhau dưới dạng cột rất dễ theo dõi, dễ nhận biết. Cột được hiển thị sẽ là hình chữ nhận, thanh càng dài thì giá trị sẽ càng lớn. Hiện có 2 loại biểu đồ cột là biểu đồ cột dọc và biểu đồ cột ngang để các bạn lựa chọn, sử dụng sao cho phù hợp nhất với các số liệu mà mình muốn biểu diễn.

    Tạo và vẽ biểu đồ hình cột trong Excel 2022

    Hướng dẫn vẽ biểu đồ hình cột trong Excel 2022

    Bước 1: Mở file Excel có số liệu cần vẽ biểu đồ cột lên. Nếu bạn chưa có số liệu, các bạn thực hiện tạo bảng số liệu trước để việc vẽ biểu đồ cột trong Excel được nhanh chóng.

    Bước 2: Tất nhiên là bạn sẽ lựa chọn biểu đồ hình cột rồi. Tại đây, bạn tiếp tục được lựa chọn nhiều loại cột để vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel. Các bạn có thể chọn là 2D column, 3D column… và chúng tôi sẽ lựa chọn là 2D column cho phổ biến.

    Bước 3: Việc tạo biểu đồ đã xong, tiếp đến sẽ là chỉnh sửa biểu đồ cột, thay đổi kích thước cho biểu đồ cột, thêm tiêu đề cho biểu đồ cột nếu cần, thực hiện ẩn hoặc cho hiện một số thành phần trong biểu đồ cột, thay đổi biểu đồ cột cũng như màu sắc cho biểu đồ cột, hay định dạng cỡ chữ, kiểu chữ trong biểu đồ cột…

    Sau đó bạn lựa chọn một kiểu khác tùy vào nhu cầu cho hiển thị của bạn. Cuối cùng là nhấn OK

    Ngoài ra, các bạn có thể vào phần Design để thay đổi style của biểu đồ thành một dạng khác đẹp hơn.

    Hay các bạn vào nhanh phần Quick Layout để thay đổi các kiểu hiển thị của các trường trong Excel.

    Hoặc là bạn vào phần Change Colors để thực hiện thay đổi màu sắc theo khối cho dễ phân biệt hơn khi vẽ đồ thị hình cột Excel.

    https://thuthuat.taimienphi.vn/cach-ve-bieu-do-hinh-cot-trong-excel-2019-53479n.aspx

    Ngoài việc vẽ biểu đồ cột dạng 2D hay 3D các bạn còn có thể vẽ nhiều kiểu biều đồ khác từ kiểu biểu đồ cột như vẽ biểu đồ cột chồng bằng Excel, biểu đồ tròn, biểu đồ đường cho đến biểu đồ miền… bạn tha hồ lựa chọn để biểu diễn các loại số liệu khác nhau vào ngay trong bảng tính Excel của mình.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Bảng Tính Excel
  • Cách Tạo Một Biểu Đồ Gantt Trong Excel
  • Tổng Quan Sơ Đồ Gantt Và Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel
  • Gantt Chart + Kanban → Quản Trị Dự Án Với Quy Trình Quản Lý Hiệu Quả!
  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Để Quản Lý Dự Án Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Hình Trong Excel Chuyên Nghiệp

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Vẽ Đường Thẳng, Vẽ Mũi Tên Trong Excel
  • Cách Sử Dụng Phần Mềm Vẽ Hình Học Geogebra Đầy Đủ, Dễ Hiểu
  • Cách Sử Dụng Sketchpad, Vẽ Hình Học Đơn Giản Trên Máy Tính
  • Cách Vẽ Hình Trong Word, Vẽ Sơ Đồ Trong Word, Vẽ Hình Tròn, Đường Thẳn
  • Cách Vẽ Hình Trong Word 2013, 2022
  • Công cụ đầu tiên mà chúng ta thường hay nghĩ đến khi muốn thiết kế một cái gì đó thường là Photoshop. Nhưng nếu máy tính bạn không đủ mạnh để cài đặt hoặc không cần sử dụng hết tính năng của chương trình thì sao?

    Học cách vẽ hình trong excel chuyên nghiệp

    Lưu ý: Ở đây bài viết sử dụng MS Excel 2013 để minh họa các bước. Nếu phiên bản của phần mềm khác nhau, thì một vài tùy chọn điều hướng sẽ bị thay đổi, tuy nhiên các bước thực hiện bên dưới vẫn được giữ nguyên.

