Top 2 # Cách Vẽ Hình Chiếu 8 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Cách Vẽ Hình Chiếu Thứ 3

Bi ging V k thut

1. Mi quan h gia cc hnh chiu

Cho thc ca im A nh hnh v:

Nhn xt: – Hnh chiu ng A1 c xc nh bi OAx v z OAz A A A – Hnh chiu bng A2 c xc nh bi OAx v OAy x A O A – Hnh chiu cnh A3 c xc nh bi OAy v OAz1 z x

A2

Ay

Bi ging V k y thut

i vi cc hnh chiu ca im:

+ Hnh chiu ng v hnh chiu bng c chung kch thc song song vi trc Ox ( xa cnh) + Hnh chiu bng v hnh chiu cnh c chung kch thc song song vi trc Oy ( xa) + Hnh chiu cnh v hnh chiu ng c chung kch thc song song vi trc Oz ( cao)z A1 x Ax Az A3 y

Ay

A2

Ay y

Bi ging V k thut

i vi cc hnh chiu ca vt th:

– Hnh chiu ng v hnh chiu bng ca vt th c lin h ging ng, do c chung kch thc ngang (kch thc di) – Hnh chiu ng v hnh chiu cnh ca vt th c lin h ging ngang, do c chung kch thc cao – Hnh chiu bng v hnh chiu cnh ca vt th c chung kch thc su (kch thc rng)Bi ging V k thut

Bi ging V k thut

Bi ging V k thut

Bi ging V k thut

2. c bn v

c bn v l nghin cu cc hnh biu din cho hiu c hnh dng, kt cu ca vt th.

Trnh t c bn v: – Xc nh hng chiu cho tng hnh chiu, theo cc hng t trc, t trn hnh dung ra mt trc, mt trn ca vt th. – Phn tch ngha cc ng nt trn tng hnh chiu, mi quan h gia cc ng nt trn cc hnh chiu. – Tng hp nhng iu phn tch trn hnh dung ra hnh dng ca vt th cn biu din.Bi ging V k thut

3. Cc v dV hnh chiu cnh ca vt th cho nh hnh v Trnh t thc hin: – c bn v – V hnh chiu cnh v hnh chiu th 3 ca mt vt th c d dng, thng phn tch vt th thnh cc b phn n gin hn. V hnh chiu th 3 ca tng b phn v tp hp li c hnh chiu th 3 ca ton b vt th. Nguyn tc chung l v phn thy trc phn khut sau, b phn ch yu trc b phn th yu sauBi ging V k thut

Biu din giao tuyn cc b mt trn vt th (T.77-81 GT) Giao 2 mt tr

Cho 3 hnh chiu thng gc v cha y ca mt s vt th. Hy v b sung cc nt v cn thiu trn cc hnh chiu .

Cho 2 hnh chiu thng gc ca mt s vt th. V hnh chiu th 3 ca chng theo hai hnh chiu cho

Bi tp 1: V hnh chiu th 3 t 2 hnh chiu cho 54

15

13

26

90

54

54

26 15

3 0

54

54

14

3 0

54

13

7 54

54 30

42 54

26

7 13 15 54 14

Bi tp 2: V hnh chiu th 3 t 2 hnh chiu cho

13

28

15 120

64

42

50

13

28

3 6

15 120

64

42

50

13

R1

28

3 6

15 120

64

42

Bi tp 3: V hnh chiu th 3 t 2 hnh chiu cho

18

R7

22 48 36 14

50

22 48

18

14

30

18

R7

22 48 36 14

50

22 48

18

14

30

50 18 12

R714 48 36 36 22 22 22 48

18 14

30

50

18 9 30

Cách Vẽ Hình Chiếu 3D

A tree for site navigation will open here if you enable JavaScript in your browser.

