Tạo Biểu Đồ Pareto Trong Excel

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Tạo Bản Đồ Pivot Table Chuyên Nghiệp Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Tròn Trong Excel – Chi Tiết Cụ Thể 2022
  • Top Các Loại Biểu Đồ Giúp Phân Tích & Minh Họa Dữ Liệu Tốt Nhất
  • Sử Dụng Biểu Đồ Ven Và Công Thức Tính Số Phần Tử Của Tập Hợp A ∪ B Để Giải Toán
  • Ôn Thi Môn Địa Lý
  • Hướng dẫn giải thích những điều cơ bản của phân tích Pareto và chỉ ra cách tạo biểu đồ Pareto trong các phiên bản khác nhau của Excel.

    Trong một thế giới hoàn hảo, mọi thứ sẽ hài hòa – mọi công việc sẽ trả như nhau, mọi người nộp thuế sẽ nhận được lợi ích thuế như nhau, mọi người chơi đều quan trọng như nhau đối với một đội. Nhưng thế giới của chúng ta không hoàn hảo, và mối quan hệ giữa đầu vào và đầu ra không bằng nhau. Bạn có muốn biết nguyên nhân chính mà bạn nên dành nhiều nỗ lực nhất? Đó là những gì mà nguyên tắc Pareto, hoặc luật của một số ít quan trọng, là tất cả về.

    Phân tích Pareto trong Excel

    Phân tích Pareto được dựa trên nguyên tắc Pareto, được đặt theo tên nhà kinh tế người Ý Vilfredo Pareto. Và nguyên tắc này nói rằng đối với nhiều sự kiện, khoảng 80% hiệu ứng đến từ 20% nguyên nhân. Đó là lý do tại sao, nguyên tắc Pareto đôi khi được gọi là quy tắc 80/20.

    • Trong nền kinh tế, 20% dân số giàu nhất thế giới kiểm soát khoảng 80% thu nhập của thế giới.
    • Trong y học, 20% bệnh nhân được báo cáo sử dụng 80% tài nguyên chăm sóc sức khỏe.
    • Trong phần mềm, 20% lỗi gây ra 80% lỗi và sự cố.

    Để xác định các yếu tố quan trọng nhất mà bạn nên tập trung vào, bạn có thể vẽ biểu đồ Pareto trong bảng tính Excel của mình.

    Biểu đồ Pareto trong Excel

    Biểu đồ Pareto, cũng được gọi là Sơ đồ pareto, là một biểu đồ dựa trên nguyên tắc Pareto. Trong Microsoft Excel, nó là loại được sắp xếp biểu đồ có chứa cả thanh dọc và đường ngang. Các thanh, được vẽ theo thứ tự giảm dần, biểu thị tần số tương đối của các giá trị và dòng biểu thị tổng phần trăm tích lũy.

    Đây là biểu đồ Pareto Excel điển hình trông như thế nào:

    Cách tạo biểu đồ Pareto trong Excel 2022

    Ví dụ, chúng tôi sẽ phân tích Pareto về các khiếu nại điển hình của người dùng về phần mềm dựa trên bộ dữ liệu này:

    Để tạo biểu đồ Pareto trong Excel, vui lòng làm theo các bước đơn giản sau:

    1. Chọn bảng của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ cần chọn một ô và Excel sẽ tự động chọn toàn bộ bảng.
    2. Trên Khởi phát trong tab Trò chuyện nhóm, nhấp Biểu đồ đề xuất.
    3. Chuyển sang Tất cả các biểu đồ tab, chọn Biểu đồ trong khung bên trái và nhấp vào Pareto hình nhỏ.
    4. Nhấp chuột đồng ý.

    Thats tất cả để có nó! Biểu đồ Pareto ngay lập tức được chèn vào một bảng tính. Cải tiến duy nhất mà bạn có thể muốn thực hiện là thêm / thay đổi tiêu đề biểu đồ:

    Tùy chỉnh biểu đồ Pareto của Excel

    Biểu đồ Pareto được tạo bởi Excel hoàn toàn có thể tùy chỉnh. Bạn có thể thay đổi màu sắc và kiểu dáng, hiển thị hoặc ẩn nhãn dữ liệu và hơn thế nữa.

    Thiết kế biểu đồ Pareto theo ý thích của bạn

    Nhấp vào bất cứ nơi nào trong biểu đồ Pareto của bạn cho Công cụ biểu đồ để xuất hiện trên ruy băng. Chuyển sang Thiết kế tab và thử nghiệm với các kiểu và màu biểu đồ khác nhau:

    Hiển thị hoặc ẩn nhãn dữ liệu

    Theo mặc định, biểu đồ Pareto trong Excel được tạo không có nhãn dữ liệu. Nếu bạn muốn hiển thị các giá trị thanh, nhấp vào Các yếu tố biểu đồ ở bên phải của biểu đồ, chọn Nhãn dữ liệu chọn hộp kiểm và chọn nơi bạn muốn đặt nhãn:

    Trục dọc chính hiển thị cùng các giá trị đã trở nên thừa và bạn có thể ẩn nó. Đối với điều này, nhấp vào Các yếu tố biểu đồ nút một lần nữa, sau đó nhấp vào mũi tên nhỏ bên cạnh Trụcvà bỏ chọn Trục dọc chính cái hộp.

    Biểu đồ Pareto kết quả sẽ trông tương tự như sau:

    Cách tạo biểu đồ Pareto trong Excel 2013

    Excel 2013 không có tùy chọn được xác định trước cho biểu đồ Pareto, vì vậy chúng tôi sẽ sử dụng loại biểu đồ Combo, gần nhất với những gì chúng tôi cần. Điều này sẽ yêu cầu thêm một vài bước vì tất cả các thao tác mà Excel 2022 thực hiện phía sau hậu trường, bạn sẽ phải thực hiện thủ công.

    Sắp xếp dữ liệu để phân tích Pareto

    1. Tính tổng phần trăm tích lũy

    Thêm một cột nữa vào tập dữ liệu của bạn và nhập công thức tổng phần trăm tích lũy ở đó:

    =SUM($B$2:B2)/SUM($B$2:$B$11)

    Trong đó B2 là ô đầu tiên và B11 là ô cuối cùng có dữ liệu trong Đếm cột.

    Trong cổ tức, bạn đặt một công thức tính tổng cộng các số trong ô hiện tại và trong tất cả các ô phía trên nó. Sau đó, bạn chia một phần cho tổng số để có được tỷ lệ phần trăm.

    Nhập công thức trên vào ô đầu tiên, sau đó sao chép nó xuống cột. Để kết quả được hiển thị dưới dạng phần trăm, hãy đặt Phần trăm định dạng cho cột. Nếu bạn muốn tỷ lệ phần trăm được hiển thị dưới dạng số nguyên, hãy giảm số vị trí thập phân về 0 (vui lòng xem Cách hiển thị vị trí thập phân trong Excel để được hướng dẫn).

