Top 7 # Cách Soạn Giáo Án Dạy Trẻ Tự Kỷ Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Giáo Án Dạy Trẻ Tự Kỷ – Tôi Dạy Con Tự Kỷ Như Thế !

GIÁO ÁN THAM KHẢO ( DÀNH CHO TRẺ ĐÃ CÓ NGÔN NGỮ TỪ ĐƠN)

Ngày ………. tháng ….. năm ………..

HĐ 1: Phân loại quả để ăn/ để nấu

Mẹ chuẩn bị các thẻ tranh lô tô

Quả để ăn: táo, nho, cam, chuối, hồng…

Quả để nấu: Su su; mướp; bí xanh; cà chua, củ cải….

Mẹ để tất cả quả để ăn trên bàn và yêu cầu “ Quả để ăn- cho mẹ”

Tương tự như vậy cho hết tranh

Lần 2: Mẹ thêm 1 quả để nấu và tiếp tục yêu cầu “ quả để ăn- cho mẹ”

Nếu bé lấy nhầm mẹ hỗ trợ

Khi hết quả để ăn rồi mẹ  vẫn đưa ra yêu cầu, bé chủ động nói được “ hết rồi”

Tương tự với quả để nấu

Lần 3: Tổng hợp

Mẹ để quả để ăn/ để nấu ngẫu nhiên không xếp theo loại; yêu cầu trẻ lấy theo từ khái quát : Quả để ăn cho mẹ.  quả để ăn cho mẹ, quả để ăn cho mẹ, quả để ăn cho mẹ

Khi hết quả để ăn mẹ vẫn yêu cầu để trẻ nói được “hết rồi”

Mẹ để tất cả tranh xuông 1 cách ngẫu nhiên và tương tự với quả để nấu.

Chơi lần 2 : Mẹ xếp tranh theo loại quả để ăn ở hàng trên, quả để nấu ở hàng dưới và yêu cầu trẻ lấy 1 cách ngẫu nhiên: Quả để ăn cho mẹ/ quả đẻ nấu cho mẹ/ quả để nấu cho mẹ/ quả để ăn cho me/ quả để ăn cho mẹ/ quả để nấu cho mẹ…..

HĐ  2: Kể lại sự việc vừa làm

Mẹ yêu cầu: Con đi vất  rác vào thùng

( nếu bé chưa làm được – mẹ hỗ trợ)

Sau đó, ngồi ở  xuống với trẻ và hỏi :” Con vừa đi đâu?”- Hỗ trợ bé trả lời : Con đi vất rác/ hoặc: VẤT RÁC

Mẹ yêu cầu: Con lấy chai nước trên bàn cho mẹ ( bé đi lấy chai nước, nếu không chủ động làm, mẹ hỗ trợ)

Sau đó ngồi xuống với trẻ và hỏi: Con vừa đi đâu? Hỗ trợ trả lời : Con lấy chai nướ trên bàn/ LẤY CHAI NƯỚC

Mẹ yêu cầu: Cất áo vào ba lô cho mẹ ( hỗ trợ nếu cần)

Sau đó ngồi và hỏi trẻ: Con vừa đi đâu? Hỗ trợ trả lời: Con cất áo vào ba lô/ CẤT ÁO

Mẹ thay đổi các hoạt động phù hợp hơn nếu cần

HĐ 3: Vận động

Bật nhẩy vào 5 vòng liên tục

Mẹ vẽ 3 vòng: Mẹ làm mẫu: Tay chống hông, chân chụm, nhún chân và bật 2 chân vào vòng liên  tục 3 vòng, mỗi lần bật nói 1,2,3

Làm tốt mẹ tăng lên 5 vòng, mỗi khi bật vào vòng mẹ nói 1, 2,3,4,5

Ngày ………. tháng ….. năm ………..

HĐ1: Này/ Kia

Mẹ chuẩn bị ô tô ( cái trẻ thích); cái kẹp ( cái không thích)

Ô tô mẹ để gần trẻ, cặp mẹ để xa trẻ, nhưng đảm bảo trẻ nhìn thấy

Mẹ chỉ vào cái cặp và nói: Con thích cái cặp kia hay cái ô tô này ( mẹ chỉ vào ô tô)

Bố hỗ trợ trẻ bắt tay trẻ chỉ vào ô tô và nói “ ô tô này” mẹ cho bé ô  tô ngay

Sau mỗi lần mẹ đổi câu yêu cầu: Con thích cái ô tô này hay cái kẹp kia?

