Top 8 # Cách Dạy Học Hiệu Quả Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Maiphuongus.net

10 Cách Dạy Học Online Hiệu Quả

1. Phần mềm thu bài giảng online

Trong bối cảnh Covid-19 bùng nổ, Công ty Techsmith, đơn vị chuyên cung cấp phần mềm để thu bài giảng, cung cấp miễn phí công cụ TechSmith Snagit đến tháng 6/2020 để mọi người có thể thu bài giảng trực tiếp trên máy tính, ghi lại file Power point, kết hợp ghi hình cả người giảng và bài giảng.

2. Độ dài của mỗi video

Theo thống kê 3 năm trở lại đây ở Oklahoma State University, mỗi video bài giảng dài 10-15 phút sẽ dễ theo dõi, tăng sự chú ý, tập trung của học sinh, sinh viên hơn. Bài giảng có nội dung khoa học, đòi hỏi sự tập trung thì nên chia ra thành nhiều video thay vì một video rất dài. Tôi cũng phỏng vấn sinh viên học online trong hai năm qua và cũng nhận được đánh giá như vậy.

Các bạn có thể thu bài giảng trong một tiếng liên tiếp nhưng sau đó nên chỉnh sửa, cắt thành những video nhỏ để đăng lên cho học sinh, sinh viên xem, giúp các em tiếp thu tốt hơn.

3. Học chủ động bằng cách giải quyết vấn đề (đưa ra case study)

Phương pháp học này rất tốt, tăng sự hiếu kỳ, tò mò của học sinh, sinh viên. Tùy môn giảng dạy, tôi sẽ đưa ra các case study khác nhau. Ví dụ dạy sinh hóa, tôi thường đưa ra case study về những bệnh mà bệnh nhân gặp phải, sinh viên đóng vai trò như một bác sĩ, tìm hiểu nguyên nhân, phương pháp chữa trị. Cách này để tăng sự tập trung, động lực cho sinh viên, giúp các em chủ động, tích cực và yêu thích môn học hơn.

Tôi hay sử dụng các case study ở website National Center for Case study teaching in Science. Đây là thư viện quốc gia của Mỹ về các vấn đề dạy trong khoa học. Bạn có thể sử dụng miễn phí hoặc đăng ký gói 25 USD một năm với nhiều tính năng hơn. Tôi khuyến khích các bạn vào đây tham khảo tìm case study cho bài giảng để sinh viên áp dụng những gì được học vào thực tế, từ đó phát triển tình yêu khoa học.

Khi dạy, tôi cho các bạn đọc case study rồi nộp lại báo cáo online. Với những lớp dạy trực tuyến hay trực tiếp, tôi khuyến khích các em làm việc theo nhóm để tìm hiểu về case study đó. Tôi thường yêu cầu nộp báo cáo viết tay để chứng minh sinh viên cùng thực hiện một cách công bằng, giúp các em tăng cường cách làm bài tập nhóm, suy nghĩ đa chiều.

4. Hình thức thi online trong các bài thi dài một tiếng

Mình sử dụng ứng dụng ProctorU – dịch vụ gác thi online, giám sát thí sinh. Nó yêu cầu một người ngồi trực tuyến theo dõi màn hình của các thí sinh đang thi, đảm bảo họ không mở bất kỳ website hay bài giảng nào, không có ai hỗ trợ.

5. Hướng dẫn hàng tuần

Mục đích là tạo cho sinh viên học trực tuyến có lịch trình cố định và trở nên quen thuộc, biết được ngày nào, giờ nào sẽ nhận được bài kiểm tra, bài giảng, bài tập từ giáo viên. Mình thường gửi mail cho tất cả sinh viên vào thứ hai hàng tuần, nêu rõ bài tập, thời gian hoàn thành, ví dụ 23h thứ năm hàng tuần.

Các bạn có thể soạn email từ tối hôm trước rồi cài đặt gửi tới toàn bộ sinh viên trong lớp vào 7h sáng hôm sau.

6. Hướng dẫn ôn thi

Trong một học kỳ có 4 kỳ thi nhỏ trước bài thi cuối kỳ. Lúc đó, tôi sẽ cung cấp cho học sinh phần hệ thống hóa một số đầu mục nội dung chính mà sinh viên phải học. Bạn không cần đưa phần tóm tắt từng nội dung mà chỉ cần hệ thống đầu mục, sinh viên sẽ biết cần ôn tập cái gì và có thể kiểm tra những phần chưa tốt để ôn lại.

