Xem Nhiều 2/2023 #️ 45. Nội Dung Văn Bia Ở Văn Miếu Trấn Biên Hiện Nay # Top 9 Trend | Maiphuongus.net

Xem Nhiều 2/2023 # 45. Nội Dung Văn Bia Ở Văn Miếu Trấn Biên Hiện Nay # Top 9 Trend

Cập nhật thông tin chi tiết về 45. Nội Dung Văn Bia Ở Văn Miếu Trấn Biên Hiện Nay mới nhất trên website Maiphuongus.net. Hy vọng nội dung bài viết sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn, chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật mới nội dung để bạn nhận được thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.

45. Nội dung Văn bia ở Văn miếu Trấn Biên hiện nay

Nội dung văn bia tại Văn miếu Trấn Biên  do Giáo sư Vũ Khiêu biên soạn. Văn bia gồm 8 đoạn, được khắc trên hai mặt của bia đá. Toàn thể nội dung đề cập Hào khí, Văn hoá Đồng Nai qua nhiều giai đoạn lịch sử từ mở cõi đến quá trình xây dựng quê hương Đồng Nai. Một chặng đường lịch sử đã hun đúc nên những giá trị di sản quý giá của nhiều thế hệ con dân Đồng Nai, tiếp mạch truyền thống của dân tộc trên vùng đất phương Nam của Tổ quốc.

Hai câu đầu tiên trong áng thơ văn “Bình Ngô đại cáo” của Đại thi hào Nguyễn Trãi được khắc lên trang trọng đầu văn bia “Như nước Đại Việt ta từ trước. Vốn xưng nền văn hiến đã lâu” như một đề dẫn khẳng định mạch nguồn truyền thống văn hiến của Việt Nam. Nhà Văn bia được khánh thành vào ngày 18 tháng 5 năm 2002. Toàn bộ nội dung văn bia như sau:

 1. Từ đi mở cõi Mịt mù đất mới, muôn dặm thâm u Thăm thẳm quê xưa, ngàn năm thương nhớ ! Người đông đất hẹp: nợ áo cơm đành phải xông pha Rừng rậm đầm lầy: việc khai phá xiết bao gian khổ Bão giông sấm sét: đã lắm tai ương Rắn rết hùm beo: còn nhiều hung dữ Thấm bao huyết hãn: đất khô cằn cũng hóa phì nhiêu Trải mấy suy tư: miền hoang dại đã thành trù phú Ruộng đồng bát ngát:gạo trắng nước trong Nhà cửa khang trang: cơm no áo đủ.

2. Dựng xây văn miếu Từ Lễ Thành hầu, xung Kinh lược sứ Ổn định biên cương, vệ phòng lãnh thổ Đi về xa mã: tưng bừng dinh thự Trấn Biên Xuôi ngược ghe thuyền: rộn rã cù lao Đại Phố Xây cao Văn miếu, tiếp thu thành tựu bắc nam Mở rộng Học đường, khai thác tinh hoa kim cổ. Đạo làm người: tích trí, tu nhân Phép giữ nước: sùng văn, trọng võ Tinh thần Đại Việt tỏa sáng nơi đây Hào khí Đồng Nai dâng cao từ đó.

3. Trước nạn thực dân Giặc Pháp kéo vào Gia Định, ào ạt xâm lăng Dân ta sống ở Đồng Nai, bừng bừng phẫn nộ Mài gươm vót giáo, vươn cao chí mạnh tâm hùng Phá trại đốt tàu, sá ngại đầu rơi máu đổ Nửa chừng giải giáp, vua cam cắt đất cầu hòa Thả sức hoành hành, giặc dữ giết người cướp của Nhân dân chiến đấu, chẳng thành công đâu phải yếu hèn Phong kiến điều hành, chịu thất bại chỉ vì bảo thủ: Tình hình đổi khác, không nhận ra một hướng canh tân Lịch sử sang trang, vẫn giữ mãi những điều cổ hủ.

4. Mở đường cứu nước Người Việt Nam đội trời đạp đất, sống đau thương tủi nhục sao đành! Dân Đồng Nai vững chí bền gan, dẫu chém giết tù đày há sợ? Lửa anh hùng: dập tắt lại bùng lên Vận Tổ quốc: mờ đi rồi lại tỏ Mở đường cứu nước, Hồ Chí Minh như vầng nhật sáng ngời Hết dạ vì dân, Đảng Cộng sản giương ngọn cờ giác ngộ Năm Bốn lăm lịch sử, bão căm hờn rung chuyển cả non sông Ngày Tháng Tám mùa thu, sóng cách mạng trào lên như bão vũ Ngàn năm phá ách cường quyền Một buổi dựng nền dân chủ.

