Xem Nhiều 2/2023 #️ Hình Chiếu Trong Bản Vẽ Kỹ Thuật # Top 9 Trend | Maiphuongus.net

Xem Nhiều 2/2023 # Hình Chiếu Trong Bản Vẽ Kỹ Thuật # Top 9 Trend

Cập nhật thông tin chi tiết về Hình Chiếu Trong Bản Vẽ Kỹ Thuật mới nhất trên website Maiphuongus.net. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

1/ Hình chiếu của các khối hình học

– Đa diện là mặt tạo bởi các đa giác phẳng ghép kín với nhau. Các cạnh và các đỉnh của đa giác cũng là các cạnh và các đỉnh của đa diện. Để biểu diễn khối đa diện người ta thường biểu diễn các đỉnh, các cạnh và các mặt của nó và vẽ các đường thấy, khuất. ví dụ các khối đa diện sau:

a. Khối hình hộp chữ nhật

a. Mặt trụ

Mặt trụ là mặt được hình thành bởi một đường thẳng gọi là đường sinh chuyển động trên một đường cong và luôn cách một đường thẳng khác một đoạn không đổi và song song với đường thẳng đó.

Vậy biểu diễn mặt trụ trên các mặt phẳng hình chiếu chính là biểu diễn tập hợp các đường thẳng song song với một đường thẳng và cách đường thẳng đó một khoảng không đổi ví dụ hình 3.5

Mặt nón được hình thành trên bởi một đường thẳng được gọi là đường sinh chuyển động luôn đi qua một điểm cố định gọi là đỉnh nón và luôn tựa trên một đường cong gọi là đường chuẩn hoặc đáy. Ta ví dụ biểu diễn mặt nón như hình 3.6

Mặt cầu là mặt được hình thành bằng cách quay một đường tròn quanh một đường kính của nó.

Mặt cầu có các đường bao của hình chiếu đứng và hình chiếu bằng đều là các đường tròn bằng nhau. Hình 3.7

Hình chiếu của vật thể bao gồm: hình chiếu cơ bản, hình chiếu phụ và hình chiếu riêng phần

2.1/ Hình chiếu cơ bản

TCVN 5- 78 quy định sáu mặt của một hình hộp được dùng làm sáu hình chiếu cơ bản. Vật thể được đặt giữa người quan sát và mặt phẳng hình chiếu tương ứng.

P1: Hình chiếu từ trước( hình chiếu chính, hình chiếu đứng)

P2: Hình chiếu từ trên( Hình chiếu bằng)

P3: Hình chiếu từ trái ( Hình chiếu cạnh)

P4: hình chiếu từ phải

P5: Hình chiếu từ dưới

P6: Hình chiếu từ sau.

Các quy ước vẽ hình chiếu:

Chọn vị trí vật thể để vẽ hình chiếu từ trước ( Hình chiếu chính) sao cho thể hiện nhiều nhất và tương đối rõ ràng nhất những phần tử quan trọng của khối vật thể.

Căn cứ vào mức độ phức tạp của khối vật thể mà chọn loại hình chiếu và số lượng hình chiếu cho đủ (không thừa, không thiếu)

Nếu các vị trí các hình chiếu thay đổi vị trí thì phải ký hiệu bằng chữ.

3/ Các loại hình chiếu cơ bản

Hình chiếu của vật thể bao gồm hình chiếu cơ bản, hình chiếu phụ, và hình chiếu riêng phần.

3.1/ Sáu hình chiếu cơ bản

Theo TCVN 5-78 qui định sáu mặt của một hình hộp được dùng làm sáu mặt phẳng hình chiếu cơ bản. Vật thể được đặt giữa người quan sát và mặt phẳng chiếu tương ứng. Sau khi chiếu vật thể lên các mặt của hình hộp, các mặt đó sẽ được trải ra trùng với mặt phẳng bản vẽ. Mặt 06 có thể được đặt cạnh mặt 04. Như vậy hình chiếu trên mặt phẳng hình chiếu cơ bản được gọi là hình chiếu cơ bản. Sáu hình chiếu cơ bản có tên gọi và bố trí như sau:

1. Hình chiếu từ trước ( hình chiếu đứng, hình chiếu chính)

2. Hình chiếu từ trên ( hình chiếu bằng)

3. Hình chiếu từ trái

4. Hình chiếu từ phải

5. Hình chiếu từ dưới

6. Hình chiếu từ sau

Nếu các hình chiếu cơ bản đặt phân cách với hình biểu diễn chính bởi các hình biểu diễn khác, hoặc không cùng trên một bản vẽ với hình chiếu chính thì các hình chiếu này cũng phải có ký hiệu như trên.

