Top 19 # Cách Vẽ Chân Dung Biểu Cảm / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 11/2022 # Top Trend | Maiphuongus.net

Thực Tiễn Bài Học Quy Trình “Vẽ Biểu Cảm” Chủ Đề :Chân Dung Biểu Cảm / 2023

THỰC TIỄN BÀI HỌC QUY TRÌNH “VẼ BIỂU CẢM” CHỦ ĐỀ :CHÂN DUNG BIỂU CẢM

Có thể nói trong 7 quy trình dạy nghệ thuật dành cho chương trình tiểu học ,thì đây là một trong những quy trình khiến giáo viên bối rối nhất trong cách tiếp cận.Lý do đầu tiên có lẽ nó nằm ở chính cái tên của quy trình và điều đó đã dẫn đến cách hiểu sai lệch đi bản chất của nó.

Thế nào là “vẽ biểu cảm”? Biểu cảm là sự biểu hiện của các cảm xúc, nhưng bất cứ cách vẽ nào cũng đều là sự biểu hiện của cảm xúc ,vậy thì nó không thể là một cái tên cho một phương thức để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật.

Bài học này được tiến hành tại lớp 3c trường tiểu học Vinh Tân -Thành phố Vinh-Nghệ An.

-Học sinh sẽ học cách quan sát đối tượng. Qua đó nó sẽ đạt những mục tiêu sau:

1.Cải thiện chất lượng của nét vẽ

2.Phối hợp mắt tay và não

3.Tăng khả năng tập trung quan sát và sự phản xạ với đường nét

4.khám phá những biến thể khác nhau bằng cách vẽ không nhìn giấy

5.Giúp học sinh tự tin hơn và rèn sự kiên nhẫn

6.Luyện tập vẽ mù nhiều lần trước khi vẽ theo quan sát

Vẽ biểu cảm (Vẽ mù) là một bài tập vẽ không nhìn vào giấy.Người vẽ buộc phải quan sát chặt chẽ hình dạng và cạnh của đối tượng vẽ bằng đôi mắt của mình.Mục đích của nó không phải là để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật giống thực, mà để tăng cường sự kết nối giữa mắt,tay, não.

Để minh họa cho khái niệm vừa đưa ra tôi tiến hành một thực hành với đối tượng thực và không quên việc giải thích cặn kẽ về nó,việc giải thích rõ ràng trong hoạt động này là rất quan trọng để học sinh thực sự hiểu bản chất của quy trình.

Trong quá trình quan sát giáo viên thực hành ,các con sẽ tự mình rút ra những nguyên tắc mà giáo viên đã thực hiện khi vẽ và cuối cùng chúng tôi sẽ chốt lại 3 nguyên tắc mà chúng tôi phải thực hiện khi vẽ mù:

Tôi hiểu rõ lí do vì sao các bản vẽ của học sinh mình chưa hoàn hảo ,để khắc phục những điều đó tôi đưa ra một số kỹ thuật yêu cầu các con thực hiện trong quá trình thực hành như sau:

-Di chuyển cánh tay linh hoạt

-Thả lỏng tay khi vẽ nhưng không nguệch ngoạc

-Di chuyển bút với tốc độ chậm và ổn định

Thực tế trong quá trình quan sát học sinh thực hành,giáo viên phải thường xuyên nhắc nhở những kỹ thuật cơ bản này.

Chúng tôi tiến hành luyện tập bằng cách nhìn vào ảnh chân dung của chính mình và thực hành trong 3 đến 5 bài tùy vào năng lực của học sinh.Bài thứ nhất các con sẽ vẽ trong vòng 4 phút và những bài sau giáo viên sẽ tăng lượng thời gian dần lên từ khoảng 1 đến 3 phút.

