Top #10 Cách Soạn Đề Thi Trắc Nghiệm Trên Word Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 8/2022 # Top Trend | Maiphuongus.net

Trộn Đề Trắc Nghiệm Trên Word(Phiên Bản Mới)

--- Bài mới hơn ---

  • Chỉ Bạn Cách Viết Chữ Trên Dấu Chấm Trong Word
  • Cách Tạo Dòng Chấm, Tab Dòng Dấu Chấm (……….) Trong Word 2022, 20
  • Hướng Dẫn Cách Tạo Dấu Chấm Trong Word Đơn Giản Nhất
  • Tạo Dòng Chấm (…………………) Trong Word 2010
  • Soạn Thảo Di Chúc Viết Tay, Hướng Dẫn Soạn Thảo Di Chúc, Di Chúc Được Viết Bằng
  • HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG CHƯƠNG TRÌNH

    TRỘN ĐỀ TRẮC NGHIÊM V4.0

    I. MỞ MACRO:

    Để chạy được chương trình cần phải mở macro, các bước mở macro như sau:

    + Bước 1:

    Chọn Tools, chọn Macro, chọn Security, chọn Low, chọn OK (Nếu sử dụng Word 2007 bạn nhấp vào biểu tượng góc trên bên trái màn hình, chọn Word Options, chọn Trust Center, chọn nút Trust Center Settings…, chọn Macro Settings, chọn Enable all macro, chọn OK)

    + Bước 2:

    Đóng Word lại, mở tập tin Tracnghiem V4.0

    + Bước 3:

    Nhấp vào biểu tượng mặt người gần biểu tượng U hoặc nhấp vào nút Trộn đề trắc nghiệm để trộn đề (Nếu sử dụng Word 2007 thì nhấp vào menu Add-Ins sẽ gặp biểu tượng mặt người ).

    Các bước trên(bước 1, bước 2) chỉ cần thực hiện lần đầu, các lần sau chỉ cần nhấp vào biểu tượng mặt người là được.

    II. CÁCH NHẬP ĐỀ, VÍ DỤ VỀ CÁCH NHẬP VÀ MỘT SỐ LƯU Ý

    A. Cách nhập

    1. Đầu câu ghi dấu # và số thứ tự của câu(VD: #1).Kết thúc câu dẫn bởi phím Enter.

    2. Đáp án đầu tiên là đáp án đúng(không cần ghi A, B, C, D trước các đáp án). Kết thúc mỗi đáp án bởi phím Enter.

    3. Giữa các câu và các đáp án không được có hàng trống.

    4. Nếu câu nào đó ta muốn cố định đáp án D, chỉ hoán vị 3 đáp án đầu thì thực hiện 2 thao tác sau:

    + Định dạng gạch dưới câu đó (chỉ cần gạch dưới dấu # và stt của câu đó.VD: #5 ).

    + Đánh dấu * trước đáp án đúng (đáp án đúng có thể không phải là đáp án đầu tiên)

    * Nếu muốn cố định cả 4 đáp án thì thêm định dạng in đậm. ( VD: #5 )

    * Bạn có thể dùng phím Tab để thụt đầu dòng các đáp án nhằm làm tăng thêm tính thẩm mỹ và dễ phân biệt câu dẫn với đáp án mà không ảnh hưởng đến việc xuất kết quả.

    B. Ví dụ về cách nhập

    #1 Con vật nào sau đây có 4 chân ?

    Heo

    Vịt

    Cua

    #2 Pari là thủ đô của nước nào ?

    Pháp

    Đức

    Ý

    Đan mạch

    #3 Ba đường trung trực của một tam giác đồng quy tại một điểm. Điểm đó gọi là gì của tam giác?

    Tâm đường tròn ngoại tiếp.

    Tâm đường tròn nội tiếp.

    Trực tâm.

    Trọng tâm.

    #4 Các số sau đây số nào chia hết cho 5?

    512

    252

    554

    *Các câu trên đều sai.

    #5 Trong các tập hợp sau, tập hợp nào có nhiều số chẳn ?

    X = {2}

    Y = {4; 5}

    *XY

    XY

    C. Một số lưu ý

    1. Nên nhấp vào biểu tượng ¶ để kiểm tra khi chương trình báo lỗi. Mỗi câu nhập đúng sẽ có 5 dấu ¶

    2. Nếu câu nào đó chỉ có 2 đáp án thì thêm 2 dòng trống để đủ 4 đáp án.

    3. Nếu muốn xuống dòng trong khi chưa hết câu dẫn thì nhấn (Shift Enter) chứ không nhấn (Enter).

    4. Khi đánh dấu * trước đáp án đúng(trong TH cố định đáp án D) thì phải đảm bảo trước dấu * không được có ký tự trắng.

    5. Có thể nhấn phím Tab để thụt đầu dòng các đáp án cho dễ nhìn(dễ phân biệt câu dẫn với đáp án ).

    6. Mỗi lần trộn đề chương trình có thể trộn đến 12 đề, số câu có thể lên đến 60.

    7. Chương trình chạy được trên các bảng mã VNI, Unicode, … để hiển thị được tiếng việt máy cần phải có Font VNI.

    8. Khi diệt virut không được chọn chế độ diệt macro vì chương trình trộn đề trắc nghiệm là macro.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tạo Đề Thi Trắc Nghiệm Hoàn Chỉnh
  • Tạo Đề Thi Trắc Nghiệm, Trộn Câu Hỏi Trắc Nghiệm Bằng Bằng Phần Mềm Mc
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Danh Từ ( Tiếp Theo)
  • Soạn Bài Danh Từ Tiếp Theo Trang 108 Sgk Ngữ Văn 6
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Danh Từ (Tiếp Theo)
  • Tạo Đề Thi Trắc Nghiệm Hoàn Chỉnh

    --- Bài mới hơn ---

  • Trộn Đề Trắc Nghiệm Trên Word(Phiên Bản Mới)
  • Chỉ Bạn Cách Viết Chữ Trên Dấu Chấm Trong Word
  • Cách Tạo Dòng Chấm, Tab Dòng Dấu Chấm (……….) Trong Word 2022, 20
  • Hướng Dẫn Cách Tạo Dấu Chấm Trong Word Đơn Giản Nhất
  • Tạo Dòng Chấm (…………………) Trong Word 2010
  • Trước khi bắt đầu, bạn hãy chắc chắn đã thiết lập các dữ liệu cần thiết tại Các thiết lập ban đầu

    1. Tạo đề thi

    1.1. Tạo đề thi

    Bạn cần đăng nhập vào khu vực quản trị trước khi sử dụng tính năng này. Thông tin tài khoản đã được gửi qua email khi bạn đăng ký dịch vụ.

      Trên giao diện quản trị, truy cập Trắc nghiệm, chọn menu Đề thi (1)

    • Chọn Thêm đề thi (2)
    • Nhập đầy đủ thông tin (các trường có dấu sao bắt buộc phải nhập)
      • Tên gọi đề thi (1): Nhập tiêu đề cho đề thi
      • Liên kết tĩnh (2): Cấu hình liên kết URL cho đề thi, phần này sẽ tự động tạo sau khi nhập xong Tên gọi đề thi, bạn có thể sửa lại hoặc không
      • Hình ảnh (5): Chọn ảnh đại diện cho đề thi (hiển thị trên danh sách)
      • Giới thiệu (6): Mô tả ngắn gọn về nội dung đề thi
      • Nội dung (7): Nhập nội dung mô tả chi tiết cho đề thi
      • Nhóm tham gia thi (8): Chọn nhóm thành viên được phép thực hiện đề thi này
      • Nhóm xem đáp án sau bài làm (10): Nhóm thành viên được phép xem đáp án sau khi làm bài.

