Top 19 # Cách Vẽ Chân Dung Nữ Lớp 5 / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Maiphuongus.net

Cách Vẽ Chân Dung Nữ / 2023

Cách vẽ chân dung nữ bằng bút chì.

Bài học vẽ chân dung nữ bằng bút chì hôm nay sẽ giải thích và minh họa các kỹ thuật vẽ từng bước để hoàn thành bức chân dung nữ một cách đơn giản.

Có ba giai đoạn cơ bản trong cách vẽ chân dung nữ đơn giản:

Bước 1: Sử dụng vẽ đường thẳng để sắp xếp vị trí, hình dạng và tỷ lệ của các ngũ quan.

Bước 2: Sử dụng chì để tạo khối và hình thức của từng tính năng.

Bước 3: Tinh chỉnh đậm nhạt để hoàn thiện cấu trúc của chân dung.

LIÊN HỆ VỚI ART LAND ĐỂ HIỂU SÂU VỀ NGÀNH :

FANPAGE LUYỆN THI KIẾN TRÚC – MỸ THUẬT ART LAND

Bước 1: Sử dụng đường thẳng, tạo hình dạng và tỷ lệ đúng – cách vẽ chân dung nữ bằng bút chì.

Hầu hết, các nét phát thảo đầu tiên đều chưa phải là chính xác nhất. Do đó, điều quan trọng là phải vẽ nhẹ lúc đầu ở bước phác thảo, vì các đường được vẽ nhẹ sẽ dễ xóa hơn.

Bạn bắt đầu một bức chân dung với khối mắt vì chúng là tiêu điểm chính. Hãy cẩn thận nơi bạn chọn để đặt vị trí trên giấy vì điều này sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng tổng thể của bức chân dung. Trong hình trên và bạn sẽ thấy mắt phải nằm ở trung tâm dọc của trang. Đây là một điểm khởi đầu tốt cho một bức chân dung ba phần tư.

Nếu bạn có được mối quan hệ chính xác giữa mắt, mũi và miệng, bạn sẽ có một cấu trúc khuôn mặt chuẩn.

Bước tiếp theo là xác định kích thước của đầu bằng cách thiết lập khoảng cách giữa mắt và đỉnh đầu với mắt và cằm. Lưu ý rằng các phép đo này phải tương tự nhau.

Các bộ phận ngũ quan chính sau đó được xác định bởi đường viền của khuôn mặt và tóc; cổ và vai tạo thành một bố cục tổng thể cho bức tranh chân dung nữ. Đường chân tóc ở phía bên phải của khuôn mặt tạo ra một đường cong, Chuyển động; tạo một liên kết thị giác mạnh mẽ giữa đầu và vai. Ở giai đoạn này, bản vẽ không khác gì một tập hợp ngũ quan được đo cẩn thận để thiết lập tỷ lệ chuẩn củatranh chân dung nữ.

Giai đoạn cuối cùng bước này là phác họa một số chi tiết trên tóc và các nếp gấp trên áo phông.

Các đường chi tiết trên tóc nên theo hướng và hình dạng của các lọn tóc khi chúng tách thành các sợi khác nhau. Chúng nên được vẽ một cách nhanh chóng và mạnh mẽ để tạo ra nhịp điệu tự nhiên và sức sống cho hình dạng của tóc.

Các nếp gấp trong áo phông giúp làm nổi bật hình dáng và góc của vai. Chúng phải là những đường cong nhẹ nhàng và không phức tạp, không làm bạn mất tập trung vào phần còn lại của bức chân dung.

Bước 2: Kỹ thuật đánh bóng chì – Cách vẽ chân dung nữ bút chì

Bạn nên bắt đầu đánh bóng chân dung từ mắt. Độ đậm nhạt được sử dụng xung quanh mắt nên:

Giúp mắt nổi bật trong hốc mắt bằng cách tạo ra một bóng bên dưới mỗi mí mắt, nơi nó nằm trên nhãn cầu.

Tạo cho đôi mắt một cái nhìn lấp lánh bằng cách đặt điểm nhấn sáng nhất vào con ngươi tối.

Tạo hiệu ứng mờ của mống mắt bằng cách nắm bắt giai điệu thay đổi của nó.

Tạo các mặt phẳng cong của mí mắt với tông màu nhẹ nhàng.

Khó khăn khi vẽ mũi từ phía trước là có rất ít đường viền để giúp bạn xác định hình dạng của nó. Bạn phải dựa vào các đường cong để nhào nặn hình dạng ba chiều.

Bắt đầu bằng cách vẽ bất kỳ đường viền nào bạn có thể nhìn thấy, cụ thể là các cạnh của lỗ mũi, nhân trung (hình tam giác bên dưới mũi của bạn) và các nếp gấp dốc ra từ hai bên mũi.

Tiếp theo, từ từ đánh bóng trong các khu vực chính, tạo khối.

Cuối cùng, với sự quan sát cẩn thận, bạn có thể tinh chỉnh cường độ của tông màu tối và sáng để tạo ra chiếc mũi trông thật hơn.