    2. Sắp xếp theo số lượng theo thứ tự giảm dần

    Vì các thanh trong biểu đồ Pareto nên được vẽ theo thứ tự giảm dần, hãy sắp xếp các giá trị trong Đếm cột từ cao đến thấp nhất. Đối với điều này, chọn bất kỳ ô và bấm AZ trên Dữ liệu trong tab Sắp xếp và lọc nhóm. Nếu Excel nhắc mở rộng vùng chọn, hãy thực hiện để giữ các hàng cùng nhau trong khi sắp xếp.

    Ngoài ra, thêm bộ lọc tự động để có thể sắp xếp lại dữ liệu nhanh hơn trong tương lai.

    Tại thời điểm này, dữ liệu nguồn của bạn sẽ trông giống như thế này:

    Vẽ biểu đồ Pareto

    Với dữ liệu nguồn được sắp xếp hợp lý, việc tạo biểu đồ Pareto dễ dàng như 1-2-3. Theo nghĩa đen, chỉ 3 bước:

    1. Chọn bảng của bạn hoặc bất kỳ ô nào trong đó.
    2. Trên Khởi phát trong tab Trò chuyện nhóm, nhấp Biểu đồ đề xuất.
    3. Chuyển sang Tất cả các biểu đồ tab, chọn Combo ở phía bên trái và thực hiện các sửa đổi sau:
    • Cho Đếm loạt, chọn Cột cụm (loại mặc định).
    • Đối với chuỗi% tích lũy, chọn Hàng gõ và kiểm tra Trục phụ cái hộp.

    Biểu đồ mà Excel chèn vào bảng tính của bạn sẽ giống với biểu đồ này:

    Cải thiện biểu đồ Pareto

    Biểu đồ của bạn trông rất giống biểu đồ Pareto, nhưng bạn có thể muốn cải thiện một số điều:

    1. Đặt giá trị phần trăm tối đa thành 100%

    Theo mặc định, Excel đã đặt giá trị tối đa cho trục dọc thứ cấp thành 120% trong khi chúng tôi muốn nó 100%.

    Để thay đổi điều này, bấm chuột phải vào các giá trị phần trăm trên trục Y ở phía bên phải và chọn Định dạng trục trục Trên Định dạng trục khung, dưới Giới hạn, đặt 1.0 trong Tối đa cái hộp:

    2. Xóa khoảng cách thêm giữa các thanh

    Trong biểu đồ Pareto cổ điển, các thanh được vẽ gần nhau hơn trong biểu đồ kết hợp. Để khắc phục điều này, nhấp chuột phải vào các thanh và chọn Định dạng chuỗi dữ liệu Trên Định dạng chuỗi dữ liệu khung, đặt mong muốn Chiều rộng khoảng cách, nói 5%:

    Cuối cùng, thay đổi tiêu đề biểu đồvà tùy ý, ẩn biểu đồ huyền thoại.

    Những gì bạn có bây giờ trông giống như một biểu đồ Pareto Excel hoàn hảo:

    Cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel 2010

    Excel 2010 không có loại biểu đồ Pareto hay Combo, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể vẽ sơ đồ Pareto trong các phiên bản Excel trước đó. Tất nhiên, điều này sẽ đòi hỏi một chút công việc hơn, nhưng cũng vui hơn 🙂 Vì vậy, hãy bắt đầu.

    1. Sắp xếp dữ liệu của bạn như được giải thích trước đó: sắp xếp theo số lượng theo thứ tự giảm dần và tính toán tổng phần trăm tích lũy.
    2. Điều này sẽ chèn một biểu đồ cột với 2 chuỗi dữ liệu (Đếm và Tỷ lệ tích luỹ).

    3. Nhấp chuột phải vào Tích lũy % thanh, và bấm Thay đổi loại sê-ri biểu đồ. (Đây có thể là phần khó nhất vì các thanh rất nhỏ. Hãy thử di chuột qua các thanh cho đến khi bạn thấy Sê-ri “Tích lũy%” gợi ý, và sau đó nhấp chuột phải.)

    4. bên trong Thay đổi loại biểu đồ hộp thoại, chọn một Hàng

    5. Tại thời điểm này, bạn có một biểu đồ thanh với một đường thẳng dọc theo trục ngang. Để cho nó một đường cong, bạn cần đặt một trục dọc thứ cấp ở phía bên tay phải. Đối với điều này, nhấp chuột phải vào Tích lũy % và sau đó nhấp vào Định dạng chuỗi dữ liệuGiáo dục

    6. bên trong Định dạng chuỗi dữ liệu hộp thoại, chọn Trục phụ Dưới Tùy chọn sê-rivà đóng hộp thoại:

    7. Tạo các nét hoàn thiện: đặt giá trị tối đa cho trục dọc thứ cấp thành 100%, làm cho các thanh rộng hơn và tùy ý, ẩn chú giải. Các bước về cơ bản giống như trong Excel 2013 miêu tả trên.

    Voilà, Biểu đồ Pareto của bạn trong Excel 2010 đã sẵn sàng:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Sử Dụng Biểu Đồ Đường (Lines)
  • 5 Công Cụ Vẽ Biểu Đồ Trực Tuyến Miễn Phí 5
  • Nhân Số Học Việt Nam
  • Radar Chart Là Gì? Cách Vẽ Và Lợi Ích Của Nó ?
  • Bộ Môn Kỹ Thuật Cơ Khí
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Pareto Trong Excel, Mô Tả Số Liệu Dạng Cột

    --- Bài mới hơn ---

  • Biểu Đồ Pareto: Cách Vẽ Và Diễn Giải Ý Nghĩa
  • Giới Thiệu Biểu Đồ Pareto
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Phần Trăm Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Pivot Table Nâng Cao Trong Excel
  • Sử Dụng Công Cụ Pivottable Và Pivotchart Phân Tích Dữ Liệu Trên Excel
  • Cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel được sử dụng để tạo các biểu đồ mô tả số liệu trên Excel. Có thể sử dụng cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel dạng cột, dạng gạch nối để biểu diễn. Ngoài ra có thể vẽ biểu đồ Pareto trong Excel với các số liệu và phần trăm đều được.

    Thực ra cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel mà chúng tôi sắp giới thiệu cũng tương tự như vẽ biểu đồ hình cột trong Excel. Cả hai thủ thuật này đều có cách thực hiện khá giống nhau và được sử dụng để biểu diễn cho các số liệu. Trong khi cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel thường để so sánh, phân tích trực quan hơn về các số liệu dạng phần trăm thì vẽ biểu đồ hình cột trong Excel để biểu diễn cho các số liệu. Trước khi hướng dẫn cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel người dùng cần hiểu được định nghĩa về Pareto. Quy luật Pareto còn được gọi là quy luật 80/20, có thể hiểu nôm na là 80% kết quả do 20% nguyên nhân gây ra. Cụ thể hơn nữa thì những người làm việc với Pareto chắc chắn đã hiểu quy luật này. Vậy thì hãy lập tức vẽ biểu đồ Pareto trong Excel với thủ thuật sau đây.

    Cách vẽ biểu đồ Pareto trong Excel:

    Bước 1: Mở công cụ Microsoft Excel trên máy tính. Sau đó bạn có thể mở file chứa bảng số liệu Pareto, hoặc tự tạo bảng số liệu.