Bố hỗ trợ trẻ bắt tay trẻ chỉ vào ô tô và nói “ ô tô này” mẹ cho bé ô  tô ngay( cho bé chơi ô  tô 1 phút ) tiếp  tục  thực hiện thêm 2-3 lần nữa

Mẹ để ô tô ở xa trẻ, cặp ở gần trẻ và yêu cầu:

Con thích cái ô tô kia hay cái kẹp này?

Con thích cái kẹp này hay cái ô tô kia?

Tương tự hỗ trợ như trên. Thực hiện nhiều lần trong tuần để bé chủ động ngôn ngữ kết hợp chỉ.

Trong trường hợp bé chỉ sang cái Kẹp thì nhất định mẹ cho bé kẹp và kẹp vào tay/ chân bé.

HĐ2: Bộ phận cơ thể

Mẹ chuẩn bị: Mũ; vòng cổ to; kính; bông hoa; vòng tay; dép; khăn quàng cổ; nhẫn, điện thoại, bánh…

Mẹ để tất cả những thứ đó ở trên bàn cách trẻ 3-4m

GV yêu cầu: lấy mũ đội lên đầu cho mẹ.

Bé đi đến bàn tìm mũ và quay về đội mũ lên đầu mẹ

Tương tự:

Lấy vòng đeo vào cổ mẹ

Lấy kính đeo vào mắt mẹ

Lấy hoa để vào mũi cho mẹ ngửi

Lấy vòng đeo vào tay mẹ

Lấy dép đi vào chân mẹ

Lấy điện thoại để vào tai mẹ

Lấy bánh cho vào miệng mẹ….

Khi mẹ đeo tất cả những đồ đó trên người, GV yêu cầu:

Lấy cái ở cổ mẹ

Lấy cái ở mắt mẹ

Lấy cái ở mũi mẹ

Lấy cái ở tay mẹ

Lấy cái ở chân mẹ

Lấy cái ở tai mẹ

Lấy cái ở miệng mẹ

HĐ 3: Tìm bóng của vật ( gửi kèm giáo cụ bài tập)

B1: nhận biết được tên tranh (5 con vật)

B2: Nhận biết bóng của các con vật

B1 và B2 thực hành như phần tương tác của thẻ tranh

B3: Để tất cả con vật xuống bàn, đưa cho bé 1 bóng cảu con  vật và yêu cầu “ cất vào!”

Ngày ………. tháng ….. năm ………..

HĐ 1: Ghép nửa mặt ( gửi kèm giáo cụ bài tập)

Khuôn mặt được cắt đôi ( chuẩn bị 5-7 khuôn mặt bị cắt đôi)

Mẹ để 1 nửa mặt xuống bàn và đưa vào tay trẻ nửa còn lại yêu cầu : Ghép vào ( trẻ tự ghép không cần hỗ trợ) làm tương  tự như vậy với các thẻ tranh con lại

Lần 2: Mẹ đẻ 5 nửa mặt xuống bàn, đưa cho trẻ tưng nửa mặt một và yêu cầu “ Ghép vào” trẻ tự tìm nửa còn lại và ghép vào. Nếu trẻ làm sai hỗ trợ để trẻ làm đúng

Lần 3: mẹ để 5 nửa mặt xuống bàn và cầm 1 nửa mặt đưa trước mặt trẻ và yêu cầu: “giống mẹ”. Hỗ trợ nếu trẻ chưa làm được

Lần 4: Mẹ để 10 nửa mặt một cách ngẫu nhiên, yêu cầu trẻ: tìm và ghép thành khuôn mặt cho mẹ. Hỗ trợ để trẻ thực hiện đúng.

HĐ 2: Tráo thẻ Chủ đề Bệnh

Tráo thẻ tương tác với trẻ để trẻ biết tên tranh

Trẻ nghe hiểu câu hỏi và trả lời có sự hỗ trợ:

“Chú  bị làm sao?”- Trả lời: “Chú  bị ho”

Tương tự với các tranh khác

Mẹ mô phỏng các hành động của bệnh và hỏi con: Mẹ bị làm sao?- Mẹ bị ho/ mẹ bị cúm/ mẹ bị đau tai…

HĐ 3: Nặng nhẹ

Mẹ chuẩn bị 2 cái hộp giống nhau, một hộp bên trong đựng gạch; 1 hộp đựng xốp, chú ý không để cho có tiếng động bên trong hộp. Chú ý 2 hộp vừa cầm với tay trẻ.