    – Nhập tương tự cho các thông tin tiếp theo:

    • Chọn hình thức kiểm tra (1):

      • Tự luyện: Đề thi cho phép một thành viên thi nhiều lượt, mỗi lượt thi hệ thống sẽ tự động thay đổi vị trí các câu hỏi và đáp án. Mỗi lượt thi đều chấm điểm.
      • Chấm điểm: Đề thi chỉ cho phép mỗi thành viên thi một lượt và được chấm điểm. Phương án này phù hợp với việc tổ chức các kỳ thi để lấy kết quả thi.
    • Số lượng câu hỏi (2): Nhập số lượng câu hỏi cho đề thi
    • Thang điểm (3): Nhập thang điểm cho đề thi
    • Thời gian làm bài (4): Nhập thời gian làm bài cho đề thi, thời gian tính bằng đơn vị phút.
    • Số câu hỏi trên trang (5): Nhập số câu hỏi hiển thị trên một trang, nếu không muốn phân trang thì nhập 0, hệ thống sẽ tự động phân trang.
    • Phương thức nhập câu hỏi (6):

      • Nhập câu hỏi mới: Sau khi thêm đề thi thành công, hệ thống sẽ chuyển bạn đến giao diện nhập nội dung câu hỏi
      • Nhập từ Microsoft Word: Sau khi thêm đề thi thành công, hệ thống sẽ chuyển bạn đến giao diện nhập nội dung từ file Word
    • Tích chọn các tính năng mở rộng cho đề thi (7):

      • Hiển thị ngẫu nhiên câu hỏi và đáp án: Sau mỗi lượt thi, các câu hỏi sẽ được hiển thị ngẫu nhiên, các đáp án sẽ ngẫu nhiên thay đổi vị trí.
      • Hiển thị xếp loại sau làm bài: Sau khi nộp bài, hệ thống căn cứ vào kết quả và xếp loại bài thi của bạn. Bạn cần cấu hình xếp loại để hiển thị đúng tiêu chí này.
      • Lưu lịch sử làm bài: Hệ thống tự động lưu lại lịch sử thi của thành viên
      • Cho phép làm lại bài: Cho phép thành viên có thể làm lại bài thi
      • Cho phép in đề: Hệ thống sẽ in đề thi trực tiếp

    – Nhấn chọn Cập nhật (8) để hoàn tất.

    1.2. Thêm câu hỏi

    Sau khi cập nhật, giao diện trang xuất hiện câu hỏi:

    • Loại câu hỏi (1): Nhấn chọn loại câu hỏi

      • Câu hỏi trắc nghiệm: Câu hỏi với các đáp án cho sẵn, học sinh chọn ra các đáp án đúng, mỗi câu hỏi có thể có một hoặc nhiều đáp án đúng.
      • Câu hỏi nối: Dạng câu hỏi điền vào chổ trống.
      • Câu hỏi chung: Loại câu hỏi gồm câu hỏi và đoạn văn bản đọc hiểu. Học sinh dựa vào đoạn văn bản đề chọn câu trả lời cho câu hỏi.
    • Tiêu đề (2): Nhập tiêu đề chính là nội dung câu hỏi.
    • Danh sách câu hỏi (3): Danh sách các câu hỏi của đề thi. Câu hỏi đã nhập nội dung sẽ có màu xanh (4), câu chưa nhập nội dung có màu đỏ. Các câu hỏi này có thể xóa (5).

    Đáp án:

    • Trình bày đáp án (1):

      • Chia đều hai cột: Các đáp án sẽ được chia đều thành 2 cột.
      • Các đáp án trên một hàng: Tất cả các đáp án của câu hỏi sẽ được trình bày trên một hàng
      • Mỗi đáp án một hàng: Mỗi đáp án của câu hỏi nằm tách biệt trên một hàng.
    • Sử dụng editor cho nội dung đáp án (2): Trong trường hợp đáp án câu hỏi có sử dụng hình ảnh, định dạng văn bản,…thì bạn tích chọn Sử dụng editor cho nội dung đáp án (2), khung soạn thảo sẽ được chuyển sang dạng trình soạn thảo văn vản.
    • Thêm đáp án (3): Sau khi nhập nội dung đáp án A, bạn nhấn chọn thêm đáp án để thêm đáp án B, C…. Hệ thống không giới hạn số lượng các đáp án được tạo. Bạn cần chọn ít nhất một đáp án đúng (4) cho câu hỏi, một câu hỏi có thể có nhiều đáp án đúng.
    • Cập nhật (5): Nhấn nút Cập nhật (5) để lưu câu hỏi. Bạn sẽ được tự động chuyển sang câu hỏi tiếp theo để tiếp tục soạn thảo.

    2. Quản lý đề thi

    Chọn menu Đề thi, các đề thi đã có xuất hiện với các thông tin:

    • Tên gọi đề thi (2): Tên gọi của đề thi mà bạn đã nhập trước đó.
    • Hình thức kiểm tra (3): Hình thức kiểm tra của đề thi tương ứng.
    • Số câu hỏi (4): Số lượng câu hỏi trên đề thi.
    • Thang điểm (5): Thang điểm của đề thi.
    • Thời gian làm bài (6): Thời gian làm bài của đề thi.
    • Hoạt động (7): Đề thi vấn được sử dụng.
    • Quản lý (8): Cho biết số câu hỏi của đề và lịch sử thi của đề tương ứng.
    • Liên kết sửa, xóa đề thi (9)

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Tài liệu hướng dẫn của AZTest để được giải đáp tất cả các thông tin thắc mắc trong quá trình tạo đề.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tạo Đề Thi Trắc Nghiệm, Trộn Câu Hỏi Trắc Nghiệm Bằng Bằng Phần Mềm Mc
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Danh Từ ( Tiếp Theo)
  • Soạn Bài Danh Từ Tiếp Theo Trang 108 Sgk Ngữ Văn 6
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Danh Từ (Tiếp Theo)
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Danh Từ
  • Cách Tạo Đề Thi Trắc Nghiệm Luật Viên Chức Online

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Học Môn Lịch Sử Lớp 12 Hiệu Quả Và Nhớ Lâu
  • Các Cách Ghi Nhớ Sự Kiện Lịch Sử
  • Cách Học Tiếng Trung Dễ Nhớ
  • ​cách Học Phụ Âm Tiếng Hàn Nhanh Nhất
  • Mẹo Học Ngữ Pháp Tiếng Nhật Nhớ Lâu
  • Lợi ích của việc tạo đề thi trắc nghiệm Luật viên chức online

    Nói đến Luật người ta sẽ nghĩ ngay đến sự khô khan, dài dòng và cứng nhắc nên nếu sử dụng hình thức Tự luận để tổ chức thi Luật viên chức sẽ khiến người chấm thi gặp không ít khó khăn cũng như tốn nhiều thời gian. Theo đó, việc tạo đề thi trắc nghiệm Luật viên chức online sẽ đem đến cho người tổ chức thi nhiều lợi ích, cụ thể như sau:

    1. Tiết kiệm chi phí: Ưu điểm đầu tiên dễ nhận thấy nhất là việc tạo đề thi trắc nghiệm online sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí lớn. Ngoài ra, chúng ta sẽ không còn phải làm khâu trông coi thi và chấm thi như trước đây nữa.

