Top 5 # Cách Soạn Văn Lớp 6 Bài Phương Pháp Tả Cảnh Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Soạn Bài Phương Pháp Tả Cảnh Lớp 6

Hướng dẫn Soạn Phương pháp tả cảnh lớp 6 đầy đủ hay nhất các phần, trả lời câu hỏi cuối bài sách giáo khoa. Trong khi làm văn có không hiếm khi chúng ta cần tả con người bởi bản chất văn học và đời sống là hai đường tròn đồng tâm mà cái tâm ấy không đâu khác chính là con người.

Các bài soạn trước đó:

Soạn Phương pháp tả cảnh lớp 6

I. Hướng dẫn soạn Phương pháp tả cảnh

1. Phương pháp viết văn tả cảnh

Câu hỏi trang 46 SGK văn 6 tập 2

a) Văn bản đầu tiền tả hình ảnh dượng Hương Thư trong một chặng đường của cuộc vượt thác. Nói qua hình ảnh nhân vật ta có thể hình dung được những nét tiêu biểu ở cảnh sắc của khúc sông có nhiều thác dữ vì:

động tác của dượng Hương Thư được miêu tả rất mạnh mẽ, dứt khoát thể hiện rằng đang qua một khúc sông có nước chảy mạnh, xiết, con người phải gồng mình lên chống chọi với con thác dữ.

b)

Văn bản thứ hai miêu tả dòng Năm Căn và rừng đước.

Người viết đã miêu tả theo thứ tự: điểm nhìn cảnh vật từ gần đến xa, từ thấp đến cao

c) Bố cục văn bản thứ ba:

Đoạn 1: Từ đầu … màu của lũy- giới thiệu lũy làng.

Đoạn 2: tiếp … lúc nào không rõ- miêu tả các vòng của tre

Đoạn 3: còn lại- suy nghĩ về tình mẫu tử.

Nhận xét về thứ tự miêu tả: lũy làng được miêu tả từ ngoài vào trong, từ dưới lên trên.

II. Luyện tập Phương pháp tả cảnh

Câu 1 trang 47 SGK văn 6 tập 2

Nếu phải tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn thì:

a) Quan sát lựa chọn hình ảnh tiêu biếu là: giáo viên, các học trò, quanh cảnh lớp học

b) Thứ tự miêu tả các cảnh:

Miêu tả quanh cảnh lớp học

Miêu tả cô giáo

Miêu tả học trò đang chăm chú làm bài

c) Viết mở bài và kết bài cho bài văn

Mở bài: Sau một tuần chuẩn bị kĩ lưỡng, giờ kiểm tra tập làm văn đã tới. Mới một hồi trống vừa cất lên thì bạn này bạn nấy đã ngồi ngay ngắn, giấy bút chuẩn bị sẵn sàng để làm bài.

Thân bài: Giờ kiểm tra kết thúc trong tiếng thở phào nhẹ nhõm của mọi người. Những bạn làm bài tốt còn kèm theo nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt lấp lánh.

Câu 2 trang 47 SGK văn 6 tập 2

Nếu phải tả quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi thì thân bài sẽ tả theo trình tự thời gian trước, trong và sau khi ra chơi.

Chọn một cảnh trong giờ ra chơi để viết thành đoạn:

Trên sân trường, mọi người nhanh chóng tản ra thành từng nhóm để chơi đùa, lúc này không còn nhìn ra bạn nào là học sinh lớp nào, ai cũng như chú chim non hồn nhiên trong nắng. Bên kia một tốp chơi đá cầu, xa xa là một tốp chơi nhảy dây. Phía những tán lá bang tỏa rộng nơi góc sân trường thì hiện ra những khuôn mặt thanh tú đang ngồi học bài hay đọc sách. Cả sân trường như bừng lên không phải vì nắng mà là tiếng cười nói râm ran không ngớt tạo cho không gian bầu không khí vui tươi, trẻ trung, năng động, mọi năng lượng như được thức tỉnh vì sự vui tươi ấy.

Câu 3 trang 47 SGK văn 6 tập 2

Bố cục văn bản “Biển đẹp”:

Mở bài: Giới thiệu vẻ đẹp của cảnh biển.

Thân bài:

Miêu tả sự thay đổi của biển theo thời gian: sáng, trưa, chiều.

Miêu tả sự thay đổi của biến theo màu sắc mây trời.