Có một sự sắp xếp đối xứng của các cơ ở môi và xung quanh miệng, bạn cần nắm rõ có vị trí cơ này để có thể vẽ đúng cấu trúc.

Theo nguyên tắc chung, môi trên nhỏ hơn và tối hơn. Môi dưới có xu hướng đầy đặn và sáng hơn.

Đánh bóng cho cổ tạo sự tương phản với phần sáng của cằm và xương hàm. Điều này có hiệu ứng hình ảnh của việc tập trung sự chú ý vào chân dung.

Đường ánh sáng phản chiếu mỏng ở phía bên trái của cổ làm nổi bật một đường gân, cả về thể chất và thị giác củng cố sự cân bằng của chân dung.

Đánh bóng tạo ra những gợn sóng mềm mại trên cổ giúp làm nổi bật sự tròn trịa và rắn chắc của nó.

Bước 3: Cân bằng sáng tối.

Vì các bước cách vẽ chân dung nữ này được xây dựng bằng cách tập trung vào từng tính năng riêng lẻ; vì thế sau khi hoàn thành các bước trên, ta cần quan sát tổng thể để điều chỉnh độ hài hòa của bức tranh. Có những chi tiết cần phải hy sinh để làm nổi bật các chi tiết khác mà ta cần nhấn mạnh. Các cùng tối nhất cần được nhấn để làm nổi bật rõ khối và những vùng sáng cần được xác định rõ nét.

NHẬN TƯ VẤN NGÀNH NGHỀ CÙNG LỚP DẠY VẼ LUYỆN THI KHỐI V,H ART LAND

Bài Viết Liên Quan: KHÓA HỌC VẼ CHÂN DUNG HƯỚNG DẪN CÁCH VẼ CHÂN DUNG HƯỚNG DẪN VẼ CHÂN DUNG THI THIẾT KẾ ĐỒ HỌA ĐH MỸ THUẬT TP HCM VIDEO CLIP HƯỚNG DẪN VẼ ĐẦU TƯỢNG TRUNG NIÊN TRONG 4 BƯỚC

Hướng Dẫn Vẽ Chân Dung Nữ / 2023

Tranh chân dung đã xuất hiện trên thế giới từ thời Ai Cập cổ đại. Loại hình nghệ thuật này không ngừng hoàn thiện và phát triển trong suốt khoảng 5000 năm. Đến nay, tranh chân dung trở nên phổ biến. Trải qua nhiều thời đại với những biến thiên của lịch sử và khoa học, tranh chân dung cũng biến đổi cả về quan niệm lẫn kỹ thuật miêu tả. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn những bước cơ bản để vẽ một bức tranh chân dung nữ giới cận mặt.

DỤNG CỤ CẦN THIẾT ĐỂ VẼ CHÂN DUNG NỮ

Bút chì 2B hoặc HB để dựng hình, 4B-8B để đánh bóng, gôm (nên cắt tam giác), tăm bông, giấy canson.

QUAN SÁT VÀ ƯỚC LƯỢNG

Việc quan sát mẫu vẽ là cần thiết trong toàn bộ quá trình thực hiện. Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào vẽ, bạn hãy quan sát và cảm nhận đặc điểm khuôn mặt của mẫu: hình dạng (tưởng tượng ra đường viền khuôn mặt), độ cao của mũi, kiểu chân mày, hình môi và mái tóc. Ngoài ra bạn nên xác định sẽ vẽ mẫu từ đỉnh đầu đến ngang ngực hoặc ngang bụng.

ĐO ĐẠC VÀ DỰNG HÌNH

BỐ CỤC TRANH

DỰNG MẶT NHÂN VẬT

Bắt tay vào vẽ phần quan trọng nhất, bạn có thể chọn 2 hướng vẽ: Vẽ ngũ quan trước hoặc vẽ khuôn của mặt trước. Tuy nhiên bạn chỉ nên chọn vẽ ngũ quan trước khi đã chắc tay và vẽ quen.

Với cách 2:

_Chia phần để vẽ mặt làm 3.5 phần. Lần lượt đo chiều ngang lớn nhất của cả đầu và của khuôn mặt, so với chiều dọc cả đầu rồi đánh dấu.

_Phác qua hình dạng khuôn mặt (có thể phác luôn mảng tóc lớn và cổ)

_Phác thảo ngũ quan:

Tính từ cằm, mũi sẽ ở đường chia thứ nhất, chân mày ở đường chia thứ hai và chân tóc ở đường chia thứ 3. Ngoài 3 đường chia, bạn nên lấy thêm một đường chia chiều dọc làm đôi, đó sẽ là trục mắt. Tuy nhiên, tùy theo mẫu bạn vẽ mà tỷ lệ các phần có thể chênh lệch. Ví dụ đối với trẻ em, phần từ chân mày đến mũi sẽ ngắn hơn hai phần còn lại; còn đối với người già thì ngược lại….