Cách vẽ hình chiếu 3D

File định dạng DOC

42150 · Tự học autocad 3d- xuất hình chiếu trong autocad Tự học autocad 3d-xuất hình chiếu trong autocad Tự học … Cách vẽ Block …41918 · Hướng dẫn cách tạo hình chiếu đứng, hình chiếu bằng, hình chiếu cạnh, hình chiếu trục đo từ bản vẽ 3D trong AutoCADCÁCH DỰNG HÌNH CHIẾU TRỤC ĐO. 1. Cách dựng hình chiếu trục đo … Lập trình phay 2D-3D Mastercam Học thiết kế – gia công 2D 3D :… A được xác định bằng cách quay các mặt phẳng hình chiếu … (mặt phẳng bản vẽ) chứa hình chiếu … Vẽ mẫu điêu khắc 3D …Hướng dẫn xuất hình chiếu 3D trong Layout Autocad có hình ảnh hướng dẫnCách 1. Dùng lệnh Solview Vẽ hình ảnh 3D trong model Sang layout dùng solview tạo hình chiếu Dùng Soldraw tạo hình chiếuCách chúng tôi mọi người hướng dẫn mình cách vẽ vật thể 3D từ 2 hình chiếu (trong file đính kèm). Dùng lệnh gì? Cách vẽ như thế nào? Cám ơn!Xuất hình chiếu 3D sang 2D trong Autocad-các cách xuất hình chiếu trong các … để đưa bản vẽ từ CAD sang … LÀM WEN VỚI MÔ HÌNH.Hướng dẫn cách tạo hiệu ứng 3d cho hình vẽ trong word 2010, cach tao hieu ung 3d cho hinh ve trong word 2010, giúp bạn có thể tạo nhanh hiệu ứng 3d.Vẽ hình chiếu 2D từ hình 3D – Để vẽ được các hình chiếu một cách nhanh chóng và chính xác thì ngoài việc áp dụng đúng nguyên …Mọi người ơi, em có file bản vẽ3hình chiếu nhưng chưa vẽ 3D được, ai giúp em chuyển các hình chiếu này thành hình 3D cho em với.

Skkn Phương Pháp Vẽ Hình Chiếu Trong Môn Công Nghệ 8

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

1. WTO: Tổ chức thương mại thế giới 2. HK: Học kì 3. THCS: Trung học cơ sở 4. SGK: Sách giáo khoa 5. HS : Học sinh 6. GV: Giáo viên

Gv: Phan Thanh Taâm

1

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

PHẦN I: MỞ ĐẦU. I.

Bối cảnh của đề tài: Đất nước trong quá trình đổi mới, nhất là trong thời điểm này khi mà cả đất nước đã và

đang bước vào cuộc hội nhập toàn cầu WTO thì chủ trương của Đảng và nhà nước là phải phát triển và đẩy mạnh nền Công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, việc phát triển đó sẽ đưa nước ta trở thành một nước Công nghiệp. Để hoàn thành được điều đó thì không những phát triển các ngành nghề và tăng số lượng các trường dạy nghề ở các Tỉnh, thành phố mà các ngành nghề cần phải được đưa vào giảng dạy và hướng nghiệp ở các trường phổ thông nhằm gớp phần đạt mục tiêu giáo dục. Với sự mở mang của các ngành công nghiệp, nhất là ngành cơ khí chế tạo thì đòi hỏi bản vẽ phải thể hiện một cách chính xác, rõ ràng các vật thể được biểu diễn. Phương pháp vẽ các hình chiếu vuông góc là phương pháp cơ bản dùng để xây dựng các bản vẽ kĩ thuật. II.

Lí do chọn đề tài: Ngày nay tất cả các công trình, máy móc từ bé đến lớn, trước khi thi công, chế tạo đều

Gv: Phan Thanh Taâm

2

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8 được kiến thức cơ bản ở SGK nên tôi chọn đề tài: Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn Công nghệ 8.

III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: Đề tài thực hiện trong phạm vi nghiên cứu ở phẩn một – Vẽ kĩ thuật, đối tượng là HS lớp 8 Trường THCS Vĩnh Hòa. Thời gian nghiên cứu từ đầu năm học 2010 – 2011 đến năm học 2011 – 2012.

