Top 9 # Cách Vẽ Biểu Đồ Trên Excel 2016 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel 2010 2013 2022

Các tiêu chuẩn về dữ liệu cho biểu đồ

Một trong những quan niệm sai lầm hay gặp phải khi muốn vẽ biểu đồ trên Excel đó là: Bất kỳ dữ liệu nào cũng vẽ thành biểu đồ được.

Điều này gây ra các lỗi rất khó chữa, đó là:

Không biết chọn loại biểu đồ nào.

Dữ liệu biểu diễn không đúng trên biểu đồ.

Thiếu hoặc thừa nội dung cần biểu diễn.

Biểu đồ sai mà không biết nguyên nhân, không biết sửa thế nào cho đúng.

Đó là lý do tại sao chúng ta cần phải biết về các tiêu chuẩn về dữ liệu cho biểu đồ. Khi tuân thủ các tiêu chuẩn này, chúng ta có thể tự tin vẽ được biểu đồ đúng. Đó là:

Tiêu chuẩn 1: Dữ liệu đã được tổng hợp lại, không phải dữ liệu chi tiết.

Dữ liệu chi tiết tức là cùng 1 đối tượng nhưng xuất hiện nhiều lần, trên nhiều dòng, mỗi dòng thể hiện 1 nội dung chi tiết.

Khi đó trên bảng dữ liệu, chúng ta thấy có rất nhiều dòng. Mỗi đối tượng lại xuất hiện nhiều lần. Do đó nếu vẽ ngay trên bảng dữ liệu chi tiết, chúng ta rất khó để xác định đúng được trên biểu đồ bởi vì biểu đồ không có chức năng tự tổng hợp dữ liệu. Việc tổng hợp phải làm trước khi vẽ biểu đồ.

Dựa trên tiêu chuẩn này chúng ta sẽ vẽ được biểu đồ thể hiện đúng và đầy đủ nội dung. Tiêu chuẩn 2: Dữ liệu vẽ biểu đồ phải thống nhất về định dạng và loại dữ liệu

Sự thống nhất bao gồm các tiêu chí:

Các dữ liệu phải cùng loại: cùng là Text hoặc cùng là Number, % chứ không được lẫn lộn giữa các loại này.

Các dữ liệu cùng loại phải nằm trên cùng 1 hàng hoặc cùng 1 cột.

Dựa trên các dạng dữ liệu này chúng ta có thể xác định được dạng biểu đồ phù hợp. Tiêu chuẩn 3: Các trường dữ liệu (tên cột, tên hàng) phải có nội dung rõ ràng.

Việc này ảnh hưởng khi vẽ lên biểu đồ, chúng ta có thể gặp tình trạng: không biết các thành phần của biểu đồ thể hiện nội dung gì. Phải xác định rõ các nội dung thì mới đọc được ý nghĩa của biểu đồ.

Dựa trên tiêu chuẩn này chúng ta sẽ xác định được ý nghĩa của từng nội dung được thể hiện trên biểu đồ.

Các bước vẽ biểu đồ trong Excel

Trong Excel thì ở mỗi 1 phiên bản có một số sự cải tiến trong việc vẽ biểu đồ, đặc biệt từ phiên bản Excel 2013 và 2016 trở đi. Trong các phiên bản này có hỗ trợ thêm nhiều loại biểu đồ mới, cách tùy biến biểu đồ đa dạng hơn. Trong phạm vi bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách vẽ biểu đồ chung cho các phiên bản Excel.

Bước 1: Chọn bảng dữ liệu cần vẽ biểu đồ

Bước 2: Trong thẻ Insert, chọn nhóm Chart và chọn loại biểu đồ phù hợp

Nếu biểu đồ chưa đúng hoặc cần thay đổi dữ liệu nạp vào biểu đồ, chọn thẻ Chart Tools (thẻ này xuất hiện khi bấm chọn biểu đồ), chọn tiếp thẻ Design, rồi chọn tới chức năng Select Data

Cách thay đổi dữ liệu nạp vào biểu đồ

Trong các bước vẽ biểu đồ ở trên, chúng ta thấy ở bước 3 có nói tới việc chúng ta có thể thay đổi dữ liệu nạp vào biểu đồ, giúp biểu đồ thể hiện đúng hơn so với mong muốn. Vậy chúng ta sẽ thực hiện việc này thế nào?

