Top 3 # Cách Giải Rubik 3 Nhân 3 Không Cần Công Thức Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

Hướng Dẫn Giải Rubik 3×3 Theo Công Thức Căn Bản

Chào mọi người! Hôm nay, mk sẽ hướng dẫn mọi người giải rubik 3×3 đơn giản mà. (Có gì đừng chế nha)

Trước khi vào “chương trình”, các bạn sẽ phải nhớ vài lưu ý: 1. Chơi rubik vì đam mê và vì thư giãn. 2.Phải kiên trì, không được nản chí 3.Không được chăm lo chơi mà còn phải Học chúng tôi đã bắt đầu thì không được từ bỏ 5.Hãy suy nghĩ cho kỹ trước khi học chơi 6.Hết…

I. 2. SƠ LƯỢC VỀ RUBIK: (nguồn: vi.m.wikipedia.org) 1. Rubik là gì?– Lập phương Rubik ( Khối Rubik hay đơn giản là Rubik) là một trò chơi giải đố cơ học được giáo sưkiến trúc, nhà điêu khắc gia người Hungary, Ernő Rubik phát minh vào năm1974. Các tên gọi sai thường gặp của trò chơi này là Rubix, Rubic và Rubick…

– Năm 1970, Larry Nichols tạo ra khối 2×2×2 “Trò chơi với các miếng có thể xoay theo khối”, các khối được liên kết với nhau bằng nam châmvà sáng tạo này đã được cấp bằng sáng chế 3 655 201 của Mỹvào ngày 11 tháng 04 năm 1972. Quá trình phát triển:

Ngày 16 tháng 1 năm 1971, Frank Fox được cấp bằng sáng chế của Anh số 1 344 259 cho “khối 3×3×3 hình cầu”.

“Lập phương Ma thuật” được Ernő Rubik phát minh vào năm 1974 bằng sự đam mê hình học và nghiên cứu những mẫu dạng ba chiều. Rubik được cấp bằng sáng chế của Hungary số HU170062 vào năm 1975 nhưng không đăng ký phát minh này ở các nước khác. Lô hàng đầu tiên được sản xuất vào năm 1977 và được bán ở Budapest. Khối của Rubik được làm bằng cách gắn các mảnh nhựa rời với các khe có thể trượt trên nhau nên rẻ hơn thiết kế bằng nam châm của Nichols. Tháng 9 năm 1979, Ideal Toys ký hợp đồng để mang trò chơi này đến với các nước phương Tây, trò chơi ra mắt ở Luân Đôn, Paris, Nürnberg và New York trong tháng 1 và 2 năm 1980.

Sau đó ít lâu, nhà sản xuất quyết định đổi tên cho nó. Hai tên “The Gordian Knot” và “Inca Gold” được đề xuất, nhưng cuối cùng công ty quyết định lấy tên “Khối Rubik”, và lô hàng đầu tiên được xuất khẩu từ Hungary vào tháng 5 năm 1980.

Tận dụng sự “cháy hàng” ban đầu của món đồ chơi này, nhiều sự bắt chước xuất hiện. Năm 1984, Larry Nichols thông qua Moleculon Research kiện Ideal Toys vì đã vi phạm bằng sáng chế số US3655201. Vụ kiện thành công với khối 2×2×2 nhưng thất bại với khối 3×3×3.

Một người Nhật tên Terutoshi Ishigi cũng nhận một bằng sáng chế của Nhật cho một cơ chế tương tự Rubik, trong khi bằng sáng chế của Rubik đang được duyệt (bằng sáng chế JP55-0081912 vào năm 1976, năm thứ 55 triều Showa). Vào thời gian này, Nhật cấp bằng sáng chế cho các công nghệ chưa được biết đến ở Nhật. Do đó, phát minh của Ishigi được coi là độc lập với các phát minh trên.

Gần đây, nhà phát minh người Hy Lạp, Panagiotis Verdes đã nhận được bằng sáng chế cho phương thức sản xuất có thể tạo ra các khối Rubik lớn tới 11×11×11. Nó bao gồm những cơ chế cải tiến từ 3×3×3, 4×4×4 và 5×5×5 để có thể xoay nhanh hơn mà không bị vỡ như thiết kế hiện tại. Từ ngày 19 tháng 6 năm 2008, các khối 5×5×5, 6×6×6 và 7×7×7 đã được bày bán trên thị trường. Ngoài ra còn có nhiều loại rubik khác như rubik hình tròn, rubik tam giác, rubik ma thuật, rubik kim cương, rubik đa chiều, v.v…

Từ khối Rubik tiêu chuẩn, người ta đã tạo ra các khối có dạng hình học khác như tứ diện ( Pyraminx), bát diện ( Skewb Diamond), khối 12 mặt ( Megaminx) và khối 20 mặt ( Dogic); hoặc các khối không lập phương như 2×3×4, 3×3×5, 1×2×3. Thậm chí hiện nay với máy tính, người ta đã có thể mô phỏng các khối Rubik trong không gian n chiều mà bình thường không thể tạo ra ngoài thực tế.

Khối Rubik tiêu chuẩn có chiều dài mỗi cạnh 5,7 cm, được tạo thành từ 26 khối nhỏ hơn. Phần giữa của mỗi mặt trong 6 mặt chỉ là một hình vuông gắn với các cơ chế khung làm lõi, đóng vai trò khung sườn cho cách mảnh khác dựa vào và xoay quanh. Khối Rubik có thể được tháo ra dễ dàng, thường bằng cách xoay một mặt 45° và lắc một khối ở cạnh cho tới khi nó rời ra. Tính chất này thường được dùng để “giải” khối Rubik.

