Top 18 # Cách Vẽ Biểu Đồ Cột Chồng Kết Hợp Với Đường / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Maiphuongus.net

Cách Vẽ Biểu Đồ Kết Hợp Cột Và Đường Trong Excel Chi Tiết / 2023

Do nhận được khá nhiều câu hỏi về vấn đề cách vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel nên hôm nay Tin học Đức Minh sẽ hướng dẫn cho các bạn cách vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel cực kỳ chi tiết. Lấy ví dụ minh họa cụ thể với việc vẽ biểu đồ theo dõi cùng lúc cả doanh thu và chi phí trong 12 tháng.

Ví dụ về biểu đồ chứa dữ liệu kết hợp cột và đường trong excel

Đầu tiên về doanh thu và chi phí từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2015 chẳng hạn. Ở đây nếu các bạn vẽ biểu đồ, Tin học Đức Minh có ví dụ các bạn có một bảng thống kê excelđồ thị trong excel thì trục hoành X có thể là từ tháng 1 đến tháng 12, còn trục tung Y sẽ là cột doanh thu hoặc chi phí. Nhưng ở đây nếu các bạn muốn thể hiện hết cả doanh thu và chi phí thì phải phân tách ra làm 2 trục tung Y. Hoặc nâng cao hơn, các bạn có thể muốn doanh thu thể hiện bằng cột, còn chi phí thể hiện bằng đường để tiện theo dõi, nghĩa là các bạn muốn áp dụng cách vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel. Cụ thể như trong hình sau:

vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel

Trông thì có vẻ khó nhưng thật sự là rất dễ, chỉ cần các bạn làm đúng theo các phần sau:

1. Vẽ biểu đồ chứa dữ liệu cơ bản trước khi kết hợp cột và đường trong excel

– Bước 1: Quét chọn vùng dữ liệu cần chèn biểu đồ. Như ở ví dụ trên ta sẽ quét cả vùng tháng + doanh thu + chi phí.

– Bước 2: Vẽ biểu đồ trong excel bằng cách vào tab insert sau đó chọn kiểu biểu đồ cột các bạn thích.

2. Để hiển thị trục tung thứ hai trong excel các bạn làm theo các bước sau

– Bước 1: Tiếp theo các bước ở phần 1, các bạn tiếp tục: Vào tab Format, trong phần Current Selection – Plot Area các bạn chọn tên vùng dữ liệu các bạn muốn để làm trục tung thứ hai trong excel. Trong trường hợp này sẽ là Series “Chi phí”

– Bước 2: Sau khi chọn xong vùng dữ liệu các bạn muốn để làm trục tung thứ hai trong biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel rồi thì các bạn vào tiếp phần Format Selection.

– Bước 3: Trong Dialog “Format Data Series” các bạn chọn “Secondary Axis” trong mục “Plot Series On” sau đó nhấn Close là xong. Như các bạn thấy bây giờ biểu đồ cột vừa nãy đã xuất hiện thêm trục tung thứ hai ở bên phải thể hiện phần giá trị chi phí. Như vậy là các bạn đã thành công. Bây giờ để biến biểu đồ cột này thành biểu đồ kết hợp cột và đường trong excel thì các bạn cần theo dõi phần tiếp theo.

3. Cách vẽ biểu đồ kết hợp cột và đường trong Excel

– Bước 1: Tiếp nối các bước ở phần 1 và 2, các bạn lại vào phần Format và tiếp tục chọn Series “Chi phí” .

– Bước 2: Bây giờ muốn vẽ phần chi phí thành một đường kết hợp với cột doanh thu trong excel thì các bạn tiếp tục vào phần Design – Change Chart Type

Tác giả bài viết: Khoa PTT Youtube Channel: https://www.youtube.com/channel/UC8dZoB0lsYIefHR7VXSZCuQ

Với mục tiêu “Sự thành công của học viên là niềm tự hào của Đức Minh”, Công ty đào tạo kế toán và tin học Đức Minh là nơi đào tạo kế toán thực tế và tin học văn phòng uy tín và chuyên nghiệp nhất Hà Nội hiện nay. Đức Minh luôn sẵn sàng hỗ trợ hết mình vì học viên, luôn đồng hành cùng học viên trên bước đường đi tới thành công.

