Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
duy sáng tạo và lôgíc của học sinh .Người thầy phải cung cấp cho học sinh những kiến thức phổ thông mà còn phải trang bị cho các em những kỹ năng cơ bản cần thiết. Để làm tốt điều này mỗi người thầy phải tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, đúc kết những kinh nghiệm giảng dạy,từ đó góp phần truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách hiệu quả nhất, để mỗi tiết học là một niềm đam mê khám phá tri thức đối với mỗi học sinh.B.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ . I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ Trong nhà trường THPT bộ môn toán đóng vai trò hết sức quan trọng, nếu như học sinh học tốt bộ môn toán thì có thể học tốt các bộ môn khác.Là một môn học yêu cầu học sinh phải có tư duy lôgíc sáng tạo, phát hiện và giải quyết vấn đề một cách triệt để.Học sinh phải biết vận dụng lý thuyết vào thực hành giải toán. Thành công sau mỗi tiết dạy là học sinh có thể vận dụng tốt lý thuyết để giải một bài toán một cách chính xác khoa học .Thực trạng giảng dạy bộ môn toán ở trường THPT thì tất cả các khối lớp đều học bộ môn Toán, là một môn hết sức chủ đạo chiếm một thời lượng nhiều trong phân phối chương trình.Để học tốt bộ môn Toán thì học sinh phải nắm vững những kiến thức cơ bản, và có kỹ năng cần thiết. Các em học sinh không nắm vững kiến thức, kỹ năng dẫn đến mất gốc gây nên tình trạng chán học, do đó cần khơi dạy niềm đam mê học bộ môn Toán của học sinh là việc làm hết sức cần thiết.
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 1 Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
Phương trình,bất phương trình có chứa tham số là một mảng kiến thức quan trọng trong chương trình toán học phổ thông, nó thường gặp trong các kì thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, thi học sinh giỏi. Mặc dù học sinh được cọ sát phần này khá nhiều song phần lớn các em vẫn thường lúng túng trong quá trình tìm ra cách giải. Nguyên nhân là vì :Thứ nhất, Phương trình,bất phương trình có chứa tham số là mảng kiến thức phong phú và khó, đòi hỏi người học phải có tư duy sâu sắc, có sự kết hợp nhiều mảng kiến thức khác nhau, có sự nhìn nhận trên nhiều phương diện.Thứ hai, sách giáo khoa trình bày phần này khá đơn giản, các tài liệu tham khảo đề cập đến phần này khá nhiều song chưa định hướng mỗi cách làm của bài toán nên khi học, học sinh chưa có sự liên kết, định hình và chưa có cái nhìn tổng quát về cách giải .Thứ ba, đa số học sinh đều học một cách máy móc, chưa có thói quen tổng quát bài toán và tìm ra bài toán xuất phát, chưa biết được bài toán trong các đề thi do đâu mà có nên khi người ra đề chỉ cần thay đổi một chút là đã gây khó khăn cho các em. II. KẾT QUẢ CỦA THỰC TRẠNG :Trong quá trình giảng dạy học sinh khá giỏi ,ôn thi học sinh giỏi, ôn luyện
thi đại học – cao đẳng , tôi nhận thấy phần phương trình và bất phương trình có chứa tham số là học sinh tương đối gặp khó khăn trong cách giải, không biết phải sử lý tình huống như thế nào trên nền kiến thức cơ bản các em đã biết. Nếu trang bị cho các em những kỹ năng ,tình huống cơ bản, từ đó giúp mỗi học sinh tự đúc kết kinh nghiệm riêng cho bản thân mình thì khi có vấn đề mới thì các em sẽ giải quyết được một các nhanh chóng và cho lời giải tương đối đẹp. Từ thực trạng và kết quả trên, để việc giải phương trình và bất phương trình có chứa tham số của học sinh đạt hiệu quả tốt hơn tôi mạnh dạn cải tiến phương pháp giảng dạy với đề tài :” Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng phương pháp sử dụng đạo hàm,THPT”.
III. GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN Để giúp học sinh khá giỏi giải tốt các giải phương trình và bất phương trình có chứa tham số thường gặp trong các kỳ thi đại học- cao đẳng và thi học sinh giỏi, tôi đã đúc kết thành những dạng toán cơ bản như sau:
1.Dạng 1 Các bài toán về phương trình .Định hướng cho học sinh đưa bài toán về dạng 🙁 ) ( )f x g m=Chúng ta thực hiện các bước sau đây :Bước 1: Xem đó là phương trình hoành độ giao điểm của hai đồ thị ( )y f x= và ( )y g m=.Do đó số nghiệm của phương trình là số giao điểm của 2 đồ thị .Bước 2:Xét hàm số ( )y f x=
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 2 Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 3 Y – 0 1 +
y – 0 +y 0 -1Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
2 2 4 2 2( 1 1 2) 2 1 1 1m x x x x x+ − − + = − + + − − (1) có nghiệm .
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 4 Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
(Trích đề thi Đại học -Cao đẳng khối B ,2004).Định hướngKhi nhìn vào bài toán này học sinh sẽ rất hoang mang bởi vì bài toán đã chứa căn lại còn có chứa cả tham số nên việc giải quyết là rất khó khăn song nếu giáo viên hướng dẫn cho học sinh đặt ẩn phụ t=2 21 1x x+ − − v à biết quy về một bài toán tương đương thì bài toán lại trở nên quen thuộc .Giải Điều kiện : -1≤ x≤1.Đặt t=2 21 1x x+ − −
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 5 12-1Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
2 2 2( 2 ) 4 ( 2 ) 3 1 0x x m x x m+ − + + + =. Định hướng : Khi gặp bài toán như thế này chúng ta thường đưa về một bài toán gọn hơn thông qua một bước đặt ẩn phụ và khi đã đặt ẩn phụ thì cần lưu ý tới điều kiện của ẩn phụ .Sau đó ta chuyển bài toán đã cho về một bài toán tương đương với nó .GiảiỞ ví dụ này ta có thể chuyển về bài toán tương đương bằng cách đặt :2 22 ( 1) 1 1t x x x t= + = + − ⇒ ≥ −.Bài toán đã cho trở thành : Tìm m để PT 24 3 1 0, 1t mt m t− + + = ≥ − (1) có nghiệm .
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 6 Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…⇔
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 7 Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
5
5−Bất phương trình có nghiêm khi và chỉ khi
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 8 Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 9 t 0 -1+ +f(t) + 0 –
f(t) 0Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
Dạng 3 .Tìm điều kiên của tham số m để bất phương trình ( ) ( )f x g m≤ có nghiệm với x D∈
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 10 x – -3 -1 0 1 +y 0 – 1 + y 3 + 2Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
3m⇔ ≥
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 11 -2 3332Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 12 x 1 +y + y + 2Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…⇔
⇔
Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
max ( ) ( )x Df x g m∈≤.Chú ý chung :Nếu bài toán có thể đặt ẩn phụ ( )t h x=.Ta chuyển bài toán từ ẩn x sang ẩn t , từ điều kiện của x chuyển thành điều kiện của t .Ví dụ 1. Tìm m để bất phương trình sau
Bất phương trình nghiệmđúng với mọi x∈ [-4,6] khi và chỉ khi
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 15 –-24 6974−Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
Bảng biến thiên :Vậy bất phương trình nghiệm đúng với mọi x thì
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 16 x + y – 0 + 0 –y 0
– 0Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 17 Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
Hậu lộc , ngày 25 tháng 5 năm 2013 Người viết sáng kiến kinh nghiệm LÊ THỊ HẠNH Tài liệu tham khảo
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 18 Định hướng cách giải phương trình , bất phương trình có chứa tham số bằng…
1. Phương trình và bất phương trình (Phan Huy Khải -Nhà xuất bản GD – Năm 2009).2. Sách giáo khoa và sách bài tập toánTHPT3.Đề thi đại học, cao đẳng của Bộ giáo dục4.Đề thi học sinh giỏi môn toán Tỉnh Thanh hóa5.Tạp chí Toán học và tuổi trẻ.
GV: Lê Thị Hạnh -Trường THPT Hậu Lộc 3 19