Hướng dẫn từng bước này giải thích cách vẽ một cậu bé anime với sự phân tích chi tiết về tỷ lệ cơ thể và các mẹo chung để đạt được vẻ ngoài anime.
Cậu bé trong bài hướng dẫn này có thể ở bất kỳ đâu từ 10-15 tuổi. Tùy thuộc vào phong cách nghệ sĩ, đôi khi các nhân vật anime lớn tuổi có thể được vẽ để trông vẫn khá trẻ. Nói chung, các nhân vật càng được cách điệu hóa thì chúng càng có xu hướng trẻ trung hơn (Chibi chẳng hạn).
Xin lưu ý rằng tỷ lệ bên dưới chỉ là gợi ý và có thể thay đổi tùy theo đặc điểm và phong cách.
Nếu bạn định làm theo cùng với bút chì và giấy, hãy nhớ vẽ những đường nhạt cho các bước đầu tiên của bản vẽ vì bạn sẽ cần thực hiện một số thao tác xóa sau đó.
Bước 1 – Phân tích tỷ lệ cơ thể của cậu bé trong anime
Để làm cho một nhân vật trông trẻ hơn, bạn thường muốn vẽ họ mảnh mai hơn so với nhân vật cũ hơn. Các nhân vật cơ bắp sẽ tự động có xu hướng trông già hơn.
Một cách tốt để đo cơ thể là sử dụng đầu.
Các nhân vật anime có xu hướng có đầu to hơn so với cơ thể của họ so với người thật (đặc biệt là các nhân vật nhỏ tuổi). Đối với hướng dẫn này, cậu bé sẽ cao sáu rưỡi đầu.
Các tỷ lệ khác như sau:
Tỷ lệ cơ thể & đầu
Chiều cao của đầu và vùng “trên chân” của cơ thể bằng một nửa chiều cao của toàn bộ cơ thể.
Tỷ lệ cánh tay
Phần mà bàn tay được gắn vào cánh tay sẽ đi xuống khoảng nửa ngang của cơ thể. Cũng xin lưu ý rằng cánh tay trong ví dụ này hơi đưa ra hai bên nên các khớp nối này sẽ thấp hơn một chút nếu vùng cánh tay được giữ thẳng với cơ thể.
Vùng từ khớp tay đến khuỷu tay và cùi chỏ đến vai có độ dài bằng nhau.
Tỷ lệ chân
Chân có chiều dài bằng một nửa toàn bộ cơ thể.
Chiều dài của chân từ dưới bàn chân đến dưới đầu gối gần bằng chiều dài từ dưới đầu gối đến điểm nửa ngang của cơ thể.
Xin lưu ý rằng ở chế độ xem bên, chân “trước” được vẽ lớn hơn do phối cảnh so với chân sau.
Để biết thêm về bản vẽ phối cảnh, bạn có thể xem:
Gắn dấu sao bản vẽ từ đầu và làm việc theo cách của bạn.
Bắt đầu với một bản vẽ đường nhạt của toàn bộ hình dạng của cơ thể mà không có bất kỳ chi tiết nhỏ hơn nào.
Để vẽ đầu và tay, bạn có thể xem:
Vẽ Mặt trước
Thách thức chính của việc vẽ cơ thể ở chế độ xem chính diện (ngoài việc có tỷ lệ chính xác) là cả hai bên phải đối xứng.
Để giúp bạn có thể bắt đầu bản vẽ của mình bằng cách đầu tiên tạo một đường thẳng dọc qua phần sau đó sẽ là phần giữa của phần thân. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo cả hai nửa cơ thể đều có chiều rộng.
Vẽ mặt bên
Hình ảnh bên của cơ thể thực sự có thể khó vẽ hơn hình ảnh chính diện.
Ở hình bên, các phần khác nhau của đường cong cơ thể theo các hướng hơi khác nhau như được chỉ ra trong ví dụ trên.
Vẽ các khung nhìn khác nhau
Nếu bạn muốn vẽ phần thân từ các khung nhìn khác nhau nhưng ở cùng một vị trí thì bạn có thể chiếu một tập hợp các đường từ khung nhìn này sang hình chiếu khác. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo rằng tỷ lệ cơ thể ở cả hai chế độ xem gần như giống nhau.
Khi bạn hoàn thành việc vẽ hình dạng của cơ thể, bạn có thể xóa bất kỳ đường xây dựng nào.
Bước 3 – Vẽ khuôn mặt
Vẽ các đặc điểm trên khuôn mặt trước khi bạn vẽ tóc (bao gồm cả những phần sẽ bị tóc che phủ).
Lý do bạn muốn làm điều này là để tránh những sai lầm. Để được giải thích chi tiết hơn về lý do tại sao bạn muốn vẽ theo cách này, bạn có thể xem:
Hướng dẫn cho người mới bắt đầu vẽ Anime & Manga
Để biết hướng dẫn từng bước chi tiết để vẽ khuôn mặt của một cậu bé anime, bạn có thể xem lại:
Hướng dẫn vẽ đầu & khuôn mặt 8 bước Anime Boy
Bước 4 – Vẽ tóc
Đối với kiểu tóc cụ thể này, hãy vẽ đến một phần của tóc theo hình dạng của đỉnh đầu nhưng cách xa một khoảng vì tóc có khối lượng lớn.