Tiếp đến bạn hãy đo khoảng cách từ cằm đến viền môi dưới, so với đoạn còn lại, tiếp tục đo cao của miệng so với đoạn từ viền môi trên đến chân mũi. Thông thường viền môi dưới sẽ ở chính giữa đoạn từ cằm đến mũi.

Đo chiều dài mũi, chiều rộng cụm mũi, chiều dài của mắt so với chiều dọc mặt tính từ cằm lên. Nếu vẽ chính diện, hai mắt sẽ cách nhau một khoảng đúng bằng chiều dài 1 mắt, bạn có thể kiểm tra nếu nghi ngờ trường hợp đặc biệt.

Tùy theo góc mặt bạn đang vẽ để vẽ tai, tai sẽ có chiều cao khoảng từ chân mày đến chân mũi, bạn nên đo lại để chính xác hơn. Hãy đặt ngang bút chì để xem điểm cao nhất, thấp nhất của tai ứng với điểm nào trên trục dọc của mặt.

Đo độ dày của tóc rồi so lên chiều dọc tính từ cằm. Bạn có thể đo từ chân tóc đến đỉnh đầu, hoặc đo từ chân mày đến đỉnh đầu nếu không thấy chân tóc. Quan sát và phác thảo mảng tóc.

Phác cổ và vai. Lưu ý tổng chiều dài từ đầu vai này sang đầu vai kia của phụ nữ thường thường chỉ khoảng 1 đầu rưỡi. Nếu bạn vẽ quá dài nhìn sẽ rất ‘nam tính’.

VẼ CHI TIẾT MẶT NGƯỜI

Có hai lựa chọn: dựng từ cụm mắt-mày, hoặc dựng từ mũi.

VẼ MŨI

Bạn đo chiều cao của cánh mũi, dựng hình chữ nhật dọc theo chiều dài mũi (sống mũi) và phác hình mũi theo hình . Đây chỉ là tham khảo, hãy quan sát mũi của mẫu để vẽ.

– Sống mũi:

Đây là phần khác biệt nhất giữa người da vàng và người da trắng, da đen. Người da vàng thường có sống mũi tẹt và không nổi rõ trên khuôn mặt, còn người da trắng và da đen thì ngược lại. Mũi người da trắng và da đen thường có xương gồ mũi thô, làm mũi bị “gãy” rất rõ. Ở người da vàng, xương này thường nhỏ và có thể không lộ rõ trên sống mũi khi nhìn thẳng nên khá khó để diễn tả, tuy nhiên bạn vẫn nên gợi sống mũi để bức tranh trọn vẹn hơn.

– Đỉnh mũi:

Ở người da trắng, đỉnh mũi thường nhọn, ở người da vàng và da đen thường tròn (ở người da vàng cũng có thể tẹt). Một số người có mũi hếch (đỉnh mũi cao so với cánh mũi, lộ rõ lỗ mũi); một số có mũi khoằm (đỉnh mũi thấp so với cánh mũi, ít hoặc không lộ rõ lỗ mũi – thường là người da trắng).

– Cánh mũi:

Cánh mũi càng nhỏ thì càng đẹp. Không ít người thường không vẽ phần này. “Mũi dọc dừa” là mũi cao, thon, có cánh mũi nhỏ nhắn. Tuy nhiên bạn nên diễn tả chân thật những gì bạn thấy, vì cánh mũi cũng góp một phần quan trọng tạo nên độ giống và sâu cho chân dung.

– Lỗ mũi:

Lỗ mũi càng nhỏ và ít lộ thì càng đẹp

Nguồn: https://www.youtube.com/results?search_query=drawing+nose+tutorial

CHI TIẾT MẮT

Vẽ phác qua hình mắt từ những giới hạn đã chia, Lưu ý phần từ đường mắt trên đến chân mày có tỉ lệ chênh lệch với độ cao của mắt. Đừng quên vẽ đường bọng mắt (mí dưới). Người già có bọng mắt lớn hơn và có nhiều vết chân chim ở đuôi mắt. Xem video minh họa dưới.

https://www.instagram.com/p/B5As8hrARwF/

Nguồn video: https://www.instagram.com/nadiacoolrista/

– Lòng đen:

Phần chính của mắt, thể hiện cái hồn của nhân vật. Nó có dạng hình tròn, có màu đa dạng: đen và nâu ở người da vàng và da đen, xanh, xám, nâu ở người da trắng (thực ra người da vàng cũng ít người mắt đen vì đây là gien lặn). Bạn vẽ thêm con ngươi ở trong (đánh màu tối nhất) và vẽ thêm những điểm sáng theo nguồn sáng môi trường.

– Lòng trắng:

Phần tròng giáp với mí trên thường tối hơn vì bị lông mi che mất ánh sáng. Kích thước của lòng đen so với lòng trắng cũng thể hiện hồn nhân vật. Nhân vật có mắt nhiều lòng trắng tạo cảm giác ác, không lương thiện . Trẻ em có tỉ lệ lòng đen/lòng trắng to hơn so với người lớn. Lòng trắng thường có màu trắng đục (thường gặp), xanh da trời nhạt (ít gặp, tạo cảm giác mắt sâu và sáng), vàng nhạt (thường ở người có tuổi hay bị bệnh, tạo cảm giác không khỏe mạnh), xám nhạt (ở người già, tạo cảm giác không nhanh nhẹn; với nhân vật trẻ tuổi thì màu xám nhạt tạo cảm giác không lương thiện, không chính trực, mờ ám).