    Bước 2: Để vẽ biểu đồ Pareto trong Excel dạng cột. Hãy bôi đen toàn bộ dữ liệu trong bảng. Sau đó vào Insert.

    Bước 3: Chú ý các cột màu xanh đỏ vàng có chữ Column. Hãy nhấn vào đó và chọn biểu đồ bạn muốn tạo.

    Ngay lập tức số liệu sẽ được hiển thị dưới dạng biểu đồ trực quan hơn rất nhiều.

    Bước 4: Khi muốn thay đổi dạng biểu đồ khác, các bạn nhấn chọn Change Chart Type và chọn biểu đồ mình muốn tạo.

    Nhấn OK.

    Bạn sẽ nhận được biểu đồ dưới dạng phần trăm được phân chia.

    Ngoài ra có thể dùng thêm dạng biểu đồ nối để biểu diễn về sự phát triển qua các năm, tháng.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Trình Bày Dữ Liệu Trong Một Biểu Đồ
  • Giới Thiệu Biểu Đồ Hỗn Hợp Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Nhiệt Kế Và Ứng Dụng Đánh Giá Kpi Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel 2007 Đơn Giản
  • Một Số Công Cụ Hỗ Trợ Tạo Biểu Đồ Trực Tuyến
  • Giới Thiệu Biểu Đồ Pareto

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Phần Trăm Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Pivot Table Nâng Cao Trong Excel
  • Sử Dụng Công Cụ Pivottable Và Pivotchart Phân Tích Dữ Liệu Trên Excel
  • Tổng Quan Về Pivottable Và Pivotchart
  • Hướng Dẫn Tạo Biểu Đồ Tương Tác Đầu Tiên Trong Excel
  • Phần 1: Cách vẽ Khi nào cần dùng biểu đồ Pareto

    Trong nhà máy sản xuất, khi số lượng phế phẩm hay hiện tượng sản phẩm không đạt quá nhiều, không biết lấy sự cố nào để giải quyết trước, dùng biểu đồ Pareto để phân rõ phần trăm từng loại lỗi phế phẩm, xác định loại lỗi nào cần ưu tiên giải quyết trước. Biểu đồ Pareto là biểu đồ rất tiện lợi dùng để phát hiện một cách chính xác, khách quan vấn đề quan trọng nhất, quyết định các hoạt động cải tiến.

    Cách lập biểu đồ Pareto Trình tự lập biểu đồ Pareto được chia thành 8 bước lớn:

    • Bước 1: Phân loại các lỗi tạo thành phế phẩm hay phân loại các hiện tượng không đạt chất lượng
    • Bước 2: Quyết định kỳ hạn tóm tắt thành biểu đồ Pareto
    • Bước 3: Lấy dữ liệu theo các loại lỗi đã phân loại
    • Bước 4: Ghi tỷ lệ vào giấy dùng vẽ biểu đồ
    • Bước 5: Vẽ biểu đồ cột theo thứ tự độ lớn của dữ liệu
    • Bước 6: Chấm điểm các giá trị lũy tích, nối các điểm thành đường
    • Bước 7: Ghi nguồn gốc dữ liệu, tên biểu đồ Bước 8: Ghi những vấn đề đọc được từ biểu đồ Pareto.

    Bước 1: Phân loại các lỗi tạo thành phế phẩm hay phân loại các hiện tượng không đạt chất lượng Phân loại các lỗi cho phù hợp với mục đích điều tra lỗi. Có thể thay đổi cách phân loại khác nhau: trong trường hợp đã vẽ xong biểu đồ Pareto nhưng không thể tìm thấy được yếu tố nào nổi bật thì phải thay đổi cách phân loại. Cách phân loại thường dùng là theo nội dung hiện tượng phế phẩm, phân biệt theo nơi phát sinh, thời gian phát sinh, đặctính, máy móc, công đoạn, phươn gphaps thao tác, nguyên liệu v.v..

    Bước 2: Quyết định kỳ hạn tóm tắt thành biểu đồ Pareto

    Kỳ hạn chọn có thể là một ngày, một tuần, một tháng, một năm.

    Bước 3: Lấy dữ liệu theo các loại lỗi đã phân loại

    Tính số lỗi và tính tỷ lệ lũy tích Ví dụ:

    • Tỷ lệ lỗi 1: = 14 lỗi/31 lỗi = 45% Tỷ lệ lỗi 1 và 2: = (14+8)/31 = 71%
    • Tỷ lệ lỗi 1,2 và 3: = (14+8+3)/31 = 81% Tỷ lệ lỗi 1,2,3 và 4: = (14+8+3+2)/31 = 87%
    • Tỷ lệ lỗi 1,2,3,4 và 5: = (14+8+3+2+2)/31 = 94%
    • Tỷ lệ lỗi 1,2,3,4,5 và 6: = (14+8+3+2+2+1)/31 = 97%
    • Tỷ lệ lỗi 1,2,3,4,6 và 7: = (14+8+3+2+2+1+1)/31 = 100%

    Bước 4: Ghi tỷ lệ vào giấy dùng vẽ biểu đồ Vẽ vào giấy theo trục hoành, tỷ lệ các yếu tố có giá trị lớn trước (không để khoảng cách giữa các cột ghi tên lỗi), thường lấy từ 5 đến 10 lỗi để phân loại. Nên vẽ chiều dài trục tung và trục hoành gần bằng nhau. Đối với trục tung, thường chọn đơn vị là thời gian hoặc số lần phát sinh. Tuy nhiên, nếu số lần phát sinh nhiều giá trị sản phẩm lỗi thấp thì có giải quyết được lỗi cũng không đạt hiệu quả cao. Do đó, có thể chọn đơn vị là số tiền.

    Ví dụ: để giảm số lỗi trong tháng 7, trước tiên phải giải quyết lỗi “Có vết bẩn”… (Xem phần 2: Cách sử dụng biểu đồ Pareto trong quản lý sản xuất)

    Văn phòng NSCL

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biểu Đồ Pareto: Cách Vẽ Và Diễn Giải Ý Nghĩa
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Pareto Trong Excel, Mô Tả Số Liệu Dạng Cột
  • Trình Bày Dữ Liệu Trong Một Biểu Đồ
  • Giới Thiệu Biểu Đồ Hỗn Hợp Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Nhiệt Kế Và Ứng Dụng Đánh Giá Kpi Trong Excel
  • Hướng Dẫn Vẽ Biểu Đồ Pareto Nguyên Lý 80

    --- Bài mới hơn ---

  • Đồ Thị Phụ Tải Và Cách Vẽ Đồ Thị Phụ Tải Bằng Excel
  • Hướng Dẫn Cách Tính Điểm Hòa Vốn Trong Excel ( Có Ví Dụ Minh Họa)
  • Xác Định Điểm Hòa Vốn Ứng Dụng Excel Thật Dễ!
  • Vẽ Và Phân Tích Biểu Đồ Xu Hướng Trong Excel Với Chức Năng Data Analysis
  • 12 Cách Vẽ Cây Thông Noel Cực Đơn Giản Ai Cũng Có Thể Làm
  • Trong bài này Gitiho sẽ hướng dẫn bạn cách tạo biểu đồ Pareto trong Excel. Theo nguyên lý Pareto cho rất nhiều tình huống cho rằng 80% ảnh hưởng đến từ 20% nguyên nhân.