Kết bài: Cảm nhận về cảnh biển.

Các bài soạn tiếp theo:

Soạn Bài Phương Pháp Tả Cảnh,Ngữ Văn Lớp 6

Tài liệu Soạn văn lớp 6 Phương pháp tả cảnh là tài liệu khá đầy đủ và chi tiết dành cho các em học sinh cũng như phụ huynh học sinh tham khảo để chuẩn bị tốt bài học trước khi đến lớp. Trong bài học này, chúng tôi sẽ gợi ý câu trả lời theo các mục sách giáo khoa và hướng dẫn các bài tập phần Luyện tập, quý phụ huynh và các em cùng theo dõi.

HOT Soạn văn lớp 6 đầy đủ, chi tiết

Muốn làm bài văn tả cảnh được điểm cao, các em không chỉ có kỹ năng quan sát, liên tưởng, so sánh mà cần phải có phương pháp tả thích hợp. Mỗi đối tượng lại có những phương pháp khác nhau, tìm hiểu về bài soạn văn Phương pháp tả cảnh trong bài soạn văn lớp 6 để các em biết cách làm một đoạn văn/ bài văn tả cảnh hay và đúng. Sau bài Phương pháp tả cảnh, các em sẽ vận dụng viết bài Tập làm văn số 5 về văn tả cảnh, chính vì vậy, để chuẩn bị tốt cho bài viết trên lớp, các em nhớ đón đọc bài soạn Viết bài tập làm văn số 5 Văn tả cảnh của chúng tôi.

1. Soạn bài: Phương pháp tả cảnh, ngắn 1

I. Phương pháp viết văn tả cảnh

Việc xây dựng hình ảnh dượng Hương Thư có thể giúp người đọc tìm thấy nét tiêu biểu của cảnh sắc ở khúc sông dữ bởi: Hành trình vượt thác của Hương Thư đã dồn hết tâm sức để vượt thác, sức mạnh ấy cũng như sự dữ dằn của dòng thác.

– Văn bản thứ 2 tả quang cảnh dòng sông Năm Căn

– Được viết theo trình tự: từ gần đến xa, từ dòng sông lên hai bờ

– Văn bản có sự trọn vẹn giữa các phần:

+Phần 1: Khái quát, tác dụng, cấu tạo của màu sắc tre

+Phần 2: Tả chi tiết từng vòng

+Phần 3: Tả măng tre dưới gốc

II.Luyện tập phương pháp viết văn tả cảnh và bố cục bải văn tả cảnh

– Trình tự miêu tả từ khái quát đến cụ thể, từ ngoài vào trong, một cách hợp lý

Khi phải miêu tả cảnh lớp học em sẽ:

a. Những hình ảnh cụ thể như: cảnh học sinh bắt đầu nhận đề, học sinh chăm chú làm bài, giáo viên hướng dẫn học sinh cách làm bài, cảnh ngoài lớp học như sân trường, cây cối, ….)

b. Miêu tả theo trình tự tuyến tính, thời gian và không gian trong ngoài.

c. – Mở bài: Tiếng trống báo vào giờ làm bài, học sinh chúng em ai cũng xôn xao nhanh chóng trở về chỗ ngồi để chuẩn bị làm bài thi

– Kết bài: Giờ kiểm tra kết thúc, mọi người xì xào bàn tán và mong chờ kết quả của cô giáo.

– Nếu phải tả cảnh sân trường giờ ra chơi, em sẽ tả phần thân bài theo thứ tự trước, trong và sau khi ra chơi kết hợp tả theo thứ tự không gian trong ngoài sân trường.

– Cảnh sân trường giờ ra chơi em thích nhất:

+ Dưới những tán bằng lăng tím thẫm, chúng em ngồi đọc sách, vui đùa thật vui vẻ

+ Những câu chuyện sau giờ học ngộ nghĩnh của các bạn trong giờ sinh học làm chúng em thích thú

Dàn ý cho bài văn Biển đẹp:

– Giới thiêụ thiên nhiên khung cảnh biển nắng sáng

– Buổi sáng trên biển, ánh nắng chiếu hồng rực

– Gió chiều Đông Bấc vừa dừng

– Ngày mưa, mưa dăng dăng bốn phía

– Biển chuyển màu theo thời gian

– Vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp muôn màu.