Ở các cạnh của khối Rubik, các mảnh có các màu khác nhau ở các mặt. Tuy nhiên không phải mọi tổ hợp màu đều có trên khối; như với khối Rubik tiêu chuẩn, mặt xanh lá đối diện với mặt xanh dương nên sẽ không có cạnh giáp xanh lá và xanh dương.

Trong số 1982 của tờ Scientific American, Douglas Hofstadter đã chỉ ra cách tô màu khối Rubik để làm nổi bật các cạnh thay vì các mặt như cách tô tiêu chuẩn. Tuy nhiên ý tưởng này hiện vẫn chưa được thương mại hóa.

Một khối Rubik tiêu chuẩn (3×3×3) có thể có 8! cách sắp xếp các khối ở góc, 7 khối có thể được xoay tùy ý vì chiều của khối thứ 8 phụ thuộc 7 khối còn lại; tạo ra 3⁷ hoán vị. Các khối ở cạnh có 12!/2 hoán vị. Xem chiều của 1 khối ở cạnh là cố định, chiều của 11 khối có thể độc lập với nhau; tạo ra 2¹¹ hoán vị. Tổng cộng khối Rubik có:

[3]

Tức 43.252.003.274.489.856.000, hay hơn bốn mươi ba tỷ tỷ, hoán vị khác nhau. Nói một cách hình tượng, khi coi mỗi khối Rubik tượng trưng cho một cách hoán vị và xếp liên tiếp các khối Rubik này (có kích thước tiêu chuẩn là 5,7 cm) thành một dãy thì dãy Rubik sẽ kéo dài xấp xỉ 261 năm ánh sáng. Nếu xếp sát nhau tạo thành một bề mặt (cong) thì số Rubik này sẽ phủ kín bề mặt Trái Đất 256 lần.

Con số trên chỉ mới là số các trạng thái có thể đạt tới bằng cách xoay các mặt. Nếu tính cả các trang thái có thể có do tháo rời khối Rubik và lắp lại thì con số lên đến:

II. QUY ƯỚC: – Viên tâm: là viên chỉ có 1 màu, nằm chính giữa 6 mặt. – Viên cạnh: là viên có 2 màu. – Viên góc: là viên có 3 màu

Trong hướng dẫn này, những phần không quan trọng của khối rubik, tức là những viên không cần quan tâm đến sẽ được tô màu xám, còn những phần quan trọng sẽ được đánh dấu X. – Các ký hiệu: Mỗi mặt của khối rubik sẽ được ký hiệu bởi 1 chữ cái tương ứng: Phải: R(Right) Trái: L(Left) Trên: U(Up) Dưới: D Trước: F(Front) Sau: B(Behind)

R L U D F B : xoay các mặt tương ứng 90 độ theo chiều kim đồng hồ. R’ L’ U’ D’ F’ B’: xoay các mặt tương ứng 90 độ ngược chiều kim đồng hồ. R2 L2 U2 D2 F2 B2: xoay các mặt tương ứng 180 độ.

– Lưu ý: khi gặp công thức B tức là xoay mặt B 90 độ theo chiều kim đồng hồ thì ta phải để mặt B hướng về phía mình rồi mới xoay 90 độ theo chiều kim đồng hồ. Các mặt khác cũng tương tự.

-Phương pháp giải: đây là phương pháp làm từng tầng, khi giải các tầng sau phải đảm bảo không làm xáo trộn các tầng trước. Tầng 1 là dễ làm nhất, có thể giải bằng trực giác, tự nghĩ ra cách giải. Tầng 3 là tầng tương đối đơn giản, tuy nhiên cũng cần rất nhiều công thức ở đây. III. 1CÁCH GIẢI: . Tầng 1: Các bạn chọn bất kỳ mặt nào để làm mặt U. Nếu như mới làm quen, các bạn nên chọn mặt trắng làm mặt U. Để giải tầng 1 ta cần làm 2 bước: giải các viên cạnh để tạo thành hình chữ thập và sau đó giải các viên góc. Chú ý rằng các viên góc và cạnh cần phải được đưa về đúng vị trí của nó.

Tạo hình chữ thập:

đầu tiên, ta cần tìm các viên cạnh có màu trắng, viên này có thể nằm ở tầng 1, tầng 2 hoặc tầng 3.

Nếu viên cạnh nằm ở tầng 2: Bước 1: Sau khi chọn được 1 viên cạnh, ta phải xác định nó thuộc về vị trí nào trên khối rubik. Để làm được việc này, ta xem màu kề với màu trắng là màu gì. Ở trường hợp 1 màu đó là màu đỏ, do vậy viên cạnh phải nằm ở chỗ chữ X bên phải, ngay phía trên viên giữa màu đỏ. Ở trường hợp 2, màu đó là màu xanh lá cây, do đó viên cạnh phải nằm ở chỗ chữ X phía trước. Ta gọi vị trí mà viên cạnh cần đưa tới là goal.

Bước 2: Sau khi xác định được goal, việc tiếp theo là tìm cách đưa mặt màu trắng của viên cạnh lên mặt U. Trong trường hợp 1, ta xoay F’, viên cạnh sẽ được đưa tới vị trí chữ X phía trước. Trường hợp 2, ta xoay R, viên cạnh sẽ được đưa tới vị trí chữ X bên phải. Ta gọi vị trí mà viên cạnh sẽ tới sau khi làm bước 2 là target.