– Mí mắt:

Có mí trên và mí dưới. Người da vàng có thể có mắt một mí, hoặc mí lót (có mí trên nhưng nhỏ). Mí dưới thường được lược bớt trong manga do tạo cảm giác già nua, không nhanh nhẹn. Người lớn tuổi hay vất vả thường có mí dưới rõ hơn.

– Lông mi:

Ở người da vàng thường ngắn và không cong, trong khi ở người da đen thì dài và không cong, ở người da trắng là dài và cong : Đôi mắt có lông mi rậm sẽ tạo cảm giác có tình cảm, có chiều sâu (thường dùng cho con gái). Không nhất thiết là mắt nữ vẽ lông mi, mắt nam thì không.

– Lông mày:

Cũng là bộ phận quan trọng không kém trong việc thể hiện hồn của nhân vật. Đàn ông thường có lông mày rậm hơn, thể hiện sức mạnh và tính nóng nảy. Đàn ông lông mày nhạt thường tạo cảm giác không mạnh mẽ, thiếu quyết đoán. Ngược lại, nhân vật nữ lông mày rậm và dài tạo cảm giác nam tính, không dịu dàng, hiền thục. Lông mày xếch lên tạo cảm giác đanh đá, cứng đầu, và lông mày cụp xuống tạo cảm giác hiền lành, dễ gần, không hay tranh chấp.

CHI TIẾT TAI

Tai chia làm 4 phần liền: Vành tai, rãnh tai, xương tai và lỗ tai. Khi đánh bóng, phần rãnh tai sẽ không tối hơn lỗ tai, phần xương tai và một phần vành tai sẽ sáng. Tai được cho là đẹp nếu dái tai dài và vuông vức.

CHI TIẾT MIỆNG

Khẩu hình miệng của mỗi người tùy theo biểu cảm sẽ khác nay, nhưng độ dài miệng sẽ dài hơn độ rộng của cụm mũi. Rơi vào khoảng từ ⅓ đầu mắt trái đến ⅓ đầu mắt phải. Khi vẽ đường miệng, bạn nên nhấn đậm những đoạn gấp khúc nhất. Từ mũi đến miệng cũng có hai đường rãnh hai bên, rõ hơn đối với người già và người mũm mĩm.

CHI TIẾT MÁ, TRÁN

Trên má sẽ có gò má là khối nổi bật. Người gầy có gò má cao thì hõm má sẽ tối hơn người bình thường. Tùy theo hướng hắt sáng để đánh độ tối của phần còn lại. Cố gắng quan sát những mảng ánh sáng để chia. Phụ nữ trẻ hoặc trẻ em có mặt tròn, bầu bĩnh thì rất ít mảng ở má, nên việc đánh bóng sẽ khó khăn hơn. Trán có thể chia làm ít nhất 6 mảng để đánh bóng, bạn vẫn có thể tìm thêm mảng nhỏ để thuận tiện.

CHI TIẾT TÓC

Tốt nhất bạn nên chia múi tóc và chia khoảng sáng tối nhẹ nhàng, nếu kiên nhẫn, bạn nên tỉa từng sợi tóc. Nếu không đủ thời gian, bạn chỉ cần đánh sáng tôi như bình thường và tỉa ở một vài chỗ như tóc mái, tóc mai.

CHI TIẾT CỔ, VAI, NGỰC

Cổ nữ giới không có thanh quản lồi như nam, thanh quản chỉ lộ rõ nếu mẫu nữ ngẩng cao đầu. Có hai cơ lồi và cuối hai cơ là xương quai xanh. Xương quai xanh ở phụ nữ cũng ít lộ hơn nam giới.Xương quai xanh nối tới đầu vai, lúc đánh bóng hãy đánh xung quanh để xương nổi bật lên. Phần trang phục từ ngang ngực trở xuống sẽ chuyển tối hơi đột ngột (hoặc không, tùy vào kích thước vòng 1)

ĐÁNH BÓNG VÀ HOÀN THIỆN BỨC TRANH

Cuối cùng, bạn hãy quan sát chiều hướng ánh sáng để đánh sáng tối. Nếu ánh sáng chỗ bạn có chiều hướng không rõ ràng thì hãy tự tưởng tượng ra một nguồn sáng hắt vào nhân vật. Xác định những mảng khuất sáng và có độ tối trung bình, lên một lớp sắc độ trước, sau đó chồng thêm những lớp sắc độ ở những mảng bạn thấy tối hơn. Khi đánh bóng, cần lưu ý có ít nhất 3 tầng sắc độ là: sáng, trung gian và tối.