2. Soạn bài: Phương pháp tả cảnh, ngắn 2

Ngoài ra, Soạn bài Cụm danh từ là một bài học quan trọng trong chương trình Ngữ Văn 6 mà các em cần phải đặc biệt lưu tâm.

Bên cạnh nội dung đã học, các em cần chuẩn bị bài học sắp tớ với phần Soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng để nắm vững những kiến thức Ngữ Văn 6 của mình.

Văn mẫu lớp 6 gồm bài văn mẫu hay của các bài tập trong SGK Ngữ văn lớp 6 như văn kể chuyện, miêu tả, biểu cảm … Bên cạnh giúp em học sinh dễ dàng nâng cao kiến thức, bổ sung vốn từ, học tốt môn vưn hơn mà Văn mẫu lớp 6 còn giúp giáo viên dạy văn dễ dàng soạn bài, dạy học hiệu quả hơn.

https://thuthuat.taimienphi.vn/soan-van-lop-6-phuong-phap-ta-canh-30108n.aspx

Soạn Bài Phương Pháp Tả Cảnh

Soạn bài Phương pháp tả cảnh

I. Phương pháp viết văn tả cảnh

Câu 1 (trang 46 sgk ngữ văn 6 tập 2):

Đọc 3 văn bản trang 46 sgk Văn 6 tập 2.

Câu 2 (trang 46 ngữ văn 6 tập 2):

a, Miêu tả Dượng Hương Thư làm nổi bật cảnh thác dữ

– Hoạt động nhanh, gấp rút: “nhanh như cắt” thả, rút sào

– Ngoại hình: Như một pho tượng đồng đúc, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa trên ngọn sào.

– Sử dụng biện pháp so sánh: hiện lên cảnh thác dữ, cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

b, Đoạn văn miêu tả dòng sông Năm Căn và rừng đước

– Tác giả miêu tả từ gần đến xa, từ thấp đến cao

– Hình ảnh so sánh độc đáo, chi tiết miêu tả sinh động: nước ầm ầm đổ ra biển đêm ngày như thác, cá bơi hàng đàn như người bơi ếch, đước dựng đứng như dãy tường thành dài vô tận…

c, Miêu tả lũy tre bao quanh làng

– Từ đầu… màu của lũy: giới thiệu về lũy làng

– Tiếp … lúc nào không rõ: miêu tả các vòng của lũy

– Còn lại: cảm nghĩ về tình cảm của thảo mộc

LUYỆN TẬP

Bài 1 (trang 47 sgk ngữ văn 6 tập 2):

a, Tả quang cảnh lớp học trong giờ viết tập làm văn:

– Hình ảnh trong lớp học: thầy cô, cảnh không gian lớp, đồ vật trong lớp, các bạn học sinh. Đặc tả một, vài bạn nổi bật.

b, Thứ tự miêu tả: Theo trình tự thời gian, từ khi có trống vào lớp tới khi phát đề, các bạn làm bài, cuối cùng giáo viên thu bài.

c, Mở bài: Giờ tập làm văn luôn là giờ học được mong đợi nhất trong lớp của em nên bạn nào bạn nấy cũng hào hứng, sôi nổi chờ cô phát đề. Đó là giờ học rèn cho chúng em thỏa sức “viết lách” xây dựng bài văn, đoạn văn của riêng mình.

– Kết bài : Giọng nói rõ ràng của cô giáo thông báo hết giờ làm bài. Các cây bút đồng loạt buông xuống bắt đầu những lời bàn tán sôi nổi mọi phía trong lớp. Cô kết thúc giờ kiểm tra trên tay xấp giấy cứ dày lên theo mỗi bước chân.

Bài 2 (trang 47 sgk ngữ văn 6 tập 2):

Trình tự tả quang cảnh giờ ra chơi:

+ Sân trường vắng lặng

+ Tiếng trống báo hiệu, học sinh ùa ra chơi

+ Có tốp chơi đá cầu, nhảy dây, có nhóm đứng nói chuyện…

+ Tả màu sắc, khung cảnh bầu trời, cây cối

Đoạn văn: Giờ ra chơi, mọi người ùa ra sân tíu tít như bầy chim non rời tổ. Phía trước cửa lớp em sân trường được chọn làm nơi đủ trò thú vị như nhảy dây, đá cầu, ô keo… Các bạn nữ lúc nào cũng nhanh nhảu “chiếm” phần hơn trên khoảng sân đó để làm nơi nhảy dây. Đôi khi sự hò reo của các bạn nữ khi chơi khiến các bạn nam hào hứng cùng tham gia: đội nam và đội nữ. Khi chơi vui vẻ như vậy, em lại thấy lớp mình đoàn kết, gần gũi nhau hơn. Những giờ ra chơi này sẽ mãi là kỉ niệm đẹp trong lòng mỗi đứa học trò như chúng em.