Thực ra bạn không cần cho học sinh sử dụng ảnh mà có thể cho các con ngồi đối diện nhau hoặc dùng gương ,việc dùng ảnh ở đây mục đích chính là để tiết kiệm thời gian trong khoảng thời gian hạn hẹp và bạn không thể chuẩn bị một số lượng gương lớn và thực ra nhìn vào một hình ảnh cố định cũng dễ dàng quan sát hơn một hình ảnh động,với phương pháp vẽ mù bạn có thể dùng ảnh,gương hay nhìn trực tiếp đều được.Và việc bạn giới hạn thời gian vẽ trong bài đầu tiên sau đó tăng dần lượng thời gian lên sẽ giúp học sinh rèn luyện cách nhìn bao quát tổng thể đến chi tiết cũng như điều đó sẽ giúp học sinh phản xạ nhanh với đường nét và phối hợp tay mắt,việc kéo dãn thời gian ra về sau sẽ giúp các con dò tìm kỹ càng hơn với nhiều đường nét và chi tiết mà vẫn đảm bảo cái tổng thể,sự chuyển động của tay sẽ chậm và ổn định hơn.

-Con có thể nhìn thấy một số bộ phận giác quan mà các bạn đang cố gắng vẽ không?

-Con có thấy phương pháp này hữu ích không?

-Con đang cảm thấy thế nào sau 3 bản vẽ đầu tiên?

-Con có muốn làm lại không?

Với học sinh lớn hơn bạn có thể hỏi thêm :

-Con có nhận thấy được những cảm xúc trong bài vẽ không?

Cuối cùng hãy yêu cầu học sinh về nhà luyện tập thêm với những đối tượng khác nhau và làm vào phiếu bài tập mà giáo viên đã chuẩn bị.

Chúng tôi tiếp tục luyện tập với vẽ mù nhưng hoạt động này tôi không giới hạn thời gian mà tùy vào khả năng của học sinh và đối diện nhau để quan sát trực tiếp.Đến hoạt động 2 tôi gần như rất ít khi phải nhắc đến các nguyên tắc và kỹ thuật khi thực hiện trong quá trình quan sát học sinh vẽ mà dành nhiều thời gian hơn để xem phản xạ và kết quả của học sinh,nếu như ở hoạt động một các con vẫn còn gượng ngùng thì sang hoạt động 2 nó diễn ra tự nhiên hơn hết quả trông thấy rõ ràng hơn.Tôi dành khoảng 15 phút yêu cầu các bạn chuyển sang vẽ theo quan sát để theo dõi sự biến chuyển phản ứng trong việc đặt đường nét và chất lượng của nó.Các con có ý thức rõ hơn trong việc thể hiện những đặc điểm cơ bản của đối tượng vẽ .Tất nhiên không phải học sinh nào cũng đạt được mục tiêu mà giáo viên đặt ra mà quan trọng là các con đã được trải nghiệm với một trò chơi ,một phương pháp mới.

Cuối cùng chúng tôi cùng xem lại các bản vẽ của mình và hỏi trẻ con cảm thấy như thế nào sau khi quay lại với vẽ theo quan sát?

Bài học kết thúc như một hoạt động luyện tập thuần túy mà không sử dụng màu sắc để hoàn thiện.

Một số bài vẽ của học sinh:

Mi Thuat 3. Bài 4: Chân Dung Biểu Cảm ( Tiết 1) / 2023

Bài 4. CHÂN DUNG BIỂU CẢM. Thời lượng: 2 tiết. Tuần dạy: 8, 9+ Giống: đều vẽ chân dung người, đầy đủ các bộ phận trên khuôn mặt+ Khác: Hình a vẽ hình, các bộ phận trên khuôn mặt, màu sắc rõ ràng còn hình b vẽ các nét và màu chưa rõ hình+ Màu sắc tươi sáng.+ Các bộ phận trên khuôn mặt đặt sai lệch vị trí, trông rất hài hước.Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2018

Bài 4. CHÂN DUNG BIỂU CẢM. Thời lượng: 2 tiết. Tuần dạy: 8, 92.1. Trải nghiệm và vẽ không nhìn giấy– Cả lớp quan sát hình 4.3/ SGK, giới thiệu cách vẽ không nhìn giấyThứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2018

Bài 4. CHÂN DUNG BIỂU CẢM. Thời lượng: 2 tiết. Tuần dạy: 8, 9– Vẽ không nhìn giấy ( hoặc bảng con) mắt tập trung quan sát khuôn mặt bạn đối diện, mắt nhìn đến đâu tay vẽ đến đấy, vẽ các nét liền mạch không nhấc bút (phấn) lên.– Cá em tham khảo hình 4.4 / SGK– Cả lớp trải nghiệm vẽ vào bảng con.Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2018