Mẹ đưa cho bé cầm 2 hộp và nói “ hộp nặng,cho mẹ” người hỗ trợ phía sau giúp bé đưa hộp nặng cho mẹ.

Mẹ đưa cho bé hộp nặng và nhẹ ( đổi vị trí tay cầm) tiếp tục làm 2-3 lần với hộp nặng. Giảm dần hỗ trợ.

Tương tự với hộp nhẹ

Giáo Án Dạy Trẻ Tự Kỷ ( Dành Cho Trẻ Chưa Có Ngôn Ngữ)

GIÁO ÁN THAM KHẢO

HĐ: Nhặt hạt màu đỏ cho vào lọ Chuẩn bị: Rổ, lọ, xâu hạt đỏ 10; xâu hạt xanh 1Tiến hành:Mẹ ngồi đối diện con, có người hỗ trợ phía sau con, mẹ để rổ có đựng 10 hạt màu đỏ và 1 cái lọ trước mặt con, mẹ làm mẫu: Nhặt hạt cho vào lọ và nói ” đúng rồi!, màu đỏ”Người hỗ trợ giúp con nhặt hạt cho vào lọ, mẹ khen “đúng rồi! màu đỏ”

Người hỗ trợ giảm dần các hỗ trợ để trẻ tự nhặt hạt cho vào lọ

Khi trẻ chủ động nhặt 10 hạt lần lượt cho vào lọ, mẹ cho thêm hạt màu xanh: (10 đỏ- 1 xanh) , mẹ yêu cầu ” màu đỏ, cho vào” hỗ trợ để trẻ cho màu đỏ cho vào lọ, nếu trẻ nhặt nhầm màu xanh, hỗ trợ bằng cách bắt tay trẻ cầm màu đỏ cho vào lọ.

Thực hiện 1 lần/ ngày đến khi trẻ chủ động.

HĐ: Xếp chồng 05 khối gạchChuẩn bị: Gạch nhựa 5 viênTiến hành:Mẹ ngồi đối diện con, mẹ xếp chồng 1 lần, rồi đánh đổ nói “ùm”Mẹ bắt tay bé xếp chồng từng viên gạch, mỗi lần xếp mẹ khen con ” Đúng rồi, giỏi lắm!”, xếp xong , mẹ bắt tay bé đánh đổ và nói ” ùm”

Lần tiếp: Mẹ để viên gạch trước mặt bé, mẹ đưa viên gạch cho bé tự xếp, nếu bé không làm được mẹ hỗ trợ và khen bé

Thực hiện 1 lần/ ngày đến khi trẻ chủ động nhặt các viên gạch xếp chồng và đánh đổ, mẹ hỗ trợ nói “ùm”

HĐ: Xếp theo hình tương ứng Mẹ chuẩn bị 1 tờ giấy A3, vẽ các hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật . Vẽ theo khuôn hình chị gửi lần trước, một cách ngẫu nhiên, không được thẳng hàngMẹ chuẩn bị một rổ đựng các hình đó: Mẹ làm mẫuMẹ cầm hình xếp vào hình được vẽ tương ứng ( hình vuông xếp vào hình vẽ vuông trên tờ giấy A3)Mẹ đưa cho bé hình và yêu cầu bé ” xếp vào!”

Bé không làm được, mẹ chỉ vào hình cần xếp tương ứng để bé tự để vào , không hỗ trợ bắt tay bé!

Mỗi lần bé làm xong mẹ đọc tên hình đó và khen bé!