    2. Tiết kiệm thời gian: Bên cạnh tiết kiệm chi phí thì nó cũng giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Nếu như trước đây, việc ra đề thi và chấm thi của giáo viên sẽ mất rất nhiều thời gian và có thể xảy ra sai sót, nhầm lẫn thì giờ đây mọi thứ được giải quyết một cách dễ dàng nhờ vào hệ thống thi trắc nghiệm.

    3. Không có gian lận: Lợi ích nổi bật của việc tạo đề thi trắc nghiệm online là có khả năng trộn đề liên tục, mỗi học viên tham gia thi sẽ có một bộ đề khác nhau nên tránh được tình trạng quay cóp, gian lận trong thi cử. Mặt khác, sau khi kết thúc bài thi, tổng điểm và đáp án sẽ hiển thị ngay trên màn hình nên sẽ tránh được vấn đề nâng điểm, mua điểm, tạo sự khách quan trong các bài thi.

    4. Hình ảnh sinh động: So với việc tạo đề thi trắc nghiệm truyền thống, nó sẽ có tính ưu việt hơn là có thể nhìn thấy hình ảnh và màu sắc rõ nét, điều này góp phần tạo cảm hứng làm bài cho người dự thi.

    Tạo đề thi trắc nghiệm Luật viên chức online ở đâu?

    Bạn đang loay hoay tìm kiếm website uy tín, chất lượng để tạo bộ đề thi trắc nghiệm luật viên chức? AZtest chính là hệ thống cung cấp website thi trắc nghiệm trực tuyến cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu cung cấp đề thi cho các thành viên tham dự.

    Với AZtest, bạn có thể dễ dàng tạo lập riêng cho mình một website thi trắc nghiệm online miễn phí để tổ chức ôn tập mà không cần quan tâm đến vấn đề kỹ thuật. Các tính năng nổi trội của AZtest như là: Có thể nhập đề từ MS Word, Phân quyền quản lý thư viện đề thi, Phân quyền thành viên tham gia làm bài, Có cấu hình thang điểm và thời gian làm bài, Có thể xem lại được lịch sử thi của học sinh, Xếp loại kết quả của học sinh tham gia, Hiển thị ngẫu nhiên câu hỏi dựa trên bộ đề gốc, Có bộ đếm ngược thời gian làm bài, tự động thu bài làm sau khi hết giờ,…

    Cách tạo đề thi trắc nghiệm Luật viên chức online

    Việc tạo ra các bộ đề sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức nếu như bạn không tìm cách tối ưu nó, hãy theo dõi cách thức thực hiện sau đây.

    • Bước 1: Đăng ký khởi tạo tài khoản trên AZtest

    • Bước 2: Sau bước khởi tạo, bạn sẽ nhận được tài khoản và mật khẩu được gửi về email. Bạn hãy sử dụng tên đăng nhập và mật khẩu đó để đăng nhập vào hệ thống.

    • Bước 3: Tiến hành tạo đề thi trắc nghiệm Luật viên chức theo hướng dẫn

    Mẹo ôn thi môn Luật viên chức đạt điểm cao

    Luật là một bộ môn khó và dài nên để học thuộc nó thì rất khó, buộc chúng ta phải tìm mẹo để nhớ nó chính xác và lâu nhất, AZtest xin giới thiệu cho bạn một số phương pháp sau:

    1. Học theo từ khóa (Key words), gạch ý đầu dòng để học

    Bất kể mọi môn học không chỉ riêng môn Luật viên chức, không nên cầm một tập đề cương và “tụng kinh gõ mõ”, bạn hãy dành thời gian hệ thống tất cả các nội dung theo dạng của sơ đồ tư duy, tức là trình bày các đề mục và các ý chính theo từng nhánh và lấy đó làm cơ sở để triển khai các ý tiếp theo, học bằng cách này bạn sẽ nhớ được kiến thức rất lâu và chính xác.

    3. Dành thời gian ôn lại kiến thức đã học

    Như các bạn đã biết, trí nhớ con người là hữu hạn vì thế trong quá trình ôn tập bạn phải thường xuyên ôn lại kiến thức cũ, có như vậy bạn mới nhớ được hết các nội dung vì tổng lượng kiến thức mà bạn phải học là không hề nhẹ.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Ôn Thi Công Chức Hiệu Quả Và Đạt Điểm Cao
  • Bí Kíp Ôn Thi Công Viên Chức Đạt Kết Quả Cao
  • Cách Học Từ Vựng Dễ Nhớ, Lâu Quên
  • Mẹo Thi Lý Thuyết B2 Lái Xe Ô Tô, Học 450 Câu Dễ Nhớ 2022
  • Mẹo Thi Lý Thuyết Lái Xe Hạng C Dễ Nhớ Nhất
  • Tạo Đề Thi Trắc Nghiệm, Trộn Câu Hỏi Trắc Nghiệm Bằng Bằng Phần Mềm Mc

    --- Bài mới hơn ---

  • Tạo Đề Thi Trắc Nghiệm Hoàn Chỉnh
  • Trộn Đề Trắc Nghiệm Trên Word(Phiên Bản Mới)
  • Chỉ Bạn Cách Viết Chữ Trên Dấu Chấm Trong Word
  • Cách Tạo Dòng Chấm, Tab Dòng Dấu Chấm (……….) Trong Word 2022, 20
  • Hướng Dẫn Cách Tạo Dấu Chấm Trong Word Đơn Giản Nhất
  • McMIX là phần mềm hỗ trợ tạo và trộn đề thi trắc nghiệm, bạn có thể nhập trực tiếp các câu hỏi trắc nghiệm trên giao diện chính của phần mềm bằng trình soạn thảo văn bản Word. Đây được coi là công cụ hữu ích được sử dụng nhiều trong việc tạo đề thi trắc nghiệm bên cạnh các phần mềm khác như: TestPro hay VMind, trong đó TestPro được đánh giá rất cao và được nhiều giáo viên sử dụng …

    Hướng dẫn Tạo và trộn đề thi trắc nghiệm với McMIX

    Bước 1: Tải và cài đặt phiên bản mới nhất của phần mềm:

    Bước 2: Sau khi cài đặt xong khởi động phần mềm lên có giao diện như hình dưới.

    Trên cửa sổ chương trình tích hợp các tính năng chính:

    – Mục Kỳ thi

    + Lựa chọn Thêm kỳ Thi

    + Sửa kỳ Thi

    – Để thêm môn thi bạn chọn vào kỳ thi cần thêm và nhấn chuột vào Thêm cột bên phải của mục môn thi. Tại cửa sổ hiện ra, điền đầy đủ các thông tin: Mã đề chuẩn, Tên đề chuẩn, Số câu hỏi. Cuối cùng nhấn Lưu để lưu lại thiết lập

    Bước 3: Để tạo đề thi trắc nghiệm, bạn nhấn chọn môn thi cần tạo (Ở đây chúng tôi ví dụ luôn môn thi vừa tạo mới TOANHOC) và nhấn Tạo/In đề thi

    – Một cửa sổ mới hiện ra, nhấn vào Thêm để thêm các câu hỏi trắc nghiệm cho môn Thi

    – Một giao diện mới hiện ra cho phép bạn tạo các câu hỏi trắc nghiệm trong trình soạn thảo Word, bạn nhập câu hỏi và các đáp án, chọn đáp án cho là đúng. Cuối cùng nhấn Lưu để lưu lại câu hỏi. Nhấn Thoát sau khi tạo xong các câu hỏi để quay về giao diện chính