Các phương pháp chiếu và cách bố trí các hình chiếu như hình trên gọi là phương pháp góc phần tư thứ nhất. Đây là phương pháp được sử dụng theo tiêu chuẩn của các nước châu âu và thế giới.

3.1/ Chọn vị trí vật thể để vẽ hình chiếu từ trước

– Khi muốn biểu diễn vật thể trên bản vẽ kỹ thuật ta phải thực hiện việc đặt vật thể hoặc là hình dung đặt vật thể theo nguyên tắc sau:

– Đặt vật thể sau cho khi biểu diễn lên hình chiếu đứng thì nó phải thể hiện được cơ bản về kết cấu và hình dạng của vật thể.

– Trên hình chiếu cạnh và chiếu bằng phải bổ xung được toàn bộ các kết cấu và hình dạng chưa thể hiện rõ ở hình chiếu đứng.

– Các kích thước được thể hiện trên các hình chiếu phải là kích thước thật.

– Hình dạng vật thể trên các hình chiếu không bị biến dạng sau phép chiếu.

3.2/ Chọn số hình chiếu và loại hình chiếu thích hợp

Thông thường khi biểu diễn vật thể trên bản vẽ kỹ thuật ta chỉ cần thể hiện trên ba hình chiếu:

Hình chiếu chính ( hình chiếu đứng)

Hình chiếu cạnh

Hình chiếu bằng

Trong trường hợp ba hình chiếu trên không thể hiện được hết về kết cấu và hình dạng của vât thể ta có thể sử dụng thêm một số mặt cắt, một số hình cắt riêng phần, hình trích hoặc phóng to hay thu nhỏ để biểu diễn thêm cho hoàn thiện.

3.3/ Cách ký hiệu hình chiếu cơ bản khi đặt sai vị trí quy định

Theo TCVN 5-78 quy định vị trí các hình chiếu thể hiện trên bản vẽ, nhưng khi bố trí các hình chiếu trên bản vẽ đôi khi ta không để theo quy định mà ta bố trí sao cho bản vẽ hợp lý. Trong trường hợp này ta phải ghi rõ trong bản vẽ hoặc trong khung tên bản vẽ. Ví dụ hình 5.3

a/ Phân tích kích thước

Việc ghi kích thước trên bản vẽ thể hiện chính xác độ lớn của vật thể, do đó kích thước này phải được chính xác, đầy đủ và rõ ràng nhất. Gồm các loại kích thước sau:

Kích thước định hình: là kích thước xác định độ lớn của từng khối hình học cơ bản tạo thành vật thể.

Kích thước định vị: là kích thước xác định vị trí tương đối giữa các khối hình học cơ bản. Chúng được xác định theo không gian ba chiều, mỗi chiều thông thường có một mặt hoặc một đường để làm chuẩn.

Kích thước định khối: ( kích thước bao hay kích thước choán chỗ) là kích thước xác định ba chiều chung cho vật thể.

b/ Phân bố kích thước

Để kích thước ghi trên bản vẽ được rõ ràng và đầy đủ ta phải bố trí kích thước hợp lý và theo nguyên tắc sau đây:

Mỗi kích thước trên bản vẽ chỉ ghi một lần, không được ghi thừa.

Các kích thước được ghi cho bộ phận nào thì nên ghi ở hình chiếu thể hiện bộ phận đó rõ nhất và không bị biến dạng về mặt hình học và đặc trưng cho bộ phận đó.

Mỗi kích thước được ghio rõ ràng trên bản vẽ và lên ghi ở ngoài hình biểu diễn.

