Xem Nhiều 1/2023 #️ Một Số Kỹ Thuật Tô Màu Nước Cơ Bản # Top 3 Trend | Maiphuongus.net

Xem Nhiều 1/2023 # Một Số Kỹ Thuật Tô Màu Nước Cơ Bản # Top 3 Trend

Cập nhật thông tin chi tiết về Một Số Kỹ Thuật Tô Màu Nước Cơ Bản mới nhất trên website Maiphuongus.net. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

Trong bài này, chúng ta sẽ lướt sơ qua một số kỹ thuật vẽ màu nước căn bản và giải thích những gì bạn cần biết để dùng các kỹ thuật này.

Kỹ thuật #1- Flat wash

Flat wash là kỹ thuật vẽ màu nước đầu tiên mà bạn nên học. Flat wash là một lớp màu nước mịn, đều. Dùng cọ flat (phẳng) lớn là thích hợp nhất cho kỹ thuật này, vì nó giúp bạn giảm số lần tô, giúp màu đều hơn.

Đầu tiên, làm ướt cọ bằng nước và màu, rồi quẹt cọ theo đường thẳng ngang tờ giấy, dùng lực ấn thật nhẹ. Bằng một lượng màu và nước tương đương, lặp lại tương tự bước trên, nét sau chồng lên mép nét trước một chút.

Nếu làm chính xác, bạn sẽ tô ra được một lớp màu đều. Ban đầu sẽ hơi khó, nhưng luyện tập nhiều bạn sẽ thuần thục kỹ thuật này hơn. Nếu bạn có thể đạt được độ chính xác và phong cách cần để thuần thục kỹ năng này thì bạn đã bước thêm được một bước trên con đường nghệ thuật của mình rồi đó.

Kỹ thuật #2-Graded Wash

Graded wash là kỹ thuật “cấp cao” hơn của flat wash. Ngoài tập trung vào độ chính xác, bạn còn cần thêm một ít kiểm soát, vì khi graded wash màu sẽ nhạt hoặc đậm dần theo mỗi nét cọ.

Bắt đầu cũng giống như flat wash, bằng cọ flat, một lượng màu và nước vừa phải và một nét cọ đều trên giấy. Tới nét thứ hai, thêm một chút nước để màu nhạt hơn hoặc thêm chút màu cho đậm hơn. Chuyện này phụ thuộc vào việc bạn muốn tô từ đậm sang nhạt hay từ nhạt sang đậm.

Tiếp tục thêm nước, hay màu, cho mỗi nét tiếp theo, các nét sau chồng lên các nét trước một chút để màu chuyển tự nhiên.

Kỹ thuật #3-Wet in wet

Đây là, một trong những kỹ thuật vẽ màu nước cơ bản nhất, và nó đặc biệt tuyệt vì có thể tạo ra hiệu ứng nhòe rất đẹp.

Với kỹ thuật này bạn sẽ cần một bình xịt nước và một miếng bọt biển. Đầu tiên xịt một ít nước lên giấy, rồi lấy bọt biển thoa đều nước ra khắp mặt giấy. Sau đó chỉ việc tô màu lên!

Nếu màu đủ ướt, chúng sẽ lan ra một chút. Tạo ra các nét cọ nhòe rất đẹp, thích hợp để vẽ nền hay một cảnh u buồn.

Kỹ thuật #4-Dry brush

Gần như đối lại với kĩ thuật wet in wet, kỹ thuật dry brush dùng màu gần như khô tô lên mặt giấy khô. Bởi vì kỹ thuật này tạo ta hiệu ứng có hoa văn rất “rough” (sần), bạn nên dùng để vẽ những vật ở gần, hay những vật có bề mặt gò ghề. Đặc biệt là trong trường hợp bạn tô toàn bộ những phần còn lại của bức tranh bằng các kỹ thuật vẽ màu nước ướt. Nét sắc của phần cọ khô sẽ rất nổi bật trước những phần mềm, ẩm còn lại của bức vẽ.