Legend Entries (Series): Dữ liệu được biểu diễn theo trục tung: Chiều cao của các cột trong biểu đồ, độ lớn của các mảnh trong biểu đồ hình tròn… được thể hiện qua phần này

Horizontal (category) Axis Labels: Dữ liệu được biểu diễn theo trục hoàng: nội dung đại diện cho các cột, các mảnh… trên biểu đồ

Hướng dẫn cách tự động gắn logo trên biểu đồ hình cột Hướng dẫn cách định dạng theo điều kiện cho biểu đồ trên Excel Hướng dẫn cách điều khiển biểu đồ tự động thay đổi theo nút tùy chọn trên Excel

Cách trang trí biểu đồ đẹp mắt

Trang trí biểu đồ thường là bước cuối cùng, nhưng cũng là bước rất quan trọng vì biểu đồ làm ra để người khác xem. Do đó hiệu quả thẩm mỹ mà biểu đồ mang lại sẽ tăng tính thuyết phục người xem. Một biểu đồ đẹp thường bao gồm các yếu tố:

Nội dung thể hiện đúng

Có tên biểu đồ và tên các mốc trên trục tọa độ rõ ràng

Các thành phần được cách đều nhau hoặc theo tỷ lệ cân đối

Cách phối màu đồng nhất, gọn gàng, càng đơn giản càng tốt.

Để thêm các thành phần của biểu đồ như: Tên biểu đồ, tên các trục, số liệu kèm theo với từng phần nội dung biểu đồ… thì chúng ta sẽ thêm ở mục Add Chart Element trong thẻ Design của Chart Tools

Axes: Chia tỷ lệ trên các trục tọa độ

Axis Titles: Tên tiêu đề của từng phần trên mỗi trục tọa độ

Chart Title: Tên biểu đồ

Data Labels: Nhãn số liệu trên các nội dung biểu đồ

Data Table: Dữ liệu của các nội dung biểu đồ thể hiện dưới dạng bảng

Error Bar: Thanh hiển thị lỗi/độ lệch của biểu đồ

Gridlines: đường kẻ mờ làm nền trong biểu đồ

Legend: Ghi chú cho các đối tượng thể hiện trong biểu đồ

Lines: Đường kẻ dóng xuống trục hoành (chỉ áp dụng cho biểu đồ dạng Line)

Trendline: Đường xu hướng của biểu đồ.

Trong mỗi nhóm trên lại có những đối tượng cụ thể, vị trí cụ thể để chúng ta chọn cho phù hợp.

Các bạn có thể tham khảo bài viết sau về báo cáo biểu đồthường gặp trong thực tế:

Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ kế hoạch thực tế dạng cột lồng nhau trên Excel Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ cột kết hợp đường biểu diễn trên Excel chi tiết nhất Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ quản lý dự án trong Excel chi tiết nhất Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ hình tròn % thực hiện kế hoạch trên Excel

Chi Tiết Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel 2007, 2010, 2013, 2022

Biểu đồ được dùng để hiển thị các dữ liệu dạng số dưới dạng hình ảnh để giúp cho người đọc, người xem dễ nhìn thấy mối quan hệ giữa các số liệu đó. Để tạo biểu đồ trong Excel, các bạn phải có dữ liệu đã được xử lý để phù hợp với từng loại biểu đồ bạn dự định sẽ sử dụng.

Chi tiết cách vẽ biểu đồ trên Excel

1. Các thành phần chính của biểu đồ

Một biểu đồ có thể chứa nhiều thành phần khác nhau, một số mặc định sẽ được xuất hiện khi bạn tạo mới một biểu đồ, số khác chỉ xuất hiện khi bạn thêm chúng vào biểu đồ của mình. Trong ví dụ sau, chúng tôi sẽ giới thiệu các thành phần chính trong biểu đồ.

