Top 14 # Cách Giải Rubik 5×5 Thủ Thuật Chơi Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 6/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Hướng Dẫn Giải Rubik 5X5X5

Hướng dẫn giải rubik 5x5x5

Trong bài này mình có 1 ít quy định nhỏ trong việc dùng ký hiệu nhá:

-r là quay cột thứ 2 từ bên fải vào theo chiều của R

-l là quay cột thứ 2 từ bên trái vào theo chiều của L

-u là quay cột thứ 2 từ bên trên xuống theo chiều của U

-d là quay cột thứ 2 từ bên dưới lên theo chiều của D

-f là quay cột thứ 2 từ trước vào theo chiều của F

-b là quay cột thứ 2 từ sau tới vào theo chiều của B

Trước khi solve được 5x5x5 bạn fải học solve 4x4x4 đã và có khái niệm về giải những cube lớn hơn 3x3x3.

Cũng như 4x4x4 ta fải solve 1 center rồi center đối của nó và sau đó bạn hãy lập ra những đường thẳng để ghép lại thành từng center và cứ thế solve từng center 1.

Nên nhớ rằng ở đây ta fải solve từng center chứ không xài cách ghép các cục lẻ thành cặp trước như ở 4x4x4 nha.

Đến khi còn 2 center cuối cũng bạn sẽ gặp 2 trường hợp sau nhưng cách giải thì i như nhau:

TH 1:

r’ F l F’ r F l’

TH 2:

M F l F’ M’ F l’ (M way theo chiều của L)

Sau đó ta đến fần pairing edge

ở fần này bạn đã có khái niệm ở 4x4x4 rồi nên ko có zì đáng nói nhưng bạn cũng sẽ gặp trường hợp

(u’ R F’ U R’ F u)(d R F’ U R’ F d’)

Có thể kết quả sẽ đúng luôn nhưng mình vẫn làm để tiện cho các bạn thấy trường hợp sau cùng của 5x5x5 luôn.

ở trường hợp này bạn hãy để cho cạnh bị sai lên fía trên trước mặt rồi làm ct sau(dài wá mình ko làm hình nổi thông cảm).

2r 2B 2U l 2U r’ 2U r 2U 2F r 2F l’ 2B 2r

coi chừng các bạn bị nhầm ở r và l chúng hoàn toàn ngược nhau đó

lưu í ở đây bạn có thể xoay các chữ r là Rr,l là Ll, u là Uu, d là Dd cũng được.

Bây giờ bạn hãy giải nó như 3x3x3.

Cám ơn các bạn đã đọc có gì sai xin góp í.

Theo nanotek – 25-12-2008

Creat by: Trần Anh Duy

Bản quyền: Vietnam Cubing Club Copyright ©2010, http://rubikvn.org/forum.

Cách Xoay Rubik 5X5X5 Nhanh Nhất, Dễ Như Giải Rubik 3X3X3

1. Giải quyết các điểm hàng đầu và chéo

2. Giải các điểm dưới cùng

3. Giải các điểm còn lại (ở hai bên)

4. Hoàn thành các đường chéo trên và dưới

5. Hoàn thành các chữ thập còn lại (ở hai bên)

6. Liên kết cánh với các mảnh cạnh thích hợp của họ

7. Giải 3x3x3

U cho phía trên (Trên),

u cho lớp thứ 2 từ trên xuống (ngay dưới mặt trên),

L cho phía bên tay trái

l cho lớp thứ 2 ở phía bên tay trái

F cho mặt trước

f cho lớp thứ 2 ở phía trước

B cho mặt sau

R cho phía bên tay phải

r cho lớp thứ 2 ở phía bên tay phải

D cho phía dưới (phía dưới)

d cho lớp thứ 2 lên từ phía dưới (phía dưới) và

H cho lát cắt trung tâm ngang (giữa u và d).

