Top #10 Cách Vẽ Hình Chiếu Lớp 8 Toán Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 8/2022 # Top Trend | Maiphuongus.net

Cách Vẽ Hình Chiếu Thứ 3

--- Bài mới hơn ---

  • Tài Liệu Skkn Hướng Dẫn Cho Học Sinh Cách Vẽ Hình Chiếu Phối Cảnh Hai Điểm Tụ Đối Với Các Số Tự Nhiên
  • Skkn Hướng Dẫn Cho Học Sinh Cách Vẽ Hình Chiếu Phối Cảnh Hai Điểm Tụ Đối Với Các Số Tự Nhiên
  • Cách Vẽ Hình Chiếu Trục Đo Trong Autocad
  • Tìm Tọa Độ Hình Chiếu Vuông Góc Của Một Điểm Lên Một Mặt Phẳng
  • Cách Tìm Hình Chiếu Của Một Điểm Lên Đường Thẳng, Mặt Phẳng Cực Hay
  • Bi ging V k thut

    1. Mi quan h gia cc hnh chiu

    Cho thc ca im A nh hnh v:

    Nhn xt: – Hnh chiu ng A1 c xc nh bi OAx v z OAz A A A – Hnh chiu bng A2 c xc nh bi OAx v OAy x A O A – Hnh chiu cnh A3 c xc nh bi OAy v OAz

    1 z x

    A2

    Ay

    Bi ging V k y thut

    i vi cc hnh chiu ca im:

    + Hnh chiu ng v hnh chiu bng c chung kch thc song song vi trc Ox ( xa cnh) + Hnh chiu bng v hnh chiu cnh c chung kch thc song song vi trc Oy ( xa) + Hnh chiu cnh v hnh chiu ng c chung kch thc song song vi trc Oz ( cao)

    z A1 x Ax Az A3 y

    Ay

    A2

    Ay y

    Bi ging V k thut

    i vi cc hnh chiu ca vt th:

    – Hnh chiu ng v hnh chiu bng ca vt th c lin h ging ng, do c chung kch thc ngang (kch thc di) – Hnh chiu ng v hnh chiu cnh ca vt th c lin h ging ngang, do c chung kch thc cao – Hnh chiu bng v hnh chiu cnh ca vt th c chung kch thc su (kch thc rng)

    Bi ging V k thut

    Bi ging V k thut

    Bi ging V k thut

    Bi ging V k thut

    2. c bn v

    c bn v l nghin cu cc hnh biu din cho hiu c hnh dng, kt cu ca vt th.

    Trnh t c bn v: – Xc nh hng chiu cho tng hnh chiu, theo cc hng t trc, t trn hnh dung ra mt trc, mt trn ca vt th. – Phn tch ngha cc ng nt trn tng hnh chiu, mi quan h gia cc ng nt trn cc hnh chiu. – Tng hp nhng iu phn tch trn hnh dung ra hnh dng ca vt th cn biu din.

    Bi ging V k thut

    3. Cc v d

    V hnh chiu cnh ca vt th cho nh hnh v Trnh t thc hin: – c bn v – V hnh chiu cnh v hnh chiu th 3 ca mt vt th c d dng, thng phn tch vt th thnh cc b phn n gin hn. V hnh chiu th 3 ca tng b phn v tp hp li c hnh chiu th 3 ca ton b vt th. Nguyn tc chung l v phn thy trc phn khut sau, b phn ch yu trc b phn th yu sau

    Bi ging V k thut

    Biu din giao tuyn cc b mt trn vt th (T.77-81 GT) Giao 2 mt tr

    Cho 3 hnh chiu thng gc v cha y ca mt s vt th. Hy v b sung cc nt v cn thiu trn cc hnh chiu .

    Cho 2 hnh chiu thng gc ca mt s vt th. V hnh chiu th 3 ca chng theo hai hnh chiu cho

    Bi tp 1: V hnh chiu th 3 t 2 hnh chiu cho 54

    15

    13

    26

    90

    54

    54

    26 15

    3 0

    54

    54

    14

    3 0

    54

    13

    7 54

    54 30

    42 54

    26

    7 13 15 54 14

    Bi tp 2: V hnh chiu th 3 t 2 hnh chiu cho

    13

    28

    15 120

    64

    42

    50

    13

    28

    3 6

    15 120

    64

    42

    50

    13

    R1

    28

    3 6

    15 120

    64

    42

    Bi tp 3: V hnh chiu th 3 t 2 hnh chiu cho

    18

    R7

    22 48 36 14

    50

    22 48

    18

    14

    30

    18

    R7

    22 48 36 14

    50

    22 48

    18

    14

    30

    50 18 12

    R7

    14 48 36 36 22 22 22 48

    18 14

    30

    50

    18 9 30

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giải Bài Tập Công Nghệ 11
  • Bài 7: Hình Chiếu Phối Cảnh
  • Bài 7. Hình Chiếu Phối Cảnh
  • Công Nghệ 11 Bài 7: Hình Chiếu Phối Cảnh
  • Định Nghĩa Hình Chiếu, Hình Chiếu Vuông Góc Và Cách Xác Định
  • Cách Vẽ Hình Chiếu 3D

    --- Bài mới hơn ---

  • Dựng Mô Hình 3D Từ Bản Vẽ 2D
  • Hướng Dẫn Giải Toán Hình Học 12 Chủ Đề Khối Tròn Xoay Hay, Chọn Lọc.
  • Khai Thác Một Bài Toán Hình Học Lớp 7
  • Hình Chiếu Vuông Góc Của Đường Thẳng Lên Mặt Phẳng
  • Một Số Hệ Thức Về Cạnh Và Đường Cao Trong Tam Giác Vuông
  • A tree for site navigation will open here if you enable JavaScript in your browser.

    File định dạng DOC

    42150 · Tự học autocad 3d- xuất hình chiếu trong autocad Tự học autocad 3d-xuất hình chiếu trong autocad Tự học … Cách vẽ Block …41918 · Hướng dẫn cách tạo hình chiếu đứng, hình chiếu bằng, hình chiếu cạnh, hình chiếu trục đo từ bản vẽ 3D trong AutoCADCÁCH DỰNG HÌNH CHIẾU TRỤC ĐO. 1. Cách dựng hình chiếu trục đo … Lập trình phay 2D-3D Mastercam Học thiết kế – gia công 2D 3D :… A được xác định bằng cách quay các mặt phẳng hình chiếu … (mặt phẳng bản vẽ) chứa hình chiếu … Vẽ mẫu điêu khắc 3D …Hướng dẫn xuất hình chiếu 3D trong Layout Autocad có hình ảnh hướng dẫnCách 1. Dùng lệnh Solview Vẽ hình ảnh 3D trong model Sang layout dùng solview tạo hình chiếu Dùng Soldraw tạo hình chiếuCách chúng tôi mọi người hướng dẫn mình cách vẽ vật thể 3D từ 2 hình chiếu (trong file đính kèm). Dùng lệnh gì? Cách vẽ như thế nào? Cám ơn!Xuất hình chiếu 3D sang 2D trong Autocad-các cách xuất hình chiếu trong các … để đưa bản vẽ từ CAD sang … LÀM WEN VỚI MÔ HÌNH.Hướng dẫn cách tạo hiệu ứng 3d cho hình vẽ trong word 2010, cach tao hieu ung 3d cho hinh ve trong word 2010, giúp bạn có thể tạo nhanh hiệu ứng 3d.Vẽ hình chiếu 2D từ hình 3D – Để vẽ được các hình chiếu một cách nhanh chóng và chính xác thì ngoài việc áp dụng đúng nguyên …Mọi người ơi, em có file bản vẽ3hình chiếu nhưng chưa vẽ 3D được, ai giúp em chuyển các hình chiếu này thành hình 3D cho em với.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hình Chiếu Là Gì? Phân Loại Hình Chiếu Và Quan Hệ Giữa Đường Vuông Góc
  • Công Nghệ 11/phần 1/chương 2/bài 14
  • # Những Đôi Giày Converse Custom “Độc Nhất Vô Nhị”
  • Công Nghệ 11/phần 1/chương 1/bài 3
  • Cách Vẽ Trái Tim “anh Yêu Em”
  • Cách Vẽ Hình Chiếu Trục Đo