7. Câu hỏi dành cho chương tình học

Giáo trình môn học được phát vào đầu mỗi khóa học như một hợp đồng giữa giáo viên và sinh viên. Hai bên cùng thống nhất những chính sách về việc thi lại, nộp bài trễ, có việc đột xuất thì xử lý như nào hay những yêu cầu như phải xem đầy đủ video, phải nộp bài đúng hẹn.

Không phải sinh viên nào cũng đọc hết và nhớ hết vì nó khá dài (3-4 trang). Vì vậy, tôi sẽ làm khoảng 20 câu hỏi ngắn để sinh viên phải trả lời. Ví dụ, khi nộp bài trễ bạn cần làm gì, muốn thi sớm hơn phải làm gì? Qua phần này, sinh viên sẽ nhớ ra yêu cầu chính của môn học và cách xử lý khi có vấn đề xảy ra.

8. Thiết kế bài kiểm tra hàng tuần

Các bài kiểm tra thường kết hợp nhiều dạng câu hỏi như trắc nghiệm, điền vào chỗ trống sẽ giúp kiểm tra được một cách đa dạng hơn. Do không thể kiểm soát được sinh viên ở những bài thi ngắn 15-20 phút, giáo viên phải thiết kế sao cho trong thời gian đó chỉ những sinh viên học bài, có chuẩn bị trước mới có thể hoàn thành kịp thời hạn, còn nếu mở tài liệu thì không hoàn tất được.

Tôi thường làm bài kiểm tra với 20 câu. Một tuần có hai bài để học sinh hiểu sâu hơn về các bài giảng online.

9. Biện pháp khuyến khích sinh viên xem video thường xuyên

Học online có một vấn đề là sinh viên chỉ đọc Power point slide chứ không kiên nhẫn xem hết những video bài giảng. Trường mình có phần mềm giúp kiểm tra sinh viên xem video chưa, xem trong thời gian bao lâu. Từ đó, với những bạn xem đầy đủ video, mình có thể xem xét cho làm thêm bài kiểm tra nhỏ để làm tròn điểm. Sinh viên sẽ có động lực để xem video đầy đủ hơn.

10. Cách tổ chức thi giữa kỳ và cuối kỳ

Thiết kế bài thi chính 1-2 tiếng, giáo viên có thể sắp xếp cho sinh viên nhiều sự lưa chọn như lấy bài thi trực tiếp trên ProctorU hoặc thi tại trường không mất phí, đồng thời giúp sinh viên đặt câu hỏi trong quá trình thi.

Một phòng học trên Zoom cho phép tối đa 100 người trong 40 phút, hoàn toàn miễn phí mỗi lần và có thể thu lại toàn bộ (bật tính năng video record) nội dung buổi học để học sinh, sinh viên xem lại nếu cần hoặc cho ai vắng mặt. Lưu ý là giáo viên cần chỉnh trước chế độ chỉ giáo viên có quyền điều khiển buổi học, chế độ màn hình và cửa sổ chat để học sinh không thể chat riêng hay đẩy bạn khác ra khỏi nhóm được.

Giáo viên cũng nên tắt tiếng tất cả học sinh tham gia, khi ai muốn phát biểu thì dùng tính năng giơ tay trên Zoom để bật tiếng cho em đó hỏi và sau đó tắt.

( TS Ellie Phương D. NguyễnBài viết được chuyển thể từ video trên kênh của tiến sĩ)

Cùng tác giả:

Cách Dạy Học Online Hiệu Quả Thời Covid

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học sinh các cấp vẫn nghỉ học kéo dài. Nhiều trường học đang cố gắng đẩy mạnh dạy và học qua internet, truyền hình theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Khó khăn của dạy học trực tuyến

Việc thay đổi từ hình thức giảng dạy truyền thống sang trực tuyến trong bối cảnh hiện tại khiến nhiều trường và giáo viên đối mặt với khó khăn.