Lịch học dạy kèm linh động từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần cho tất cả các học viên:

Bảng giá khóa học

TỔ CHỨC THI VÀ CẤP CHỨNG CHỈ CỦA VIỆN KẾ TOÁN ĐỨC MINH

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:

HỌC VIỆN ĐÀO TẠO KẾ TOÁN – TIN HỌC ĐỨC MINH

Cơ Sở Đống Đa: Phòng 815, tòa 15 tầng – B14 đường Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hn. (tầng 1 là Techcombank và KFC- gửi xe đi vào ngõ 65 Phạm Ngọc Thạch) – 0339.418.980Cơ Sở Cầu Giấy: Tầng 2 – Tòa nhà B6A Nam Trung Yên – đường Nguyễn Chánh – Cầu Giấy HN – 0339.156.806Cơ Sở Linh Đàm: Phòng 404 – Chung cư CT4A1 – Đường nguyễn Hữu Thọ – Linh Đàm – Hoàng Mai Hà Nội. (Ngay đèn xanh đỏ cổng chào Linh Đàm, Tầng 1 siêu thị Bài Thơ, Highlands Cofee) – 0342.254.883Cơ Sở Hà Đông: Phòng 1001 tầng 10, CT2 tòa nhà Fodacon (tầng 1 là siêu thị Coopmart, đối diện Học Viện An Ninh) – Trần Phú – Hà Đông – 0339.421.606

Cách Vẽ Biểu Đồ Cột Kết Hợp Đường Biểu Diễn Trên Excel Chi Tiết Nhất / 2023

Xét ví dụ sau:

Cho bảng dữ liệu thể hiện doanh số của các nhân viên như sau:

Yêu cầu: Vẽ biểu đồ thể hiện doanh số của các nhân viên và tỷ lệ % doanh số của mỗi người trong tổng số toàn công ty.

Phân tích dữ liệu và yêu cầu vẽ biểu đồ

Đây là bước rất quan trọng khi thực hiện bất kỳ yêu cầu vẽ biểu đồ nào. Nguyên tắc để có thể vẽ được biểu đồ là dữ liệu phải là dạng đã được tổng hợp, không phải nguyên liệu thô. Trong ví dụ trên chúng ta thấy dữ liệu đang ở dạng thô, chưa qua xử lý:

Các nhân viên có sự lặp lại. Khi tổng hợp thì các nhân viên chỉ xuất hiện 1 lần trong báo cáo.

Chưa có dữ liệu dạng %. Phải tính toán để ra được dạng dữ liệu này.

Để tổng hợp dữ liệu từ bảng dữ liệu này, chúng ta có thể làm theo cách sau:

1. Lọc bỏ các giá trị trùng trong cột Nhân viên

Các bước thực hiện:

Copy cột Nhân viên sang cột D (là 1 cột trống)

Tại cột D chọn chức năng Remove Duplicates trong thẻ Data

2. Tính kết quả doanh số theo từng nhân viên

Trường hợp này tính theo điều kiện tên nhân viên, do đó sử dụng hàm SUMIF để tính:

Cấu trúc hàm =SUMIF(range,criteria,sum_range)

range: cột Nhân viên (cột A) là nơi chứa điều kiện Tên nhân viên

criteria: điều kiện tên nhân viên tại cột D.

sum_range: vùng tính tổng là cột Doanh số (cột B)

Kết quả như sau:

Trong bảng kết quả ta thấy:

Dữ liệu có sự chênh lệch lớn khi số thấp nhất là 10, số lớn nhất là 260 (gấp 26 lần)

Dữ liệu chưa được sắp xếp theo thứ tự

3. Sắp xếp dữ liệu theo thứ tự

Để có thể thuận lợi hơn trong việc vẽ biểu đồ, chúng ta cần sắp xếp lại dữ liệu theo thứ tự. Trong trường hợp này thứ tự sắp xếp là từ lớn đến nhỏ.

Các bước thực hiện:

Chọn bảng dữ liệu tổng hợp (có bao gồm dòng tiêu đề)

Trong thẻ Data chọn Sort

Trong bảng Sort chọn cột cần sắp xếp là cột Doanh số. Thứ tự sắp xếp là từ lớn đến nhỏ (Largest to Smallest)

4. Tính phần trăm doanh số của mỗi nhân viên

Để có thể tính % doanh số của mỗi nhân viên trong tổng số cả công ty, chúng ta sẽ cần thêm dòng Tổng cộng.

