Top 4 # Cách Vẽ Biểu Đồ Vùng Miền Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Phương Pháp Vẽ Biểu Đồ Miền

Phần một: MỞ ĐẦULý do chọn đề tài Chương trình địa lý lớp 9, bên cạnh việc cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về dân cư, các ngành kinh tế và sự phân hóa lãnh thổ kinh tế- xã hội Việt Nam và những kiến thức về địa lý địa phương. Còn chú trọng đến rèn luyện các kỹ năng địa lý cho học sinh: Kỹ năng đọc, sử dụng bản đồ, lược đồ, phân tích sử lý bảng số liệu thống kê, tranh ảnh, kỹ năng vẽ và phân tích các dạng biểu đồ, biết vận dụng các kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng, các vấn đề tự nhiên, kinh tế xã hội… Trong đó rèn luyện kỹ năng vẽ các dạng biểu đồ là yêu cầu cần thiết đối với học sinh học bộ môn địa lý. Kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ có ý nghĩa rất quan trọng, nó giúp học sinh phát triển tư duy, tính độc lập trong học tập. Chính vì vậy gây hứng thú học tập cho các em. Thông qua vẽ và phân tích biểu đồ, học sinh lĩnh hội một cách tích cực và trực quan những kiến thức địa lý . Do đó khắc sâu và củng cố kiến thức một cách vững chắc. Việc rèn luyện kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ là nền tảng để các em học tốt hơn môn địa lý ở trường THPT, là cơ sở để các em tiếp cận với dạng khó vầ phức tạp hơn. Ngoài ra nó còn giúp ích cho các em có vốn kiến thức cho cuộc sống và lao động sản xuất. Vì vậy trong quá trình giảng dạy môn địa lý ở trường THCS, giáo viên cần chú trọng rèn luyện kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ địa lý cho học sinh nhằm năng cao chất lượng bộ môn. Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn địa lý lớp 9, qua thời gian nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn dạy học, tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm về rèn luyện kỳ năng vẽ biểu đồ cho học sinh lớp 9. Trong chương trình địa lý lớp 9 kỹ năng vẽ biểu đồ ở các dạng sau: Biểu đồ đường, biểu đồ hình tròn, biểu đồ cột, biểu đồ miền. Trong bài viết này tôi đưa ra một số kinh nghiệm rèn luyện kỹ năng vẽ một dạng biểu đồ đó là biểu đồ miền cho học sinh lớp 9. Mục đích nghiên cứu: Nhằm giúp học sinh có được những kĩ năng cơ bản về vẽ và nhận xét biểu đồ ,gây hứng học tập cho học sinh ,giáo dục long yêu thích bộ môn.Góp phần đổi mới phương pháp dậy học ,nâng cao chất lượng bộ môn cũng như chất lượng chung toàn trường .Tạo đà cho học sinh tiếp thu những kiến thức cao hơn ở bậc THPT. 3. Phạm vi nghiên cứu : – Về qui mô :Rèn luyện kĩ năng vẽ dạng biểu đồ miền cho học sinh lớp 9. – Về không gian: Nghiên cứu ở khối lớp 9D4, 9D5, 9D6, 9D7, 9D8, 9D9 trường THCS Nguyễn Du. – Thời gian: Năm học 2009-2010.4. Nhiệm vụ nghiên cứu: – Những thuận lợi và khó khăn khi rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cho học sinh. – Kĩ thuật vẽ biểu đồ miền. – Những kinh nghiệm giảng dạy phần này.5. Phương pháp nghiên cứu: – Khảo sát.– Nghiên cơ sở lí luận cơ bản.– Giảng dạy thực tế.– Đối chứng so sánh.6. Kế hoạch nghiên cứu: – Đã có kế hoạch nghiên cứu từ nhiều năm học trước, chính thức áp dụng thực tế giảng dạy từ năm học 2009-2010.

