5
/
5
(
6
bình chọn
)
Microsoft Word là một trình soạn thảo văn bản tốt nhất và được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Việc sử dụng Word để soạn thảo văn bản thì không có gì khó khăn cả. Nhưng làm sao để có một văn bản ưu nhìn và gây ấn tượng cho người đọc, thì thật sự là không dễ chút nào. Nếu như bạn muốn được đánh giá cao và chuyên nghiệp. Thì nên áp dụng Các nguyên tắc soạn thảo văn bản trên word 2010 sau. Nó sẽ giúp bạn soạn thảo văn bản một cách chuyên nghiệp hơn đấy.
Chú ý tới sự đơn giản, tập trung vào trọng tâm.
Hãy tập trung vào sự đơn giản và trọng tâm của bài viết. Vì bạn đang sử dụng trình soạn thảo văn bản, nên hãy tránh những thứ rườm rà, nhiều màu sắc sặc sỡ. Bạn nên chú ý tập trung vào trọng tâm các ý của mình, tránh làm chúng đi quá dài làm cho đoạn văn lan man, khó hiểu.
Chú ý tới phần mở đầu.
Một văn bản, tài liệu cần có phần mở đầu của mỗi đoạn. Đó luôn là lời dẫn để đi kéo người đọc vào nội dung chính. Bạn cần phải trình bày tài liệu một cách khoa học, đúng chuẩn và nội dung phải gắn kết với nhau. .
Thêm một điều nữa và cực kì quan trọng đó là. Bạn hãy luôn luôn lùi vào một chút ở các đoạn tiếp theo để tạo điểm nhấn và giúp người đọc dễ nhận ra.
Không sai chính tả, không có lỗi đánh máy.
Luôn chắc chắn rằng bài viết của mình không bị mắc lỗi về chính tả. Lỗi này sẽ làm cho người đọc không thoải mái, đôi khi là khó chịu. Vậy nên, bạn cần đảm bảo văn bản của mình không có lỗi chính tả nào bằng cách đọc đi, đọc lại văn bản của mình nhiều lần để kiểm tra.
Ngoài ra dấu chấm, dấu chấm phẩy, dấu hỏi, dấu hai chấm, dấu chấm thang, dấu chấm phẩy, các dấu đóng mở ngoặc luôn luôn phải đi liền với kí tự đằng trước nó. Các dấu mở như dấu ngoặc đơn mở, dấu ngoặc kép mở, dấu nháy kép mở sẽ đi liền với ký tự ngay sau nó. Các quy tắc về dấu này sẽ giúp bạn đảm bảo sử dụng đúng các dấu và văn bản chứa dấu.
Chia nhỏ văn bản và đặt tiêu đề.
Bạn cần phải chia nhỏ văn bản và đặt tiêu để cho chúng. Vì khi làm những văn bản dài, những báo cáo, những chuyển để của doanh nghiệp bạn với số lượng lên đến vài chục có khi cả vài trăm trang. Mà bạn không đánh dấu từng mục, đặt tiêu đề cho chúng thì người đọc sẽ không hiểu được nội dung bạn muốn truyền đạt.
Chọn phông chữ phù hợp với ngữ cảnh.
Phông chữ sẽ là điều đập vào mắt người đọc đầu tiên. Không phải nội dung hay cái gì khác mà chính là phông chữ. Vì thế bạn nên lựa chọn phông chữ phù hợp với nội dung văn bản của mình. Như thế văn bản của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận và được đánh giá cao hơn.
Word cung cấp cho chúng ta một kho phông chữ rất đa dạng. Và mỗi phông chữ như thế lại có một cách sử dụng và thể hiện nội dung khác nhau. Có những loại chỉ có thể hiển thị tốt khi mà được in ra. Nhưng có một số lại dùng dể xem trực tiếp. Và lại có thêm những loại chỉ phù hợp với các thiết bị kĩ thuật số.
Vì vậy hãy lựa chọn một phông chữ phù hợp để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất cho văn bản của mình.
Sử dụng phông chữ, kích thước và màu sắc đúng tiêu chuẩn.
Có thể thấy, hầu hết các văn bản được trình bày trên sách báo hoặc mạng người viết sẽ sử dụng nhiều hơn một phông chữ, thậm chí để giúp người dùng chú ý hơn về những nội dung cần nhấn mạnh, người ta còn sử dụng thêm màu sắc, chữ in đậm để tạo sức hút cho người đọc.