Bước 3: Có 1 vấn đề xảy ra là nếu làm luôn bước 2 thì mặt trắng của viên cạnh đúng là được đưa đến mặt U nhưng viên cạnh lại không nằm ở goal. Không sao đâu, các bạn làm theo cách này ^^: trước khi làm bước 2 ta đưa goal tới vị trí target bằng cách xoay U hoặc U’ hoặc U2. Sau đó làm bước 2 rồi lại đưa goal trở về chốn cũ bằng cách làm ngược lại cái U, U’, U2 ở trên. Ví dụ ở trường hợp 1, cách làm sẽ là (U F’ U’). Trường hợp 2 cách làm sẽ là (U’ R U).

Nếu viên cạnh nằm ở tầng 1 hoặc tầng 3:

Ta xoay F hoặc F’ để đưa viên cạnh về tầng 2 rồi dùng phương pháp trên để giải.

Giải viên góc:

Từ bước này trở đi, ta sẽ lật ngược khối rubik lại, tức là mặt trắng thành mặt D còn mặt vàng thành mặt U. Việc này sẽ giúp chúng ta dễ dàng xác định vị trí các viên cần tìm.

Đầu tiên, ta cũng phải tìm các viên góc có màu trắng, viên này có thể nằm ở tầng 1 hoặc tầng 3.

Nếu viên góc nằm ở tầng 3:

Bước 1: Xác định vị trí mà viên góc cần được đưa tới bằng cách xem xét 2 màu còn lại của viên góc. Ta gọi vị trí đó là goal. Bước 2: Đưa viên góc tới vị trí ngay phía trên goal. Bước 3: Tùy vào từng trường hợp, ta dùng 1 trong các công thức sau để giải.

1. Dùng công thức (R U’ R’ U2) để đưa mặt trắng sang phía bên cạnh. 2. Dùng 1 trong 2 công thức trên để giải.

Nếu viên góc nằm ở tầng 1:

Bước 1: Dùng công thức (R U R’ U’) để đưa viên góc về tầng 3. Bước 2: Dùng phương pháp trên để giải.

Tầng này cũng khá đơn giản, các bạn chỉ cần làm theo mk là được: Nếu viên cạnh nằm ở tầng 3:

Nếu viên cạnh nằm ở tầng 2: Bước 1: Dùng công thức (R U’ R’) (U’ F’ U F) để đưa viên cạnh về tầng 3. Bước 2: Dùng phương pháp phía trên để giải.

Định hướng cạnh:

Công thức: (F R U) (R’ U’ F’)

Định hướng góc:

Công thức: (R U) (R’ U) (R U2) R’

Công thức: (R U R’ F’) (R U R’ U’) (R’ F) (R2 U’) (R’ U’)

Hoán vị cạnh:

Đây là toàn bộ các công thức cơ bản nhất mà mk biết. Các bạn có thể tải ứng dụng: Cube Master để có thể biết thêm nhiều công thức cũng như CFOP hoặc lên yotube để xem . Theo mk, các bạn nên học CFOP và màu của rubik để có thể giải nâng cao. Thân ái!

Cách Đối Phó Công Thức Rubik 3X3 Tầng 3 Dễ Nhất

Rubik được coi là một khối lập phương với 6 mặt màu sắc vô cùng bắt mắt. Phải chăng người tạo ra những khối lập phương phức tạp này là fan của Hình học không gian? Công thức rubik 3×3 tầng 3 được rất nhiều người tìm hiểu chơi để phát triển trí óc và tư duy.

1. Rubik là gì? Trò chơi rubik trên Thế Giới

Hẳn các bạn đã quá quen thuộc đối với khối đồ chơi có tên là Rubik, nếu đối với những ai mê hình học không gian, đây chính là trò chơi “tẩm bổ” tốt nhất cho não bộ và cũng là cách hoàn hảo để nâng cao kỹ năng quan sát.

Rubik từng có tên là Magic Cube, nó được giới thiệu đến công chúng với cái tên hoàn toàn xa lạ như bây giờ, và cũng từ đó, khối rubik kia trở thành trò chơi tuyệt vời và phổ biến trên toàn thế giới.

Năm 1980, Khối rubik nhỏ nhắn này đã được “đưa vào hộ khẩu” của công ty Ideal Toy Corporation. Và được xác lập khai sinh với cái tên ngắn gọn và vô cùng khét tiếng như hiện tại.

Tại sao Rubik ra đời?

Rubik được coi là một khối lập phương với 6 mặt màu sắc vô cùng bắt mắt. Phải chăng người tạo ra những khối lập phương phức tạp này là fan của Hình học không gian? – Điều này cũng đúng, bởi người tạo ra khối rubik chính là một giáo sư kiến trúc tài năng và vô cùng đam mê những hình khối trong không gian.

Chính vì thế, ông tự mày mò, nghiên cứu và sáng tạo ra khối rubik huyền thoại lưu truyền mãi cho đến bây giờ với cách giải vô cùng hack não đối với những người mới tiếp cận. Món đồ chơi này được tạo ra bởi Erno Rubik, và sản phẩm nghiên cứu của ông cũng lấy tên ông, nhưng chính tại thời điểm đó, bản thân Rubik cũng chưa thể tưởng tượng ra được sức mạnh lan tỏa của chính khối đồ chơi đó.

Bạn có tin không nếu cha đẻ cũng phải khó hiểu về tác phẩm của mình?