Bài 3 (trang 47 sgk ngữ văn 6 tập 2):

Dàn ý của bài Biển đẹp diễn ra:

Mở bài: cảnh biển buổi sớm mai

Thân bài:

Buổi chiều (biển lặng, đục ngầu, đầy như mâm bánh đúc)

+ Biển trong ngày mưa rào

+ Biển chiều lạnh nắng tắt sớm

+ Sự thay đổi màu sắc tùy thuộc vào màu sắc mây trời…

Kết bài: Nguồn gốc của hình ảnh biển đẹp

Bài giảng: Phương pháp tả cảnh – Cô Nguyễn Ngọc Anh (Giáo viên VietJack)

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k9: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Hướng Dẫn Soạn Bài Phương Pháp Tả Cảnh Sgk Ngữ Văn 6 Tập 2

Hướng dẫn Soạn Bài 21 sách giáo khoa Ngữ văn 6 tập hai. Nội dung bài Soạn bài Phương pháp tả cảnh sgk Ngữ văn 6 tập 2 bao gồm đầy đủ bài soạn, tóm tắt, miêu tả, tự sự, cảm thụ, phân tích, thuyết minh… đầy đủ các bài văn mẫu lớp 6 hay nhất, giúp các em học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

I – Phương pháp viết văn tả cảnh

Muốn tả cảnh cần:

Xác định được đối tượng miêu tả;

Quan sát, lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu;

Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự.

1. Câu 1 trang 45 sgk Ngữ văn 6 tập 2

Đọc ba văn bản sau:

a) Những động tác thả sào, rút sào rộn ràng nhanh như cắt. Thuyền cố lấn lên. Dượng Hương Thư như một pho tượng đồng đúc, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa ghì trên ngọn sào giống như một hiệp sĩ của Trường Sơn oai linh hùng vĩ.

(Võ Quảng)

b) Thuyền chúng tôi chèo thoát qua kênh Bọ Mắt, đổ ra con sông Cửa Lớn, xuôi về Năm Căn. Dòng sông Năm Căn mênh mông, nước ầm ầm đổ ra biển ngày đếm như thác, cá nước bơi hàng đàn đen trũi nhô lên hụp xuống như người bơi ếch giữa những đầu sóng trắng. Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trường thành vô tận. Cây được mọc dài theo bãi, theo từng lứa trái rụng, ngọn bằng tăm tắp, lớp này chồng lèn lớp kia ôm lấy dòng sông, đắp từng bậc màu xanh lả mạ, màu xanh rêu, màu xanh chai lọ,… loà nhoà ẩn hiện trong sương mù và khói sóng ban mai.

(Đoàn Giỏi)

c) Lũy làng

Luỹ làng là một vành đai phòng thủ kiên cố! Luỹ làng có ba vòng bao quanh làng. Màu xanh là màu của luỹ:

Luỹ ngoài cùng, trồng tre gai, thứ tre gốc to, thân to nhưng ngoằn ngoèo không thẳng, cành rậm, đan chéo nhau. Mỗi nhánh tre lại có những gai tre nhọn hoắt, rất cứng, mà những ai bén mảng vào ven luỹ, vô ý giẫm phải, khêu nhổ cũng khá phiền.

Luỹ tre ngoài cùng này không đốn, tre đời nọ truyền đời kia. Tre cụ, tre ông, tre bà, tre cha, tre mẹ, tre con, tre cháu, chút chít, chằng chéo bằng ngọn bằng tán, bằng cách ấy khiến con sẻ bay cũng không lọt…

Những gốc tre cứ to bự lên, chuyển thành màu mốc, khép kín vào nhau, thành bức tường thành bằng tre, mà với chiến tranh giáo mác, voi ngựa thuở xưa, muốn đột nhập vào làng chẳng dễ gì!