    Bước 4: Tại đây bạn có thể thực hiện các thao tác Sửa câu hỏi, Sửa đáp án, … nếu thấy chưa hợp lý. Chọn hoán vị các câu hỏi để trộn đề thi trắc nghiêm tạo ra nhiều đề thi trắc nghiệm. Cuối cùng thực hiện các lệnh In đề gốc, In đề chuẩn, … để in đề thi trắc nghiệm chuẩn bị cho các kỳ thi trắc nghiệm tới

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Soạn Văn Danh Từ ( Tiếp Theo)
  • Soạn Bài Danh Từ Tiếp Theo Trang 108 Sgk Ngữ Văn 6
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Danh Từ (Tiếp Theo)
  • Hướng Dẫn Soạn Văn Danh Từ
  • Soạn Bài Danh Từ Trang 86 Sgk Ngữ Văn 6 Tập 1
  • 7 Kỹ Năng Làm Đề Thi Trắc Nghiệm Môn Toán

    --- Bài mới hơn ---

  • 9 Cách Học Toán Trắc Nghiệm Hiệu Quả
  • Bài Toán Phản Ứng Nhiệt Nhôm
  • Bài Tập Về Phản Ứng Nhiệt Nhôm
  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Hướng Dẫn Học Sinh Giải Nhanh Một Số Dạng Toán Hóa Học Về Nhôm Và Hợp Chất Của Nhôm
  • Đề Thi Violympic Toán Lớp 3 Vòng 8 Năm 2022
  • Tỷ lệ các câu kiểm tra kiến thức cơ bản ở mức độ cho mục tiêu tốt nghiệp THPT nhiều hơn những câu đòi hỏi vận dụng kiến thức nhằm tới việc dùng kết quả để tuyển sinh đại học (đối với những trường không đòi hỏi cao về năng lực toán học).

    Cấu trúc đề thi có thể thấy gồm 7 nội dung đúng theo 7 chương trong chương trình toán lớp 12, với mỗi nội dung được sắp thứ tự theo mức độ cao dần để học sinh có thể dễ lựa chọn nhanh về thứ tự làm các câu dễ ở từng nội dung.

    Ở đây cũng cần nhắc lại thời gian trung bình dành cho mỗi câu, kể cả đọc câu hỏi, nhớ lại kiến thức cơ bản và thực hiện việc lựa chọn đáp án dù là bằng cách sử dụng máy tính cầm tay hay kiểm thử các đáp án sẽ chỉ là 1,8 phút đều đòi hỏi tốc độ cao của học sinh khi tái hiện kiến thức hay quyết định hướng làm bài.

    Tiến sĩ Nhất đã đưa ra 7 lưu ý khi ôn tập môn Toán trắc nghiệm như sau:

    1. Các câu trực tiếp sử dụng máy tính cầm tay để đi đến kết quả chiếm khoảng 1/3 số câu trong đề này. Các câu này tuy không cần quan tâm tới các bước giải nhưng học sinh vẫn cần biết khái niệm để nhận dạng và thực hiện việc sử dụng máy tính cầm tay thành thạo. Như vậy, việc ôn tập thi trắc nghiệm môn toán không chỉ dừng lại ở việc luyện tập kĩ năng sử dụng máy tính cầm tay.

    2. Khi dạy cho học sinh, các thầy cô cần phân tích những sai lầm hay gặp phải để học sinh tránh được những đáp án có tính chất “bẫy” học sinh vào lựa chọn đáp án sai. Việc đọc hiểu các đáp án là việc cũng cần rèn luyện cho học sinh. Thầy cô cần có những diễn đạt khác nhau về các mệnh đề, các kết luận của bài toán để chỉ ra những cách hiểu sai về các khái niệm toán.

    3. Không những dạy kĩ từng khái niệm cơ bản, thầy cô cần dạy cho học sinh những điều khái quát khi học xong các vấn đề. Ngoài việc dạy từng loại hàm số với các dạng đồ thị của mỗi loại hàm số này, cần tổng kết để so sánh đối chiếu. Chẳng hạn với câu 1 thì khi học sinh nắm được sự khái quát này có thể loại bỏ ngay các đáp án A, B, C vì các hàm số này không thể có dạng đồ thị như đã cho nên chọn ngay đáp án D mà không cần tính đạo hàm hàm số này, tốc độ làm bài chắc chắn sẽ nhanh hơn.

    5. Khi dạy một loại toán, thầy cô cần dạy những cách giải khác nhau để khi gặp các tình huống trong đề thi học sinh có thể lựa chọn cách làm nào nhanh nhất tuỳ theo các phương án mà đề thi đưa ra .

    “Tôi hy vọng các thầy cô hiểu đúng về dạy thi trắc nghiệm môn toán. Không phải chúng ta bỏ qua được những gì mà khi dạy thi tự luận chúng ta đã thực hiện mà chúng ta vẫn phải dạy thật kỹ các kiến thức cơ bản. Qua đó, các bạn học sinh lớp 12 có đọc bài viết này cũng cảm nhận được về cách học của mình để không hoang mang với hình thức thi mới” – TS Lê Thống Nhất nhấn mạnh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bí Kíp Giúp Bạn Làm Bài Thi Trắc Nghiệm Toán Nhanh Và Chính Xác Nhất
  • Cách Học Giỏi Toán Nhanh Nhất, Không Cần Động Tới Sách Toán!
  • Cách Dạy Trẻ Lớp 1 Tính Nhẩm Nhanh
  • Toán Lớp 1: 5 Bước Dạy Con Làm Phép Cộng Trừ Nhanh Bố Mẹ Nên Biết
  • Phương Pháp Dạy Con Học Toán Lớp 2 Nhanh Tiến Bộ
  • 3 Chuyên Đề Trong Đề Thi Trắc Nghiệm Toán 11 Nào Cũng Xuất Hiện

    --- Bài mới hơn ---

  • Điểm Qua Các Bài Toán Lớp 6 Khiến Sinh Viên Đại Học Đau Đầu
  • Các Phương Pháp Học Giỏi Toán
  • Tổng Hợp Các Bài Toán Hình Ôn Thi Vào Lớp 10 Thường Gặp
  • Toán 10] Phương Trình Đường Thẳng (Kèm Lời Giải)
  • Phương Pháp Giải Các Dạng Bài Toán Phương Trình Mặt Phẳng
  • I. Chuyên đề 1:

    Hàm số lượng giác – phương trình lượng giác trong đề thi trắc nghiệm toán 11 

    Tập xác định, tập giá trị của hàm số lượng giác

    A. Phương pháp giải

     

    B. Ví dụ minh họa

    Tìm tập xác định của tất cả các hàm số sau :  

    Đáp án :

    1.   Ta có  : có nghĩa khi và chỉ khi  khác 0

          Hay :

          Vậy tập xác định của hàm số được viết lại là :

     

    2.  Ta có :   có nghĩa khi và chỉ khi : 

           Vậy tập xác định của hàm số được viết lại là :

    3.   Ta có :  

          Hàm số :   có nghĩa khi và chỉ khi:

          Vậy tập xác định của hàm số được viết lại là : 

    II. Chuyên đề 2

    : Dãy số – cấp số cộng và cấp số nhân trong đề  trắc nghiệm toán 11

    1. Xác định số hạng của dãy số

    A. Phương pháp giải

    1. Dãy số là tập hợp các giá trị của hàm số u: N* → i; n → u(n)

     Được sắp xếp theo thứ tự tăng dần liên tiếp theo đối số tự nhiên n:

                    u(1); u(2); u(3); ….u(n);….

    – Ta kí hiệu u(n) bởi  và gọi là số hạng thứ n hay số hạng tổng quát của dãy số, u1 được gọi là số hạng đầu của dãy số.