Những con số:

Vì chữ thường L: l trông giống như số 1, nên một chữ cái có nghĩa là xoay mặt theo chiều kim đồng hồ một phần tư lượt. Một chữ cái có 2 theo sau nó có nghĩa là xoay hai bên (nửa vòng). Một chữ cái có dấu nháy đơn (‘) có nghĩa là quay mặt ngược chiều kim đồng hồ một phần tư lần lượt (a -1 có thể được sử dụng thay cho dấu nháy đơn, nhưng dấu nháy đơn chiếm ít không gian hơn).

Ví dụ, U F2f2 D ‘Ll có nghĩa là xoay mặt trên theo chiều kim đồng hồ một phần tư lần lượt, mặt trước và lớp thứ 2 từ phía trước theo chiều kim đồng hồ hai lần (nửa vòng), phía dưới (phía dưới) ngược chiều kim đồng hồ một phần tư và bên trái và lớp thứ hai từ bên trái theo chiều kim đồng hồ một phần tư lượt. Nhìn thẳng vào phía được chỉ định để xác định hướng nào là chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ.

Đối với lát cắt trung tâm H, nhìn vào khối lập phương qua mặt trên để xác định hướng theo chiều kim đồng hồ.

Các mảnh (xem khối Key ở trên):

Mảnh ở trung tâm của mỗi bên là mảnh trung tâm

Bên cạnh mỗi trung tâm là một mảnh “chéo” vì các mảnh chéo tạo thành một chữ thập hoặc + với mảnh trung tâm

Theo đường chéo từ mỗi mảnh trung tâm là bốn mảnh “điểm”

Mỗi bên của khối lập phương có năm mảnh dọc theo nó: Góc, Cánh, Cạnh, Cánh, Góc

Trong các hình, bất kỳ mảnh màu xám nào đại diện cho các mảnh không quan trọng và có thể là bất kỳ màu nào. Để tăng sự rõ ràng, tôi đã cho thấy rất nhiều mảnh màu. Trong hầu hết các trường hợp, các số liệu biểu thị một ví dụ về tình huống được mô tả, trong khi màu sắc không nhất thiết phải khớp hoàn hảo.

Bước 1: Giải quyết các điểm hàng đầu và vượt qua

Bước 2: Giải quyết các điểm dưới cùng

Lấy bốn điểm màu xanh lá cây ở mặt dưới (phía dưới) tại chỗ, sử dụng Move 2a và Move 2b nếu cần.

2a. Để di chuyển hai điểm vào vị trí:

Bạn sẽ cần phải xoay mặt trước và lát ngang ở giữa khi cần thiết để đặt các mảnh vào vị trí.

Di chuyển 2a : R’r ‘D2 Rr

Nói cách khác, xoay bên phải và lớp thứ 2 từ bên phải theo chiều ngược chiều kim đồng hồ một lượt, phía dưới (phía dưới) hai lượt (180 độ) và bên phải và lớp thứ hai từ bên phải theo chiều kim đồng hồ một phần tư.

2b. Để di chuyển 1 điểm vào vị trí:

Bạn sẽ cần phải xoay mặt trước và lát ngang ở giữa khi cần thiết để đặt các mảnh vào vị trí.

Di chuyển 2b: R’r ‘D Rr

Bước 3: Giải 16 điểm còn lại (ở hai bên)

Giải 16 điểm còn lại ở bốn phía. Hoàn thành việc này bằng cách sử dụng di chuyển Dd (hai lớp dưới cùng) cùng với di chuyển F (mặt trước).

Đầu tiên, định vị 8 điểm hàng đầu dọc theo 4 phía:

3a. Nếu lớp trên đã có điểm được đặt chính xác:

Bước 4: Hoàn thành các đường chéo trên và dưới

Hoàn thành các chữ thập màu xanh và màu xanh lá cây. Giả vờ khối lập phương là 3x3x3, bỏ qua các cạnh bên ngoài. Chèn các mảnh vào phía dưới thông qua lỗ khóa bằng Move 4a. Trong quá trình này, mọi thứ đều ổn nếu các mảnh trung tâm nằm ngang di chuyển xung quanh.