Luỹ giữa cũng toàn tre nhưng là loại tre thẳng (tre hoá). Luỹ trong cùng tre càng thẳng hơn. Tre hóa óng chuốt mọc thẳng, ngọn không dày và rậm như tre gai. Cả năm xanh một màu xanh thẫm, đầy sức sống. Và đến mùa đổi lá thì toàn bộ tán xanh chuyển thành một màu vàng nhạt. Khi những trận gió mùa đến lay gốc, cả một tầng lá trút xuống, bay theo từng dải vàng. Và trong tôi lưu đọng mãi một vẻ đẹp, một nỗi buồn, của một vật thể hết một vòng đời đang vùng vẫy, đắm đuối với trời cao, mây gió và ngang tàng với mưa bão, với lốc bụi phải trở về với đất, theo lẽ hoàn toàn tự nhiên . Tre luỹ làng thay lá… Mùa lá mới oà nở, thứ màu xanh lục, nắng sớm chiếu vào trong như màu ngọc, đẹp như loại cây cảnh quần thể, báo hiệu một mùa hè sôi động. Thân tre cứng cỏi, tán tre mềm mại. Mưa rào ập xuống, rồi trời tạnh, mối cánh, chuồn chuồn đan cài trong bầu trời đầy mây xốp trắng. Nhìn lên, những ngọn tre thay lá, những búp tre non kín đáo, ngây thơ, hứa hẹn sự trưởng thành, lòng yêu quê của con người được bồi đắp lúc nào không rõ!…

Dưới gốc tre, tua tủa những mầm măng. Măng trồi lên nhọn hoắt như một mũi gai khổng lồ xuyên qua đất luỹ mà trỗi dậy, bẹ măng bọc kín thân cây non, ủ kĩ như áo mẹ trùm lần trong lần ngoài cho đứa con non nớt. Ai dám bảo thảo mộc tự nhiên không có tình mẫu tử?…

(Ngô Văn Phú)

2. Trả lời câu hỏi 2 trang 46 sgk Ngữ văn 6 tập 2

Trả lời câu hỏi:

a)* Văn bản đầu miêu tả hình ảnh dượng Hương Thư, trong một chặng đường của vượt thác. Tại sao có thế nói, qua hình ảnh nhân vật, ta có thể hình dung được những nét tiêu biểu của cảnh sắc ở khúc sông có nhiều thác dữ?

b) Văn bản thứ hai tả quang cảnh gì? Người viết đã miêu tả cảnh vật ấy theo một thứ tự nào?

c) Văn bản thứ ba là một bài văn miêu tả có ba phần tương đối trọn vẹn. Em hãy chỉ ra và tóm tắt các ý của mỗi phần. Từ dàn ý đó hãy nhận xét về thứ tự miêu tả PDF EPUB PRC AZW miễn phí đọc trên điện thoại – máy tính, ứng dụng đọc file epub, prc reader, azw reader của tác giả trong đoạn văn (miêu tả từ trên xuống dưới, từ xa đến gần, từ ngoài vào trong, từ khái quát đến cụ thể hay theo thứ tự thời gian …).

Trả lời:

a)* Miêu tả Dượng Hương Thư:

– Hoạt động nhanh, gấp rút: “nhanh như cắt” thả, rút sào.

– Ngoại hình: Như một pho tượng đồng đúc, hai hàm răng cắn chặt, quai hàm bạnh ra, cặp mắt nảy lửa trên ngọn sào.

Biện pháp so sánh hiện lên cảnh thác dữ, cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Qua hình ảnh nhân vật, có thể hình dung những nét tiêu biểu của cảnh sắc ở khúc sông nhiều thác dữ vì: động tác con người phải mạnh mẽ, dứt khoát thì mới chống chọi được cái hung dữ của dòng thác mạnh, siết.

b) Văn bản hai tả cảnh : dòng Năm Căn và rừng đước.

– Miêu tả theo thứ tự gần đến xa (khi tả dòng Năm Căn), thấp đến cao (khi tả rừng đước).

– Hình ảnh so sánh độc đáo, chi tiết miêu tả sinh động: nước ầm ầm đổ ra biển đêm ngày như thác, cá bơi hàng đàn như người bơi ếch, rừng đước dựng đứng như dãy tường thành dài vô tận…

c) Văn bản thứ ba miêu tả lũy làng của Ngô Văn Phú: 3 phần

– Phần 1 (Từ đầu … màu của lũy) : giới thiệu lũy làng.