    Nhấp chuột vào các con số mà bạn nhìn thấy trên biểu đồ và loại bỏ từng cái một, sử dụng phím Delete để xóa sau khi đã chọn chúng. Sau khi loại bỏ các thành phần không cần thiết, bạn sẽ thấy một biểu đồ rõ ràng khá đẹp mắt.

    Nếu muốn thay đổi lại màu sắc bên trong hoặc viền của vật thể, bạn chọn vào nó và nhấn phải chuột. Thực hiện đổi màu bằng các tùy chọn có trong khung nhỏ hoặc chỉ định màu sắc trực tiếp trong 2 hộp thoại Fill (màu nền) và Outline (màu viền).

    Nếu đã hài lòng với kết quả đó, bạn chỉ cần cắt nó ra và lưu lại. Nếu chưa, bạn chuyển sang thẻ Design và chọn vào một trong các mẫu thiết kế có sẵn mà Excel gợi ý, có thể mượt mà hoặc góc cạnh hơn. Bên cạnh đó, bạn còn có thể áp dụng cho nó các hiệu ứng, thêm vào nhiều màu sắc khác nhau để cải thiện hình dạng của vật thể.

    Có một số điểm mà bạn cần lưu ý:

    • Các con số phải được lặp đi lặp lại theo một quy tắc nhất định.
    • Số lượng gai sẽ bằng số lần lặp lại của các hàng.
    • Nếu số lượng hàng hoặc cột nhiều hơn, bạn sẽ nhận được một vật thể đẹp hơn.

    Tóm lại, bạn hãy thử trải nghiệm để tạo ra một vật thể mẫu giống như trong bài viết trước. Sau đó, suy nghĩ thêm về cách phân đoạn và bố trí của những số liệu này để tạo ra được những mẫu thiết kế khác đẹp mắt hơn. Tất nhiên, đừng quên chia sẻ chúng với bạn bè của mình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết hướng dẫn sử dụng excel hiệu quả tại Kyna.vn.

    Kyna.vn sưu tầm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Top 1 Lớp Dạy Học Vẽ Cho Trẻ Em Quận Phú Nhuận
  • Dạy Bé Vẽ Hình Đơn Giản
  • Tạo Biểu Đồ, Vẽ Đồ Thị Trong Excel 2022, 2003, 2007, 2010, 2013, Ví Dụ
  • Cách Vẽ Đồ Thị Trong Excel 2007, Vẽ Hình Trong Excel
  • Cách Vẽ Đồ Thị Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Shapes Giữ Đúng Định Dạng Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Xây Dựng Thương Hiệu Để Dẫn Đầu – Azlogo
  • Cách Vẽ Khối Lập Phương Chuẩn Nhất Mà Bạn Nên Biết!
  • Cách Vẽ Trăng Lưỡi Liềm
  • Hướng Dẫn Giải Toán Hình 12 Chủ Đề Hình Nón Tròn Xoay ( Các Dạng Bài Quan Trọng)
  • Bài 1 + 2 : Phép Biến Hình – Phép Tịnh Tiến
  • Nhiều khi làm việc với Excel ta cần chèn các hình Shapes hoặc các Icon theo những mục đích khác nhau nhằm phục vụ công việc. Bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ hay chèn các Shapes nhưng vẫn giữ đúng định dạng trong Excel và không bị co dãn hay lệch khung.

    Để chèn được các Shapes hay Icon

    Nếu như bạn là một người hay làm việc với Excel thì chắc hẳn không còn xa lạ gì với việc chèn Shapes này rồi.

    Đầu tiên ta sẽ vào Tab INSERT trên thanh Ribbon của Excel, chọn Shapes và chọn hình bạn muốn vẽ

    Sau đó di chuyển chuột xuống trang tính và thực hiện vẽ (Giữ chuột trái và kéo). Ví dụ chúng tôi chèn 1 hình Oval như sau, nhưng kết quả trả mong muốn là 1 hình trong thì việc bạn làm như thế sẽ khó đảm bảo bạn có được kết quả mong muốn

    Vậy làm như thế nào để ta có thể vẽ được 1 Shapes mà vẫn giữ được định dạng khung của nó, ko bị lệch các chiều???