    --- Bài mới hơn ---

  • Bộ Não Của Bạn Và Sơ Đồ Tư Duy
  • Tận Dụng Hai Bán Cầu Não Để Học Giỏi
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Chi Tiết Powerdesigner Full (Kèm Hình Ảnh)
  • Mô Hình Thực Thể Mối Kết Hợp (Er)
  • Fibonacci Extension: Hướng Dẫn Tìm Điểm Chốt Lời
  • Sách giáo khoa không gì cách HCTĐ hình ph ng.Vàớ ểh ng cáchướ HCTĐ th sách giáo khoa công ngh 11 ra ưb ng 5.1ả Cách hình chi tr đo (HCTĐ) th .ẽ ểCÁCH HÌNH CHI TR ĐOẼ ỤB ng 5.1 trình bày cách HCTĐ vuông góc và ềxiên góc cân th gi nh bài ẫc th mà ch trình bày ph ng pháp chungươ hình ẽchi tr đo th kỳ. Cho nên ph ầnày đa sinh không cách ượ ẽTheo tôi, sinh ượ ph ng pháp chungươ hình chi tr đo th kỳ, thì chúng ta ấnên ng các em ph bi HCTĐ hình ph ng, ướ ọsinh ph ng ng ng hình ph ng trong ưở ưở ượ ẳkhông gian, ví nh hình tròn trong không gian bi ếd ng là líp ch ng n. ng sinh liên ướ ớcác phép chi xuyên tâm, song song, vuông góc đã ượh THCS, các lo hình ph ng đã trong môn toán ọh c, yêu sinh ôn ki th các kh hình ốh và hình chi chúng… ủ1a. hình chi tr đo hình ph ng, giáo ẳviên có th nêu các nh sau :ể ướ ư+B 1ướ hình ph ng trong ph ng ọđ nào sao cho .ộ ẽ+B 2ướ ng tr đo vuông góc (xiên góc cân)ự ề+B 3ướ ng hình chi tr đo hình ph ng ẳtheo bi ng trên tr đo.Tô hình chi ếtr đo và ghi kích th c.ụ ướ1b. Ví dụ hình chi tr đo vuông góc ủhình thang vuông có nh đáy là đáy nh là chi cao hình thang là hbahYXOahB ng Các hình chi tr đo hình ph ngả ướ ẳbYX OX ‘Y ‘Z ‘+B 1ướ Gi ửg hình thang ắvuông vào ặph ng XOY ẳ+B 2: ng tr ướ ụđo vuông góc ề(Chú nh cách ạd ng tr đo vuông ụgóc và xiên góc ềcân).X ‘Z ‘+B 3ướ ng ựhình chi tr đo ụvuông góc theo ềh bi ng ạtrên tr đoỗ .+B 4ướ Tô ậvà ghi kích th .ướ2. cách hình chi tr đo th .ề ểGiáo viên phân tích cho sinh th ng th xung quanh ểchúng ta có hình kh chi u.Và th dù ph nào ứcũng do các kh hình nên. Cho nên vi hình chi tr ụđo th chính là đi hình chi tr đo các th đó. ểTi theo, giáo viên trình bày trình cách hình chi tr đo vuông góc ềvà hình chi tr đo xiên góc cân th Giáo viên nên chu ẵtranh kh Aẽ ổ0 mô các hình chi tr đo th Chu ướ ịth t, com pa, ke ph màu ng sinh Giáo viên ướ ướ ầv lên ng ho dùng máy chi có ng ph PowerPoint.ẽ ề2a-Các vướ +B 1: Ch tr đo phù p(vuông góc ho xiên góc cân). ướ ặcác chi th theo chi các tr đo.ề ụ+B 2: ng tr đo; Ch th làm ướ ở( th ng ch tr ho đáy có hình ng ph p).ườ ướ ạ+B 3: ng hình chi tr đo .ướ ở+B :T các nh ng các ng th ng song song ướ ườ ẳv tr đo còn và các đo th ng ng ng chi còn th ươ ểlên các ng th ng song song đó.ườ ẳ+B 5: các đi đã xác nh, ch a, xóa các ng ph Tô ướ ườ ụđ m, ghi kích th hình chi tr đo.ậ ướ ụ2b-Ví ụC sinh là chúng ta có th ph hình chi tr đo ụt th mà chúng ta quan sát c, hình không gian cho tr ượ ướho hình chi vuông góc th chúng tôi đây là ví ềcác hình chi tr đo th cho hình chi vuông ướ ếgóc (Sách GK Công ngh 11)ệZ ‘X ‘O ‘Y ‘X ‘Y ‘+B 1ướ Ch tr đo ụvuông góc u.ềĐ chi dài theo OX,ặ chi ng theo OY, cao ộtheo OZ +B 2ướ ng tr đo ụvuông góc O’ X’Y’Z’.ềCh tr th ướ ểlàm ằtrong ph ng XOZ.ặ ẳ+B 3: ướ ng hình chi ếtr đo .ụ +B 4: ướ các nh ơs đã ng, các ẻđ ng song song ườ ớtr đo O’Y’ ‘Y ‘O’X ‘Y ‘O’

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hình Đẹp Elsa Và Anna Theo Phong Cách Hoạt Hình 2D
  • Ảnh Đẹp Elsa Và Anna Thân Thiện Và Đáng Yêu Vô Cùng
  • 6 Mẹo Trang Điểm Giúp Bạn Kẻ Mắt Eyeliner Cực Nhanh Mà Vẫn Đẹp
  • 8 Cách Vẽ Eyeliner Đẹp Và Nhanh Cho Đôi Mắt Đẹp
  • Mẹo Trang Điểm Cho Mắt Sụp Mí Để Mắt To Tròn Long Lanh Hơn
  • Cách Học Tốt Môn Toán Hình Lớp 8

    --- Bài mới hơn ---

  • “Bí Quyết” Điểm 10 Môn Văn
  • Bí Quyết Để Ôn Thi Các Môn Xã Hội Hiệu Quả
  • Lời Khuyên Dành Cho Sinh Viên Xây Dựng
  • Học Giỏi Toán Lớp 6 Theo Phương Pháp Nào
  • Hướng Dẫn Các Kỹ Năng Đọc Sách Tiếng Anh
  • 60% học sinh được hỏi thường bỏ qua phần hình học lớp 8 trong bài kiểm tra. Con số ấy chứng tỏ các em đang gặp khó khăn trong việc giải toán hình học. Tuy nhiên, không phải vậy mà không có cách học tốt môn toán hình lớp 8.

    Nguyên nhân các em sợ học toán hình bởi vì bản chất chưa nắm đủ, đúng phương pháp học. Học bài mà không nhớ được các khái niệm, định nghĩa, định lý thì khó mà làm bài được. đặc biệt là việc biết tự vẽ hình và chứng minh hình học như thế nào cho đúng. Do đó, cách học tốt môn toán hình lớp 8 là phải dành nhiều thời gian cho việc học lý thuyết bên cạnh thực hành. Chỉ khi nào nhớ và hiểu thì mới có thể vận dụng vào bài một cách phù hợp được.

    Giáo dục cần định hướng đổi mới phương pháp dạy và học toán học nói chung và hình học nói riêng thì mới tạo hứng thú cho học sinh. Cách học tốt môn toán hình là phải chủ động, tự rèn luyện thói quen tự giác, tự học, trau dồi kiến thức một cách linh hoạt, độc lập và sáng tạo. Trong hình học lớp 8, tốt nhất các em phải có phương pháp học khoa học. trước tiên phải hệ thống hóa kiến thức, học bản chất của vấn đề trước khi vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập để vẽ hình, tính toán và chứng minh.

    Tập ghi chép đầy đủ cũng là cách học tốt môn toán hình lớp 8. Mỗi học sinh phải luôn luôn để bên mình sổ bút để “note” lại các định nghĩa định lý. Chép và học thuộc, sau đó làm bài tập thật nhiều thì kiến thức mới nhớ lâu và đúng là của mình chứ không phải là học vẹt. Phải biết phạt bản thân mỗi khi trên lớp không thuộc những lý thuyết của hình học. Có như vậy mới mau chóng tiến bộ trong hình học.

    Hình thành kỹ năng vẽ hình là công việc đầu tiên nếu muốn học tốt toán hình lớp 8. Khi nào vẽ hình chuẩn thì mới có cơ sở để lập luận, thỏa mãn đề bài ra. Muốn vẽ hình tốt thì phải tưởng tượng giỏi. Không phải trí tưởng tượng phong phú hão huyền mà là sự logic, biết chắp nối các chi tiết, giả thiết của đề bài.

    Bên cạnh đó, chuẩn bị những dụng cụ cần thiết phục vụ cho môn hình học cũng là cách học tốt môn toán hình lớp 8. Tuy chỉ là hành động nhỏ, đơn giản nhưng nếu như muốn vẽ hình đúng và đẹp thì không thể thiếu các loại thước, eke, bút và cả bút dạ màu đánh dấu dưới những kiến thức quan trọng.

    Trung Tâm Gia sư đại học sư phạm

    SĐT: 0906 837 147

    Website: trungtamgiasudaihocsupham.com

    Email: giasudhsp2016@gmail.com

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Thế Nào Để Học Tốt Môn Lịch Sử?
  • Cách Học Tốt Sinh 9 Hiệu Quả Nhất
  • Môn Quản Trị Tài Chính
  • Chia Sẻ Bí Quyết Học Tiếng Hàn Nhanh, Hiệu Quả
  • Ngành Quản Trị Kinh Doanh Học Những Môn Gì Và Bí Quyết Học Tốt
  • Hình Chiếu Trong Toán Học Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • 1; Vẽ Hình Chiếu Đứng,bằng ,cạnh Của Một Vật Thể Cho Biết Vị Trí Hình Trên Bản Vẽ 2; Các Hình Nào Thuộc Khối Đa Diện 3; Nêu Sơ Đồ Về Bản Vẽ Chi Tiết,bản Vẽ Lắp
  • Giải Bài Tập Sgk Công Nghệ Lớp 11 Bài 3: Thực Hành: Vẽ Các Hình Chiếu Của Vật Thể Đơn Giản
  • Giáo Án Công Nghệ 8
  • Giáo Án Công Nghệ 8 Tiết 7 Bài 7: Thực Hành Đọc Bản Vẽ Các Khối Tròn Xoay
  • Giáo Án Công Nghệ 11 Bài 2: Hình Chiếu Vuông Góc
  • Lời giải:Hình chiếu của M trên BC nghĩa là từ M kẻ đường thắng cắt vuông góc với BC

    còn hình chiếu của một điểm là giao điểm của đường thẳng cho trước với đường thẳng kẻ từ điểm đó vuông góc với đường thẳng cho trước.