– Phần 2 (tiếp … lúc nào không rõ) : miêu tả các vòng của lũy.

– Phần 3 (còn lại) : suy nghĩ tác giả về tình mẫu tử.

Trình tự miêu tả: Tác giả miêu tả từ khái quát đến cụ thể, từ ngoài vào trong (trình tự không gian).

II – Luyện tập phương pháp viết văn tả cảnh và bố cục bài tả cảnh

Bố cục bài tả cảnh thường có ba phần:

Mở bài: Giới thiệu cảnh được tả;

Thân bài: Tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một thứ tự;

Kết bài: Thường phát biểu cảm tưởng về cảnh vật đó.

1. Trả lời câu hỏi 1 trang 47 sgk Ngữ văn 6 tập 2

Nếu phải tả quang cảnh lớp học trong giờ viết bài tập làm văn thì em sẽ miêu tả như thế nào? Hãy suy nghĩ và trả lời theo sự gợi ý sau:

a) Em sẽ quan sát và lựa chọn những hình ảnh cụ thể, tiêu biểu nào cho quang cảnh ấy:

b) Em định miêu tả quang cảnh ấy theo thứ tự như thế nào?

c) Hãy viết mở bài và kết bài cho bài văn này.

Trả lời:

a) Chọn những hình ảnh tiêu biểu: cô giáo (thầy giáo), không khí lớp, quang cảnh chung của phòng học (bảng đen, bốn bức tường, bàn, ghế …), các bạn (tư thế, thái độ, công việc chuẩn bị viết bài …), cảnh viết bài, cảnh ngoài sân trường, …

– Hoạt động của cô: ghi bảng, phát giấy thi, nhìn đồng hồ, đi lại ,ngồi, nhắc nhở học sinh, vừa gần gũi vừa nghiêm khắc

– Hoạt động của trò: chăm chú làm bài, giở giấy loạt soạt, tiếng ngòi bút, gương mặt các bạn,…

b) Miêu tả theo thứ tự nào cũng được, sao cho hợp lí, chẳng hạn theo thứ tự: từ ngoài vào trong lớp; từ phía trên bảng, cô giáo xuống lớp; từ không khí chung của lớp học đến bản thân người viết…

Theo thứ tự thời gian:

– Bắt đầu phát đề

– Làm bài

– Chuông báo hết giờ

c) Viết mở bài và kết bài

Mở bài:

Trong những giờ học, có lẽ giờ viết bài tập làm văn là giờ mà chúng tôi yêu thích nhất. Chúng tôi có thể thoải mái sáng tạo, thoải mái thể hiện cá tính của mình trong từng câu chữ. Bởi vậy, mỗi lần đến tiết viết bài không khí của lớp trở nên sôi nổi, hào hứng hẳn lên.

Ai ai cũng có một tuổi học trò vô tư hồn nhiên để rồi khi lớn lên ai cũng ao ước được một lần trở về những năm tháng ấy. Tôi cũng vậy, mỗi khi nhớ tới quãng thời gian tươi đẹp ấy tôi lại không thể quên quang cảnh lớp học trong giờ viết bài tập làm văn.

Sáu mươi phút căng thẳng nô nức đến từ cái không khí nặng nề lan tỏa trên gương mặt cô giáo và các bạn, trên những tờ giấy nắn nót viết tên. Giờ viết tập làm văn đã sẵn sàng.

Kết bài:

Giờ viết bài tập làm văn thật lí thú và sôi động. Ai ai cũng hứng khởi vì vừa tạo ra một tác phẩm do chính mình sáng tác. Giờ tập làm văn cũng là khoảng thời gian quý báu giúp chúng tôi rèn luyện kĩ năng viết lách của bản thân. Tôi hi vọng có nhiều giờ viết văn hơn nữa, để tôi cũng như các bạn được rèn luyện, tăng cường khả năng viết bài.

Chẳng hiểu sao mỗi lần nhớ lại quang cảnh lớp học trong giờ viết bài tập làm văn, tôi lại cảm thấy nó như vừa mới xảy ra. Đó là những mảnh kí ức thật đẹp trong cuộc đời học sinh của tôi.

Giọng nói rõ ràng của cô giáo thông báo hết giờ làm bài. Các cây bút đồng loạt buông xuống bắt đầu những lời bàn tán sôi nổi mọi phía trong lớp. Cô kết thúc giờ kiểm tra trên tay xấp giấy cứ dày lên theo mỗi bước chân.