4/ Hình chiếu phụ

Hình chiếu phụ là hình chiếu trên mặt phẳng không song song với mặt phẳng hình chiếu cơ bản.

a/ Hình chiếu phụ

Hình chiếu phụ là hình chiếu mà trên mặt phẳng hình chiếu không song song với mặt phẳng hình chiếu cơ bản (B )

Hình chiếu phụ được dùng trong trường hợp vật thể có bộ phận nào đó nếu biểu diễn trên mặt phẳng hình chiếu cơ bản thì sẽ bị biến dạng về hình dạng và kích thước

b/ Quy ước

+ Trên hình chiếu phụ có ghi tên hình chiếu bằng chữ B + Hình chiếu phụ phải đặt đúng vị trí liên hệ chiếu và đúng hướng nhìn

– Hình chiếu phụ được dùng trong trường hợp vật thể có bộ phận, chi tiết nào đó nếu biểu diễn trên mặt phẳng hình chiếu cơ bản thì sẽ bị biến dạng về hình dạng và kích thước .

d/ Các quy ước vẽ

Hình chiếu phụ phải đặt đúng vị trí liên hệ chiếu và đúng hướng nhìn

Để thuận tiện cho phép xoay hình chiếu phụ về vị trí phù hợp với đường bằng của bản vẽ. Trong trường hợp này trên ký hiệu bản vẽ có mũi tên cong để biểu thị hình chiếu đã được xoay.

a. Định nghĩa

– Hình chiếu riêng phần là hình chiếu một phần nhỏ của vật thể trên mặt phẳng song song với mặt phẳng hình chiếu cơ bản.

b. Công dụng

– Hình chiếu riêng phần được dùng để phóng to hoặc thu nhỏ hoặc là để biểu diễn chi tiết phần hoặc bộ phận của vật thể.

c. Các quy ước vẽ

Hình chiếu riêng phần được giới hạn bởi các nét lượn sóng, hoặc không cần vẽ nét lượn sóng nếu có ranh giới rõ rệt.

Hình chiếu riêng phần được ghi chú giống hình chiếu phụ.

a/ Định nghĩa

Hình trích là hình biểu diễn ( Thường là hình phóng to) trích ra từ một hình biểu diễn đã có trên bản vẽ.

b/ Công dụng

– Để thể hiện một cách rõ ràng và tỷ mỉ về đường nét, hình dạng, kích thước .. của một chi tiết hay bộ phận nào đó của vật thể mà trên hình biểu diễn chính chưa thể hiện rõ.

c/ Các quy ước vẽ

Trên hình trích cũng có thể vẽ các chi tiết mà trên hình biểu diễn tương ứng chưa thể hiện.

Hình trích cũng có thể là một loại hình biểu diễn khác với hình biểu diễn tương ứng. ( ví dụ hình trích có thể là hình cắt, nhưng hình biểu diễn tương ứng lại là hình chiếu)

Trên hình trích có ghi ký hiệu là chữ số La mã và tỷ lệ phóng to, còn trên hình biểu diễn có thể khoanh tròn hoặc ô val với ký hiệu tương ứng. Nên đặt các hình trích tương ứng gần vị trí đã khoanh ở trên hình biểu diễn của nó.

Những chú thích bằng chữ, bằng số dùng cho các hình chiếu, hình cắt, mặt cắt, hình trích.. cần ghi song song với khung tên chính của bản vẽ và thường ghi ở phía trên bên phải của hình biểu diễn đó.

Những chữ hoa dùng để ký hiệu cho các hình biểu diễn, các mặt và các kích thước của vật thể thường ghi theo thứ tự a, b, c .. và không ghi trùng lặp. Khổ của các chữ này phải lớn hơn khổ của chữ số kích thước. Ví dụ xem các hình 5.6 và 5.7 sau:

Một vật thể dù phức tạp hay đơn giản đều được tạo lên từ những khối hình học cơ bản. Hình chiếu của vật thể là tổng hợp hình chiếu của khối hình học cơ bản tạo thành vật thể đó.

Các khối hình học tạo thành vật thể có các vị trí tương đối khác nhau. Tuỳ theo vị trí tương đối của khối hình học mà bề mặt của chúng sẽ tạo thành những giao tuyến khác nhau.