Cô Cao Thị Dung, giáo viên môn Toán, Trường Tiểu học Lý Thái Tổ – Hà Nội cho biết: “Khó khăn lớn nhất của giáo viên dạy online là phải chú trọng đến biểu cảm, giọng nói cách truyền tải để gây hứng thú cho học sinh, thu hút các con học tập trung học hết. Nhiều thầy cô giảng trực tiếp hay nhưng không thể vượt qua thử thách đứng trước ống kính do không tìm được cảm hứng khi dạy chay, nên việc thay đổi phương pháp dạy để tạo hứng thú cho học sinh là điều bắt buộc”.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Lê Hà tổ trưởng chuyên môn khối một Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận Hải Châu, Đà Nẵng) chia sẻ, soạn bài giảng trực tuyến khiến các thầy cô mất nhiều công sức khi phải kết hợp nhiều thứ, không như đứng dạy ở lớp. Thầy cô phải chuẩn bị chân máy để quay không bị rung, dựng hình ảnh, chỉnh âm thanh, cắt chỉnh… công việc này tự mò mẫm nên tốn thời gian.

Phương pháp dạy học online hiệu quả

Những ngày đầu tiên làm quen với bài giảng trực tuyến, không ít giáo viên gặp khó khăn. Từ việc đang quen với cách dạy truyền thống, thầy trò tương tác trực tiếp thì khi dạy online giáo viên phải tự tưởng tượng ra các tình huống sư phạm để truyền đạt sinh động, cuốn hút đến học sinh.

“Dù dạy cách nào, thầy cô đều cần chuẩn bị trước giáo án. Tuy nhiên, với dạy trực tuyến, sự chuẩn bị này đạt đến mức độ khắt khe gấp nhiều lần bởi nếu đang dạy mà nói sai, nói vấp có thể phải quay lại từ đầu”, thầy Bùi Minh Mẫn – giáo viên môn Toán có 13 năm kinh nghiệm giảng dạy trực tuyến tại Hệ thống Giáo dục Học Mãi cho biết.

Hiện, sau nhiều năm gắn bó với bài giảng online, thầy Mẫn cảm thấy việc dạy học trực tuyến không còn quá khó khăn. Theo thầy, để dạy học trực tuyến hiệu quả, giáo viên nên chịu khó tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy liên tục.

Cô Jenny Tú Anh – giáo viên môn Tiếng Anh tại Hệ thống giáo dục Học Mãi cũng cho rằng, việc dạy online đặt ra nhiều thách thức cho giáo viên. Những ngày đầu mới dạy, không chỉ cô mà có nhiều giáo viên vẫn khá cứng nhắc trong cách giảng dạy trước máy quay mà không có học sinh.

Đối với môn ngữ văn, cô Thuỳ Dương – giáo viên môn Tiếng Việt – một trong những giáo viên luôn gây được cảm hứng cho học sinh trong mỗi video bài giảng trực tuyến cho biết, giáo viên cần biết cách chia nhỏ bài giảng, nhất là đối với việc dạy cho học sinh tiểu học vì nếu học lâu các em rất dễ chán và không tập trung. Hiện cô Thuỳ Dương giảng dạy tại câu lạc bộ ngôn ngữ và EQ, giáo viên tại Hệ thống giáo dục Học Mãi.

Bên cạnh việc chia sẻ cách dạy trực tuyến hiệu quả, các thầy cô cũng đưa ra giải pháp giúp học sinh có thể tự học trực tuyến, ôn luyện kiến thức tại nhà hiệu quả, như thông qua nền tảng Học tốt…

Hệ thống bài giảng của Học tốt được xây dựng, bám sát chương trình hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao quát các môn học chính từ lớp ba đến lớp 11. Một học kỳ sẽ gồm các đơn vị kiến thức khác nhau, được chia thành từng bài học tương ứng với những tiết học trên trường. Từ đó, học sinh dễ dàng tìm kiếm những bài muốn học để ôn lại hoặc mở rộng kiến thức.

Một tiết học có độ dài 30 – 40 phút. Sau mỗi bài sẽ có phiếu bài tập đánh giá nhanh để các em tự kiểm tra mức độ hiểu bài. Kiến thức trong chương trình học sẽ từ cơ bản đến nâng cao, phân chia rõ nội dung từ trang bị kiến thức đến ôn tập thực hành mọi dạng bài.

Sự tương tác, vốn là điểm yếu của học trực tuyến cũng được Học tốt bù đắp bằng sự hỗ trợ từ những dịch vụ kèm theo: Hỏi đáp 24/7, giải quyết thắc mắc khó học sinh gặp phải trong thời gian 30 phút; học bạ điện tử, ghi nhận tiết học, môn học của học sinh theo ngày; email thông báo kết quả học tập, thành tích kiểm tra trực tuyến cuối mỗi bài học.