    – Ta có thể viết dãy số dưới dạng khai triển u1,u2,u3…..,…. hoặc dạng rút gọn ().

    2. Người ta thường cho dãy số theo các cách: 

    – Cho số hạng tổng quát, tức là: cho hàm số u xác định dãy số đó 

    * Cho hệ thức biểu thị số hạng tổng quát qua số hạng (hoặc một vài số hạng) đứng trước nó.

    B. Ví dụ minh họa

    Bài 1: Cho dãy số có 4 số hạng đầu là: -1, 3, 19, 53. Hãy tìm một quy luật của dãy số trên và viết số hạng thứ 10 của dãy với quy luật vừa tìm. 

    Đáp án :

    Xét dãy có dạng:

    Ta có hệ :  

    Giải hệ trên ta tìm được: a = 1 ; b = 0 ; c = -3 ; d = 1

    ⇒  là một quy luật .

    Số hạng thứ 10:

    Bài 2: Cho dãy số  có công thức tổng quát theo n là : 

    1. Viết năm số hạng  của dãy;

    2. Dãy số trên có nhều nhất bao nhiêu số hạng nhận giá trị nguyên.

    Đáp án :

    Ta có năm số hạng đầu của dãy số đã cho lần lượt là: 

    Ta có:

    Vì vậy nguyên khi và chỉ khi biểu thức là nguyên nguyên hay n+1 là một trong các ước của 5. Điều đó xảy ra khi n+1=5 ⇒ n = 4 

    Vậy dãy số đã cho chỉ có duy nhất một số hạng nguyên là

    2. Phương pháp giải bài tập Cấp số cộng

    A. Phương pháp giải

    Để xác định một cấp số cộng, ta cần xác định số hạng đầu và công sai. Do đó, ta thường biểu diễn giả thiết của bài toán qua và d.

    Cho cấp số cộng . Khi đó ta có :

    Số hạng tổng quát của cấp số cộng là:

    Với d là công sai của cấp số cộng

    Tổng của n số hạng đầu tiên của cấp số cộng là :  

    Tính chất :

    B. Ví dụ minh họa

    Bài 1: Tìm bốn số hạng liên tiếp của một cấp số cộng biết tổng của chúng bằng 20 và tổng các bình phương của chúng bằng 120. 

    Đáp án :

    Giả sử bốn số hạng cần tìm lần lượt là : a – 3x, a – x, a + x, a + 3x với công sai là d = 2x. Khi đó, ta có:

    Vậy bốn số thỏa mãn bài toán lần lượt là 2,4,6,8.

    Bài 2: Cho cấp số cộng có các số hạng đầu thỏa mãn hệ sau :

    1. Tìm giá trị của số hạng thứ 100 của cấp số cộng ;

    2. Tính tổng của 15 số hạng đầu của cấp số ;

    3. Tính tổng sau :

    Đáp án :

    3. Phương pháp giải bài tập Cấp số nhân

    A. Phương pháp giải

    B. Ví dụ minh họa

    Cho cấp số nhân (un) có tất cả các số hạng đều khác không, tìm số hạng đầu tiên biết: 

    Đáp án :

    Ta có: 

    Từ đó ta tính được

     

    III. Chuyên đề 3 : Giới hạn trong đề thi trắc nghiệm toán 11

    , dạng vô cùng trên vô cùng

    1. Tìm giới hạn hàm số dạng, dạng vô cùng trên vô cùng

    A. Phương pháp giải

    Tìm   trong đó  = 0

    Dạng này là một dạng rất hay gặp gọi là dạng vô định

    Để khử dạng vô định hay gặp này chúng ta sẽ sử dụng định lí Bơzu cho đa thức:

    Định lí: Nếu đa thức f(x) có nghiệm x = thì ta có :f(x) =

    * Nếu f(x) và g(x) là các đa thức thì ta phân tích 

    f(x) = 

    Khi đó , nếu giới hạn này có dạng   thì ta tiếp tục các quá trình như trên cho tới khi tìm được giới hạn.

    B. Ví dụ minh họa

    Bài 1: Tìm các giới hạn sau:

    Đáp án :

    Ta có :

     

    Bài 2: Tìm giới hạn sau: 

    Đáp án :

    Ta có:

    2. Tìm giới hạn hàm số dạng 0 nhân cho vô cùng

    A. Phương pháp giải & ví dụ

    Bài toán: Tính giới hạn hàm số :  khi và

    Ta có thể biến đổi  về dạng 0/0 hoặc ∞/∞ rồi dùng các phương pháp tính giới hạn của hai dạng kia để làm.

    Tuy nhiên, trong nhiều bài tập ta chỉ cần biến đổi đơn giản như đưa biểu thức vào trong (hoặc ra ngoài) dấu căn, quy đồng mẫu thức …. Là có thể đưa về dạng quen thuộc.

    B. Ví dụ minh họa

    Bài 1: Tính giới hạn:

    Đáp án :

    Ta có:

    Bài 2: Tính giới hạn:

    Đáp án :

    Ta có:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Toán Nâng Cao Lớp 4
  • Các Công Thức Hóa Học Lớp 10 Đầy Đủ Nhất
  • Cách Tìm Số Dư Trong Phép Chia Có Số Thập Phân
  • Communication Trang 21 Unit 8 Tiếng Anh 7 Mới Tập 2
  • Hóa Giải Vận Xui Trong Những Ngày Đầu Năm Mới Với 9 Mẹo Này
  • Hướng Dẫn Tạo Bài Thi Trắc Nghiệm Trên Excel Bằng Vba

    --- Bài mới hơn ---

  • Tạo Bài Tập Trắc Nghiệm Quiz Bằng Phần Mềm Ispring Suite 9
  • Xã Hội Nguyên Thủy Bài 3
  • Soạn Sử 10 Bài 2 Xã Hội Nguyên Thủy Chi Tiết
  • Khoa Học Xã Hội 6 Vnen Bài 3: Xã Hội Nguyên Thủy
  • Giải Bài Tập Sgk Lịch Sử Lớp 6 Bài 3: Xã Hội Nguyên Thủy
  • Chắc hẳn chúng ta đã từng làm những bài thi trắc nghiệm nhiều rồi phải không nào, nhưng có bao giờ bạn tự hỏi tạo ra bài thi đó như thế nào, làm thế nào để có thể chấm thi trắc nghiệm tự động và nhanh chóng? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một ứng dụng của VBA trong việc tạo bài thi trắc nghiệm trên Excel, một kỹ thuật tưởng khó nhưng lại rất đơn giản.

    Bước 1: Chuẩn bị bảng câu hỏi

    Khi chuẩn bị câu hỏi, bạn phải chuẩn bị nội dung bao gồm:

    • Nội dung phần hỏi
    • Các đáp án có thể chọn
    • Kết quả đúng
    • Câu trả lời nhận được

    Gồm các mục:

    • Nội dung từng câu hỏi: phần câu hỏi và đáp án lựa chọn
    • Nút chuyển câu hỏi: có thể sử dụng Spin Button hoặc Scroll Bar để thực hiện.