Khi đọc, vẽ hình chiếu của vật thể, ta phải biết phân tích vật thể thành những phần có hình dạng của khối hình học cơ bản và xác định rõ vị trí tương đối giữa chúng, rồi vẽ hình chiếu của từng phần đó và vẽ giao tuyến giữa các mặt của chúng, chúng ta sẽ được hình chiếu của vật thể đó.

Trong khi vẽ cần biết vận dụng các kiến thức cơ bản về biểu diễn điểm, đường, mặt, giao tuyến giữa các mặt để vẽ cho đúng. Cách phân tích từng phần như trên gọi là cách phân tích hình dạng vật thể. Đố là các phương pháp cơ bản để vẽ hình chiếu, để ghi kích thước của vật thể và đọc bản vẽ kỹ thuật.

Ví dụ: khi vẽ ổ đỡ hình sau, ta có thể phân tích ổ đỡ ra làm ba phần: Phần đế có dạng lăng trụ, đáy là hình thang cân, trên đế có hai lỗ hình trụ; phần thân đỡ cũng có dạng năng trụ, một mặt tiếp xúc với mặt trên của đế, mặt cong tiếp xúc với phần ổ; phần ổ là ống hình trụ.

Trong bản vẽ kỹ thuật quy định không vẽ trục hình chiếu, vì vậy khi vẽ hình chiếu thứ ba ta nên chọn một đường làm chuẩn để từ đó xác định các đường nét khác.

Nếu hình chiếu thứ ba là một hình đối xứng ta chọn trục đối xứng làm chuẩn, nếu không đối xứng thì ta chọn đường bao ở biên làm chuẩn. Như hình 5.9

– Đọc bản vẽ hình chiếu là một quá trình tư duy không gian từ các hình phẳng hai chiều chuyển hoá thành không gian ba chiều.

– Tuỳ theo năng lực phân tích, khả năng của từng người, mà quá trình đọc bản vẽ của từng người có khác nhau. Song kết quả cuối cùng là phải giống nhau. Cách đọc bản vẽ nói chung có các đặc điểm sau:

6.2/ Hình dung vật thể từ hai hình chiếu cho trước

Chi đọc ngươi đọc phải xác nhận đúng hướng nhìn cho từng hình hình biểu diễn. Theo các hướng nhìn từ trước, từ trên, từ trái để hình dung hình dạng: mặt trước, mặt trên, mặt phải của vật thể.

Phải nắm chắc đặc điểm hình chiếu của các khối hình học cơ bản, rồi căn cứ theo các hình chiếu mà chia vật thể ra thành một số bộ phận. Phân tích hình dạng của từng bộ phận đi đến hình dung toàn bộ vật thể.

Phải phân tích được từng đường nét thể hiện trên các hình chiếu. Các nét này thể hiện đường nét nào của vật thể.

Hình Chiếu – Phần Mềm Kỹ Thuật

HÌNH CHIẾU

Định nghĩa

Hình chiếu của một vật thể là hình biểu diễn các phần thấy của một vật thể trên mặt phẳng vuông góc với hướng người quan sát.

Cho phép thể hiện các phần khuất của vật thể bằng nét đứt để giảm bớt số lượng hình biểu diễn.

Phân loại 1. Hình chiếu cơ bản

1.1. Định nghĩa

TCVN 5-78 quy định lấy 6 mặt phẳng hình hộp làm 6 mặt phẳng hình chiếu cơ bản. Hình chiếu của vật thể trên 6 mặt phẩng hình chiếu cơ bản đó gọi là hình chiếu cơ bản. (Hình 1)

Sau khi chiếu xong, ta xoay các mặt phẳng vê trùng với mặt phẳng Pj, ta được hình 2.

(Hình 1)

1.2. Tên các hình chiếu cơ bản

Hình chiếu từ trước (hình chiếu đứng) Hình chiếu từ trên (hình chiếu bằng) Hình chiếu từ trái (hình chiếu cạnh) Hình chiếu từ phải Hình chiếu từ dưới Hình chiếu từ sau

Hình 2

hình 3

Phương pháp chiếu và bố trí các hình chiếu như hình 3 gọi là phương pháp góc tư thứ nhất hay còn gọi là phương pháp E. Phương pháp này được nhiều nước châu Âu và thế giới sử dụng.