2. Trả lời câu hỏi 2 trang 47 sgk Ngữ văn 6 tập 2

Nếu phải tả quang cảnh sân trường trong giờ ra chơi thì trong phần thân em sẽ miêu tả theo thứ tự nào (theo thứ tự không gian: từ xa tới gần hay theo thứ tự thời gian: trước, trong và sau khi ra chơi)? Hãy lựa chọn một cảnh của sân trường trong giờ ra chơi ấy để viết thành một đoạn văn miêu tả.

Trả lời: Tả theo trình tự thời gian:

– Trước giờ ra chơi, sân trường yên ắng, tĩnh mịch.

– Trong giờ ra chơi:

+ Trống hết hai tiết, báo giờ ra chơi đã tới.

+ Học sinh từ các lớp ùa ra sân.

+ Cảnh học sinh chơi đùa.

+ Các trò chơi quen thuộc.

+ Cảnh giữa sân, các phía, góc sân.

+ Trống vào lớp, học sinh về lớp.

– Sân trường sau khi ra chơi trở về vẻ yên tĩnh vốn có.

Tả theo trình tự không gian:

– Các trò chơi ở giữa sân, các góc sân.

– Một trò chơi đặc sắc, mới lạ, sôi động.

Ví dụ: Chọn một cảnh của sân trường giờ ra chơi:

Chúng em chạy thật nhanh đến dưới gốc cây phượng rồi túm tụm ngồi quanh một góc. Bạn Lan hôm nay kể cho chúng em nghe câu chuyện hôm qua bạn nhặt rau giúp mẹ nhưng không biết nhặt nên làm nát rau của mẹ khiến chúng em phì cười.

3. Trả lời câu hỏi 3 trang 47 sgk Ngữ văn 6 tập 2

Hãy đọc kĩ đoạn văn sau và rút lại thành một dàn ý.

BIỂN ĐẸP

Buổi sớm nắng sáng. Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh.

Lại đến một buổi chiều gió mùa đông bắc vừa dừng. Biển lặng đỏ đục, đầy như mâm bánh đúc, loáng thoáng những con thuyền như những hạt lạc ai ai đem rắc lên trên.

Rồi ngày mưa rào. Mưa giăng giăng bốn phía. Có quãng nắng xuyên xuống biển óng ánh đủ màu: xanh lá mạ, tím phớt, hồng, xanh biếc,…. Có quãng biển thâm xì, nặng trịch. Những cánh buồm ra khỏi cơn mưa, ướt đẫm, thẫm lại, khỏe nhẹ, bồi hồi, như ngực áo bác nông dân cày xong ruộng về bị ướt.

Có buổi sớm nắng mờ, biển bốc hơi nước, không nom thấy núi xa, chỉ một màu trắng đục. Không có thuyền, không có sóng, không có mây, không có sắc biếc của da trời.

Một buổi chiều lạnh, nắng tắt sớm. Những núi xa màu lam nhạt pha màu trắng sữa. Không có gió, mà sóng vẫn đổ đều đều, rì rầm. Nước biển dâng đầy, quánh đặc một màu bạc trắng, lăn tăn như bột phấn trên da quả nhót.

Chiều nắng tàn, mát dịu. Biển xanh veo màu mảnh chai. Núi xa tím pha hồng. Những con sóng nhè nhẹ liếm lên bãi cát, bọt sóng màu bưởi đào.

Mặt trời xế trưa bị mây che lỗ đỗ. Những tia nắng dát vàng một vùng biển tròn, làm nổi bật những cánh buồm duyên dáng như ánh sáng chiếc đèn sân khấu khổng lồ đang chiếu cho các nàng tiên biển múa vui.

Thế đấy, biển luôn thay đổi màu tùy theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu giận dữ,…. Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng. Biển nhiều khi rất đẹp, ai cũng thấy như thế. Nhưng có một điều ít ai chú ý là: vẻ đẹp của biển, vẻ đẹp kì diệu muôn màu muôn sắc ấy phần rất lớn là do mây, trời và ánh sáng tạo nên.

Trả lời:

Cảnh biển buổi sớm mai.

– Buổi chiều (biển lặng, đục ngầu, đầy như mâm bánh đúc).

– Biển trong ngày mưa rào.