    Ở ví dụ này chúng ta sẽ tìm hiểu xem 80% lời phàn nàn này đến từ 20% loại khiếu nại nào.

    Đối với phiên bản Excel 2022 và bản sau này

    Ta sẽ tạo biểu đồ Pareto trên phiên bản Excel 2022 hoặc các phiên bản sau. Để tạo biểu đồ ta thực hiện theo các bước sau.

    Bước 1. Chọn phạm vi A3:B13.

    Bước 2. Trên tab Insert, chọn nhóm Chart, nhấn chuột vào biểu tượng Histogram.

    Bước 3. Nhấn chuột chọn Pareto.

    Lúc này ta thu được biểu đồ như hình bên dưới.

    Chú ý: Biểu đồ Pareto sẽ bao gồm một biểu đồ cột và một đồ thị đường thẳng.

    Bước 4. Nhập tiêu đề cho biểu đồ.

    Kết qua ta thu được biểu đồ như hình bên dưới.

    Kết luận:

    • Đường đồ thị Pareto màu cam cho biết (789 + 621) / 1722 ≈ 80% số lời phàn nàn đến từ 2 trong 10 loại khiếu nại (20%), Đó là về Giá cao và Lượng đồ ăn ít. Hay nói một cách khác nguyên tắc Pareto đã được thể hiện rất rõ ràng qua biểu đồ.
    • Chúng ta không thể phân bổ đồng đều để cải thiện toàn bộ 10 loại khiếu nại này cùng một lúc vì như vậy sẽ rất tốn thời gian và nhân lực. Cho nên vấn đề trước mắt ta đã tìm ra được là 2 nguyên nhân có nhiều khiếu nại nhất, từ đó tập trung vào giải quyết 2 vấn đề này đầu tiên. Vừa tiết kiệm thời gian, nhân lực, tài lực lại vừa mang lại hiệu quả cao.

    Đối với các phiên bản khác

    Nếu như không có Excel 2022 hoặc các phiên bản mới hơn, chúng ta hoàn toàn có thể tạo biểu đồ Pareto một cách đơn giản bao gồm một biểu đồ cột và một đồ thị đường thẳng. Phương pháp này áp dụng được cho tất cả các phiên bản Excel.

    Bước 1. Đầu tiên ta chọn một số trong cột B.

    Sau đó nhấn chuột vào chốt của ô rồi kéo xuống hết ô C13.

    Nhấn chuột vào chốt của ô rồi kéo xuống đến hết ô D13.

    Chú ý: Ô C13 có chứa tổng số lời phàn nàn. Khi ta kéo công thức xuống thì tham chiếu tuyệt đối $C$13 sẽ được cố định, không bị thay đổi. Trong khi đó tham chiếu tương đối C4 thay đổi thành C5, C6, C7,…

    Bước 5. Nhấn giữ phím Ctrl trên bàn phím, dùng chuột bôi đen phạm vi dữ liệu trong cột A, B và D.

    Bước 6. Trên tab Insert, chọn nhóm Charts. nhấn vào biểu tượng Column.

    Bước 7. Nhấn chọn Clustered Column.

    Bước 8. Nhấn chuột phải vào thanh màu cam (phần trăm tích lũy) và chọn Change Series Chart Type

    Lúc này hộp thoại Change Chart Type sẽ xuất hiện.

    Bước 9. Đối với phần trăm tích lũy ta chọn kiểu đồ thị là Line with Markers.

    Bước 10. Tích vào ô Secondary Axis của phần trăm tích lũy(comulative %)

    Chú ý:

    Phiên bản Excel 2010 không cung cấp các biểu đồ kết hợp có sẵn. Nếu bạn đang sử dụng Excel 2010 thì không cần thực hiện bước 8-10 mà chỉ cần chọn Line and Markers và chọn OK. Tiếp theo, nhấn chuột phải vào đường kẻ màu cam và chọn Fomart Data Seris. Chọn tiếp Secondary Axis và nhấn nút Close.

    Bước 12. Nhấn chuột phải vào tỷ lệ phần trăm bất kỳ trên biểu đồ. Chọn Format Axis và thiết lập Maximum thành 100.

    Kết quả ta thu được biểu đồ như hình dưới.

    Kết luận: Đồ thị Pareto cho biết 80% lời phàn nàn đến từ 20% loại khiếu nại. Trong này là giá cao và lượng thức ăn ít. Hay nói cách khác ta thấy được nguyên lý Pareto được thể hiện rất rõ ràng ở đây.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Chèn Sparklines Vào Trong Excel 2010,2013,2016
  • Hướng Dẫn Vẽ Biểu Đồ Bằng Excel Kết Hợp Word Huongdanvebieudobangexel2003 Ppt
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Bản Đồ Map Chart Hay Heatmap Trong Excel
  • Hàm Log Trong Excel, Tính Logarit Của Một Số Với Cơ Số Đã Định Trước, Có Kèm Ví Dụ
  • Thay Đổi Tỉ Lệ Của Trục Đứng (Giá Trị) Trong Biểu Đồ
  • Biểu Đồ Pareto: Cách Vẽ Và Diễn Giải Ý Nghĩa

    --- Bài mới hơn ---

  • Giới Thiệu Biểu Đồ Pareto
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Phần Trăm Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Pivot Table Nâng Cao Trong Excel
  • Sử Dụng Công Cụ Pivottable Và Pivotchart Phân Tích Dữ Liệu Trên Excel
  • Tổng Quan Về Pivottable Và Pivotchart
  • Vilfredo Pareto sinh ngày 15/7/1848 mất ngày 19/8/1923, là nhà công nghiệp, nhà kinh tế học, xã hội học và triết học người Ý. Ông là người đầu tiên giới thiệu khái niệm về hiệu quả Pareto đó là quy luật 80/20. Nghĩa là 80% vấn đề xảy ra do 20% nguyên nhân cốt lõi. Sau đó khái niệm này được Joseph Juran – một nhà chất lượng người Mỹ đưa vào ứng dụng. Đầu tiên biểu đồ Pareto ứng dụng nhiều trong lĩnh vực kinh tế, ngày nay biểu đồ này có thể ứng dụng hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau kể cả y tế.