Tôi từng nghe kể về Rubik, trong một câu chuyện thú vị của nhà kiến trúc, ông từng chia sẻ rằng, bản thân đã từng mất hơn một tháng trời để tìm ra lời giải cho chính câu đố của mình. Nhà kiến trúc đã vô tình khơi dậy một làn sóng thử tài rộng lớn cho toàn thế giới. Đặc biệt, đối tượng bùng nổ vì món đồ chơi có lẽ là những người mê hình khối và có sự tò mò cực kỳ cao.

Một công thức cơ bản để giải khối rubik một cách trơn tru và rõ ràng nhất, chính là quy trình 20 bước giải đố. Người ta áp dụng con số 20 này và đã đem lại những hiệu quả cực kỳ đáng ngưỡng mộ. Tuy nhiên, ngày nay công thức chơi rubik đôi phần cải tiến và biến đổi. nó trở nên dễ dàng và ít số bước giải hơn.

Doanh thu cực khủng – Rubik dành cho ai

Để Minh chứng cho việc rubik chính là một làn sóng của thế giới lúc bấy giờ. Những con số của doanh thu lúc đó coi như là bằng chứng rõ nhất cho sức hot của khối lập phương này. Được bán ra năm 1975 và ngày sau đó tiêu thụ được 350 triệu khối rubik, một con số tưởng chừng như vượt cả những kỷ lục khó khăn nhất.

Có thể bạn cho rằng, Rubik khó và thích hợp với những người đam mê nghiên cứu hay những sinh viên, học sinh lớn. Nó cũng có thể khá khó khăn đối với một vài đứa trẻ, nhưng hiện nay, những trẻ giải được khối rubik khi còn bé xiu tăng lên nhanh chóng. Phải nói lớp trẻ thời nay càng ngày càng giỏi.

Nhận định về khối rubik

Thứ nhất, Những nhận định lố lăng về khối rubik mà đa số người chơi rút ra và được đúc kết dựa trên tính toán. Rằng chúng ta cần khoảng 1400 ngàn tỷ năm để có thể xoay hết những trường hợp của khối, từ cơ bản đến nâng cao.

Thứ 2, hẳn ai cũng quen với những khối rubik nhỏ gọn và rẻ tiền. Tuy nhiên, đã từng có một sản phẩm có giá trị lên đến hàng triệu đô và được mệnh danh là khối rubik đắt giá nhất trên thế giới. Nó được sản xuất năm 1995 và đặt tên là Masterpiece Cube. Được làm từ 18 cara vàng và toàn bộ thạch anh, ngọc lục bảo, hồng ngọc.

Thứ ba, Khối rubik lớn nhất thế giới được Tony Fisher chế tạo, nó nặng gần 100kg và cao hơn 1.56cm Trong khi khối rubik nhỏ chỉ vỏn vẹn 6mm và đang tiến đến nhỏ hơn trong tương lai. Khối rubik này thực sự hot khi dẫn giải Trò chơi cua năm vào 2 năm 1980 và 1981.

Thứ tư, Bạn có tin không khi tôi nói tác giả của khối rubik còn mất 1 tháng sau mới giải được sản phẩm của chính mình, Nhưng lại có hướng dẫn giải ra đời từ một cậu bé 13 tuổi. Cậu bé này tên Patrick Bossert và đã phát hành cho mình cuốn YOU CAN DO THE CUBE -Thời điểm đó bán đến hơn hàng triệu bản và nằm trong top những cuốn sách đắt hàng nhất.

và cuối cùng, Khối rubik được giải chỉ trên dưới 1 giây nhờ vào kỹ năng của robot. Phải nói, robot làm gì cũng nhanh hơn tốc độ con người chúng ta, và việc giải một khối lập phương toán học cũng không thể làm khó nó. Sub1 đã thành công với khối rubik 3×3 chỉ đúng 1 giây.

Công thức giải rubik 3×3 tầng 3

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp giải rubik, nhưng đa số được thường xuyên sử dụng là GIẢI TẦNG, GIẢI KHỐI,… tintuctuyensinh cung cấp thêm thông tin cho bạn về phương pháp giải tầng 3 với khối rubik 3×3.

Để xoay được khối rubik tầng ba với 2 công thức cơ bản và nâng cao. đòi hỏi người đọc phải thực sự kiên nhẫn và có logic đối với công thức.

2. Công thức rubik 3×3 tầng 3

Những công thức lưu hành hiện nay cho thấy rất nhiều cách giải rubik hiệu quả và thành công. cách hữu hiệu nhất vẫn nên đi theo lộ trình cơ bản .

Tạo hình chữ thập ở tầng 3: Việc bạn chú ý là tạo một hình chữ thập ở tầng trên cùng của khối rubik, đừng để ý đến các màu vì mục đích bước này chỉ là hình chữ thập trên cùng thôi.

Cách để tạo hình chữ thập được áp dụng theo công thức F R U R’ U’ F’. Chúng ta có 3 trường hợp xảy ra ở bước này:

1 Dot: Xoay khối theo công thức trên 3 lần

3 Dot hình chữ L thì xoay khối theo công thức 2 lần

3 Dot thẳng hàng thì chỉ xoay 1 lần theo chiều kim đồng hồ là sẽ ra.

Công thức như sau: U R U’ L’ U R’ U’ L Giống như được quy định sẵn, chỉ luôn có 0 1 hoặc 4 viên góc ở vị trí đúng, nếu bạn chú ý thì ngay lập tức sẽ nhận ra

1 Viên góc đúng: Cầm rubik sao cho mặt trước, trên, trái có chữ Ok như hình vẽ dưới. Công thức cho đoạn này là U R U’ L’ U R’ U’ L 1 lần.