Bài 4. CHÂN DUNG BIỂU CẢM. Thời lượng: 2 tiết. Tuần dạy: 8, 9– Các em quan sát hình 4.6 để nêu các bước thực hiện ( các bước vẽ).Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2018

Bài 4. CHÂN DUNG BIỂU CẢM. Thời lượng: 2 tiết. Tuần dạy: 8, 9Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2018

Bài 4. CHÂN DUNG BIỂU CẢM. Thời lượng: 2 tiết. Tuần dạy: 8, 9Bước 1: Tập trung quan sát vật mẫu (khuôn mặt bạn đối diện), không nhìn vào giấy khi vẽ; mắt nhìn đến đâu tay vẽ đến đấy, vẽ các nét liền mạch ( không nhấc bút lên)Bước 2: Vẽ thêm các nét trang trí theo cảm xúc làm cho hình vẽ trở nên sinh động và bộc lộ rõ trạng thái cảm xúc ( VD: vui, ngạc nhiên, buồn, dữ, hiền…).Bước 3: Vẽ màu theo ý thích.Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2018

Bài 4. CHÂN DUNG BIỂU CẢM. Thời lượng: 2 tiết. Tuần dạy: 8, 9Bước 1Bước 3Bước 2Có mấy bước vẽ chân dung biểu cảm?Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2018

Bài 4. CHÂN DUNG BIỂU CẢM. Thời lượng: 2 tiết. Tuần dạy: 8, 9– Em hãy đọc ghi nhớ- Cá em tham khảo H4.7/ SGK để lấy cảm hứng và ý tưởng sáng tạo.Thứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2018

Bài 4. CHÂN DUNG BIỂU CẢM. Thời lượng: 2 tiết. Tuần dạy: 8, 93: Thực hành-Hai bạn ngồi cùng bàn ngồi đối diện nhau– Thực hành vẽ vào vở giấy A4: Tập trung quan sát khuôn mặt của bạn và vẽ chân dung biểu cảm không nhìn giấy theo các bước và theo cảm nhận riêng của em.Chú ý: Bước 2 và bước 3 các em phải nhìn giấyThứ tư ngày 10 tháng 10 năm 2018

Bài 4. CHÂN DUNG BIỂU CẢM. Thời lượng: 2 tiết. Tuần dạy: 8, 9Dặn dò : các em về nhà hoàn thành bài vẽ và chuẩn bị lời giới thiệu cho bức tranh chân dung biểu cảm.TIẾT HỌC KẾT THÚCCẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ

Vẽ Chân Dung Bằng Chì, Cách Vẽ Chân Dung Bằng Chì / 2023

Mĩ thuật có thể hiểu là nghệ thuật của cái đẹp và người hoạt động trong lĩnh vực này được xem là một nghệ sĩ. Hội họa là một trong những nghệ thuật tạo hình trong mỹ thuật, để trở thành một họa sĩ các bạn phải hội tụ rất nhiều những phẩm chất …

Mĩ thuật có thể hiểu là nghệ thuật của cái đẹp và người hoạt động trong lĩnh vực này được xem là một nghệ sĩ. Hội họa là một trong những nghệ thuật tạo hình trong mỹ thuật, để trở thành một họa sĩ các bạn phải hội tụ rất nhiều những phẩm chất. Ngoài năng khiếu cần phải luôn trau dồi và luyện tập, đối với những bạn mới bắt đầu học vẽ, các bài vẽ chân dung luôn là một thử thách rất lớn. Trong bài viết lần này, ARC Hà Nội sẽ hướng dẫn các bạn vẽ chân dung bằng chì, làm cách nào để vẽ chân dung bằng chì hiệu quả nhất và vẽ chân dung bằng chì đẹp nhất. Tìm hiểu ngay nào, đừng bỏ lỡ!

Kiên trì và cố gắng là vô cùng quan trọng!