    Vilfredo Pareto

    Bệnh nhân không tham gia chế độ ăn bệnh lý bởi các lý do sau:

    1. Có người thân phục vụ: 8 b/n.
    2. Không tiền: 14 b/n.
    3. Không quen chế độ ăn bệnh lý: 20 b/n.
    4. Giờ ăn không phù hợp: 9 b/n.
    5. Sợ nhầm lẫn chế độ ăn: 8 b/n.
    6. Không tin vào chất lượng chế độ ăn: 17 b/n.
    7. Sợ mất vệ sinh: 18 b/n.
    8. Nhân viên phục vụ không tốt: 22 b/n

    Câu hỏi đặt ra là lý do nào quan trọng dẫn đến tình trạng bệnh nhân không tham gia chế độ ăn bệnh lý do bệnh viện cung cấp để tìm cách khắc phục. Và biểu đồ Pareto trả lời câu hỏi này. Biểu đồ Pareto có thể thực hiện trên Excel theo các bước sau:

    Bước 1: Vào Excel lập bảng 05 cột: lý do, tần suất, tần suất tích lũy, tỷ lệ và tỷ lệ tích lũy. Sau đó sắp xếp dữ liệu giảm dần theo tần suất:

    Bước 2: Chọn đối tượng vẽ.

    Bước 3: Định dạng biểu đồ.

    Clic phải chuột vào cột tỷ lệ tích lũy chọn Changeseries Chart Type. Hộp thoại Change Chart Type xuất hiện chọn Clustered column chọn biểu đồ dạng line

    Bước 4: Chọn biểu đồ 2 trục tung

    Clic phải vào đường biểu diễn tỷ lệ tích lũy chọn Format Data Series chọn Secondary Axis

    Bước 5: Đưa đường biểu diễn tỷ lệ tích lũy về vị trí tung độ=0

    Trở về dữ liệu ban đầu chèn một dòng trống dưới dòng đầu tiên đánh số 0 vào phía dưới tỷ lệ tích lũy như hình dưới

    Tiếp theo chỉ cần kéo núm màu xanh dưới số 0 trùm lên lên số 0 là được.

    Bước 7. Biểu đồ Pareto thì các cột biểu diễn tần xuất phải sát vào nhau.

    Do đó ta phải Clic vào cột biểu diễn tần suất điều chỉnh Gap Width=0

    Biểu đồ Pareto hoàn chỉnh 2. Diễn giải ý nghĩa:

    Đến đây biểu đồ Pareto đã đạt yêu cầu kỹ thuật, vấn đề còn lại là trang trí biểu đồ, thay đổi trục tung, màu sắc, font chữ… sau cho người đọc tiếp nhận thông tin nhiều nhất, trong thời gian ngắn nhất là thành công.

    Trục tung trái là trục của tần suất, trục tung phải là trục của tỷ lệ tích lũy.

    Bùi Văn Dủ

    Từ trục tung phải tại vị trí 80% ta kẽ 01 đường song song với trục hoành thì chạm phải 02 lý do mà bệnh nhân không thích ăn chế độ ăn bệnh lý là phục vụ không tốt và không quen ăn với chế độ ăn bệnh lý. Bám theo nguyên tắc 80/20 thì nếu giải quyết tốt 2 lý do trên thì khả năng bệnh nhân tham gia ăn chế độ ăn bệnh lý như mong muốn đến 80%.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Vẽ Biểu Đồ Pareto Trong Excel, Mô Tả Số Liệu Dạng Cột
  • Trình Bày Dữ Liệu Trong Một Biểu Đồ
  • Giới Thiệu Biểu Đồ Hỗn Hợp Trong Excel
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Nhiệt Kế Và Ứng Dụng Đánh Giá Kpi Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel 2007 Đơn Giản
  • Biểu Đồ Pareto (Pareto Chart) Là Gì? Ý Nghĩa Và Các Bước Lập Biểu Đồ

    --- Bài mới hơn ---

  • Ứng Dụng Của Biểu Đồ Pareto Trong Năng Suất Chất Lượng
  • Hướng Dẫn Sử Dụng Pivot Table Trong Excel Dành Cho Dân ‘chuyên’ Làm Báo Cáo
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel: Biểu Đồ Cột, Hình Tròn
  • Chương V. §2. Trình Bày Một Mẫu Số Liệu
  • Chương V. §2. Biểu Đồ Chuong V 2 Bieu Do Docx
  • Định nghĩa

    Biểu đồ Pareto trong tiếng Anh là Pareto chart. Biểu đồ Pareto là một dạng đồ thị hình cột phản ánh các dự liệu chất lượng thu thập được, sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp, chỉ rõ các vấn đề cần được ưu tiên giải quyết trước.

    Ý nghĩa của biểu đồ Pareto

    – Chất lượng sản phẩm không đạt yêu cầu do rất nhiều các dạng khuyết tật tạo ra. Tầm quan trọng của từng khuyết tật không giống nhau.

    – Việc khắc phục các khuyết tật không thể cùng một lúc mà cần có thứ tự ưu tiên, tập trung giải quyết những vấn đề quan trọng trước. Sử dụng biểu đồ Pareto giúp doanh nghiệp thực hiện được vấn đề này.

    – Nhìn vào biểu đồ thấy rõ dạng khuyết tật phổ biến nhất, thứ tự ưu tiên khắc phục vấn đề cũng như kết quả của hoạt động cải tiến chất lượng. Nhờ đó hạn chế sự phân tán, lãng phí nguồn lực, thời gian mà vẫn nâng cao được hiệu quả cải tiến chất lượng.

    Các bước lập biểu đồ Pareto

    Biểu đồ Pareto được lập theo những bước cơ bản sau:

    Bước 1: Xác định cách phân loại và thu thập dữ liệu (đơn vị đo, thời gian thu thập).

    Bước 2: Sắp xếp dữ liệu theo thứ tự từ lớn đến bé.

    Tính tỉ lệ % của từng dạng khuyết tật và tính tỉ lệ % khuyết tật tích lũy.

    Bước 3: Vẽ biểu đồ

    – Kẻ hai trục tung ở đầu và cuối trục hoành, trục bên trái biểu diễn số lượng các dạng khuyết tật, trục bên phải biểu diễn tỉ lệ % khuyết tật tích lũy.

    – Vẽ các cột biểu diễn các dạng khuyết tật lớn nhất trước và theo thứ tự nhỏ dần.

    – Vẽ đường tích lũy theo số % tích lũy đã tính.

    – Ghi các đặc trưng của thông số lên biểu đồ.

    Bước 4: Xác định những vấn đề cần ưu tiên để cải tiến chất lượng

    Biểu đồ hình 6.4 cho thấy khuyết tật do hàn, sơn, lắp ráp chiếm tới 84,7%, đây là những khuyết tật cần tập trung giải quyết.