IV. Mục đích nghiên cứu: Tạo điều kiện thuận lợi để HS học tốt và có thể áp dụng những đều học được vào trong sản xuất và cuôc sống hằng ngày, đồng thời gớp phần giúp các em lựa chọn hướng đi thích hợp sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở. Tìm ra những giải pháp hữu hiệu để áp dụng trong việc giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng môn Công Nghệ ở đơn vị công tác, giúp học sinh thấy được tầm quan trọng của việc học tập bộ môn Công Nghệ, từ đó làm cho học sinh càng thêm yêu thích môn học này.

V.

Điểm mới trong kết quả nghiên cứu: Trong quá trình áp dụng sáng kiến của mình, bản thân tôi nhận thấy không chỉ học sinh

hiểu bài, kỹ năng được nâng cao hơn mà học sinh còn trở nên yêu thích môn học hơn rất nhiều. Hs không chỉ có thể vẽ được các hình chiếu trong SGK mà còn có thể vẽ được một số hình phức tạp do giáo viên đưa ra.

PHẦN II: NỘI DUNG I.

Cơ sở lý luận: Phương pháp dạy học môn Công Nghệ ở trường THCS phải luôn gắn liền việc dạy học

kiến thức, kỹ năng với việc giáo dục rèn luyện con người với việc phát triển trí tuệ của học sinh. Cần chú ý các điểm sau: – Phương pháp dạy học phải kích thích học sinh hứng thú, khơi dậy và phát huy năng lực hoạt động nhận thức độc lập, năng lực tự học của học sinh.

Gv: Phan Thanh Taâm

3

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8 – Việc dạy học học sinh trong tập thể (nhóm, tổ) là cần thiết, có tác dụng giáo dục học sinh biết đoàn kết, hợp tác giúp đỡ nhau trong học tập nhưng việc dạy học phải nhằm phát triển tới mức tối đa mọi cá nhân học sinh theo đúng mục tiêu đào tạo. – Giáo viên phải thường xuyên nắm được kết quả học tập của học sinh, nắm được những thuận lợi và khó khăn của học sinh để kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy của mình. Bản thân học sinh cũng phải thường xuyên biết được kết quả học tập của mình để kịp thời điều chỉnh việc học. – Giáo viên cần nắm vững kiến thức trọng tâm, xây dựng hệ thống câu hỏi dẫn dắt học sinh giải quyết tình huống học tập và áp dụng các biện pháp sư phạm để giáo dục và hình thành tác phong cho học sinh.

II.

Thực trạng của vấn đề: Trong thực tế hiện nay do đặc thù của môn học nên việc giảng dạy môn Công Nghệ 8

phần vẽ kĩ thuật đang gặp nhiều khó khăn. Phần vẽ kĩ thuật được phân bố vào học kì I trong khi đó một số kiến thức hình học không gian mới chỉ bắt đầu học ở học kì II môn Hình Học lớp 8, nên kết quả dạy và học chưa cao. Song kết quả chưa cao đó còn do những nguyên nhân sau: – Điều kiện cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn: không có tranh, các mẫu vật trực quan để giảng dạy. – Phân môn Vẽ kĩ thuật là một môn khó, đòi hỏi phải có trí tưởng tượng không gian tốt, phải thường xuyên được tiếp xúc với các vật thể mẫu, với những sản phẩm trong thực tế sản xuất. Sau khi dạy xong chương I. Tôi đã khảo sát để đánh giá, kết quả: + 20 % Hs không hiểu hình chiếu vuông góc là gì? Không phân biệt được hình chiếu vuông góc với hình chiếu trục đo. + 35 % Hs không vẽ được hình chiếu vuông góc. + 45 % Hs vẽ được hình chiếu nhưng vẫn còn thiếu sót. Rõ ràng HS đã thiếu đi những kĩ năng cơ bản về vẽ hình chiếu, do đó không đọc được nội dung của các bản vẽ kĩ thuật đơn giản ở SGK. Gv: Phan Thanh Taâm

4

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: Môn học này đòi hỏi HS phải tư duy, tưởng tượng cao, phải liên hệ được giữa thực tế và nội dung bài học. Trên cơ sở truyền kiến thức cho học sinh từ trực quan sinh động (các mẫu vật) đến tư duy trừu tượng (các bản vẽ, các quy ước) và trở về thực tế thì ta tiến hành các bước sau: 1. Một số loại nét vẽ cơ bản: a. Các nét vẽ:

Tên gọi

Nét vẽ

1. Nét liền đậm

Áp dụng

Cạnh thấy, đường bao thấy Đường đóng, đường kích thước,

2. Nét liền mảnh

đường gạch gạch . . .