    Cách để giữ được khung định dạng khi chèn Shapes

    Để giải quyết vấn đề trên ta có cách như sau.

    Đó là, khi thực hiện kéo chuột trái để chèn Shapes hay Icon thì ta sẽ đồng thời giữ phím Shift trên bàn phím, tức là vừa giữ phím Shift vừa kéo chuột.

    Thì lúc này Shapes hay Icon của chúng ta sẽ giữ được khung như trên, không còn bị tình trạng lệch các chiều của hình nữa. Kết quả ta nhận được khi vẽ hình Oval kết hợp với việc giữ Shift và kéo chuột là 1 hình tròn như bạn có thể thấy ở trên.

    Định dạng và in ấn trong microsoft excel

    Làm nổi bật những giá trị không trùng lặp bằng nhiều cách

    Làm nổi bật giá trị nhỏ hơn không (giá trị âm) bằng nhiều cách

    Đánh giá bài viết này

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Nửa Hình Tròn Bằng Adobe Illustrator
  • Cách Thiết Kế Ảnh Đăng Facebook Đẹp Chỉ Với Những Bước Đơn Giản
  • Hướng Dẫn 5 Cách Chèn Thêm Hình Ảnh Vào File Pdf Cho Người Mới
  • Hướng Dẫn Cách Chỉnh Sửa File Pdf Đơn Giản Và Chuyên Nghiệp Nhất
  • Hướng Dẫn Các Cách Làm Sticker Tại Nhà
  • Cách Định Dạng, Chọn Vùng In Trong Excel, Xem Trước Khi In Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách In 2 Mặt Trong Excel 2007, 2010, 2013 Hiệu Quả Nhất
  • Hướng Dẫn Cách In Tự Động Trong Excel Với Vba
  • Bạn Muốn In Văn Bản, Dữ Liệu Trong Microsoft Excel. Không Đơn Giản Như Word Hay Pdf Đâu Nhé! Hãy Đọc Bài Sau!
  • In Excel, Cách In Bảng Tính Excel 2022, 2010, 2007, 2003, 2013, 2022
  • Khám Phá Các Cách In 2 Mặt Trong Excel 2010, 2013, 2022!
  • data-full-width-responsive=”true”

    Áp dụng cho Excel 20007, 2010, 2013 và 2022 ….

    Như các bạn đã biết, để học và làm việc được tốt với môn Excel thì ngoài việc phải học rất nhiều các công thức, các thủ thuật và mẹo nhỏ ra.. thì chúng ta còn phải thường xuyên sử dụng nó để nâng cao kỹ năng cũng như kinh nghiệm trong việc xử lý file Excel. Mình thấy có một kỹ năng rất cơ bản trong Excel đó là xử lý file tài liệu Excel trước khi in ấn, nhưng mà nhiều bạn đang học Excel vẫn chưa nắm được, nhất là đối với mấy bạn mới làm quen với Excel và những bạn đang tự học Excel.

    Mà mình nghĩ không chỉ những bạn mới không đâu, ngay cả những bạn làm việc nhiều với Excel cũng chưa chắc đã biết cách để xử lý file Excel trước khi in hoặc là biết nhưng chưa chuẩn xác. Chính vì thế trong bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn cách chỉnh sửa, chọn vùng in trong file Excel và định dạng file Excel chuẩn nhất trước khi in ấn. Để giảm thiểu các sai sót và tăng tính chuyên nghiệp trong công việc của bạn.

    1/ Lấy lại công cụ xem file Excel trước khi in (Print Preview)

    Trong các phiên bản Excel 2007 trở lên thì thì icon tính năng Print Privew mặc định bị ẩn đi chứ không như phiên bản Excel 2003. Do vậy chúng ta sẽ thực hiện đưa biểu tượng này ra ngoài bằng cách:

    + Bước 1: Trước tiên bạn hãy bật file Excel mà bạn đang muốn in ấn ra (tức là file Excel mới được đánh máy chưa qua chỉnh sửa định dạng gì cả). Ví dụ mình có file Excel vừa được soạn thảo như thế này:

    data-full-width-responsive=”true”

    • Landscape: Nếu như bạn muốn in dọc trang giấy.
    • Portrait: Nếu như bạn muốn in ngang trang giấy.