Tương tự với các hình khác

HĐ Xếp theo màu tương ứng Chuẩn bị: 1 tờ giấy A3, vẽ các chấm tròn: xanh lá/ xanh lam/ đỏ/ vàng (10 chấm tròn to)Các nam châm mầu xanh/ đỏ/ vàng/ xanh láMẹ bắt tay bé nhặt nam châm trong rổ để tương ứng vào chấm tròn màu trên giấy A3, mỗi lần bắt tay con làm mẹ khen con: Giỏi lắm!Giảm dần hỗ trợ để con chủ động làm

Cho trẻ thực hiện 1 -2 lần

HĐ : Tìm đồ vật bị giấu Chuẩn bị 5 cái cốc và 1 cái kẹoMẹ đưa kẹo cho bé xem và nói ” con tìm kẹo cho mẹ” mẹ giấu kẹo vào 1 trong 5 cái cốc bất kỳ ( xếp cốc úp xuống thẳng hàng trước trẻ), – cố tình để trẻ nhìn thấy.Mẹ yêu cầu: ” Con tìm kẹo cho mẹ!”GV hỗ trợ bắt tay trẻ mở cốc lên để tìm kẹo

( chú ý về kỹ thuật: Nếu trẻ chủ động mở cốc có kẹo, thì khen trẻ, nếu t g có thì mẹ nói ” không có kẹo” kết hợp lắc đầu. )rẻ mở cốc không có kẹo thì cứ cho trẻ mở, khi mở khôn

Giáo Án Đặc Biệt Dạy Trẻ Không Bao Giờ Lớn

Mỗi lớp học đặc biệt gồm 10 học sinh với độ tuổi khác nhau. Nhiều em mới lên 6, có em đã ngoài 20. Nhưng điểm chung của các em là không ý thức được hành động của mình. Những đứa trẻ ấy có thể bất chợt khóc ngằn ngặt, đột nhiên cười vô cớ, lơ đễnh, thẫn thờ ngồi khép nép nơi góc lớp.

Cũng có em, bàn tay không thể cầm nắm, đôi chân không thể tự đứng dậy, miệng ú ớ mà không thể cất tiếng nói… Các em đều là những nạn nhân chất độc màu da cam không may mắn mắc chứng tự kỉ, thiểu năng trí tuệ, hội chứng Down.

Không thể nói, nhiều em chỉ có thể giao tiếp bằng ánh mắt, nụ cười hay cái vẫy tay nhè nhẹ. Cũng có những em mắc bệnh thiểu năng trí tuệ không nhớ nổi tên cha mẹ mình. Thấy người lạ đến, các em vô tư hỏi tên, số điện thoại, quê quán… Nhưng khi được hỏi quê ở đâu, có em lại lắc đầu “không biết”.

“Giáo dục một đứa trẻ bình thường đã khó, dạy trẻ chậm phát triển trí tuệ còn khó khăn hơn gấp bội. Một tiết dạy phát âm có thể kéo dài cả buổi, một chữ cái có thể phải đọc đi đọc lại cả tháng trời nhưng có khi nay các em nói được, mai lại chẳng nhớ gì. Do vậy, giáo viên chỉ có thể lựa chọn nội dung cần thiết để dạy đối với mỗi học sinh và mức độ hoàn thành đòi hỏi cũng khác nhau” – cô Nguyễn Thu Huyền, Chủ nhiệm lớp Giáo dục đặc biệt 3, chia sẻ.

Tại lớp Giáo dục đặc biệt 3 có quá nửa số em đang trong độ tuổi trưởng thành. Do vậy, ngoài việc dạy những kiến thức phổ thông, cô giáo còn phải trang bị cho học sinh kiến thức về giới tính để tránh bị lạm dụng xâm hại tình dục. Song đó là cả một quá trình gian khổ, bởi các em chậm hiểu và chóng quên nên bài học phải kéo dài rất lâu.

Ở tuổi dậy thì, các em cũng có những nhu cầu sinh lý tự nhiên, thích chạm tay vào bộ phận sinh dục hay “khoe” với các bạn ngay trong lớp học. Vì vậy trong bài học, các cô thường lồng ghép sự khác nhau giữa cơ thể nam và nữ, dạy trẻ cách bảo vệ bản thân như không đi cùng người lạ, tránh ôm hôn bạn khác giới hay không cho bạn khác giới chạm vào chỗ kín.

Để xóa tan đi bầu không khí căng thẳng sau khi “vật lộn” với luyện viết và làm toán, cả cô và trò cùng hòa mình vào những tiết học hát, học múa giúp các em có tinh thần vui vẻ thoải mái để tiếp thu bài vở một cách tốt nhất.

Theo cô Huyền, việc dạy các em cần kiên trì và không nên ép buộc.

Với những cô giáo tại lớp học đặc biệt này, niềm vui không có gì quá cao sang là sự tiến bộ của những cô cậu học trò.