    2. Tam giác hình chiếu là gì?

    Trong hình học, tam giác hình chiếu hay còn gọi là tam giác bàn đạp của một điểm P đối với tam giác cho trước có ba đỉnh là hình chiếu của P lên ba cạnh tam giác đó.

    Xét tam giác ABC, một điểm P trên mặt phẳng không trùng với ba đỉnh A, B, C. Gọi các giao điểm của ba đường thẳng qua P kẻ vuông góc với điểm ba cạnh tam giác BC,CA,AB là L, M, N khi đó LMN là tam giác bàn đạp ứng với điểm P của tam giác ABC. Ứng với mỗi điểm P ta có một tam giác bàn đạp khác nhau, một số ví dụ:

    • Nếu P = trực tâm, khi đó LMN = Tam giác orthic.
    • Nếu P = tâm nội tiếp, khi đó LMN = Tam giác tiếp xúc trong.
    • Nếu P = tâm ngoại tiếp, khi đó LMN = Tam giác trung bình.

    P nằm trên đường tròn ngoại tiếp, tam giác bàn đạp sẽ suy biến thành một đường thẳng.

    Khi P nằm trên đường tròn ngoại tiếp tam giác ABC thì tam giác bàn đạp của nó suy biến thành đường thẳng Simson,

    đường thẳng này đặt tên theo nhà toán học Robert Simson.

    Định lý Cartnot về ba đường thẳng vuông góc với ba cạnh tam giác đồng quy ta có hệ thức sau:

    • Đoạn thẳng AH : gọi là đoạn vuông góc hay đường vuông góc kẻ từ A đến đường thẳng d.
    • Điểm H : gọi là chân của đường vuông góc hay hình chiếu của điểm A trên đường thẳng d.
    • Đoạn thẳng AB : gọi là đường xiên kẻ từ điểm A đến đường thẳng d.
    • Đoạn thẳng HB : gọi là hình chiếu của đường xiên AB trên đường thẳng d.

    Định lí 1 :

    Trong các đường xiên và đường vuông góc kẻ từ một điểm nằm ngoài một đường thẳng đến đường thẳng đó, đường vuông góc là đường ngắn nhất.

    Định lí 2 :

    Trong hai đường xiên kẻ từ một điểm nằm ngoài một đường thẳng đến đường thẳng đó :

    • đường xiên nào có hình chiếu lớn hơn thì lớn hơn.
    • đường xiên nào lớn hơn thì có hình chiếu lớn hơn.
    • Hai đường xiên bằng nhau thì hai hình chiếu bằng nhau, ngược lại, Hai hình chiếu bằng nhau thì hai đường xiên bằng nhau.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tìm Hình Chiếu Của Một Điểm Lên Đường Thẳng, Mặt Phẳng Cực Hay
  • Tìm Tọa Độ Hình Chiếu Vuông Góc Của Một Điểm Lên Một Mặt Phẳng
  • Cách Vẽ Hình Chiếu Trục Đo Trong Autocad
  • Skkn Hướng Dẫn Cho Học Sinh Cách Vẽ Hình Chiếu Phối Cảnh Hai Điểm Tụ Đối Với Các Số Tự Nhiên
  • Tài Liệu Skkn Hướng Dẫn Cho Học Sinh Cách Vẽ Hình Chiếu Phối Cảnh Hai Điểm Tụ Đối Với Các Số Tự Nhiên
  • Công Nghệ 8 Bài 2. Hình Chiếu

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 4: Mặt Cắt Và Hình Cắt
  • Cách Vẽ Ký Hiệu Mặt Cắt Siêu Nhanh Trong Autocad
  • Học Autocad 2007 Bài 29:hướng Dẫn Cách Vẽ Mặt Cắt Và Kí Hiệu Vật Liệu Trên Autocad
  • Quy Định Về Hình Cắt
  • Skkn Hướng Dẫn Học Sinh Cách Vẽ Hình Chiếu Trong Bộ Môn Công Nghệ 8
  • Công nghệ 8 Bài 2. Hình chiếu

    Câu hỏi giữa bài

    Trả lời câu hỏi Công nghệ 8 Bài 2 trang 8: Hãy quan sát các hình 2.2 và nhận xét về đặc điểm của các tia chiếu trong các hình a, b và c.

    Trả lời:

    – Hình a: Các tia chiếu xuất phát từ một điểm xuyên qua các điểm của hình đến mặt phẳng chiếu.

    – Hình b: Các tia chiếu đi qua các điểm của hình và song song với nhau đến mặt phẳng chiếu.

    – Hình c: Các tia chiếu đi qua các điểm của hình và vuông góc với mặt phẳng chiếu.

    Trả lời câu hỏi Công nghệ 8 Bài 2 trang 9: Quan sát các hình 2.3 và hình 2.4, cho biết các hình chiếu đứng, chiếu bằng và chiếu cạnh thuộc các mặt phẳng chiếu nào và có hướng chiếu như thế nào?

    Trả lời:

    – Hình chiếu đứng thuộc mặt phẳng chiếu đứng, có hướng chiếu từ trước tới.

    – Hình chiếu bằng nằm ở mặt phẳng chiếu bằng, có hướng chiếu từ trên xuống.

    – Hiếu chiếu cạnh nằm ở mặt phẳng chiếu cạnh, có hướng chiếu từ trái sang.

    Trả lời câu hỏi Công nghệ 8 Bài 2 trang 10: Em hãy quan sát hình 2.4 và cho biết vị trí các hình chiếu ở trên bản vẽ được sắp xếp như thế nào?

    Trả lời:

    – Hình chiếu cạnh ở bên phải hình chiếu đứng.

    – Hình chiếu bằng nằm ở dưới hình chiếu đứng.

    Câu hỏi & Bài tập

    Bài 1 trang 10 Công nghệ 8: Thế nào là hình chiếu của một vật thể?

    Trả lời:

    Hình chiếu của một vật thể là hình nhận được trên mặt phẳng của vật thể đó.

    Bài 2 trang 10 Công nghệ 8: Có các phép chiếu nào? Mỗi phép chiếu có đặc điểm gì?

    Trả lời:

    – Các phép chiếu: xuyên tâm, song song, vuông góc.

    – Phép chiếu vuông góc: vẽ các hình chiếu vuông góc.

    – Phép chiếu song song, phép chiếu xuyên tâm: vẽ các hình biểu diễn ba chiều bổ sung cho các hình chiếu vuông góc trên bản vẽ kĩ thuật.

    Bài 3 trang 10 Công nghệ 8: Tên gọi và vị trí của các hình chiếu ở trên bản vẽ như thế nào.

    Trả lời:

    – Mặt phẳng chiếu bằng được mở xuống dưới cho trùng với mặt phẳng chiếu đứng nghĩa là hình chiếu bằng ở dưới hình chiều đứng trên bản vẽ.

    – Mặt phẳng chiếu cạnh được mở sang bên phải cho trùng với mặt phẳng chiếu đứng nghĩa là hình chiếu cạnh ở bên phải hình chiếu đứng trên bản vẽ.

    Bài 4 trang 10 Công nghệ 8: Cho vật thể với các hướng chiếu A, B, C và các hình chiếu 1, 2,3 (h.2.6).

    a) Hãy đánh dấu (x) vào bảng 2.1 để chỉ rõ sự tương quan giữa các hướng chiếu với các hình chiếu.

    b) Ghi tên gọi các hình chiếu 1, 2, 3 vào bảng 2.2.

    Trả lời:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Giảng Môn Học Công Nghệ Lớp 11
  • Bài Tập Vẽ Kỹ Thuật Pgs. Trần Hữu Quế, 202 Trang
  • Các Nguyên Tắc Vẽ Hình Học Không Gian Mà Bạn Cần Phải Biết
  • Tiêu Chuẩn Về Trình Bày Bản Vẽ Kỹ Thuật
  • Tiết 6: Bản Vẽ Các Khối Tròn Xoay
  • Skkn Phương Pháp Vẽ Hình Chiếu Trong Môn Công Nghệ 8

    --- Bài mới hơn ---

  • Công Nghệ 11 Bài 2: Hình Chiếu Vuông Góc
  • Bài 2: Hình Chiếu Vuông Góc
  • Định Nghĩa Hình Chiếu, Hình Chiếu Vuông Góc Và Cách Xác Định
  • Công Nghệ 11 Bài 7: Hình Chiếu Phối Cảnh
  • Bài 7. Hình Chiếu Phối Cảnh
  • Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    1. WTO: Tổ chức thương mại thế giới

    2. HK: Học kì

    3. THCS: Trung học cơ sở

    4. SGK: Sách giáo khoa

    5. HS : Học sinh

    6. GV: Giáo viên

    Gv: Phan Thanh Taâm

    1

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    PHẦN I: MỞ ĐẦU.