    3/ Cách in Tiêu đề, Phụ lục.. cho tất cả các trang Excel

    Đến đây bạn sẽ thấy một File Excel được căn chỉnh đẹp mắt và các tiêu đề phụ lục được đặt ở mỗi trang như trang số 1 của bạn.

    • (1) Name: Chọn máy in mà bạn muốn sử dụng.
    • (2) Print range: Chọn All nếu như bạn muốn in tất cả các trang, hoặc tích vào Page(s) rồi nhập số trang mà bạn muốn in (từ … đến …)
    • (3) Copies: Số bản mà bạn muốn in.
    • (4) Nhấn OK để thực hiện in.

    Cộng tác viên: Lương Trung

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Thiết Lập Để In Vừa Khổ Giấy A4 Trong Excel
  • Các Phương Pháp Tự Học Excel Hiệu Quả Nhất Cho Dân Văn Phòng
  • Tổng Hợp Những Phương Pháp Học Excel Hiệu Quả Mà Ai Cũng Nên Biết
  • Giáo Trình Tự Học Excel 2013 Bản Tiếng Việt
  • Tổng Hợp Cách Sử Dụng Excel 2010 2022
  • Cách Tạo Biểu Đồ Hình Tròn (Dạng 2D Và 3D) Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Thêm Một Dòng Trong Biểu Đồ Excel: Đường Trung Bình, Điểm Chuẩn, V.v.
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel 2007 2010 2013 2022 Đơn Giản & Dễ Hiểu Nhất
  • Tạo Một Biểu Đồ Trong Excel Từ Hai Hoặc Nhiều Trang Khác Nhau
  • Thay Đổi Tỉ Lệ Của Trục Đứng (Giá Trị) Trong Biểu Đồ
  • Không giống loại biểu đồ khác, biểu đồ hình tròn trong Excel đòi hỏi nguồn dữ liệu sắp xếp thành một cột hoặc một hàng. Vì vậy mỗi biểu đồ chỉ thể hiện một loại dữ liệu.

    • Chỉ có một chuỗi dữ liệu, nếu có nhiều hơn 1 chuỗi mà bạn vẫn muốn vẽ dạng biểu đồ tròn thì các bạn có thể chọn biểu đồ Doughnut.
    • Không giá trị nào trong dữ liệu mang giá trị âm.
    • Không có giá trị nào trong dữ liệu mang giá trị bằng không (hoặc rỗng), nếu có thì giá trị đó sẽ không được hiển thị trong biểu đồ tròn.
    • Không có nhiều hơn 7 – 9 dữ liệu thành phần, bởi vì quá nhiều phần sẽ khiến biểu đồ của bạn khó hiểu.

    Ví dụ ta cần tạo biểu đồ hình tròn từ bảng sau:

    Ta cần bôi đen cả bảng bao gồm cả 2 ô tiêu đề.

    Bước 2: Tạo biểu đồ

    Chọn thẻ Insert và chọn biểu tượng biểu đồ tròn và vành khuyên cắt ( Pie & Doughnut) và chọn kiểu biểu đồ tròn mà bạn muốn. Excel hỗ trợ các bạn các kiểu biểu đồ: 2-D Pie (biểu đồ tròn 2D), 3-D Pie (biểu đồ tròn 3D), Doughnut (biểu đồ vảnh khuyên cắt).

    1. Biểu đồ tròn 2-D Pie

    Nếu muốn vẽ biểu đồ hình tròn dạng 2D thông thường thì các bạn chọn biểu đồ trong phần 2-D Pie.

    Trong biểu đồ 2D ngoài biểu đồ dạng thông thường thì các bạn sẽ có thêm kiểu biểu đồ miếng của biểu đồ tròn ( Pie of Pie chart) và thanh của biểu đồ hình tròn (Bar of Pie chart). Những kiểu biểu đồ tròn này sử dụng khi biểu đồ của bạn có quá nhiều phần nhỏ. Các phần này sẽ được hiển thị thêm ở bên ngoài biểu đồ tròn chính.

    Khi sử dụng hai dạng biểu đồ này thì ba dữ liệu cuối trong bảng dữ liệu sẽ được xuất hiện ở biểu đồ phụ. Vì vậy các bạn cần sắp xếp dữ liệu hợp lý.