Thông thường với những người mới bắt đầu học vẽ chân dung bằng chì sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Bài vẽ chân dung người bằng bút chì thường bị cứng, không mượt hay nhìn không có cảm xúc. Tài liệu hiện nay thì có rất nhiều, tuy nhiên không phải với ai tài liệu cũng đều có tác dụng. Nhiều bài hướng dẫn khá vắn tắt, rất khó cho người mới bắt đầu học hỏi và tham khảo theo.

Vì vậy, khi mới tiếp cận với cách vẽ chân dung người bằng bút chì cơ bản. Đòi hỏi người học phải thật sự kiên chì và chăm chỉ, để có thể đạt được trình độ vẽ chân dung người bằng bút chì chuyên nghiệp sau này.

Vẽ chân dung bằng chì

– Các bước vẽ chân dung bằng bút chì cơ bản

Thông thường khi chuẩn bị vẽ chúng ta thường vẽ ra những đường cong. Điều này có thể là không sai nhưng nó sẽ gây ra khó khăn và lúng túng hơn cho bạn bởi để có thể vẽ được những đường cong đẹp không hề dễ dàng. Tốt nhất là nên chia các đường cong thành những phân đoạn nhỏ để có thể dễ dàng khái quát ra hình thể. Từ đó bạn có thể sử dụng các đoạn thẳng để bắt  các hướng chính của vật mẫu giúp khái quát ra tổng thể dễ dàng hơn. Bước đầu tiên là bước vô cùng quan trọng nên bạn cần chú ý. Thực hành thật là chăm chỉ để có thể tiến xa hơn trong lĩnh vực vẽ chân dung này.

Bước 1: Chuẩn bị

Chú ý nên vẽ nhẹ tay bởi vì bước tiếp theo có thể chúng ta sẽ thực hiện chồng lên bước thứ nhất. Nên thả lỏng tay ra khi vẽ, không nên tẩy xóa các chi tiết thừa, bởi vì có thể sẽ làm cho bức vẽ trở nên khô cứng hơn.

Bước 2: Phân tích và trình bày hình khối

Tập phân tích các hình khối, các bạn nên trình bày cách hiểu về hình thể lên trên giấy vẽ. Có thể hình ảnh sẽ rất khô cứng nhưng không sao cả. Vì đây chỉ là các bước đầu tiên mà thôi. Với các nét bên tối thì bạn nên phác thảo dày. Còn những bên sáng thì nên thưa và mỏng, dựng lên đường giáp ranh giữa hai vùng sáng, tối.

Quá trình vẽ sẽ rất đơn giản nếu bạn đã làm những bước đầu tiên thật chính xác.

Bước 3: Phác thảo nét

Bạn chỉ cần dựa theo khung ảnh mà đã được dựng sẵn và bắt đầu phác thảo ra các nét đậm, nhạt nhưng mà sao cho nổi bật được các chi tiết cần những điểm nhấn. Các bạn không được lên bóng từng chi tiết nhỏ. Mà nên lên bóng các phương diện lớn đầu tiên hơn.

Công việc lên bóng sẽ là bước cuối cùng khi vẽ,cần đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo của người vẽ. Cũng như những tư duy về hình thể, sự cần mẫn trong công việc vẽ tranh này. Bạn có thể nối liền vùng bóng tối thành một phần để có thể tách hình vẽ thành hai phần sáng, tối. Lúc đầu, thì bạn nên vẽ 2 sắc độ. Sau đó mới thêm những nét đậm bằng cách chồng thêm các lớp chì theo hướng của khối. Bạn cứ mà vẽ thôi, và cũng đừng vội vàng chau chuốt hình ngay, đặc biệt là hạn chế dùng tẩy.

Như đã nói, Vẽ là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và tập trung vô cùng cao. Để có một bức tranh đẹp phải có sự kết hợp hài hòa giữa những kĩ thuật vẽ  và cảm xúc của người vẽ. Kĩ thuật tốt chưa chắc đã tạo ra được một bức tranh ấn tượng nhưng chỉ khi có kĩ thuật tốt chúng ta mới có thể dễ dàng truyền tải cảm xúc vào từng nét vẽ. Vẽ chân dung bằng chì cũng vậy, có thể ngay từ đầu, bạn chưa phải là một người vẽ xuất sắc nhưng ARC tin, nếu bạn cố gắng, kiên trì thì chắc chắn các bạn sẽ thành công.