5. Giặc lại hung tàn Độc lập tự do giành được, tưởng lâu dài biển lặng trời yên Thực dân đế quốc quay về, lại bỗng chốc bom rền đạn nổ Chín năm thảm bại, Pháp cùng đường lủi thủi lui quân Mấy độ mưu toan, Mỹ thay thế hung hăng đổ bộ Chúng muốn ta trở về đồ đá, phá chẳng từ trường học, nhà thương Chúng gieo đầy chất độc da cam, hại cả đến cỏ cây, muông thú Thói hung tàn tối cả không gian Bóng bạo ngược trùm lên lịch sử. Ba mươi năm bão táp,Việt Nam cao như cột chống trời Một mảnh đất kiên cường, Đồng Nai vững như vàng thử lửa.

6. Ta càng trí dũng Trên đất Đồng Nai, dưới trời Nam bộ Đi trước về sau, đầu sóng ngọn gió Trải bao nguy khốn, Đảng vẫn vững vàng Gặp bước hiểm nghèo, dân càng gắn bó Trí mưu: đánh bót diệt đồn Anh dũng: trừ gian bám trụ Phá Xuân Lộc tan tành lũy thép: cực hoang mang Mỹ cút Ngụy nhào Vào Sài Gòn rực rỡ cờ hoa: đại đoàn tụ trời xưa đất cũ. Quê hương giải phóng, đỉnh Long sơn bát ngát mây bay Ngày tháng thanh bình, dòng Phước thủy dạt dào sóng vỗ.

7. Văn hiến vươn cao Một cuộc chiến tranh khốc liệt, bao nhiêu hậu quả nặng nề! Ruộng đồng từng bỏ hoang sơ, nhà cửa nhiều phen đổ vỡị. Phục hồi sản xuất: chưa thôi đổ máu, thêm chảy mồ hôi ! Phát triển kinh doanh: chẳng bớt lao tâm, còn đầy khổ tứ Không mấy chốc, nông thôn thành thị dựng lại khang trang Khắp mọi nơi, xí nghiệp công trường xây lên đồ sộ. Lấy lý luận soi vào thực tiễn: chủ trương đảng bộ kịp thời Đưa mạnh giàu theo hướng văn minh: kiến thức nhân dân rộng mở Học ông cha thuở trước: ngày ngày văn hiến vươn cao Giúp con cháu mai sau: lớp lớp nhân tài nở rộ.

8. Tương lai tươi sáng Nẻo tương lai đã rực hào quang Đường phấn đấu còn đầy thách đố. Kỷ nguyên trí tuệ: được thua do đầu óc thông minh Hội nhập toàn cầu: thành bại ở tài năng thi thố! Xây lại miếu trên nền tảng mới: thu tinh hoa hiện đại tự ngàn phương Dựng thêm bia giữa nước non này: lưu truyền thống tiền nhân cho vạn thuở. Tổ Hùng Vương cơ nghiệp trường tồn Hồ Chủ tịch công huân bất hủ. Thành đồng Tổ quốc mãi mãi vẻ vang Hào khí Đồng Nai đời đời rực rỡ.

Vẻ Đẹp Văn Miếu Trấn Biên

Cập nhật lúc 16:18, Thứ hai, 16/04/2018

Theo sách “Ðại Nam nhất thống chí”, Văn Miếu Trấn Biên được chúa Nguyễn Phúc Chu

xây dựng năm 1715 tại thôn Tân Lại, tổng Phước Dinh, huyện Phước Chánh

(nay thuộc Phường Bửu Long, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Tuy được xây dựng sau Văn Miếu – Quốc Tử Giám ở Thăng Long – Hà Nội hơn 700 năm,

nhưng Văn Miếu Trấn Biên được xây dựng sớm nhất ở phương nam,

trước các Văn Miếu ở Vĩnh Long, kinh đô Huế…

Văn Miếu Trấn Biên được xây dựng theo kiến trúc Văn Miếu – Quốc Tử Giám ở Hà Nội,

gồm các hạng mục: nhà thờ chính, tả vu hữu vu, sân hành lễ…

thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, kính trọng hiền tài.

Văn Miếu Trấn Biên được tỉnh Đồng Nai xây dựng lại năm 1998

dựa trên kiến trúc và nền đất cũ với tổng diện tích trên 9 héc ta.