Khi đáy hoàn thành, kết thúc đỉnh bằng Move 4b để đưa mảnh cuối cùng vào vị trí.

4a. Để chèn một mảnh vào dưới cùng:

Di chuyển 4a : H ‘F’f’ H Ff

4b. Để hoàn thành phần trên cùng (điền vào lỗ khóa):

Bước 5: Hoàn thành 16 chữ thập còn lại

Bây giờ, sử dụng Move 5a để xoay tám phần của đường xích đạo (hoán đổi giữa các mặt đối diện) hoặc Di chuyển 5b để xoay giữa các phần liền kề.

Đôi khi bạn sẽ gặp phải tình huống chỉ phải trao đổi hai Thánh giá với nhau, thay vì thực hiện hai lần hoán đổi cùng một lúc. Di chuyển 5c sẽ thành công trong việc hoán đổi hai mảnh.

5a. Để trao đổi vị trí của tám trong số các mảnh xích đạo (Hữu ích cho các khối được xáo trộn đối xứng):

Lưu ý: Trong động thái này, “Ll” biểu thị chữ hoa L và chữ thường “ell”; do đó “Ll” có nghĩa là xoay cả hai bên tay trái và lớp thứ 2 từ bên trái một phần tư lượt.

5c. Nếu chỉ còn hai mảnh được hoán đổi:

Bước 6: Liên kết cánh với các mảnh cạnh thích hợp của chúng

Sử dụng Move 6 để nối cánh với mảnh cạnh thích hợp của chúng. Khi thực hiện động tác này, hãy chắc chắn rằng phần cánh ở phía sau hàng thứ hai của bên trái chưa khớp với cạnh bên cạnh. Nếu có, đặt một mảnh cánh khác ở bên trái để không làm hỏng nó.

Quá trình này sẽ mất khá nhiều thời gian. Sau khi bạn đã liên kết một vài cánh và các cạnh, bắt đầu chú ý đến chuyển động của mảnh từ phía sau bên trái của khối lập phương đến mặt sau của khối, cố gắng căn chỉnh mảnh với cạnh trên cùng.

Khoảng 50% thời gian bạn sẽ nhận được “Vấn đề chẵn lẻ”, nghĩa là bạn sẽ còn hai hoặc bốn cánh để định vị. Di chuyển 6a sẽ không hoạt động trong tình huống này, vì nó di chuyển ba mảnh. Thay vào đó, sử dụng Move 6d để khắc phục vấn đề chẵn lẻ.

Di chuyển 6b và 6c là các động thái hữu ích khác để định hướng các mảnh trong quá trình này

6a. Để liên kết hai cánh với các cạnh thích hợp của chúng (ở phía bên trái):

Lưu ý: Một động tác rất giống thực hiện hình ảnh phản chiếu của Move 6a. Di chuyển này có thể được sử dụng để liên kết hai cánh với các cạnh thích hợp của chúng ở phía bên phải:

6b. Để di chuyển một cánh từ phía bên này sang phía bên kia:

Hãy nhớ rằng, B có nghĩa là mặt sau và D có nghĩa là mặt dưới

6c. Để di chuyển một cánh lên để định vị nó cho Move 6a:

Đây là B ‘R’ rồi Di chuyển 6b rồi RB

6đ. Để khắc phục tình trạng Lỗi chẵn lẻ:

Điều này chỉ đơn giản là Rr U2 năm lần.

6e. Một tình huống Lỗi tương đương khác xảy ra khi một cạnh (và một cạnh một mình) có hai cánh bị lật, nhưng 11 cạnh còn lại đều được giải quyết.