Phần hai: NỘI DUNGCơ sở lí luận của đề tài: Như chúng ta đã biết địa lí là một môn khoa học tự nhiên không thể thiếu trong nhà trường PT, nó góp phần tích cực trong giáo dục và đào tạo học sinh thành những con người phát triển toàn diện . Mục tiêu đào tạo của bộ môn là trang bị cho học sinh những kiến thức phổ thong cơ bản , những kĩ năng nhất định và bồi dưỡng thái độ và tình cảm.Trong đó các kĩ năng địa lí mà học sinh cần đạt được ở bậc THCS là: quan sát, nhận xét, phân tích, so sánh, đánh giá các hiện tượng địa lí, phân tích sử dụng bản đồ, Atlat, vẽ và phân tích biểu đồ, đồ thị, lát cắt…kĩ năng địa lí được hình thành và rèn luyện trong nhà trường. Các kĩ năng này giúp người học tiếp tục vận dụng để tìm tòi, khám phá các kiến thức mới. Càng vận dụng, kĩ năng trở nên thành thạo và trở thành kĩ xảo. Việc vận dụng các kĩ năng đóng vai trò hết sức quan trọng, nếu không có kĩ năng điạ lí, không thể học tốt địa lí.

Hướng Dẫn Vẽ Biểu Đồ Miền (Địa Lý)

a. Dấu hiệu nhận biết biểu đồ Miền (địa lý) b. Cách vẽ biểu đồ Miền (địa lý) c. Cách nhận xét biểu đồ Miền (địa lý) d. Những lỗi thường gặp khi vẽ biểu đồ Miền (địa lý) e. Ví dụ minh họa cụ thể biểu đồ Miền (địa lý)

Ví dụ khác

Bài 1. Cho bảng số liệu sau:

DIỆN TÍCH LÚA CẢ NĂM PHÂN THEO MÙA VỤ CỦA VIỆT NAM, GIAI ĐOẠN 1995-2014

(Đơn vị: nghìn ha)

Lúa

Năm

Lúa Đông xuân

Lúa Hè thu

Lúa Mùa

Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện sự thay đổi cơ cấu diện tích lúa phân theo mùa vụ của Việt Nam, giai đoạn 1995-2014.

Cách vẽ:

Bài 2. Cho bảng số liệu sau:

TỶ SUẤT NHẬP CƯ VÀ TỶ SUẤT XUẤT CƯ VÙNG ĐÔNG NAM BỘ, GIAI ĐOẠN 2005-2014

(Đơn vị: ‰)

Năm

Tỷ suất

2005

2008

2010

2012

2014

Tỷ suất nhập cư

10,3

14,2

24,8

15,5

18,5

Tỷ suất xuất cư

3,1

4,8

4,9

3,8

7,3

Vẽ biểu đồ thích hợp nhất thể hiện tỷ suất nhập cư, tỷ suất xuất cư và gia tăng cơ học của dân số vùng Đông Nam Bộ, giai đoạn 2005 – 2014.

Cách vẽ:

Cách Tính Cơ Cấu (%) Để Vẽ Biểu Đồ Tròn Và Miền

Cách tính cơ cấu (%) để vẽ biểu đồ tròn và miền

GDP của Trung Quốc, Hoa Kì và thế giới giai đoạn 1995 – 2004 (tỉ USD)

Năm

1995

1997

2001

2004

Trung Quốc

697,6

902,0

1159,0

1649,3

Hoa Kì

6954,8

7834,0

10171,4

11667,5

Thế giới

29357,4

29795,7

31283,8

40887,9

        

Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu GDP của Trung Quốc, Hoa Kì so với thế giới giai đoạn 1995 và 2004.

a.Vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu GDP của Trung Quốc, Hoa Kì so với thế giới giai đoạn 1995 và 2004.

        

Nhận xét GDP của Trung Quốc, Hoa Kì và thế giới giai đoạn 1995 – 2004.

b.Nhận xétGDP của Trung Quốc, Hoa Kì và thế giới giai đoạn 1995 – 2004.

        

Nhận xét GDP của Trung Quốc, Hoa Kì và thế giới giai đoạn 1995 và 2004.

c.Nhận xétGDP của Trung Quốc, Hoa Kì và thế giới giai đoạn 1995 và 2004.

Bài làm:

– Tính theo từng năm. – Lấy số liệu của Trung Quốc/Thế giới x100% – Lấy số liệu của Hoa kì/Thế giới x100% – Các nước khác = 100% – (%Trung Quốc+%Hoa kì)

a. Vẽ biểu đồ tròn năm 2004 có bán kính lớn hơn năm 1995 Muốn tính chính xác bán kính năm 2004 các bạn đọc lại bài viết

b. Nhận xét nhiều năm:

– Qua bảng số liệu ta thấy cơ cấu 

GDP của Trung Quốc, Hoa Kì và thế giới giai đoạn 1995 – 2004 c

ó sự chuyển dịch và chênh lệch.