Văn Miếu Trấn Biên bắt đầu từ Văn Miếu Môn, lần lượt là nhà Bia, Khuê Văn Các,

giếng Thiên Quang, cổng Đại Thành, nhà thờ Đức Khổng Tử

và sau cùng là Điện thờ chính (Bái đường). Trong ảnh là Khuê Văn Các, giếng Thiên Quang.

Bái đường được chia làm năm gian. Gian chính đặt bàn thờ Bác Hồ, phía sau tượng Bác

là hình ảnh Trống đồng Ngọc Lũ biểu tượng cho nền văn hóa Việt Nam và Quốc Tổ Hùng Vương.

Gian bên trái là nơi thờ các danh nhân văn hóa Việt Nam như: Chu Văn An, Nguyễn Trãi, Nguyễn Du,

Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Quý Đôn… Gian bên phải thờ danh nhân đất Nam Bộ như: Võ Trường Toản,

Đặng Đức Thuật, Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Đình Chiểu…

Tại Văn Miếu Trấn Biên còn có Bia Tiến sĩ được khắc bằng đá xanh với dòng chữ lớn đầu tiên

“Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”

Văn Miếu Trấn Biên mang nhiều giá trị, ý nghĩa về văn hóa, giáo dục, lịch sử .

Học Hát Văn Ở Hà Nội

Nội Dung Có Trong Bài Viết

Học Hát Văn Ở Hà Nội hiện nay đang được rất nhiều người quan tâm. Hát Văn là một bộ môn nghệ thuật dân gian nhiều màu sắc. Mặc dù Nam Định-Thái Bình là cái nôi của Hát văn. Nhưng trong khoảng 30 nam trở lại đây, Hà Nội được biết đến là nơi tập trung nhiều cung văn nổi tiếng nhất cả nước.

Vậy ở Hà Nội có những trung tâm, CLB nào dạy học hát văn.

Lịch sử ra đời của hát văn

Tôi có thể đăng ký học hát chầu văn ở đâu được?

Học hát văn có khó không?

Học hát văn mất bao nhiêu lâu?

Muốn học hát văn để đi làm thì đăng ký học ở đâu được?

Ở Hà Nội hiện nay còn nhiều nghệ nhân dân gian hát chầu văn hay không?

Tất cả những thắc mắc của mọi người sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết này.

Hát cung văn, hát chầu văn, hát văn, mỗi tên gọi chỉ sự phát triển ngôn ngữ dân gian đi với hình thúc trình diễn, lệ thức hát cung văn. Hát cung văn xuất phát, ra đời từ sự sáng tạo những bài cúng của thày cúng. Họ là những ông cung văn, hành nghề đi cúng trong dân gian.

Thày cúng, ra đời từ nhu cầu tâm linh, một hình thức sinh hoạt văn hóa tinh thần người dân Việt cùng các dân tộc châu Á và toàn nhân loại. Thày cúng xuất hiện ở các bộ lạc, bộ tộc còn tín ngưỡng vạn vật, thờ đa thần. Khi ý thức hệ con người phát triển nhận thức lại thế giới tự nhiên, họ lựa chọn, sàng lọc những cái hiện hữu tôn thờ để ghi công, làm bài học lưu truyển thế hệ sau sinh sống, ăn ở nhân đức như những người đã nêu gương. Đây là công tác tuyên huấn, tuyên truyền dân gian, xếp thành một trật tự đạo đức xã hội bất tử trong lòng dân.

Thày cúng đọc những bài khấn thần linh bằng thơ lục bát, cách đọc mang tính hát nói, lúc đầu cầu cúng thần linh, trời Phật, thần thánh, một thế giới vô hình, cầu mong đất nước hòa bình, con người khỏe mạnh, bình yên, tai qua, nạn khỏi, được mùa, chăn nuôi gia xúc đầy nhà…Thày cúng, cúng ngoài đình, đền, miếu, tại gia tiên. Người dân bắt đầu ý thức thực tiễn hơn, khi con người hình thành xã hội cộng đồng, dòng tộc huyết thống, làng xã.

Lương Trọng Quỳnh nghệ nhân gìn giữ hát văn ở Hà Nội

Là nghệ nhân hát văn ở Hà Nội giàu kinh nghiệm. Nghệ nhân ưu tú Hát văn Lương Trọng Quỳnh là một cung văn Hà Nội có nhiều năm tuổi nghề. Hiện nay anh đang nỗ lực đào tạo và giảng dạy hát văn cho lớp trẻ kế cận.