Lặp lại các định hướng trên để sửa các góc sai còn lại.

Cách Giải Rubik 3×3 Theo Roux Method

Phương pháp Roux ít được sử dụng rộng rãi nhưng nó đã cho thấy tiềm năng của mình bằng nhiều thành tích đáng nể như: trung bình 3×3 dưới 15s của Thom Barlow và Jules Manalong, dưới 10s của Austin Moor, Alexander Lau và thậm chí là dưới 7s của Kian Mansour.

Alexander Lau – người đã từng rất nổi tiếng với Roux trong năm 2014

Không sai khi nói rằng, Roux là một đối thủ cạnh tranh lớn với phương pháp CFOP nổi tiếng. Nó tốt cho bất kỳ Cuber nào, bất kể trình độ nào và tất cả những gì bạn học được từ Roux Method: việc xây dựng block building, Lookahead và các kỹ năng mà bạn học được sẽ hỗ trợ cho hầu như mọi phương pháp khác.

Cũng cần nhớ, mặc dù hầu hết những Cuber nhanh nhất sử dụng CFOP, nhưng vẫn có một nhóm người giải Roux cực kỳ tài năng và tốc độ không hề thua kém. Roux thậm chí có tiềm năng nhanh hơn CFOP trong một số trường hợp, vì nó đòi hỏi ít bước hơn.

Bên cạnh đó là các thao tác xoay M move trông cực kỳ ấn tượng, dặc biệt với bước cuối bạn có thể spam TPS với duy nhất hai động tác là M và U. Thôi không dài dòng nữa, hôm nay H2 Rubik xin chia sẻ cho bạn đọc cách giải Rubik 3×3 theo Roux. Hãy chuẩn bị tâm lý để tiếp thu một cách tốt nhất vì chắc chắn, nó sẽ không dễ như khi bạn học phương pháp cho người mới đâu. 😀

◾ Roux thiên về việc tự nghiệm hơn là học nhiều công thức như CFOP và nó có số move ít hơn hẳn.

◾ Roux là phương pháp yêu thích của những người giải một tay hàng đầu hiện nay.

◾ Không giống như CFOP hay Petrus, người phát minh đã sử dụng nó để đạt được thời gian trung bình 5 lần (avg 5) dưới 15s trong một cuộc thi WCA.

◾ Bằng việc xây dựng “khối” (block building) và sử dụng nhiều bước xoay M (layer giữa), chúng ta có một phương pháp giải 3×3 tốc độ cao và ít move nhất bây giờ. Có thể nói, nó là sự kết hợp giữa hai phương pháp Petrus (block building) và Waterman (layer trái và cạnh cuối).

Kian Mansour – một trong những người chơi Roux tốt nhất hiện nay

◾ Với phương pháp Roux, chúng ta có 4 bước sau:

Tạo một khối 1x2x3 bên trái.

Tạo một khối 1x2x3 bên phải.

Chỉnh lại các góc của mặt trên.

Hoàn thiện 6 cạnh còn lại (trong bước này được chia làm 3 bước phụ).

Thực ra thì block bên nào trước, màu nào trước cũng được. Nhưng để dễ theo dõi thì bạn cứ làm bên trái trước và bắt đầu với màu xanh dương ở mặt trái L và màu trắng ở mặt dưới D.

Bước đầu tiên là tạo một khối 1x2x3. Nhìn chung, nếu bạn giải một cách hiệu quả thì bước này sẽ tốn khoảng 9-12 lần xoay. Rất tiếc là bạn sẽ phải tự nghiệm vì bước này không có công thức. Nhưng đừng lo, tôi sẽ chia sẻ cách để giúp bạn dễ dàng liên tưởng hơn.

Bước 1.2: Nhét viên cạnh liền kề để tạo thành một khối 1x2x2. Sử dụng hai thuật toán trái và phải (bước 3 của phương pháp cho người mới chơi).

Bước 1.3: Ghép cặp góc-cạnh (pair) cuối cùng và gắn vào khối 1x2x2 bạn vừa làm.

👉 Kết luận: Tóm lại là tạo khối 1x2x2 trước, sau đó mở rộng thành 1x2x3. Đơn giản là cứ tìm ra cặp góc-cạnh rồi ghép chúng với nhau cho đúng màu.

Bước thứ hai là tạo khối 1x2x3 bên phải. Nếu như bên trái bạn làm màu xanh dương thì bên phải sẽ là màu xanh lá. Việc tạo SB giờ đây sẽ bị hạn chế bởi FB đã làm.

Thông thường, các động tác xoay mà tôi sử dụng ở bước này đó là r, R, M và U. Lý do là nó sẽ không động chạm gì với block đầu đã hoàn thiện. Một lần nữa, tôi tạo khối 1x2x2 và mở rộng thành 1x2x3 giống như trên.

👉 Nếu bạn lười tự nghiệm thì đây là file công thức chúng tôi

Trong bước này, bạn sẽ định hướng (lật góc – 4 góc có mặt vàng hướng lên U) và hoán vị các góc của mặt trên U.

Để làm điều này, Roux sử dụng các công thức CMLL. Đến đây có 2 nhánh để chọn, tùy thuộc vào mục đích của bạn.

Nếu bạn là người mới bắt đầu và cảm thấy chưa sẵn sàng để học hết CMLL, hãy kéo xuống dưới và đọc tiếp mục 2 look CMLL Method.