1 – Chart area: Toàn bộ không gian của đồ thị, chứa các thành phần của một đồ thị.

2 – Chart title: Tiêu đề của đồ thị

3 – Series: Hình ảnh biểu diễn giá trị cần tạo biểu đồ.

4 – Data labels: Giá trị tương ứng với từng series.

5 – Legend: Chú thích giúp người xem phân biệt được đồ thị biểu diễn cho chuối số liệu nào.

6 – Horizontal Axis: Trục hoành của đồ thị

7 – Vertical Axis: Trục tung của đồ thị. Một đồ thị có thể có nhiều hơn 1 trục tung

8 – Horizontal gridlines: Các đường lưới ngang tương ứng với từng mốc giá trị của trục tung

Các thành phần chính của đồ thị trong Excel gồm có:

Ngoài ra, đồ thị còn có thể chứa các thành phần khác tùy nhu cầu của bạn để sử dụng (màu nền đồ thị 3-D, đố sâu của cột 3-D,….)

2. Cách vẽ biểu đồ cột kết hợp biểu đồ đường

Trong ví dụ sau, chúng ta có thông tin về doanh thu thuần và lãi cơ bản trên cổ phiếu của công ty CP FPT. Chúng ta cần thể hiện các thông tin này dưới dạng biểu đồ để thấy được sự tương quan giữa các yếu tố. Biểu đồ chúng ta sử dụng là biểu đồ cột (để biểu diễn doanh thu) kết hợp với đường (để biểu diễn lãi cơ bản trên cổ phiếu).

Để thực hiện vẽ biểu đồ này, các bạn thực hiện các bước như sau:

– Bước 1: Chọn vùng dữ liệu cần vẽ (vùng B5:H7).

Khi đó, biểu đồ sẽ xuất hiện có dạng như sau:

– Bước 5: Trong phần Choose the chart type and axis for your data series:

+ Tick chọn vào cột Second Axis tương ứng với Series 2 (Lãi cơ bản trên cổ phiếu) để chỉ tiêu này được thể hiện trên trục tung thứ 2 bên tay phải đồ thị.

Hướng Dẫn Sử Dụng Biểu Đồ Pareto, Histogram Và Waterfall Trên Excel 2022

Excel 2016 được cải tiến thêm một số tính năng mới. Trong số đó phải kể đến 6 biểu đồ mới đó là Waterfall, Histogram, Pareto, Box & Whisker, Treemap và Sunburst.

1. Histogram hiển thị phạm vi của giá trị

Biểu đồ Histogram trên Excel 2016 tương tự như biểu đồ cột bình thường, tuy nhiên mỗi cột sẽ đại diện cho “phạm vi” giá trị (hay còn gọi là một bin) thay vì một giá trị duy nhất.

Biểu đồ Histogram dùng để khám phá và phân tích tần số trong bảng thống kê, phân tích… Ngoài ra biểu đồ Histogram cũng hiển thị kết quả chiều cao, cân nặng, khoảng cách…

Lúc này trên màn hình sẽ xuất hiện biểu đồ nhỏ xuất hiện và mở trên Menu Chart Tools/Design Ribbon.

Cuộn xuống tùy chọn Design và lựa chọn tùy chọn phù hợp với dự án của bạn.

3. Kích chuột phải vào bất kỳ hình chữ nhật nào trên biểu đồ và chọn Format Data Series.

5. Dưới mục Axis Options, chọn Number of Bins và thay đổi giá trị là 10. Với Overflow bin, nhập giá trị là 850.0, với Underflow bin nhập giá trị là 100.0.

Trong phần Tick Marks, lựa chọn tùy chọn mà bạn muốn xem ở bên trong hoặc bên ngoài biểu đồ hoặc là Cross (cả bên trong và bên ngoài), hoặc tùy chọn khác.