3. Nét đứt

Cạnh khuất, đường bao khuất

4. Nét gạch chấm mảnh

Đường tâm, đường trục đối xứng…

b. Chiều rộng: Chiều rộng của nét vẽ lấy trong dãy kích thước sau: 0,13 ; 0,18 ; 0,25 ; 0,35 ; 0,5 ; 0,7 ; 1 ; 1,4 ; 2 mm c. Cách vẽ: Đối với bản vẽ khổ nhỏ, chiều rộng (d) của nét đậm thường lấy bằng 0,5 mm và chiều rộng của nét mảnh lấy bằng d/2 (0,25mm). – Khe hở các nét đứt, nét gạch chấm mảnh lấy khoảng 3d. Gv: Phan Thanh Taâm

5

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8 – Các gạch ngắn trong nét đứt lấy khoảng 6d. – Các chấm trong nét gạch chấm mảnh 0,5d. – Các gạch trong nét gạch chấm mảnh lấy khoảng 12d.

Gv: Phan Thanh Taâm

6

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

Hình 1

Gv: Phan Thanh Taâm

7

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

Hình 2. Trong không gian lấy ba mặt phẳng P1, P2 và P3 vuông góc với nhau: – Mặt phẳng (P1) thẳng đứng (hình chiếu đứng) – Mặt phẳng (P2) nằm ngang (hình chiếu bằng) – Mặt phẳng (P3) nằm ở bên phải (hình chiếu cạnh) Dễ dàng nhận thấy rằng hình chiếu đứng của vật thể sẽ cho biết chiều cao và chiều dài của nó, còn hình chiếu bằng cho biết chiều rộng và chiều dài. Ba hình chiếu này bổ sung cho nhau sẽ cung cấp đầy các thông tin về hình dạng của vật thể. Để các hình chiếu nằm gọn trên cùng một mặt phẳng, sau khi chiếu người ta xoay mặp phẳng P 2 quanh trục Ox đưa về trùng với mặt phẳng P1, xoay mặp phằng P3 quanh trục Oz đưa về trùng với mặt phẳng P 1. Ta được hình vẽ như hình 3: Gv: Phan Thanh Taâm

8

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

Hình 3.

* Cách vẽ hình chiếu của vật thể :

Gv: Phan Thanh Taâm

9

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

4. Cách ghi kích thước: Kích thước trên bản vẽ kĩ thuật thể hiện độ lớn của vật thể, cần được ghi đầy đủ, rõ ràng. Muốn ghi kích thước cần vẽ các đường giống kích thước, đường ghi kích thước và viết chữ số kích thước. Một số quy định cơ bản về nguyên tắc ghi kích thước: -Chữ số kích thước chỉ trị số kích thước thật của vật thể, nó không phụ thuộc vào tỉ lệ bản vẽ. Gv: Phan Thanh Taâm

10

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8 – Trên bản vẽ kĩ thuật không ghi đơn vị đo sau trị số đo độ dài (mm) – Chữ số kích thước viết ở phía trên đường kích thước. – Các đường giống không được cắt qua các đường kích thước. – Kích thước của đường tròn được ghi như sau (Hình 8a ), trước con số kích thước đường kính có ghi kí hiệu . – Những cung bé hơn nửa đường tròn được ghi kích thước bán kính kèm thêm kí hiệu R ở phía trước. (Hình 8b) 12