Okay, vậy là bạn đã chọn 2 look CMLL Method thay vì 42 công thức đầy đủ. Tốt thôi, tôi rất hiểu điều đó và đây cũng là lý do tại sao mục này tồn tại. “Người mới chơi” hay “người mới bắt đầu” không hoàn toàn là từ đúng. Thực tế bạn hoàn toàn có thể Sub-17 khi sử dụng bộ công thức này.

Mục đích của bước này là đưa mặt vàng của 4 góc lên mặt U

#Mẹo: 7 trường hợp này chính là 2 look OLL và 2 trường hợp bước sau là PLL trong phương pháp CFOP. Cho nên nếu bạn đã học CFOP rồi thì có thể bỏ qua mục này và tiếp tục bước 4.

Thực hiện hoán vị để các góc khớp với mặt bên

Bước này sẽ là nơi mà bạn giải quyết 6 cạnh cuối (LSE) để hoàn thiện khối lập phương bằng Roux. Ba bước đầu tiên thực sự rất đơn giản và LSE là điều khiến Roux trở nên đáng sợ :D. Tại đây, nó sẽ được chia làm 3 bước nhỏ để bạn không bị nhầm lẫn:

“Lật cạnh là sao? Khó thế? Chẳng hiểu gì cả, …”. Đây là tình trạng chung của một số bạn mới bắt đầu với Roux khi tới bước này. Nhưng đừng lo, tôi sẽ chỉ cho bạn một số thứ để thấy bước này chỉ là trò trẻ con.

◾ Nếu như bạn đã làm y xì các bước như ở trên thì chúng ta sẽ có tâm đáy D và tâm trên U là hai màu trắng và màu vàng (chưa cần phải chính xác D hay U là màu trắng hay màu vàng đâu).

◾ Chúng ta đang có 6 viên cạnh (hoặc ít hơn) cần lật. Lật cạnh ở đây có nghĩa là làm cho mặt trắng (hay mặt vàng) của mỗi viên cạnh hướng lên trên hoặc hướng xuống đáy.

#Chú thích:

X/Y: số cạnh cần lật ở U/ số cạnh cần lật ở D.

Cạnh màu xám là cạnh cần lật.

Hãy để ý trường hợp 3/1, hầu như với tất cả trường hợp khác, xoay xong đều sẽ quay lại trường hợp này.

👉 Lưu ý:

Nếu thấy trường hợp các viên cạnh cần lật của bạn không khớp với 1 trong 9 trường hợp dưới, hãy xoay U cho tới khi khớp thì thôi.

Các viên cạnh cần lật chỉ có thể là số chẵn với tối đa 6 viên (2, 4, 6).

Chà! Vậy là chỉ còn 2 bước nhỏ nữa thôi là chúng ta biết cách giải Rubik 3×3 theo Roux Method. Bước này và bước sau (L4E) sẽ giúp bạn spam tay cực nhanh khi đã học xong.

1. Đầu tiên hãy tìm cách đưa hai viên cạnh cần hoán vị ( xanh lá-vàng và xanh dương-vàng) vào 2 vị trí:

Mặt trước

Mặt sau

#Lưu ý: khi này mặt vàng của hai viên cạnh UL UR vẫn phải hướng lên trên hoặc xuống dưới.

◾ U2 để 2 viên cạnh UL UR nằm ở vị trí đối nhau trên mặt F.

3. Bước này sẽ hơi khó hiểu và khiến nhiều bạn nản lòng. Các bạn chịu khó để ý vào hình, quan trọng nhất là màu sắc của từng mảnh sau khi xoay.

◾ Xoay U (hoặc U’), sao cho mặt F và B của hai viên cạnh UL, UR ĐỐI MÀU với mặt F của hai viên góc tầng trên cùng.

◾ Cuối cùng bạn xoay U là đã hoàn thiện bước này.

#Lưu ý: Nếu hai viên cạnh cần hoán vị đã đối nhau ở D, có mặt vàng đều hướng xuống D thì khỏi cần làm bước 1, 2 mà “tông” thẳng bước 3 luôn.

5 trường hợp còn lại có các cạnh đối xứng nhau, cho nên không cần ảnh mặt sau B để nhận biết.

Giống như phương pháp Petrus, Roux sử dụng ít move hơn CFOP phổ biến.

Công thức Roux Method rất ít, ít hơn rất nhiều so với CFOP, phương pháp này thiên về việc tự nghiệm nhiều hơn.

Sau khi block 1x2x3 được thực hiện, phần còn lại của khối giải quyết chủ yếu bằng các động tác R, r, M và U mà thôi.

CMLL là một trong những bộ công thức tốt nhất vì nó chỉ có 42 trường hợp và hầu hết trong số đó là OLLCP từ CFOP.

Tạo block và tính trực quan của Roux cho phép bạn cải thiện khả năng Lookahead và Inspection (nhìn trong 15s).

Bước cuối – LSE của Roux rất dễ để thành thạo, dễ dàng Lookahead và Spam tay cực kỳ nhanh.

Tạo block và sự phụ thuộc vào động tác r, M có thể gây khó khăn cho người mới bắt đầu.

Do M được sử dụng thường xuyên, đặc biệt là trong các giai đoạn cuối nên có nhiều khả năng xảy ra DNF hơn là +2. Vì bạn dễ lỡ tay trượt động tác M2 hoặc M cuối cùng.