Hát văn là bản tình ca cảm xúc tổng hòa của đàn, hát và những điệu múa thiêng. Nghệ nhân Lương Trọng Quỳnh được tiếp xúc với hát văn từ nhỏ. Đồng hành cùng anh là người cậu, vốn cũng là nghệ nhân hát văn. Ông thường hay đưa anh lên phố cổ, cho xem và để anh hát thử. Duyên nghiệp với hát văn đã theo nghệ nhân Lương Trọng Quỳnh từ đó.

Anh Lương Trọng Quỳnh vốn là nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Trung ương. Được đào tạo bài bản tại ĐH Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Anh Hát văn Hà Nội cổ Lương Trọng Quỳnh là một diễn viên đa tài. Anh còn là một người luôn khát vọng gìn giữ những bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc.

Hát văn là bản tình ca cảm xúc tổng hòa của đàn, hát và những điệu múa thiêng. Nghệ nhân Lương Trọng Quỳnh được tiếp xúc với hát văn từ nhỏ. Đồng hành cùng anh là người cậu, vốn cũng là nghệ nhân hát văn. Ông thường hay đưa anh lên phố cổ, cho xem và để anh hát thử. Duyên nghiệp với hát văn đã theo nghệ nhân Lương Trọng Quỳnh từ đó.

Nghệ nhân Lương Trọng Quỳnh hát theo phong cách văn Hà Nội cổ nên được công chúng rất yêu thích. Anh có chất giọng ấm, cách biểu diễn tinh tế và truyền được cốt hồn vào những bài hát văn lịch sử. Nhiều người nghe hát văn như bài văn chầu đệ tứ, bài Cô đôi thượng ngàn… do anh thể hiện mà ứa nước mắt. Điều này cho thấy các câu hát do anh thể hiện đã thấm vào tâm hồn người nghe một cách sâu lắng.

Trung tâm âm nhạc truyền thống Thăng Long là nơi giảng dạy hát văn ở Hà Nội. Anh muốn mang tâm huyết và kinh nghiệm của mình để truyền lửa cho những bạn trẻ đam mê học hát văn.

Thông tin liên hệ :

Địa chỉ : 124 ngõ 34 Hoàng Cầu-Đống Đa-Hà Nội.

Số điện thoại : 0868887628

Nghệ nhân Lương Trọng Quỳnh uốn nắn học trò từ cách gõ nhạc, cách ngắt câu, nhấn chữ và cảm xúc theo từng bài hát. Anh cũng đưa học trò đi trải nghiệm hát thực tế tại nhiều đền, phủ để hiểu hơn những nét đẹp của loại hình này trong đời sống tín ngưỡng của người dân Việt Nam.

Việc đầu tiên của một người học hát văn cần học là phải học gõ nhịp . Sau khi gõ nhịp vững rồi mới đến phần hát.

Sau khi các học viên đã vững về phần nhịp phách, phần hát văn thì phần học đàn nguyệt được rất nhiều người quan tâm. Những khóa học đàn nguyệt Online cũng như offline hiện nay rất nhiều. Các bạn có thể dễ dàng tìm được những địa chỉ học đàn nguyệt tốt nhất.

Việc chọn cho mình một cây đàn nguyệt hát văn cũng vô cùng quan trọng. Với người mới tập chơi, việc chọn mua một cây đàn nguyệt tốt là việc không đơn giản. Có đến 80% những người mới học chơi đàn nguyệt không biết cách chọn mua một cây đàn tốt. Đa phần mọi người không biết cách phân biệt âm thanh và chất lượng của đàn nguyệt.

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ dạy về hát chầu văn để làm nghề. Bạn có thể học online hoặc đến đăng ký học tại một CLB hát văn mà bạn biết.

Nhưng với Trung Tâm Âm Nhạc Truyền Thống Thăng Long chúng tôi. Với một giáo trình khoa học, nghệ nhân Lương Trọng Quỳnh và các cộng sự tinh chỉnh hợp lý nhất cho người học.

Có những bạn học viên hát văn ở xa, việc về Hà Nội học là cả một sự nỗ lực phấn đấu. Chính bởi sự thấu hiểu đó nên chúng tôi xây dựng mỗi khóa học hát văn thường trong vòng 3 tháng. Với sự say mê và chăm chỉ cùng sự tần tình của giảng viên. Chúng tôi tin tưởng và đã đào tạo được nhiều cung văn cũng như nhạc công thạo nghề.