Kỹ thuật #5-Spray Techniques

Nếu bạn thích phong cách hiện đại như Jackson Pollock, bạn có thể sử dụng một cây cọ flat lớn hay một cái bàn chải đánh răng để tạo ra hiệu ứng giống sơn xịt hay bắn tung tóe (splattered & sprayed effects). Trộn màu với một lượng nước vừa phải, rồi dùng ngón tay vuốt lông cọ để màu búng ra khắp trang giấy.

Nếu bạn không muốn cọ của mình chứa quá nhiều nước khiến cho màu nhỏ thành những giọt lớn trên bức tranh, hay thậm chí có thể là giấy “ướt sũng”. Để kiểm soát hiệu ứng nghệ thuật này tốt hơn, bạn nên luyện tập kỹ thuật này trên một mảnh giấy trắng trước. Để kiểm soát tốt hơn nữa, hãy tập kỹ thuật này trên giấy khô và giấy ẩm với nhiều mức độ khác nhau. Làm như vậy bạn có thể xem thử hiệu ứng sẽ trong như thế nào với các điều kiện khác nhau.

Kỹ thuật #6-Color lifting

Bạn có thể dùng cọ hoặc một miếng khăn giấy nhúm ướt, rồi dùng nó để chùi phần màu đã tô trên bức tranh. Làm như vậy giúp bức tranh của bạn có một nét mềm mại, có thể dùng để tạo một cảnh u buồn, theo trường phái ấn tượng hay mây, nước.

Bởi vì cọ và khăn giấy sẽ thấm bớt màu ra khỏi tranh của bạn nên kỹ thuật này còn có thể dùng để tạo ra các hiệu ứng ánh sáng mềm mại như tia sáng hay sương mù. Nếu giấy khô, bạn có thể đặt một đặt một băng giấy lên bức vẽ và chậm ở giữa để tạo ra một tia sáng sắc nét và thẳng mà lại mờ ở giữa.

Kỹ thuật #7-Edge Softening

Nếu bạn đang vẽ các chi tiết nhỏ và phát hiện ra rằng bạn các cạnh không được mềm mại cho lắm, kỹ thuật này là dành cho bạn. Có vài cách giúp cho bạn có thể biến các cạnh sắc thành các nét mờ mềm mại, nhờ đó màu nước trở thành chất liệu u buồn, theo phong cách ấn tượng.

Quan trọng nhất là phải làm ngay lập tức. Ngay sau khi bạn vừa tô xong, lập tức làm ướt cọ, nhớ chỉ để cọ ẩm chứ không quá ướt. Sau đó, tô dọc theo đường bạn muốn làm mềm. Phần mới tô hơi ẩm có thể cho phép màu mới có thể hòa vào, nhưng chỉ khi giấy còn ướt thôi. Bạn có thể tiếp tục lập lại nếu muốn tăng kích thước của phần mờ.

Nguồn:

+Bài dịch: từ bài viết tại trang blog.udemy.com.

+Hình:

http://startstudioarts.si.edu/2010/06/friday-feature-more-watercolor-techniques.html

http://johnlovettwatercolorworkshop.com/mixing-colors/

http://watercolorpainting.com/http://artbylerriclasses.blogspot.com/p/basic-watercolor-brush-strokes.html

Chia sẻ:

Twitter

Pinterest

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…

Hướng Dẫn Một Số Kỹ Thuật Cơ Bản Khi Học Vẽ Màu Nước

Học vẽ màu nước, đây là một chất liệu hội họa khá phổ biến và được sử dụng để vẽ rất nhiều thể loại tranh như tranh tĩnh vật, tranh phong cảnh, chân dung,… Màu nước có những đặc điểm riêng và nếu như chúng ta hiểu được những đặc tính của nó thì sẽ rất dễ dàng trong quá trình học vẽ màu nước. Chúng tôi xin cung cấp một số kinh nghiệm để bạn có thêm kinh nghiệm vẽ tranh khi sử dụng chất liệu màu nước.

Màu nước là gì?