R6

Hình 8 a

Hình 8 b

IV. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm: Qua thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm tôi thấy chất lượng của học sinh có sự chuyển biến, đa số học sinh vẽ được các hình chiếu từ đơn giản đến phức tạp. Trong tiết học thì các em rất hứng thú học tập, tích cực giơ tay phát biểu ý kiến xây dựng bài và còn tự bản thân nêu ra những vấn đề mà khi quan sát để cùng các bạn và giáo viên xây dựng kiến thức nội dung bài học được tốt hơn. Trên cương vị là một giáo viên, tôi cũng vững vàng hơn trong chuyên môn, tôi rất vui mừng khi thấy các học sinh của mình ham thích môn học và ứng dụng vào trong cuộc sống hằng ngày. Sau khi học xong phần I – Vẽ kĩ thuật của môn Công nghệ 8. Với phương pháp dạy trên, tôi tổ chức khảo sát để đối chứng, so sánh với đấu năm. Kết quả: Gv: Phan Thanh Taâm

11

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8 + 85 % học sinh vẽ được hình chiếu vuông góc. + 15 % học sinh vẽ được hình chiếu vuông góc nhưng còn một ít thiếu sót .

PHẦN III: KẾT LUẬN. I.

Bài học kinh nghiệm: Bản thân tôi nhận thấy rằng việc tự học, tự nghiên cứu để không ngừng trao dồi kiến

thức, về phương pháp giảng dạy là một việc làm vô cùng cần thiết, giúp học sinh hiểu bài sâu sắc, hứng thú, say mê học bộ môn công nghệ. Có như vậy mới đáp ứng được lòng tin yêu của học sinh và yêu cầu của xã hội nhất là trong thời buổi Công nghiệp hóa – hiện đại hóa hiện. Để đạt được những điều như trên, bên cạnh việc tự học, tự rèn, tự nghiên cứu thì người giáo viên còn phải có nhiệt huyết, yêu nghề, tận tâm với học sinh. Giáo viên phải có tinh thần học hỏi, nâng cao hiểu biết cho bản thân của mình, do đó việc học hỏi thêm qua việc dự giờ đồng nghiệp, để lắng nghe ý kiến rút kinh nghiệm của đồng nghiệp và Ban giám hiệu cũng là một bài học vô cùng quí giá đối với bản thân mỗi giáo viên. Kết hợp tốt các phương pháp dạy học phù hợp với đặc trưng bộ môn, phát huy tính tích cực của người học, giáo viên phải biết hướng học sinh tìm ra tri thức thông qua mô hình, những hình ảnh trực quan sinh động giúp các em dễ hiểu bài, nắm sâu kiến thức hiểu bài ngay trên lớp và còn say mê hứng thú học tập bộ môn công nghệ nhiều hơn nữa. Cuối cùng để biết được một bài giảng đã đạt được ở mức độ nào, thì bản thân phải lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, cán bộ chuyên môn của tổ mang lưới nhận xét góp ý và đồng thời giáo viên cũng phải quan sát thái độ, sự nắm bắt kiến thức của học sinh từ đó rút kinh nghiệm cho những tiết học sau đạt hiệu quả hơn.

II.

Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm: Tóm lại việc nâng cao chất lượng giảng dạy vẽ kĩ thuật ở môn công nghệ 8 bậc THCS

là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi GV. Để đáp ứng được nhu cầu phát triển của xã hội thì đòi hỏi trước hết phải phát triển nguồn lực con người, cụ thể là phát triển thế hệ tương lai có trí thức, năng lực, biết cách tự học, rèn luyện các kĩ năng tư duy sáng tạo, Gv: Phan Thanh Taâm

12

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8 biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế vì thế mỗi GV phải quan tâm đến việc đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng của đào tạo góp phần cùng ngành Giáo dục thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục của bậc học THCS, cung cấp một lực lượng lao động có tay nghề, có phẩm chất tốt đẹp đáp ứng được yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kì công nghiệp hóa – hiện đại hóa.

III. Khả năng ứng dụng, triển khai: Với một số phương pháp như đã nêu ở trên, tôi thiết nghĩ tất cả GV đang giảng dạy môn Công nghệ 8 đều có thể áp dụng rất dễ dàng với mọi điều kiện của một trường THCS và tin chắc rằng chất lượng của HS sẽ được nâng cao.