– Từ năm 

1995 – 2004:

+ Cơ cấu GDP của 

Trung Quốc t

ăng liên tục và tăng 1,6%.

+

Cơ cấu GDP của 

Hoa Kì t

ăng 4,8% nhưng không liên tục:

Từ 1995-2001 tăng liên tục và rất nhanh 8,8% 

Từ 2001-2004 lại giảm xuống 4%

Cơ cấu GDP của c

ác n

ước

 c

òn l

ại gi

ảm 6,4% nh

ưng gi

ảm kh

ông li

ên t

ục:

Từ 1995-2001 giảm liên tục và rất nhanh 10,1% 

Từ 2001-2004 lại tăng lên 3,7%

Cơ cấu GDP c

ủa 

Trung Quốc th

ấp hơn rất nhiều so với

 Hoa Kì (

Cơ cấu GDP c

ủa 

Hoa Kì

 cao

 hơn rất nhiều so với

Trung Quốc) 

v

à Hoa Kì có tốc độ tăng trưởng tăng nhanh hơn Trung Quốc.

c. 

Nhận xét 2 năm:

– Qua bảng số liệu ta thấy cơ cấu 

GDP của Trung Quốc, Hoa Kì và thế giới giai đoạn 1995 – 2004 c

ó sự chuyển dịch và chênh lệch.

– Từ năm 

1995 – 2004:

+ Cơ cấu GDP của 

Trung Quốc t

ăng 1,6%.

Cơ cấu GDP của 

Hoa Kì t

ăng 4,8%

Cơ cấu GDP c

ủa 

Trung Quốc th

ấp hơn rất nhiều so với

 Hoa Kì (

Cơ cấu GDP c

ủa 

Hoa Kì

 cao

 hơn rất nhiều so với

Trung Quốc) 

v

à 

Hoa Kì có tốc độ tăng trưởng tăng nhanh hơn Trung Quốc.

Cách Vẽ Biểu Đồ Miền Môn Địa Lý Nhanh Và Chính Xác Nhất

1. Dấu hiệu nhận biết về biểu đồ miền

Biểu đồ miền là một dạng biểu đồ đặc biệt, nêu không chú ý khi học ở trường các bạn sẽ dễ nhầm lẫn với biểu đồ tròn, còn nếu như tinh vi hơn các em sẽ bị đề ra đánh lừa nhầm sang biểu đồ cột chồng, tuy nhiên sẽ có những dấu hiệu cơ bản để nhận biết nhất định. Biểu đồ miền còn được gọi với tên là biểu đồ diện. Loại biểu đồ nhằm thể hiện cả động thái phát triển và cơ cấu của các đối tượng. Toàn bộ biểu đồ là mình hình vuông hoặc hình chữ nhật, trong đó nó sẽ được chia thành các miền khác nhau. Khi nào chọn biểu đồ miền? Đó là lúc đề ra cần thể hiện cơ cấu tỉ lệ. Để xác định vẽ biểu đồ miền, với số liệu đã cho được thể hiện trên 3 năm (tức là cần tới 4 hình tròn như thông thường thì chúng ta lại chuyển sang vẽ biểu đồ miền). Như vậy nếu số liệu đã cho từ 3 năm trở lên với mục đích thể hiện về cơ cấu thì các bạn hãy vẽ biểu đồ miền. – Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất đó là: Nhiều năm nhưng ít thành phần.

Biểu đồ miền là gì?