– Biển chiều lạnh nắng tắt sớm.

– Sự thay đổi màu sắc tùy thuộc vào màu sắc mây trời…

Nguồn gốc của hình ảnh biển đẹp.

Áp dụng

1. Miêu tả khung cảnh một ngày mới bắt đầu ở quê em

Trả lời:

– Giới thiệu ngày mới bắt đầu ở quê em vào tháng nào trong năm?

– Sau một đêm say ngủ, ngày mới tỉnh giấc như thế nào?

– Tả bao quát vẻ đẹp của ngày mới.

– Tả chi tiết:

+ Cảnh vật thấp thoáng hiện dần trong màn sương.

+ Tiếng gà gáy, làn khói bếp.

+ Sinh hoạt của gia đình em và của mọi người xung quanh vào buổi sáng.

+ Khi mặt trời lên, cảnh vật, con người thay đổi như thế nào

+ Mọi vật, cây cối rực rỡ hơn bởi ánh nắng ban mai

+ Những giọt sương còn đọng lại trên cành cây được ánh mặt trời chiếu vào trông lấp lánh như những giọt kim cương.

+ Học sinh đến trường, những người nông dân hoặc công nhân đi làm.

– Cảm nghĩ của em khi quan sát một ngày mới bắt đầu ở quê em: Yêu quê hương; Yêu con người; Yêu cuộc sống.

2. Miêu tả khung cảnh một đêm trăng đẹp mà em đã có dịp chứng kiến

Trả lời:

– Giới thiệu đêm trăng định tả ở đâu?

– Vào dịp nào?

– Tả bao quát: vẻ đẹp của cảnh vật dưới đêm trăng.

– Tả chi tiết:

+ Vẻ đẹp của trăng khi mới xuất hiện, khi trăng đã lên cao.

+ Cảnh vật đêm trăng, mặt đất, con sông, mặt hồ, cây cối, con người, con vật, gió…

+ Vẻ đẹp của trăng khi trời đã về khuya.

– Cảm nghĩ của em về đêm trăng đẹp.

3. Miêu tả quan cảnh trường em trước buổi học

Trả lời:

– Giới thiệu tên trường, nằm ở vị trí nào?

– Ở vị trí đó trường em trông như thế nào? (thoáng mát, rộng rãi hay chật hẹp, mặt quay về hướng nào?)

Thân bài: Quang cảnh chung

– Cảnh sân trường yên lặng (chưa có học sinh đến, chỉ có hàng cây đứng lặng yên trong gió sớm, chim hót ríu rít trên cành…)

– Những dãy phòng học như thế nào?

– Quang cảnh cùa từng khu vực trong trường: Cổng trường, sân trường, các phòng học. phòng Ban Giám hiệu, thư viện.

– Cây cối trước sân trường, trong vườn trường.

– Một vài hoạt động trước buổi học: Học sinh tưới cây, bác bảo vệ mở của học sinh trực nhật, thầy cô giáo đến trường hướng dẫn các em dọn vệ sinh…

– Cảnh sân trường khi học sinh đã đến đông đủ.

– Cảm nghĩ của em đối với ngôi trường em đang học.

4. Miêu tả khung cảnh một khu vui chơi, giải trí mà em thích (cảnh đẹp của công viên vào buổi sáng)

Trả lời:

– Giới thiệu tên công viên mà em định tả ở đâu?

– Em đến đó vào dịp nào hay thưởng xuyên đến?

– Tả bao quát: Cảnh quan của công viên (không khí, diện tích, cây, hoa, màu sắc…)

– Tả chi tiết:

+ Từng khu có những loại hoa gì? Màu sắc, vẻ đẹp của các loài hoa?

+ Cây cối trong công viên (cây cổ thụ hay cây mới trồng, sự biến đổi của các loài cây theo thời gian như thế nào? Các cây kiểng được tỉa, xén thành hình các con vật có gì ấn tượng và đẹp?)

+ Những hoạt động cùa con người vào buổi sáng nơi công viên có gì nhộn nhịp, vui vẻ?

+ Lợi ích của công viên, ý thức bảo vệ chăm sóc công viên.

– Cảm nghĩ của em khi đến thăm công viên (Tinh thần thoải mái sau những giờ học tập mệt nhọc, gần gũi thiên nhiên…)

“Bài tập nào khó đã có giaibaisgk.com”