Sau đó chọn Number và chọn định dạng kiểu số mà bạn thích trong danh sách tùy chọn.

6. Tiếp theo tại menu Dropdown Series Options bạn chọn Chart Title, nhập một title mới sau đó điều chỉnh liên kết mà bạn muốn.

Đánh tích vào hộp Series Name và Value để hiển thị cả 2 giá trị này trên biểu đồ.

Trong mục Label Position, bạn có thể chọn Outside End, Inside End, Center hoặc Middle. Sau đó chọn định dạng kiểu số cho Data Labels.

2. Biểu đồ Pareto kết hợp thanh địa chỉ và đường đồ thị

Biểu đồ Pareto sử dụng kết hợp cả thanh địa chỉ và đường đồ thị. Người dùng có thể sử dụng biểu đồ này để phân tích dữ liệu tần số hoặc phân tích các nguyên nhân trong quá trình nào đó, tập trung phân tích các vấn đề hoặc phân tích các thành phần cụ thể.

Lúc này một biểu đồ xuất hiện và mở trên Menu Chart Tools/Design Ribbon. Cuộn qua tuy chọn Design và chọn một tùy chọn phù hợp với dự án của bạn.

Trong phần Tick Mark, lựa chọn tùy chọn mà bạn muốn xem ở bên trong hoặc bên ngoài biểu đồ hoặc là Cross (cả bên trong và bên ngoài), hoặc tùy chọn khác.

Sau đó chọn Number và chọn định dạng kiểu số mà bạn muốn từ danh sách tùy chọn.

6. Tiếp theo từ Menu Dropdown Series Options bạn chọn Chart Title, nhập title mới, sau đó điều chỉnh liên kết mà bạn muốn.

Lưu ý:

Lúc này biểu đồ sẽ thay đổi. Duyệt qua một số tùy chọn chính trong Menu Dropdown Series Options, bao gồm biểu đồ, Plot Areas và Axis settings.

Sau khi hoàn tất, đóng cửa sổ Format Data Series lại là xong.

3. Biểu đồ Waterfall hiển thị giá trị xu hướng

Sử dụng Waterfall để hiển thị giá trị ban đầu bị ảnh hưởng bởi số dương hoặc số nguyên âm. Waterfall hay còn gọi là biểu đồ Bridge, Flying Bricks và Mario.

3. Kích chuột phải vào bất kỳ hình chữ nhật nào trên biểu đồ và chọn Format Data Series. Duyệt qua các tùy chọn trên bảng và điều chỉnh.

5. Kích đúp vào điểm dữ liệu cuối cùng để mở bảng Format Data Point. Tại đây bạn đánh tích chọn Set As Total.

Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Excel 2022, 2022, 2013, 2010, 2007, 200

Trong Excel có rất nhiều tính năng hữu ích đặc biệt là việc hỗ trợ các biểu đồ để thể hiện số liệu trực quan hơn. Nếu như các bạn đã biết cách tạo biểu đồ hình tròn trong excel, thì hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ biểu đồ hình cột trong Excel 2019, 2016, 2013, 2010, 2007, 2003.

Cách vẽ biểu đồ hình cột trong Excel

Hướng dẫn Cách vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 1. Vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 2019

Bước 1: Mở file Excel có số liệu cần vẽ biểu đồ cột lên. Nếu bạn chưa có số liệu, các bạn thực hiện tạo bảng số liệu trước để việc vẽ biểu đồ cột trong Excel được nhanh chóng.

Bước 2: Tất nhiên là bạn sẽ lựa chọn tạo biểu đồ cột trong Excel rồi. Tại đây, bạn tiếp tục được lựa chọn nhiều loại cột để vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel. Các bạn có thể chọn là 2D column, 3D column… và chúng tôi sẽ lựa chọn là 2D column cho phổ biến.