2. Các bước tiến hành và cách vẽ biểu đồ miền chính xác

Bước 1 : Vẽ khung của biểu đồ

 - khung biểu đồ miễn được vẽ theo các trị giá tương đối thông thường là hình chữ nhật. Trong đấy được chia ra thành các miền khác nhau và chồng lên nhau. Mỗi miền biểu lộ 1 đối tượng địa lí cụ thể. – Những thời điểm năm thứ nhất và năm cuối của biểu đồ phải được nằm trên 2 cạnh bên phải, trái của hình chữ nhật, chính là khung của biểu đồ. – Chiều rộng của biểu đồ thường biểu diễn thời gian của năm và chiều cao của hình chữ nhật biểu diễn đơn vị của biểu đồ. – Biểu đồ miền vẽ theo trị giá tuyệt đối nhằm thể hiện động thái, nên dựng 2 trục –một trục chỉ giới hạn năm cuối, một trục thể hiện đại lượng( dạng này thường ít gặp ít bởi nó chỉ sử dụng biểu đồ miền với giá trị tương đối. Bước 2: Vẽ ranh giới của các miền Lấy năm thứ nhất làm trục tung, phân chia khoảng cách của từng năm theo tỉ lệ tương ứng. Bước 3 : Bước cuối cùng là hoàn thiện biểu đồ Ghi số liệu vào đúng vị trí của từng miền trong biểu đồ.

3. Một số dạng biểu đồ miền  môn Đại lý các em thường gặp

– Biểu đồ chồng từ gốc tọa độ – Biểu đồ miền chồng nối tiếp

Các dạng biểu đồ miền thường gặp

Chú ý: Trường hợp với biểu đồ bao gồm nhiều miền được chồng lên nhau, các em hãy vẽ tuần tự từng miền theo thứ tự dưới lên trên .Khi sắp xếp thứ tự của các miền hãy lưu ý sao cho thật có nghĩa đồng thời cũng phải hướng đến tính trực quan và thẫm mỹ của biểu đồ. Khoảng cách của các năm trên cạnh nằm ngang cần chia chính xác tỉ lệ. Thời điểm năm thứ nhất nằm ở cạnh đứng phía bên trái biểu đồ . Nếu số liệu của đề bài cho số liệu tuyệt đối thì trước khi vẽ biểu đồ các em học sinh cần phải xử lí thành số liệu theo tỉ lệ %.

4. Cách nhận xét dạng biểu đồ miền

– Nhận xét chung nhất về bảng số liệu: Nhìn nhận chính xác, phân tích xu hướng chung của toàn bộ số liệu.  - Nhận xét hàng ngang: Theo thời gian thì cá yếu tố đó sẽ tăng hay giảm, tăng giảm như thế nào? trong thời gian bao lâu? tăng giảm bao nhiêu? Sau đó tới nguyên tố khác sẽ tăng hay giảm , mức chênh lệch như thế nào? – Nhận xét hàng dọc: Yếu tố xếp hạng như thế nào? với sự thay đổi thứ hạng? – Tổng kết và giải thích.

Đội ngũ Gia Sư với Thành Tích Nổi Trội:

♦ Gia sư có lý lịch rõ ràng khi đến gặp gia đình ( Xuất trình thẻ SV , CMND , Bằng , Bảng Điểm… )

 Giáo viên dạy giỏi tại các trường khu vực Hà Nội và giáo viên đang theo học Thạc Sỹ tại ĐHSPHN

 

 Trên 26 điểm khối A, B và trên 24 điểm khối D, A1.

 

 Trải qua bài TEST chuyên môn và phương pháp giảng dạy của trung tâm.

 

 Lấy lại kiến thức bị hổng trong 10 buổi.

 

 ”Chính sách Ưu việt duy nhất Hà Nội”:

 ♦  Tìm gia sư Free! 

 ♦  Học thử 3 Buổi Free.

 ♦  Đổi ngay gia sư nếu gia đình không hài lòng. 

 ♦  Hoàn 100% học phí nếu không tiến bộ theo cam kết.  ♦  Gia sư có hồ sơ rõ ràng: Thẻ SV, Thẻ GV, Bằng tốt nghiệp, CMND.

 

Trong quá trình học nếu có vấn đề gì chưa hài lòng, quý phụ huynh có thể thông báo ngay cho chúng tôi để trung tâm có thể đưa ra những điều chỉnh kịp thời nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo quyền lợi cho gia đình.  

HÃY ĐỂ CHÚNG TÔI SAN SẺ TRÁCH NHIỆM CÙNG QUÝ PHỤ HUYNH!

           Gọi Ngay Cho Chúng Tôi Để Được Tư Vấn Tìm Gia Sư Tốt Nhất.  

              (Hotline) : 0979.48.48.17 hoặc 024.62.924.183 (24/24) .  

     Đăng Ký Tìm Gia Sư Tại Đây.                          (Trung tâm sẽ có phản hồi sớm nhất tới Quý phụ huynh  trong vòng 1 giờ)