Động thái này sẽ khắc phục tình trạng này (đóng góp bởi David Bandel)

Rr Rr B2 U2 Ll U2 R’r ‘

U2 Rr U2 F2 Rr F2 L’l’

B2 Rr Rr

Hãy nhớ rằng, B có nghĩa là mặt sau

6f. Di chuyển này sẽ lật 2 cánh bên trái và một cánh bên phải

(đóng góp bởi Miro Karosu)

6g. Di chuyển này sẽ hoán đổi 1 cạnh trên đỉnh trước với cạnh đối diện của nó ở mặt trước

(đóng góp bởi Miro Karosu)

Hãy nhớ rằng, B có nghĩa là mặt sau

6h. Di chuyển này sẽ hoán đổi 1 cánh trên đỉnh với cánh đối diện trên đỉnh

(đóng góp bởi Miro Karosu)

Bước 7: Giải quyết 3x3x3

Các khối Rubik 5x5x5 đang bán hiện tại :

Nhóm Cạnh Rubik Bằng Phương Pháp Chạy Tâm Liên Hoàn ( 4×4, 5×5, 6×6…)

Sau khi bạn đã giải xong các mặt tâm và giải xong dấu cộng màu trắng ( Cross), bước tiếp theo bạn cần làm đó là nhóm các cạnh lại với nhau để biến khối Rubik 4×4 thành khối 3×3. Đây là lúc cần áp dụng phương pháp Chạy tâm liên hoàn.

Bước 1: Nhóm 3 cạnh bên bằng chạy tâm ngang

– Trước tiên, thực hiện bước xoay Uw (hoặc Uw’) để làm lệch các tâm mặt bên đi.

– Xác định vị trí của hai cạnh của cùng một cặp cạnh bên cần nhóm với nhau bất kì. Ví dụ: ta sẽ nhóm hai cạnh Xanh lá – Vàng.

– Thực hiện các bước xoay cần thiết để đưa: một cạnh về vị trí trên bên trái của lát E ( Vị trí A) ; và một cạnh còn lại ở góc dưới bên phải ( vị trí B) như hình. Sao cho chúng sẽ nhóm với nhau thành cặp nếu thực hiện một bước xoay Uw ‘ (hoặc Uw).

– Tiếp theo ta sẽ nhóm cạnh cho viên cạnh đang ở vị trí phía trên của B là C, ở đây là viên Cam – Xanh. Tìm viên cạnh Cam – Xanh thứ hai, và đưa về vị trí cạnh góc dưới bên phải – vị trí D. ( Sao cho C và D sẽ nhóm với nhau thành cặp nếu thực hiện một bước xoay Uw ‘ (hoặc Uw) )

– Thực hiện tương tự với cặp cạnh tiếp theo cần nhóm. Ở đây là Xanh da trời – Đỏ ( phía trên vị trí D).

– Sau khi cả 6 cạnh của 3 nhóm cạnh đã vào đúng vị trí, thực hiện một bước xoay Uw’ (hoặc Uw) để nhóm 3 cạnh đó lại với nhau.

Bước 2: Nhóm 2 cạnh đồng thời: cạnh bên còn lại và một cạnh mặt U

Sau khi nhóm 3 cạnh bên, chúng ta còn lại 1 cạnh bên và 4 cạnh mặt trên U chưa được nhóm. Ở bước này, chúng ta sẽ nhóm đồng thời cạnh bên còn lại và một cạnh mặt U.

– Trước tiên, xác định màu của mảnh cạnh nằm phía trên của cạnh chưa nhóm. Ở ví dụ này là cạnh Xanh da trời – Cam.

– Tìm vị trí của cạnh Xanh da trời – Cam còn lại. Thực hiện các phép quay cần thiết để đưa mảnh cạnh này về vị trí phía dưới bên phải, vị trí E như hình để có thể nhóm chúng lại khi xoay Uw’.

– Tuy nhiên, trước khi thực hiện Uw’ , kiểm tra xem viên ở vị trí phía trên bên phải của E là màu gì, trong ví dụ này là Vàng – Cam, bởi vì khi chúng ta cần phải ghép đồng thời cả cạnh này nữa.