Bước 3: Việc tạo biểu đồ cột trong Excel đã xong, tiếp đến sẽ là chỉnh sửa biểu đồ cột, thay đổi kích thước cho biểu đồ cột, thêm tiêu đề cho biểu đồ cột nếu cần, thực hiện ẩn hoặc cho hiện một số thành phần trong biểu đồ cột, thay đổi biểu đồ cột cũng như màu sắc cho biểu đồ cột, hay định dạng cỡ chữ, kiểu chữ trong biểu đồ cột…

Sau đó bạn lựa chọn một kiểu khác tùy vào nhu cầu cho hiển thị của bạn. Cuối cùng là nhấn OK

Ngoài ra, các bạn có thể vào phần Design để thay đổi style của biểu đồ thành một dạng khác đẹp hơn.

Hay các bạn vào nhanh phần Quick Layout để thay đổi các kiểu hiển thị của các trường trong Excel.

Hoặc là bạn vào phần Change Colors để thực hiện thay đổi màu sắc theo khối cho dễ phân biệt hơn khi vẽ đồ thị hình cột Excel.

Bước 2: Tại đây bạn được quyền lựa chọn rất nhiều loại cột và để vẽ biểu đồ hình cột trong Excel chúng ta chọn 2D column cho phổ biến.

Bước 4: Sau đó lựa chọn một kiểu khác tùy vào sở thích của bạn.

Ngoài ra chúng ta có phần design nơi cho phép bạn thay đổi style của biểu đồ thành một dạng khác bắt mắt hơn.

Hay Quick Layout cho phép thay đổi kiểu hiển thị các trường trong Excel.

Hoặc là Change Colors để thay đổi màu theo khối để dễ phân biệt hơn khi vẽ đồ thị hình cột Excel.

3. Vẽ biểu đồ hình cột trong bảng tính Excel 2010, 2007

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn vẽ biểu đồ hình cột trong Excel 2010, download Office 2010 để cài đặt lên máy tính của mình. Ngoài ra, cài đặt bộ office 2007 đang được nhiều người sử dụng cũng mang lại cho bạn nhiều tính năng thú vị và hiệu quả.

Bước 1: Mở File Excel chứa dữ liệu muốn vẽ biểu đồ, sau đó chọn tất cả dữ liệu có trong bảng. Ở đây, chúng tôi thực hiện trên Excel 2010 với bảng thống kê lưu số người sử dụng dịch vụ thanh toán trực tuyến .

Bước 3: Sau khi nhấn chọn kiểu biểu đồ ngay lập tức Excel sẽ hiện thị dữ liệu thông tin dạng biểu đồ hình cột theo kiểu mà bạn đã chọn. Bạn có thể quan sát biểu đồ ở bên phải như phía dưới

Người sử dụng cũng có thể thay đổi kiểu Style tùy thích, có thể vào Design và Format để định dạng và thay đổi.

Để thiết lập các tùy chọn khác cho biểu đồ như thêm Title, thêm các chú thích… bạn có thể vào Format chart như hình dưới sau đó tích vào các mục Label contains

Và kết quả

Bước 3: Chọn biểu đồ cột mà bạn muốn theo ý thích.

Sau đó chọn kiểu biểu đồ để vẽ biểu đồ hình cột trong Excel trực quan hơn.

Bước 4: Tiếp theo bạn tinh chỉnh cho biểu đồ Excel đầy đủ thông tin hơn.

Tạo nhãn cho biểu đồ đang định tạo.

Thêm các giá trị vào biểu đồ nhưng hãy lưu ý nếu bạn thêm nhiều quá biểu đồ có thể sẽ bị rối mắt.

Lựa chọn As object in để tạo biểu đồ trực tiếp trên sheet hiện tại hoặc chọn as new sheet nếu muốn tạo biểu đồ riêng biệt.

Kết quả sau các thao tác trên sẽ được như biểu đồ phía dưới.

Tại đây cho phép bạn thay đổi biểu đồ tùy ý như các phiên bản ở trên.

Trong phần Chart Options bạn sẽ được thay đổi nhiều tính năng hơn nữa.