    I.

    Bối cảnh của đề tài:

    Đất nước trong quá trình đổi mới, nhất là trong thời điểm này khi mà cả đất nước đã và

    đang bước vào cuộc hội nhập toàn cầu WTO thì chủ trương của Đảng và nhà nước là phải

    phát triển và đẩy mạnh nền Công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, việc phát triển đó sẽ

    đưa nước ta trở thành một nước Công nghiệp. Để hoàn thành được điều đó thì không những

    phát triển các ngành nghề và tăng số lượng các trường dạy nghề ở các Tỉnh, thành phố mà

    các ngành nghề cần phải được đưa vào giảng dạy và hướng nghiệp ở các trường phổ thông

    nhằm gớp phần đạt mục tiêu giáo dục. Với sự mở mang của các ngành công nghiệp, nhất là

    ngành cơ khí chế tạo thì đòi hỏi bản vẽ phải thể hiện một cách chính xác, rõ ràng các vật thể

    được biểu diễn. Phương pháp vẽ các hình chiếu vuông góc là phương pháp cơ bản dùng để

    xây dựng các bản vẽ kĩ thuật.

    II.

    Lí do chọn đề tài:

    Ngày nay tất cả các công trình, máy móc từ bé đến lớn, trước khi thi công, chế tạo đều

    Gv: Phan Thanh Taâm

    2

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    được kiến thức cơ bản ở SGK nên tôi chọn đề tài: Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn

    Công nghệ 8.

    III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:

    Đề tài thực hiện trong phạm vi nghiên cứu ở phẩn một – Vẽ kĩ thuật, đối tượng là HS

    lớp 8 Trường THCS Vĩnh Hòa. Thời gian nghiên cứu từ đầu năm học 2010 – 2011 đến năm

    học 2011 – 2012.

    IV. Mục đích nghiên cứu:

    Tạo điều kiện thuận lợi để HS học tốt và có thể áp dụng những đều học được vào trong

    sản xuất và cuôc sống hằng ngày, đồng thời gớp phần giúp các em lựa chọn hướng đi thích

    hợp sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở.

    Tìm ra những giải pháp hữu hiệu để áp dụng trong việc giảng dạy, nhằm nâng cao chất

    lượng môn Công Nghệ ở đơn vị công tác, giúp học sinh thấy được tầm quan trọng của việc

    học tập bộ môn Công Nghệ, từ đó làm cho học sinh càng thêm yêu thích môn học này.

    V.

    Điểm mới trong kết quả nghiên cứu:

    Trong quá trình áp dụng sáng kiến của mình, bản thân tôi nhận thấy không chỉ học sinh

    hiểu bài, kỹ năng được nâng cao hơn mà học sinh còn trở nên yêu thích môn học hơn rất

    nhiều. Hs không chỉ có thể vẽ được các hình chiếu trong SGK mà còn có thể vẽ được một

    số hình phức tạp do giáo viên đưa ra.

    PHẦN II: NỘI DUNG

    I.

    Cơ sở lý luận:

    Phương pháp dạy học môn Công Nghệ ở trường THCS phải luôn gắn liền việc dạy học

    kiến thức, kỹ năng với việc giáo dục rèn luyện con người với việc phát triển trí tuệ của học

    sinh. Cần chú ý các điểm sau:

    – Phương pháp dạy học phải kích thích học sinh hứng thú, khơi dậy và phát huy năng

    lực hoạt động nhận thức độc lập, năng lực tự học của học sinh.

    Gv: Phan Thanh Taâm

    3

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    – Việc dạy học học sinh trong tập thể (nhóm, tổ) là cần thiết, có tác dụng giáo dục học

    sinh biết đoàn kết, hợp tác giúp đỡ nhau trong học tập nhưng việc dạy học phải nhằm phát

    triển tới mức tối đa mọi cá nhân học sinh theo đúng mục tiêu đào tạo.

    – Giáo viên phải thường xuyên nắm được kết quả học tập của học sinh, nắm được

    những thuận lợi và khó khăn của học sinh để kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy của

    mình. Bản thân học sinh cũng phải thường xuyên biết được kết quả học tập của mình để kịp

    thời điều chỉnh việc học.

    – Giáo viên cần nắm vững kiến thức trọng tâm, xây dựng hệ thống câu hỏi dẫn dắt học

    sinh giải quyết tình huống học tập và áp dụng các biện pháp sư phạm để giáo dục và hình

    thành tác phong cho học sinh.

    II.

    Thực trạng của vấn đề:

    Trong thực tế hiện nay do đặc thù của môn học nên việc giảng dạy môn Công Nghệ 8

    phần vẽ kĩ thuật đang gặp nhiều khó khăn. Phần vẽ kĩ thuật được phân bố vào học kì I trong

    khi đó một số kiến thức hình học không gian mới chỉ bắt đầu học ở học kì II môn Hình Học

    lớp 8, nên kết quả dạy và học chưa cao. Song kết quả chưa cao đó còn do những nguyên

    nhân sau:

    – Điều kiện cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn: không có tranh, các mẫu vật trực

    quan để giảng dạy.

    – Phân môn Vẽ kĩ thuật là một môn khó, đòi hỏi phải có trí tưởng tượng không gian tốt,

    phải thường xuyên được tiếp xúc với các vật thể mẫu, với những sản phẩm trong thực tế sản

    xuất.

    Sau khi dạy xong chương I. Tôi đã khảo sát để đánh giá, kết quả:

    + 20 % Hs không hiểu hình chiếu vuông góc là gì? Không phân biệt được hình chiếu

    vuông góc với hình chiếu trục đo.

    + 35 % Hs không vẽ được hình chiếu vuông góc.

    + 45 % Hs vẽ được hình chiếu nhưng vẫn còn thiếu sót.

    Rõ ràng HS đã thiếu đi những kĩ năng cơ bản về vẽ hình chiếu, do đó không đọc được

    nội dung của các bản vẽ kĩ thuật đơn giản ở SGK.

    Gv: Phan Thanh Taâm

    4

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:

    Môn học này đòi hỏi HS phải tư duy, tưởng tượng cao, phải liên hệ được giữa thực tế

    và nội dung bài học. Trên cơ sở truyền kiến thức cho học sinh từ trực quan sinh động (các

    mẫu vật) đến tư duy trừu tượng (các bản vẽ, các quy ước) và trở về thực tế thì ta tiến hành

    các bước sau:

    1. Một số loại nét vẽ cơ bản:

    a. Các nét vẽ:

    Tên gọi

    Nét vẽ

    1. Nét liền đậm

    Áp dụng

    Cạnh thấy, đường bao thấy

    Đường đóng, đường kích thước,

    2. Nét liền mảnh

    đường gạch gạch . . .

    3. Nét đứt

    Cạnh khuất, đường bao khuất

    4. Nét gạch chấm mảnh

    Đường tâm, đường trục đối xứng…

    b. Chiều rộng:

    Chiều rộng của nét vẽ lấy trong dãy kích thước sau:

    0,13 ; 0,18 ; 0,25 ; 0,35 ; 0,5 ; 0,7 ; 1 ; 1,4 ; 2 mm

    c. Cách vẽ:

    Đối với bản vẽ khổ nhỏ, chiều rộng (d) của nét đậm thường lấy bằng 0,5 mm và chiều

    rộng của nét mảnh lấy bằng d/2 (0,25mm).

    – Khe hở các nét đứt, nét gạch chấm mảnh lấy khoảng 3d.

    Gv: Phan Thanh Taâm

    5

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    – Các gạch ngắn trong nét đứt lấy khoảng 6d.

    – Các chấm trong nét gạch chấm mảnh 0,5d.

    – Các gạch trong nét gạch chấm mảnh lấy khoảng 12d.

    Gv: Phan Thanh Taâm

    6

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    Hình 1

    Gv: Phan Thanh Taâm

    7

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    Hình 2.

    Trong không gian lấy ba mặt phẳng P1, P2 và P3 vuông góc với nhau:

    – Mặt phẳng (P1) thẳng đứng (hình chiếu đứng)

    – Mặt phẳng (P2) nằm ngang (hình chiếu bằng)

    – Mặt phẳng (P3) nằm ở bên phải (hình chiếu cạnh)

    Dễ dàng nhận thấy rằng hình chiếu đứng của vật thể sẽ cho biết chiều cao và chiều dài

    của nó, còn hình chiếu bằng cho biết chiều rộng và chiều dài. Ba hình chiếu này bổ sung cho

    nhau sẽ cung cấp đầy các thông tin về hình dạng của vật thể. Để các hình chiếu nằm gọn trên

    cùng một mặt phẳng, sau khi chiếu người ta xoay mặp phẳng P 2 quanh trục Ox đưa về trùng

    với mặt phẳng P1, xoay mặp phằng P3 quanh trục Oz đưa về trùng với mặt phẳng P 1. Ta được

    hình vẽ như hình 3:

    Gv: Phan Thanh Taâm

    8

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    Hình 3.