Vậy nên học vẽ chân dung bằng chì ở đâu?

Vẽ chân dung bằng chì – Tại sao phải lựa chọn ARC Hà Nội là trung tâm mỹ thuật dạy vẽ chân dung bằng chì?

– Môi trường học tập thân thiện

– Nơi bạn tìm được chính mình, là chính mình

– Đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm trong luyện thi đại học khối V, H

– Tâm huyết, có trách nhiêm cao, tìm ra giải pháp cho từng học viên

– Cam kết đỗ đại học khối V, H 100%

– Từ năm 2014 đến nay – ARC HN luôn giữ vững thương hiệu ĐỖ 100%.

Hãy tin tưởng ARC Hà Nội, chúng tôi sẽ không làm bạn thất vọng!

Hãy đến với ARC Hà Nội để trải nghiệm không gian học lý tưởng và vui vẻ nhất. Còn chần chờ gì mà không khám phá ngay TẠI ĐÂY.

Vẽ Chân Dung Bác Hồ Bằng Niềm Cảm Hứng Bất Tận / 2023

Kỷ lục gia Hồ Ngọc Hiếu – họa sĩ giữ kỷ lục Người vẽ chân dung Bác Hồ bằng bút lửa nhiều nhất (năm 2013) – tự hào: Mỗi bức vẽ đều mang một niềm cảm hứng khác nhau và cảm xúc không hề lặp lại. Trong đó, có bức Bác Hồ lau nước mắt với lời chú thích: “Đã bao lần tôi yêu cầu vào Nam, sao các chú không thu xếp cho tôi đi…”. Bức tranh vẽ Bác sống động, y như thật khiến người xem cũng phải giật mình, thích thú.

Với gam màu chủ đạo là màu tự nhiên của gỗ và màu gỗ bị đốt cháy, họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu đã tạo ra bộ sưu tập những tác phẩm rất ấn tượng như thế về Bác Hồ. Cho đến nay, ông đã có được 32 bức chân dung Bác Hồ bằng bút lửa trên gỗ bạch tùng với kích thước từ 45x70cm đến 60x120cm.

Trong số 32 bức tranh về Bác, ông Hiếu cho biết, bức nào ông cũng thích, vì đó là tâm huyết và là những đứa con tinh thần của mình. Còn ấn tượng ra sao với người xem thì đó là tùy vào cảm nhận của mỗi người, ông nhấn mạnh.

Đang học mỹ thuật ở Huế, ông Hiếu bỏ dở, sau một thời gian mới quay trở lại học tiếp nghề vẽ ở xưởng. Trong suốt 8 năm liền, ông theo phong cách vẽ bằng bút lửa.

Theo ông Hiếu, tranh bút lửa có nguồn gốc xuất xứ từ các bộ tộc du mục ở một số nước châu Phi. Dụng cụ để vẽ tranh khá đơn giản với chỉ một “cây bút lửa” (dùng điện năng chuyển hóa thành nhiệt thông qua một sợi dây đồng làm ngòi bút để vẽ) và những tấm gỗ bạch tùng, thông, me hay tấm da phẳng.

Mỗi bức tranh ông vẽ mất 1 tuần, nhưng đòi hỏi rất công phu, tỉ mẩn và cần có sự kiên trì. Cả Việt Nam chỉ mấy người vẽ tranh bằng bút lửa và thành công với đề tài chân dung Bác như ông Hiếu là cực kỳ hiếm.

Trong nhà riêng của ông Hiếu ở quận 9 (TP.HCM) chỗ nào cũng đầy tranh bằng bút lửa, không khác một bảo tàng thu nhỏ.

Không riêng bộ sưu tập tranh Bác, các tác phẩm tranh lửa về Việt Nam xưa của họa sĩ Hồ Ngọc Hiếu cũng được công nhận là Kỷ lục Việt Nam “Bộ tranh bút lửa phỏng theo các bức ảnh về Việt Nam cuối thế kỷ 18, đầu thế kỷ 19 có số lượng nhiều nhất” vào năm 2014.