    Biểu đồ Pareto cũng có thể sử dụng trong trường hợp các dạng khuyết tật hoặc số lỗi được qui về giá trị. Khi đó thứ tự ưu tiên được xác định căn cứ vào giá trị những lãng phí hoặc tổn thất do các dạng khuyết tật gây ra.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biểu Đồ Pareto ( Minh Họa Một Cách Tổng Quát Và Hiển Thị Sự Khác Nhau Về Mức Độ Quan Trọng Tương Quan Giữa Tác Nhân Và Kết Quả Của Các Tập Hợp Dữ Liệu )
  • Tài Liệu Ôn Thi Địa Lý (Bài Tập Biểu Đồ)
  • Các Dạng Bài Tập Về Biểu Đồ Trong Đề Thi Địa Lí
  • Toán Rời Rạc_ P3 Chuong03 03 2008 Ppt
  • Bài 18: Số 1 Trong Biểu Đồ Ngày Sinh
  • Ứng Dụng Của Biểu Đồ Pareto Trong Năng Suất Chất Lượng

    --- Bài mới hơn ---

  • Hướng Dẫn Sử Dụng Pivot Table Trong Excel Dành Cho Dân ‘chuyên’ Làm Báo Cáo
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel: Biểu Đồ Cột, Hình Tròn
  • Chương V. §2. Trình Bày Một Mẫu Số Liệu
  • Chương V. §2. Biểu Đồ Chuong V 2 Bieu Do Docx
  • Chiêu Lựa Chọn Biểu Đồ Thích Hợp Trong Bài Tập Địa Lý
  • Biểu đồ Pareto là gì?

    Biểu đồ Pareto phản ánh các nguyên nhân gây ra vấn đề được sắp xếp theo các tỷ lệ và mức độ ảnh hưởng tác động của các nguyên nhân đến vấn đề, qua đó giúp bạn đưa ra các quyết định khắc phục vấn đề một cách hữu hiệu, bởi vì bạn biết đâu là những nguyên nhân chủ yếu và quan trọng nhất để tập trung nguồn lực giải quyết.Biểu đồ này được Pareto – nhà kinh tế người Ý đưa ra đầu tiên, sau đó đã được Joseph Juran – một nhà chất lượng người Mỹ – áp dụng vào những năm 1950. Nguyên tắc Pareto dựa trên quy tắc “80 – 20”, có nghĩa là 80% ảnh hưởng của vấn đề do 20% các nguyên nhân chủ yếu.Biểu đồ Pareto được xây dựng theo trình tự các bước sau đây:

    – Xác lập các loại sai hỏng;

    – Xác định yếu tố thời gian của đồ thị (ngày, tuần, tháng, năm …). Chẳng hạn như số liệu về các sai hỏng được thu thập trong cùng thời gian một tháng.

    – Tổng cộng tỷ lệ các sai hỏng là 100%. Tính tỷ lệ % cho từng sai hỏng;

    – Vẽ trục đứng và trục ngang và chia khoảng tương ứng với các đơn vị thích hợp trên các trục;

    – Vẽ các cột thể hiện từng sai hognr theo thứ tự giảm dần, từ trái sang phải; trên đồ thị, độ cao của cột tương ứng với giái trị ghi trên trục đứng. Bề rộng các cột bằng nhau;

    – Viết tiêu đề nội dung và ghi tóm tắt các đặc trưng của số liệu được vẽ trên đồ thị;

    – Phân tích biểu đồ: Những cột cao hơn thể hiện sai hỏng xảy ra nhiều nhất, cần được ưu tiên giải quyết. Những cột này tương ứng với đoạn đường cong có tần suất tích lũy tăng nhanh nhất (hay có độ dốc lớn nhất). Những cột thấp hơn (thường là đa số) đại diện cho những sai hỏng ít quan trọng hơn tương ứng với đoạn đường cong có tần suất tích lũy tăng ít hơn (hay có tốc độ nhỏ hơn).

    TIP Sử dụng đầu ra của Biểu đồ xương cá làm đầu vào cho Biểu đồ Pareto là cách hay để đạt được tính đồng bộ giữa các hoạt động.

    2. Tại sao Biểu đồ Pareto có ý nghĩa?

    Biểu đồ Pareto có ý nghĩa bởi nó biểu thị mục tiêu và sự hiểu biết rõ ràng về vấn đề mà bạn cần tập trung ưu tiên giải quyết. Nó giúp bạn tối ưu hóa việc đầu tư tiền bạc và thời gian.

    Tình huống

    Tại một Nhà máy, biểu đồ Ishikawa hay Biểu đồ xương cá (33.1) đã được áp dụng để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng không đạt chất lượng. Nguyên nhân gồm có:

    Tạp chất trong Hóa chất A (nguyên liệu thô).Hiệu quả của máy móc, thiết bị thấp.Nhiệt độ trong quá trình vận hành cao.Thời gian triển khai quá trình lắp ráp chúng tôi lỗi của thợ máy.Lượng Chất xúc tác B.Khác.

    Biểu đồ Pareto cũng được áp dụng để xác định nguyên nhân lớn nhất gây ra vấn đề. Các sản phẩm kém chất lượng và các nguyên nhân tương ứng được theo dõi trong vòng 1 tháng. Nguyên nhân xuất hiện đều được ghi nhận và do đó xác định được tần suất của từng nguyên nhân. Biểu đồ trên cho thấy A và B là hai nhân tố chính gây ra vấn đề. Theo đó, nhà máy đã liên hệ với nhà cung cấp và yêu cầu họ đáp ứng các chỉ tiêu cần thiết về nguyên liệu đầu vào như là điều kiện cung ứng.

    3. Biểu đồ Pareto hỗ trợ như thế nào?

    Nó cho phép bạn tập trung toàn bộ nỗ lực theo từng sự kiện. Nếu bạn giảm một nửa vấn đề mà gây ra 30% sự việc thì tức là về tổng thể bạn đã cải tiến được 15%. Nếu bạn loại bỏ 100% vấn đề mà chỉ gây ra 3% sự việc thì về tổng thể bạn cũng chỉ cải tiến được 3%. Do đó, Biểu đồ Pareto sẽ giúp bạn cần tập trung vào đâu để tạo ra những thay đổi lớn và đạt được kết quả cuối cùng.

    4. Biểu đồ Pareto được áp dụng tại đâu?

    Biểu đồ Pareto được áp dụng khi bạn phải đối mặt với những sự việc đa nhân tố. Sử dụng nó cho phép bạn lựa chọn nên ưu tiên tiến hành giải pháp nào và quản lý nguồn lực một cách hiệu quả nhất.

    5. Khi nào Biểu đồ Pareto có ý nghĩa?

    Biểu đồ Pareto có ý nghĩa khi bạn xác định ra các vấn đề lớn nhất và nguyên nhân gây ra chúng mà không biết bắt đầu từ đâu.

    Chú ý

    Biểu đồ Pareto cho bạn cái nhìn trực quan và có thể được sử dụng như một hình thức khuyến khích nhân viên đối mặt với các vấn đề lớn hơn. Trao quyền và khiến nhân viên thấy tự tin là một nhân tố quan trọng để đạt tới thành công trong dài hạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Biểu Đồ Pareto (Pareto Chart) Là Gì? Ý Nghĩa Và Các Bước Lập Biểu Đồ
  • Biểu Đồ Pareto ( Minh Họa Một Cách Tổng Quát Và Hiển Thị Sự Khác Nhau Về Mức Độ Quan Trọng Tương Quan Giữa Tác Nhân Và Kết Quả Của Các Tập Hợp Dữ Liệu )
  • Tài Liệu Ôn Thi Địa Lý (Bài Tập Biểu Đồ)
  • Các Dạng Bài Tập Về Biểu Đồ Trong Đề Thi Địa Lí
  • Toán Rời Rạc_ P3 Chuong03 03 2008 Ppt
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Nhận Xét Và Vẽ Biểu Đồ Trong Môn Thi Địa Lý
  • Bài 2. Bản Đồ. Cách Vẽ Bản Đồ
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Một Số Loại Biểu Đồ Cơ Bản Trong Excel
  • Hướng Dẫn Vẽ Biểu Đồ Cột
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Cột Kết Hợp Đường Biểu Diễn Trên Excel Chi Tiết Nhất
  • Với các bảng dữ liệu thống kê, tính toán, so sánh…trong tài liệu Word, sẽ rất khó hiểu, khó hình dung nếu có nhiều số liệu vì vậy các bạn muốn thể hiện chúng bằng biểu đồ để người xem dễ hiểu hơn.