Nguồn : ThePortraitArt

KHÓA HỌC VẼ TAY CƠ BẢN

Giới Thiệu Chương Trình Dạy Vẽ Chuyên Đề Mỹ Thuật Cho Người Lớn Tại TP. HCM

Hướng dẫn vẽ chân dung góc 3/4 (Zimou Tan)

PINTEREST: 86 HÌNH HỌC VẼ CƠ BẢN CHÂN DUNG

Vẽ Chân Dung Đẹp, Cách Vẽ Tranh Chân Dung Đẹp Nhất / 2023

Vẽ tranh chân dung có lẽ là bài học thú vị và khó khăn nhất đối với những người học vẽ. Tranh chân dung khó ở chỗ phải làm sao thể hiện được thần thái, diện mạo của mẫu. Vẽ chân dung khó, vẽ chân dung đẹp còn khó hơn…

Vẽ tranh chân dung có lẽ là bài học thú vị và khó khăn nhất đối với những người học vẽ. Tranh chân dung khó ở chỗ phải làm sao thể hiện được thần thái, diện mạo của mẫu. Vẽ chân dung khó, còn khó hơn. Không những chỉ tập trung vào việc phác họa hình dáng mà còn phải biết cách lột tả và thể hiện được trọn vẹn những sắc thái, biểu cảm của một người nào đó. Bài viết ngày hôm nay, ARC Hà Nội sẽ cùng các bạn tìm hiểu những kĩ thuật vẽ tranh chân dung cơ bản dành cho người mới bắt đầu . Các bạn đừng vội, nắm được những kĩ thuật này, việc vẽ chân dung đẹp sẽ không còn là trở ngại nữa.

Đầu tiên phái hiểu tranh chân dung là gì?

Tranh chân dung là một tác phẩm thể hiện đúng diện mạo, thần sắc, hình dáng của một người nào đó. Có bức chân dung vẽ một người, có bức chân dung đôi, có bức chân dung tập thể. Có bức chân dung bán thân trong phòng, có bức chân dung cả người trong khung cảnh thiên nhiên… Tuy khác nhau về đối tượng, về không gian, về cách thể hiện nhưng những bức chân dung này đều mô tả hình dáng bên ngoài cũng như trạng thái tâm lý của nhân vật. Đặc biệt khi thể hiện tác phẩm, người họa sĩ và người mẫu như có sự giao thoa, vì vậy khi tiếp xúc với những tác phẩm này, người xem như được giao lưu, đối thoại với nhân vật trong tranh.

Chia đường cong , cách chia này sẽ tạo ra các phân đoạn nhỏ, nó có thể là nửa đường cong, một đoạn thẳng hay một gấp khúc vô cùng dễ vẽ. Cũng nhờ đó mà bạn có được khung định hình theo tỉ lệ tốt nhất, chính xác nhất. Khi đã làm được điều đó thì bạn nối chúng thành đường cong sẽ không còn gì khó khăn nữa, mọi nét vẽ trở nên cân đối, mềm mại. Đây là một mẹo hay mà các họa sĩ chia sẻ với các bạn khi mới chập chững bước vào nghề. Lưu ý rằng, ở bước 1 chúng ta chỉ nên vẽ nhẹ tay thôi vì ở bước thứ hai khi chúng ta vẽ sẽ đè lên các nét vẽ ở bước thứ nhất. Nếu bạn vẽ bước thứ nhất quá đậm sẽ gây ra khó khăn và khi tẩy xóa sẽ rất mất công. Chỉ cần khi vẽ bạn đừng ấn mút quá mạnh thì nét vẽ chì sẽ trở nên mờ hơn, đồng thời sử dụng đầu bút hơi nghiêng trên mặt giấy của mình. Muốn vẽ tranh chân dung hay bất cứ loại bức tranh nào được đẹp thì bạn đừng quên để cho đầu óc được thư thái, có chút phiêu phiêu trong tác phẩm của mình. Các khớp cổ tay, cổ, khớp vai, khủy tay thả lỏng để nét vẽ được mềm mại tự nhiên. Hạn chế tối đa việc vẽ sai và tẩy giấy vẽ vì nó làm cho bức tranh của bạn trở nên thô, màu sắc kém đẹp đi rất nhiều.

Sau đó là bước phân tích hình khối, lúc này người vẽ thể hiện hết những nhận thức của mình về hình thể lên giấy vẽ, chắc chắn nó sẽ khá thô cứng và không được đẹp, rõ nét. Tuy nhiên, đây mới chỉ là phác thảo nên bạn đừng quá lo lắng. Riêng đối với bước này bạn cần lưu ý làm sao để khi bên mảng tối các nét phác thảo có độ xốp và dày hơn, ngược lại với nó là ở bên mảng sáng các nét phác thảo phải thưa, mỏng, nhạt màu hơn một chút. Nhờ vào đó thì chúng ta mới dễ dàng phân chia ranh giới giữa mảng tối sáng với nhau được. Khi đã hoàn thành công việc đó thì bạn chỉ cần ngồi phác họa lại những mảng đậm nhạt theo đúng khung hình đã dựng. Nên nhớ không được thay đổi bố cục ở bước này nữa nếu như không muốn bức tranh chân dung của mình trở nên thảm hại. Một kinh nghiệm vô cùng quý báu từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực vẽ tranh chân dung thì người vẽ nên phân chia mảng sáng tối ở khu vực có phân vùng lớn trước rồi mới bổ sung các phân vùng nhỏ hơn.