Màu nước là chất liệu hội họa rất phổ biến ngày nay, do các chất màu trong nước hòa tan tạo ra một loại dung dịch có màu sắc, được sử dụng để vẽ trên giấy hoặc lụa.

Học vẽ màu nước đòi hỏi chúng ta cần có sự kiên trì và bền bỉ. Bởi vì điều khó nhất khi sử dụng màu nước để vẽ là người vẽ phải kiểm soát được lượng nước trên cọ và màu như thế nào cho vừa phải, hợp lý.

Tuy vậy, bạn cũng không nên lo lắng khi bắt đầu học vẽ màu nước. Kể cả bạn chưa từng cầm cọ vẽ màu nước, bạn sẽ thấy rất ngạc nhiên với một bức tranh màu nước được hoàn thành không hề khó khăn chút nào.

Để có một bức tranh màu nước bạn cần nắm được những điều cơ bản về chất liệu, bảng màu, bố cục và sắc độ.

Vật liệu và các dụng cụ cần thiết khi học vẽ màu nước

Bài viết sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn cọ vẽ, sắp xếp khay vẽ cho đến các nguyên tắc chính về màu sắc và bố cục, cách trình bày sao cho hiệu quả nhất, nguyên tắc vẽ màu nước cơ bản,… để bạn có thể tự tin hoàn thành những tác phẩm màu nước đẹp mắt.

Màu nước có 4 thuộc tính cơ bản là trong suốt, nhẹ nhàng, tính thuần khiết và tính cường độ của các chất màu. Có các thuộc tính như vậy là khi vẽ màu nước, người ta xếp chồng các lớp màu mỏng lên giấy, cho nên các lớp màu đó sẽ trong suốt đối với các tia sáng xuyên qua. Sự khác nhau là do một lớp màu nào đó có độ màu bão hòa nhiều hay ít mà thôi.

Với những đặc tính kỹ thuật màu nước mang những đặc trưng riêng có. Trong quá trình học vẽ bạn sẽ được thấy được lớp màu tô đậm khi còn ướt sẽ có màu sáng đậm, mạnh, nhưng khi khô thì sẽ có màu mờ đục, nhìn hơi bạc, héo úa và cảm giác hơi dơ.

Nên chọn màu nước dạng tuýp hay dạng bánh khi học vẽ?

Đối với màu nước dạng tuýp (tube)

Thích hợp với mọi loại cọ, từ cọ loại nhỏ nhất đến lớn nhất. Màu ở trên palette mà khô thì chỉ cần làm ướt lại bằng bút lông hoặc bình xịt là lại có thể sử dụng bình thường.

Màu nước dạng tuýp (tube) dễ gây lãng phí tuy rằng cho ra nhiều sơn.

LIÊN HỆ VỚI ART LAND ĐỂ HIỂU SÂU VỀ NGÀNH :

FANPAGE LUYỆN THI KIẾN TRÚC – MỸ THUẬT ART LAND

Đối với màu nước dạng bánh

Màu dước dạng bánh rất dễ sử dụng và dễ mang theo bên người, thích hợp khi sử dụng vẽ ngoài trời. Bạn sẽ dễ dàng làm ướt bằng cách dùng cọ ướt quẹt vào bánh màu. Loại màu này còn được bán lẻ từng bánh nữa. Tiện lợi hơn khi bạn muốn mua các màu mà bạn thích.

Tuy vậy, màu nước dạng bánh chỉ có thể cung cấp cho bạn một lượng sơn cần thiết. Nên sẽ khó có được một lượng màu dư dả. Cọ vẽ thường dễ bị khô khi quệt vào bánh màu. Nếu bánh màu quá nhỏ thì bạn cũng không sử dụng cọ vẽ lớn được. Màu sẽ dễ bị nứt khi để lâu hoặc dễ bị bẩn khi sử dụng cọ không sạch để lấy màu vẽ.

Cọ vẽ được dùng để vẽ màu nước gồm có cọ vuông tròn góc, cọ nhọn và cọ vuông. Tùy thuộc vào cách vẽ của từng người để lựa chọn cọ vẽ sao cho phù hợp. Các loại cọ vẽ khác nhau sẽ cho ra các hiệu ứng khác nhau.