    * Cách vẽ hình chiếu của vật thể :

    Gv: Phan Thanh Taâm

    9

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    4. Cách ghi kích thước:

    Kích thước trên bản vẽ kĩ thuật thể hiện độ lớn của vật thể, cần được ghi đầy đủ, rõ

    ràng.

    Muốn ghi kích thước cần vẽ các đường giống kích thước, đường ghi kích thước và viết

    chữ số kích thước.

    Một số quy định cơ bản về nguyên tắc ghi kích thước:

    -Chữ số kích thước chỉ trị số kích thước thật của vật thể, nó không phụ thuộc vào tỉ lệ

    bản vẽ.

    Gv: Phan Thanh Taâm

    10

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    – Trên bản vẽ kĩ thuật không ghi đơn vị đo sau trị số đo độ dài (mm)

    – Chữ số kích thước viết ở phía trên đường kích thước.

    – Các đường giống không được cắt qua các đường kích thước.

    – Kích thước của đường tròn được ghi như sau (Hình 8a ), trước con số kích thước

    đường kính có ghi kí hiệu .

    – Những cung bé hơn nửa đường tròn được ghi kích thước bán kính kèm thêm kí hiệu

    R ở phía trước. (Hình 8b)

    12

    R6

    Hình 8 a

    Hình 8 b

    IV. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm:

    Qua thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm tôi thấy chất lượng của học sinh có sự

    chuyển biến, đa số học sinh vẽ được các hình chiếu từ đơn giản đến phức tạp. Trong tiết học

    thì các em rất hứng thú học tập, tích cực giơ tay phát biểu ý kiến xây dựng bài và còn tự bản

    thân nêu ra những vấn đề mà khi quan sát để cùng các bạn và giáo viên xây dựng kiến thức

    nội dung bài học được tốt hơn. Trên cương vị là một giáo viên, tôi cũng vững vàng hơn

    trong chuyên môn, tôi rất vui mừng khi thấy các học sinh của mình ham thích môn học và

    ứng dụng vào trong cuộc sống hằng ngày.

    Sau khi học xong phần I – Vẽ kĩ thuật của môn Công nghệ 8. Với phương pháp dạy

    trên, tôi tổ chức khảo sát để đối chứng, so sánh với đấu năm.

    Kết quả:

    Gv: Phan Thanh Taâm

    11

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    + 85 % học sinh vẽ được hình chiếu vuông góc.

    + 15 % học sinh vẽ được hình chiếu vuông góc nhưng còn một ít thiếu sót .

    PHẦN III: KẾT LUẬN.

    I.

    Bài học kinh nghiệm:

    Bản thân tôi nhận thấy rằng việc tự học, tự nghiên cứu để không ngừng trao dồi kiến

    thức, về phương pháp giảng dạy là một việc làm vô cùng cần thiết, giúp học sinh hiểu bài sâu

    sắc, hứng thú, say mê học bộ môn công nghệ. Có như vậy mới đáp ứng được lòng tin yêu của

    học sinh và yêu cầu của xã hội nhất là trong thời buổi Công nghiệp hóa – hiện đại hóa hiện.

    Để đạt được những điều như trên, bên cạnh việc tự học, tự rèn, tự nghiên cứu thì người

    giáo viên còn phải có nhiệt huyết, yêu nghề, tận tâm với học sinh. Giáo viên phải có tinh thần

    học hỏi, nâng cao hiểu biết cho bản thân của mình, do đó việc học hỏi thêm qua việc dự giờ

    đồng nghiệp, để lắng nghe ý kiến rút kinh nghiệm của đồng nghiệp và Ban giám hiệu cũng là

    một bài học vô cùng quí giá đối với bản thân mỗi giáo viên.

    Kết hợp tốt các phương pháp dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn, phát huy tính tích

    cực của người học, giáo viên phải biết hướng học sinh tìm ra tri thức thông qua mô hình,

    những hình ảnh trực quan sinh động giúp các em dễ hiểu bài, nắm sâu kiến thức hiểu bài ngay

    trên lớp và còn say mê hứng thú học tập bộ môn công nghệ nhiều hơn nữa.

    Cuối cùng để biết được một bài giảng đã đạt được ở mức độ nào, thì bản thân phải lắng

    nghe ý kiến của đồng nghiệp, cán bộ chuyên môn của tổ mang lưới nhận xét góp ý và đồng

    thời giáo viên cũng phải quan sát thái độ, sự nắm bắt kiến thức của học sinh từ đó rút kinh

    nghiệm cho những tiết học sau đạt hiệu quả hơn.

    II.

    Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm:

    Tóm lại việc nâng cao chất lượng giảng dạy vẽ kĩ thuật ở môn công nghệ 8 bậc THCS

    là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi GV. Để đáp ứng được nhu cầu phát triển

    của xã hội thì đòi hỏi trước hết phải phát triển nguồn lực con người, cụ thể là phát triển thế

    hệ tương lai có trí thức, năng lực, biết cách tự học, rèn luyện các kĩ năng tư duy sáng tạo,

    Gv: Phan Thanh Taâm

    12

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế vì thế mỗi GV phải quan tâm đến việc đổi mới

    phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng của đào tạo góp phần cùng ngành Giáo

    dục thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục của bậc học THCS, cung cấp một lực lượng lao

    động có tay nghề, có phẩm chất tốt đẹp đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước trong

    thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa.

    III. Khả năng ứng dụng, triển khai:

    Với một số phương pháp như đã nêu ở trên, tôi thiết nghĩ tất cả GV đang giảng dạy

    môn Công nghệ 8 đều có thể áp dụng rất dễ dàng với mọi điều kiện của một trường THCS

    và tin chắc rằng chất lượng của HS sẽ được nâng cao.

    Người viết

    Gv: Phan Thanh Taâm

    13

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    Phan Thanh Tâm

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1. Sách giáo khoa Công nghệ 8 – Nhà xuất bản Giáo dục

    2. Sách giáo viên Công nghệ 8 – Nhà xuất bản Giáo dục

    3. Sách thiết kế Công nghệ 8 – Nhà xuất bản Giáo dục

    4. Sách bài tập Công nghệ 8 – Nhà xuất bản Giáo dục

    5. Sách vẽ kĩ thuật – Nhà xuất bản Giáo dục

    Gv: Phan Thanh Taâm

    14

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    1

    Phần I: Mở đầu

    I.

    Bối cảnh của đề tài

    2

    II.

    Lí do chọn đề tài

    2

    III.

    Phạm vi và đối tượng nghiên cứu

    3

    IV.

    Mục đích nghiên cứu

    3

    V.

    Điểm mới trong kết quả nghiên cứu

    3

    Gv: Phan Thanh Taâm

    15

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

    Phần II: Nội dung

    I.

    Cơ sở lí luận

    3

    II.

    Thực trạng của vấn đề

    4

    III.

    Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề

    4

    IV.

    Hiệu quả của sáng khiến kinh nghiệm

    10

    Phần III: Kết luận

    I.

    Bài bài học kinh nghiệm

    11

    II.

    Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm

    11

    III.

    Khả năng ứng dụng, triển khai

    12

    IV.

    Những kiến nghị, đề xuất

    12

    Tài liệu tham khảo

    13

    14

    Gv: Phan Thanh Taâm

    16

    Tröôøng THCS Vónh Hoøa

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Giảng Công Nghệ Lớp 8
  • Phương Pháp Vẽ Hình Chiếu Trong Môn Học Công Nghệ 8
  • Cách Dùng Tik Tok Biến “vịt Bầu Thành Thiên Nga”
  • Hướng Dẫn Làm Video Trào Lưu Biến Hình Anime Tik Tok Trung 2022
  • Vẽ Chú Gấu Panda Vừa Đẹp Vừa Chính Xác
  • Phương Pháp Vẽ Hình Chiếu Trong Môn Học Công Nghệ 8

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài Giảng Công Nghệ Lớp 8
  • Skkn Phương Pháp Vẽ Hình Chiếu Trong Môn Công Nghệ 8
  • Công Nghệ 11 Bài 2: Hình Chiếu Vuông Góc
  • Bài 2: Hình Chiếu Vuông Góc
  • Định Nghĩa Hình Chiếu, Hình Chiếu Vuông Góc Và Cách Xác Định
  • đơn giản và là cơ sở cho quá trình học tập gia công định dạng (lớp 10), kĩ thuật

    cơ khí ( lớp 11) và giáo dục học sinh trong lao động, sản xuất .

    Trong thực tế hiện nay do đặc thù của môn học nên việc giảng dạy môn

    Công Nghệ 8 phần vẽ kĩ thuật đang gặp nhiều khó khăn . Phần vẽ kĩ thuật được

    phân bố vào học kì I trong khi đó một số kiến thức hình học không gian mới chỉ

    bắt đầu học ở học kì II môn hình học lớp 8, nên kết quả dạy và học chưa cao.

    Song kết quả chưa cao đó còn do những nguyên nhân sau:

    -Giáo viên Kĩ Thuật được đào tạo chính quy còn thiếu nên việc giảng dạy bộ

    môn này ở các trường chủ yếu là giáo viên dạy chéo môn, do đó chưa đầu tư

    nhiều vào bài dạy.