“Có những em không ý thức được hành động, ỉa đái lung tung, bôi trát ra nền, ra tường nhà vệ sinh. Những lúc đó các cô phải dừng lại dọn dẹp xong mới có thể dạy được tiếp. Tuy nhiên, sau quá trình rèn luyện được cô hướng dẫn nhắc nhở, các em đã biết tự ra nhà vệ sinh, đi đúng quy định. Đó cũng là thành công của một giáo viên.

Cậu bé Nguyễn Bá Hải Đăng (sinh năm 1999, Đông Anh, Hà Nội) được đánh giá là “học sinh sáng giá” nhất của lớp. Em mừng rỡ khoe với mọi người điểm 10 môn Toán. Với những học sinh bình thường, để đạt điểm 10 là điều dễ dàng. Nhưng với những học sinh tại lớp học đặc biệt này, để đạt điểm 10 là điều kì tích.

Làng Hữu nghị Việt Nam (thôn An Trai, xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) là nơi giáo dục đặc biệt của con em cựu chiến binh – những người đang từng ngày vật lộn với di chứng chất độc màu da cam. Tại đây, các em được học chữ, học nghề để hòa nhập cộng đồng và tự vươn lên trong cuộc sống.

Hiện tại, làng có 60 em được chia thành 6 lớp bao gồm lớp học đặc biệt và lớp nghề. Các em được học tập từ 3 đến 5 năm, rồi tùy theo mức độ hòa nhập của từng em mà sẽ được về với gia đình.

Giáo Án Điện Tử Mầm Non Dạy Tiếng Anh Cho Trẻ Ở Nhà

Nội dung trong giáo án mầm non dạy tiếng anh cho trẻ ở nhà

Phần 1: Những cách dạy con của các bậc phụ huynh

Trích dẫn của anh Trung về cách dạy con:

Mỗi khi có dịp đưa con đi đây đó, anh Trung luôn khuyến khích bé đặt câu hỏi “what is it?” (cái gì vậy) và anh là người trả lời cho con. Đó là lý do khi lên máy bay cậu bé thấy cái gì lạ lẫm đều luôn miệng hỏi bố “what is it?”.

Trích dẫn của chị Kiều:

Cho rằng học ngoại ngữ là phải theo đúng quy trình “nghe – nói – đọc – viết” nên chị Kiều (quận Bình Thạnh) thường mở nhạc tiếng Anh cho bé Kim nghe từ khi mới lọt lòng. Đến khi con lớn lên, chị còn mua thêm đĩa phim hoạt hình có phụ đề hoặc mở kênh phim hoạt hình tiếng Anh cho bé xem.

Nhận xét chung:

Với những cách dạy bé tương tự như trên giúp bé tiếp thu ngoại ngữ rất tốt. Điều này rất được khuyến khích trong cuộc sống hằng ngày, nhưng bên cạnh đó các bậc phụ huynh hãy luôn tạo cho các con của mình một tâm lý thoải mái trong việc học tập cũng như tiếp thu ngoại nhữ.

Ở độ tuổi từ 3-5 tuổi trẻ có khả năng bắt trước cực nhanh cũng như nhớ lâu. Nên việc học tiếng anh ở độ tuổi này cũng giúp bé sau này có nền tảng ban đầu để nhập môn tiếng anh.

Phương pháp dạy tiếng anh cho trẻ mầm non ở nhà

Học qua hình ảnh.

Thông qua các trò chơi của bố mẹ.

Đọc và nói tiếng anh thường xuyên.

Học tiếng anh theo sở thích của bé.

Nghe nhạc và xem phim tiếng anh cũng là một cách hay.

Dạy những điều cơ bản cho bé

Dạy bé tự bảo vệ bản thân: Khi thấy lửa (tiếng Anh là fire), bé phải biết dùng các dụng cụ dập lửa như nước (water), cát (sand) hoặc bình cứu hỏa (fire extinguisher)…

Làm sao để nhận diện người lạ (stranger), khi có người lạ đến nhà hỏi thăm hoặc đến trường đón về bé phải làm thế nào…

Nấu đồ ăn cần có những vật dụng, nguyên liệu nào. Ví dụ như: nồi cơm điện (cooker), muối (salt), đường (sugar)…

Hình ảnh về giáo án mầm non dạy tiếng anh cho trẻ ở nhà

Tải tài liệu về máy