– Tìm mảnh Vàng – Cam còn lại, thực hiện phép xoay cần thiết để đưa mảnh này về vị trí F như hình.

– Thực hiện công thức đưa cạnh này lên tầng U và đưa viên Uw’ R U R’ để đồng thời: nhóm cặp Xanh da trời- Cam , Vàng – Cam ở F xuống vị trí E.

– Thực hiện Uw để nhóm cạnh Vàng – Cam.

Bước 3: Nhóm 3 cạnh còn lại

Thực hiện phương pháp tương tự như Bước 2 để nhóm 2 cạnh còn lại với nhau đồng thời. Khi nhóm 2 cạnh này hoàn thành, đồng nghĩa 1 cạnh còn lại cũng được nhóm.

Hướng Dẫn Cách Chơi, Xoay, Giải Rubik 3×3 Dễ Hiểu Nhất

Nhìn chung, đây là một game thử thách trí tuệ rất lớn. Nếu bạn không tìm hiểu sâu, chắc chắn sẽ không thể tìm được câu trả lời.

Các màu thường được sơn theo quy tắc: trắng đối diện vàng, cam đối diện đỏ và xanh lá đối diện xanh dương.

Viên trung tâm: Mỗi mặt sẽ có 1 viên ở chính giữa, một màu duy nhất. Đặc điểm của nó là không hề di chuyển, đây cũng chính là điểm xác định màu của từng mặt trong cách chơi Rubik 3×3 dễ hiểu nhất

Viên cạnh: Nằm giữa các cạnh của khối lập phương, được sơn hai màu khác nhau. Như hình ví dụ là xanh lá và đỏ

Viên góc: Nằm ở các đỉnh góc của khối lập phương, được sơn ba màu khác nhau. Như hình ví dụ là xanh lá, đỏ và trắng

2/ Quy ước về các mặt quay của khối Rubik

RLUDFB: Các chữ cái in hoa thông thường, tương ứng với thao tác xoay 90 độ các mặt với chiều thuận kim đồng hồ. Tức là xoay ¼ vòng.

R’L’U’D’F’B, một số tài liệu khác kí hiệu là RiLiUiDiFiBi: Cho thấy người chơi cần thực hiện thao tác ngược lại với bên trên, tức là xoay 90 độ theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.

R2L2U2D2F2B2: Bạn tiến hành xoay tất cả các mặt 180 độ, không cần theo chiều cụ thể.

Một số quy ước khác như Cross White, F2L, OLL, PLL sẽ được chỉ ra kĩ hơn trong công thức giải Rubik tiêu chuẩn.

Xác định vị trí các viên trắng cần có. Vị trí trung tâm chúng ta đã có sẵn 1 viên màu trắng rồi. Nhiệm vụ ở bước này là tìm 1 viên trắng thứ 2 và thả về mặt F, vị trí nào cũng được. Sau đó, sử dụng các bước xoay cơ bản để trả nó về mặt U.

Cụ thể, để đưa viên trắng về vị trí tầng 2, ở mặt trước bên tay phải (vị trí được đánh dấu x như bên dưới), chúng ta sẽ có một ví dụ chi tiết như sau:

Trong trường hợp viên trắng nằm ở các vị trí như ví dụ dưới, sử dụng công thức Rubik F, F’, F2, F2′ để đưa nó về vị trí tầng 2.

Tiếp đó, thao tác U/U’ để đưa nó về vị trí thuộc mặt trên bên phải (vị trí x) được đánh dấu. Có 2 trường hợp xảy ra: TH1 xoay R, TH2 UF’U’ hoặc UFiUi để đưa viên trắng về vị trí x là hoàn thành.

Viên góc nằm ở tầng 3: sử dụng linh hoạt U và U’ để xử lý từng trường hợp.

Với 3 viên còn lại, thực hiện tương tự.