    -Điều kiện cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn : Không có phòng thực

    hành riêng, không có các mẫu vật trực quan để giảng dạy.

    -Phân môn Vẽ Kĩ Thuật là một môn khó, đòi hỏi phải có trí tưởng tượng

    không gian tốt, phải thường xuyên được tiếp xúc với các vật thể mẫu, với những

    sản phẩm trong thực tế sản xuất.

    Khi dạy xong chương I Tôi đã khảo sát môn công Nghệ khối 8 để đánh giá.

    Kết quả :

    +50% em không hiểu hình chiếu vuông góc là gì? Không phân biệt được hình

    chiếu vuông góc và hình chiếu trục đo.

    +25% HS không vẽ được hình chiếu vuông góc .

    +25% HS vẽ được hình chiếu nhưng vẫn còn thiếu sót.

    Rõ ràng Học sinh đã thiếu đi những kĩ năng cơ bản về vẽ hình chiếu, do đó

    không đọc được nội dung của các bản vẽ kĩ thuật đơn giản ở SGK.

    Là một Giáo viên Kĩ Thuật Công Nghiệp, qua những năm học tập ở trường

    chuyên nghiệp và quá trình giảng dạy ở Trường THCS, tôi luôn trăn trở suy nghĩ

    để tìm ra một phương án dạy vẽ hình chiếu đạt kết quả cao, giúp các em nắm

    được kiến thức cơ bản ở SGK nên tôi chọn đề tài : Phương pháp vẽ hình chiếu

    trong môn học Công Nghệ 8

    2

    4

    Z

    P2

    Y

    5

    Hình 2 .

    Trong không gian lấy ba mặt phẳng P1, P2 và P3 vuông góc với nhau :

    – Mặt phẳng (P1) thẳng đứng (hình chiếu đứng).

    – Mặt phẳng (P2) nằm ngang (hình chiếu bằng).

    – Mặt phẳng (P3) nằm ở bên phải (hình chiếu cạnh).

    Dễ dàng thấy rằng hình chiếu đứng của vật thể sẽ cho biết chiều cao và chiều

    dài của nó, còn hình chiếu bằng cho biết chiều rộng và chiều dài. Ba hình chiếu

    này bổ sung cho nhau sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin vè hình dạng vật thể. Để

    các hình chiếu nằm gọn trên cùng một mặt phẳng, sau khi chiếu, người ta xoay

    mặt phẳng P2 quanh trục Ox, đưa về trùng với mặt phẳng P 1. Xoay mặt phẳng P3

    quanh trục Oz đưa P3 trùng với P1. Ta được hình vẽ như ( hình 3)

    Hình 3.

    3. Vẽ hình chiếu trục đo từ hình chiếu cho trước :

    6

    B

    y

    Trong không gian ta lấy một mặt phẳng P’ làm mặt phẳng hình chiếu và

    đường thẳng l không song song với mặt phẳng P’ làm đường chiếu. Gắn vào vật

    thể được biểu diễn hệ toạ độ vuông góc theo ba chiều dài, rộng, cao của vật thể

    và đặt vật thể sao cho phương chiếu l không song song với trục toạ độ nào của

    toạ độ. Sau đó chiếu vật thể cùng hệ toạ độ vuông góc lên mặt phẳng P’theo

    phương chiếu l, ta được hình biểu diễn của vật thể gọi là hình chiếu trục đo của

    vật thể.

    Hình chiếu của ba trục toạ độ là o’x’, o’y’, và o’z’gọi là các trục đo (Hình 4).

    Ta có các tỷ số:

    7

    = P là hệ số biến dạng theo trục o’x’

    = q là hệ số biến dạng trên trục o’y’.

    90 0

    = r là hệ số biến dạng trên trục o’z’

    + Hình chiếu trục đo xiên góc cân. (hình 5 )

    1350

    Hình 5 .

    y’

    x’o’y’ = y’o’z’ = 1350 x’o’z’ = 900 và các hệ số biến dạng p = r = 1, q = 0,5.

    + Hình chiếu trục đo vuông góc đều. (hình 6 )

    z’

    x’o’y’ = y’o’z’ =x’o’z’ = 1200

    và các hệ số biến dạng p = q = r = 1

    Giả sử ta muốn vẽ hình chiếu trục đo xiên góc cân hoặc vuông góc đều theo

    hình vẽ này ta tiến hành như sau :

    8

    Hình 7.

    TRÌNH TỰ VẼ

    HÌNH CHIẾU TRỤC ĐO

    Xiên góc cân

    Vuông góc đều

    1. Vẽ mặt trước

    x’o’z’ làm cơ sở

    2. Từ các đỉnh của

    mặt cơ sở, vẽ các

    đường song song

    với

    trục o’y’

    theo hệ số biến

    dạng của nó, đặt

    các đoạn thẳng lên

    các đường song

    song đó.

    9

    3. Nối các điểm đã

    được xác định, vẽ

    các đường khác và

    hoàn thành hình

    chiếu trục đo bằng

    nét mảnh.

    4. Sửa chữa, tẩy

    các đường nét phụ

    và tô đậm hình

    chiếu trục đo.

    10

    Cách vẽ hình chiếu của vật thể :

    Hình 8a .

    Hình 8b .

    11

    Hình 8c .

    Giả sử ta muốn vẽ ba hình chiếu của vật thể ( Hình 8c.) thì ta phải biết phân

    tích hình dạng của vật thể đó ra thành những phần có hình dạng có các khối hình

    học.

    – vẽ hình hộp bao ngoài và dạng hình chữ L.

    – vẽ rãnh của phần nằm ngang

    – Vẽ lỗ hình trụ của phần thẳng đứng

    – Cạnh khuất của vật thể được vẽ bằng nét đứt.

    Có một số vật thể khi xem hình chiếu đứng và hình chiếu bằng ta có thể suy ra

    hình dạng của vật thể. Nhưng cũng có một số vật thể có các hình chiếu đứng

    giống nhau và hình chiếu bằng giống nhau. Muốn phân biệt cần vẽ thêm hình

    chiếu cạnh trên P3 (Hình 9. )

    12

    Hình 9 .

    P3

    Chú ý: Không vẽ các đường bao của các mặt phẳng chiếu.

    Cạnh thấy của vật thể được vẽ bằng nét liền đậm.

    4. Cách ghi kích thước :

    Kích thước trên bản vẽ kĩ thuật thể hiện độ lớn của vật thể, cần được ghi đầy

    đủ, rõ ràng.

    Muốn ghi kích thước cần vẽ các đường gióng kích thước, đường ghi kích

    thước và viết chữ số kích thước.

    Một số quy định cơ bản về nguyên tắc ghi kích thước:

    Chữ số kích thước chỉ trị số kích thước thật của vật thể, nó không phụ thuộc vào

    tỷ lệ bản vẽ.

    – Trên bản vẽ kĩ thuật, không đơn vị đo sau trị số đo độ dài (mm)

    – Chữ số kích thước viết ở phía trên đường kích thước.

    – Các đường gióng không được cắt qua các đường kích thước .

    13

    – Kích thước của đường tròn được ghi như trên ( Hình 10a.) Trước con số kích

    thước đường kính có ghi kí hiệu .

    – Những cung bé hơn nửa đường tròn được ghi kích thước bán kính kèm thêm kí

    hiệu R ở phía trước. (Hình 10b.)

    R6

    12

    b)

    Để tránh làm bản vẽ phức tạp mỗi chiều của vật thể chỉ được ghi một lần.

    Con số ghi chỉ hướng về một phía.

    III . KẾT THÚC VẤN ĐỀ:

    1. Kết quả đối chứng :

    Sau khi học xong phần I – Vẽ kĩ thuật của bộ môn Công Nghệ 8. Với

    phương pháp dạy trên, tôi tổ chức khảo sát để đối chứng, so sánh với đầu năm.

    Kết quả :

    90% Học sinh vẽ được hình chiếu vuông góc.

    10% Học sinh vẽ được hình chiếu vuông góc và hình chiếu trục đo.