Thông tin liên hệ :

Địa chỉ : 124 ngõ 34 Hoàng Cầu-Đống Đa-Hà Nội.

Số điện thoại : 0868887628

Cách Trình Bày Nội Dung Văn Bản Trong Văn Bản Của Đảng

Căn cứ quy định tại Điểm 1.6 Khoản 1 Mục II Hướng dẫn 36-HD/VPTW năm 2018 về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản của Đảng do Văn phòng Ban Chấp hành Trung ương ban hành thì nội dung văn bản là một trong những thành phần thể thức bắt buộc khi trình bày văn bản của Đảng. Theo đó, việc trình bày nội dung văn bản được hướng dẫn cụ thể như sau:

1.6.1. Thể thức

Nội dung văn bản là thành phần thể thức chủ yếu của văn bản. Nội dung văn bản phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

– Đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

– Phù hợp với tên loại văn bản; diễn đạt phổ thông, chính xác, rõ ràng, dễ hiểu.

– Chỉ viết tắt những từ, cụm từ thông dụng. Có thể viết tắt những từ, cụm từ sử dụng nhiều lần trong văn bản, nhưng các chữ viết tắt lần đầu của từ, cụm từ phải đặt trong dấu ngoặc đơn ngay sau từ, cụm từ đó.

– Khi viện dẫn cần ghi đầy đủ tên loại văn bản, số, ký hiệu văn bản, ngày, tháng, năm ban hành văn bản, tên cơ quan ban hành văn bản và trích yếu nội dung văn bản; các lần viện dẫn tiếp theo chỉ ghi tên loại và số, ký hiệu của văn bản đó.

– Giải thích rõ các thuật ngữ chuyên môn sử dụng trong văn bản.

– Tuỳ theo nội dung, văn bản được bố cục theo phần, chương, mục, điều, khoản, điểm… cho phù hợp.

1.6.2. Kỹ thuật trình bày

Thông thường nội dung bản văn được dàn đều cả hai lề; khi xuống dòng, chữ đầu dòng lùi vào khoảng 10 mm; khoảng cách giữa các đoạn văn bản (Spacing) tối thiểu là 6pt; khoảng cách giữa các dòng (Line spacing) tối thiểu là 18pt (Exactly); kết thúc nội dung văn bản có dấu chấm (.).

Những văn bản có phần căn cứ ban hành, mỗi căn cứ trình bày một dòng riêng, cuối dòng có dấu chấm phẩy (;), riêng căn cứ cuối cùng có dấu phẩy (,).

Những văn bản được bố cục theo phần, chương, mục, điều, khoản, điểm trình bày như sau:

+ Phần, chương: Các từ “Phần”, “Chương” và số thứ tự của phần, chương trình bày một dòng riêng, chính giữa; số thứ tự của phần, chương dùng chữ số La Mã hoặc ghi bằng chữ; tên phần, chương (nếu có) trình bày ngay dưới từ “Phần”, “Chương”.

+ Mục: Từ “Mục” và số thứ tự của mục trình bày một dòng riêng, chính giữa; số thứ tự của mục dùng chữ số Ả-rập; tên mục (nếu có) trình bày ngay dưới từ “Mục”.

+ Điều: Từ “Điều”, số thứ tự và tên điều (hoặc nội dung của điều) trình bày cùng một dòng; số thứ tự của điều dùng chữ số Ả-rập, sau số thứ tự có dấu chấm (.).

+ Khoản: Số thứ tự của khoản ghi bằng chữ số Ả-rập; sau số thứ tự của khoản có dấu chấm (.), tiếp đến tên khoản (nếu có) và nội dung của khoản.

+ Điểm: Thứ tự các điểm được ghi bằng chữ cái tiếng Việt theo thứ tự a, b, c…, sau chữ cái có dấu ngoặc đơn đóng và nội dung của điểm.

Nội dung văn bản trình bày dưới tên loại và trích yếu nội dung văn bản (ô số 6, Phụ lục 1).

Trân trọng!

Bạn đang xem bài viết 45. Nội Dung Văn Bia Ở Văn Miếu Trấn Biên Hiện Nay trên website Maiphuongus.net. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ là hữu ích với bạn. Nếu nội dung hay, ý nghĩa bạn hãy chia sẻ với bạn bè của mình và luôn theo dõi, ủng hộ chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất. Chúc bạn một ngày tốt lành!