    1. Tạo Spin Button / Scroll Bar

    Hoặc bạn có thể thực hiện với việc sử dụng Scroll Bar như sau:

    Vẽ 1 Scroll Bar (tab Developer / Insert / Scroll Bar (Form Control))

    Maximun value: Giá trị lớn nhất, chúng ta xác định bài thi trắc nghiệm có bao nhiêu câu thì chọn tới giá trị đó, ở đây có 4 câu hỏi nên đặt giá trị là 4

    Cell link: Ô liên kết để trả về kết quả chọn của Scroll Bar. Tại ví dụ này chúng ta đặt tại ô G10

    2. Tạo nội dung câu hỏi và câu trả lời

    Căn cứ vào giá trị tạo được bởi Scroll Bar, chúng ta sẽ sử dụng hàm Vlookup để lấy nội dung của các câu hỏi:

    3. Tạo Option Button để chọn câu trả lời

    Trong tab Developer / Insert / Chọn Option Button (form control)

    Tại ô H9 chúng ta sử dụng hàm như sau:

    =IF(G9=1,”A”,IF(G9=2,”B”,IF(G9=3,”C”,”D”)))

    • Nếu kết quả ô G9 là 1 thì lấy giá trị là A
    • Nếu kết quả ô G9 là 2 thì lấy giá trị là B
    • Nếu kết quả ô G9 là 3 thì lấy giá trị là C
    • Không phải các trường hợp trên thì lấy giá trị là D (tương ứng với kết quả là 4)

    Tiếp theo chúng ta xác định thêm 1 hàm để xác định kết quả đã lựa chọn ở phần Trả lời trong Bảng câu hỏi. Tại ô I9 sử dụng hàm sau:

    Bước 3: Tạo lệnh VBA cho các thao tác

    1. Thao tác chuyển câu hỏi

    Khi chuyển câu hỏi sẽ có các trường hợp sau xảy ra:

    • Câu hỏi chưa có câu trả lời: thì tất cả các Option sẽ không được chọn, điều này tương ứng với ô kết quả Cell Link của Option Button (ô G9) = 0
    • Câu hỏi đã có câu trả lời: thì sẽ đánh dấu chọn vào Option tương ứng với kết quả đã trả lời, điều này tương ứng với kết quả Cell link của Option Button (ô G9) = giá trị của ô I9

    Khi câu hỏi chưa có câu trả lời thì tương ứng với đó kết quả ô I9 = 0

    Như vậy thao tác chuyển câu hỏi sẽ tương ứng với việc thiết lập giá trị tại ô G9 = I9

    Chúng ta có câu lệnh VBA như sau:

    View the code on Gist.

    2. Thao tác xác nhận câu trả lời

    Khi đã chắc chắn với đáp án và trả lời câu hỏi, cần thêm 1 bước xác nhận câu trả lời để ghi nhận câu trả lời, đồng thời phân biệt với những câu hỏi chưa được trả lời.

    Logic của thao tác này như sau:

    Câu lệnh VBA được viết như sau:

    View the code on Gist.

    Khi hoàn thành thao tác lưu chúng ta có thể kết hợp thêm 1 msgbox để thông báo lại đáp án được chọn, giúp người làm bài kiểm tra lại mình đã chọn đáp án nào.

    Tạo thêm 1 cột xác định điểm / đúng – sai cho câu trả lời trong Bảng câu hỏi

    (Nếu theo điểm số thì sử dụng hàm Sum để cộng tổng điểm)

    Tạo Macro thông báo số câu trả lời đúng:

    View the code on Gist.

    Gán Macro này vào nút lệnh “Kết quả” (Tương tự ở trên, tạo nút bấm “Kết quả” rồi gán Macro này)

    Đây là dạng trắc nghiệm câu hỏi độc lập. Nếu bạn xây dựng dạng bài trắc nghiệm có sẵn toàn bộ câu hỏi thì cách làm sẽ khác.

    Tải về file mẫu tại: http://bit.ly/2EaRoiV

    Đến đây bạn đã có thể bắt đầu tìm hiểu những điều thú vị của VBA được rồi. VBA giúp ích rất nhiều trong công việc: giúp bạn tăng tốc trong quá trình xử lý trên Excel, giúp lập các báo cáo tự động, điều khiển các chương trình khác như Word, Power Point, Outlook … giúp biến file Excel của bạn trở thành 1 phần mềm chuyên nghiệp …

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Tạo Bài Tập Trắc Nghiệm Bằng Ispring Suite
  • Bài Soạn Lớp 6: Sơn Tinh, Thủy Tinh
  • Soạn Bài Đề Văn Thuyết Minh Và Cách Làm Bài Văn Thuyết Minh Lớp 8 Ngắn Gọn
  • Soạn Bài Văn Lớp 8: Đề Văn Thuyết Minh Và Cách Làm Bài Văn Thuyết Minh
  • Soạn Bài Văn Bản (Ngắn Gọn)
  • 5 Nguyên Tắc Tạo Đề Thi Trắc Nghiệm Cho Học Sinh

    --- Bài mới hơn ---

  • Kỹ Thuật Soạn Thảo Công Văn
  • Hướng Dẫn Viết Cv Chi Tiết Thật Chuyên Nghiệp Và Chuẩn Xác
  • Hướng Dẫn Viết Cv Xin Việc Và Gửi Mail Cho Nhà Tuyển Dụng
  • 100+ Mẫu Cv Xin Việc Hot Cho Mọi Ngành Nghề
  • Hướng Dẫn Cách Viết Email Và Gửi Mail Chuyên Nghiệp
  • Thi trắc nghiệm là một hình thức kiểm tra phản ánh chân thực khả năng của học sinh. Vì trong một đề thi trắc nghiệm sẽ có rất nhiều câu hỏi, trải rộng kiến thức, đòi hỏi các em phải hiểu rõ bản chất của nội dung thì mới có thể đạt điểm cao.

    Hình thức kiểm tra trắc nghiệm còn giúp phân loại học sinh khá chuẩn xác, hơn nữa còn hạn chế việc gian lận hoặc quay bài.

    Tuy nhiên, để có một đề thi đạt chất lượng thì người ra đề cần nắm được 5 nguyên tắc tạo đề thi trắc nghiệm sau đây:

    1. Đề thi cần có nhiều dạng câu hỏi phân bố từ dễ đến khó, cần phải có tổng hợp các câu hỏi lý thuyết dạng thuộc lòng, câu hỏi bài tập ( toán, lý, hóa) hay câu hỏi suy luận phân tích (sinh học, địa lý, GDCD…)

    2. Đề kiểm tra trắc nghiệm không nên tập trung vào các câu hỏi lý thuyết hay học thuộc lòng. Các câu hỏi cần phải có nội dung suy luận, phân tích, liên hệ…để đánh giá khả năng nắm chắc nội dung của học sinh

    3. Nội dung cả đề kiểm tra phải phân hóa được cấp độ học sinh. Phải có những câu hỏi mà tất cả đều có thể làm được, những câu hỏi mà khả năng từ học sinh khá trở lên làm được và những câu hỏi chỉ có học sinh giỏi mới làm được.

    4. Không nên đưa ra các câu hỏi có sự đánh đố về mặt câu chữ, thuật ngữ không rõ ràng hoặc quá nhiều mệnh đề phủ định trong một câu. Mục đích là đánh giá kiến thức, việc mập mờ trong câu chữ sẽ chỉ khiến các em mất nhiều thời gian mà không thật sự phản ánh được khả năng của các em

    5. Không nên ra nhiều câu hỏi dạng ” cả 3 câu trên đều đúng” “Cả 3 câu trên đều sai”…Thông thường học sinh sẽ “chọn đại” những câu này

    Ứng dụng học tập Kiến Guru vừa cho ra mắt tính năng mới là Kiến Phòng Thi. Một trong những tính năng quan trọng của Kiến Phòng Thi đó là cho phép thầy cô chọn đề kiểm tra 15 phút và 1 tiết đã có sẵn.