Cô Kiều Anh, giảng viên câu lạc bộ Ngôn ngữ và EQ cho biết: ” Học tốt mang lại những trải nghiệm học tập mới mẻ, thú vị cho học sinh. Được chủ động trong học tập, tìm kiếm tri thức chính là chìa khóa thúc đẩy các em tiến bộ dễ dàng, nhanh chóng”.

Thế Đan

Cách Dạy Trẻ 4 Tuổi Học Số Hiệu Quả

Ngay từ lúc thơ bé, qua các trò chơi vui nhộn, bạn có thể cho trẻ làm quen với việc nhà để tập cho bé tính gọn gàng, ngăn nắp khi lớn lên. Mẹ dặn con dọn chén, tô, muỗng, đũa đủ cho các thành viên trong gia đình. Ví dụ, nhà có 4 người thì con cần dọn bao nhiêu cái chén, bao nhiêu cái muỗng và bao nhiêu đôi đũa. Từ đấy, bé sẽ phải học đếm và tính toán chính xác mới có thể dọn đúng số chén đũa ra cho mọi người dùng. Mẹ thấy không, những hoạt động tưởng chừng đơn giản này lại là cách dạy trẻ 4 tuổi học số hiệu quả lắm đấy! Học thuộc số điện thoại Việc nhớ số điện thoại của người thân trong gia đình rất hữu ích đối với bé. Bé vừa học và ghi nhớ các con số mà còn phòng những bất trắc có thể xảy ra. Mẹ nên tập cho bé ghi nhớ dãy số điện thoại bằng cách tách quãng, ngắt ra, như 3/3/4. Hoặc đơn giản hơn mẹ có thể sáng tác một bài thơ ngắn gắn kèm với những con số cũng giúp bé nhớ nhanh hơn. Một cách dạy trẻ 4 tuổi học số khác là mẹ có thể chơi trò thử gọi điện thoại cho ai đó, có như vậy trẻ sẽ bắt buộc phải nhớ số thì mới gọi được. Hoặc mẹ có thể ghi ra những dãy số cho trẻ tập bấm số, và những dãy số mẹ tưởng tượng ra như số điện thoại của cửa hàng đồ chơi, của hàng bánh, của cửa hàng quần áo… cho bé đóng vai người mua gọi điện những chỗ này bằng điện thoại đồ chơi và trẻ sẽ tưởng tượng ra những tình huống để nói chuyện. Chơi trò điền số Mẹ con có thể cùng chơi trò chơi này, mẹ dùng giấy trắng vẽ lên các hình đơn giản và cho bé đếm số hình vẽ và điền con số cụ thể vào những hình vẽ đó. Mẹ có thể vẽ hình chiếc kẹo, bút, cục tẩy, bông hoa… bé sẽ rất hứng thú đếm hình và điền số đúng vào cho hình.

Những nỗ lực bước đầu của bé khi bắt đầu tập viết chắc chắn sẽ không ra hình thù rõ ràng, nhưng những nét gạch và vẽ nguệch ngoạc ban đầu đó sẽ là bước chuẩn bị cho việc học chữ cái và biết đâu là nền móng của một nhà văn nổi tiếng sau này. Thử tài tinh mắt của con Mẹ đưa ra một bức tranh có rất nhiều đồ vật và thử tài của con. Mẹ yêu cầu con hãy tìm cho mẹ 3 chiếc ly, 2 cái nồi, 5 cái chén… Trong bức tranh nhiều đồ vật đó, bé sẽ phải tinh mắt để chỉ ra nhanh những yêu cầu của mẹ. Dạy bé 4 tuổi học số là điều cần thiết cho cuộc sống của bé. Tuy nhiên, mẹ vẫn nên dạy trẻ 4 tuổi học toán theo phương pháp đơn giản, gần gũi và dễ ghi nhớ bằng các trò chơi có tính ứng dụng thực tế. Những cách dạy con mang tính lý thuyết, ép buộc thường không hiệu quả, nhất là với trẻ ở độ tuổi mầm non, nhà trẻ, khi các bé chưa chính thức bước vào trường lớp.

Cùng Danh Mục:

Nội Dung Khác

Dạy Con Học Bài Hiệu Quả

Một số phương pháp dạy con học hiệu quả và hứng thú hơn trong việc học.