Nhìn chung, để tạo chữ thập khá đơn giản, người chơi chỉ cần xoay qua xoay lại khoảng chừng nhiều nhất 8 bước là có rồi.

Lật mặt chữ thập xuống dưới, bằng cách úp 180 độ. Bước thứ 2 cần hoàn thành 4 viên góc cho mặt trắng này.

Với từng vị trí khác nhau của viên góc mà anh em xử lý theo các hướng khác nhau. Ví dụ:

Viên góc nằm ở tầng 1: Điều đầu tiên bạn cần làm là áp dụng công thức RUR’U’ để đưa về tầng 3. Và người chơi chỉ cần áp dụng các quy tắc theo hướng dẫn xoay Rubik như bên trên là được.

TH1: Người chơi cần thao tác lần lượt theo công thức Rubik URU’R’.

TH2: Người chơi ốp công thức RUR’

TH3: Người chơi ốp công thức RU’R’U2

Các viên khác cũng được xử lý tương tự.

Sau khi xử lý xong tất cả các viên trắng về cùng 1 mặt rồi, mời anh em tiếp tục xử lý tầng 2.

Sau khi có được chữ thập vàng, anh em cần đưa đúng nó về vị trí

Đưa viên góc vàng về vị trí

Tầng 2 có lẽ nhẹ nhàng hơn so với việc xử lý tầng 1. Bạn cần làm thế nào để đưa 4 viên cạnh (không chứa màu vàng) về đúng vị trí của nó. Vị trí hiện tại của chúng có thể ở tầng 2 hoặc tầng 3.

Sử dụng linh hoạt công thức RU’R’ và U’F’UF để xoay nó trở về vị trí tầng 2 và thực hiện tương tự như trên.

Như vậy, chúng ta đã hoàn thiện tầng 2 một cách nhanh chóng, và không mất nhiều thời gian như tầng 1.

Công thức duy nhất áp dụng trong lúc này đó là FRUR’U’F’. Nếu như mặt vàng chỉ có 1 viên trung tâm, hãy thực hiện theo công thức này 3 lần. Với trường hợp mặt có 3 viên tạo thành chữ L và hàng ngang, bạn chỉ cần làm lần lượt theo form, tương ứng với 2 lần và 1 lần là ok.

Ở bước này, người chơi cần xác định xem hiện có bao nhiêu viên đang ở đúng vị trí của nó. Sau khi xác định, bạn sẽ áp dụng công thức tương ứng để xử lý tình huống.

Trong bước này, bạn cần làm nốt các viên sai vị trí để đưa về mặt đúng của nó. Người chơi hãy cầm khối lập phương theo vị trí của viên góc màu vàng sao cho nó nằm ở vị trí FRU. Bước tiếp theo, bạn chỉ cần ốp công thức R’D’RD với số lần thực hiện chẵn tương ứng 2,4,6,… cho đến khi nó về vị trí chuẩn.

Chắc chắn sau khi anh em nghiên cứu hết 5 bước này sẽ toát mồ hôi hột vì thật sự không hề đơn giản chút nào. Tuy nhiên, chỉ cần anh em đọc thật kỹ, nhập tâm thực hiện theo đúng hướng dẫn và thực hành thật nhiều thì sẽ nhanh chóng có được lời giải cho bài toán khó này thôi.

Tôi là Nguyễn Văn Lâm là 1 chuyên gia hướng dẫn, đánh giá, soi kèo, chia sẻ kinh nghiệm trong lịch vực chơi cá cược bóng đá, đanhs bài casino trực tuyến tại website V9bet nhà cái uy tín nhất khu vực Châu Á hiện nay. Đến với chúng tôi chắc chắn bạn sẽ thoải mái và tha hồ trải nghiệm những trò chơi cực hấp dẫn tầm cỡ quốc tế mà không cần phải lo lắng hoang mang vì không biết chơi nữa. Tất cả đã có Nguyễn Văn Lâm