Chất liệu làm cọ vẽ tranh màu nước được làm từ lông tự nhiên hay bằng sợi nhân tạo đặc biệt. Rất bền và không bị biến dạng do hóa chất hay tác động vật lý khi vẽ. Trường hợp cọ bị biến dạng, chỉ cần nhúng đầu cọ vào hồ nếp rồi vuốt lại cho đúng form. Để khô vài tiếng rồi sau đó ngâm nước là lại trở về form ban đầu. Chất lượng cọ phụ thuộc phần lớn vào chất lượng lông cọ. Kích thước và hình dạng của đầu cọ sẽ phù hợp với nhiều chức năng khác nhau.

Chất lượng giấy vẽ rất quan trọng đối với chất lượng bức tranh màu nước. Kết cấu của bề mặt, kích thước, trọng lượng, chất liệu làm ra giấy là những yếu tố quyết định tới chất lượng bức tranh.

Cấu tạo của giấy vẽ màu nước

Giấy vẽ tranh màu nước có chất lượng tốt nhất được làm từ sợi lanh và sợi bông. Nhưng giấy từ sợi bông vẫn là tốt nhất bởi độ dai và độ thấm hút nước tốt hơn. Giấy vẽ tranh màu nước không được chứa axit. Đảm bảo tranh có chất lượng tốt và không bị ố theo thời gian.

Giấy học vẽ màu nước khá đa dạng về bề mặt và trọng lượng. Giấy vẽ màu nước được tráng một lớp vật liệu (thường là gelatine). Giúp cho màu không bị thấm vào trong mà sẽ ở lại trên bề mặt giấy. Vậy nên màu sắc trên giấy sẽ rực rỡ hơn.

Có 3 loại giấy để học vẽ màu nước, đó là:

Smooth: giấy có bề mặt mịn. Thích hợp để vẽ chi tiết kết hợp với màu nước và bút mực. Hoặc dùng màu nước làm màu nền kết hợp vẽ chì màu,…

Cold-press: loại giấy có bề mặt sần. Không thích hợp với tranh quá chi tiết. Nhưng lại phù hợp với nhiều kỹ thuật vẽ màu nước. Đây là loại giấy thường được dùng nhiều nhất, người mới bắt đầu nên sử dụng loại giấy này.

Mặt nhám: rất phù hợp cho cọ đầu to và những bức tranh cỡ lớn. Đối với người không chuyên thì không nên sử dụng chúng.

NHẬN TƯ VẤN NGÀNH NGHỀ CÙNG LỚP DẠY VẼ LUYỆN THI KHỐI V,H ART LAND

Kỹ Thuật Vẽ Bút Chì Màu Cơ Bản

Bài này sẽ hướng giới thiệu về một số kỹ thuật vẽ bút chì màu cơ bản. Các bạn nên luyện tập các kỹ thuật cơ bản trên một tờ giấy nhỏ để làm quen với bút chì màu trước khi bắt tay vẽ một bức tranh. Ngoài ra, một số kỹ thuật trong này còn có thể áp dụng cho bút chì (graphite pencil).

HATCHING (nôm na là vẽ gạch)

Đây là kỹ thuật vẽ những đường thẳng song song, giữa các đường thẳng thường sẽ chừa những khoảng trắng. Khoảng trắng này có thể nhiều hay ít tùy vào mục đích, độ đậm nhạt. Sau khi vẽ xong một đường thì nhấc bút khỏi mặt giấy trước khi bắt đầu một đường mới. Khi dùng kỹ thuật này hãy cố gắng vẽ càng thẳng càng tốt. Kỹ thuật này là cách nhanh và dễ nhất để tô hết bức vẽ. Đa số các họa sĩ thích vẽ đường chéo. Nhưng chẳng có luật nào bảo phải vậy cả, bạn thích vẽ theo chiều nào cũng được, miễn là phù hợp.