Đang tác M gây khó khăn với các Big Cube. Với 7x7x7 và 6x6x6, nhiều ý kiến cho rằng Roux không sử dụng được.

Động tác M cũng rất khó khăn khi chơi một tay (OH), người chơi OH Roux hầu như luôn phải áp cục Rubik vào bàn để giữ và xoay M.

Weo…có một số điều mà tôi đã không đề cập đến trong hướng dẫn này ví dụ như các bộ công thức nâng cao của Roux Method như: EOLR, UFUB, Pinkie Pie,… có lẽ H2 Rubik sẽ đề cập trong những phần tới và khi đó tôi sẽ gắn link trực tiếp vào mục danh sách bổ sung bên dưới.

Danh sách bổ sung (Loading tới 99%)

1. Bí kíp luyện tập Roux Method theo từng giai đoạn.

Cách Giải Rubik 3×3 Nâng Cao Theo Petrus Method

Phương pháp Lars Petrus, thường được gọi là “Petrus” là một cách giải Rubik 3×3 nâng cao xây dựng block, có thể dễ dàng học được mà không cần sử dụng thuật toán. Nó có số move trung bình ít hơn so với CFOP với rất ít lần regrip tay nhưng không thực sự hiệu quả bằng.

Ngày nay, người ta tiếp cận với Petrus như một phương pháp giải trung gian, sau khi học xong Layer-by-layer chứ ít người sử dụng làm phương pháp giải chính.

Petrus Method, được phát minh bởi Lars Petrus vào khoảng đầu những năm 1980, là một phương pháp điển hình cho việc xây dựng Block, trong đó F2L được giải hoàn toàn bằng tự nghiệm chứ không có công thức. Việc giải bằng Petrus sẽ bắt đầu từ block nhỏ 2x2x2 (khối vuông), rồi hoàn thành hai tầng đầu tiên và cuối cùng là tầng cuối. Petrus đôi khi cũng được sử dụng một phần trong CFOP, áp dụng cho XCross.

Lars Petrus – người phát minh ra Petrus Method

– Petrus từng nằm trong “tứ hoàng”, cùng với CFOP, Roux và ZZ Method. Nhưng ngày nay nó ít phổ biến hơn vì không thể cạnh tranh tốc độ được so với ba phương pháp mới đã kể trên.

– Đặc trưng cho Petrus là tạo một block vuông 2x2x2 đầu tiên, rồi xác định và định hướng lại cạnh như bước đầu của ZZ Method. Chính xác hơn là ZZ học hỏi từ Petrus.

– Do đã định hướng cạnh từ trước, Petrus có thể kết hợp với rất nhiều bộ công thức khác khi làm tầng cuối.

– Petrus được phát minh nhằm thay thế cho giải pháp Layer-by-layer phổ biến vào đầu những năm 1980 và thường được sử dụng trong fewest-moves vào khoảng thời gian này.

Ba bước cuối cùng của Petrus phiên bản cũ rất chậm chạp, do đó, tôi sẽ không đề cập tới nó nữa mà áp dụng các bộ công thức khác cho tầng cuối cùng (Last Layer) và bạn sẽ chỉ học thuần công thức mà thôi.

👉 Như vậy, chúng ta sẽ có 5 bước như sau:

Xây dựng khối 2x2x2 ở bất cứ đâu trên khối lập phương.

Mở rộng khối 2x2x2 thành khối 2x2x3.

Khắc phục “các cạnh xấu” và định hướng chúng.

Giải quyết hai tầng đầu tiên (F2L).

Giải quyết tầng cuối cùng (LL).

Mục tiêu trong bước này là tạo một block 2x2x2 ở bất cứ đâu trên khối lập phương. Hay rõ ràng hơn là tìm cách ghép một góc với ba cạnh sao cho khớp màu.

Có rất nhiều cách để tạo một block 2x2x2 nhưng đơn giản nhất sẽ theo trình tự sau:

Ghép góc với một cạnh.

Ghép một cạnh khác với viên trung tâm.

Ghép các cặp từ 1&2 để tạo một block 2x2x1.

Ghép viên cạnh cuối cùng khớp với 2 viên trung tâm.

Đặt tất cả lại với nhau.

Trong bước 1, chúng ta đã giải quyết được một phần của khối lập phương, block 2x2x2 có thể di chuyển tự do mà không sợ phá vỡ thứ gì. Không tệ! Trong bước 2, chúng ta sẽ mở rộng block 2x2x2 có sẵn thành 2x2x3. Nghĩa là ghép thêm một góc và hai cạnh vào block đã giải.

Cách làm tương tự như trước và hãy chắc chắn rằng bạn sẽ không làm hỏng block 2x2x2. Nếu không thì quay lại bước 1…

Ý tưởng cơ bản của Petrus Method là giải quyết toàn bộ khối lập phương từ đây chỉ bằng cách xoay 2 mặt tự do. Nhưng khi bắt tay vào làm, bạn sẽ sớm phát hiện ra một số cạnh luôn bị “xoắn” sai hướng. Chúng ta gọi đó là những cạnh “xấu” (khái niệm cạnh “xấu” tương tự như EOLine của phương pháp ZZ).

Bước 3 có lẽ là bước khó hiểu nhất của Petrus Method, nhưng bạn nên yên tâm một điều rằng, một khi đã hiểu thì đây thực sự là bước đơn giản nhất.