%doanh số mỗi nhân viên = Doanh số của nhân viên / Tổng doanh số cả công ty

Dựa theo nguyên tắc này chúng ta tạo thêm cột Tỷ lệ và tính như sau:

Lưu ý: Phải định dạng cho dữ liệu trong cột tỷ lệ là dạng Percentage (%), có thể có 2 số sau dấu thập phân.

Lựa chọn biểu đồ và vẽ biểu đồ

Nhận dạng biểu đồ

Với yêu cầu vẽ biểu đồ vừa bao gồm dữ liệu dạng số, vừa có dữ liệu dạng % thì chúng ta hình dung tới loại biểu đồ hỗn hợp. Trong môn địa lý chúng ta thường biết tới loại biểu đồ hỗn hợp giữa độ ẩm (%) với lượng mưa (mm – là dạng số). Dạng biểu đồ đó trong Excel nằm ở mục Combo Chart

Trong thẻ Insert, chọn tới nhóm Chart (biểu đồ) và chọn Combo Chart

Trong dạng này chúng ta thấy có gợi ý về dạng biểu đồ vừa cột, vừa có đường biểu diễn.

Cách vẽ biểu đồ

Thực tế thì bạn có thể vẽ biểu đồ này theo 2 cách:

Cách 1: Vẽ trực tiếp từ Combo Chart (dạng thứ 2). Chức năng này áp dụng từ Excel 2013 trở đi.

Cách 2: Vẽ từ dạng biểu đồ hình cột thông thường, sau đó chúng ta sẽ tùy biến nó về dạng Combo Chart. Áp dụng cho mọi phiên bản Excel.

Bắt đầu bằng việc chọn bảng dữ liệu cần vẽ (vùng D1:F10, không bao gồm dòng tổng cộng), trong thẻ Insert 1 biểu đồ hình cột thông thường:

Kết quả chúng ta có được 1 biểu đồ hình cột trong đó:

Phần tỷ lệ chiếm phần rất nhỏ, gần như khó thấy được trên biểu đồ dạng này.

Khi đó chúng ta phải tiến hành thay đổi phương pháp biểu diễn phần tỷ lệ thành dạng đường biểu diễn theo %

Thêm trục tọa độ % vào bên phải biểu đồ

Việc này được hiểu là vẽ biểu đồ trong đó có 2 trục tung, 1 trục hoành. Trong đó 1 trục tung biểu diễn dạng số, 1 trục tung biểu diễn dạng %. Cách thực hiện như sau:

Chọn một cột bất kỳ trên cột Doanh số, sau đó bấm phím Ctrl + Mũi tên lên để chuyển sang chọn phần cột tỷ lệ

Trong bảng Change Chart Type, phần Tỷ lệ chúng ta chọn thiết lập như sau:

Chart Type là dạng đường kẻ (Line with Markers = Đường nối các điểm trên mỗi cột)

Secondary Axis: đánh dấu tích. Mục này có nghĩa là tạo thêm 1 trục tung thứ 2 bên phải biểu đồ.

Khi thiết lập chúng ta có thể thấy mẫu biểu đồ thể hiện ngay phía trên. Khi đã thực hiện xong việc thiết lập, bấm OK để hoàn tất biểu đồ:

Cách Vẽ Biểu Đồ Cột Chồng Trong Excel Nhanh Gọn / 2023

Khảo sát một vòng những người sử dụng máy tính cho làm việc và học tập thì 90% trả lời là họ thường xuyên phải làm việc với excel, nhưng có đến 60% số những người đó chưa biết đến cách vẽ biểu đồ cột chồng bởi họ chưa nghĩ đến việc sẽ dùng biểu đồ vào trong phần công việc, vậy hãy dành chút thời gian online của mình xem cách để vẽ biểu đồ cột chồng trong excel biết đâu rằng bạn sẽ nghĩ tới dùng biểu đồ cho công việc bạn làm thêm rõ ràng chất lượng hơn đấy.

Biểu đồ cột chồng là gì?

Biểu đồ cột chồng hay được gọi là biểu đồ thanh xếp chồng, cũng như tên gọi của nó được vẽ thành các thanh cột giá trị xếp chồng lên nhau. Trong biểu đồ thanh xếp chồng, các phần của dữ liệu liền kề (trong trường hợp thanh ngang) hoặc xếp chồng lên nhau (trong trường hợp thanh dọc, còn gọi là cột).