    2. Biểu đồ tròn 3-D Pie.

    Nếu các bạn muốn biểu đồ hình tròn dạng 3D (khối ba chiều) thì các bạn chọn kiểu biều đồ tròn trong phần 3-D Pie.

    3. Biểu đồ Doughnut.

    Nếu các bạn có nhiều hơn một loại dữ liệu mà các bạn vẫn muốn vẽ biểu đồ tròn thì các bạn có thể sử dụng biểu đồ Doughnut. Các bạn chỉ cần chọn kiểu biểu đồ trong phần Doughnut.

    Bước 3: Tùy chỉnh biểu đồ tròn.

    Sau khi đã vẽ xong biểu đồ tròn. Các bạn cần thực hiện một số tùy chỉnh để biểu đồ của bạn khoa học và ấn tượng hơn.

    1. Chỉnh sửa tiêu đề của biểu đồ tròn.

    Nhấp đúp chuột vào tiêu đề và chỉnh sửa tiêu đề phù hợp cho biểu đồ tròn.

    2. Di chuyển và thay đổi kích thước biểu đồ tròn.

    Nhấn giữ chuột trái vào biểu đồ tròn và kéo đến vị trí mà bạn muốn di chuyển biểu đồ đến.

    Để thay đổi kích thước biểu đồ tròn các bạn đặt con trỏ chuột vào 8 nút nắm xung quanh viền biểu đồ. Xuất hiện mũi tên hai chiều các bạn nhấn giữ chuột trái và tùy chỉnh kích thước tùy ý.

    3. Thêm nhãn dán dữ liệu vào biểu đồ tròn.

    Nhấn chuột vào biểu tượng dấu + bên cạnh biểu đồ tròn. Sau đó tích chọn chuột vào Data Labels, như vậy nhãn dán dữ liệu sẽ xuất hiện.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trình Bày Dữ Liệu Của Bạn Trong Biểu Đồ Bong Bóng
  • Cách Thêm Đường Xu Hướng Trong Biểu Đồ Excel
  • Đường Xu Hướng Là Gì? Cách Vẽ Và Ứng Dụng Trong Chứng Khoán Forex
  • Chi Tiết Cách Vẽ Đồ Thị Hàm Số Trong Excel Chuẩn Nhất
  • Cách Vẽ Đường Thẳng Trong Excel 2022, 2022, 2010, 2007
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Thanh Trong Excel Chính Xác Cao

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Vẽ Biểu Đồ Cột Chồng Trong Excel Nhanh Gọn
  • Làm Việc Với Biểu Đồ Trong Powerpoint 2022
  • Bảng Biểu Và Biểu Đồ Trong Powerpoint
  • Cách Hiển Thị Đường Trung Bình Động Lên Mt4/mt5
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Tuyến Tính Trong Excel 2007
  • Ở bài viết, Tải Office đã hướng dẫn các bạn vẽ biểu đồ cột và biểu đồ tròn. Hôm nay, Tải Office sẽ hướng dẫn các bạn vẽ một loại biều nữa đó là biểu đồ thanh.

    Biểu đồ thanh nói vui là biểu đồ cột ngược. Hình dáng của biều đồ thanh khá giống với biều đồ cột. Tuy nhiên, biểu đồ thanh so sánh giữ các mục riêng hiệu quả hơn so với biểu đồ cột. Biểu đồ chỉ thể hiện những con số trục dọc tốt hơn so với biểu đồ cột. Ngoài ra nếu năm quá dài bạn có thể cân nhắc sử dụng biểu đồ thanh. Tải Office sẽ hướng dẫn bạn vẽ biểu đồ thanh trong Excel.

    Các bước vẽ biểu đồ thanh trong Excel 2010

    Bước 1: Bạn cần có một bảng số liệu trước khi vẽ biểu đồ. Bạn nên lưu ý đặt đúng tiêu đề trong bảng. Tên cột trong bảng số liệu cũng là tên cột trong biểu đồ. Tên dòng trong bảng số liệu cũng sẽ được biểu thị bằng cột và có ghi chú thích bên cạnh biểu đồ.