    Cách vẽ biểu đồ

    Column: dạng biểu đồ hình cột đứng hiển thị dữ liệu thay đổi theo thời gian hoặc so sánh giữa các mục. Trong Column có các kiểu biểu đồ khác nhau như: biểu đồ cột dạng 2D, biểu đồ cột dạng 3D, biểu đồ cột xếp chồng và cột xếp chồng 3D.

    Line: biểu đồ đường có thể biểu thị khuynh hướng theo thời gian với các điểm đánh dấu tại mỗi giá trị dữ liệu. Trong biểu đồ Line có nhiều dạng biểu đồ như: biểu đồ đường, biểu đồ đường có đánh dấu, biểu đồ đường xếp chồng, biểu đồ đường dạng 3D…

    Pie: biểu đồ hình tròn, biểu diễn số liệu dạng phần trăm.

    Bar: biểu đồ cột ngang, tương tự như Column nhưng được tổ chức dọc và giá trị ngang.

    Area: biểu đồ vùng được sử dụng để biểu thị sự thay đổi theo thời gian và hướng sự chú ý đến tổng giá trị qua một khuynh hướng.

    X Y (Scatter): biểu đồ phân tán XY, dùng để so sánh giá trị dữ liệu từng đôi một.

    Stock: biểu đồ chứng khoán, thường sử dụng để minh họa những dao động lên xuống của giá cổ phiếu, ngoài ra biểu đồ này cũng minh họa sự lên xuống của các dữ liệu khác như lượng mưa, nhiệt độ…

    Surface: biểu đồ bề mặt giúp các bạn kết hợp tối ưu giữa các tập hợp dữ liệu, màu sắc sẽ cho biết các khu vực thuộc cùng một phạm vi giá trị. Các bạn có thể tạo một biểu đồ bề mặt khi cả thể loại và chuỗi giá trị đều là các giá trị số.

    Doughnut: biểu đồ vành khuyên biểu thị mối quan hệ giữa các phần với tổng số, nó có thể bao gồm nhiều chuỗi dữ liệu.

    Bubble: Biểu đồ bong bóng là một loại biểu đồ xy (tan), biểu đồ này được dùng nhiều trong nghiên cứu thị trường, phân tích tài chính.

    Radar: Biểu đồ dạng mạng nhện hiển thị các dữ liệu đa biến, thường sử dụng để xác định hiệu suất và xác định điểm mạnh và điểm yếu.

    Sau khi chọn dạng biểu đồ các bạn nhấn OK.

    Bước 3: Xuất hiện trang Excel chứa bảng dữ liệu, các bạn nhập dữ liệu cho bảng dữ liệu trong Excel.

    Chỉnh sửa biểu đồ

    1. Công cụ chỉnh sửa biểu đồ (Chart Tools).

    Khi các bạn chọn vào biểu đồ vừa tạo, trên thanh công cụ xuất hiện Chart Tools với 3 tab là Design, Layout Format.

    Tab Design, các bạn có thể chọn các kiểu biểu đồ, cách bố trí, màu sắc, thay đổi dữ liệu … cho biểu đồ.

    Các bạn có thể chọn vào biểu đồ và căn chỉnh như căn chỉnh văn bản, hoặc nếu muốn chuyển biểu đồ sang vị trí khác các bạn chọn biểu đồ và nhấn Ctrl + X sau đó đặt con trỏ chuột vào vị trí mới và nhấn Ctrl + V. Các bạn có thể đặt con trỏ chuột vào các góc bản đồ để chỉnh kích thước cho biểu đồ.

    Chọn biểu đồ, trong Chart Tools các bạn chọn Layout.

    Để thêm tiêu đề các bạn chọn Chart Title và chọn kiểu tiêu đề sau đó nhập tiêu đề trên biểu đồ và nhấn Enter.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vẽ Tranh Anime Chibi Đẹp Dễ Thương Bằng Bút Chì Đơn Giản Nhất
  • Cách Vẽ Anime Đơn Giản Bằng Bút Chì
  • Cách Vẽ Anime Manga Nữ Chibi Dễ Thương Bằng Bút Chì Màu
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Anime Nữ Đơn Giản Bằng Bút Chì
  • Cách Vẽ Anime Nam Ngầu, Lạnh Lùng, Đơn Giản Từng Bước
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel

    --- Bài mới hơn ---

  • Đọc 107. Học Vẽ Bùa
  • 3 Cách Tự Làm Bùa May Mắn Đơn Giản Tại Nhà (Bằng Giấy & Vải)
  • Hướng Dẫn Nhận Free 92 Giấy Vẽ Bùa Liên Quân Mobile
  • Tất Tần Tật Bạn Cần Chuẩn Bị Khi Học Vẽ Digital Painting
  • Digital Painting Là Gì? Học Vẽ Digital Painting Cần Chuẩn Bị Gì?
  • Biểu đồ giúp các bạn thể hiện tốt hơn bằng việc vẽ thành các hình ảnh trực quan, dễ hiểu mô tả các số liệu trong bảng tính Excel. Microsoft Excel hỗ trợ rất nhiều dạng biểu đồ như: biểu đồ cột, biểu đồ đường, biểu đồ tròn, biểu đồ vùng… phù hợp với các loại dữ liệu của các bạn.

    Cách vẽ biểu đồ trong Excel 2010

    Bước 1: Các bạn chọn (bôi đen) bảng dữ liệu mà các bạn muốn vẽ biểu đồ.

    Line: biểu đồ đường có thể biểu thị khuynh hướng theo thời gian với các điểm đánh dấu tại mỗi giá trị dữ liệu. Trong biểu đồ Line có nhiều dạng biểu đồ như: biểu đồ đường, biểu đồ đường có đánh dấu, biểu đồ đường xếp chồng, biểu đồ đường dạng 3D…

    Pie: biểu đồ hình tròn, biểu diễn số liệu dạng phần trăm.

    Bar: biểu đồ cột ngang, tương tự như Column nhưng được tổ chức dọc và giá trị ngang.

    Area: biểu đồ vùng được sử dụng để biểu thị sự thay đổi theo thời gian và hướng sự chú ý đến tổng giá trị qua một khuynh hướng.

    X Y (Scatter): biểu đồ phân tán XY, dùng để so sánh giá trị dữ liệu từng đôi một.