Vẽ phần đuôi tóc phân nhánh thành từng chùm với nhiều kích cỡ khác nhau, uốn cong theo các hướng hơi khác nhau.
Để biết thêm về cách vẽ tóc, bạn có thể xem:
Cách vẽ Anime & Manga Tóc nam & Nữ
Bước 5 – Vẽ quần áo
Trong trường hợp này, chúng ta sẽ vẽ cậu bé mặc áo phông, quần đùi và đi giày.
Vẽ áo phông
Đối với phần trên của áo phông, vẽ nó khá ôm vào hình dạng của vai. Làm cho tay áo “quạt ra” về phía cuối. Vì áo không chật nên chừa một khoảng trống giữa cơ thể và áo vì nó sẽ bị treo ở vùng ngực rộng hơn.
Vẽ áo rộng hơn một chút về phía dưới cùng vì khu vực đó sẽ có một số nếp gấp.
Vẽ quần short
Vẽ quần đùi bắt đầu từ dưới cùng của áo sơ mi (chạm vào chân khá nhiều) và sau đó hơi xòe ra khi chúng đi xuống.
Để biết thêm về cách vẽ quần áo anime, hãy xem:
Cách vẽ quần áo Anime & Manga
Vẽ những đôi giày
Bạn có thể vẽ hình dạng của đôi giày một cách đại khái theo hình dạng của bàn chân nhưng với một khoảng cách nào đó để tính đến độ dày của chất liệu làm ra đôi giày.
Bước 6 – Vẽ chi tiết
Chi tiết về mắt
Vẽ các chi tiết bên trong của mắt như con ngươi và phản xạ.
Bạn cũng có thể kẻ một chút mí mắt phía trên đuôi mắt.
Để biết một số hướng dẫn chi tiết về cách vẽ mắt, bạn có thể xem:
Chi tiết & nếp gấp áo sơ mi
Bạn có thể thêm một vài đường ở dưới cùng của áo phông để hiển thị các nếp gấp.
Bạn cũng có thể vẽ một số đường mỏng hơn về phía cuối tay áo vì thường sẽ có một số mũi khâu ở đó.
Chi tiết & gấp quần short
Đối với quần đùi, bạn có thể thêm một số nếp gấp vào giữa là nơi thường có lực căng do hai chân kéo quần soóc theo các hướng khác nhau.
Bạn có thể thêm một vài đường ở dưới cùng để biết thêm chi tiết.
Đầu gối
Chỉ vẽ một chút đầu gối ở chế độ xem phía trước.
Chi tiết giày
Đối với những đôi giày, bạn có thể chỉ cần vẽ các chi tiết bên trong thiết kế của chúng.
Bước 7 – Tô màu
Để tô màu bản vẽ, bạn có thể chỉ cần tô màu thích hợp vào từng khu vực (nhớ để phần phản chiếu màu trắng nếu tô màu trên giấy). Bắt đầu với các khu vực lớn hơn và làm việc theo cách của bạn đến phần nhỏ nhất.
Để biết giải thích về các kết hợp màu sắc khác nhau, bạn có thể xem:
Hướng dẫn cho người mới bắt đầu chọn màu khi vẽ Anime & Manga
Để biết hướng dẫn tô màu từng bước, bạn có thể xem:
Cách tô màu cho nhân vật anime từng bước
Bước 8 – Tô bóng & Hoàn thiện Bản vẽ
Đối với một số cách đổ bóng kiểu anime cơ bản, bạn có thể thêm bóng đổ vào các vùng thường được tô bóng. Trong hầu hết các điều kiện ánh sáng thông thường, ánh sáng đến từ phía trên nên bóng đổ xuống dưới. Trong trường hợp này, bóng sẽ ở trên cổ từ đầu và trên cánh tay và chân từ tay áo sơ mi và quần đùi.
Trên mặt sẽ có một số bóng như sau:
Từ tóc
Xung quanh vùng mí mắt
Phần trên của mắt (từ lông mi)
Để một bên mũi
Phần kết luận
Hướng dẫn này bao gồm rất nhiều thông tin về cách vẽ một nhân vật anime nam trẻ tuổi. Mặc dù nó cung cấp một cơ sở tốt để vẽ các loại ký tự này, hãy nhớ rằng đây chỉ là một ví dụ. Bạn có thể tự thử nghiệm để thử và tạo ra một nhân vật trông khác.
Để vẽ một nhân vật nam lớn tuổi hơn một chút, bạn có thể xem:
Hướng dẫn cách vẽ cơ thể chàng trai trong anime
Để vẽ một cơ thể nam giới rất cơ bắp, hãy xem:
Làm thế nào để vẽ Anime cơ thể nam giới cơ bắp từng bước