Một số nước khác, nhất là các nước ở châu Mĩ sử dụng phương pháp chiếu và cách bố trí các hình chiếu theo góc tư thứ ba, hay còn gọi là phương pháp A. Phương pháp này quy định mặt phẳng chiếu được đặt giữa người quan sát và vật thể (Hình  4a). Cách bố trí hình chiếu như (hình  4b).

hình 4a-4b

Tiêu chuẩn quốc tế ISO 128-1982 nguyên tắc chung về biểu diễn quy định bản vẽ có thể dùng một trong hai phương pháp E hoặc A, và phải có dấu đặc trưng của phương pháp đó.

Hình 4c là dấu hiệu đặc trưng của phương pháp E và hình 4đ là dấu hiệu đặc trưng của phương pháp A.

2. Hình chiếu riêng phần

2.1.   Định nghĩa

Hình chiếu riêng phần là hình chiếu một phần của vật thể trên mặt phẳng chiếu cơ bản.

2.2.   Ứng dụng

Hình chiếu riêng phần được dùng trong trường hợp không cần thiết phải vẽ toàn bộ hình chiếu cơ bản.

2.3 Ví du

Hình 5

  Quy định

–  Nếu phần vật thể được biểu diễn có ranh giới rỏ rệt thì chỉ vẽ phần trong phạm vi ranh giới đó. (Hình 5-5a)

–  Nếu phần vật thể không có ranh giới rõ ràng thì được giới hạn bằng nét lượn sóng. (Hình 5-5b)

–  Hình chiếu riêng phần được ghi chú như hình chiếu phụ.

2.4  Hình chiếu phụ

2.4.1.   Định nghĩa

Hình chiếu phụ là hình chiếu một phần của vật thể trên mặt phẳng không song song với mặt phẳng chiếu cơ bản.

2.4.2.    Ứng dụng

Hình chiếu phụ được dùng trong trường hợp vật thể có bộ phận nào đó, nếu biểu diễn trên mặt phẳng chiếu cơ bản thì sẽ bị biến dạng về hình dạng và kích thước.

2.4.3 ví du

                   hình 6a-6b-6c

2.4.5   Quy định

–   Nếu hình chiếu phụ được biểu diễn ở vị trí liên hệ trực tiếp ngay cạnh hình chiếu cơ bản thì không cần ghi ký hiệu (Hình 6a).

–  Nếu hình chiếu phụ được đặt ở vị trí khác thì trên hình chiếu phụ có ghi ký hiệu bằng chữ chỉ tên hướng chiếu (Hình 6b).

–   Để tiện bố trí, các hình biểu diễn có thể xoay hình chiếu phụ về vị trí thuận tiện. Khi đó trên ký hiệu bằng chữ có vẽ thêm mũi tên cong để chỉ chiều xoay (Hình 6c).

Kỹ Thuật Vẽ Hình Và Chỉnh Sửa Hình Trong Coreldraw

Trong CorelDraw chúng ta có một số kỹ thuật vẽ hình mà các bạn có thể sử dụng để tạo lên các dạng hình vẽ khác theo nhu cầu của mình. Các kỹ thuật này bao gồm kỹ thuật vẽ hình với nhóm công cụ Freehand tool và kỹ thuật chỉnh sửa hình với nhóm công cụ Shap tool. Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một số kỹ thuật vẽ hình và chỉnh sửa hình với công cụ Shap tool

Kỹ thuật vẽ hình và chỉnh sửa hình trong CorelDraw:

Nhóm công cụ Shape tool: Nhóm công cụ chỉnh sửa hình và điểm nút.

Một số khái niệm cơ bản:

1. Nút:(Node) – Là những điểm hình vuông (nhỏ) nằm cuối của một phân đoạn (thẳng hay

– Đưa chuột vào nút, chuột sẽ biến đổi thành hình mũi tên đen và dấu cộng. Đây chính là cách đơn giản để nhận biết nút.