Công việc cuối cùng trong cách vẽ tranh chân dung bằng bút chì cơ bản nhất đó là đổ bóng. Đây là bước bạn tô điểm, hoàn thiện cho bức tranh có hồn, có cảm xúc. Công đoạn này giữ vai trò rất quan trọng và đòi hỏi người vẽ phải có sự khéo léo của đôi bàn tay, có khả năng tư duy hình thể tốt, đặc biệt là phải có đức tính tỉ mỉ, cần mẫn. Khi đầu chỉ nên vẽ tranh với hai sắc độ mà thôi, tiếp theo nối các vùng tối lại để phân vùng rõ ràng hơn hai mảng sáng tối. Việc làm này tạo ra sự tương quan của bức tranh để người vẽ dễ dàng hơn trong việc quan sát, kiểm soát bức tranh của mình. Ở vùng tối thêm đậm bằng cách vẽ chồng lên các đường nét bút chì khác, lưu ý tới hướng của khối vẽ tại mảng đó. Muốn có độ chính xác cao hãy nheo mắt khi vẽ, vẽ được một phần nào đó thì nên đứng ở khoảng cách xa hơn để quan sát cho rõ độ tương quan. Quá trình đổ bóng tuyệt đối chúng ta hạn chế việc dùng tẩy, nó làm mất đi đường nét ban đầu và mất hẳn đi thần thái của nhân vật. Đôi khi những đường nét tự nhiên đó lại làm cho bức tranh củ bạn có thêm giá trị, có được sự thoải mái nhất. Vẽ chân dung bạn cần chú ý tới độ tương phản giữa các mảng màu, nếu như có sự chênh lệch quá cao thì điều đó làm cho bức tranh không còn được tự nhiên nữa.

Sau khi hoàn thành tác phẩm của mình bạn có thể có hoặc không tiến hành bước đóng khung cho bức tranh này. Nếu muốn lưu giữ làm kỷ niệm thì bạn nên đóng khung lại, bảo vệ nó khỏi sự hư hỏng. Việc đóng khung đòi hỏi sau khi xong tranh phải phăng, có độ căng vừa phải, khung chắc chắn. Tuy nhiên, hầu hết chúng ta không còn đóng khung tranh một cách thủ công nữa mà tất cả đều nhờ vào dịch vụ đóng khung có sẵn, vừa nhanh chóng, tiện lợi lại không tốn thời gian của bạn.

Như vậy, ARC đã cung cấp cho các bạn những kĩ thuật để có thể . Tuy nhiên, kĩ thuật chỉ là một phần, phần còn lại các bạn phải làm sao tạo ra được cái hồn của bức tranh. có nghĩa là nhìn vào bức tranh, người xem có thể cảm nhận được sự tương tác, liên kết giữa mình và bức tranh. ARC tin rằng, với hơn 10 năm đào tạo luyện thi đại học khối V và khối H, chúng tôi cam kết sẽ giúp các bạn trở thành những họa sĩ tài ba trong tương lai.

Hãy đến với ARC Hà Nội để trải nghiệm không gian học lý tưởng và vui vẻ nhất. Còn chần chờ gì mà không khám phá ngay TẠI ĐÂY.

5 Bước Vẽ Chân Dung Khách Hàng Mục Tiêu / 2023

Muốn bán được hàng thì bạn phải biết được mình sẽ bán cho ai? Ai sẽ mua sản phẩm của bạn? Vì vậy việc vẽ chân dung khách hàng mục tiêu là một trong những hạng mục quan trọng nhất của một kế hoạch marketing.

❖ Vai trò của việc vẽ được chân dung khách hàng mục tiêu

Vì mục tiêu của marketing là thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng và tối ưu doanh số, lợi nhuận cho doanh nghiệp nên việc phác họa chân dung khách hàng mục tiêu có vai trò vô cùng quan trọng với các hoạt động marketing và kinh doanh.

Để vẽ được chân dung một cách rõ ràng cụ thể, đòi hỏi các nhà làm marketing phải có một sự tìm hiểu cẩn thận và rõ ràng về các đặc điểm nhận dạng của khách hàng mục tiêu, phác họa rõ nét về:

Nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, …),

Nghề nghiệp (chuyên môn, vị trí, chức vụ, thu nhập…)

Những điều họ trân trọng trong cuộc sống, mục tiêu và thách thức họ đang phải đối diện là gì,…)

Họ thường đến những địa điểm nào? Tham khảo thông tin trên những trang web nào? Tham gia những diễn đàn, hội nhóm nào…)…

Nhờ những thông tin đó, các nhà làm marketing và doanh nghiệp có thể thấu hiểu được khách hàng của mình và những vấn đề họ đang phải đối diện.