    2. Kiến nghị, đề xuất:

    14

    15

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Dùng Tik Tok Biến “vịt Bầu Thành Thiên Nga”
  • Hướng Dẫn Làm Video Trào Lưu Biến Hình Anime Tik Tok Trung 2022
  • Vẽ Chú Gấu Panda Vừa Đẹp Vừa Chính Xác
  • Hướng Dẫn Vẽ Từng Bước Một Chú Gấu Panda
  • Cách Vẽ Bàn Chân Anime Và Manga Ở Các Vị Trí Khác Nhau
  • Cách Vẽ Hình Chiếu Trục Đo Trong Autocad

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Tọa Độ Hình Chiếu Vuông Góc Của Một Điểm Lên Một Mặt Phẳng
  • Cách Tìm Hình Chiếu Của Một Điểm Lên Đường Thẳng, Mặt Phẳng Cực Hay
  • Hình Chiếu Trong Toán Học Là Gì?
  • 1; Vẽ Hình Chiếu Đứng,bằng ,cạnh Của Một Vật Thể Cho Biết Vị Trí Hình Trên Bản Vẽ 2; Các Hình Nào Thuộc Khối Đa Diện 3; Nêu Sơ Đồ Về Bản Vẽ Chi Tiết,bản Vẽ Lắp
  • Giải Bài Tập Sgk Công Nghệ Lớp 11 Bài 3: Thực Hành: Vẽ Các Hình Chiếu Của Vật Thể Đơn Giản
  • Thực sự mà nói chúng ta hay “bị” lẫn lộn khi hình dung 2 khái niệm này vì quả thực nhìn thì ai cũng thấy nó ” giống giống” nhau thật,và tất nhiên không ai trách các bạn điều này đâu.Có thể hình dung nôm na nhu thế này: từ thời cụ kị chung ta,khi mà bản vẽ kỹ thuật ra đời để phục vụ cho công việc thiết kế nói chung thì các hình chiếu vuông góc với nhưng quy ước chung mang tính thống nhất để biểu diễn đối tượng nhiều khi khó hình dung ra chi tiết,vì vậy để trực quan hơn “các cụ” mới nghĩ ra rằng cần phải thể hiện vật thể theo dạng thực của nó theo một hướng nhìn nào đấy,và việc vẽ mô hình thực của đối tượng trên bản vẽ 2 chiều gọi là hình chiếu trục đo.

    Giả sử có một mặt phẳng ( α) nào đó và một véc tơ gốc tại V(x,y,z).Chiếu vật P(nhìn vật) lên ( α) theo véc tơ ta sẽ có một loại hình chiếu trục đo P’

    Khi mà khoa học phát triển cùng với sự phát triển của công nghệ số,kỹ thuật đồ họa đã cho phép biểu diễn vật thể trong không gian theo đúng tọa độ 3chiều ,và các phần mền thiết kế ra đời cho phép biểu diễn hình dạng thật của vật thể với đầy đủ các thuộc tính như vật thật và khi đó ta có hình biểu diễn 3 chiều của vật mà ta thường gọi là hình 3d (three dimensional).Và nói chung thì với các bản vẽ thiết kế trong môi trừơng vẽ 2 chiều thì hình biểu diễn không gian của vật thể tuân theo các quy ước về phép chiếu trong vẽ kỹ thuật gọi là hình chiếu trục đo;còn các loại bản vẽ khác thực hiện trong môi trường vẽ 3chiều như mô hình phối cảnh,tranh vẽ làm nổi không gian của vật ,vật thể được tô bóng làm nổi chiều thứ 3…thì gọi là hình vẽ 3d

    Như vậy hình chiếu trục đo có thể coi là “tiền bối” của hình 3d

    Theo ý kiến chủ quan của cá nhân ,có thể phân biệt một cách định tính qua một số ý cơ bản sau,dưới “phép chiếu” của dân cơ khí:

    -Giống nhau:2 “tên “này đều được sử dụng để biểu diễn hình dạng thật , kích thước của vật thể,chúng mang tính trực quan cao giúp người quan sát dễ hình dung ra hình dạng thật của vật

    -Khác nhau:

    +Hình chiếu trục đo dùng trong bản vẽ kỹ thuật nên nó có quy ước riêng về các thể hiện như hướng chiếu,tỷ lệ biến dạng; còn hình 3d thì nói chung tùy bạn sử dụng, làm sao cho dễ vẽ, dễ nhìn,dễ hiểu là được .

    +Về bản chất hình chiếu trục đo là hình chiếu lên một mặt phẳng theo một hướng nhất định nên nó được vẽ trong không gian 2 chiều bằng phương pháp dựng hình theo từng điểm và đường nên mang tính “họa hình”là chính,có thể coi như mô hình khung dây (wireframe) cũng được ;còn hình 3d (mà chúng ta hay vẽ đó) được vẽ trong không gian 3chiều,mỗi điểm được xác định bằng 3 tọa độ x,y,z , nếu là dạng solid thì gán được cho nó vật liệu,tính được các thuộc tính của nó như:thể tích,khối lượng,mômen quán tính …nên coi như là vật thể thật như là nó vốn có .

    +Hình chiếu trục đo đi kèm với các hình chiếu vuông góc trên bản vẽ kỹ thuật để thể hiện tính trực quan của vật ;còn hình vẽ 3d sử dụng đa dạng,ngoài mô phỏng vật thật nó còn được dùng để làm cơ sở cho các phần mền CAM tự động lập trình ra chương trình gia công vật trên máy CNC…

    +Căn cứ hướng chiếu (chiều véc tơ V) và tỷ lệ biến dạng giữa các trục mà ta có thể phân loại hình chiếu trục đo như:HCTĐ vuông góc đều,HCTĐ xiên cân,… còn không ai phân loại hình vẽ 3d theo cách vẽ thì phải???

    Nếu bạn chỉ muốn tạo một hình chiếu trục đo của vật thể thì nhanh nhất là bạn copy mô hình 3d ra thêm hình nữa , chọn chế độ nhìn trục đo , rồi chọn 2D wireflame để thấy các đường bao của vật ,tiếp đó phá khối nó đi,xóa các đường thừa, chỉnh lại nét khuất cho phù hợp.

    Sưu tầm

    --- Bài cũ hơn ---

  • Skkn Hướng Dẫn Cho Học Sinh Cách Vẽ Hình Chiếu Phối Cảnh Hai Điểm Tụ Đối Với Các Số Tự Nhiên
  • Tài Liệu Skkn Hướng Dẫn Cho Học Sinh Cách Vẽ Hình Chiếu Phối Cảnh Hai Điểm Tụ Đối Với Các Số Tự Nhiên
  • Cách Vẽ Hình Chiếu Thứ 3
  • Giải Bài Tập Công Nghệ 11
  • Bài 7: Hình Chiếu Phối Cảnh
  • Skkn Hướng Dẫn Học Sinh Cách Vẽ Hình Chiếu Trong Bộ Môn Công Nghệ 8

    --- Bài mới hơn ---

  • Bài 13: Lập Bản Vẽ Kỹ Thuật Bằng Máy Tính
  • Vẽ Hoặc Xóa Một Đường Hoặc Đường Kết Nối
  • Bài Giảng Bài 7: Hình Chiếu Phối Cảnh
  • Bài Giảng Công Nghệ Lớp 11
  • Quan Hệ Giữa Đường Vuông Góc Và Đường Xiên, Đường Xiên Và Hình Chiếu
  • ti nghiờn cu khoa hc s phm ng dng Nm hc: 2013 – 2014

    ờ tai:

    HNG DN HC SINH CCH V HèNH CHIU

    TRONG B MễN CễNG NGH 8

    Giao viờn nghiờn cu: Vế Lấ NGUYấN

    n vi: Trng THCS Nguyn Th Bo

    I. TểM TT TI :

    – Trong vic ging dy chng trỡnh thay sỏch giỏo khoa, chỳng ta ó bn

    n rt nhiu hỡnh thc t chc dy hc cng nh phng phỏp dy hc. Trong s

    ú nhng phng phỏp mi phỏt huy c tớnh ch ng, tớch cc ca hc sinh

    nh phng phỏp tho lun, phng phỏp trũ chi, phng phỏp thuyt trỡnh . . . .

    Bờn cnh ú, vic lm v s dng dựng dy hc cng rt c quan tõm bi vỡ

    nú cú tm quan trng rt ln, quyt nh khụng nh n s thnh cụng ca tit dy.

    Mt khỏc, cng khụng th ph nhn cụng sc ca giỏo viờn ng lp ó b ra rt

    nhiu to nờn nhng dựng dy hc mang tớnh thm m v sỏng to. Nhng

    dựng dy hc y ụi khi c to ra bng nhng thao tỏc th cụng n gin nh

    : ct, v, tụ, dỏn . . . t nhng tm giy th cụng, bỡa mu, . . . nhng ũi hi phi

    tn rt nhiu thi gian ụi khi cũn ũi hi giỏo viờn mt chỳt nng khiu khộo

    tay v úc sỏng to.

    – Đất nớc trong quá trình đổi mới, nht là trong thời điểm này khi mà cả đất

    nớc phải phát triển và đẩy mạnh nền Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá đất nớc, bên

    Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế

    Bảo

    13

    Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

    P

    2

    Hình 2 .

    Trong không gian lấy ba mặt phẳng P

    1

    , P

    2

    và P

    3

    vuông góc với nhau :

    – Mặt phẳng (P

    1

    ) thẳng đứng (hình chiếu đứng).

    – Mặt phẳng (P

    2

    ) nằm ngang (hình chiếu bằng).

    – Mặt phẳng (P

    3

    ) nằm ở bên phải (hình chiếu cạnh).

    Dễ dàng thấy rằng hình chiếu đứng của vật thể sẽ cho biết chiều cao và

    chiều dài của nó, còn hình chiếu bằng cho biết chiều rộng và chiều dài. Ba hình

    chiếu này bổ sung cho nhau sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin vè hình dạng vật thể.

    Để các hình chiếu nằm gọn trên cùng một mặt phẳng, sau khi chiếu, người ta xoay

    mặt phẳng P

    2

    quanh trục Ox, đưa về trùng với mặt phẳng P

    1

    . Xoay mặt phẳng P

    3

    quanh trục Oz đưa P

    3

    trùng với P

    1

    . Ta được hình vẽ như ( hình 3)

    Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế

    Bảo

    14

    Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

    Hình 3.