    Bước 2: Sau khi có được bảng số liệu bạn hãy nhìn lên thanh menu công cụ. Bạn bấm vào tab Insert nhìn vào bảng Charts và chọn biểu đồ mình muốn. Trong bảng Charts sẽ hiển thị cho bạn 6 loại biểu đồ, bao gồm Column, Line, Pie, Bar, Area, Scatter, Other Charts. Phía dưới mỗi dòng chữ đều có mũi tên hướng xuống. Bạn nhấp vào loại biểu đồ bạn muốn sau đó chọn kiểu bạn cần vẽ. Ở đây chúng ta đang học vẽ biểu đồ thanh. Các bạn bấm vào Bar

    Cột Bar sẽ hiển thị các kiểu của biểu đồ thanh. Biểu đồ thanh có các kiểu tương đương với biểu đồ cột.

    Bạn ấn chọn biểu đồ mà bạn muốn vẽ. Excel sẽ hiển thị một khung trống. Tất nhiên là chưa có gì trong đó cả.

    Bước 3: Hiện khung vẽ biểu đồ sẽ hiển thị trắng tinh tươm do chưa có số liệu để vẽ. Trên thanh menu sẽ xuất hiện thêm 3 Tab. Đó là Design, Layout và Format nằm trong thanh Chart Tools.

    Mặc định là Excel sẽ ở tab Design của biểu đồ. Trong tab này bạn nhìn về góc trái, ô thứ hai trong tab có một khung tên Data.

    Bạn ấn chọn Select Data để chọn số liệu cần đưa vào biểu đồ. Màn hình sẽ xuất hiện một cửa sổ tên Select Data Source. Sau đó bạn chọn bảng số liệu mà bạn cần vẽ biểu đồ.

    Trong bảng Select Data Source bạn có thể chuyển đổi giữa tiêu đề cột và tiêu đề dòng bằng cách ấn vào nút Switch Row/Column.

    Nếu biểu đồ đã ra đúng như ý muốn thì bạn bấm OK để hoàn thàn việc nhập nguồn vào biểu đồ.

    Bước 4: Bạn ghi tên biểu đồ bằng cách nhấn chọn vào Tab Layout, chọn khung Labels, chọn Chart Title.

    Chart Title có các tuỳ chọn vị trí cho tiêu đề. Có ba lựa chọn None, Centered Overlay Title (ghi đè lên biểu đồ và nằm ở giữa bảng), Above Chart(nằm phía trên biểu đồ).

    Sau đó bạn nhập tiêu đề bạn muốn. Sau đó bấm vào khu vực trống của biểu đồ để thoát khỏi khung viết tiêu đề.

    Bước 5: Tuỳ chỉnh bảng của bạn bằng Labels. Ngoài Chart Title thì trong Labels còn có những tuỳ chỉnh như Axis Title (tiêu đề cho đường dọc và đường ngang), Legend (tuỳ chỉnh khung chú thích), Data Labels (hiển thị số liệu của cột), Data Table (chèn bảng số liệu vào biểu đồ). Còn hàng tá tuỳ chỉnh khác cho bạn lựa chọn trong bảng Layout.

    Bước 6: Trang trí cho biểu đồ. Bạn chọn tab Format để chỉnh sửa định dạng hiển thị văn bảng sao cho hợp lí nhất có thể. Bạn có thể tô màu chữ, kẻ khung cho các chữ trong biểu đồ,…

    Bước 7: Nếu bạn muốn di chuyển biểu đồ thì bạn trở về tab Design. Nhìn góc phải khung cuối cùng có dòng chữ Location. Bạn bấm chọn Move Chart. Cửa sổ mới sẽ hiện ra. Có hai tuỳ chọn cho bạn. New sheet (di chuyển biểu đồ sang sheet mới) và Object in (dán biểu đồ vào một sheet có sẵn). Sau khi chọn bạn nhấn OK để hoàn thành.

    Lưu ý là bảng số liệu sẽ không di chuyển theo biều đồ chúng vẫn được giữ nguyên trong sheet cũ.

    Vẽ biểu đồ không khó. Giờ là lúc để bạn luyện tập rồi.