Nhờ việc thấu hiểu insight khách hàng và xây dựng chân dung khách hàng rõ ràng, doanh nghiệp biết được chính xác khách hàng cần gì ở mình, từ đó có những giải pháp cải tiến sản phẩm/dịch vụ tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Biết được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu, các đặc điểm nhận dạng, tâm lý, hành trình mua hàng của họ sẽ giúp doanh nghiệp:

Tiết kiệm được tối đa chi phí marketing nhờ đưa ra những thông điệp marketing chính xác,

Loại bỏ những người không có nhu cầu, “né” những khách hàng khó tính,

Từ đó mà có tỷ lệ chuyển đổi trong các chiến dịch cao hơn, tiết kiệm chi phí marketing.

❖ 5 Bước vẽ chân dung khách hàng mục tiêu

Bước đầu tiên rất quan trọng là thu thập dữ liệu về đối tượng khách hàng tiềm năng, bạn càng thu thập dữ liệu chính xác, phạm vi rộng bao nhiêu, bạn sẽ càng có cơ sở vững chắc để phác họa chân dung đối tượng bấy nhiêu.

Có nhiều nguồn thông tin trong và ngoài doanh nghiệp bạn có thể tận dụng như:

Hãy hỏi nhân viên – những người trực tiếp nói chuyện, xử lý các yêu cầu của khách hàng về cái nhìn của họ về khách hàng mục tiêu.

Một số câu hỏi gợi ý:

Khách hàng tiềm năng thường ở trong độ tuổi nào?

Họ quan tâm đến những tiêu chí gì nhiều nhất – giá, chất lượng, dịch vụ hậu mãi, khuyến mạ?

Họ thường gặp những vấn đề gì khi sử dụng sản phẩm?

Phản hồi của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ như thế nào?

Bộ phận marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng, hỗ trợ kỹ thuật,…là những đối tượng bạn có thể khai thác thông tin nhiều nhất.

Nhìn một khía cạnh khác về các nhân viên, họ cũng có thể chính là khách hàng mục tiêu của bạn, vì vậy đừng ngại tham khảo ý kiến của họ về những ý tưởng cho một sản phẩm/dịch vụ mới.

Ví dụ doanh nghiệp bạn chuẩn bị đưa ra một mẫu thời trang mới cho thị trường thu đông 2019 dành cho nữ độ tuổi 25-35, hãy hỏi chính những nhân viên nữ trong công ty ở độ tuổi đó về sở thích của họ, lý do vì sao họ quyết định mua hàng, đây là những thông tin quý giá bạn có thể tận dụng để phác họa chân dung khách hàng.

Với nguồn dữ liệu này, bạn chỉ có thể thu thập được hầu hết là những thông tin về khách hàng hiện có mà chưa có được những dự đoán về nhu cầu khách hàng trong tương lai. Vì vậy cần phối hợp một cách linh hoạt với những nguồn thông tin khác.

Sự bùng nổ của công nghệ 4.0 đã làm thay đổi một cách ngoạn mục hành vi tiêu dùng của khách hàng. Ngoài những phiên bản đời thực, các nhà làm marketing còn cần nghiên cứu cả “phiên bản số” của khách hàng. Đó là những hành vi, phản ứng, tương tác của họ trên internet.

Đây là nguồn thông tin chất lượng, dễ thu thập, giá rẻ mà doanh nghiệp có thể tận dụng. Một số công cụ phân tích phổ biến được sử dụng hiện nay là Google Analytics, Google Trends , Facebook Audience Insight… Các công cụ này sẽ cho bạn cái nhìn trực quan và toàn diện về các đặc điểm nhận dạng của đối tượng mục tiêu.

Tuy nhiên nếu bạn phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn thông tin này cũng có những rủi ro nhất định, các nhà làm marketing có thể đi sai hướng nếu bỏ qua hành vi khách hàng ở đời thực và bối cảnh lúc mua hàng, có nhiều sự thay đổi từ online đến offline mà bạn cần phải lưu ý.

Đây là hình thức thu thập thông tin truyền thống khá hiệu quả được sử dụng. Ngoài phiếu khảo sát thực tế, các nhà làm marketing có thể sử dụng cả những phiếu khảo sát online (Google form, phiếu khảo sát trên facebook, instagram…),

Những thông tin thu thập được sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề khách hàng đang gặp phải, những nỗi băn khoăn lo lắng của họ là gì, cái nhìn của họ về sản phẩm/dịch vụ như thế nào. Từ đó vẽ chân dung khách hàng rõ ràng và chính xác.

Thậm chí bạn có thể vào cả fanpage đối thủ để xem đối tượng mục tiêu tương tác ở trên đó như thế nào, từ đó rút ra những kinh nghiệm cho kế hoạch marketing của chính mình.

Tuy nhiên để thực hiện được phương pháp này, đòi hỏi các nhà marketing cần phải có kinh nghiệm phân tích và thu thập thông tin khách hàng, hãy cẩn thận vì có thể những câu trả lời hay tương tác bạn đang thấy là của những seeder yêu nghề tung hỏa mù để nhiễu loạn thị trường.