2. Điểm uốn: Có 3 loại điểm uốn, chúng ta có thể thấy ở trên thanh Property:

– Make Node a Cusp: tạo một điểm uốn nhọn.

– Make Node smooth: tạo một điểm uốn trơn.

– Make Node Symmetrical: tạo một điểm uốn đối xứng.

3. Điểm khiển

Mỗi nút trên đường cong (khi chọn nút đó bằng shape tool), sẽ xuất hiện điểm khiển. Sử dụng điểm khiển kết hợp với điểm uốn để tạo ra những đường cong khác nhau

4. Biến đường thẳng thành đường cong:

– Vẽ một đoạn thẳng.

– Đưa chuột đến một trong hai điểm đầu mút, chuột sẽ biến thành một mũi tên đen với dấu cộng, đây chính là điểm nút của đoạn thẳng.

– Nhấp vào công cụ Shape tool trên thanh công cụ (đoạn thẳng biến đổi thành mộtđường màu nhạt, điều này cho biết nó đã sẵn sàng để biến đổi).

– Chọn nút được vẽ cuối cùng (bên phải) của đoạn thẳng, sau đó nhấp vào biểu tượng Convertline to curve , hai điểm khiển sẽ xuất hiện, rê điểm khiển để biến đổi đoạn thẳng thành đường cong theo ý của bạn.

Để biến đổi các hình khác như hình chữ nhật, hình tròn.. thành các đường cong tự do, nhấp vào menu Arrange Convert to curve (Ctrl + Q) sau đó thực hiện như đối với đoạn thẳng.

– Dùng công cụ Shape tool nhấp vào nút

– Để chọn nhiều nút, rê Shape tool bao quanh các nút cần chọn hoặc nhấn giữ phím Shift, nhấp chọn lần lượt các nút.

5. Thêm nút / Bớt nút

– Dùng công cụ Shape tool nhấp vào điểm cần thêm nút hoặc nhấp vào nút muốn xóa

– Nhấp đôi hoặc nhấp vào các biểu tượng thêm nút, bớt nút trên thanh Property

6. Nối hai nút thành một nút

– Chọn 2 nút cần nối, (hai nút này phải nằm ở hai đầu mút của đối tượng hoặc thuộc hai đốitượng khác nhau).

– Nhấp vào biểu tượng Join two Nodes

7. Nối hai nút bằng một đoạn thẳng

– Chọn 2 nút cần nối

– Nhấp vào biểu tượng Extend curve to close

– Rê chuột để kéo

Nếu hai nút nằm trên hai đối tượng riêng biệt, phải kết hợp chúng lại bằng cách nhấp ArrangeCombine trước khi nối

Với những chia sẻ nhỏ trên hy vọng các bạn sẽ làm chủ được phần mềm CorelDraw!

Đào tạo thiết kế đồ họa in ấn Đào tạo đồ họa truyền thông Đào tạo đồ họa theo yêu cầu

Kỹ Thuật Vẽ Bút Chì Màu Cơ Bản

Bài này sẽ hướng giới thiệu về một số kỹ thuật vẽ bút chì màu cơ bản. Các bạn nên luyện tập các kỹ thuật cơ bản trên một tờ giấy nhỏ để làm quen với bút chì màu trước khi bắt tay vẽ một bức tranh. Ngoài ra, một số kỹ thuật trong này còn có thể áp dụng cho bút chì (graphite pencil).

HATCHING (nôm na là vẽ gạch)

Đây là kỹ thuật vẽ những đường thẳng song song, giữa các đường thẳng thường sẽ chừa những khoảng trắng. Khoảng trắng này có thể nhiều hay ít tùy vào mục đích, độ đậm nhạt. Sau khi vẽ xong một đường thì nhấc bút khỏi mặt giấy trước khi bắt đầu một đường mới. Khi dùng kỹ thuật này hãy cố gắng vẽ càng thẳng càng tốt. Kỹ thuật này là cách nhanh và dễ nhất để tô hết bức vẽ. Đa số các họa sĩ thích vẽ đường chéo. Nhưng chẳng có luật nào bảo phải vậy cả, bạn thích vẽ theo chiều nào cũng được, miễn là phù hợp.