1/ Xác định các cạnh “xấu”

Để dễ theo dõi, hãy cầm khối Rubik như tôi với màu vàng ở mặt trên ( U), màu đỏ hướng về phía đối diện ( F).

a. Nhìn vào mặt U/D (tổng cộng 5 viên cạnh), nếu bạn thấy:

▪️ Màu xanh dương/ xanh lá thì cạnh đó là xấu.

▪️ Màu đỏ/ cam thì điều đó có nghĩa bạn cần nhìn màu còn lại của viên cạnh. Nếu màu còn lại là trắng/ vàng thì cạnh đó là xấu.

b. Nhìn vào mặt F/B của lớp giữa E-slice (tổng cộng 2 viên cạnh) . Quy tắc được áp dụng tương tự như trên. Nếu bạn thấy:

▪️ Màu xanh dương/ xanh lá thì cạnh đó là xấu.

▪️ Màu đỏ/ cam thì điều đó có nghĩa bạn cần nhìn màu còn lại của viên cạnh. Nếu màu còn lại là trắng/ vàng thì cạnh đó là xấu.

2/ Định hướng lại cạnh “xấu”

Số lượng các cạnh xấu luôn luôn là số chẵn và nó giới hạn trong (2,4,6). Bạn có thể định hướng lại cạnh “xấu” theo từng cặp.

Sau khi giải hai tầng đầu tiên, bạn sẽ có luôn dấu thập vàng nhờ việc định hướng cạnh từ trước

Những gì bạn làm trong bước 4 sẽ khá giống với những gì bạn làm ở bước 1 và 2. Tuy nhiên, bạn chỉ được phép xoay hai mặt R và U mà thôi.

Từ block 2x2x3 đã tạo, mục tiêu là ghép thêm 2 góc và 3 cạnh để mở rộng nó thành block 2x2x3 (hoàn thành hai tầng). Bước này sẽ trở nên cực kỳ dễ dàng vì các cạnh đã được định hướng. Bạn cứ dành thời gian ghép thử liên tục, một lúc là sẽ ra vấn đề thôi.

Bây giờ chúng ta đã ở tầng cuối cùng. Sau khi xong bước 4, nếu bạn không có dấu thập vàng trên đỉnh thì có nghĩa là bạn đã làm sai bước 3 – bước định hướng các cạnh. Đây là một lỗi rất phổ biến với những bạn mới làm quen với việc nhận biết cạnh “xấu” và “tốt”. Nhưng không sao, hãy quay lại và nên nhớ rằng tôi luôn chờ bạn ở đây.

Kiên nhẫn là đức tính bạn cần rèn luyện khi speedcubing

▪️ OCLL/ PLL hay còn gọi là 2 look OLL/ PLL. Đây là cách dễ dàng và phổ biến nhất để hoàn thành bước này, vì hầu hết mọi người đều đã học CFOP trước khi tìm hướng dẫn Petrus.

▪️ Số thuật toán cần học của OCLL là 7 và PLL là 21, tổng cộng chỉ 28 thuật toán cho cả hai bước – một con số rất dễ chịu với những bạn nào lười học. Thậm chí bạn cũng có thể giảm số lượng thuật toán xuống bằng cách chia nhỏ PLL ra thành 2 bước (2 look PLL), tuy nhiên điều này sẽ kéo thời gian giải hơn chút.

▪️ Mặc dù công thức không mấy nhiều nhưng số move trung bình của cách này cũng chỉ là 19,14 move.

▪️ COLL giúp bạn định hướng và hoán vị các góc tầng cuối, còn EPLL sẽ hoán vị các cạnh còn lại. Phương pháp này được khá nhiều cuber ưa thích vì nó có số move thấp hơn OCLL/ PLL và còn nhận biết trường hợp dễ dàng hơn, rất phù hợp với những phương pháp như ZZ hay Petrus vì các cạnh đã được định hướng sẵn (hay đã có dấu thập sẵn). Ngoài ra, COLL/ EPLL cũng là một subset nhỏ của ZBLL.

▪️ COLL gồm 42 công thức với trung bình move là 9,78, EPLL chính là 4 công thức hoán vị cạnh trong PLL với trung bình move là 8,75. Tổng cộng cách giải này gồm 46 công thức và mang lại số move là 18,53, ít hơn một chút so với OCLL/ PLL.

▪️ Được coi là “chén thánh” của Speedcubing, rất ít ai có thời gian cũng như đủ kiên nhẫn để học toàn bộ các công thức này. ZBLL gồm 494 công thức riêng biệt, giúp bạn hoàn thành tầng cuối cùng bằng cách định hướng các góc và hoán vị góc-cạnh, tất cả chỉ trong một bước duy nhất.

▪️ ZBLL có số lần di chuyên trung bình là 12,08 giây, một lợi thế đáng kể so với các cách trên. Nếu bạn đã thành thục những phương pháp khác, muốn thử thách bản thân bằng một bộ công thức “cực khủng” thì ZBLL là dành cho bạn.

▪️ Petrus là cách giải Rubik 3×3 nâng cao sử dụng ít move hơn CFOP và hầu hết, nếu không nói là tất cả các phương pháp không xây dựng block khác.

▪️ Tự nghiệm nhiều hơn và ít công thức hơn CFOP.

▪️ Có thể kết hợp với nhiều bộ công thức khác ở bước cuối.

▪️ Khó khăn (đặc biệt với những bạn mới chơi) trong việc tối ưu hóa block buiding.

▪️ Khó tối ưu Finger Trick vì nhiều bước cần tự nghiệm.

▪️ Có tốc độ ở mức trung bình – khá, khó cạnh tranh với CFOP, Roux hay ZZ.