    Hãy xem video để hiểu rõ hơn về biểu đồ thanh trong Excel

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Tạo Biểu Đồ Thanh Trong Excel
  • Cách Vẽ Các Dạng Biểu Đồ
  • Phương Pháp Nhận Diện Nhanh Các Loại Biểu Đồ
  • Cách Lập Sơ Đồ Trong Openoffice. Biểu Đồ Calc Openoffice
  • Giải Bài Tập Địa Lí: Tính Giá Trị Xuất Khẩu, Nhập Khẩu
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Bảng Tính Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Excel 2022
  • Cách Dùng Histogram Vẽ Biểu Đồ Phân Phối Xác Suất Trong Excel
  • Histogram Là Gì, Ý Nghĩa Và Cách Vẽ Biểu Đồ Histogram
  • Biểu Đồ Phân Bố Tần Số (Histograms)
  • Biểu Đồ Histogram: Biểu Thị Phân Bố Đặc Tính Chất Lượng Của Sản Phẩm
  • Trong Excel có rất nhiều tính năng hữu ích đặc biệt là việc hỗ trợ các biểu đồ để thể hiện số liệu trực quan hơn. Nếu như các bạn đã biết cách tạo biểu đồ hình tròn trong excel, thì hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ biểu đồ hình cột trong Excel.

    Bước 2: Tại đây bạn được quyền lựa chọn rất nhiều loại cột và để vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel chúng ta chọn 2D column cho phổ biến.

    Bước 4: Sau đó lựa chọn một kiểu khác tùy vào sở thích của bạn.

    Ngoài ra chúng ta có phần design nơi cho phép bạn thay đổi style của biểu đồ thành một dạng khác bắt mắt hơn.

    Hay Quick Layout cho phép thay đổi kiểu hiển thị các trường trong Excel.

    Hoặc là Change Colors để thay đổi màu theo khối để dễ phân biệt hơn khi vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel.

    2.Vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 2010, 2007

    Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn trên Excel 2010, download Office 2010 để cài đặt lên máy tính của mình. Ngoài ra, cài đặt bộ office 2007 đang được nhiều người sử dụng cũng mang lại cho bạn nhiều tính năng thú vị và hiệu quả.

    Bước 1: Mở File Excel chứa dữ liệu muốn vẽ biểu đồ, sau đó chọn tất cả dữ liệu có trong bảng. Ở đây, chúng tôi thực hiện trên Excel 2010 với bảng thống kê lưu số người sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến .

    Bước 3: Sau khi nhấn chọn kiểu biểu đồ ngay lập tức Excel sẽ hiện thị dữ liệu thông tin dạng biểu đồ hình cột theo kiểu mà bạn đã chọn. Bạn có thể quan sát biểu đồ ở bên phải như phía dưới

    Người sử dụng cũng có thể thay đổi kiểu Style tùy thích, có thể vào DesignFormat để định dạng và thay đổi.

    Để thiết lập các tùy chọn khác cho biểu đồ như thêm Title, thêm các chú thích… bạn có thể vào Format chart như hình dưới sau đó tích vào các mục Label contains

    Và kết quả

    3.Vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 2003

    Bước 3: Chọn biểu đồ cột mà bạn muốn theo ý thích.

    Sau đó chọn kiểu biểu đồ để vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel trực quan hơn.

    Bước 4: Tiếp theo bạn tinh chỉnh cho biểu đồ đầy đủ thông tin hơn.

    Tạo nhãn cho biểu đồ đang định tạo.

    Thêm các giá trị vào biểu đồ nhưng hãy lưu ý nếu bạn thêm nhiều quá biểu đồ có thể sẽ bị rối mắt.

    Lựa chọn As object in để tạo biểu đồ trực tiếp trên sheet hiện tại hoặc chọn as new sheet nếu muốn tạo biểu đồ riêng biệt.

    Kết quả sau các thao tác trên sẽ được như biểu đồ phía dưới.

    Tại đây cho phép bạn thay đổi biểu đồ tùy ý như các phiên bản ở trên.

    Trong phần Chart Options bạn sẽ được thay đổi nhiều tính năng hơn nữa.

    http://thuthuat.taimienphi.vn/ve-bieu-do-hinh-cot-trong-excel-2615n.aspx

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tạo Một Biểu Đồ Gantt Trong Excel
  • Tổng Quan Sơ Đồ Gantt Và Hướng Dẫn Cách Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel
  • Gantt Chart + Kanban → Quản Trị Dự Án Với Quy Trình Quản Lý Hiệu Quả!
  • Cách Tạo Biểu Đồ Gantt Để Quản Lý Dự Án Trong Excel
  • Hướng Dẫn Vẽ Sơ Đồ Gantt Trong Excel
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100