Phương pháp này bắt buộc phải sử dụng nếu bạn muốn phách họa chân dung khách hàng một cách sinh động, rõ ràng và chính xác nhất.

Việc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng sẽ giúp bạn hiểu được những diễn biến tâm lý, tình cảm; phản ứng của họ như thế nào với những câu hỏi được đặt ra, từ đó có dữ liệu chính xác hơn. Vì nếu chỉ phụ thuộc vào những phiếu khảo sát online khô cứng, nhiều khi khách hàng vì muốn nhận quà tặng mà đánh bừa vào kết quả, không đưa lại số liệu chính xác hoàn toàn.

Tuy nhiên phương pháp này không thể thu thập được ý kiến của diện rộng khách hàng, tốn nhiều thời gian và chi phí thu thập, tổng hợp và phần tích … cuộc phỏng vấn cần có một nhân viên có kỹ năng phỏng vấn để lèo lái câu hỏi câu trả lời về những mục tiêu đã định.

Từ các dữ liệu đã thu thập được ở bước 1, hãy tiến hành xử lý và phân loại thông tin thành từng nhóm để phác họa chân dung bước đầu.

Một số cách phân loại thông tin bạn có thể tham khảo như:

Khách hàng ở trong độ tuổi nào? Giới tính là nam hay nữ? Khu vực sinh sống, làm việc của họ ở đâu? Tình trạng hôn nhân như thế nào? Có mấy con? …

Họ làm ở vị trí quản lý, giám đốc hay nhân viên? Họ làm trong lĩnh vực, ngành nghề nào? Quy mô công ty ra sao? Kỹ năng chuyên môn của họ là gì? Công cụ mà họ có thể sử dụng là gì? Một ngày làm việc điển hình của họ như thế nào? Quan điểm của họ về sự thành công ra sao?

Những điều họ trân trọng trong công việc và đời sống là gì? Điều gì quan trọng khi họ cân nhắc sản phẩm/dịch vụ của bạn? Mục đích khi mua sản phẩm là gì? Điều gì ảnh hưởng tới quá trình ra quyết định của họ?

Đây là thông tin quan trong trong cách vẽ chân dung khách hàng. Những mục tiêu trong công việc và đời sống của họ là gì? Thứ tự ưu tiên của họ như thế nào? Những thách thức, nan đề họ gặp phải là gì? Bạn có thể giúp họ như thế nào bằng sản phẩm/dịch vụ của mình? Họ thường đặt ra những câu hỏi như thế nào khi gặp khó khăn?…

Họ ở những đâu trong một ngày? Họ tìm kiếm thông tin ở đâu? Tương tác trên những diễn đàn, group nào? Kênh truyền thông họ quan tâm là gì? Họ thường sử dụng mạng xã hội nào? (Facebook, Instagram, Linkln…)? Họ tham gia các sự kiện, hội thảo nào?…

Sau khi đã thu thập đầy đủ dữ liệu và thông tin khách hàng, các nhà làm marketing sẽ bắt đầu xây dựng chân dung của đối tượng mục tiêu với những đặc điểm cụ thể.

Hãy đặt tên và vẽ khuôn mặt cho người đó, gắn những đặc điểm về tâm lý, tích cách, hành trình mua hàng, những nơi đặt chân đến…thành những sticker nhỏ trên chân dung đó, để bạn có thể hình dung một cách rõ nét nhất về đối tượng mục tiêu.

Đương nhiên các nhà làm marketing cần cố gắng thu thập thông tin một cách toàn diện và dữ liệu chính xác nhất trong quá trình lên ý tưởng vẽ chân dung.

Tuy nhiên trên thực tế trong thời gian đầu thử nghiệm, bạn có thể nhận ra những đặc điểm nhận dạng mà trước đó khi nghiên cứu thông tin đã vô tình bỏ qua. Lúc đó bạn có thể cập nhật thêm thông tin về đối tượng mục tiêu trên chân dung đã phác họa.

Bên cạnh những đối tượng lý tưởng, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc để phác họa chân dung khách hàng tiêu cực. Điều này áp dụng nguyên tắc 80/20 của Pareto: Phát triển 20% khách hàng chiếm 80% thu nhập của bạn.

Vì có một số khách hàng có nhu cầu, có khả năng chi trả cho sản phẩm; nhưng lại thường xuyên có những yêu cầu vượt quá khả năng, hay phàn nàn về thương hiệu…khiến đội ngũ nhân viên của bạn rất khó khăn để phục vụ, tốn kém thời gian, tài chính để chăm sóc những khách hàng thế này.

Đó là các đối tượng mà bạn cần “né” khi lên kế hoạch truyền thông. Vì doanh thu họ mang lại nhỏ bé hơn rất nhiều so với những gì chúng ta bỏ ra để chăm sóc họ.

Lời kết: vẽ chân dung khách hàng mục tiêu đòi hỏi sự đầu tư cả về nhân lực, tài chính, thời gian, nhưng nó vô cùng quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai, xứng đáng để các nhà làm marketing tập trung và đầu tư công sức.