    Khi sử dụng Kiến Phòng Thi, thầy cô không phải tốn thời gian suy nghĩ thiết kế đề, tạo đề và cả chấm bài vì tất cả đã có sẵn. Nội dung các câu hỏi bám sát chương trình giáo dục hiện hành. Sau khi làm bài xong, Kiến Guru sẽ gửi kết quả làm bài của học sinh về cho thầy cô

    Hoặc liên hệ trực tiếp với Kiến Guru để được hướng dẫn chi tiết qua 

    Hotline: 028 3620 0214

    Inbox Fanpage Kiến Guru

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Soạn Giáo Án Cho Giáo Viên Mầm Non Đơn Giản Nhất – Blog Kindie
  • Hướng Dẫn Soạn Vợ Chồng A Phủ Ngắn Gọn
  • Kinh Nghiệm Ôn Thi Hsk Đầy Đủ Và Chi Tiết Nhất
  • Tải Về Tự Học Tiếng Trung Cho Người Mới Bắt Đầu (Dùng Kèm App Mcbooks) Sách Miễn Phí Pdf • Thư Viện Sách Hướng Dẫn
  • Khóa Học Tiếng Trung Online Cho Người Mới Bắt Đầu
  • Tốt Nghiệp Thpt: Cách Thi Trắc Nghiệm Môn Sinh

    --- Bài mới hơn ---

  • Đề Thi Tốt Nghiệp Môn Sinh Học Thpt Năm 2008
  • Hướng Dẫn ôn Thi Tốt Nghiệp Thpt Môn Sinh Học
  • Cô Dương Thu Hà Hướng Dẫn Làm Sơ Đồ Tư Duy Môn Sinh Học Lớp 9
  • Thầy Thịnh Nam Chia Sẻ “giải Pháp” Tối Ưu Chống Điểm Liệt Môn Sinh Học
  • Bí Quyết Tránh Điểm Liệt Môn Sinh
  • Cục Khảo thí vừa công bố cấu trúc đề thi môn sinh học. Theo đó, cần lưu ý phần chung cả 2 chương trình (Chuẩn và Nâng cao) là 32 câu (80%); còn phần riêng cho mỗi chương trình là 8 câu (20%).

    Lưu ý là cách học để thi trắc nghiệm không giống với cách học để thi tự luận. Không nên học thuộc lòng mà phải học hiểu.

    Cách học: Sinh là môn thi trắc nghiệm, tuy nhiên đề thi không chỉ bao gồm lý thuyết mà còn cả bài tập tính toán. Do vậy, ngoài việc học lý thuyết thì các kĩ năng tính toán cũng rất quan trọng. Muốn tính toán được thì các bạn phải nắm chắc được kiến thức lý thuyết. Do đó, lý thuyết chính là mấu chốt của vấn đề: Đề thi rải đều ở tất cả các phần nên không thể học tủ, học lệch.

    Phần lý thuyết: Đặc biệt lưu ý trong phần Di truyền học là Chương I, Chương II, Chương III, Chương IV và Chương V đã chiếm 24/40 câu của đề; phần Sinh thái học: 8/40 câu. Thí sinh (TS) học tốt các phần trên đã được 32/40 câu và được 8/10 điểm!

    Phần Tiến hóa là một trong những nội dung khó, TS cần hiểu thấu đáo mới có thể làm tốt được; chú ý phân biệt các học thuyết tiến hóa, nguyên nhân và cơ chế tiến hóa. Phần Sinh thái dễ học hơn nên TS cần tập trung học tốt hơn để đạt điểm tối đa.

    Phần bài tập: Chủ yếu là bài tập về sinh học phân tử, sinh học tế bào, quy luật di truyền, di truyền quần thể, di truyền phả hệ ở người. Chú ý các câu vận dụng hay đề cập đến nhất là bài tập về quy luật di truyền; biến dị; toán xác xuất và tích hợp. Phải nhớ một số công thức cơ bản về các dạng bài tập kể trên để vận dụng giải nhanh, nhớ bảng đổi đơn vị để tránh nhầm lẫn.

    Lưu ý là cách học để thi trắc nghiệm không giống với cách học để thi tự luận. Không nên học thuộc lòng mà phải học hiểu.

    Cách làm bài: Đọc kỹ phần dẫn, gạch chân các từ “đúng”, “sai”, “không đúng”, “thấp nhất”, “cao nhất”, “thể hiện”, “có thể hiểu”… Có rất nhiều bẫy: chỉ cần thay đổi một từ là nội dung cần hỏi đã mang ý nghĩa khác rồi nên nếu không đọc kỹ thí sinh chắc chắn sẽ bị sập bẫy.

    Lưu ý đặc biệt: Thí sinh chỉ được làm một trong hai phần riêng (phần Chuẩn hoặc Nâng cao). Nếu làm cả hai phần, thí sinh chỉ được chấm điểm 32/40 câu của phần chung.

    Theo: Th.S Võ Quốc Hiển (Giảng viên ĐH Phương Đông/G.V THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm-Hà Nội)/(TPO)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tổng Hợp Lý Thuyết Ôn Thi Đại Học Môn Sinh Chắc Chắn Có Trong Đề Thi
  • Ôn Thi Đại Học Môn Sinh Theo Chuyên Đề Đầy Đủ Nhất
  • 5 Lưu Ý Để Ôn Thi Đại Học Cấp Tốc Môn Sinh Học Hiệu Quả
  • Hướng Dẫn Ôn Thi Thpt 2022 Môn Sinh Học
  • Phương Pháp Luyện Thi Đại Học Môn Sinh
  • Bí Quyết Học Thi Vấn Đáp, Trắc Nghiệm, Thi Viết

    --- Bài mới hơn ---

  • Làm Thế Nào Để Thi Vấn Đáp Tốt?
  • Đề Tài Phương Pháp Vấn Đáp Trong Dạy Học Môn Ngữ Văn
  • Hướng Dẫn Soạn Bài Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc
  • Phân Tích Văn Tế Nghĩa Sĩ Cần Giuộc Chính Xác Và Đầy Đủ Nội Dung
  • Các Loại Bằng Lái Xe Ô Tô
  • Hãy làm thông thoáng căn phòng và ngồi kiểu gì để cái lưng của bạn thích thú. Sẽ sai lầm, nếu bạn “lên giây cót” hơi quá tay, khiến cho toàn bộ cơ bắp căng như sợi dây đa`n. Lưu ý tới điều kiện chiếu sáng từ phía tay trái, ánh sáng tự nhiên hoặc ánh sáng đèn (không trộn lẫn), đảm bảo không mỏi mắt.

    Tự tạo không khí yên tĩnh, hoặc trong nền nhạc dễ chịu, nhằm mục đích đẩy vào não bộ nhịp sóng (có tên là sóng alpha) thuận lợi cho nỗ lực học tập. Trước đó bạn nhớ đẩy ra khỏi tầm tay tất cả đối tượng có khả năng phân tán sự tập trung (VD: kẹo cao su, ô mai, truyện tranh “Vua trò chơi”, “Teppi”…).

    Rút dây điện thoại ra khỏi ổ cắm. Tắt hẳn tivi. Trong thời gian học thỉnh thoảng có thể đảo mắt vào mục tiêu nào đó có màu xanh – chậu cây ở ban công, hàng cây sau ô cửa, hoặc bức tranh phong cảnh treo trên tường. Các chuyên gia thuộc lĩnh vực phong thuỷ Trung Quốc khuyên bạn học tránh ánh sáng cực mạnh (tương tự như đe`n pha xe máy), gương soi và những góc nhọn.