1. Phương pháp dạy con học bài thông qua các trò chơi.

Cha mẹ thu hút sự chú ý và sự hào hứng của con theo tinh thần “ Chơi mà học, học mà chơi”. Thông qua những trò chơi bổ ích, tư duy để kích thích trẻ, giúp con chủ động tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng mà ghi nhớ sâu.

Bố mẹ tham gia cùng con khám phá những điều mới, chính điều này mang lại niềm vui và sự hứng thú cho con trẻ.

Mẹ có thể khuyến khích con đặt ra những mục tiêu về thành tích. Tuy nhiên không đặt nặng thành tích quá nhưng cũng cố gắng động viên con khi con đạt được thành tích của mình bằng các phần thưởng để tạo động lực cho con.

Tạo góc học tập cho con sao cho thật hữu hiệu. Có thể dùng hình ảnh như bông hoa, ngôi sao cắt sẵn và có ghi số bài tập để con dán vào cuốn sổ trắng khi con làm xong bài tập. Nếu con không hứng thú sau vài lần làm như vậy mẹ có thể đổi sang các trò chơi khác. Mẹ nên khuyến khích con bằng việc đặt một số con dấu có hình thù ngộ nghĩnh tương ứng với việc hoàn thành bài tập, chưa hoàn thành, hoàn thành xuất sắc hoặc con mẹ thật giỏi… khi con học xong mẹ đóng dấu vào. Con sẽ vô cùng thích thú với việc này đấy.

Mẹ đừng tạo áp lực cho con qua việc ép con ngồi vào bàn học, bởi khi con không thích con sẽ không tập chung, buổi học không hiệu quả mà con lại thấy việc ngồi vào bàn học thật đáng ghét và chống đối.

2. Hãy tạo cho con một tâm trạng thoải mái nhất khi học.

Tạo cho con một cảm giác bình đẳng như bạn bè thân thiết khi dạy con học bài. Không  quát mắng hay giận giữ khi con làm sai hoặc con chưa biết. Cha mẹ nên bình tĩnh giữ thái độ bình tĩnh và nhẹ nhàng giải thích  cho con hiểu.

Kích thích khả năng nhận thức của con thông qua việc khuyến khích con bày tỏ quan điểm, chính kiến chủ kiến và những phản biện của con. Để con chủ động suy nghĩ và tìm tòi và xử lý tình huống.

3.  Sáng tạo cho con một góc học tập hợp lý tạo hứng thú cho con.

Mẹ nên chuẩn bị cho con một không gian học tập thoải mái nhất và yên tĩnh.

Không nên để nhiều đồ chơi và những đồ vật gây sao nhãng việc học của con.

Góc học tập của con nên giữ yên tĩnh hay tránh xa những nơi có nhiều hoạt động như sân chơi, đường phố…

Để con tập chung hơn hãy tạo cho bé thói quen học là học, không để con vừa học vừa xem ti vi hay nghe nhạc.

4. Xây dựng, hướng dẫn cho con một thời gian biểu.

Tạo cho con thói quen và nhịp sinh học tốt bằng việc yêu cầu con tuân thủ theo thơi gian biểu đã xây dựng, tập chung học theo quy định.

Thời gian học tốt nhất cho con là từ 19 giờ đến 21 giờ tối vì thời gian này là thời gian con tập chung tốt nhất và các hoạt động của gia đình ít ảnh hưởng đến việc học của con.

Luôn nhắc nhở con, việc học là việc của con và yêu cầu con phải hoàn thành xong bài tập của mình rồi mới được chơi và đi ngủ.

Hướng dẫn con làm những bài tập dễ trước, khó sau tránh con bị chán nản vì không làm được bài ngay từ đầu.

Để con tự hoàn thành bài tập trong thời gian quy định, bố mẹ tránh ngồi kèm và nhắc nhở con thương xuyên vì như thế sẽ tạo cho con thói quen lơ đãng và không tự giác khi có người ngồi kèm.

Tuyệt đối tránh la mắng, tạo áp lực hay dán nhãn cho con vì dễ tạo cho con cảm giác sợ việc học và không tiếp thu được bài học.

Bố mẹ có vai trò rất quan trọng trong việc học của con, cần có những phương pháp tốt và linh hoạt nhất giúp các con chủ động và hứng thú hơn với việc học của mình. Sau một thòi gian con sẽ học được cách sắp xếp kế hoạch học tập hợp lý, tập chung và nghiêm túc dù không ai giám sát. Chúc các bố mẹ luôn biết cách chăm sóc và dạy dỗ con hiệu  quả để các con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.