CROSS-HATCHING (gạch chéo)

Kỹ thuật này cũng tương tự như Hatching, chỉ có điều là vẽ thêm một hay nhiều lớp nữa chồng lên và các lớp phải có hướng khác nhau. Ngoài ra, cũng có thể chồng nhiều lớp màu khác nhau lên để tạo thêm texture (hiểu nôm na là hoa văn) cho bức vẽ. Đa số các họa sĩ khi dùng kỹ thuật này thích vẽ theo hình chữ X, nhưng cũng như đã nói thêm, bạn có thể thử nhiều cách để xem cái nào thích hợp nhất.

Sau khi chồng rất nhiều lớp Hatching, bạn sẽ được một lớp màu gọi là Tonal Layering. Khi dùng kỹ thuật này, phải chú ý giữ bút chì nhọn và vẽ những nét nhẹ. Đây là cách để lấp bức vẽ bằng một lớp màu mịn, thống nhất, mà không cần phải vẽ quá nhiều nét.

STIPPLING (chấm)

Stippling là kỹ thuật chấm, chấm rất nhiều chấm, có thể có cả chấm lớn và chấm nhỏ. Khoảng cách giữa các chấm tùy thuộc và độ sáng tối, đậm nhạt của bức vẽ. Chấm càng gần nhau thì màu sẽ càng đậm. Chấm có kích cỡ khác nhau sẽ làm bức tranh đặc sắc hơn. Ngoài ra, các bạn nên để ý khác biệt khi chấm bằng bút chì nhọn và tè.

SCUMBLING (vẽ vòng tròn)

Scumbling là kỹ thuật vẽ nhiều đường tròn liên tục, chồng lên nhau. Công dụng của nó cũng gần giống Tonal Layering, nhưng nó có texture khác và độc đáo hơn. Ngoài vẽ theo vòng tròn, bạn cũng có thể thử nhiều hoa văn mới và kết hợp nhiều màu khác nhau. Ví dụ như thế này:

BURNISHING

Burnish là kỹ thuật chồng nhiều lớp màu khác nhau với lực nén để tạo nên một lớp màu mịn. Hình dưới đây là so sánh giữa màu được Burnish với chỉ đơn thuần chồng màu lên nhau. Đặc biệt với những màu waxy (như Prismacolor), có thể tạo ra hiệu ứng màu đục (translucent), khá giống đá quý bằng cách burnish cẩn thận.

Có nhiều cách burnish:

Bằng bút chì Colorless Blender (như colorless blender của Prismacolor): làm cho màu đậm hơn. (trái)

Bằng bút chì trắng: màu sau khi Burnish sẽ nhạt hơn (giữa)

Dùng màu khác tô lên thật đậm.

Ngoài ra còn nhiều cách khác, ví dụ như dùng paint thinner (dung môi pha sơn), cồn (alcohol), bút marker colorless blender…

WIDE STROKE (vẽ nét dày)

Tạo ra một nét dày bằng mặt bên của bút chì. Đây là cách thích hợp để phác thảo. Bút chì màu loại lớn hoặc bút chì không có vỏ gỗ (woodless pencil) sẽ cho kết quả tốt hơn.

DIRECTIONAL MARKS (những nét theo hướng)

Những nét ngắn có hướng đi theo một đường viền, hoặc theo chiều của tóc hay cỏ hay những bề mặt khác. Chúng có thể chồng lên nhau để tạo nên một hiệu ứng texture.

INCISED MARKS (những nét khắc)

Chồng hai lớp màu dày lên nhau, sau đó nhẹ nhàng cào lớp trên ra để để lộ lớp dưới.

Tổng hợp từ: http://www.art-is-fun.com/colored-pencil-instruction/ http://makingartfun.com/htm/f-maf-art-library/colored-pencil-strokes.htm http://drawsketch.about.com/library/weekly/aa051303a.htm

Chia sẻ:

Twitter

Pinterest

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…

Kỹ Thuật Đổ Bóng Bằng Màu Nước

Kỹ thuật đổ bóng bằng màu nước

Có 3 kỹ thuật đổ bóng bằng màu nước. Chúng tôi sử dụng cả ba kỹ thuật cho một bức tranh để bạn dễ dàng hình dung. Mục đích là giúp bạn tìm hiểu các cách khác nhau sau đó giúp bạn có thể chọn ra phương pháp phù hợp nhất cho mình.