Tuy nhiên, việc sử dụng màu sắc trên văn bản để nhấn mạnh, gây chú ý cho người đọc chỉ có tác dụng trên những thiết bị kỹ thuật số, còn lại nếu đem văn bản đó đi in trên các loại máy in bình thường bạn cũng chỉ nhận được một văn bản toàn mày đen. Chưa kể tới việc tốn thời gian, mà sử dụng màu đôi khi còn gây tốn kém chi phí hoặc làm rối mắt người đọc (nếu có quá nhiều). Nếu muốn người xem chú ý vào đó, bạn có thể sử dụng các định dạng chữ in đậm, in nghiêng hoặc thậm chí là gạch chân hoặc viết hoa nếu muốn.
Sử dụng hình ảnh nếu cần.
Khi chèn hình ảnh vào Word bạn nên chọn những hình ảnh có kích thước vừa phải; nên đặt chúng ở giữa bài; có thể kèm chú thích bên dưới (nếu cần). Điều này vừa giúp bạn trình bày đẹp hơn; lại không bị loạn; các hình ảnh và text vẫn nổi bật và hỗ trợ nhau. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng quá, bởi đôi khi sẽ phản tác dụng bạn mong muốn đấy.
Chọn kích thước và căn lề theo đúng chuẩn.
Theo mặc định, các tài liệu văn phòng khi được in ra sẽ tương đương với chuẩn khổ giấy A4 (kích thước 210mm x 297mm) và đây cũng là kích thước duy nhất mà mọi máy in được cài đặt mặc định cho mỗi lần in. Vì vậy việc trình bàn một văn bản cũng rất quan trọng, mọi người sẽ đánh giá về sự tỉ mỷ, tính chuyên nghiệp, sáng tạo trong công việc của bạn qua hình thức trình bày một trang văn bản.
Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt, thì khoảng cách lề và cách trình bày mặc định này có thể bị thay đổi cho phù hợp với tiêu chí của người sử dụng. Lúc đó, tùy vào mục đích sử dụng của người dùng mà chúng ta sẽ xử lý và lựa chọn các khoảng cách, kích thước lề mới cho phù hợp.
Định lề trang văn bản (khổ A4):
Lề trên: cách mép trên từ 20 – 25 mm;
Lề dưới: cách mép dưới từ 20 – 25 mm;
Lề trái: cách mép trái từ 30 – 35 mm;
Lề phải: cách mép phải từ 15 – 20 mm.
Căn trái luôn là mặc định.
Một số người khi trình bày văn bản thường sáng tạo ra lối trình bày văn bản của riêng mình. Tùy từng nội dung và mục đích sử dụng khác nhau, nhưng theo mặc định chuẩn và lời khuyên từ các chuyên gia, tốt nhất bạn nên luôn căn trái và giữ nguyên nó.
Theo những lời khuyên của chuyên gia, thì bạn nên để căn trái và giữ nguyên như thế. Tuy là nhiều lúc bạn cần phải căn giữa hoặc căn phải nhưng nêu không cần thiết lắm thì hãy nên căn trái. Tuy là việc căn trái khiến cho phần cuối câu bên lề phải bị lởm chởm. Nhưng điều đó sẽ giúp bạn có cơ hội để tạo nhiều chỉ mục, thiết kế các từ đầu dòng, đầu đoạn một cách khoa học nhất.
Chú ý tới các phần được ngắt.
Microsoft Word cho phép người dùng tùy ý chia, ngắt trang, đánh số, chia cột hoặc đặt tiêu đề. Có một số tùy chọn sau để các bạn sử dụng:
Next Page: Bắt đầu phần tiếp theo ở ngay trang sau đó.
Continuous: Bắt đầu phần tiếp theo ngay tại trang đang làm việc (trang hiện tại).
Even Page: Bắt đầu phần tiếp theo ngay trên trang hiện tại và trang tiếp sau đó.
Đặt khoảng cách dòng phù hợp.
Nhiều người đánh văn bản với mục đích chủ quan của mình. Mà họ có thể giảm cỡ chữ co dòng lại làm cho văn bản rối mắt, chữ chi chít. Hoặc cũng có thể dàn trải văn bản để làm chữ to lên hay kéo dãn chúng. Điều này làm cho văn bản mất đi tính thẩm mỹ. Vì vậy nếu không có yêu cầu đặt biệt bạn nên để khoảng cách dòng là khoảng 120% – 150%. Nó sẽ phù hợp và giúp dễ đọc nhất.