    Stock: biểu đồ chứng khoán, thường sử dụng để minh họa những dao động lên xuống của giá cổ phiếu, ngoài ra biểu đồ này cũng minh họa sự lên xuống của các dữ liệu khác như lượng mưa, nhiệt độ…

    Surface: biểu đồ bề mặt giúp các bạn kết hợp tối ưu giữa các tập hợp dữ liệu, màu sắc sẽ cho biết các khu vực thuộc cùng một phạm vi giá trị. Các bạn có thể tạo một biểu đồ bề mặt khi cả thể loại và chuỗi giá trị đều là các giá trị số.

    Doughnut: biểu đồ vành khuyên biểu thị mối quan hệ giữa các phần với tổng số, nó có thể bao gồm nhiều chuỗi dữ liệu.

    Bubble: Biểu đồ bong bóng là một loại biểu đồ xy (tan), biểu đồ này được dùng nhiều trong nghiên cứu thị trường, phân tích tài chính.

    Radar: Biểu đồ dạng mạng nhện hiển thị các dữ liệu đa biến, thường sử dụng để xác định hiệu suất và xác định điểm mạnh và điểm yếu.

    Sau khi các bạn đã chọn biểu đồ phù hợp với dữ liệu của mình các bạn chọn OK. Kết quả như sau:

    1. Công cụ chỉnh sửa biểu đồ (Chart Tools).

    Khi các bạn chọn vào biểu đồ vừa tạo, trên thanh công cụ xuất hiện Chart Tools với 3 tab là Design, LayoutFormat.

    Tab Design, các bạn có thể chọn các kiểu biểu đồ, cách bố trí, màu sắc, thay đổi dữ liệu … cho biểu đồ. Các bạn có thể di chuyển biểu đồ sang Sheet khác trong Excel.

    Các bạn có thể chọn vào biểu đổ và kéo biểu đồ tới vị trí các bạn muốn trong cùng sheet của bảng tính, các bạn cũng có thể kích chuột vào các góc của biểu đồ để thay đổi kích thước cho biểu đồ.

    Chọn biểu đồ, trong Chart Tools các bạn chọn Layout.

    Để thêm tiêu đề các bạn chọn Chart Title và chọn kiểu tiêu đề sau đó nhập tiêu đề trên biểu đồ và nhấn Enter.

    4. Thêm chú thích cho các trục trong biểu đồ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Vẽ Biểu Đồ Đường Thẳng Trong Excel
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Kế Hoạch Thực Tế Dạng Cột Lồng Nhau Trên Excel
  • Hướng Dẫn Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel 2010 2013 2022
  • Làm Sao Học Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Excel Trong Thời Gian Nhanh Nhất?
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Hình Cột Trong Excel 2022, 2022, 2013, 2010, 2007, 200
  • Cách Vẽ Biểu Đồ Trong Word 2013 Hướng Dẫn Vẽ Biểu Đồ Trong Word 2013

    --- Bài mới hơn ---

  • Biểu Đồ Xương Cá (Fishbone Diagram) Là Gì? Mục Đích Sử Dụng
  • Biểu Đồ Ishikawa Và Ứng Dụng
  • Sơ Lược Về Biểu Đồ Xương Cá Và Sử Dụng Biểu Đồ Xương Cá Trong Quản Lý Chất Lượng Dự Án Test.
  • Tải Mẫu Slide Powerpoint Đẹp Sơ Đồ Xương Cá
  • Ứng Dụng Hàm Countifs Trong Báo Cáo Theo Tỷ Lệ Và Vẽ Biểu Đồ Hình Tròn
  • Cách vẽ biểu đồ trong Word 2013 hay các định dạng Word khác là cách giúp bạn có thể trình bày văn bản với dạng dữ liệu thống kê, tính toán, so sánh một cách gọn nhẹ, thông minh và khoa học. Giúp người đọc dễ hiểu, dễ hình dung hơn. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách tạo biểu đồ trong Word. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn thực hiện thao tác này một cách thuần thục.

    HƯỚNG DẪN CÁCH VẼ BIỂU ĐỒ TRONG WORD 2013

    Bước 1:

    Bước 2:

    Trong mục Insert Chart, bạn sẽ thấy có rất nhiều dạng biểu đồ, nhưng căn cứ vào số liệu và cách bạn muốn hiển thị thì bạn có thể chọn loại phù hợp nhất.

    Ý nghĩa một số cụm từ cần hiểu trước khi tạo lập biểu đồ trong word 2013

    Column: Biểu đồ hình cột đứng, sử dụng với mục đích diễn giải sự biến thiên của dữ liệu hoặc để so sánh giữa các dữ liệu;

    Line: Biểu đồ đường, thường sử dụng cho các ý đồ diễn giải khuynh hướng phát triển theo thời gian.

    Pie: Biểu đồ hình tròn, thể hiện số liệu dạng phần trăm.

    Bar: Biểu đồ cột ngang, được hiểu như biểu đồ dạng Column nhưng được tổ chức dọc và giá trị ngang.

    Area: Biểu đồ vùng, sử dụng hiển thị sự thay đổi theo thời gian, hướng tới sự chú ý về tổng giá trị qua một khuynh hướng;

    X Y (Scatter): Biểu đồ phân tán nhằm so sánh giá trị dữ liệu từng đôi một.

    Stock: Biểu đồ chứng khoán, nhằm minh họa những dao động lên xuống của giá cổ phiếu hoặc cũng có thể được sử dụng để hiển thị sự lên xuống của các dữ liệu khác như lượng mưa, nhiệt độ…

    Surface: Biểu đồ bề mặt nhằm kết hợp một cách hiệu quả nhất giữa các tập hợp dữ liệu, màu sắc thuộc cùng một phạm vi giá trị.

    Doughnut: Biểu đồ dạng vành khuyên với ý nghĩa hiển thị mối quan hệ giữa các phần với tổng số.

    Bubble: Biểu đồ bong bóng tương tự như dạng biểu đồ xy (tan), thường được dùng trong nghiên cứu thị trường, phân tích tài chính.

    Radar: Biểu đồ mạng nhện nhằm thể hiện các dữ liệu đa biến, hay được sử dụng trong xác định hiệu suất và xác định điểm mạnh và điểm yếu.

    Bước 3:

    Cách vẽ biểu đồ trong word 2013 là Chọn dạng biểu đồ mong muốn và nhấn OK. Ví dụ khi bạn chọn dạng biểu đồ 2, ta sẽ có kết quả sau:

    Bước 4: Thực hiện thay đổi dữ liệu theo hình dưới

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Tạo Bản Đồ 3D Trong Excel
  • Giáo Án Địa Lí 9 Bài 16: Thực Hành: Vẽ Biểu Đồ Về Sự Thay Đổi Cơ Cấu Kinh Tế
  • Bài 16: Thực Hành: Vẽ Biểu Đồ Về Sự Thay Đổi Cơ Cấu Kinh Tế
  • Cách Tạo Biểu Đồ Venn Trong Powerpoint Trong 60 Giây
  • Hướng Dẫn Hs Vẽ Biểu Đồ Địa Lí 12
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100