CROSS-HATCHING (gạch chéo)

Kỹ thuật này cũng tương tự như Hatching, chỉ có điều là vẽ thêm một hay nhiều lớp nữa chồng lên và các lớp phải có hướng khác nhau. Ngoài ra, cũng có thể chồng nhiều lớp màu khác nhau lên để tạo thêm texture (hiểu nôm na là hoa văn) cho bức vẽ. Đa số các họa sĩ khi dùng kỹ thuật này thích vẽ theo hình chữ X, nhưng cũng như đã nói thêm, bạn có thể thử nhiều cách để xem cái nào thích hợp nhất.

Sau khi chồng rất nhiều lớp Hatching, bạn sẽ được một lớp màu gọi là Tonal Layering. Khi dùng kỹ thuật này, phải chú ý giữ bút chì nhọn và vẽ những nét nhẹ. Đây là cách để lấp bức vẽ bằng một lớp màu mịn, thống nhất, mà không cần phải vẽ quá nhiều nét.

STIPPLING (chấm)

Stippling là kỹ thuật chấm, chấm rất nhiều chấm, có thể có cả chấm lớn và chấm nhỏ. Khoảng cách giữa các chấm tùy thuộc và độ sáng tối, đậm nhạt của bức vẽ. Chấm càng gần nhau thì màu sẽ càng đậm. Chấm có kích cỡ khác nhau sẽ làm bức tranh đặc sắc hơn. Ngoài ra, các bạn nên để ý khác biệt khi chấm bằng bút chì nhọn và tè.

SCUMBLING (vẽ vòng tròn)

Scumbling là kỹ thuật vẽ nhiều đường tròn liên tục, chồng lên nhau. Công dụng của nó cũng gần giống Tonal Layering, nhưng nó có texture khác và độc đáo hơn. Ngoài vẽ theo vòng tròn, bạn cũng có thể thử nhiều hoa văn mới và kết hợp nhiều màu khác nhau. Ví dụ như thế này:

BURNISHING

Burnish là kỹ thuật chồng nhiều lớp màu khác nhau với lực nén để tạo nên một lớp màu mịn. Hình dưới đây là so sánh giữa màu được Burnish với chỉ đơn thuần chồng màu lên nhau. Đặc biệt với những màu waxy (như Prismacolor), có thể tạo ra hiệu ứng màu đục (translucent), khá giống đá quý bằng cách burnish cẩn thận.

Có nhiều cách burnish:

Bằng bút chì Colorless Blender (như colorless blender của Prismacolor): làm cho màu đậm hơn. (trái)

Bằng bút chì trắng: màu sau khi Burnish sẽ nhạt hơn (giữa)

Dùng màu khác tô lên thật đậm.

Ngoài ra còn nhiều cách khác, ví dụ như dùng paint thinner (dung môi pha sơn), cồn (alcohol), bút marker colorless blender…

WIDE STROKE (vẽ nét dày)

Tạo ra một nét dày bằng mặt bên của bút chì. Đây là cách thích hợp để phác thảo. Bút chì màu loại lớn hoặc bút chì không có vỏ gỗ (woodless pencil) sẽ cho kết quả tốt hơn.

DIRECTIONAL MARKS (những nét theo hướng)

Những nét ngắn có hướng đi theo một đường viền, hoặc theo chiều của tóc hay cỏ hay những bề mặt khác. Chúng có thể chồng lên nhau để tạo nên một hiệu ứng texture.

INCISED MARKS (những nét khắc)

Chồng hai lớp màu dày lên nhau, sau đó nhẹ nhàng cào lớp trên ra để để lộ lớp dưới.

Tổng hợp từ: http://www.art-is-fun.com/colored-pencil-instruction/ http://makingartfun.com/htm/f-maf-art-library/colored-pencil-strokes.htm http://drawsketch.about.com/library/weekly/aa051303a.htm

Chia sẻ:

Twitter

Pinterest

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…

Bạn đang xem bài viết Hình Chiếu Trong Bản Vẽ Kỹ Thuật trên website Maiphuongus.net. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!