    2. Thể lực và trạng thái tâm lý

    Trước mỗi buổi học có thể tắm qua bằng nước mát. Ăn những món nhẹ, dễ tiêu giàu magiê và cacbon (cơm, bánh mỳ, tôm, cua, cá, trứng, các sản phẩm sữa, khoai tây, các loại đỗ, lạc vừng, mơ khô, nho khô, cà rốt, chuối,…).

    Những món ăn nhẹ, dễ tiêu, sẽ giúp cơ thể tạo ra serotonin-hoocmon giúp bạn học nhanh vào; những món ăn “nặng” khó tiêu (VD: cơm với thịt bò bitết, thịt gà quay…sẽ thúc đẩy cơ thể huy động máu dồn cho bộ máy tiêu hoá, thay vì cung cấp cho não bộ).

    Các bạn lớn tuổi xin nhớ: uống nhiều cà phê (trên 2 ly / ngày) sẽ làm cho cơ thể mất canxi và dẫn đến hiện tượng mất tập trung; nếu uống bia rượu cơ thể bạn sẽ thiếu hụt magiê, vitamin B1 và mất vitamin C (những hợp chất cần thiết để duy trì hoạt động của trí óc) – trường hợp bạn hút thuốc lá.

    Trước mỗi buổi học hãy tự đưa mình vào trạng thái tâm lý hứng khởi. Việc duy trì khả năng nhớ lâu sẽ thuận lợi, nếu bạn nhắm mắt dành khoảng 2 phút để thả mình vào những kỷ niệm thực sự dễ chịu và thú vị (cảnh tắm biển năm trước, giây phút nhận giải thưởng, gương mặt người thân…).

    Hãy tự mỉm cười – bạn có tác động đến cuộc sống bản thân. Tất cả những người có não bộ khỏe mạnh đều có thể học tốt tất cả những gì bản thân mong muốn. Nếu như vẫn còn sợ thất bại, hãy thư giãn giây lát, lấy lại bình tĩnh và ngồi vào bàn học.

    3. Phương pháp khoa học

    Hãy tập trung vào nhiệm vụ mà bản thân phải thực hiện. Đặt lên bàn học tất cả những sách vở cần thiết. Hãy chọn một trong ba phương pháp sau:

    – Việc học thuộc lòng từ đầu đến cuối, từng dòng sẽ mang lại cảm giác nặng nề, đơn điệu và ít hiệu quả. Vậy hãy khởi đầu từ những phần khó nhất (sau đó học ngược lại) và xác định học liên tục tối thiểu một mạch 40′, tiếp theo nghỉ ít phút và sau đó vào tiếp hiệp hai 40′.

    – Chỉ nhớ những gì mà bản thân đã hiểu, nếu học vẹt sẽ không có hiệu quả. Tập liên kết các bài học theo trình tự thời gian hoặc vấn đề một cách liên hoàn.

    – Hãy học một cách tích cực – ghi chép hiện đại, theo dạng biểu đồ tổng quát-bản đồ tư duy: Viết tên bài “gốc cây” ở giữa tờ giấy to, sau đó lần lượt đặt những nội dung quan trọng trên các “nhánh cây”. Mối quan hệ giữa các vấn đề, nội dung được biểu thị bằng những mũi tên. Nhớ trình bày rõ ràng, dùng bút màu để phân biệt các nội dung, gạch chân những vấn đề quan trọng, dùng dấu (?) – trường hợp vấn đề chưa hiểu, hoặc hiểu lơ mơ.

    – Huy động nhiều giác quan khác nhau để học, thí dụ thị giác (đọc, vẽ..), thính giác (nghe băng ghi âm, thí dụ – tiếng Anh hoặc hỏi bài nhau), giải thích cho ai vấn đề nào đó, tranh luận…

    – Điều quan trọng là, làm sao để hai bán cầu não phối hợp chặt chẽ với nhau trong thời gian học bài. Tự nhiên, bán cầu não trái đảm nhiệm tư duy logic, trật tự vấn đề, ngôn từ và phân tích; bán cầu não phải – cảm xúc, tư duy sáng tạo, phản ứng với âm nhạc, những biểu tượng đồ hoạ và nét mặt.

    – Hãy học cùng với người thứ hai, không nhất thiết bạn khác giới và cực kỳ hấp dẫn, bởi điều đó sẽ làm phân tán suy nghĩ của bạn. Việc học nhóm là cần thiết, nếu như bạn thiếu tự tin, nhiều vấn đề không hiểu hoặc còn khá nhiều lỗ hổng – nhìn chung bạn không thể bắt tay vào học hoặc đang lúc hoang mang, thiếu bình tĩnh. Học nhóm sẽ có hiệu quả, nếu hai người viết những câu hỏi có thể ra những mảnh giấy và bốc thăm trả lời. Người thứ hai kiểm tra và lập tức bổ khuyết. Sự trao đổi sẽ giúp thuần hoá kiến thức tốt hơn so với một mình đối thoại với bức tường.

    – Trong một ngày có thể áp dụng phương pháp học xen kẽ nhiều môn khác nhau.

    – Một ngày trước hôm thi, tự nhẩm lại bài trước khi ngủ, theo biểu đồ tổng hợp. Nhớ ngủ đẫy giấc (não bộ sẽ tự sắp xếp lại tất cả những gì, trước đó bạn đã nạp vào bộ nhớ). Hãy tự nhẩm “Đã thuộc bài, nhất định thi đỗ” nhiều lần trước giấc ngủ. Những người lạc quan bao giờ cũng có cơ may lớn hơn.

    – Trường hợp thi vấn đáp: – Nhớ chuẩn bị trang phục thích hợp, lịch sự, sạch sẽ. Không được đến muộn. Bình tĩnh trước lúc vào phòng thi. Đứng thẳng người, hít thở sâu 3 lần, mỉm cười, nhìn thẳng, thân thiện vào thầy (cô giáo), hãy chào và nói xin lỗi vì hơi hồi hộp – động tác làm sẽ làm giảm bớt căng thẳng. Đề nghị nhắc lại câu hỏi, nếu như bạn chưa hiểu, hoặc không nghe rõ. Trong trạng thái căng thẳng, thí sinh thường không nghe rõ câu hỏi. Suy nghĩ kỹ trước khi trả lời. Trả lời thẳng vào đề, rõ ràng, mạch lạc, song không phải tất cả những gì mà bạn biết. Cân phải hiểu rõ câu hỏi và tại sao lại trả lời như vậy.

    – Trường hợp thi trắc nghiệm: Ngoài bút bi nhất thiết phải mang thêm bút chì và tẩy. Hãy đọc toàn bộ bài thi, không vội vàng và không kêu ca “bài khó”. Trả lời lần đầu bằng bút chì (viết nhẹ tay), xem lại hai lần, kiểm tra lại toàn bài, sửa lại lần cuối trước khi tẩy và viết bằng bút bi.

    – Trường hợp thi viết: Nhất thiết phải làm dàn bài chi tiết ra tờ nháp, sau khi đã đọc kỹ đề thi. Chia bài viết theo thời gian và luôn theo sát dàn bài. Chỉ viết vào tờ giấy thi, khi đã hoàn thành dàn bài chi tiết. Bài thi trình bày sạch sẽ, viết rõ ràng, dễ đọc. Đọc lại lần cuối trước khi nộp.

    (Theo TS. Hanna Hamer)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bí Quyết Để Thi Vấn Đáp Thành Công
  • Phương Pháp Dạy Học Gợi Mở
  • Bí Quyết Thi Vấn Đáp Thành Công
  • Phân Tích Bài Thơ Vội Vàng Đoạn 2
  • Các Đề Văn Về Bài Thơ Vội Vàng
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100