Người viết

Gv: Phan Thanh Taâm

13

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

Phan Thanh Tâm

TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Sách giáo khoa Công nghệ 8 – Nhà xuất bản Giáo dục 2. Sách giáo viên Công nghệ 8 – Nhà xuất bản Giáo dục 3. Sách thiết kế Công nghệ 8 – Nhà xuất bản Giáo dục 4. Sách bài tập Công nghệ 8 – Nhà xuất bản Giáo dục 5. Sách vẽ kĩ thuật – Nhà xuất bản Giáo dục

Gv: Phan Thanh Taâm

14

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8

1

Phần I: Mở đầu I.

Bối cảnh của đề tài

2

II.

Lí do chọn đề tài

2

III.

Phạm vi và đối tượng nghiên cứu

3

IV.

Mục đích nghiên cứu

3

V.

Điểm mới trong kết quả nghiên cứu

3

Gv: Phan Thanh Taâm

15

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Phương pháp vẽ hình chiếu trong môn công nghệ 8 Phần II: Nội dung I.

Cơ sở lí luận

3

II.

Thực trạng của vấn đề

4

III.

Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề

4

IV.

Hiệu quả của sáng khiến kinh nghiệm

10

Phần III: Kết luận I.

Bài bài học kinh nghiệm

11

II.

Ý nghĩa của sáng kiến kinh nghiệm

11

III.

Khả năng ứng dụng, triển khai

12

IV.

Những kiến nghị, đề xuất

12

Tài liệu tham khảo

13

14

Gv: Phan Thanh Taâm

16

Tröôøng THCS Vónh Hoøa

Skkn Hướng Dẫn Học Sinh Cách Vẽ Hình Chiếu Trong Bộ Môn Công Nghệ 8

ti nghiờn cu khoa hc s phm ng dng Nm hc: 2013 – 2014 ờ tai: HNG DN HC SINH CCH V HèNH CHIU TRONG B MễN CễNG NGH 8 Giao viờn nghiờn cu: Vế Lấ NGUYấNn vi: Trng THCS Nguyn Th BoI. TểM TT TI : – Trong vic ging dy chng trỡnh thay sỏch giỏo khoa, chỳng ta ó bn n rt nhiu hỡnh thc t chc dy hc cng nh phng phỏp dy hc. Trong s ú nhng phng phỏp mi phỏt huy c tớnh ch ng, tớch cc ca hc sinh nh phng phỏp tho lun, phng phỏp trũ chi, phng phỏp thuyt trỡnh . . . . Bờn cnh ú, vic lm v s dng dựng dy hc cng rt c quan tõm bi vỡ nú cú tm quan trng rt ln, quyt nh khụng nh n s thnh cụng ca tit dy. Mt khỏc, cng khụng th ph nhn cụng sc ca giỏo viờn ng lp ó b ra rt nhiu to nờn nhng dựng dy hc mang tớnh thm m v sỏng to. Nhng dựng dy hc y ụi khi c to ra bng nhng thao tỏc th cụng n gin nh : ct, v, tụ, dỏn . . . t nhng tm giy th cụng, bỡa mu, . . . nhng ũi hi phi tn rt nhiu thi gian ụi khi cũn ũi hi giỏo viờn mt chỳt nng khiu khộo tay v úc sỏng to. – Đất nớc trong quá trình đổi mới, nht là trong thời điểm này khi mà cả đất nớc phải phát triển và đẩy mạnh nền Công nghiệp hoá – Hiện đại hoá đất nớc, bên

Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo13Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014 P2 Hình 2 . Trong không gian lấy ba mặt phẳng P1, P2 và P3 vuông góc với nhau :– Mặt phẳng (P1) thẳng đứng (hình chiếu đứng).– Mặt phẳng (P2) nằm ngang (hình chiếu bằng).– Mặt phẳng (P3) nằm ở bên phải (hình chiếu cạnh).Dễ dàng thấy rằng hình chiếu đứng của vật thể sẽ cho biết chiều cao và chiều dài của nó, còn hình chiếu bằng cho biết chiều rộng và chiều dài. Ba hình chiếu này bổ sung cho nhau sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin vè hình dạng vật thể. Để các hình chiếu nằm gọn trên cùng một mặt phẳng, sau khi chiếu, người ta xoay mặt phẳng P2 quanh trục Ox, đưa về trùng với mặt phẳng P1. Xoay mặt phẳng P3 quanh trục Oz đưa P3 trùng với P1. Ta được hình vẽ như ( hình 3)Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo14Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

Hình 3.3. Vẽ hình chiếu trục đo từ hình chiếu cho trước : z’ z C’ C O’ O B A’ B’A y x‘ y’x Hình 4.Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo15Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014 Trong không gian ta lấy một mặt phẳng P’ làm mặt phẳng hình chiếu và đường thẳng l không song song với mặt phẳng P’ làm đường chiếu. Gắn vào vật thể được biểu diễn hệ toạ độ vuông góc theo ba chiều dài, rộng, cao của vật thể và đặt vật thể sao cho phương chiếu l không song song với trục toạ độ nào của toạ độ. Sau đó chiếu vật thể cùng hệ toạ độ vuông góc lên mặt phẳng P’theo phương chiếu l, ta được hình biểu diễn của vật thể gọi là hình chiếu trục đo của vật thể.Hình chiếu của ba trục toạ độ là o’x’, o’y’, và o’z’gọi là các trục đo (Hình 4).Ta có các tỷ số:

OAAO ” = P là hệ số biến dạng theo trục o’x’

OBBO ” = q là hệ số biến dạng trên trục o’y’.

OCCO’= r là hệ số biến dạng trên trục o’z’ + Hình chiếu trục đo xiên góc cân. (hình 5 ) 900

Hình 5. y’

x’o’y’ = y’o’z’ = 1350 x’o’z’ = 900 và các hệ số biến dạng p = r = 1, q = 0,5.+ Hình chiếu trục đo vuông góc đều. (hình 6 ) z’x’o’y’ = y’o’z’ =x’o’z’ = 1200và các hệ số biến dạng p = q = r = 1

Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo16Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014

x, 1200 y’ Hình 6. Giả sử ta muốn vẽ hình chiếu trục đo xiên góc cân hoặc vuông góc đều theo hình vẽ này ta tiến hành như sau: Hình 7.TRÌNH TỰ VẼ HÌNH CHIẾU TRỤC ĐONgười thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo17Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014 Xiên góc cân Vuông góc đều1. Vẽ mặt trước x’o’z’ làm cơ sở2. Từ các đỉnh của mặt cơ sở, vẽ các đường song song với trục o’y’ và theo hệ số biến dạng của nó, đặt các đoạn thẳng lên các đường song song đó.3. Nối các điểm đã được xác định, vẽ các đường khác và hoàn thành hình chiếu trục đo bằng nét mảnh.4. Sửa chữa, tẩy các đường nét phụ và tô đậm hình chiếu trục đo. Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo18Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014 Cách vẽ hình chiếu của vật thể:Hình 8a .Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo19Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014 Hình 8b . Hình 8c . Giả sử ta muốn vẽ ba hình chiếu của vật thể ( Hình 8c.) thì ta phải biết phân tích hình dạng của vật thể đó ra thành những phần có hình dạng có các khối hình học.– Vẽ hình hộp bao ngoài và dạng hình chữ L.– Vẽ rãnh của phần nằm ngang – Vẽ lỗ hình trụ của phần thẳng đứng Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo20Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014 – Cạnh khuất của vật thể được vẽ bằng nét đứt.Có một số vật thể khi xem hình chiếu đứng và hình chiếu bằng ta có thể suy ra hình dạng của vật thể. Nhưng cũng có một số vật thể có các hình chiếu đứng giống nhau và hình chiếu bằng giống nhau. Muốn phân biệt cần vẽ thêm hình chiếu cạnh trên P3 (Hình 9. ) Hình 9.Chú ý: Không vẽ các đường bao của các mặt phẳng chiếu.Cạnh thấy của vật thể được vẽ bằng nét liền đậm. 4. Cách ghi kích thước:Kích thước trên bản vẽ kĩ thuật thể hiện độ lớn của vật thể, cần được ghi đầy đủ, rõ ràng.Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo21Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014 Muốn ghi kích thước cần vẽ các đường gióng kích thước, đường ghi kích thước và viết chữ số kích thước.Một số quy định cơ bản về nguyên tắc ghi kích thước:Chữ số kích thước chỉ trị số kích thước thật của vật thể, nó không phụ thuộc vào tỷ lệ bản vẽ.– Trên bản vẽ kĩ thuật, không đơn vị đo sau trị số đo độ dài (mm)– Chữ số kích thước viết ở phía trên đường kích thước.– Các đường gióng không được cắt qua các đường kích thước .– Kích thước của đường tròn được ghi như trên ( Hình 10a.) Trước con số kích thước đường kính có ghi kí hiệu Φ.– Những cung bé hơn nửa đường tròn được ghi kích thước bán kính kèm thêm kí hiệu R ở phía trước. (Hình10b.)