Để hoàn thành bài tập này bạn sẽ cần chuẩn bị những dụng cụ sau đây:

– Giấy màu nước: 01 tờ;

– Bút chì (để vẽ hoặc phác họa cối xay gió);

– Tuýp màu nước;

– Bút lông màu nước;

– Dung dịch để làm sạch bút;

– Vải sạch hoặc khăn giấy để lau.

Nào chúng ta bắt đầu vẽ thôi!

Sử dụng bút chì, vẽ phác thảo nhẹ đường nét của cối xay gió (như hình trên) lên tờ giấy màu nước. Vẽ tiếp thêm ba cánh quạt sau đó, phía dưới bên tay trái của cối xay gió bạn hãy đổ bóng cho hình.

Bây giờ hãy chọn một số màu …

Vẽ cối xay gió bằng các màu như hình, hoặc tùy bạn chọn.

– Bầu trời: màu xanh da trời

– Mặt trước: vàng trắng và xanh da trời

– Bụi cây: vàng, trắng và xanh lá cây đậm

– Cánh quạt cối xay gió: vàng đất và nâu nhạt

– Cối xay gió: vàng đất và nâu đậm

– Cửa chính, cửa sổ và phía trên cối xay gió: vàng đất nâu và xanh lá cây đậm

Màu sắc bạn dùng đổ bóng như màu bạn vẽ cối xay gió nhưng bầu trời sẽ không có màu nào cả. Hãy để khô hoàn toàn trước khi vẽ bằng màu nước.

5. Kỹ thuật 1: Đổ bóng theo cách đơn giản

Bây giờ bạn đã có hình đổ bóng của chiếc cối xay gió đầu tiên sau khi được vẽ và để cho khô, giờ việc vẽ mặt nước chỉ là một vấn đề đơn giản.

Điều này làm mờ sắc độ bóng của cối xay gió và khiến cho chúng cảm giác trông như đang ở dưới nước – đúng như những gì bạn muốn đạt được.

6. Kỹ thuật 2: Đổ bóng bằng cách làm gợn sóng

Sử dụng màu sắc tương tự như trước, nhưng lần này chúng ta tạo ra các nét ngang nhỏ, đổ bóng hình cối xay gió dưới mặt nước.

Đừng vặn cổ tay của bạn khi bạn vẽ những đường này thay vào đó, giữ cọ vẽ một cách chắc chắn và nhẹ nhàng xoay tay.

7. Kỹ thuật 3: Phải pha nhiều màu và làm khi màu còn ướt

Kỹ thuật này ít khi được dùng nhưng khi đã áp dụng thì chúng tạo được một kết quả rất khả quan. Chúng ta sẽ sử dụng phương pháp này bằng cách dùng nước màu xanh nước biển trước tiên và sau đó nhỏ từng giọt vào trong hình cối xay gió.

Hãy đặt giấy vẽ của bạn thật thẳng khi sử dụng cách này. Dùng màu xanh nước biển và để khô. Nếu bạn không đợi khô mà dùng luôn các màu khác thì chúng sẽ lan sang và mờ dần còn nếu bạn để khô lâu quá thì màu nước sẽ dính và không đều nhau.

Lời khuyên của chúng tôi là bạn hãy kiểm tra bằng cách nhỏ một lượng nhỏ màu nước vào hình “cối xay gió” và xem điều gì sẽ xảy ra. Nếu nó lan ra chỉ một chút, thì bạn sẽ nhỏ nốt phần còn lại vào bức tranh. Chỉ cần chạm và ta sẽ thấy xảy ra phản ứng ướt đều các phần còn lại. Sẽ rủi ro, nhưng hiệu quả!

Bạn đang xem bài viết Một Số Kỹ Thuật Tô Màu Nước Cơ Bản trên website Maiphuongus.net. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!