    3. Vẽ hình chiếu trục đo từ hình chiếu cho trước :

    z’

    z

    C’

    C

    O’

    O B A’ B’

    A

    y x

    y’

    x

    Hình 4.

    Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế

    Bảo

    15

    Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

    Trong không gian ta lấy một mặt phẳng P’ làm mặt phẳng hình chiếu và

    đường thẳng l không song song với mặt phẳng P’ làm đường chiếu. Gắn vào vật

    thể được biểu diễn hệ toạ độ vuông góc theo ba chiều dài, rộng, cao của vật thể và

    đặt vật thể sao cho phương chiếu l không song song với trục toạ độ nào của toạ độ.

    Sau đó chiếu vật thể cùng hệ toạ độ vuông góc lên mặt phẳng P’theo phương chiếu

    l, ta được hình biểu diễn của vật thể gọi là hình chiếu trục đo của vật thể.

    Hình chiếu của ba trục toạ độ là o’x’, o’y’, và o’z’gọi là các trục đo (Hình

    4).

    Ta có các tỷ số:

    OA

    AO ”

    = P là hệ số biến dạng theo trục o’x’

    OB

    BO ”

    = q là hệ số biến dạng trên trục o’y’.

    OC

    CO’

    = r là hệ số biến dạng trên trục o’z’

    + Hình chiếu trục đo xiên góc cân. (hình 5 ) 90

    0

    Hình 5. y’

    x’o’y’ = y’o’z’ = 135

    0

    x’o’z’ = 90

    0

    và các hệ số biến dạng p = r = 1, q = 0,5.

    + Hình chiếu trục đo vuông góc đều. (hình 6 ) z’

    x’o’y’ = y’o’z’ =x’o’z’ = 120

    0

    và các hệ số biến dạng p = q = r = 1

    Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế

    Bảo

    16

    Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

    x

    ,

    120

    0

    y’

    Hình 6. Giả sử ta muốn vẽ hình chiếu trục đo xiên góc cân hoặc vuông góc đều theo

    hình vẽ này ta tiến hành như sau:

    Hình 7.

    TRÌNH TỰ VẼ HÌNH CHIẾU TRỤC ĐO

    Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế

    Bảo

    17

    Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

    Xiên góc cân Vuông góc đều

    1. Vẽ mặt trước

    x’o’z’ làm cơ sở

    2. Từ các đỉnh của

    mặt cơ sở, vẽ các

    đường song song với

    trục o’y’ và theo hệ

    số biến dạng của nó,

    đặt các đoạn thẳng

    lên các đường song

    song đó.

    3. Nối các điểm đã

    được xác định, vẽ

    các đường khác và

    hoàn thành hình

    chiếu trục đo bằng

    nét mảnh.

    4. Sửa chữa, tẩy các

    đường nét phụ và tô

    đậm hình chiếu trục

    đo.

    Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế

    Bảo

    18

    Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

    Cách vẽ hình chiếu của vật thể:

    Hình 8a .

    Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế

    Bảo

    19

    Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

    Hình 8b .

    Hình 8c .

    Giả sử ta muốn vẽ ba hình chiếu của vật thể ( Hình 8c.) thì ta phải biết phân

    tích hình dạng của vật thể đó ra thành những phần có hình dạng có các khối hình

    học.

    – Vẽ hình hộp bao ngoài và dạng hình chữ L.

    – Vẽ rãnh của phần nằm ngang

    – Vẽ lỗ hình trụ của phần thẳng đứng

    Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế

    Bảo

    20

    Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

    – Cạnh khuất của vật thể được vẽ bằng nét đứt.

    Có một số vật thể khi xem hình chiếu đứng và hình chiếu bằng ta có thể suy

    ra hình dạng của vật thể. Nhưng cũng có một số vật thể có các hình chiếu đứng

    giống nhau và hình chiếu bằng giống nhau. Muốn phân biệt cần vẽ thêm hình chiếu

    cạnh trên P

    3

    (Hình 9. )

    Hình 9.

    Chú ý: Không vẽ các đường bao của các mặt phẳng chiếu.

    Cạnh thấy của vật thể được vẽ bằng nét liền đậm.

    4. Cách ghi kích thước:

    Kích thước trên bản vẽ kĩ thuật thể hiện độ lớn của vật thể, cần được ghi đầy

    đủ, rõ ràng.

    Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế

    Bảo

    21

    Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

    Muốn ghi kích thước cần vẽ các đường gióng kích thước, đường ghi kích

    thước và viết chữ số kích thước.

    Một số quy định cơ bản về nguyên tắc ghi kích thước:

    Chữ số kích thước chỉ trị số kích thước thật của vật thể, nó không phụ thuộc

    vào tỷ lệ bản vẽ.

    – Trên bản vẽ kĩ thuật, không đơn vị đo sau trị số đo độ dài (mm)

    – Chữ số kích thước viết ở phía trên đường kích thước.

    – Các đường gióng không được cắt qua các đường kích thước .

    – Kích thước của đường tròn được ghi như trên ( Hình 10a.) Trước con số

    kích thước đường kính có ghi kí hiệu Φ.

    – Những cung bé hơn nửa đường tròn được ghi kích thước bán kính kèm

    thêm kí hiệu R ở phía trước. (Hình10b.)

    Để tránh làm bản vẽ phức tạp mỗi chiều của vật thể chỉ được ghi một lần.

    Con số ghi chỉ hướng về một phía.

    Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế

    Bảo

    22

    Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

    PHỤ LỤC II

    Bài 2: HÌNH CHIẾU

    A. MỤC TIÊU:

    Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế

    Bảo

    23

    Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

    1/ Kiến thức:

    Hiểu được các phép chiếu, các hình chiếu vuông góc và vị trí các hình chiếu.

    2/ Kỹ năng:

    Biết được sự tương quan giữa các hướng chiếu với các hình chiếu.

    3/ Thái độ:

    Có nhận thức đúng đối với việc học tập môn vẽ KT.

    B. CHUẨN BỊ BÀI DẠY:

    Tranh SGK các hình bài 2.

    – Vật mẫu: Các khối hình hộp chữ nhật

    – Bìa cứng gấp thành 3 mặt phẳng chiếu.

    – Đèn pin hoặc nến.

    C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

    1/ Ổn định tổ chức

    2/ Kiểm tra: Bản vẽ kĩ thuật dùng để làm gì? Bản vẽ kĩ thuật có vai trò như thế

    nào đối với sản xuất và đời sống?

    3/ Bài mới:

    Phương pháp: Gợi mở vấn đáp

    Hoạt động 1: Giới thiệu bài

    Hình chiếu là hình biểu hiện một mặt nhìn thấy của vật thể đối với người

    quan sát đứng trước vật thể. Phần khuất được thể hiện bằng nét đứt.

    Vậy có các phép chiếu nào? Tên gọi của các hình chiếu trên bản vẽ là gì? Chúng ta

    cùng nghiên cứu bài: “Hình chiếu”.

    HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO

    VIÊN

    HOẠT ĐỘNG CỦA

    HỌC SINH

    NỘI DUNG

    Hoạt động 2: Tìm hiểu khái

    niệm hình chiếu

    * Dùng 1 hình hộp chữ nhật

    gợi ý cho HS trả lời câu hỏi.

    – Hình chiếu là gì?

    * Quan sát và sát định

    được:

    I/ Khái niệm về hình

    chiếu.

    – Hình chiếu của vật

    thể là hình biểu diễn

    Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế

    Bảo

    24

    Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

    – Hình chiếu của vật thể

    là hình biểu diễn bề

    mặt nhìn thấy của vật

    thể đối với người quan

    sát.

    bề mặt nhìn thấy của

    vật thể đối với người

    quan sát.

    Hoạt động 3: Tìm hiểu các

    phép chiếu

    * Treo tranh 2.1 SGK lên

    bảng và hỏi:

    – A

    ,

    gọi là gì của A?

    – Em hãy trình bày cách vẽ

    hình chiếu của vật

    thể?

    * Quan sát tranh vẽ và

    trả lời:

    – A

    ,

    gọi là hình chiếu

    của A.

    – Ta vẽ hình chiếu của

    các diệm thuộc vật thể

    đó.

    Phép

    chiếu

    Đặc điểm

    tia chiếu

    1.

    Xuyên

    tâm

    Xuất phát từ

    1 điểm

    2.

    Song

    song

    Song song

    với nhau

    3.

    Vuông

    góc

    Vuông góc

    với mặt

    phẳng chiếu

    II/ Các phép chiếu

    – Trong vẽ kĩ thuật ta

    thường dùng phép

    chiếu vuông góc.

    Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế

    Bảo

    25

    --- Bài cũ hơn ---

  • Quy Định Về Hình Cắt
  • Học Autocad 2007 Bài 29:hướng Dẫn Cách Vẽ Mặt Cắt Và Kí Hiệu Vật Liệu Trên Autocad
  • Cách Vẽ Ký Hiệu Mặt Cắt Siêu Nhanh Trong Autocad
  • Bài 4: Mặt Cắt Và Hình Cắt
  • Công Nghệ 8 Bài 2. Hình Chiếu
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100