Để tránh làm bản vẽ phức tạp mỗi chiều của vật thể chỉ được ghi một lần. Con số ghi chỉ hướng về một phía.Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo22Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014 PHỤ LỤC IIBài 2: HÌNH CHIẾUA. MỤC TIÊU:Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo23Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014 1/ Kiến thức: Hiểu được các phép chiếu, các hình chiếu vuông góc và vị trí các hình chiếu.2/ Kỹ năng: Biết được sự tương quan giữa các hướng chiếu với các hình chiếu.3/ Thái độ: Có nhận thức đúng đối với việc học tập môn vẽ KT.B. CHUẨN BỊ BÀI DẠY:Tranh SGK các hình bài 2.– Vật mẫu: Các khối hình hộp chữ nhật– Bìa cứng gấp thành 3 mặt phẳng chiếu.– Đèn pin hoặc nến.C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:1/ Ổn định tổ chức2/ Kiểm tra: Bản vẽ kĩ thuật dùng để làm gì? Bản vẽ kĩ thuật có vai trò như thế nào đối với sản xuất và đời sống?3/ Bài mới:Phương pháp: Gợi mở vấn đápHoạt động 1: Giới thiệu bàiHình chiếu là hình biểu hiện một mặt nhìn thấy của vật thể đối với người quan sát đứng trước vật thể. Phần khuất được thể hiện bằng nét đứt.Vậy có các phép chiếu nào? Tên gọi của các hình chiếu trên bản vẽ là gì? Chúng ta cùng nghiên cứu bài: “Hình chiếu”.HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊNHOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINHNỘI DUNGHoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm hình chiếu* Dùng 1 hình hộp chữ nhật gợi ý cho HS trả lời câu hỏi.– Hình chiếu là gì?* Quan sát và sát định được: I/ Khái niệm về hình chiếu.– Hình chiếu của vật thể là hình biểu diễn Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo24Đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng Năm học: 2013 – 2014 – Hình chiếu của vật thể là hình biểu diễn bề mặt nhìn thấy của vật thể đối với người quan sát.bề mặt nhìn thấy của vật thể đối với người quan sát.Hoạt động 3: Tìm hiểu các phép chiếu* Treo tranh 2.1 SGK lên bảng và hỏi:– A, gọi là gì của A?– Em hãy trình bày cách vẽ hình chiếu của vật thể?* Quan sát tranh vẽ và trả lời:– A, gọi là hình chiếu của A.– Ta vẽ hình chiếu của các diệm thuộc vật thể đó.Phép chiếuĐặc điểm tia chiếu1. Xuyên tâmXuất phát từ 1 điểm2. Song songSong song với nhau3. Vuông gócVuông góc với mặt phẳng chiếuII/ Các phép chiếu– Trong vẽ kĩ thuật ta thường dùng phép chiếu vuông góc.Người thực hiện: Võ Lê Nguyên Trường THCS Nguyễn Thế Bảo25