Biểu đồ cột chồng trong excel. Hình 1

Biểu đồ cột chồng dùng để làm gì?

– Các thanh có cùng màu hay các ký hiệu giống nhau thể hiện thành phần giống nhau nhưng giá trị khác nhau. Định dạng này giúp dễ dàng so sánh cả hình ảnh và các thành phần của mỗi thanh. Biểu đồ thanh xếp chồng cho phép người dùng thấy những thay đổi trong một loạt dữ liệu và nơi chúng xảy ra.

– Ngoài ra dạng biểu đồ cột còn có kiểu biểu đồ chồng 100%. Trong biểu mẫu này, mỗi thanh có cùng chiều cao hoặc chiều dài và các phần được hiển thị dưới dạng phần trăm của thanh chứ không phải là giá trị tuyệt đối.

Biểu đồ cột chồng trong excel. Hình 2

Làm thế nào để tạo một biểu đồ cột chồng trong excel?

1. Đầu tiên truy cập trang tính và chọn bảng dữ liệu cần vẽ biểu đồ.Chọn vùng dữ liệu cùng các giá trị tương ứng.

Cách vẽ biểu đồ cột chồng trong excel. Bước 1

Cách vẽ biểu đồ cột chồng trong excel. Bước 2

Cách vẽ biểu đồ cột chồng trong excel. Bước 3

Cách vẽ biểu đồ trên thuộc 1 loại biểu đồ, bạn có các cách tùy chọn cho biểu đồ xếp chồng cơ bản khác:

Giới Thiệu Biểu Đồ Cột Chồng Trong Excel / 2023

Đối với biểu đồ dạng này ta có thể dễ dàng so sánh được độ dài của từng cột. Tuy vậy, ngoại trừ chuỗi số liệu đầu tiên (nằm ngay cạnh trục số) thì việc so sánh tương đối giữa từng thành phần tạo nên cột trở nên khá khó khăn. Bên cạnh đó, càng thêm nhiều loại dữ liệu và nhóm dữ liệu mới vào thì biểu đồ càng trở nên rối mắt hơn.

Các loại số liệu và chuỗi số liệu được xếp gọn gàng trong một không gian vừa phải

Cho thấy diễn biến thay đổi theo thời gian của từng thành phần số liệu trong nhóm

Điểm trừ:

Khó khăn khi so sánh các chuỗi số liệu với nhau, ngoại trừ chuỗi số liệu đầu tiên

Biểu đồ trở nên rối mắt hơn nếu như thêm vào quá nhiều số liệu hoặc loại dữ liệu

Lời khuyên:

Hạn chế lượng số liệu sử dụng

Tránh sử dụng các biến số dạng ba chiều

Các bước lập biểu đồ:

Nhập dữ liệu vào bảng tính

Lựa chọn dữ liệu cần dùng

Xóa các nét đánh dấu chiều dọc

Đặt chú thích ở bên trên

Điền tiêu đề biểu đồ và tăng kích cỡ chữ

Thêm tên các nhóm dữ liệu

Bảng số liệu:

2. Tốp 15 quốc gia có dân số có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới

Chọn loại biểu đồ đầu tiên trong mục biểu đồ 2D

Lúc này biểu đồ sẽ có dạng như sau:

Chọn trục tung, đảo ngược thứ tự phân loại và đặt khoảng cách là 1 đơn vị

Chọn chuỗi số liệu và chỉnh chiều rộng của cột

Xóa bỏ phần nét gạch đánh dấu

Xóa bỏ trục hoành

Đặt tiêu đề theo ý thích

Kết quả ta sẽ có biểu đồ hoàn chỉnh như sau:

Bấm tab Data và lựa chọn chèn biểu đồ dạng cột trên thanh Ribbon

Chọn biểu đồ cột chồng 100% ở mục biểu đồ cột 2D

Biểu đồ được chèn sẽ có dạng như sau:

Chọn chuỗi số liệu cần sử dụng và độ rộng của cột

Chọn màu sắc tương ứng cho từng chuỗi số liệu

Đưa phần chú thích lên trên cùng

Chọn và loại bỏ các đường kẻ căn lề

Đặt tiêu đề biểu đồ mà bạn thích

Cuối cùng đây là thành quả trước khi căn chỉnh lại về kích cỡ và phông chữ